Chiến lược khai thác và phát triển thị trường khách du lịch MICE tại Trung tâm tổ chức hội nghị và du lịch chất lượng cao quốc tế - 15


Nhằm nâng cao sức hấp dẫn của điểm đến, thu hút nhiều du khách đến công ty Goldentour thì cần triển khai một số chương trình xây dựng sản phẩm mới như sau:

- Đối với khách Incentive

Sản phẩm cốt lõi của đối tượng khách này chính là tham quan, giả trí. Do đó bên cạnh việc thiết kế các chương trình du lịch hấp dẫn du khách còn cần tạo ra nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu giải trí

Nhu cầu giải trí của du khách là rất cao và đa dạng, không chỉ thưởng thức về mặt vật chất mà còn thưởng thức về mặt tinh thần. Các tour đến Công ty Goldentour hầu như là chưa lồng ghép được các chương trình nghệ thuật vào trong chùm tour du lịch, vì vậy Goldentour nên có phối hợp với Sở văn hoá thông tin thiết kế các chương trình nghệ thuật mang đậm phong cách Hà Nội và Việt Nam để du khách quốc tế có thể hiểu hơn về Hà Nội và Việt Nam. Cụ thể, các chương trình nghệ thuật nhẹ nhàng, ngoài trời, hay các chương trình nghệ thuật với nội dung có thể là một vở kịch diễn lại lễ hội lớn riêng có của Hà Nội, hay Miền Bắc như Ca Trù, múa rối nước, dân ca quan họ Bắc Ninh, hát Xẩm, hát xoan, hát chèo, ca múa nhạc dân tộc... để phục vụ nhu cầu cho khách.

Một số khách nước ngoài khi đến Hà Nội phản ánh là buổi tối họ thường phải đi ngủ sớm vì không có chỗ vui chơi. Một số khu vui chơi giải trí ở Hà Nội chưa đáp ứng nhu cầu của du khách và cũng chưa có gì hấp dẫn du khách. Vì vậy con số khách quốc tế đến với khu vui chơi là rất ít. Nên tổ chức một số trò chơi mới lạ độc đáo để có thể “kéo chân” du khách.

- Giới thiệu hình ảnh văn hoá hấp dẫn độc đáo

Giới thiệu cho du khách nền văn hoá và lịch sử lâu đời của Hà Nội hay ở Việt Nam. Trên mảnh đất nghìn năm văn hiến này còn có nhiều dân tộc khác nhau sinh sống. Để có thể giới thiệu đến du khách được sự đa dạng phong phú của văn hoá Việt Nam, Goldentour cần có một đội ngũ hướng dẫn viên am hiểu sâu sắc văn hoá của các dân tộc.

Đối với khách Meeting, Convention, Event


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

Sản phẩm cốt lõi của đối tượng khách này lại là công tác tổ chức các hội thảo, hội nghị. Vì vậy, công ty cần chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất như phòng hội nghị, hội thảo phải đầy đủ các trang thiết bị, hiện đại. Bên cạnh đó công tác tổ chức phải mang tính chuyên nghiệp, tính tin cậy cao. Các dịch vụ khác như ăn uống, lưu trú và dịch vụ đi lại cũng hết sức quan trọng đối với đối tượng khách này.

- Tạo nhiều món ăn hấp dẫn độc đáo cho du khách

Chiến lược khai thác và phát triển thị trường khách du lịch MICE tại Trung tâm tổ chức hội nghị và du lịch chất lượng cao quốc tế - 15

Trước hết vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm phải đặt lên hàng đầu, vì một số du khách đặc biệt là khách nước ngoài và ngay cả Việt Kiều về nước họ vẫn rất e ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đến với Goldentour, những món ăn trong thực đơn các chương trình du lịch của Goldentour nên có sự phong phú, và nên mang âm hưởng của Hà Nội, cũng như của Việt Nam như nem, phở, gỏi cuốn,... Đối với khách MICE thì nhu cầu ẩm thực của họ cũng rất cao và có phần hơi khó tính. Để đáp thoả mãn nhiều khẩu vị cầu kỳ của nhiều du khách khác nhau từ những trung tâm ăn uống ngoài trời như Chợ đêm, những nhà hàng đẳng cấp quốc tế hay những quán ăn sang trọng có phòng riêng và có sức chứa lớn đối với các đoàn khách MICE. Thay vì được chế biến giản dị, chúng ta nên trang trí một cách cầu kỳ, đẹp mắt làm tăng tính thích thú cho du khách và được giới thiệu trong những nhà hàng sang trọng.

- Trang bị thêm các phương tiện vận chuyển đặc biệt là ô tô hiện đại từ 25 đến 50 chỗ ngồi.

Đối với loại khách này, để tạo ra giá trị tăng thêm, nhất là những hoạt động giải trí bổ ích về đêm thì một đêm biểu diễn nghệ thuật mang tính bác học như Hát ca trù trong hay sau buổi tiệc chiêu đãi là điều có ý nghĩa. Tuy nhiên, yêu cầu phải có nhà nghiên cứu giới thiệu, giảng giải trước để “ khai nhãn” cho du khách.

3.4.3.2. Chính sách giá

Môi trường cạnh tranh trên thị trường MICE ngày càng quyết liệt. Vì vậy, chính sách giá luôn là một vấn đề mà công ty Goldentour cần quan tâm. Ngoài chất lượng phục vụ, giá cả là một yếu tố khẳng định “cái tôi” của mỗi người, đặc biệt là


khách MICE. Trước tình hình đó công ty cần xây dựng chính sách giá linh hoạt và có tính cạnh tranh. Cụ thể:

- Chính sách giá áp dụng cho các đoàn khách khác nhau vẫn còn hạn chế, trong khi số lượng khách của các đoàn MICE rất khác nhau và thường có số lượng lớn (nghìn khách) mà hiện nay Goldentour mới chỉ có chính sách giá cho các đoàn khách dưới 500 khách. Công ty cần mở rộng hơn chính sách giá của mình.

+ Mức giá áp dụng cho đoàn khách từ 501 – 1000 khách

+ Mức giá áp dụng cho đoàn khách từ trên 1000 khách

- Công ty cần xây dựng chính sách giá theo mùa, nhằm thu hút du khách ngoài mùa du lịch chính để nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật vì nhu cầu tổ chức hội thảo, hội nghị và sự kiện thường diễn ra quanh năm.

- Chính sách giá chiết khấu cho các trung gian cũng là một vấn đề cần quan tâm, vì nếu công ty xây dựng được chính sách giá chiết khấu hợp lý sẽ là tăng nguồn khách từ các trung gian. Trong thời gian qua công ty chưa xây dựng chính sách này, điều này cho thấy vì sao lượng khách MICE đến với công ty chủ yếu do công ty tự khai thác.

3.4.3.3. Chính sách phân phối

Hiện nay công ty vẫn thực hiện chính sách phân phối thông qua hai kênh trực tiếp và gián tiếp. Để nâng cao khả năng thu hút khách MICE thì trong thời gian tới công ty bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống kênh phân phối hiện có thì công ty cần thiết lập mối quan hệ bền vững hơn với các đối tác gửi khách, đặc biệt là các hãng lữ hành có quy mô lớn, bằng cách thiết lập mạng lưới trao đổi khách với các hãng lữ hành hiệu quả. Công ty cần có các biện pháp nhằm đảm bảo cung cấp số lượng khách ổn định cho các đơn vị gửi khách và có chính sách ưu tiên cho các đối tác đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách. Công ty cần mở thêm một số văn phòng đại diện ở trong nước cũng như các nước có quan hệ hợp tác đầu tư lớn với Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc,..

Đối với khách MICE trong nước, ngay từ đầu năm công ty cần liên hệ với các

cơ quan Bộ, các công ty lớn, các chi nhánh của các công ty quốc tế có mặt ở Việt


Nam để tìm hiểu kế hoạch tổ chức hội nghị, meeting, hội chợ, kế hoạch du lịch khen

thưởng,... và giới thiệu khả năng cùng các chương trình du lịch của mình.

3.4.3.4. Chính sách cổ động, truyền thông

Do mới thực sự đi vào khai thác khách du lịch MICE từ năm 2009 nên thị trường du lịch MICE còn rất nhiều mới lạ với công ty. Vì vậy, để đẩy mạnh việc phát triển loại hình du lịch MICE thì trong thời gian tới công ty cần chú trọng đầu tư nhiều hơn vào các hoạt động truyền thông cổ động, cụ thể:

- Công ty du lịch Goldentour cần đầu tư vào hệ thống pano, áp phích và bố trí tại các điểm phù hợp như các sân bay lớn trên cả nước, các bến cảng, nhà ga,..

- Tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước cũng như quốc tế trong lĩnh vực du lịch. Bên cạnh việc quảng bá được hình ảnh của công ty thì công ty cũng có thể ký kết được các hợp đồng mới.

- Đầu tư vào hệ thống thiết bị truyền thông, đặc biệt là hệ thống mạng, chú trọng đến việc thiết kế trang web đối với loại hình du lịch MICE, từ nội dung, hình ảnh,… cho đến các thông tin cần thiết như các chương trình du lịch, các điểm du lịch, hệ thống chính sách giá,..Đây là yếu tố rất quan trọng vì hiện nay khách hàng thường tìm kiếm thông tin trên mạng internet (qua khảo sát nhu cầu khách MICE, để chuẩn bị cho chuyến đi có đến 22% khách MICE tìm kiếm thông tin qua internet).

- Công ty cần đẩy mạnh hình thức quảng cáo truyền miệng, kết quả nghiên cứu nhu cầu khách MICE cho thấy, phần lớn khách du lịch tìm kiếm thông tin thông qua người thân, bạn bè (58%). Vì vậy, chất lượng sản phẩm và chất lượng phục vụ của công ty đóng vai trò quan trọng đối với hình thức này.

3.4.4. Giải pháp thành lập đơn vị xúc tiến phát triển du lịch MICE

Chính vì công ty Goldentour chưa có đơn vị chuyên trách cho việc phát triển MICE như các các công ty du lịch thế giới để điều phối chung cho hoạt động kinh doanh ở lĩnh vực này vì thế việc phát triển MICE chưa hiệu quả và chưa tương xứng với năng lực của công ty.


Để phát triển thị trường khách du lịch MICE thì trong thời gian tới có rất nhiều công việc phải thực hiện như: đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng cáo, phát triển các sản phẩm đặc thù phục vụ khách MICE, xây dựng hệ thống chính sách giá,.. Hơn nữa do đặc điểm của phục vụ loại hình du lịch MICE là phải chuẩn bị trong thời gian dài vì để tổ chức các hội nghị, hội thảo hay các sự kiện khách hàng thường đặt hàng trước, thời gian chuẩn bị thường là vài tháng có khi lên đến cả năm. Phục vụ khách MICE đòi hỏi tính chuyên nghiệp rất cao, vì vậy phải có bộ phận chuyên trách có chuyên môn cao mới có thể đáp ứng được nhu cầu của những vị khách khó tính này.

Bộ phận xúc tiến phát triển du lịch MICE thành lập không chỉ góp phần quảng bá, xúc tiến du lịch MICE của công ty mà còn đảm bảo tổ chức phục vụ hội nghị, hội thảo và sự kiện diễn ra suôn sẻ và chuyên nghiệp.

Chức năng của Bộ phận là lên kế hoạch cho từng sự kiện cụ thể, xây dựng chương trình, phục vụ tổ chức hội thảo, hội nghị và liên kết với các mối quan hệ bên trong và bên ngoài. Nhiệm vụ cụ thể:

- Marketing:

Thực hiện việc nghiên cứu nhu cầu, xây dựng và quảng bá hình ảnh của công ty du lịch Goldentour. Lên các kế hoạch Maketing du lịch MICE. Đồng thời bộ phận này cũng lo việc xây dựng một trang Web riêng cho du lịch MICE của công ty. Lâu nay đầu tư vào du lịch của các công ty du lịch cũng như của Việt Nam vẫn bị đánh giá là chưa tương xứng với tiềm năng, chẳng hạn như ngân sách nhà nước dành cho việc quảng bá du lịch một năm chưa đến hai triệu USD, trong khi ở Thái Lan con số này là 150 triệu USD, Malaysia là 120 triệu USD. Tóm lại bộ phận này có vai trò trong việc tìm hiểu nhu cầu của du khách và quảng bá du lịch MICE trong và ngoài nước.

- Dịch vụ sự kiện

Cung cấp những thông tin về cơ sở vật chất kỹ thuật, địa điểm tổ chức, các nhà tổ chức hội nghị - hội thảo chuyên nghiệp, cơ sở lưu trú, các chương trình du lịch sau hội họp… cho khách hàng và các nhà tổ chức sự kiện trong nước và quốc tế.


Đồng thời cung ứng dịch vụ tổ chức các chương trình hội nghị, hội thảo và triển lãm trong nước cho các khách hàng có yêu cầu và phối hợp với các nhà tổ chức để đảm bảo các cuộc họp và các sự kiện được tổ chức thành công theo đúng kế hoạch dàn dựng.

- Nhiệm vụ liên kết

Thực hiện nhiệm vụ liên kết với các trung tâm MICE trong và ngoài nước, liên kết hoạt động cũng như kết nối các sự kiện nhằm cung ứng các dịch vụ tổng hợp, đồng bộ. Hiện du lịch Việt Nam đã ký 29 hiệp định hợp tác du lịch song phương cấp Chính phủ với các nước trong và ngoài khu vực, thiết lập quan hệ với trên 1.000 hãng du lịch của 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Du lịch Việt Nam đã tham gia hiệu quả vào các diễn đàn hợp tác quốc tế và khu vực như Tổ chức Du lịch thế giới, hợp tác du lịch ASEAN, chương trình phát triển du lịch Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng.

- Nghiên cứu – lập kế hoạch

Tiến hành thu thập thông tin về thị trường MICE như du khách MICE, các trung tâm tổ chức MICE, các khu vực giải trí…cũng như các xu hướng mới trong việc phát triển MICE từ đó đề ra một số kế hoạch cụ thể cho việc phát triển MICE làm cho nó trở nên hấp dẫn, mới mẻ hơn.

- Nhiệm vụ thông tin

Điều tra, thu thập, cập nhật kịp thời thông tin về cơ sở lưu trú ( các dịch vụ và trang thiết bị trong phòng, các phòng hội họp, số phòng, loại phòng, vị trí), các hãng lữ hành, hãng vận chuyển, trung tâm hội nghị, hội thảo và triển lãm (quy mô, vị trí, các trang thiết bị)…Trên cơ sở đó các thông tin trên sẽ được đưa lên trang Web của Bộ phận xúc tiến và biên soạn thành tài liệu để phục vụ cho các hoạt động xúc tiến phát triển MICE.


3.5. Kiến nghị

3.5.1. Đối với chính quyền

Để phát triển du lịch MICE thì vai trò của chính quyền là điều hết sức quan trọng, không thể thiếu trong công tác hoạch định cũng như đề ra các phương hướng nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của loại hình du lịch này.

Trước thực trạng kinh doanh và phát triển MICE tại Hà Nội hiện nay, thì chính quyền nhà nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng cần có những chính sách khuyến khích và hỗ trợ về mặt tài chính cũng như sự đơn giản hoá các thủ tục xuất nhập cảnh và một số thủ tục có liên quan đến việc phát triển du lịch nói chung và du lịch MICE nói riêng được thuận lợi. Bên cạnh đó, cần cải thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ khách MICE như hệ thống sân bay, giao thông, hệ thống khách sạn, trong đó vị trí của các trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế rất quan trọng, nó phải gần với sân bay, khách sạn và tạo thuận tiện nhất cho khách.

Để đẩy mạnh phát triển du lịch MICE trong và ngoài nước được thuận lợi và nhanh chóng, chính quyền thành phố cần có những chính sách khuyến khích và hỗ trợ xây dựng những mô hình liên kết, đặc biệt là cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các nhà kinh doanh phục vụ cho du lịch MICE (vận tải, lưu trú, lữ hành,…). Bên cạnh đó, sự liên kết giữa các địa phương cũng cần được chú trọng để có được sự phát triển một cách đồng bộ.

Để hình ảnh Hà Nội - thành phố du lịch MICE được nhiều công ty trong và ngoài nước biết đến, thì vai trò của chính quyền thành phố thật không nhỏ. Chiến lược Marketing là một công cụ không thể thiếu, Hà Nội cần quan tâm xây dựng một biểu tượng, hình ảnh độc đáo nhằm giới thiệu đến mọi người một cách hữu hiệu nhất. Nhà nước cần tăng cường nhận thức về chất lượng cũng như lợi ích do du lịch MICE mang lại cho các công ty lữ hành nói riêng và cho toàn thể người dân nói chung để cùng nhau góp phần xây dựng và làm cho loại hình này ngày càng phát triển.


3.5.2. Đối với Sở du lịch thành phố Hà Nội

Để du lịch MICE phát triển mạnh, thì vai trò “chủ đạo” người điều phối toàn bộ hoạt động MICE là yếu tố không thể thiếu. Đề nghị sở du lịch thành phố nên gấp rút thành lập trung tâm xúc tiến phát triển du lịch MICE nhằm xác định hướng đi đúng cho việc phát triển MICE của thành phố. Trung tâm xúc tiến phát triển MICE, nắm chắc thông tin thị trường, thiết lập chiến lược thông tin quảng bá rộng rãi trong nước và đặc biệt là nước ngoài; xây dựng các chiến lược marketing cụ thể và nhất là cần phải có kế hoạch đào tạo chuyên nghiệp những người tiếp thị giỏi để làm việc trong lĩnh vực này.

Trung tâm này nên có một cơ cấu chặt chẽ để hoạt động một cách có hiệu quả và cần có sự chú ý, quan tâm của sở du lịch thành phố Hà Nội. Sở ban ngành cần có chính sách hỗ trợ, đào tạo nguồn nhân lực trong du lịch nói chung và du lịch MICE nói riêng. Từ đó tạo được một đội ngũ có chuyên môn mang lại chất lượng cao trong quá trình hoạt động của ngành du lịch.

3.5.3. Đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực này

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này nên có sự cộng tác và phân phối trong quá trình hoạt động để việc kinh doanh cũng như phát triển MICE diễn ra một cách nhanh chóng và thuận lợi. Các doanh nghiệp cần có sự trao đổi thông tin một cách kịp thời và chi tiết để nhanh chóng nắm bắt được thị trường và cùng nhau phát triển.

Đặc biệt các công ty lữ hành cần năng động hơn trong việc tìm kiếm và tổ chức du lịch MICE để tạo động lực cho khách ngày càng có cái nhìn tốt hơn về du lịch MICE tại thành phố Hà Nội.

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 06/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí