Khái Niệm Xây Dựng Đội Ngũ Công Chức Hành Chính Cấp Tỉnh


hoặc kém” [60, tr.269, 270]; “Cán bộ là cái dây chuyền của bộ máy. Nếu dây chuyền không tốt, không chạy thì động cơ dù tốt, dù chạy, toàn bộ máy cũng tệ liệt” [60, tr.54].

Các nhà kinh điển của chủ nghĩa công sản khoa học chỉ ra rằng: giai cấp vô sản và chính đảng của mình muốn giành được quyền lãnh đạo, giữ vững được chính quyền thì phải xây dựng được một đội ngũ CB trung thành và tài năng, đáp ứng được nhiệm vụ cách mạng. Từ kinh nghiệm lịch sử của xã hội loài người và từ chính quá trình truyền bá lý luận khoa học vào phong trào công nhân, C.Mác đã khẳng định: “Muốn thực hiện tư tưởng thì cần có những con người sử dụng lực lượng tư tưởng” [68, tr.181].

V.I.Lênin, người kế thừa và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác, đã đặc biệt coi trọng việc xây dựng một đội ngũ những nhà cách mạng chuyên nghiệp cho phong trào vô sản. Đó là những cán bộ nòng cốt đầu tiên của Đảng Cộng sản bônsêvích Nga. V.I.Lênin đã chỉ rõ: “Trong lịch sử, chưa hề có một giai cấp nào giành được quyền thống trị, nếu nó không đào tạo được trong hàng ngũ của mình những lãnh tụ chính trị, những đại biểu tiên phong có đủ khả năng tổ chức và lãnh đạo phong trào” [62, tr.473].

Có thể nói, vị trí của CCHC là “cầu nối” giữa Đảng, nhà nước với nhân dân. Một mặt, CC đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; mặt khác đem thực tiễn cuộc sống phán ánh lại với Đảng và Nhà nước để làm cơ sở cho việc hoạch định, xây dựng các chủ trương, chính sách, pháp luật. Vì vậy, việc xây dựng cũng như thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước có đạt kết quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào hiệu quả hoạt động của đội ngũ công chức hành chính nhà nước nói chung, công chức hành chính cấp tỉnh nói riêng.

Vai trò của đội ngũ CC nói chung và CCHC nói riêng thể hiện qua bốn mối quan hệ. Một là, quan hệ với đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Hai là, với bộ máy (các cơ quan tổ chức lãnh đạo quản lý); Ba là, với công việc; Bốn là, với quần chúng nhân dân.


Trong NNPQ của dân,do dân, vì dân, đội ngũ CC với tư cách là người thực thi pháp luật càng có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật cũng như trong việc triển khai thực hiện pháp luật đưa pháp luật vào cuộc sống.

CC và đội ngũ CCHC là lực lượng lao động nòng cốt, có vai trò cực kỳ quan trọng trong quản lý và tổ chức công việc của Nhà nước. Nói cách khác, CCNN nói chung, CCHC nói riêng có vai trò rất lớn trong việc thực hiện sứ mệnh của NNPQ. Nhiệm vụ của họ là thực thi công vụ, thực thi pháp luật, thực thi quyền lực nhà nước. Đồng thời chính họ đóng vai trò tham mưu đề xuất, xây dựng hệ thống pháp luật hoàn chỉnh và tiến bộ của NNPQ của dân, do dân, vì dân.

Xây dựng đội ngũ CCHC là một chủ trương lớn của Đảng NDCM Lào ngay từ khi giành được chính quyền và đã góp phần cung cấp các thế hệ cán bộ nối tiếp nhau gánh vác nhiệm vụ trong suốt các chặng đường cách mạng. Trong những năm đổi mới vừa qua, Đảng NDCM Lào đã tiếp tục quan tâm lãnh đạo công tác này.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 220 trang tài liệu này.

Tuy có vị trí, vai trò quan trọng trong tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước, nhưng điều đó không có nghĩa là công chức ở vị trí cao hơn nhân dân, có quyền hạch sách, ra lệnh cho nhân dân… mà ngược lại CC là người phục vụ nhân dân, là “đầy tớ”, là “công bộc” của nhân dân.

Bước vào thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, mở rộng giao lưu và hợp tác kinh tế quốc tế. vị trí, vai trò của CCHC càng trở nên đặc biệt quan trọng. bởi lẽ, hội nhập kinh tế, quốc tế hàm chứa cả hai mặt: cơ hội và thách thức, cơ hội là chúng ta có thể tranh thủ được nguồn lực nước ngoài để phát triển nhanh, có hiệu quả và bền vững; còn thách thức là sự cạnh tranh thiếu bình đẳng, những rủi ro luôn rình rập, những quy chế khắt khe sẽ rằng buộc, thách thức mà nếu không trù định và giải quyết hữu hiệu, chúng ta phải chịu không ít thua thiệt và bỏ lỡ cơ hội phát triển. Vì vậy, yêu cầu đặt ra đối với bộ

Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh theo yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền ở Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào - 6


máy nhà nước, mà trực tiếp là đội ngũ CCHC những người hoạch định và thực thi chính sách, là phải chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để biến các cơ hội thành hiện thực đồng thời đưa đất nước Lào vượt qua những thách thức khó khăn khi nước Lào hội nhập quốc tế.

2.1.2. Khái niệm xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh

Xây dựng đội ngũ công chức là tổng thể các hoạt động nhằm phát triển tinh thần, thể chất, trình độ của công chức, làm cho họ có được những phẩm chất và năng lực như yêu cầu đề ra. Xây dựng đội ngũ công chức theo một nghĩa chung nhất, là quá trình tác động đến công chức làm cho công chức đó lĩnh hội và nắm vững những tri thức, kỹ năng, nghiệp vụ… một cách có hệ thống nhằm chuẩn bị cho người đó thích nghi với cuộc sống và khả năng nhận một sự phân công lao động nhất định trong bộ máy nhà nước góp phần của mình vào việc phát triển xã hội.

Trong xây dựng CCHC cấp tỉnh còn phải thường xuyên đào tạo lại công chức ở trong các cơ quan hành chính cấp tỉnh. Đây là quá trình đào tạo, bồi dưỡng bổ sung những kiến thức mới nhằm đáp ứng những thay đổi nghề nghiệp, sự phát triển của khoa học công nghệ và yêu cầu quản lý nhà nước đối với sự phát triển, biến đổi của đời sống kinh tế, xã hội.

Như vậy, xây dựng CC hành chính cấp tỉnh được xem như là quá trình tác động để đội ngũ công chức có phẩm chất chính trị, đạo đức, có kiến thức chuyên môn, nghề nghiệp, kỹ năng thực hành công vụ theo những tiêu chuẩn nhất định do yêu cầu, đòi hỏi của công việc phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi của từng chức danh, công việc của CC đảm nhận trong cơ quan hành chính cấp tỉnh.

Trong điều kiện hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, sự bùng nổ thông tin, chính sách pháp luật của nhà nước luôn có sự điều chỉnh, nhiều quan hệ xã hội mới phát sinh do vậy kiến thức quản lý hành chính và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng thực thi công vụ cho CCHC là vấn đề quan trọng và mang tính cấp thiết.


Như vậy, xây dựng CCHC cấp tỉnh là việc tổ chức những cơ hội cho công chức được đào tạo, bồi dưỡng và học tập, nhằm giúp tổ chức đạt được mục tiêu của mình bằng việc tăng cường năng lực, làm gia tăng giá trị của nguồn lực cơ bản quan trọng nhất là con người, là CB, CC làm việc trong cơ quan hành chính cấp tỉnh. Ngoài ra còn phải có biện pháp rèn luyện họ thành những người trung thành, tận tụy với công việc; bảo đảm cho họ mức lương hợp lý cũng như các chế độ, chính sách thỏa đáng, điều kiện kinh phí, trang thiết bị phục vụ cho việc thực thi công vụ.

Từ những phân tích nêu trên có thể hiểu xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh là toàn bộ các hoạt động nhằm hình thành được đội ngũ công chức hành chính trung thành với Đảng, nhà nước, với nhân dân; thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ; tận tụy và có trách nhiệm với công vụ; bảo đảm thực thi quyền hành pháp và các nhiệm vụ quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đời sống xã hội ở cấp tỉnh.

2.2. CÁC NGUYÊN TẮC VÀ NỘI DUNG XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÔNG

CHỨC HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH Ở CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO

2.2.1. Các nguyên tắc xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh ở Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

Nguyên tắc xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh ở CHDCND Lào là những tư tưởng chỉ đạo thể hiện các yêu cầu khách quan đối với công tác xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh ở CHDCND Lào. Trong quá trình xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh phải quán triệt, vận dụng những nguyên tắc sau đây:

2.2.1.1. Quán triệt sâu sắc quan điểm giai cấp trong công tác xây dựng công chức trên cơ sở chính sách đoàn kết rộng rãi các loại công chức, trọng dụng cán bộ có tài

Quán triệt quan điểm giai cấp trong công tác xây dựng CCHC cấp tỉnh là vấn đề có tính nguyên tắc. Việc lựa chọn và sử dựng CC trước hết phải có


lý tưởng giai cấp, trung thành với Đảng, phải vì lợi ích của dân tộc, vì sự phát triển của tỉnh. CC được đào tạo, được rèn luyện, thử thách qua các cương vị công tác khác nhau để vừa tạo điều kiện cho công chức được thể hiện khả năng, bộc lộ khả năng cống hiến. Đương nhiên ở đây không thể hiểu quan điểm giai cấp một cách đơn giản, thô thiển, hẹp hòi, thành phần chủ nghĩa mà được vận dụng nhuần nhuyễn để làm sao đoàn kết, tập hợp được rộng rãi các loại CC, phát hiện trọng dụng được người có khả năng, có tài. Nhất là trong điều kiện hiện nay của cấp tỉnh ở Lào đang trong quá trình tiến hành CNH, HĐH đất nước, phải biết phát huy kinh nghiệm của CC cấp tỉnh với trình độ năng lực của CC trẻ, biết phát huy sử dụng được CC có đủ tiêu chuẩn trong các thành phần kinh tế, với yêu cầu đảm bảo các tiêu chuẩn CC sau đây:

+ Phẩm chất chính trị, cụ thể là ý chí và lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân.

+ Có đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch, lành mạnh.

+ Có trình độ, năng lực, khả năng hoàn thành nhiệm vụ.

Các tiêu chuẩn trên đều rất quan trong và phải coi trọng như nhau, nhất là tình hình hiện nay, nếu thiếu một trong các tiêu chuẩn trên thì CC sẽ không có tâm, không kiên định vững vàng, dễ bị mua chuộc, sa ngã dẫn đến tiêu cực, tham nhũng, vi phạm; công tác quản lý yếu kém, xử lý công việc lúng túng, chậm chạp, không kịp thời, thiếu sự năng động, tháo vát, vô hình chung là vật cản trở sự phát triển, chậm tham gia hội nhập.

Khi bố trí sắp xếp CC cũng phải chú ý xem xét giữa tiêu chuẩn và cơ cấu. Đảm bảo tiêu chuẩn và cơ cấu hợp lý một cách khoa học sẽ tạo điều kiện cho các địa phương, các ngành, các lĩnh vực có thể tham gia, phát huy được tính toàn diện, tạo nên sức mạnh tổng hợp. Tuy nhiên, không vì cơ cấu mà khi bố trí, sắp xếp hoặc bổ nhiệm CC có sự châm chước, hạ tiêu chuẩn, hạ thấp chất lượng đội ngũ CC.


2.2.1.2. Xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh phải được tiến hành theo nguyên tắc tập trung dân chủ

Đây là một trong các nguyên tắc quan trọng nhất đối với việc xây dựng CCNN nói chung, CCHC cấp tỉnh nói riêng. Trước đây trong quá xây dựng đội ngũ CC cũng còn có lúc, có nơi còn biểu hiện thiếu dân chủ hoặc dân chủ một cách hình thức làm cho việc đánh giá, bố trí, sử dụng CC một cách thiếu chính xác, thiếu công bằng, làm cho CC thiếu lòng tin phát sinh thắc mắc, thậm chí có nơi mất đoàn kết nội bộ. Thấy rõ được tồn tại đó, căn cứ vào các quy định, hướng dẫn của Trung ương, các tỉnh, thành phố đã thể chế hóa thành các quy chế, quy định, quy trình nhận xét, đánh giá, bố trí sắp xếp, đào tạo bồi dưỡng công chức. Việc đánh giá hiện nay ở cấp tỉnh có sự đổi mới thực sự, quá trình đánh giá dựa vào chuẩn mực nhất định và tuân theo nguyên tắc tập thể, vừa kết hợp đánh giá của thủ trưởng, cấp ủy, của cá nhân và giám sát đánh giá của các đoàn thể, của nhân dân nơi cư trú. Phương pháp đánh giá này đã khắc phục được nhược điểm trước đây là đánh giá theo “cảm tính” dựa vào “thích” và “không thích” của người đứng đầu vì vậy nhận xét đánh giá đồng chí CB, CC có năng lực hay không? cũng chỉ dựa vào đánh giá của thủ trưởng và cơ quan được biết. Như vậy xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh phải bảo đảm sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng NDCM Lào, của Chính phủ kết hợp chặt chẽ với yêu cầu, nội dung dân chủ trong công tác CB.

2.2.1.3. Xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh phải bảo đảm tính toàn diện để có đội ngũ công chức hành chính đủ năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

Xây dựng đội ngũ CCHC nói chung và CCHC cấp tỉnh nói riêng ngoài yêu cầu thành thạo về chuyên môn, nghiệp vụ phải bảo đảm phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng NDCM Lào với nhà nước CHDCND Lào và nhân dân các bộ tộc Lào.


Bảo đảm tính toàn diện trong xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh ở CHDCND Lào hiện nay phải quan tâm đào tạo, bồi dưỡng quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tư tưởng Cay Xỏn Phôm vi hản vì đây là những nền tảng tư tưởng lý luận của Đảng Nhân dân cách mạng Lào. Mặt khác cần nghiên cứu trang bị cho họ những quan điểm, nhận thức mới trong các học thuyết, lý luận khác ngoài chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với thái độ khách quan, biện chứng và với tư cách là những tinh hoa trí tuệ, tinh hoa văn hóa và kinh nghiệm của nhân loại. Một vấn đề cần quan tâm nữa là rèn luyện đạo đức cho CCHC, đó là rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức công vụ, có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, tận tụy phục vụ nhân dân.

Ngoài vấn đề phẩm chất chính trị, đạo đức nêu trên, để bảo đảm cho công chức hoàn thành nhiệm vụ, vấn đề có ý nghĩa quyết định là đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho họ. Quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đời sống xã hội mà không nắm được chuyên môn, nghiệp vụ thì không thể quản lý có hiệu quả. Như Hồ Chí Minh đã từng nói cán bộ phụ trách việc gì phải được đào tạo về việc ấy, không thể bảo thợ mộc đi rèn dao và cũng không thể bảo thợ rèn đi đóng tủ.

2.2.1.4. Xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh chịu sự lãnh đạo thống nhất của Trung ương Đảng và trực tiếp quản lý, điều hành của Chính phủ, của chính quyền địa phương, đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

Trong điều kiện Đảng cầm quyền vấn đề lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung và đội ngũ CCHC nói riêng là yêu cầu khách quan, là trách nhiệm của Đảng. Ban Chấp hành Trung ương Đảng phải xây dựng chiến lược cán bộ; giáo dục, rèn luyện cán bộ Đảng viên để thông qua cơ chế bầu cử, bổ nhiệm bố trí cán bộ vào hệ thống chính trị, trong đó có bộ máy nhà nước. Đối với đội ngũ CCHC, Chính phủ phải chịu trách nhiệm quản lý, điều hành trên phạm vi toàn quốc; chính quyền địa phương quản lý, điều hành CCHC trên


phạm vi địa phương mình. Phân cấp quản lý như vậy vừa bảo đảm sự lãnh đạo, quản lý tập trung thống nhất của trung ương, mà phát huy được quyền chủ động của địa phương trong vấn đề xây dựng đội ngũ công chức hành chính.

Trong xây dựng đội ngũ CCHC, ngoài trách nhiệm của Đảng, Nhà nước các tổ chức khác trong hệ thống chính trị cũng có vai trò, trách nhiệm rất lớn. Các tổ chức này thực hiện chức năng giám sát CCHC, nhận xét, đánh giá CCHC, hiệp thương trong lựa chọn, giới thiệu nhân sự trong bầu cử, tuyển dụng CCHC... Đây là những yêu cầu khách quan có tính nguyên tắc trong xây dựng đội ngũ CCHC của một nhà nước pháp quyền, thực thi dân chủ dưới sự lãnh đạo của Đảng.

2.2.2. Nội dung xây dựng đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh ở

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Nội dung xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh ở CHDCND Lào là những khâu công tác cần phải thực hiện nhằm xây dựng được đội ngũ CCHC theo yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền ở CHDCND Lào.

Xây dựng đội ngũ CCHC cấp tỉnh ở CHDCND Lào hiện nay cần phải thực hiện đồng bộ các nội dung dưới đây:

2.2.2.1. Tuyển dụng, sử dụng công chức hành chính

a) Tuyển dụng công chức hành chính

Tuyển dụng CC nói chung, CCHC nói riêng là một quá trình phức tạp nhằm tìm kiếm, bổ sung nguồn nhân lực cho cơ quan, tổ chức nhà nước nói chung, cơ quan, tổ chức hành chính cấp tỉnh nói riêng. Vì vậy, khi tuyển dụng CC cần phải làm sao tuyển dụng được những người có khả năng đảm trách được các công việc của cơ quan, tổ chức trong hiện tại và tương lai, chứ không chỉ thuần túy là đáp ứng ngay các công việc mà họ đảm nhiệm trước mắt. Do đó, các nhà tổ chức, quản lý phải có một tâm nhìn chiến lược, trên cơ sở công tác quy hoạch CC phải dự báo được khả năng phát triển của người được tuyển vào cơ quan, tổ chức. Để làm được

Xem tất cả 220 trang.

Ngày đăng: 13/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí