Xây Dựng Quy Hoạch Công Chức Hành Chính Cấp Tỉnh


đều đó phải có những tiêu chuẩn, điều kiện, tiêu chí thật khoa học, cụ thể để tuyển dụng CCHC cấp tỉnh, được thực hiện thông qua các hình thức: thi tuyển và xét tuyển. mỗi hình thức đều có một ý nghĩa xã hội, chính trị - pháp lý nhất định và được áp dụng nhằm xây dựng đội ngũ CCHC ngày càng chính quy, hiện đại có đủ năng lực chuyên môn, phẩm chất chính trị, đạo đức để phục vụ nhân dân.

Thi tuyển và xét tuyển là hình thức phổ biến đóng vai trò rất quan trọng để thiết lập đội ngũ công chức ở Lào hiện nay. Theo Điều 42 của Nghị định số 82/TT-CP ngày 19/5/2003 đã quy định: việc tuyển dụng công chức phải thông qua kỳ thi hoặc xét tuyển tùy theo trường hợp do Ủy ban tuyển dụng CC của cấp bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương quyết định và phải được sự đồng ý từ cơ quan quản lý CC cấp trung ương.

Nội dung về việc thi tuyển hoặc xét tuyển cần bám sát yêu cầu chức danh cần tuyển, trong đó chú trọng kiến thức về hành chính nhà nước và sự hiểu biết về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mà thí sinh dự thi sẽ công tác nếu trúng tuyển. Ngoài yêu cầu về trình độ chuyên môn, ngoài ngữ, tin học theo tiêu chuẩn chức danh đã quy định, tùy đặc thù của một số loại công chức, mỗi cơ quan, địa phương còn có quy định bổ sung cho phù hợp với địa phương, đơn vị mình. Phần lớn các cơ quan đều tổ chức cả hai hình thức thi viết và thi vấn đáp, có nơi áp dụng hình thức thi trắc nghiệm để tuyển chọn, trong đó kết hợp cả đánh giá kỹ năng thực hành với đánh giá phong cách, ngoại hình và khả năng giao tiếp… Đây là những yêu cầu cần thiết đối với mỗi CC.

Khi CC đã trúng tuyển qua kỳ thi hoặc xét tuyển CC, đã có quyết định tuyển dụng và xếp lương theo đúng tiêu chuẩn, ngạch,bậc của CC, nhưng chưa phải là CC chuyên nghiệp, gọi là công chức tập sự. CC tập sự muốn được xem xét chuyển thành CC chuyên nghiệp phải qua thời gian thử việc (thời gian tập sự) theo bằng tốt nghiệp của CC, cụ thể được quy định như sau:

- Đối với CC có bằng tốt nghiệp sơ cấp thời gian tập sự là 3 tháng.


- Đối với CC có bằng tốt nghiệp trung cấp thời gian tập sự là 6 tháng.

- Đối với CC có bằng tốt nghiệp cao đẳng, đại học thời gian tập sự là 12 tháng.

- Đối với CC có bằng tốt nghiệp thạc sĩ, tiến sĩ thời gian tập sự là 12 tháng.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 220 trang tài liệu này.

Thời gian tập sự có ý nghĩa rất quan trọng đối với người đã trúng tuyển qua kỳ thi CC, đồng thời cũng như đối với cơ quan tuyển CC. Đây là khoảng thời gian để “người CC trẻ” học các kỹ năng, kiến thức chuyên môn, chiêm nghiệm lại những kiến thức đã tiếp thu trong nhà trường. trong thời gian tập sự, CC sẽ được hưởng lương 95%, sau khi trải qua thời gian tập sự theo quy định trên thì CC mới được hưởng lương đầy đủ 100% theo đúng tiêu chuẩn, ngạch, bậc của công chức.

b) Sử dụng công chức hành chính

Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh theo yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền ở Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào - 7

Việc sử dụng CC nói chung, CCHC nói riêng phải chú trọng tới việc dùng đúng người, đúng việc, đúng năng lực, sở trường, đúng chuyên môn được đào tạo. Đối với CC là lãnh đạo cần bố trí đúng khả năng, đúng vị trí mà CC có thể đảm nhiệm để đạt được hiệu quả cao. Sự bố trí, sắp xếp, phân công công CB, CC đúng đắn sẽ đảm bảo họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giúp họ tự rèn luyện nâng cao trình độ về mọi mặt và giúp tập thể giải quyết những vấn đề vướng mắc. Tuy nhiên, nếu sử dụng CC không đúng, sẽ không phát huy được năng lực, sở trường cũng như mức độ hoàn thành nhiệm vụ của họ. Chính vì vậy, khi sử dụng CC phải chú trọng đến việc giao trách nhiệm cho CC. Đây là phương pháp sử dụng CC một cách mạnh dạn qua thử trách. Tất nhiên người lãnh đạo phải vạch ra cho người thực thi phương hướng, kế hoạch, tạo điều kiện cho người được giao nhiệm vụ thi thố tài năng, dám nghĩ, dám làm, từ đây, người lãnh đạo kịp thời uốn nắn những khuyết điểm được bộc lộ, qua công việc của cấp dưới mình. Qua nhiều năm mà kiến thức của mỗi người không bồi bổ, khác nào một cỗ máy chạy lâu ngày không được tra thêm dầu mỡ.


2.2.2.2. Xây dựng quy hoạch công chức hành chính cấp tỉnh

a) Khái niệm quy hoạch công chức

Quy hoạch CC là việc lập dự án thiết kế xây dựng tổng hợp đội ngũ CC; dự kiến bố trí, sắp xếp tổng thể đội ngũ CC theo một ý đồ rõ rệt, với một trình tự hợp lý, trong một thời gian nhất định, làm cơ sở cho việc lập kế hoạch xây dựng đội ngũ CC.

Quy hoạch CCHC cấp tỉnh là quá trình thực hiện đồng bộ các chủ trương, biện pháp để tạo nguồn và xây dựng đội ngũ CC, là một yêu cầu khách quan đối với mọi lĩnh vực hoạt động của toàn xã hội, nhất là trong điều kiện khoa học công nghệ phát triển, quá trình toàn cầu hóa đang tác động đến sự phát triển của mỗi quốc gia. Làm tốt công tác quy hoạch sẽ thu hút, duy trì số lượng và chất lượng đội ngũ CC cần thiết cho hệ thống hành chính nhà nước nhất là cấp tỉnh, tạo cơ hội để sử dụng tốt nhất nguồn nhân lực ở cấp tỉnh. Bên cạnh đó công tác quy hoạch, kế hoạch CCHC có thể giúp chúng ta lường trước những vấn đề nẩy sinh do dư thừa hay thiếu nguồn nhân lực trong hệ thống, bảo đảm tính chủ động và hiệu quả cho công tác đào tạo, bồi dưỡng CCHC cấp tỉnh. Quy hoạch càng phù hợp với yêu cầu và thực tế khách quan bao nhiêu, càng đảm bảo cho quá trình phát triển đội ngũ CCHC thuận lợi và có hiệu quả cao bấy nhiêu. Ngược lại, quy hoạch sai gây lãng phí khôn lường. Quy hoạch CCHC cấp tỉnh là kế hoạch tổng thể, dài hạn để tạo nguồn

CC nhằm đáp ứng nhiệm vụ trước mắt và lâu dài cho công tác CB, CC ở cấp tỉnh. Như vậy, quy hoạch CCHC là một khâu cơ bản trong công tác CB, CC ở cấp tỉnh, nhằm chủ động tạo nguồn nhân sự trẻ, tập hợp được nhiều nhân tài, làm cơ sở cho việc đào tạo, bố trí, sử dụng và phát triển đội ngũ CC trong hệ thống chính trị bảo đảm về số lượng và chất lượng, có cơ cấu hợp lý và sự chuyển tiếp vững vàng giữa các thế hệ.

b) Mục đích, ý nghĩa và nguyên tắc quy hoạch công chức

- Mục đích quy hoạch công chức: Quy hoạch công chức nhằm đạt được những mục đích sau đây:


+ Quy hoạch CC là việc chủ động xác định đối tượng CC sẽ được đào tạo, bồi dưỡng và sắp xếp vào chức vụ nào đó; đặc biệt là CC lãnh đạo, quản lý từng cấp, từng ngành, nhằm đảm bảo tính kế thừa liên tục lâu dài, có phẩm chất và năng lực, có bản lĩnh chính trị vững vàng.

+ Chuẩn bị nhân sự một cách mở rộng, tạo nguồn CC cho việc lựa chọn CC quản lý một cách phong phú và là căn cứ quan trọng cho việc lập kế hoạch đào tạo bồi dưỡng đội ngũ CC kế cận thay thế trong tương lai.

+ Để đảm bảo đáp ứng nhân sự cả số lượng và chất lượng, cơ cấu đồng bộ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và sự cần thiết của cấp bậc lãnh đạo, quản lý của từng cấp, từng ngành cả hệ thống chính trị, nhằm đảm bảo từng bước thực hiện chiến lược CNH, HĐH đất nước.

+ Việc quy hoạch CC là biện pháp quan trọng để làm cho công tác CB, CC từng bước đi vào nền nếp.

- Ý nghĩa của quy hoạch CC là nền tảng của quá trình xây dựng đội ngũ CC, là quá trình thực hiện đồng bộ các chủ trương, biện pháp để tạo nguồn và xây dựng đội ngũ CC đặc biệt là người đứng đầu, trên cơ sở dự báo nhu cầu công chức nhằm đảm bảo hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.

Theo Chỉ thị của Bộ Chính trị CHDCND Lào số 08/BCT, ngày 21-08-2007, thì “quy hoạch CC là một công tác trọng yếu của công tác CB, CC đi vào nền nếp, chủ động đáp ứng nhiệm vụ chính trị trước mắt và lâu dài; là việc chiến lược hóa cụ thể công tác CB, CC. Quy hoạch CC là việc xây dựng qui trình tổng thể trong việc xây dựng đội ngũ CC và dự đoán việc bố trí, sắp xếp đội ngũ CC một cách chi tiết và hợp lý; là cơ sở cho việc lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CC”.

- Nguyên tắc quy hoạch CC: Quy hoạch CC phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:

+ Quy hoạch là nhiệm vụ chủ đạo của cấp ủy Đảng, các cấp trên cơ sở

thực hiện phân cấp quản lý cán bộ.


+ Phải thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ, đảm bảo sự lãnh đạo thống nhất của Đảng ủy các cấp, đi đôi với việc mở rộng dân chủ, phải có sự tham gia của quần chúng, phát huy trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị để nghiên cứu tìm tòi đối tượng nhân sự có đầy đủ tiêu chuẩn để đề cử, Đảng ủy có thẩm quyền xem xét, quyết định đối với quy hoạch CC.

+ Quy hoạch phải sát với thực tiễn, trên cơ sở nắm chắc đội ngũ hiện có và nguồn công chức, dự báo được yêu cầu sắp đến, đề ra các biện pháp tích cực, khả thi và hiệu quả.

+ CC trong diện quy hoạch phải là những người đáp ứng cơ bản tiêu chuẩn chức danh.

+ Phải nắm vững và thực hiện theo nguyên tắc “mở” và “động”, không cứng nhắc, giáo điều. Một chức danh qui hoạch nhiều người và sau một thời gian lại rà soát lại để rút những người yếu kém ra khỏi qui hoạch, bổ sung những người có chuyển vọng vào qui hoạch.

- Phạm vi, đối tượng quy hoạch CC:

Quy hoạch công chức được xây dựng trong thời gian 5 năm, 10 năm; hàng năm có điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị. Đối tượng quy hoạch là là CC ở từng cấp, từng ngành, địa phương.

Việc xem xét đối tượng quy hoạch CC phải đảm bảo đồng bộ CC 3 thế hệ để đảm bảo tính kế thừa liên tục trong lãnh đạo, quản lý từng cấp, từng ngành. Đối tượng quy hoạch CC lãnh đạo, quản lý ngoài những tiêu chuẩn chung, cần phải có độ tuổi có khả năng đảm nhiệm chức vụ thêm một nhiệm kỳ trở lên.

Quy hoạch CC có quy hoạch CC lãnh đạo, quản lý và quy hoạch CC chuyên môn. Ngoài ra còn quy hoạch CC tạo nguồn, trong đó chú trọng phát hiện nhân tài, hoặc CC trẻ có thành tích xuất sắc, những người xuất thân công nhân, CC dân tộc thiểu số, để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng.

- Nội dung, quy hoạch CC:

Để đáp ứng nhu cầu xây dựng đội ngũ CC, đặc biệt là CCHC cấp tỉnh, quy hoạch CC phải bao gồm những nội dung sau đây:


+ Điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng đội ngũ CC

+ Dự báo nhu cầu và tìm nguồn CC.

+ Thực hiện các bước quy hoạch CC.

+ Tổ chức thực hiện kế hoạch tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng

+ Thực hiện quy trình điều động, luận chuyển CC theo kế hoạch. Tạo điều kiện cho CC trong quy hoạch rèn luyện thực tiễn, tích lũy kinh nghiệm ở các vị trí công tác khác nhau.

+ Đưa CC dự nguồn vào các vị trí theo yêu cầu của quy hoạch.

+ Kiểm tra, tổng kết, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch

+ Nhận xét đánh giá CC dự nguồn.

+ Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch tạo nguồn, và danh sách CC dự nguồn.

+ Điều chỉnh bổ sung kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luận chuyển CC.

+ Tiếp tục đưa công chức dự nguồn vào vị trí đã quy hoạch.

+ Việc thực hiện các quy trình, biện pháp quy hoạch, quy chế, chính sách CC.

2.2.2.3. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh

Đào tạo, bồi dưỡng CCHC là hoạt động nhằm trang bị và nâng cao kiến thức, năng lực cơ bản cho đội ngũ CCHC, xây dựng một đội ngũ CC có đủ phẩm chất, trình độ năng lực để làm tốt nhất những công việc mà họ được giao. Đào tạo là một quá trình truyền thụ kiến thức mới một cách cơ bản, để người CC lĩnh hội và nắm vững những trí thức, kỹ năng một cách có hệ thống, người CC sẽ có văn bằng mới hoặc cao hơn trình độ trước khi được đào tạo. Còn bồi dưỡng là quá trình hoạt động bổ sung thêm kiến thức, cập nhật những vấn đề mới có liên quan đến chức vụ công chức đang đảm nhiệm hoặc hoạt động công vụ đang thực hiện.

Về nội dung, đào tạo, bồi dưỡng CCHC theo quan điểm chung bao gồm:

- Về chính trị: Đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về chủ nghĩa Mác - Lênin,

tư tưởng Hồ Chí Minh, tư tưởng Chủ tịch Cay Sỏn PHÔM VI HẢN, đường


lối, chính sách của Đảng NDCM Lào nhằm thường xuyên xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh có lập trường vững vàng, thái độ chính trị đúng đắn, phẩm chất tư tưởng tốt. Những nội dung này bảo đảm cho CCHC trở thành những người trung thành với tổ quốc và đấu tranh không khoan nhượng với kẻ thù của dân tộc, tận tụy phục vụ nhân dân.

- Về chuyên môn: Phải thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ bảo đảm cho CCHC thông thạo chuyên môn trong lĩnh vực quản lý nhà nước mà mình đang đảm nhận. Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng chuyên môn, nhằm mục đích trang bị cập nhật và nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn đã được đào tạo trước đây cho CC. Trong đó điều quan trọng là kiểm soát được mục tiêu công việc, phương tiện để đạt mục đích; xử lý điều hành bộ máy hoạt động thông suốt có hiệu quả.

Đây là nội dung quan trọng, bởi hiện nay đội ngũ CCHC cấp tỉnh đang rất hạn chế về khả năng tổ chức và thực hiện công việc, phần lớn CCHC đều nắm vững chức năng, nhiệm vụ của mình, nhưng việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ thế nào, làm sao để không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc… thì còn nhiều lúng túng, bị động, tạo nên tâm lý chờ đợi. ỷ lại cấp trên.

- Về năng lực quản lý hành chính: Công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý hành chính nhà nước nhằm xây dựng một đội ngũ CC vững mạnh, tăng cường khả năng thích ứng của CC nhà nước trước yêu cầu nhiệm vụ mới. CCHC cấp tỉnh phải có tư duy độc lập, năng lực tổ chức, biết dự đoán, vạch kế hoạch, tổ chức thực hiện, biết phối hợp với mọi người để thực hiện công việc được giao có hiệu quả, trên cơ sở hiểu biết về chính trị về pháp luật và kỹ năng nghiệp vụ, chuyên môn hành chính. Yêu cầu này đòi hỏi phải trang bị kiến thức quản lý nhà nước, kỹ năng thực hành công vụ.

Khi thực hiện công vụ CC phải am hiểu kiến thức về xã hội và ứng xử giữa con người với con người, con người với tổ chức. có như vậy mới nâng


cao tinh thần trách nhiệm, thực sự là “công bộc của dân” vì vậy phải trang bị những kiến thức về xã hội, những khoa học nghiên cứu về con người.

- Về phẩm chất cá nhân: CCHC cấp tỉnh phải có tính tổ chức kỷ luật, độc lập, nghiêm túc thực hiện công việc vì lợi ích chung, kiến quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư. Muốn vậy phải đào tạo, bồi dưỡng đạo đức CC, trách nhiệm công vụ.

Xuất phát từ nhu cầu, đối tượng khác nhau, với mục tiêu, yêu cầu của từng cấp độ khác nhau, mà nội dung đào tạo, bồi dưỡng cụ thể có những phần khác nhau, phù hợp với nhu cầu của công việc, đối tượng người học, để giảm chi phí đào tạo, trùng lặp nội dung, nội dung không hiệu quả.

Đào tạo, bồi dưỡng có thể tiến hành bằng nhiều hình thức khác nhau. Mỗi cơ quan có thể căn cứ vào như cầu đào tạo và bồi dưỡng của mình để lựa chọn hình thức phù hợp. Yêu cầu của nền hành chính ngày càng cao thì công tác đào tạo, bồi dưỡng CC ngày càng quan trọng.

2.2.2.4. Quản lý, kiểm tra, giám sát công chức hành chính

Quản lý là quá trình theo dõi, lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra các công việc của các thành viên thuộc một hệ thống đơn vị và việc sử dụng các nguồn lực phù hợp để đạt được mục đích xác định.

Quản lý là thuộc tính bất biến, nội tại của một quá trình hoạt động xã hội. Lao động quản lý là điều kiện quan trọng để làm cho xã hội tồn tại và phát triển. Trong đó, yếu tố con người, chủ yếu là người quản lý và người bị quản lý giữ vai trò trung tâm trong chu trình hoạt động quản lý. Như vậy, quản lý CC là một khâu của công tác nhân sự trong hệ thống chính trị của nước CHDCND Lào, thuộc trách nhiệm trực tiếp của các cơ quan có thẩm quyền về lãnh đạo và quản lý trong hệ thống chính trị, với sự giúp đỡ của các cơ quan tham mưu về công tác nhân sự ở các cấp, các ngành từ trung ương đến cơ sở. Nguyên tắc quản lý đội ngũ CC là Đảng NDCM Lào thống nhất lãnh đạo và quản lý đội ngũ CC, đồng thời phát huy đẩy đủ trách nhiệm của

Xem tất cả 220 trang.

Ngày đăng: 13/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí