Chiến Lược Kinh Doanh Của Khách Sạn Wooshu Và Kết Quả Đạt Được Trong Thời Gian Qua


khách sạn lớn tại Việt Nam áp dụng giúp quản lý thời gian khách đăng ký, lưu phòng, trả phòng, khóa điện từ ngăn chặn các cuộc đột nhập của kẻ gian… Hoặc hệ thống cảm biến tương tác với khách, đèn sẽ tự động sáng dọc hành lang khi có khách và giảm lượng sáng để tiết kiệm nếu không có người, máy lạnh tự động điều chỉnh nhiệt độ tương ứng với khí hậu bên ngoài. Rồi khách có thể sử dụng điện thoại iPhone để tìm phòng ngủ và dùng nó để mở khóa, tất nhiên khách được cung cấp mật khẩu tạm thời.

Theo dự báo của Hiệp Hội khách sạn Hoa kỳ trong những năm tới người máy, công nghệ nano và an ninh sinh trắc học, chẳng hạn như quét đồng tử sẽ là đặc điểm của các khách sạn trong tương lai gần. Một số công nghệ kiểu này, như quét đồng tử, đã được sử dụng trong các cơ quan chính phủ, ngân hàng và quân đội để bảo đảm an ninh. NINE Zero Hotel ở thành phố Boston, bang Massachusetts (Mỹ) đã áp dụng công nghệ này, khách hàng phải cho mắt vào camera gắn bên ngoài cửa mới mở được phòng.

Các khách sạn phải chú trọng vào việc nghiên cứu và ứng dụng những công nghệ mới nhằm thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng, và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.

2.2.1.2. Môi trường vi mô

Đối thủ cạnh tranh

- Tình hình phát triển của ngành

Thị trường kinh doanh khách sạn nhộn nhịp với sự ra đời của nhiều khách sạn, cũng như những dự án xây dựng đang được triển khai. Quận 1 (Thành phố Hồ Chí Minh) đang tấp nập như một đại công trường với khoảng 30 dự án đang được triển khai. Trong đó, 2 loại hình bất động sản chiếm số lượng nhiều nhất là văn phòng và khách sạn.

Tuy nhiên, tiến độ xây dựng dự án văn phòng dường như rất chậm thì những công trình khách sạn 5 sao lại đang hối hả như các dự án Pullman Saigon Centre, Novotel Saigon Centre, Le Meridien.

Trong báo cáo phân tích và dự đoán về thị trường bất động sản năm 2011, Công ty Tư vấn Bất động sản CBRE Việt Nam cho rằng, thị trường khách sạn Việt Nam sẽ phát triển mạnh trong năm 2011.


Sự khởi sắc của thị trường khách sạn có thể thấy rõ qua kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn thời gian qua:

+ Ngày 12.1 vừa qua, khách sạn 4 sao StarCity Saigon (quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh) của Công ty Cổ phần Khách sạn Dịch vụ Đại Dương (OCH) đã chính thức mở cửa đón khách, ngoài StarCity Saigon, theo đại diện OCH, một số khách sạn khác như Khu Nghỉ dưỡng Novotel StarCity Hoi An (Quảng Nam), StarCity Halong Hotel (Quảng Ninh) sẽ lần lượt được khai trương trong năm 2011. Các khách sạn khác như StarCity Westlake Hanoi, StarCity Nha Trang và StarCity Airport Hotel sẽ được hoàn thiện vào năm 2012.

+ Trước đó, tập đoàn quản lý khách sạn của Pháp Accor cũng công bố hợp tác với Tập đoàn Bến Thành để phát triển ít nhất 8 khách sạn 3 sao mang thương hiệu Ibis tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Bình Dương trong thời gian tới.

+ Theo dự báo của CBRE Việt Nam, năm 2011, thị trường Hà Nội sẽ đón nhận thêm gần 1.200 phòng khách sạn từ 5 khách sạn mới. Trong khi đó, theo Savills Việt Nam, tại thị trường TP.HCM, dự kiến có khoảng 750 phòng khách sạn 5 sao, 820 phòng 4 sao và 508 phòng 3 sao sẽ dần đi vào hoạt động trong giai đoạn 2011-2012.

Nói chung, phát triển của ngành kinh doanh nhà hàng, khách sạn đang phục hồi và ngày càng có những bước phát triển mới.

- Các đối thủ cạnh tranh

Khách sạn Wooshu là khách sạn 4 sao đầu tiên tại tỉnh Đồng Nai, tuy khách sạn nằm tại Đồng Nai nhưng với khoảng cách địa lý giữa Thành Phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai là không xa, nên các khách sạn ở Thành Phố Hồ Chí Minh cũng là đối thủ cạnh tranh của khách sạn Wooshu. Khách sạn cần phải quan tâm đến các đối thủ này.

Riêng tại Đồng Nai chúng ta có thể kể đến 2 đối thủ cạnh tranh mạnh nhất của Wooshu là khách sạn Đồng Nai với tiêu chuẩn 3 sao, khách sạn Hòa Bình với tiêu chuẩn 2 sao. Tuy về đẳng cấp sao thì khách sạn Wooshu hơn hẳn hai khách sạn này,mặc dù các khách sạn cùng tọa lạc tại trung tâm thành phố Biên Hòa. Bên cạnh đó khách sạn Đồng Nai và Hòa Bình đã đi vào hoạt động được một thời gian khá dài, tạo được vị trí khá vững chắc.

Khách hàng


Do khách sạn Wooshu mới được đưa vào hoạt động vào đầu năm 2010 nên số lượng khách hàng và khách hàng thân thiết còn hạn chế. Khách sạn Wooshu tọa lạc tại Thành Phố Biên Hòa – Tỉnh Đồng Nai, gần các khu công nghiệp lớn như: Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Khu công nghiệp Biên Hòa 2, Khu công nghiệp Long Bình hay xa hơn một chút là Khu công nghiệp Tam Phước, Khu công nghiệp Long Thành,…Do đó thị trường khách chính của khách sạn chính là các doanh nhân trong và ngoài nước đến công tác và làm việc tại các khu công nghiệp. Các công ty trong các khu công nghiệp này được đầu tư bởi các nước đến từ Châu Á như: Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số các quốc gia Châu Âu, do đó khách hàng của khách sạn Wooshu là khách đến từ các quốc gia: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Hoa kỳ và đây cũng được xem là khách hàng mục tiêu của khách sạn.

Bên cạnh đó chúng ta phải kể đến lượng khách hàng nội địa, khách hàng nội địa đa số là khách sử dụng các dịch vụ như tổ chức hội nghị, tiệc cưới, nhà hàng và bar.

Nhà cung cấp

Nhà cung cấp của khách sạn chúng ta có thể đến như:

Nhà cung cấp các trang thiết bị như: giường, ga giường, máy lạnh, tủ lạnh, ti vi, máy vi tính, bếp nấu,…

Nhà cung cấp dụng cụ như: chén, đĩa, nỉa, dao,…

Nhà cung cấp nguyên vật liệu như: các nguyên liệu để chế biến món

ăn, thức uống.

Nhà cung cấp nguồn nhân lực: có thể là các trung tâm giới thiệu việc làm, các trường học.

Nhà cung cấp vốn

Hiện nay trên thị trường có nhiều nhà cung cấp trang thiết bị cho các khách sạn, do là khách sạn 4 sao nên khách sạn phải lựa chọn những trang thiết bị phù hợp với đẳng cấp của mình.

Đối thủ tiềm ẩn

Nhiều người tự hỏi kinh doanh lĩnh vực gì ăn khách nhất hiện nay và dễ thu hồi vốn? Theo công ty kiểm toán Grant Thornton, đó là kinh doanh lĩnh vực khách


sạn. Ngành kinh doanh nhà hàng khách sạn sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới,

sẽ xuất hiện thêm nhiều đối thủ cạnh tranh.

2.2.2. Môi trường bên trong

2.2.2.1. Công tác quản trị

Khách sạn chịu sự quản lý của công ty TNHH Vĩnh Tường, một công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: Sản xuất, lắp ráp máy điều hòa nhiệt độ, xuất nhập khẩu, đầu tư kinh doanh bất động sản,…Do đó mỗi một đơn vị kinh doanh riêng biệt sẽ có Tổng Giám Đốc chịu trách nhiệm lãnh đạo toàn bộ hoạt động của đơn vị, Tổng giám đốc là người có quyền hạn cao nhất tại khách sạn.

Mỗi bộ phận có người đứng đầu với chức danh là trưởng bộ phận, chịu trách nhiệm quản lý nhân viên trong bộ phận mình. Trưởng bộ phận sẽ làm công tác quản trị trong bộ phận của mình.

2.2.2.2. Công tác Marketing

Công tác Marketing trong khách sạn còn yếu, tuy khách sạn cũng có nhiều chương trình marketing (xem phần chiến lược marketing mix của khách sạn). Tuy nhiên khách sạn chưa chú trọng nhiều về công tác quảng bá hình ảnh khách sạn, công tác chăm sóc khách hàng cũng có nhiều hạn chế.

Thời gian gần đây bộ phận F&B hoạt động tương đối tốt, đặc biệt về lĩnh vực tổ chức hội nghị và tiệc cưới. Nhận thấy cần phải đầu tư và khai thác lĩnh vực này, tại bộ phận F&B đã có một nhân viên chuyên phụ trách về Marketing tiệc cưới và hội nghị. Đó là nhân viên Sale Banquet.

2.2.2.3. Công tác Nhân sự

Tình hình nhân sự: Nhân sự trong khách sạn được chia theo từng bộ phận. Độ tuổi của nhân viên mỗi bộ phận cũng có sự khác nhau. Đa số nhân viên trẻ năng động, tuy nhiên tình hình nhân sự trong khách sạn cũng còn nhiều bất cập như: Khả năng ngoại ngữ của nhân viên chưa cao, nhân viên được đào tạo chuyên môn qua trường lớp về quản trị nhà khách sạn thì rất ít. Khách sạn có 120 nhân viên với được phân bổ như bảng 2.2

Bảng 2.2: Tình hình nhân sự trong khách sạn


STT.

DEPT.

QUANTITY

1

General

1

2

Engineering

9

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 81 trang tài liệu này.

Xây dựng chiến lược kinh doanh cho khách sạn Wooshu đến năm 2015 - 6



3

F&B

Production


23

4

F&B Service

19

5

Finance

8

6

Front Office

14

7

Housekeeping

21

8

HR

16

9

Purchasing

3

10

S&M

6


TOTAL

120

(Nguồn bộ phận nhân sự)

Công tác đào tạo, huấn luyện: Vẫn chưa được chú trọng, khách sạn cũng đã có chương trình liên kết huấn luyện về nghiệp vụ nhà hàng khách sạn cho sinh viên của trường đại học tại địa phương. Nhưng công tác huấn luyện chưa thật thu hút sự quan tâm của sinh viên. Bên cạnh đó nhân viên khi được nhận vào làm việc tại khách sạn thì không được phân công rõ ràng người nào sẽ chịu trách nhiệm huấn luyện, hướng dẫn.

Vấn đề lương: Là một khách sạn tiêu chuẩn 4 sao nhưng thực tế lương của nhân viên tại đây vẫn chưa phù hợp với tiêu chuẩn của nó. Nhân viên tại đây cảm thấy mức lương không phù hợp với công sức và năng lực của họ. Do đó nhân viên làm việc thường có xu hướng không gắn bó lâu dài, và không tích cực trong công việc.

2.3. Chiến lược kinh doanh của khách sạn Wooshu và kết quả đạt được trong thời gian qua

2.3.1. Chiến lược Marketing Mix

2.3.1.1. Chiến lược sản phẩm

Về phòng nghỉ

Khách sạn với 132 phòng được thiết kế theo phong cách truyền thống Châu Á kết hợp với nét hiện đại của Phương Tây, với trang thiết bị hiện đại mang đến cho khách hàng những tiện nghi tốt nhất.

Phòng nghỉ gồm 3 loại nhằm đáp ứng nhu cầu của từng loại khách.

Về nhà hàng và bar


Nhà hàng được thiết kế theo phong cách sang trọng, tọa lạc tại tầng 6 nên quý khách có thể vừa thưởng thức món ăn hay nhâm nhi một loại thức uống và ngắm nhìn thành phố Biên Hòa về đêm. Nhà hàng với không gian yên tĩnh, với gian bếp mở, quý khách có thể nhìn thấy đầu bếp chế biến món ăn.

Đến với nhà hàng Grand quý khách sẽ được thưởng thức những món ăn đặc sắc với đội ngũ đầu bếp chuyên nghiệp. Menu của khách sạn bao gồm các món ăn Âu và Á đáp ứng nhu cầu của khách đến từ các nước khác nhau. Đồng thời đến với nhà hàng Grand quý khách sẽ được thưởng thức những món ăn có thể gọi là “đặc sản” của nhà hàng và tại Biên Hòa chỉ có khách sạn Wooshu mới có, đó chính là món ăn được chế biến từ thịt bò Kobe, một loại thịt bò ngon nhất. Khi mở trang đầu tiên trong menu bạn sẽ thấy được danh sách các món ăn đặc biệt của nhà hàng bao gồm các món:

+ Đầu thăn ngoại bò kobe nướng thảo mộc dùng kèm sốt yakitori/tiêu hồng/nấm rừng Amazon/3 loại sốt đặc biệt.

+ Nhung hưu tiềm thuốc bắc

+ Nhung hưu tiềm nhân sâm đại bổ

+ Súp nhung hưu trường thọ

+ Cháo nhưng hưu quý tử.

Vào tối thứ 7 hàng tuần sẽ có tiệc Buffet tại nhà hàng Grand với trên 40 món ăn Âu và Á. Sau một tuần làm việc mệt mỏi, mọi người hãy đến và thưởng thức những món ăng ngon miệng trong không khí ấm cúng cùng gia đình và bạn bè.

Khách sạn có 3 bar: Lobby bar, bar nhà hàng, Swimming bar.

Các dịch vụ khác

Khách sạn có 4 phòng họp thông nhau, có thể mở rộng theo nhu cầu của khách:

Orchid Ballroom với sức chứa 450 người

Lotus với sức chứa 210 người

Jasmine với sức chứa 160 người

Chrysanthemum với sức chứa 80 người

Khách sạn mở rộng sản phẩm kinh doanh của mình ở các dịch vụ như: Spa, Karaoke, Healthy, Club, Gym.

2.3.1.2. Chiến lược giá


Khách sạn áp dụng 2 mức giá, đó là giá khách sạn đưa ra (Published rate – giá niêm yết) nhưng khi khách ký hợp đồng thì sẽ áp dụng mức giá khác thấp hơn mức giá niêm yết. Với bảng giá như sau:

Kind of room

Rate

Benefit


Published

Corporate


Superior (Single/Double)

120++

65++

Including Breakfat

Deluxe (Single/Double/Twin)

140++

70++

Including Breakfat

Studio (Single/Double)

160++

98++

Including Breakfat


Như vậy chúng ta có thể nhận thấy khách sạn áp dụng mức giá trung bình. Chỉ với 98USD++ quý khách đã có thể tận hưởng cảm giác lưu trú trong phòng hạng nhất của khách sạn với đầy đủ tiện nghi.

2.3.1.3. Chiến lược phân phối

Khách sạn có văn phòng đại diện tại 131 Hoàng Hoa Thám, P.13, Q.Tân Bình,

Thành phố Hồ Chí Minh - Điện thoại: (84-8) 6268 0040 - Fax: (84-8) 6268 0045 Khách sạn tiếp cận đến khách hàng thông qua các kênh phân phối:

Phương tiện Internet: thông qua Website chính của khách sạn (www.wooshuhotel.com), trên các website về du lịch, đặt phòng trực tuyến (www.chudu24h.com, www.hotels.com, www.booking.com, …)

Phương tiện truyền thông đại chúng: ti vi, báo, đài.

Thông qua các cá nhân là các nhân viên sale của khách sạn. Các nhân viên này sẽ đến các công ty và dùng các kỹ năng để thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ của khách sạn.

2.3.1.4. Chiến lược xúc tiến

Phòng nghỉ

Quý khách có thể được thưởng thức những dịch vụ mang đẳng cấp 4 sao, được ở trong những phòng nghỉ hiện đại, tiện nghi với giá chỉ từ 98++USD bao gồm ăn sáng cho 2 người.

Với các gia đình, khách sạn sẽ không tính phí đối với trẻ em dưới 12 tuổi và tối đa cho 2 trẻ. Các bé có thể ngủ chung với cha mẹ hoặc khách sạn có cung cấp “baby cost” miễn phí.


Khách lưu trú trong khách sạn sẽ được áp dụng các chương trình khuyến mãi khi sử dụng các dịch vụ khác trong khách sạn tùy từng đối tượng.

Nhà hàng và bar

Các chương trình khuyến mãi: mỗi tháng có các chương trình khuyến mãi khác nhau:

+ Wine of the month: từ ngày 1 đến ngày 31/5/2011 khi khách mua 2 chai rượu vang sẽ được tăng thêm 1 chai

+ Buffet vào tối thứ 7 hàng tuần với hơn 40 món ăn Á – Âu, giá: 259 000Vnd (chưa bao gồm 10%VAT và 5% phí phục vụ)

+ Cocktail of the month: áp dụng từ 1/6 đến 30/6/2011 Nhà hàng giới thiệu trên 40 loại cocktail nổi tiếng trên Thế Giới để quý khách lựa chọn. Quý khách có cơ hội thưởng thức nhiều loại cocktail thơm ngon mà giá chỉ có 50 000Vnd cho tất cả các loại cocktail.

+ Happy hour: từ thứ 2 đến thứ 7 vào 5:00 đến 7:00pm khi khách uống 1 ly cocktail hay 1 ly rượu, 1 soft drink sẽ được khuyến mãi thêm 1 phần thức uống cùng loại.

+ Khi thực khách ăn tại Nhà Hàng và có hóa đơn thanh toán từ 3 triệu hoặc 5 triệu đồng trở nên sẽ được tặng một chai rượu vang.

Tiệc cưới

Thực đơn tiệc cưới đẳng cấp 4 sao giá chỉ từ 3 000 000VND++ cùng nhiều quà tặng hấp dẫn khác.

Trên đây là các chiến lược khuyên mãi của khách sạn. Bên cạnh các chiến lược khuyến mãi, khách sạn còn có các chương trình quảng cáo như: trên các website, tạp chí, tổ chức các sự kiện.

2.3.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn

Năm 2010

Bảng 2.3: Kết quả hoạt động của khách sạn wooshu năm 2010

Đơn vị: đồng


Tháng

Tổng thu

Tổng chi

Lãi/lỗ

1

201,767,821

909,692,997

-707,925,176

2

351,562,645

1,099,037,393

-747,474,748

3

1,218,571,120

1,532,557,148

-313,986,028

Xem tất cả 81 trang.

Ngày đăng: 21/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí