Chiến lược khai thác và phát triển thị trường khách du lịch MICE tại Trung tâm tổ chức hội nghị và du lịch chất lượng cao quốc tế - 16


KẾT LUẬN


Loại hình du lịch MICE vừa là loại hình du lịch có nhiều tiềm năng vừa là loại hình du lịch đem lại nguồn thu cao cho các đơn vị kinh doanh du lịch. Phát triển loại hình du lịch MICE góp phần quan trọng vào sự phát triển của nhiều loại hình du lịch khác. Tuy nhiên, đây là loại hình du lịch còn khá mới mẻ đối với các công ty du lịch Việt Nam, đặc biệt là Trung tâm tổ chức Hội nghị và du lịch chất lượng cao Quốc tế. Kinh doanh loại hình du lịch MICE đòi hỏi phải đương đầu với những thử thách khắc nghiệt của thị trường.

Kinh tế - xã hội càng phát triển nhu cầu đối với loại hình du lịch MICE càng cao. Để đáp ứng nhu cầu đối với loại hình du lịch này, mỗi tổ chức cần có những chiến lược đúng đắn, nhằm phát huy điểm mạnh và tận dụng các cơ hội của thị trường. Cần phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch MICE hấp dẫn, có giá trị tinh thần cao, giàu bản sắc văn hoá địa phương phù hợp với nhu cầu của du khách nhằm đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội.

Trên cơ sở phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh loại hình du lịch MICE của công ty du lịch Goldentour xác định vai trò vị trí của loại hình du lịch này trong sự phát triển của công ty, đề xuất các giải pháp về thu hút và sử dụng các nguồn lực nhằm phát triển loại hình du lịch MICE trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2020. Đề tài đã đạt được những kết quả sau đây:

1. Xác định những đặc điểm riêng có của loại hình du lịch MICE so với các loại hình du lịch khác. Những đặc điểm này có tác dụng chi phối rất cơ bản đến việc xác định các giải pháp khai thác và phát triển thị trường khách du lịch MICE của công ty.

2. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng, khẳng định vai trò vị trí của loại hình du lịch MICE trong quá trình phát triển của công ty du lịch Goldentour. Xác định loại hình du lịch MICE là loại hình du lịch có nhiều tiềm năng và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho công ty.

3. Tham khảo kinh nghiệm kinh doanh loại hình du lịch MICE của một số địa phương và một số nước trong khu vực có nhiều điểm tương đồng với điều kiện kinh


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

tế - xã hội của Việt Nam để rút ra những bài học cho phát triển loại hình du lịch MICE của Việt Nam nói chung và công ty du lịch Goldentour nói riêng.

4. Phân tích tình hình khai thác thị trường khách du lịch MICE trong quá trình phát triển của công ty. Đánh giá thực trạng sử dụng các nguồn lực và phát triển các sản phẩm, dịch vụ của công ty nhằm phát triển thị trường khách du lịch MICE. Rút ra những nhận xét xác thực về mặt tích cực, những vấn đề hạn chế và nguyên nhân của thực trạng trên.

Chiến lược khai thác và phát triển thị trường khách du lịch MICE tại Trung tâm tổ chức hội nghị và du lịch chất lượng cao quốc tế - 16

5. Nêu những nội dung cơ bản về mục tiêu, chiến lược quan trọng trong việc sử dụng các nguồn lực và phát triển các sản phẩm, dịch vụ để khai thác và phát triển thị trường khách du lịch MICE của công ty du lịch Goldentour giai đoạn 2014 – 2020 phù hợp với điều kiện của công ty và nhu cầu của thị trường.

6. Dưới góc độ nghiên cứu, luận văn đã đề xuất hệ thống các giải pháp đa dạng hoá các sản phẩm, dịch vụ, tăng cường các mối quan hệ với các đối tác nhằm sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của công ty cho phát triển thị trường loại hình khách du lịch MICE. Đặc biệt, giải pháp có tính “đột phá” vào khâu đào tạo nguồn nhân lực, phát triển các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của thị trường du lịch MICE.

Đề tài "Chiến lược khai thác và phát triển thị trường khách du lịch MICE tại Trung tâm tổ chức hội nghị và du lịch Quốc tế" cũng đã mạnh dạn đưa ra các kiến nghị nhằm thu hút đầu tư, tạo sức hấp dẫn đối với du khách để phát triển loại hình du lịch MICE, đặc biệt là những giải pháp thiết thực có tác động thúc đẩy việc khai thác và phát triển thị trường khách du lịch MICE từng bước phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty.

Những kết luận nêu trên tuy còn một số hạn chế nhưng sẽ có những đóng góp nhất định cho quá trình lựa chọn chiến lược khai thác và phát triển thị trường khách du lịch MICE của công ty du lịch Goldentour giai đoạn 2014 – 2020. Tạo điều kiện khai thác có hiệu quả các nguồn lực của công ty, đáp ứng yêu cầu của du khách về sản phẩm, dịch vụ, thúc đẩy sáng tạo ra nhiều sản phẩm và dịch vụ có giá trị tinh


thần cao, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của thị trường, nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty du lịch Goldentour.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


Tác giả là người Việt Nam

1. Nguyễn Hồng Giáp, Kinh tế du lịch, NXB Thống kê, Hà Nội.

2. TS. Phạm Thu Hương (2002), Quản trị chiến lược trong nền kinh tế toàn cầu, NXB Khoa học kỹ thuật.

3. Nguyễn Hữu Lam (Chủ biên) (1998), Quản trị chiến lược và phát triển vị thế cạnh tranh, NXB Giáo dục.

4. Trần Ngọc Nam - Trần Huy Khang, Marketing du lịch, NXB TP Hồ Chí Minh, TP Hồ Chí Minh.

5. TS. Trương Sỹ Quý – ThS. Hà Quang Thơ, “Kinh tế du lịch”.

6. Trương Sĩ Quý, Chính sách sản phẩm và vấn đề đa dạng hoá loại hình du lịch, đa dạng hoá sản phẩm du lịch của vùng, Tạp chí Kinh tế và Phát triển.

7. Sở Du Lịch Thành phố Hà Nội, Báo cáo tổng kết hoạt động du lịch các năm

2008 đến 2012.

8. Lê Bắc Sơn (Chủ biên) (2001), Phân tích chiến lược kinh doanh, NXB Chính trị quốc gia.

9. Phan Thị Ngọc Thuận (2003), Chiến lược kinh doanh và kế hoạch hoá nội bộ doanh nghiệp, NXB Khoa học kỹ thuật.


Tác giả là người nước ngoài

10. Fred R. David (2003), Khái luận về Quản trị chiến lược, NXB Thống kê.

11. Garry D. Smith, Danny R. Arnold, Boby R. Bizzell, Bùi Văn Đông (Dịch 2003): Chiến lược và sách lược kinh doanh, NXB Thống kê.

12. Michael E. Porter (1996), Chiến lược cạnh tranh, NXB Khoa học kỹ thuật. Hà Nội.

13. Philippe Lasserre và Joseph Putti (1996), Chiến lược quản lý và kinh doanh,

NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.

14. Robert Lanquar - Robert Hollier, Marketing du lịch, NXB Thế giới, Hà Nội.


15. John Swarbrooke, Susan Horner, Business Travel and Tourism, NXB Thế giới, Hà Nội.

Các trang website

16. Trường ĐHDL Yersin Đà Lạt, "Phát triển du lịch MICE trên thế giới và ở

Việt Nam”. Website: www.tuvankinhthuong.com. (31-03-2008), trang 18,19.

17. Theo SGGP, “MICE – Thị trường du lịch tiềm năng – Khuynh hướng du lịch mới”. Website: www.ThongtinthuongmaiVietNam.com.vn. (13-08-2007), trang 20.

18. www.vietnamnet.vn. (02/08/2004). “ Phát triển du lịch MICE : Vì sao không?” .

19. www.baovietnam.vn. (10-01-2009). “Bùng nổ du lịch MICE”.

20. www.thesaigontimes.vn. (28/08/2009).“Xúc tiến du lịch MICE sang Thái Lan”.

21. www.vietbao.vn(17.05.2005). ‘‘Du lịch MICE, Việt Nam cần sớm chuyên nghiệp’’

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 06/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí