Các Tiện Ích Dịch Vụ Internet Banking Của Một Số Ngân Hàng Trên Địa Bàn Tphcm

2.3.3.1Cấp độ cung cấp thông tin (Informative)

Đây là cấp độ cơ bản nhất của IB. Ở hình thức này, ngân hàng cung cấp các thông tin về sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng trên trang website. Khách hàng có thể tự do truy cập vào website để tìm hiểu các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng. Đây là hình thức quảng cáo khác ngoài kênh quảng cáo truyền thống như báo chí và tivi. Toàn bộ thông tin này được lưu trữ trên một máy chủ (server) hoàn toàn độc lập với hệ thống dữ liệu của ngân hàng. Rủi ro tương đối thấp vì không có liên kết giữa máy chủ IB và mạng nội bộ của ngân hàng.

2.3.3.2Cấp độ trao đổi thông tin (Communicate)


Ở cấp độ này, cho phép giữa khách hàng và ngân hàng có sự trao đổi và liên lạc thông tin. Khách hàng có thể tìm hiểu về sản phẩm dịch vụ, ngoài ra, khách hàng còn có thể truy cập để xem thông tin tài khoản cá nhân, truy vấn số dư, xem sao kê giao dịch trong một khoản thời gian, xem biểu phí, tỷ giá, lãi suất…Ở hình thức này, mức độ rủi ro đã cao hơn vì đã có sự kết nối dữ liệu với máy chủ IB và mạng nội bộ của ngân hàng.

2.3.3.3 Cấp độ giao dịch (Transactional)


Ở cấp độ này, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch, bao gồm truy cập tài khoản, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền và các giao dịch tiện ích khác… Đây là hình thức IB có rủi ro cao nhất và cần được kiểm soát chặt chẽ do máy chủ được kết nối với mạng nội bộ của ngân hàng hoặc của đơn vị cung cấp phần mềm.

2.3.4 Những tiền đề phát triển của Internet Banking


Sự chấp nhận của công chúng: Khách hàng đã quen với các giao dịch truyền thống và sừ dụng tiền mặt trong thanh toán. Thay đổi thói quen giao dịch của khách hàng không phải là điều đơn giản. Hơn nữa, IB là một sản phẩm dịch vụ mới, muốn sử dụng phải tốn thời gian, công sức để tìm hiểu nên không dễ thuyết phục khách hàng sử dụng. Do đó, tăng sự hiểu biết của công chúng về IB và quảng bá các tiện ích của dịch vụ IB đến khách hàng là điều cần thiết. Các ngân hàng cần phải có những chiến dịch marketing phổ biến cho khách hàng hiểu rõ ràng những ưu điểm cũng như hướng dẫn chi tiết cách sử dụng các dịch vụ IB.

Cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin và truyền thông: IB phát triển thì cần phải có một cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin và truyền thông để phát triển, IB được cung cấp dựa trên sự rộng khắp và phổ biến của mạng internet. Những tiến bộ nhanh chóng của CNTT và truyền thông thời gian qua đã tạo tiền đề cho hoạt động IB phát triển. Cở sở hạ tầng về CNTT và truyền thông phát triển sẽ giúp tạo ra sự thuận tiện, chính xác, nhanh chóng và an toàn của hệ thống mạng. Khi khách hàng đã từ bỏ thời gian giao dịch trực tiếp và chấp nhận phương thức giao dịch qua internet, hiểu rõ ưu điểm, có đủ kiến thức và kỹ năng để chấp nhận giao dịch thì quyết định sử dụng các dịch vụ IB sẽ phụ thuộc vào sự thuận tiện, nhanh chóng, chính xác và an toàn mà dịch vụ đó có thể bảo đảm.

Nguồn nhân lực: hệ thống IB còn đòi hỏi một lực lượng lớn nhân viên được đào tạo tốt về CNTT và truyền thông để cung cấp các hướng dẫn cần thiết, đáp ứng yêu cầu hỗ trợ và chuyển giao các tri thức kỹ thuật thích hợp.

Sản phẩm dịch vụ và thanh toán trực tuyến: IB sẽ không thể phát triển khi không có một hệ thống TMĐT hoàn chỉnh. Một hệ thống cung ứng và thanh toán trực tuyến nói chung bao hàm các dịch vụ cung cấp hàng hóa/dịch vụ và thanh toán tiền cho các hàng hóa/dịch vụ đó. Hàng hóa ở đây có thể bao gồm hàng hóa thông thường hoặc hàng hóa điện tử như tài liệu điện tử. Tương tự, dịch vụ ở đây có thể là các dịch vụ truyền thống như đặt phòng khách sạn hoặc đặt vé, cũng có thể là các dịch vụ điện tử như phân tích thị trường tài chính dưới dạng điện tử. Chính sự phát triển của hệ thống TMĐT sẽ thúc đẩy IB phát triển. Hệ thống pháp lý và các chuẩn mực cho IB: IB là một hình thức, dịch vụ ngân hàng mới, do đó phải có khuôn khổ pháp lý mới. IB chỉ có thể triển khai được hiệu quả và an toàn khi được công nhận về mặt pháp lý. Trong môi trường như vậy, các sản phẩm và dịch vụ phải tuân thủ các chuẩn mực nghiêm ngặt. Do đó, cần phải xây dựng và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và các chuẩn mực cho IB.

2.3.5 Các tiện ích dịch vụ Internet Banking của một số ngân hàng trên địa bàn TPHCM

Vào tháng 3/1995, hệ thống thanh toán điện tử bắt đầu từ khi có sự tham gia của hệ thống SWIFT. Vào tháng 5/2002, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã cho phép phát triển ngân hàng bán lẻ và ngân hàng bán buôn. Trong thời kì đầu này, các ngân hàng triển

khai dịch vụ IB ở mức độ cơ bản như tra cứu số dư, thông tin tài khoản hay chỉ cho phép chuyển khoản trong nội bộ ngân hàng. Một số ngân hàng đi tiên phong triển khai IB là Techcombank, Vietcombank, DongAbank…

Cùng với sự phát triển của mạng lưới các ngân hàng ngày càng lớn mạnh ở Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng, những khách hàng tiềm năng sử dụng IB ngày càng tăng lên đáng kể. IB cũng là hướng đi và là chiến lược tiếp cận mang tầm thời đại của nhiều ngân hàng ở Việt Nam hiện nay. Trong năm 2014, chương trình My Ebank - Ngân hàng điện tử yêu thích tại Việt Nam - là chương trình bình chọn dành cho dịch vụ NHĐT xuất sắc trong năm, với 2 hạng mục IB và Mobile Banking. Chương trình do Báo điện tử VnExpress tổ chức, Ngân hàng Nhà nước bảo trợ và Công ty Cổ phần Dịch vụ Thẻ Smartlink cố vấn chuyên môn. Các ngân hàng có thứ hạng cao nhất ở hạng mục IB đó là:

Bảng 2.1 Danh sách các ngân hàng có dịch vụ IB tốt nhất năm 2014



STT

Ngân hàng

Số điểm bình

chọn IB

01

Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam

89.548

02

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam

89.341

03

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín

88.963

04

Ngân hàng TMCP Á Châu

88.906

05

Ngân hàng TMCP Tiên Phong

88.226

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 175 trang tài liệu này.

Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ sử dụng Internet Banking của khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh - 6

Nguồn: Báo điện tử VnExpress


Chi tiết dịch vụ IB của các ngân hàng có dịch vụ IB tốt nhất trên như sau:


2.3.5.1 Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank):


Đối tượng khách hàng là các cá nhân, tổ chức có sử dụng các dịch vụ ngân hàng của Vietcombank, và đã đăng ký sử dụng dịch vụ VCB-iB@nking.

Các tính năng chính:


Truy vấn thông tin:

- Tra cứu thông tin tài khoản và số dư tài khoản.

- Tra cứu sao kê tài khoản theo thời gian.

- Tra cứu thông tin của các loại thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ.

Xem tất cả 175 trang.

Ngày đăng: 04/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí