Cơ Sở Lý Thuyết Về Internet Banking Trong Giao Dịch Thanh Toán Tại Ngân Hàng Thương Mại

CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU

1.1 Lý do chọn đề tài

“Một cơ thể nền kinh tế hoàn chỉnh phải có “hai con tim”, con tim ngân hàng và con tim thị trường chứng khoán” (Bùi Nguyên Hoàn – Vụ trưởng, Trưởng đại diện văn phòng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM).

Xã hội bước sang thế kỷ 21, kỷ nguyên mới với sự tất bật của cuộc sống, mong muốn của con người ngày càng nhiều. Và điều tất yếu xảy ra khi kỹ thuật công nghệ ra đời và phát triển đáp ứng tham vọng ngày càng cao của nhân loại ở bậc cao nhất trong tháp nhu cầu của Maslow.

Nắm bắt được tính cần thiết phục vụ cho đời sống xã hội, Ngân hàng cho ra đời sản phẩm mới – Internet Banking. Dịch vụ đã kết nối nhu cầu khách hàng cùng nhịp đập của nền kinh tế, cố gắng hoàn thiện về mọi mặt và dần dần thay thế giao dịch truyền thống cồng kềnh, phức tạp.

Tuy nhiên, Internet Banking (IB) vẫn còn là một dịch vụ khá mới mẻ, còn nhiều bất cập đối với khách hàng. Dựa trên nền tảng đã học cùng việc thực tập tại ngân hàng, tôi thực hiện khóa luận tốt nghiệp để báo cáo kết quả nghiên cứu “Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ sử dụng Internet Banking của khách hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh” nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày một tốt hơn.

1.2 Mục tiêu nghiên cứu

- Nhận dạng các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của dịch vụ IB tại Việt Nam nói chung và khu vực TPHCM nói riêng.

- Khảo sát các yếu tố tác động đến mức độ sử dụng dịch vụ IB của khách hàng.

- Kiến nghị và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao dịch vụ IB trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 175 trang tài liệu này.

1.3 Câu hỏi nghiên cứu

- Các yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định sử dụng IB của khách hàng tại TPHCM?

Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ sử dụng Internet Banking của khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh - 3

- Yếu tố nào ảnh hưởng mạnh nhất đến quyết định sử dụng IB của khách hàng tại TPHCM?

- Các giải pháp nào có thể được thực hiện để phát triển sản phẩm IB nhằm khuyến khích khách hàng chấp nhận sử dụng?

1.4 Phạm vi và đối tượng nghiên cứu

- Phạm vi nghiên cứu: khu vực TPHCM


- Đối tượng nghiên cứu: Luận văn thực hiện nghiên cứu qua 6 nhân tố gồm 23 câu hỏi khảo sát nhằm phân tích các yêu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ IB.

Đánh giá về thủ tục đăng ký

Đánh giá về hệ thống điện tử

Đánh giá về mức phí dịch vụ và hậu mãi

Đánh giá về độ bảo mật

Đánh giá về giao dịch tại quầy

Đánh giá về chất lượng dịch vụ IB


1.5 Phương pháp nghiên cứu

Luận văn nghiên cứu sử dụng phương pháp định tính và định lượng để tìm hiểu mức độ ảnh hưởng của các yếu tố, trong đó:

- Phương pháp định tính: Đọc, tổng hợp, phân tích thông tin từ giáo trình, Internet, sách báo nghiệp vụ, các tài liệu nghiệp vụ có liên quan tại đơn vị thực tập.

- Phương pháp định lượng:


Phương pháp thu thập số liệu: Thu nhập số liệu từ bảng câu hỏi, từ đó đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến mức độ sử dụng dịch vụ IB của khách hàng

Phương phâp thống kê, so sánh, phân tích và kiểm định các số liệu thu thập từ quá trình khảo sát thực tế để đưa ra nhận định và đánh giá được thực hiện với sự hỗ trợ của phần mềm SPSS 20.0

1.6 Kết cấu đề tài: Luận văn gồm có 5 chương

CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU

CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ INTERNET BANKING TRONG GIAO DỊCH THANH TOÁN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI

CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ GIẢI PHÁP

CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ INTERNET BANKING TRONG GIAO DỊCH THANH TOÁN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI

2.1 Ngân hàng thương mại


2.1.1 Khái niệm


Ngân hàng là một loại hình tổ chức có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế nói chung và đối với từng cộng đồng địa phương, chủ thể tham gia nói riêng. Với vai trò quan trọng như vậy, có rất nhiều định nghĩa tuỳ theo điều kiện của mỗi nước và sự phát triển của hệ thống tài chính nước đó mà có những định nghĩa khác nhau về Ngân hàng.

Ở Việt Nam, theo luật số 02/1997/QH10 Luật Các Tổ Chức Tín Dụng thì Ngân hàng được định nghĩa như sau: “Ngân hàng thương mại (NHTM) là loại hình tổ chức tín dụng được thực hiện toàn bộ hoạt động Ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác có liên quan. Theo tính chất và mục tiêu hoạt động, các loại hình Ngân hàng gồm NHTM, Ngân hàng đầu tư, Ngân hàng chính sách, Ngân hàng hợp tác và các loại hình Ngân hàng khác” (trích trang 12 Luật các tổ chức tín dụng).

NHTM có những đặc trưng như sau:


a. NHTM là một tổ chức được phép nhận ký thác của công chúng với trách nhiệm hoàn trả.

b. NHTM là một tổ chức được phép sử dụng ký thác của công chúng để cho vay, chiết khấu và thực hiện các dịch vụ tài chính khác.

2.1.2 Các hoạt động cơ bản của NHTM trong nền kinh tế thị trường


Trong nền kinh tế thị trường, hoạt động chủ yếu của NHTM tập trung chủ yếu vào nhiệm vụ nhận tiền gửi và cho vay, đó là hai mặt hoạt động tín dụng. Trong xu thế hiện nay, các NHTM hoạt động theo loại hình đa năng thì hoạt động của nó tập trung vào ba hoạt động chính: hoạt động huy động vốn, hoạt động sử dụng vốn, hoạt động trung gian.

Ngân hàng điện tử (NHĐT) là một sản phẩm mới khác biệt với loại hình truyền thống nhằm thực hiện 3 hoạt động chính của ngân hàng một cách linh hoạt và phù hợp với xu hướng hiện đại.

Xem tất cả 175 trang.

Ngày đăng: 04/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí