Chính sách thu hút vốn đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An - 15


gắn với xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ để thu hút vốn đầu tư, kết hợp ưu tiên bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng khu tái định cư, nhà ở cho công nhân KCN.

Rà soát, điều chỉnh, sửa đổi và bổ sung cơ chế hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề cho nhân dân vùng dự án, tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư và nhà ở cho công nhân.

Tập trung rà soát, đánh giá hoàn thiện các quy định về bảo vệ môi trường. Khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư hạ tầng KCN và doanh nghiệp đầu tư xây dựng các công trình bảo vệ môi trường.

Rà soát, kiến nghị, điều chỉnh các chế tài xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm luật môi trường. Tuyên truyền, phổ biến, khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tích cực tham gia vào đầu tư sản xuất sạch, thân thiện với môi trường. Nghiên cứu, kiến nghị, đề xuất thành lập quỹ bảo vệ môi trường các KCN, các khu tái định cư, khu đô thị và khu nhà ở công nhân liền kề các KCN. Rà soát, đánh giá, kiến nghị và đề xuất các khu quy hoạch mới hoặc điều chỉnh các khu quy hoạch xử lý chất thải tập trung, các khu đô thị, khu tái định cư và nhà ở công nhân liền kề KCN cho phù hợp với đặc tính và chức năng của KCN.

3.2.6. Hoàn thiện và tăng cường hiệu quả trong xây dựng và thực thi các chính sách xúc tiến đầu tư

Trong tình hình cạnh tranh gay gắt giữa các nước trên thế giới, cũng như của các KCN trong nước hiện nay, việc tìm kiếm và thu hút vốn đầu tư không phải là vấn đề đơn giản đối với nhiều KCN tại các quốc gia đang phát triển. Nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á đã có những biện pháp, chính sách hữu hiệu cải cách môi trường đầu tư nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài sau giai đoạn khủng hoảng kinh tế của khu vực Châu á. Bên cạnh đó, các KCN tại Việt Nam cũng không ngừng năng cao năng lực thu hút nhằm lắp đầy các KCN. Vì vậy, để nâng cao khả năng cạnh tranh thu hút vốn đầu tư, công tác vận động xúc tiến đầu tư của tỉnh Nghệ An cần phải được chú trọng hơn, nói cách khác là chúng ta phải thực hiện chiến lược marketing đầu tư. Đó là:

- Xây dựng và cập nhật thường xuyên tài liệu phục vụ cho công tác xúc tiến đầu tư (tài liệu giới thiệu về thu hút vốn đầu tư vào KCN). Giới thiệu, tuyên truyền và quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư tại các KCN tỉnh Nghệ An trên các phương tiện thông tin truyền thông của Trung ương và của tỉnh.


- Đa dạng hoá các hình thức quảng bá, xúc tiến đầu tư. Chủ động tham gia các hoạt động xúc tiến, vận động đẩu tư trong và ngoài nước; tranh thủ sự phối hợp, giúp đỡ của các tổ chức kinh tế, thương mại, ngoại giao của nước ngoài tại Việt Nam và của Việt Nam tại nước ngoài, nhất là các tổ chức của các nước Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Châu Âu, các nhà đầu tư đã thành công tại Nghệ An để giới thiệu về môi trường đầu tư tại Nghệ An.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 131 trang tài liệu này.

- Phối hợp với các cơ quan Trung ương, các địa phương trọng điểm phát triển kinh tế như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh để mời gọi các tập đoàn lớn trong nước về đầu tư tại các KCN của tỉnh Nghệ An.

- Tiếp tục nhất quán thực hiện nghiêm 10 cam kết của tỉnh với các nhà đầu tư trong và ngoài nước trên tinh thần đổi mới, sáng tạo, phù hợp với yêu cầu, đặc biệt là việc cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hạ tầng, đảm bảo môi trường đầu tư thuận lợi, hấp dẫn và bền vững.

Chính sách thu hút vốn đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An - 15

- Nâng cao hiệu quả của hệ thống các trang thông tin điện tử giới thiệu về các KCN của tỉnh Nghệ An phục vụ mục tiêu thu hút vốn đầu tư.

- Tiếp tục thực hiện tốt cơ chế “một cửa liên thông”, tăng cường công tác cải cách hành chính, giải quyết nhanh, gọn các thủ tục chấp thuận đầu tư.

- Phân định rõ quyền hạn và trách nhiệm của từng cơ quan trong việc phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư.

- Đa dạng hoá các loại hình cho thuê đất, cho thuê nhà xưởng để các nhà đầu tư lựa

chọn.

- Đổi mới về nội dung và phương thức vận động xúc tiến đầu tư theo một chương

trình chủ động, có hiệu quả phù hợp với từng KCN, từng loại hình doanh nghiệp đầu tư vào KCN.

- Cần tổ chức xây dựng và thiết lập mạng thông tin từ Ban quản lý KKT Nghệ An với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ban, ngành có liên quan trong tỉnh, các KCN khác trong cả nuớc, các bộ ngành Trung ương để cập nhật, trao đổi thông tin phục vụ hoạt động thu hút vốn đầu tư.

- Thường xuyên tổ chức đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác xúc tiến đầu tư tại Ban quản lý các KKT Nghệ An và Trung tâm xúc tiến đầu tư.

- Tổ chức các chuyến đi khảo sát, học tập, trao đổi kinh nghiệm xúc tiến đầu tư vào KCN ở các tỉnh và nước ngoài. Truớc mắt, tỉnh Nghệ An cần chủ động bố trí kinh phí và tổ chức vận động xúc tiến đầu tư qua Trung tâm xúc tiến đầu tư và Ban quản lý các KKT.


3.2.7. Nâng cao vai trò của chính quyền địa phương, thực hiện các biện pháp chống tham nhũng mạnh mẽ để xây dựng môi trường đầu tư minh bạch

Vai trò lãnh đạo của chính quyền địa phương là một trong những yếu tố quan trọng quyết định mức độ hấp dẫn nhà đầu tư với sản phẩm địa phương. Ngoài những Luật được quy định bởi Nhà nước, quy trình, những ưu đãi trong chính sách và dịch vụ công hỗ trợ của chính quyền địa phương là chìa khóa để giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể dễ dàng đầu tư cũng như nhanh chóng thu hồi được vốn.

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền địa phương sẽ đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị của tỉnh. Đây là một trong những hành động thiết yếu tỉnh Nghệ An cần thực hiện. Đầu tư ngân sách cho hoạt động tập huấn cán bộ theo các khóa đào tạo kỹ năng về marketing, quản lý hành chính nhằm tăng cường năng lực, sự chuyên nghiệp và tư duy hội nhập quốc tế cho đội ngũ này.

Tăng cường chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân ngay tại cơ sở. Triệt để thực hiện chủ trương cắt giảm thời gian và thủ tục giải quyết hành chính cho các nhà đầu tư phù hợp với tiêu chí, chiến lược phát triển của tỉnh Nghệ An.

Tỉnh Nghệ An hiện đang phải đối diện với những áp lực từ người dân địa phương, các nhà đầu tư đã tiến hành đầu tư vào các KCN, KTT trên địa bàn tỉnh về tình trạng ô nhiễm môi trường - hậu quả sau sự kiện kinh tế Formosa xả thải trực tiếp chưa qua xử lý xuống biển. Người dân các khu vực bị ảnh hưởng của tỉnh Nghệ An liên tục có những hành động biểu tình yêu cầu có những chính sách làm sạch môi trường, bồi thường và hỗ trợ người dân bị thiệt hại công khai. Chính quyền tỉnh Nghệ An cần mạnh dạn nhận phần trách nhiệm trong khâu quản lý còn chưa chặt chẽ của mình, nhìn nhận những thiếu sót để tìm ra giải pháp khắc phục.

Đồng hành cùng người dân trong khắc phục hậu quả là những cam kết bằng hành động giúp xây dựng lại niềm tin của cộng đồng. Chính quyền tỉnh Nghệ An chủ động liên hệ với các tổ chức môi trường trong nước, quốc tế để tìm phương án khắc phục triệt để. Chính quyền địa phương cần thể hiện được vai trò người lãnh đạo, đại diện cho quyền lợi của người dân trước những thiệt hại kinh tế gặp phải trong quá trình đấu tranh bảo vệ lợi ích với nhà đầu tư có sai phạm.


Thanh liêm, minh bạch và công tâm là những điều chính quyền địa phương cần quyết liệt hơn nữa để xây dựng lại lòng tin của người dân địa phương của tỉnh Nghệ An trong thời gian tới .

3.2.8. Tập trung xây dựng đồng bộ hạ tầng các Khu công nghiệp và hạ tầng kết nối liên vùng

- Gắn quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh Nghệ An với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển vùng cho các huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An; quy hoạch khu đô thị dân cư và dịch vụ kèm theo để phát triển thành đô thị công nghiệp, đảm bảo sự phát triên đồng bộ hạ tầng kỹ thuật - xã hội trong và ngoài hàng rào KCN.

- Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng và nâng cấp chất lượng các tuyến đường giao thông kết nối từ các KCN với mạng lưới giao thông quốc gia, kết nối với sân bay, cảng biển.

- Huy động mọi nguồn lực để tổ chức đầu tư đồng bộ hạ tầng KCN với phương châm giảm tối đa chi phí đầu tư nhằm tăng mức độ cạnh tranh về chi phí hạ tầng so với các địa phương lân cận; đảm bảo cân đối việc xây dựng kết cấu hạ tầng bên trong và ngoài hàng rào của KCN, trên cơ sở sử dụng hợp lý tài nguyên, lao động và đảm bảo các yêu cầu về môi trường. Tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ đầu tư và hoàn thiện đồng bộ hạ tầng các KCN tạo mặt bằng sạch có đầy đủ hạ tầng sẵn sàng tiếp nhận các dự án đầu tư trong thời gian tới.

- Các sở, ngành phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động và giải thích cho người dân có đất bị thu hồi hiểu và nắm rõ các cơ chế, chính sách của Nhà nước, của tỉnh Nghệ An khi thu hồi GPMB để thực hiện các dự án phát triển KCN.

3.2.9. Củng cố và nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ hoạt động của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp

- Đẩy mạnh đầu tư mở rộng, nâng cấp và cải thiện chất lượng các công trình hạ tầng ngoài hàng rào KCN. Phát triển mạnh và đồng bộ các dịch vụ hỗ trợ cho phát triển công nghiệp như: Điện, nước, dịch vụ viễn thông, vận tải, nhà ở cho công nhân, cảng thông quan, cảng song…

- Nghiên cứu xây dựng các cơ chế hiệu quả, tích cực thu hút, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai dự án xây dựng nhà ở cho công nhân, dự án đầu tư xây dựng các khu đô thị cao cấp dành cho chuyên gia nước ngoài và người có thu nhập cao; quan tâm phát triển đồng bộ các dịch vụ liên quan như: Y tế, giáo dục,... phục vụ hoạt động của các KCN trên địa bàn tỉnh Nghệ An.


- Đầy nhanh tiến độ thực hiện và sớm hoàn thành các dự án lớn của tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu các dịch vụ có chất lượng cao như Bệnh viện, Sân golf, Khách sạn cao cấp, Trung tâm thương mại..., để nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ phục vụ đời sống cho các nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài.

- Khuyến khích và có cơ chế phù hợp kêu gọi đầu tư cảng ICD để hình thành dịch vụ logistics từ doanh nghiệp - cảng ICD - cửa khẩu nhằm giảm chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp.

- Tạo cơ chế, chính sách về mặt bằng để khuyến khích các tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính ngân hàng, thanh toán mở các cơ sở tại các KCN cung cấp đầy đủ các dịch vụ dịch vụ gia tăng khác như thanh toán quốc tế, bảo lãnh tín dụng, tư vấn tài chính, hợp đồng tín dụng tương lai..., với chất lượng cao và chi phí cạnh tranh phục vụ cho hoạt động của các doanh nghiệp.

3.3. Một số khiến nghị đối với các cơ quan hữu quan

3.3.1. Kiến nghị đối với Nhà nước và Chính phủ

Việc phát triển các KCN, KKT là một chủ trương đúng đắn của Đảng, Chính phủ và trên thực tế, bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, các mô hình KCN, KKT hiện nay cũng tồn tại một số hạn chế trong tổ chức quản lý nhà nước, huy động vốn, ưu đãi đầu tư và phát triển bền vững. Để phát huy hơn nữa vai trò của các mô hình KCN, KKT trong phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo các KCN, KKT hoạt động hiệu quả tốt, Nhà nước cần:

- Hoàn thiện và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch các KCN, KKT. Đưa ra các mô hình KKT mới đạt tiêu chuẩn quốc tế với tầm nhìn dài hạn, nghiên cứu cơ chế cho phép các nhà đầu tư chiến lược tham gia lập và thẩm định quy hoạch phát triển. Xây dựng cơ sở pháp lý cho hoạt động cho mô hình KKT mới, để đảm bảo tính đặc thù, ổn định và không chồng chéo với các quy định pháp luật chuyên ngành về thuế, đất đai…, cần xây dựng văn bản pháp luật quy định đối với các nội dung có liên quan.

Song song đó, Nhà nước cần công khai quy hoạch các KCN, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch ngành cho các doanh nghiệp biết lựa chọn vị trí phù hợp với ngành nghề dự án đầu tư sản xuất kinh doanh và hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm cung cấp các dịch vụ hành chính thuận lợi cho các nhà đầu tư, giảm bớt đầu mối quản lý nhà nước về KKT. Tại các địa phương, thống nhất một đầu mối theo dõi, quản lý nhà nước về hoạt động của KKT. Cơ quan này phải


được tăng cường chức năng, nhiệm vụ toàn diện, ổn định để đảm bảo thực hiện dịch vụ hành chính “một cửa tại chỗ”. Cũng cần đơn giản, rút gọn và minh bạch hóa thủ tục hành chính áp dụng trong KKT. Đây là vấn đề quan trọng và là điều kiện cần để đảm bảo mô hình KKT mới có tính khác biệt, tạo sức hấp dẫn trong thu hút vốn đầu tư.

Bên cạnh đó, cần có giải pháp huy động, sử dụng các nguồn vốn khác để hỗ trợ đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng quan trọng trong KKT để đảm bảo việc đầu tư xây dựng không bị kéo dài, đưa vào sử dụng kịp thời. Đồng thời, ban hành chính sách để tạo sự chủ động cho cơ quan quản lý, vận hành KKT trong thực hiện thu ngân sách trong KKT và sử dụng nguồn vốn này tái đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật của KKT.

- Xây dựng chính sách thu hút vốn đầu tư hấp dẫn, có tính cạnh tranh quốc tế, xây dựng chế độ ưu đãi đầu tư đặc biệt cho các nhà đầu tư chiến lược, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đầu tư vào công nghệ cao hoặc đầu tư phát triển các KCN sinh thái. Mở rộng các lĩnh vực đầu tư, cho phép nhà đầu tư đầu tư kinh doanh trong những lĩnh vực dịch vụ như: Casino, dịch vụ giải trí cao cấp… Khuyến khích các quỹ đầu tư, ngân hàng nước ngoài cung cấp tín dụng cho các dự án đầu tư trong KKT. Nhà nước có cam kết cụ thể về tôn trọng, đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư trong mô hình KKT mới.

Để nâng cao hiệu quả thu hút các dự án trong nước vào KCN thì Nhà nước cần có sự hỗ trợ cụ thể như: Ổn định lãi vay với mức thấp nhất có thể; Quan tâm kêu gọi đầu tư. Có chính sách hỗ trợ các hiệp hội doanh nghiệp trong việc tìm kiếm thị trường và vấn đề pháp lý. Thành lập tổ chức làm đầu mối giúp nhà đầu tư trong nước tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm hỗ trợ cho doanh nghiệp FDI, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp…

- Nên xem các nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế, lãnh sự quán…, là nơi kết nối giữa địa phương với nhà đầu tư tiềm năng. Do đó, Nhà nước cần đặc biệt quan tâm tới việc khuyến khích các điểm kết nối này và đưa các nhà đầu tư đến với tỉnh Nghệ An và đưa tỉnh Nghệ An tới gần nhà đầu tư hơn trong thời gian tới.

- Nhà nước cần có các chương trình đào tạo phù hợp và đặc biệt, nên bổ sung ngoại ngữ, bồi dưỡng về quy trình, nghiệp và và thái độ làm việc với các nhà đầu tư nước ngoài nhằm đảm bảo mỗi cán bộ tiếp dân, làm việc với doanh nghiệp là bộ mặt tích cực của tỉnh Nghệ An trong đánh giá của nhà đầu tư.

3.3.2. Kiến nghị đối với chính quyền tỉnh Nghệ An

Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An cần tăng cường công tác quản lý thu hút vốn đầu tư vào các khu công nghiệp. Thường xuyên tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra của Sở Kế


hoạch và Đầu tư, Ban quản lý Kinh tế tỉnh Nghệ An và các đơn vị liên quan đến công tác thu hút vốn đầu tư vào các KCN trong thời gian tới.

Chủ động kết nối chặt chẽ với các Tham tán, Lãnh sự Việt Nam tại các nước, các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài nhằm nắm bắt nhu cầu đầu tư của những tập đoàn lớn, những nhà đầu tư tiềm năng để xúc tiến, tiếp cận kịp thời. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Nghệ An cần trực tiếp gặp gỡ các doanh nghiệp nước ngoài, tổ chức các chuyến xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…, giới thiệu những chủ trương, chính sách cởi mở của tỉnh và kêu gọi các nhà đầu tư vào một số lĩnh vực then chốt.

Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động thu hút vốn đầu tư từ khâu vận động, xúc tiến đầu tư, chuẩn bị đầu tư và đầu tư; tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), xây dựng, củng cố và tạo lập niềm tin cho các nhà đầu tư. Hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển bền vững các KCN, tạo tác động lan tỏa tích cực từ KCN đến các địa phương trong tỉnh nghệ An và ngoài vùng.

Các cơ quan thuế, hải quan, phòng đăng ký kinh doanh là nơi tiếp xúc với doanh nghiệp nên cần được giám sát và quản lý hiệu quả để đảm bảo hỗ trợ doanh nghiệp thay vì quản lý và điều hành doanh nghiệp. Các dịch vụ không thể thiếu được, vừa là dịch vụ hỗ trợ nhưng đồng thời chính là nơi giúp tỉnh Nghệ An thu lại một phần giá trị thặng dư từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mang lại. Chính vì thế, các cơ quan này phải vừa chặt chẽ, vừa mềm dẻo nhưng đủ cứng rắn để đảm bảo không thất thu cho NSNN nhưng đồng thời phải thể hiện được tính tuân thủ pháp luật và minh bạch trong hoạt động của mình.

3.3.3. Kiến nghị đối với nhà đầu tư

Các doanh nghiệp muốn thu hút đối tác từ các địa phương, quốc gia khác cũng cần chung tay của tỉnh để thực hiện tốt các chương trình truyền thông và cam kết thực hiện và trở thành một đối tác chiến lược của các nhà đầu tư. Thực tế, không ít các doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng với mục tiêu nội địa hóa, sử dụng các yếu tố đầu vào ở Việt Nam nhằm gia tăng lợi ích cho những sản phẩm của họ. Chính vì thế, sự hợp tác và khả năng cung ứng các yếu tố đầu vào, hỗ trợ đầu ra luôn là yếu tố giúp nâng cao khả năng thu hút vốn đầu tư.

110


KẾT LUẬN

Những năm gần đây, chính quyền tỉnh Nghệ An đã có những chính sách và cơ chế mạnh để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư như hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ hạ tầng trong và ngoài hàng rào dự án, đào tạo lao động... đã có tác dụng rất lớn thu hút được nhiều nhà đầu tư trong nước, ngoài nước đầu tư vào các KCN, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi hẳn cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Qua quá trình nghiên cứu, chúng ta có thể thấy được các chính sách thu hút vốn đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có những cải thiện rõ rệt. Tính đến thời điểm này, tỉnh Nghệ An gần như đạt được mức vốn kỳ vọng trong thu hút vốn đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Số vốn đầu tư tăng đều qua các năm.

Tuy nhiên, phân tích thực trạng cho thấy, chính sách thu hút vốn đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn còn nhiều bất cập như: Quy hoạch các KCN không đồng bộ; Công tác giải phóng mặt bằng chưa đạt hiệu quả cao nhất, số lượng các KCN chưa đáng kể, diện tích sử dụng nhỏ, quá xa khu vực trung tâm; Cán bộ quản lý nhà nước còn tình trạng quan liêu, hách dịch; Hạ tầng giao thông còn kém, chưa đáp ứng được yêu cầu của việc thông thương hàng hóa; Thủ tục hành chính còn gây khó khăn cho doanh nghiệp kết nối và đầu tư...

Trước thực trạng trên, để hoàn thiện chính sách thu hút vốn đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh Nghệ An cần có sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị tỉnh Nghệ An, sự hỗ trợ của Chính phủ và sự đồng thuận của các nhà đầu tư về thủ tục hành chính, hỗ trợ thuế, phí, lệ phí, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư phát triển hạ tầng phụ trợ, tăng cưởng xúc tiến đầu tư.

Xem tất cả 131 trang.

Ngày đăng: 14/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí