Đánh Giá Thực Trạng Về Mối Quan Hệ Giữa Thị Trường Outbound Và Sản Phẩm Du Lịch Châu Âu


2.2.3. Đánh giá thực trạng về mối quan hệ giữa thị trường outbound và sản phẩm du lịch châu Âu

Thời điểm hiện tại Công ty đang tập trung phát triển nhiều thị trường du lịch Outbound riêng lẻ và chuyên sâu chứ không tập trung phát triển duy nhất một thị trường nhất định, việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch châu Âu sẽ giúp nhiều thị trường Outbound khác phát triển đồng loạt. Theo nhận định của Ban Giám đốc Công ty, việc đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm châu Âu sẽ giúp các thị trường gần trong khu vực châu Á phát triển theo vì khách cần phải đầu tư lịch sử du lịch của mình trước khi đi những nước phát triển hơn.

Các sản phẩm dành cho các thị trường gần tại Công ty phải kể đến như: Thái Lan, Singapore, Malaysia, Singapore, Indonesia, Bali, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc…); đây là những sản phẩm Công ty đang thu hút khách rất tốt. Điều phải kể đến là lượng khách khi đi tour về sẽ quay trở lại tại Công ty rất lớn, lượng khách hàng quay trở lại Công ty chiếm hơn 60% trong đó đứng đầu là nhóm khách đi du lịch ở những thị trường trong khu vực châu Á (Thái lan, Singapore, Malaysia, Hàn quốc, Nhật bản, Đài loan, Trung quốc); từ những lượt khách quay trở lại các bộ phận có liên quan sẽ tiếp nhận và bàn giao qua thị trường xa hơn và ngược lại. Trong thời gian sắp tới theo chính sách phát triển thị trường của Công ty giai đoạn 2017 đến 2020 sẽ đưa ra các gói sản phẩm thị trường liên kết (hay còn gọi là liên tuyến) như: Singapore – Malaysia – Indonesia, Hàn Quốc – Thẩm Quyến – Quảng Châu, Nhật – Đài, Mỹ - Canada. Đây chỉ là liệt kê dự kiến trong giai đoạn sắp tới đúng chính sách phát triển sản phẩm tại Công ty, cho thấy mối quan hệ giữa các thị trường gắn bó rất chặt chẻ nhằm đáp ứng mục tiêu mà Công ty đề ra.

2.3. Đánh giá chung

2.3.1. Những thành tựu đạt được

- Thứ nhất, bên cạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện môi trường kinh doanh, Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam đã nỗ lực tiến hành đa dạng hoá các sản phẩm du lịch, trong đó bao gồm các sản phẩm du lịch châu Âu.


Có thể thấy rằng nỗ lực đa dạng hoá các sản phẩm du lịch châu Âu của Công ty đã góp phần tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch mới mang những nét đặc trưng riêng, tạo được sức hút riêng và được du khách đánh giá khá cao. Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam đã thiết kế được 16 tour du lịch châu Âu, với các điểm du lịch từ các nước khác nhau, với lịch trình, thời gian, giá cả, loại hình, quy mô khác nhau để có thể đáp ứng tối đa nhu cầu của mỗi khách du lịch. Nhưng dù mỗi tour có điểm khách nhau song vẫn đảm bảo được một tour du lịch với những nội dung thực sự độc đáo và hấp dẫn khách du lịch; đặc biệt trong đó Công ty đã biết tận dụng và khai thác khá hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa các nước châu Âu; các chương trình du lịch châu Âu đều gắn liền với thiên nhiên, cảnh sắc và khám phá những điều mới lạ của mảnh đất nơi đây. Qua các tour du lịch châu Âu, Công ty đã đưa du khách đến với những thành phố cổ kính, nơi có những địa danh tham quan nổi tiếng, được chiêm ngưỡng vẻ đẹp các kỳ quan của lục địa già, những lâu đài cổ kính, bãi biển, rừng nguyên sinh và cả các pháo đài. Những đặc trưng của mỗi đất nước châu Âu được Công ty đưa vào trong sản phẩm du lịch của mình, nhờ đó mang đến sự hấp dẫn và thú vị cho khách du lịch trong mỗi chuyến đi. Với sự đa dạng hóa sản phẩm du lịch châu Âu, các tour du lịch châu Âu của công ty ngày càng thu hút đông đảo khách du lịch tham gia, nhờ đó mang lại cho Công ty nguồn lợi nhuận cao, đặc biệt chất lượng các tour du lịch châu Âu đã được đa số khách hàng đánh giá cao.

Bảng 2.6. Khảo sát sự hài lòng của khách du lịch đối với tour du lịch châu Âu



STT


Sự hài lòng của khách hàng

Giá trị trung bình


Giá trị nhỏ nhất

Giá trị lớn nhất


1

Hoàn toàn hài lòng về chất lượng tour du lịch


3.49


1


5


2

Cảm thấy rất thoải mái khi tham gia tour du lịch


3.56


1


5

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

Đa dạng hóa sản phẩm du lịch Châu Âu tại Công ty cổ phần Lữ hành Việt – Du lịch Việt Nam Viet Journey Stock Company - 8


3

Cảm thấy thỏa mãn khi tham gia tour du lịch

3.28

1

5

(Nguồn: Tác giả khảo sát ý kiến khách hàng sử dụng dịch vụ tại Công ty, 2017)

Theo bảng 2.6, giá trị trung bình của về mức độ hài lòng của du khách về chất lượng tour du lịch châu Âu là 3.49%, của mức độ thoải mái khi tham gia tour là 3.56% và mức độ thoả mãn là 3.28. Như vậy có thể thấy mức độ hài lòng của du khách sau khi tham gia tour du lịch châu Âu của Công ty là khá tốt.

- Thứ hai, Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam đã đầu tư trang thiết bị hết sức hiện đại, chú trọng đến cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch để đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch trong mỗi tour du lịch châu Âu. Công ty đã trang bị hệ thống phương tiện vận chuyển đa dạng, hiện đại, tiện nghi, mở rộng liên kết với các hãng tàu, máy bay trong và ngoài nước để cung cấp cho khách du lịch phương tiện vận chuyển đạt tiêu chuẩn quy định, tạo thuận lợi hơn trong việc chuyên trở khách. Cơ sở vật chất của Công ty luôn được đầu tư với hệ thống các phòng biên chuyên trách, đảm nhiệm từng nhiệm vụ. Đầu tư trang thiết bị và phương tiện chất lượng là một yếu tố rất quan trọng nhằm đáp ứng kịp thời và chủ động những nhu cầu của du khách cũng như tạo cho du khách sự an tâm, an toàn khi sử dụng phương tiện đặc biệt là đối với một tour du lịch nước ngoài.

- Thứ ba, Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam đã thiết lập và mở rộng được các quan hệ với các đối tác, đơn vị liên kết để phục vụ cho các hoạt động du lịch của khách du lịch. Công ty đã xây dựng quan hệ mật thiết với các hãng hàng không, các hãng tàu xe du lịch nên luôn chủ động về phương tiện vận chuyển. Hợp đồng với các cơ sở lưu trú (khách sạn, Resort…) và các dịch vụ phụ trợ tại các nước châu Âu trong các chương trình du lịch được ký kết và thực hiện quanh năm với mức giá đặc biệt ưu đãi; điều này đã tạo được sự hấp dẫn, sự tin tưởng của khách du lịch đối với các sản phẩm du lịch châu Âu của Công ty.

- Thứ tư, Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam đã đào tạo, xây dựng được một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có chuyên môn cao, nhanh nhẹn, tận tình, thân thiện, luôn đưa ra những tư vấn du lịch chính xác nhất cho khách hàng. Đặc biệt với đội ngũ cán bộ, nhân viên có trình độ đại học và trên đại học


chuyên ngành dịch vụ và du lịch với sự hiểu biết và kiến thức sâu rộng về văn hóa lịch sử, địa lý, niềm đam mê và tận tâm với công việc. Không chỉ ở bộ phận hướng dẫn viên, Công ty đã xây dựng được một hệ thống làm việc mà trong đó tất cả các bộ phận từ phòng Phát triển chăm sóc sản phẩm, khối kinh doanh lữ hành đến đội ngũ Maketing, phòng Kế toán, phòng Công nghệ thông tin, Hành chính… đều có sự liên kết và hoạt động tương tác lẫn nhau; chính vì điều đó đã hình thành nên các nhóm làm việc không thể tách rời, các bộ phận đều có sự hỗ trợ giúp đỡ để tạo nên một bộ máy làm việc hiệu quả. Chất lượng phục vụ của nhân viên tour châu Âu cũng đã mang lại thành công và tạo được nhiều thiện cảm đối với du khách.

- Thứ năm, kết quả quan trọng nhất mà Công ty đạt được trong việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch châu Âu đó là hiệu quả hoạt động kinh doanh và sự tín nhiệm về thương hiệu du lịch của Công ty. Cùng với sự phát triển của các tour du lịch châu Âu thì thương hiệu du lịch của Công ty ngày càng được nhiều người biết đến với sự ủng hộ và tin tưởng.

Bảng 2.7. Khảo sát mức độ tin cậy của khách du lịch tham gia tour du lịch châu Âu của Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam


Mức độ tin cậy

Giá trị trung bình

Giá trị nhỏ nhất


Giá trị lớn nhất

Là đơn vị tổ chức tour du lịch châu Âu chuyên nghiệp

3.07

1

5

Thực hiện đúng lịch trình tour đã giới thiệu và cam kết


3.88


1


5

Luôn đặt tiêu chí an toàn của khách hàng trên hết

4.36

1

5

(Nguồn: Tác giả khảo sát ý kiến khách hàng sử dụng dịch vụ tại Công ty, 2017)

Khi khảo sát về mức độ tin cậy của khách du lịch tham gia tour du lịch châu Âu của công ty thì đa số khách hàng đều cảm thấy tin cậy, tín nhiệm (Bảng 2.7); chính vì vậy nhiều khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ một lần đã trở thành khách hàng thân thiết thường xuyên.


2.3.2. Những mặt hạn chế và nguyên nhân

Bên cạnh những mặt đã được, việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch châu Âu của Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế cần khắc phục như:

- Thứ nhất, Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam chưa thực sự đưa ra được những ý tưởng để đổi mới, sáng tạo hơn trong tour du lịch châu Âu. Mặc dù Công ty đã thiết kế được 16 tour, tuy nhiên sự thay đổi trong các tour chủ yếu ở địa điểm, thời gian. Trong những năm qua, các tour du lịch vẫn không thay đổi, các tour du lịch châu Âu của Công ty chủ yếu là khám phá, nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, lịch sử chứ chưa kết hợp với các hình thức khác như du lịch chữa bệnh, hội nghị,…Công ty cũng chưa có những chương trình, hoạt động mới để hấp dẫn du khách hơn. Với một tour du lịch không có nhiều đổi mới sẽ khó mà thu hút được khách du lịch Outbound trở lại những lần sau.

- Thứ hai, mặc dù tour du lịch châu Âu đang thu hút nhiều khách du lịch Việt Nam song số lượng các tour châu Âu trong mỗi tháng còn rất ít, trung bình chỉ tổ chức 2 tour 1 tháng. Lý do khiến cho khách du lịch chưa thực sự mặn mà với tour du lịch châu Âu của Công ty đó là do công tác quảng bá, xúc tiến du lịch chưa đáp ứng yêu cầu; các hoạt động quảng bá chưa thường xuyên, chưa phong phú về hình thức; công tác thông tin du lịch chưa được chú trọng vì thế hiện nay thương hiệu Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam vẫn còn khá xa lạ với nhiều người. Do đó Công ty chưa phát huy hết được hiệu quả của việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch châu Âu khi chưa thực sự làm tốt công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến với khách du lịch.

- Thứ ba, công tác nghiên cứu sản phẩm của Công ty tại các nước châu Âu để tìm tòi, triển khai xây dựng các sản phẩm du lịch châu Âu mới, hấp dẫn hơn còn hạn chế, chưa được đầu tư đúng mức; trong khi đó mọi vấn đề về môi trường kinh doanh du lịch của các nước châu Âu khác rất nhiều so với trong nước, Công ty không thể áp dụng giống như đối với các tour nội địa. Vì vậy còn thiếu cơ sở cho việc định hình thị trường để xúc tiến quảng bá cũng như việc phát triển thương hiệu


du lịch, việc triển khai các hoạt động xúc tiến du lịch thiếu chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm và chưa đáp ứng được yêu cầu theo đuổi thị trường mục tiêu.

- Thứ tư, mặc dù Công ty đã có nhiều đầu tư vào công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho tour du lịch châu Âu nói riêng và các tour du lịch của Công ty nói chung. Song thực tế, đối với các tour du lịch châu Âu thường là những tour lớn, những khách hàng tham gia thường có mức thu nhập, đời sống cao, nhu cầu của họ về vấn đề cơ sở vật chất, dịch vụ cũng khắt khe hơn. Vì vậy với hệ thống phương tiện, trang thiết bị hiện đại nhưng chưa thực sự đầy đủ tiện nghi, cũng như cập nhật sự đổi mới thì Công ty mới chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu của khách du lịch. Đặc biệt với tour du lịch châu Âu dài ngày thì vấn đề về cơ sở vật chất, dịch vụ trong tour du lịch là điều mà Công ty cần quan tâm và đầu tư nâng cấp hơn nữa.

Nguyên nhân của những hạn chế:

- Thứ nhất, thị trường du lịch nước ngoài đặc biệt du lịch châu Âu đang cạnh tranh ngày càng gay gắt. Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch Việt Nam và một số cơ quan xúc tiến du lịch nước ngoài cho thấy quy mô của thị trường là rất lớn; số lượng người Việt Nam đi du lịch châu Âu tăng nhanh, đạt khoảng 500.000 lượt khách mỗi năm. Năm 2016, mặc dù chưa thống kê đầy đủ song ước tính đã có khoảng 5 triệu lượt người Việt đi du lịch nước ngoài; tốc độ tăng trưởng bình quân của thị trường từ 10-15%. Hiện nay, cả nước có hơn 1.500 doanh nghiệp du lịch lữ hành quốc tế; trong đó, số lượng doanh nghiệp làm Outbound nhiều hơn so với Inbound; tiêu biểu tại TPHCM, doanh thu trước thuế của 10 công ty có lượng khách Outbound lớn nhất lên đến 5.516 tỉ đồng. Tổng lượng khách của công ty đưa khách Việt đi nước ngoài nhiều nhất lên đến hơn 170.000 lượt; tại nhiều công ty, mảng du lịch Outbound đang nuôi sống doanh nghiệp, nhỉnh hơn số tiền kiếm được từ mảng Intbound hay nội địa. Tại nhiều doanh nghiệp mặc dù tỷ lệ lãi trên khách có chiều hướng giảm nhưng các công ty vẫn tiếp tục đầu tư lớn cho mảng Outbound, bởi thị trường này đang có nhu cầu và có cơ hội phát triển trong tương lai. Sự cạnh tranh gay gắt đã đặt các công ty trước nhiều khó khăn, thách thức; do vậy nếu Công ty Cổ


phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam không thực hiện chiến lược đa dạng hóa sản phẩm du lịch một cách hiệu quả sẽ khó có thể cạnh tranh được với các công ty khác.

- Thứ hai, cùng với sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp du lịch thì hiện nay các doanh nghiệp như Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam còn gặp khó khăn do thiếu sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan ban ngành về tình trạng kinh doanh du lịch. Một vấn đề lớn của thị trường hiện nay là sự cạnh tranh không lành mạnh về giá tour khiến cả doanh nghiệp và khách hàng đều chịu thiệt; nhiều công ty cắt dịch vụ để có giá rẻ chào bán nhưng sau đó khách lại phải trả cao hơn vì buộc phải mua thêm dịch vụ; điều này làm cho những công ty cố giữ chất lượng như Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam gặp khó khăn trong đấu thầu tour. Hiện nay để bán tour đi nước ngoài, doanh nghiệp chỉ cần ký quỹ và mua bảo hiểm cho khách chứ không phải chịu những ràng buộc khác như mảng Inbound; thậm chí, trong khi mảng Inbound và du lịch nội địa được thống kê đầy đủ về số lượng người đi du lịch, ăn uống, chi tiêu, thị hiếu thế nào thì những số liệu của mảng Outbound chưa có trong các thống kê chính thức của cơ quan quản lý du lịch. Có thể thấy rằng với quy mô thị trường như hiện nay, mảng Outbound rất cần sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước, nhưng Luật Du lịch 2017 chưa đề cập một cách rò ràng, chi tiết đến mảng thị trường này. Như vậy không chỉ doanh nghiệp mà khách du lịch cũng chịu thiệt, do đó việc thu hút khách du lịch của Công ty cũng gặp khó khăn hơn.

- Thứ ba, Các công ty cũng như khách du lịch đang gặp khó khăn trong việc xin visa. Nhiều trường hợp còn gặp khó khăn khi xin visa (thị thực) vào một số quốc gia, vùng lãnh thổ mà trước đây đã từng gửi khách sang rất thành công vì khách Việt trốn lại quá nhiều. Trong thời gian từ 2 - 3 năm trở lại thời điểm hiện tại là năm 2017 thì nhu cầu đi du lịch của người Việt ta mới bắt đầu dần tăng lên. Tuy nhiên trong đó có nhiều người lợi dụng du lịch để thực hiện trốn sang nước ngoài để làm ăn, sinh sống; điều này gây ra nhiều khó khăn và ảnh hưởng rất lớn đến công ty du lịch.


- Thứ tư, đội ngũ nhân viên và hướng dẫn viên của Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam tuy đã phục vụ luôn nhiệt tình, chu đáo nhưng chưa thật sự năng động, linh hoạt và chưa thực sự làm việc hiệu quả trong vấn đề đề xuất ý tưởng, chính sách chăm sóc và tiếp thị khách hàng. Mặc dù đội ngũ các bộ nhân viên, đặc biệt hướng dẫn viên được quan tâm đào tạo nhưng chưa phải toàn bộ mà chỉ một bộ phận được đào tạo, do vậy vẫn còn nhiều nhân viên chưa thực sự được đào tạo bài bản, chuyên môn sâu; do đó mặc dù tinh thần trách nhiệm tốt nhưng kiến thức chuyên môn cũng như thực tế về các nước châu Âu còn hạn chế, gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết các tình huống cấp bách hay đưa ra các ý tưởng mới cho một tour du lịch nước ngoài; đây là nguyên nhân dẫn đến những hạn chế của công ty trong việc tiến hành đa dạng hóa sản phẩm du lịch châu Âu.

- Thứ năm, hiện tại cơ sở vật chất hạ tầng, dịch vụ của Công ty vẫn còn một số hạn chế, chưa đáp ứng được tối đa nhu cầu của khách hàng một phần là do nguồn vốn của Công ty. Mặc dù Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam có nguồn vốn khá ổn định và phát triển, song do Công ty hoạt động, kinh doanh du lịch ở rất nhiều loại hình và địa điểm. Vì vậy phải phân bổ nguồn vốn cho các chương trình, sản phẩm du lịch khác nhau, không thể đầu tư hết vào một sản phẩm du lịch nào đó; do đó dẫn đến tình trạng vốn bị dàn trải và thiếu nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu đổi mới, nâng cấp các tour du lịch.

Tóm tắt chương 2

Công ty Cổ phần Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam là một trong những đơn vị có uy tín trong việc thiết kế, tổ chức các chương trình du lịch; với phương châm “Không ngừ ng đổi mớ i” cùng chính sách đa dạng hóa sản phẩm du lịch, Lữ

hành Việt - Du lịch Việt Nam đã trở thành một trong những thương hiêu

hàng đầu

về chất lươn

g và phong cách phuc

vu ̣ chuyên nghiêp̣ , môt

trong những công ty lư

hành hàng đầu của ngành du lic̣ h Viêt

Nam với doanh thu từ du lịch không ngừng

tăng trưởng; thương hiệu Lữ hành Việt - Du lịch Việt Nam ngày càng được nâng cao trên thị trường trong và ngoài nước.

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 22/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí