Xây Dựng Thang Đo Và Đề Xuất Mô Hình Nghiên Cứu Các Nhân Tố Tác Động Đến Quyết Định Lựa Chọn Ngân Hàng Để Gửi Tiết Kiệm Của Khách Hàng Tại


hưởng của người liên quan có mối quan hệ thuận chiều với quyết định lựa chọn ngân hàng gửi tiền tiết kiệm.

Nghiên cứu của Nguyễn Thị Kim Nam và Trần Thị Tuyết Vân, 2015. Nghiên cứu nghiên cứu tại Thành phố Hồ Chí Minh số liệu nghiên cứu thu thập từ 265 khách hàng đã và đang gửi tiền tiết kiệm, kết quả phân tích hồi quy Binary Logistic cho thấy các yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng lụa chọn ngân hàng lần lượt là (1) Lợi ích tài chính; (2) Nhân viên ngân hàng; (3) Danh tiếng ngân hàng; (4) Thuận tiện ngân hàng; (5) Tài sản hữu hình;(6) Ảnh hưởng của người xung quanh (7) Marketting,

Nghiên cứu của Hoàng Thị Anh Thơ, 2017. Nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Huế. Tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính để đề xuất mô hình lý thuyết, sau đó khảo sát 267 khách hàng cá nhân ở Huế và sử dụng phương pháp định lượng được sử dụng để kiểm định mô hình. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 06 nhân tố ảnh hưởng tích cực đến quyết định lựa chọn ngân hàng gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Huế yếu tố đầu tiên là Uy tín thương hiệu, sau đó lần lượt là là lợi ích tài chính, ảnh hưởng người thân quen, chiêu thị, Nhân viên và cuối cùng là cơ sở vật chất.

Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng lựa chọn ngân hàng của khách hàng cá nhân trên địa bàn thành phố Biên Hòa của nhóm tác giả Phan Minh Trí, Nguyễn Thị Kim Dung và Nguyễn Cao Quang Nhật, 2017. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp hồi quy Binary Logistic và kết quả cho thấy có 4 nhân tố tác động mạnh đến quyết định lựa chọn ngân hàng, đầu tiên là yếu tố quy mô kế tiếp là lợi ích dành cho khách hàng, chất lượng dịch vụ và cuối cùng là hình ảnh thương hiệu.

Nghiên cứu của Nguyễn Thị Nguyệt Dung Và Nguyễn Hữu Cung, 2018. Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng quyết định lựa chọn Ngân hàng để gửi tiết kiệm ở các khách hàng cá nhân tại Hà Nội thực hiện thông qua khảo sát trên 267 khách hàng cá nhân có tài khoản tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại, Với sự hỗ


trợ của phần mềm SPSS 20,0. Các tác giả đã chỉ ra rằng nhân viên là yếu tố ảnh hưởng nhất trong việc ra quyết định của khách hàng cá nhân khi lựa chọn ngân hàng thương mại, kế đến là các nhân tố Thuận tiện, Thu nhập tài chính, danh tiếng Ngân hàng, Hình ảnh ngân hàng, Ảnh hưởng của người thân quen.

3.3.2 Các nghiên cứu nước ngoài

Nghiên cứu Chigamba & Fatoki, 2011. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn của các ngân hàng thương mại của Sinh viên đại học ở Nam Phi nghiên cứu sử dụng thống kê mô tả, kiểm tra T và ANOVA, Cronbach sườn alpha được sử dụng để kiểm tra độ tin cậy của mô hình và kết quả đưa ra có sáu yếu tố ảnh hưởng đến quyết định dịch vụ, sự thuận tiện, sự hấp dẫn, Sự giới thiệu của người thân, Marketting và giá cả.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 113 trang tài liệu này.

Nghiên cứu của Rao & Sharma, 2010. Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn ngân hàng của sinh viên tại MBA, sau khi khảo sát 312 sinh viên kết quả cho thấy những nhân tố tác động bao gồm bao gồm phép lịch sự của nhân viên, thương hiệu, an toàn, dịch vụ giá trị gia tăng và sự thuận tiện, sự tiếp cận, lãi suất.

Nghiên cứu của Krisnanto, 2011. Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn ngân hàng của sinh viên tại Dubai tại Canada, sau khi khảo sát 100 sinh viên kết quả cho thấy có 2 nhân tố tác động đến quyết định lựa chọn đó là giá cả và sự thuận tiện.

Các nhân tố tác động đến quyết định lựa chọn ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại các ngân hàng TMCP trên địa bàn thành phố Đà Lạt - 5

Nghiên cứu Siddique (2012), phân tích các yếu tố được khách hàng coi là quan trọng trong việc lựa chọn một ngân hàng thương mại tư nhân và ngân hàng thương mại quốc hữu hóa ở Bangladesh. Sau khi khảo sát 600 khách hàng của các ngân hàng thương mại tư nhân (PCB) và ngân hàng thương mại quốc hữu hóa (NCBs) nằm ở thành phố Rajshahi ở Bangladesh. Nghiên cứu đưa ra yếu tố ảnh hưởng đến khách hàng khi lựa chọn ngân hàng thương mại tư nhân là dịch vụ khách hàng và chất lượng dịch vụ; hình ảnh của ngân hàng, còn đối với ngân hàng thương mại được quốc hữu hóa thì yếu tố ảnh hưởng đến quyết định là giá cả, thuận tiện, an toàn và dịch vụ.


3.4. Xây dựng thang đo và đề xuất mô hình nghiên cứu các nhân tố tác động đến quyết định lựa chọn ngân hàng để gửi tiết kiệm của khách hàng tại các ngân hàng TMCP trên địa bàn thành phố Đà Lạt

3.4.1. Xây dựng thang đo

Căn cứ vào những kết quả nghiên cứu trước đây về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng của các tác giả trong nước cũng như các tác giả nước ngoài, tác giả quyết định lựa chọn mô hình Nghiên cứu của Nguyễn Thị Nguyệt Dung Và Nguyễn Hữu Cung (2018). Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng quyết định lựa chọn Ngân hàng để gửi tiết kiệm ở các khách hàng cá nhân tại Hà Nội để làm mô hình chính, Mô hình gồm có các yếu tố như sau: Lợi ích tài chính, Sự thuận tiện, Danh tiếng ngân hàng, Hình ảnh, nhân viên ngân hàng, Ảnh hưởng của người thân quen.

Tuy nhiên, để phù hợp với dịch vụ gửi tiết kiệm của các ngân hàng TMCP trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tác giả đưa ra một số điều chỉnh cho thang đo cho phù hợp với tình hình kinh doanh tại các ngân hàng TMCP trên địa bàn thành phố Đà Lạt.

Lợi ích tài chính

“Lợi ích tài chính là một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu của khách hàng khi đưa ra quyết định gửi tiền tiết kiệm tại bất cứ ngân hàng nào. Tập hợp các lợi ích tài chính được phản ánh qua các sản phẩm dịch vụ tiền gửi tiết kiệm. Đối với sản phẩm dịch vụ tiền gửi tiết kiệm, bên cạnh lãi suất thì còn có sự góp mặt của sản phẩm hiện thực, sản phẩm gia tăng (bảo hiểm tiền gửi, chính sách linh hoạt khi rút tiền gửi trước hạn…) để tạo thành một khái niệm sản phẩm dịch vụ hoàn chỉnh”, (Hoàng Thị Anh Thư trang, 2017, trang 97).

Thuận tiện

Ngày nay khi cuộc sống ngày hối hả,thì nhu cầu về sự thuận tiện khi sử dụng dịch vụ ngày càng trở nên quan trọng, nó là một trong những yếu tố mang tính chất quyết định đến sự lựa chọn của khách hàng. Ngân hàng đảm bảo được tính thuận tiện cho khách hàng khi tiến hành giao dịch sẻ góp phần tạo uy tín và sự tin cậy với


khách hàng. Theo nghiên cứu của Nguyễn Kim Nam và nguyễn Thị tuyết Vân (2015) thuận tiện là sự bố trí mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch, thời gian giao dich, số lượng và vị trí ATM thuận lợi cho khách hàng và có bãi giữ xe rộng rãi, thoải mái.

Danh tiếng ngân hàng

Danh tiếng của ngân hàng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành công của ngân hàng. Khách hàng sẵn sàng lựa chọn những ngân hàng có tên tuổi để giao dịch. Danh tiếng của ngân hàng sẻ góp phần tạo niềm tin cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng gửi tiền tiết kiệm, từ đó thúc đẩy việc tạo lập quan hệ giao dịch giữa khách hàng và ngân hàng, (Nguyễn Thị Nguyệt Dung Và Nguyễn Hữu Cung, 2018)

Hình ảnh

Ngân hàng là loại hình kinh doanh đặc biệt, việc xây dựng được niềm tin đối với khách hàng là công việc mang tính tiên quyết. Nắm được yêu cầu đó các ngân hàng đã không ngừng đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất khang trang hiện đại, nhằm thể hiện quy mô và khả năng tài chính của ngân hàng mình, để từ đó hình thành nên tâm lý an toàn và niềm tin cho khách hàng giao dịch, (Nguyễn Thị Nguyệt Dung Và Nguyễn Hữu Cung, 2018).

Nhân viên ngân hàng

Theo nghiên cứu Hoàng Thị Anh Thư trang (2017, trang 98). “Trong hoạt động kinh doanh ngân hàng, khách hàng thường xuyên tiếp xúc, giao dịch với nhân viên nên mọi thái độ, kỹ năng, phong cách làm việc của nhân viên đều có ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh ngân hàng. Chất lượng phục vụ của nhân viên càng cao thì khả năng làm hài lòng khách hàng càng lớn. Chính vì vậy, chất lượng phục vụ của nhân viên là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng gửi tiết kiệm của khách hàng. Kết quả nghiên cứu của Hà Nam Khánh Giao và Hà Minh Đạt (2014) đã chỉ ra nhân viên có ảnh hưởng tích cực đến quyết định lựa chọn ngân hàng của khách hàng”.


Ảnh hưởng người quen

Theo Hoàng Thị Anh Thư trang (2017, trang 97), ‘Trong lĩnh vực ngân hàng, Ảnh hưởng người thân quen có tác động trong giai đoạn trước khi quyết định mua sản phẩm dịch vụ và ảnh hưởng người thân quen sẽ giúp cho khách hàng nói chung và khách hàng gửi tiền tiết kiệm nói riêng ra quyết định trong việc lựa chọn ngân hàng để gửi tiết kiệm. Kết quả nghiên cứu của Mokhlis (2008), Krisnanto (2011), Chigamba & Fatoki (2011),Phạm Thị Tâm và Phạm Ngọc Thúy (2010), Hà Nam Khánh Giao và Hà Minh Đạt (2014) đã chỉ ra rằng ảnh hưởng người thân quen có ảnh hưởng tích cực đến quyết định lựa chọn ngân hàng của khách hàng”.

Quyết định lựa chọn ngân hàng để gửi tiết kiệm

Theo (Abdollahi, 2008), khi khách hàng cần lựa chọn một ngân hàng để giao dịch, họ sẽ so sánh nhiều ngân hàng họ biết. Quyết định lựa chọn được hình thành dựa trên mức độ kỹ lưỡng khi cân nhắc lựa chọn và cảm nhận của khách hàng về những ngân hàng khác nhau. Cuối cùng, họ sẽ tìm ra một ngân hàng ưng ý nhất theo quan điểm riêng của mình. Với những thông tin thuyết phục về ngân hàng mà họ thu thập được trước khi đi tới quyết định lựa chọn, họ sẽ nảy sinh tâm lý thích thú, gần gũi với ngân hàng đã chọn hơn. Do đó, họ sẽ trung thành với ngân hàng đã chọn hơn.

3.4.2. Mô hình nghiên cứu đề nghị và giả thuyết nghiên cứu

3.4.2.1.Mô hình nghiên cứu đề nghị

Dựa vào cơ sở lý thuyết và các kết quả nghiên cứu của các đề tài trước, tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu như sau:

- Biến phụ thuộc là: Quyết định lựa chọn ngân hàng để gửi tiết kiệm của khách hàng tại NHTMCP trên địa bàn thành phố Đà Lạt.

- Các biến độc lập bao gồm: Lợi ích tài chính, sự thuận tiện, danh tiếng ngân hàng, hình ảnh, nhân viên, ảnh hưởng của người thân quen.



H1

LỢI ÍCH TÀI CHÍNH

THUẬN TIỆN

H2

H3

DANH TIẾNG

QUYẾT ĐỊNH

LỰA CHỌN

H4

HÌNH ẢNH

H5

H6


NHÂN VIÊN

ẢNH HƯỞNG NGƯỜI THÂN QUEN


(Nguồn: Tác giả tự nghiên cứu)

Hình 3,1, Mô hình nghiên cứu đề xuất

3.4.2.2. Giả thuyết nghiên cứu

Từ mô hình nghiên cứu trên tác giả đưa ra các giả thuyết nghiên cứu như

sau:

H1: Ngân hàng TMCP mang lại lợi ích tài chính cho khách hàng càng cao thì

khách hàng sẻ lựa chọn ngân hàng để gửi tiết (+)

H2: Ngân hàng càng thuận tiện cho khách hàng thì khách hàng sẻ lựa chọn ngân hàng (+)

H3: Ngân hàng có danh tiếng tốt thì khách hàng sẻ lựa chọn ngân hàng để gửi tiết kiệm (+)



(+)

H4: Hình ảnh của ngân hàng càng đẹp thì khách hàng sẻ lựa chọn ngân hàng


H5: Nhân viên ngân hàng càng lịch thiệp, chuyên nghiệp thì khách hàng sẻ

lựa chọn ngân hàng để gửi tiết kiệm (+)

H6: Ảnh hưởng của người thân quen có tác động tích cực đến quyết định lựa chọn ngân hàng của khách hàng (+)


Tóm tắt chương 3

Ở chương này tác giả đã hệ thống lại cơ sở lý thuyết về tiền gửi tiết kiệm cũng như các yếu tố ảnh hưởng tới hành vi người tiêu dùng, trên cơ sở đó tác giả đã đưa ra mô hình nghiên cứu kiến nghị gồm có 6 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng để gửi tiết kiệm của khách hàng đó là: lợi ích tài chính, thuận tiện, hình ảnh, danh tiếng, nhân viên và ảnh hưởng của người thân quen.


CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN NGÂN HÀNG GỬI TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT GIAI ĐOẠN 2014-2018


4.1. Thiết kế nghiên cứu

4.1.1. Quy trình nghiên cứu


Hệ thống hóa lý thuyết

Kết thúc quá trình nghiên cứu

Thiết lập mô hình nghiên cứu

Phân tích xử lý số liệu

Lập bảng câu hỏi nhóm

Nhập số liệu vào phần mềm

Phỏng vấn nhóm

Thu thập số liệu

Thiết lập lại mô hình nghiên cứu

Tiến hành điều tra

Thiết lập bảng câu hỏi chính thức

Chọn mẫu điều tra

Hình 4.1. Quy trình nghiên cứu

Xem tất cả 113 trang.

Ngày đăng: 26/03/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí