Một Số Tôn Giáo Lớn Trên Thế Giới

Họ biết cách kết hợp màu sắc của món ăn với các gia vị và nguyên liệu trang trí khiến ta chỉ cần nhìn thôi mà cũng đã thấy đủ no rồi.

Ai đã từng tới vương quốc Anh, đã từng một lần thưởng thức hương vị béo thơm của chiếc bánh nướng quyện với vị nồng nồng của xúc xích chẳng những xua tan được định kiến về một nước Anh nghèo nàn về ẩm thực, mà còn như bị mê hoặc bởi nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của quốc gia này.

8. Mỹ

8.1. Khái quát chung

Ẩm thực Mỹ rất đa dạng và phong phú với sự góp nhặt của nhiều nền văn hóa khác nhau. Đặc điểm trong nền văn hóa ẩm thực của Mỹ là ăn đơn giản, ăn nhanh, ăn nhiều lần, ăn nhiều calo. Người Mỹ ăn đơn giản nhưng không thanh đạm

Trước hết một nước nông nghiệp hàng đầu, nước Mỹ luôn có sẵn nhiều loại thịt, hoa quả và rau tươi với giá khá rẻ. Đây là một lý do giải thích tại sao bitteck hay thịt bò rán có thể được coi là món “đặc trưng” nhất của Mỹ; món này có nhiều hơn các món khác. Nhưng món gà quay ngon của vùng phía Nam cũng là món có danh tiếng, cũng như món jambon hun bằng khói gỗ hồ đào hoặc jambon tẩm đường, món gà tây, tôm hùm tươi, và nhiều hải sản khác như cua hay trai.

Ở một đất nước nhiều vùng khí hậu khác nhau và nhiều khu vực trồng rau quả, thì người Mỹ không cần phải nhập quá nhiều những thứ rau quả tươi như bưởi, cam, chanh, dưa háu… Điều này lý giải tại sao hoa quả và salad là những món ăn phổ biến ở Mỹ.

Mặt khác những người nhập cư đã mang theo và còn tiếp tục mang theo những món ăn truyền thống của đất nước và nền văn hóa của họ khi tới Mỹ. Sự phong phú về thức ăn và kiểu ăn cũng là một nét văn hóa rất đặc trưng của Mỹ.

Về điều kiện xã hội, do những đòi hỏi và yêu cầu của một đất nước công nghiệp, người Mỹ rất bận rộn và rất chú ý chất lượng, bữa ăn đơn giản, gọn nhẹ mà vẫn đảm bảo cung cấp năng lượng cho một ngày làm việc căng thẳng sẽ giúp họ có nhiều thời gian nghỉ ngơi thư giãn hơn và rồi “thức ăn nhanh” đã trở thành một phần quen thuộc trong bức tranh thường ngày.

Đối với hầu hết các phần, người Mỹ muốn thức ăn của họ là nhanh chóng, tiện lợi và giá rẻ - bất kể cho dù họ mua nó tại một siêu thị hoặc một thương hiệu thức ăn nhanh địa

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 55 trang tài liệu này.

phương. Người Mỹ thích những thứ được nhanh chóng và dễ dàng, đòi hỏi sự hy sinh cá nhân tối thiểu hoặc kinh tế.

Nghệ II Trang 97

Mỹ cũng đánh giá "tốt" và chọn các loại thực phẩm "nhìn tốt". Một số thậm chí sẵn sàng chi rất nhiều tiền cho thực phẩm mà làm cho họ "nhìn tốt" - như khi họ ăn trong

các nhà hàng đắt tiền. Các đặc tính của văn hóa ẩm thực chiếm ưu thế của Mỹ được chi phí, conven xuất hiện. Hình_87: Món bánh táo Mỹ

Tuy nhiên, một nền đạo đức thực phẩm Mỹ mới đang nổi lên để thách thức những giá trị chi phối. Sự tăng trưởng nhanh chóng trong nhu cầu về thực phẩm hữu cơ, trung bình hơn 20% mỗi năm trong hơn một thập kỷ, là một trong số một vài chỉ số của một nền đạo đức thực phẩm mới.

Văn hóa ẩm thực mới có thể dường như không đáng kể, nếu chúng ta chỉ nhìn vào doanh số bán hàng của sản phẩm thực phẩm thay thế "- bao gồm hoóc môn tự nhiên hữu cơ, thuốc trừ sâu, miễn phí và miễn phí, phạm vi kháng sinh miễn phí, cỏ làm thức ăn, bán hàng các sản phẩm như vậy có thể số lượng ít hơn một phần trăm tổng số lượng thực phẩm - thực phẩm không bao gồm dán nhãn tự nhiên, ánh sáng, lành mạn…, không khác nhau về bản chất từ các loại thực phẩm thông thường.

Tuy nhiên, một số lượng ngày càng tăng của người Mỹ bày tỏ nghi ngờ và không hài lòng hoàn toàn với hệ thống lương thực hiện nay của Mỹ. Và, sự bất mãn của họ không phải là với chi phí, thuận tiện, hoặc xuất hiện. Họ chỉ đơn giản là không tin tưởng

Những người Mỹ đang tìm kiếm các loại thực phẩm nào đó sẽ phản ánh một bộ khác nhau của các giá trị đạo đức – không chỉ ở bản thân thực phẩm, nhưng cũng có trong thực phẩm của họ được sản xuất như thế nào và những người mang lại lợi ích và đau khổ như là một hệ quả sản xuất.

8.2. Văn hoá ẩm thực Mỹ

Chính xác những gì là thực phẩm Mỹ? Nước Mỹ là một hợp chủng quốc, được du nhập rất nhiều chủng tộc người, họ mang theo rất nhiều phong tục tập quán, văn hóa ẩm thực từ đất nước của họ du nhập vào nước Mỹ . Mỹ là một nồi nóng chảy phức tạp của các dân tộc, một sự pha trộn của các nền văn hóa và phong tục khác nhau.

Do vậy, các kiểu ẩm thực trên khắp đất nước rất đa dạng và phong phú như người dân nước Mỹ

Người Mỹ ăn thực phẩm có rất nhiều calo như nhân thịt bò bên trong hamburger là thịt bò vụn được băm trộn thành, nhiều dầu mỡ. Khoai thái sợi rán bằng mỡ bò thêm đường và cacao, tuy không nhiều nhưng calo vượt quá nhu cầu trong một ngày cho người. Gà quay, sandwich cũng toàn là những thứ có nhiều dầu mỡ, calo nhiều hơn bữa ăn chính của người Pháp. Khoai thái sợi là món ăn phụ chủ yếu nhanh chóng trở thành món ăn chính.

Ngoài calo của bữa ăn chính ra, bánh ngọt của Mỹ cũng nhiều dầu mỡ. Bánh gateaux nổi tiếng của Mỹ với

thành phần chủ yếu là bơ và đường.

Về thức uống, người Mỹ không chỉ ăn nhiều dầu mỡ, thức uống cũng cần nhiều calo. Các loại nước uống rất ngọt

Giáo trình Văn hóa ẩm thực

I Trang 9

Khoa Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn – Trường Cao Đẳng Kỹ Nghệ I 8

được ưa chuộng khắp nơi. Ngoài coca, pepsi là món uống truyền thống của người Mỹ, còn nhiều thức uống khác điều chế bằng phương pháp nhân tạo. Nướcngọtở Mỹ đủ màu sắc, có loại xanh như nước biển, có loại màu như cà phênhưng không phải cà phê.

Thức uống đặc trưng của người Mỹ là nước cam và sữa. Công nghiệp Hoa Kỳ phần lớn sản xuất ra đồ uống cho ăn sáng gồm có sữa và nước cam. Người Mỹ thích uống cà phê hơn trà với khoảng hơn phân nữa dân số người lớn uống ít nhất một tách cà phê một ngày. Ngược với các truyền thống châu Âu, người Mỹ uống rượu trước bữa ăn, thay thế rượu trái cây khai vị.

Người Mỹ ăn đơn giản, nhanh và nhiều lần

Nghĩ đến món ăn Mỹ, người ta nghĩ đến người Mỹ ăn nhanh, nghĩ đến các tiệm ăn nhanh. Ba món ăn nhanh nổi tiếng thế giới đều xuất phát từ Mỹ. Món hamburger của Mc Donnald, món gà quay của Kenturkey, món sandwich cũng đã phổ biến khắp nơi. Ăn chưa đến 10 phút là có thể giải quyết bữa ăn nhanh kiểu Mỹ.

Người Mỹ luôn nghĩ phải tận dụng thời gian sao cho có hiệu quả, buổi sáng và buổi trưa chỉ ăn sơ qua, vào buổi tối có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn, nên thoải mái vui vẻ tán gẫu với nhau và trở thành một dịp để hưởng thụ cuộc sống. Người Mỹ ngoài 3 bữa ănchính còn ăn nhiều thứ linh tinh. Ở Mỹ, vào rạp xem phim người ta thường ăn ngô rang và uống cocacola. Tại Mỹ, số người hút thuốc rất ít, ăn vặt thì nhiều.

Đi ăn tiệm cũng là một phần quan trọng trong đời sống xã hội Mỹ. Những người phụ nữ và những người đàn ông độc thân thường đi ăn tối với nhau ở một nhà hàngxinh xắn nào đó. Những đôi vợ chồng thường đi thành nhóm trong những ngày cuối tuần.

Một vài món ăn phổ biến trong văn hóa ẩm thực Mỹ

Nghệ thuật nấu ăn đại chúng của Mỹ thì tương tự như các quốc gia Tây phương. Lúa mì là loại ngũ cốc chủ yếu. Ẩm thực truyền thống Mỹ sử dụng các loại vật liệu nấu ăn như gà tây, thịt nai đuôi trắng, khoai tây, khoai lang, bắp, bí rợ và sirô cây phong, là các loại thực phẩm được người bản thổ Mỹ và dân định cư xưa từ Châu Âu đến chế biến. Thịt heo nấu theo phương pháp nấu chậm, thịt bò nướng, bánh thịt cua, khoai tây thái mỏng từng miếng và chiên, bánh tròn nhỏ có những hạt chocolate trộn lẫn gọi là chocolate chip cookie là những loại thực phẩm chính cống Mỹ.

Gà chiên kết hợp với nghệ thuật ẩm thực truyền thống của người Mỹ gốc châu Phi và người Scotland làm thành món ăn đặc trưng của Mỹ. Thực phẩm chua của người nô lệ phi Châu, phổ biến khắp miền Nam và tại những nơi có người Mỹ gốc châu Phi. Các món ăn mang tính hình tượng của Mỹ như bánh nhân táo, pizza, hamburger và hotdog là những món ăn đúc kết từ những phương thức chế biến thức ăn của đa dạng các di dân đến từ Châu Âu. Những món ăn như: khoai tây chiên kiểu Pháp, các món Mexico như burritos và taco, pasta là có nguồn gốc từ Ý.

Trong các món ăn Mỹ ngoài Hamburger, sandwich, bánh nhân táo ra, món ăn khiến người ta nghiện nhất là thịt bò bitteck. Thịt bò bitteck là một miếng to, rán chảy đầy mỡ, mùi thơm phức. Món này tuy nổi tiếng nhưng cách nấu nướng chỉ có một phép như nhau. Điều này nói lên tính cách của người Mỹ: đơn giản và nhanh gọn.

Món cổ truyền được coi là của Mỹ là món gà tây ăn với cháo khoai tây vào ngày Thankgiving Day và lễ Giáng Sinh. Hay các món có Bí đỏ mùa "Halloween", mật ong là một nét tượng trưng cho văn hóa ẩm thực Mỹ.

Người Mỹ rất hay tự hào về món Pancakes, thực chất đó là món bánh xèo làm bằng bột mỳ có phủ nước làm từ quả phong. Và đặc biệt họ luôn bảo vệ và tự hào về món bánh ngọt nhân táo.

9. Nga

9.1. Khái quát chung

Thiên nhiên Nga lộng lẫy như "Rừng sau cơn mưa". Ai yêu đất nước này cũng phải nhắc đến con sông Đông êm đềm, sông Vonga hiền hòa tươi mát cho vùng "Đất vỡ hoang" để cây lúa mỳ mọc lên tươi tốt. Cũng bởi thế là tấm lòng người Nga càng cởi mở. Chỉ có mảnh đất của những con người hồn hậu mới tạo ra nền văn hóa ẩm thực đậm đà bản sắc Nga.

Người Nga có cách thưởng thức món ăn của riêng mình, trong không khí thật ấm cúng, quây quần bên ấm Xamôva sôi sùng sục, cạnh bếp lửa hồng, cùng chai rượu Vôt-ka Nga, nói cười râm ran. Màu sắc của các món ăn Nga cũng thật ấn tượng, màu đỏ tươi của súp củ cải đỏ, sắc vàng, xanh, trắng...trong món salat đầy ấn tượng, và cả màu đen vàng óng của món trứng cá hồi ăn với bánh mì nướng…

Hình 88 Bánh mặt trời với trứng cá hồi món ăn không thể thiếu trong các dịp 1

Hình_88: Bánh mặt trời với trứng cá hồi, món ăn không thể thiếu trong các dịp lễ lớn.

Nga nổi tiếng với nền văn hóa lâu đời, với nhiều lễ hội đặc sắc. Sự hưng thịnh trong nền ẩm thực đỉnh cao của đất nước này phải kể tới thế

kỷ XV. Có được điều đó là nhờ sự ưu ái về địa lý, thiên nhiên. Thật dễ hiểu khi các món ăn được chế biến từ cá, thịt rừng, nấm, quả rừng luôn chiếm ưu thế trong nền ẩm thực Nga.

Mặc dù đồ ăn nhanh và các món ăn nước ngoài đang ngày càng phổ biến, người Nga vẫn trung thành với di sản ẩm thực của họ. Nếu món Zakuski được coi là niềm tự hào của người dân Nga, là món ăn nhẹ dùng với rượu vốt-ca trước bữa ăn chính. Thì Kasha là món cháo nấu từ hạt ngũ cốc, vẫn đang là món ăn dân tộc của người Nga.

Kasha luôn đồng hành với họ trong suốt cuộc đời. Mỗi lứa tuổi ăn một loại cháo khác nhau. Trẻ em thì ăn cháo Mannaya, nấu từ lúa mì xay giã và sữa.

Người lớn thì ăn cháo Kutia nấu từ hạt kiều mạch… Kasha được người Nga 2

Người lớn thì ăn cháo Kutia nấu từ hạt kiều mạch…

Kasha được người Nga coi là "bà tổ" của bánh mì, thê nên có câu tục ngữ: "Kasha là mẹ của chúng ta, còn bánh mì đen thì là cha ruột". Hầu hết người Nga thường ăn một bữa điểm tâm đầy đủ với bánh kếp hoặc cháo đặc nhiều calo, cùng với pho mát và kem chua. Bữa ăn tối theo kiểu truyền thống thường chỉ bao gồm

món nhẹ Zakuski và trà. Hình_89: Cháo Mannaya

Người Nga rất hay ăn súp Súp bắp cải ăn với bánh kem chua vốn là món ăn chính 3

Người Nga rất hay ăn súp. Súp bắp cải, ăn với bánh kem chua vốn là món ăn chính của người Nga hai nghìn năm nay. Súp củ cải đường có nguồn gốc ở Ukraine, cũng phổ biến ở khắp mọi nơi. Trong khi súp cá là biểu tượng của lòng mến khách thì Borseht lại là súp cổ điển

của Nga, thành phần chính là củ cải đỏ. Món này thường được ăn lạnh vào mùa hè và ăn nóng vào mùa đông. Đôi khi người ta thêm thịt hoặc nấm, lúa mạch vào để món ăn thêm đặc.

Bánh xèo có thể coi như chiếc chìa khóa đặc biệt để bạn khám phá văn hóa ẩm thực Nga. Bánh xèo là sự kết hợp của bột kiều mạch, sữa, men và muối nên có vị hơi chua rất đặc biệt. Người ta ăn bánh xèo kiều mạch với dầu ăn, bơ và

chuối. Hình_90: Bánh mỳ đen.

9.2. Văn hoá ẩm thực Nga

Bữa ăn của người Nga,theo truyền thống thường gồm 3 "món"."Món thứ nhất" –xúp .Mùa đông thời tiết giá lạnh, xúp được nấu trong nước thịt hầm, hay

sữa, còn vào mùa hè - khi trời nóng,người ta nấu xúp trong nước hay nước luộc củ cải đỏ.

Món thứ nhất phổ biến nhất ở nước Nga. Đó là món xúp được nấu từ bắp cải tươi hay bắp cải muối cùng với thịt ,các loại rau. Từ ngày xửa ngày xưa cho đến tận bây giờ ở Nga vẫn lưu truyền câu tục ngữ:"щи да каша-пища наша", với đại ý gần như câu"Dưa mắm thấm về lâu"của người Việt chúng ta. Điều đó đủ chứng tỏ món súp đã trở thành món ăn thân thuộc biết nhường nào với mỗi người dân Nga. Sau những giờ lao động nặng nhọc, còn gì hạnh phúc hơn khi được quây quần cùng gia đình bên những đĩa xúp nóng hổi và thơm phức!

Ngoài ra, những "món thứ nhất" mà người Nga yêu thích đó là món xúp củ cải đỏ, xúp dưa chuột chua, rất ngon khi nấu với tấm kiều mạch và xúp làm bắng nước với rau và thịt. Mặc dù củ cải đỏ được biết đến như món ăn truyền thống của người Ucraina,nhưng nó vẫn thường xuất hiện trong các bữa ăn của người Nga.Từ "борщ" có nghĩa là củ cải đỏ trong tiếng Slavơ cổ.Sở dĩ như thế bởi củ cải đỏ là thành phần chính mang lại màu sắc và mùi vị đặc trưng cho món xúp này.

Sau xúp là "món thứ hai" - được nấu từ thịt hay cá, ăn kèm với món độn là rau hoặc khoai tây.

Ở Nga người ta biết đến khoai tây chưa lâu, mới từ cuối thế kỉ 17,khi Piot Đại đế đã mang giống khoai tây về từ Hà Lan. Mặc dù vậy, ngày nay khoai tây đã trở thành một trong những món ăn chính của người Nga.Có tới hơn 1000 món ăn được làm từ khoai tây:khoai tây rán, khoai tây luộc, khoai tây nhồi thịt băm và nấm, thịt băm viên tẩm khoai tây rán,bánh nướng làm bắng khoai tây v.v

Đầu bữa ăn người Nga thường thưởng thức các món ăn lạnh như salat làm từ rau sống hay rau đã được muối, trứng .Ở nhiều nước người ta vẫn gọi món винегрет (được làm từ củ cải đỏ,khoai tây và dưa chuột muối) là salat Nga. Ở Nga thì phổ biến hơn cả là món salat làm từ khoai tây luộc,đậu Hà Lan,dưa chuột tẩm gia vị, giăm - bông ,được gọi là món "salat thủ đô" hay "salat olivie".

Trong các món ăn của Nga có rất nhiều món làm từ bột mì như bánh nướng , bánh nhân pho-mat tươi, bánh tráng. Nhân bánh có thể được làm từ thịt, cá, bắp cải, trứng, táo, pho mát tươi, mứt…

Sau bữa ăn, người Nga thường có thói quen uống cà phê và ăn bánh tráng miệng. Thứ cà phê rất loãng, nhưng thơm ngon và dễ uống cho tất cả mọi thành viên trong gia đình. Cà phê uống kèm với bánh tráng miệng phong phú, đặc trưng nhất là món bánh nướng Pirog hay bánh nhân pho mát tươiVatrushka được làm từ bột mì phù hợp với sở thích của mỗi người.Khi được mời đến nhà của một người Nga, bạn đừng ngần ngại mang theo một chiếc bánh gatô và một chai rượu vang làm quà biếu, chủ nhà sẽ rất thích và trân trọng, nó được sủ dụng ngay sau bữa ăn của bạn và gia chủ.

CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG III:


1. Văn hoá ẩm thực Trung Quốc ?

2. Văn hoá ẩm thực Nhật Bản ?

3. Văn hoá ẩm thực Hàn Quốc ?

4. Văn hoá ẩm thực các nước Đông Nam Á ?

5. Văn hoá ẩm thực Pháp ?

6. Văn hoá ẩm thực Anh ?

7. Văn hoá ẩm thực Mỹ ?

8. Văn hoá ẩm thực Nga ?


Mục tiêu:

CHƯƠNG IV: ẨM THỰC VÀ TÔN GIÁO

Mã bài: MH 17_ 04

- Nhận biết được các tôn giáo phổ biến trên thế giới.

- Nêu được một số quan niệm tôn giáo về ẩm thực.

- Phân biệt được một số hình thức ẩm thực tôn giáo.

- Tôn trọng mối liên hệ giữa ẩm thực và văn hóa

Nội dung chính:

1. Khái quát chung

1.1. Một số tôn giáo lớn trên thế giới

1.1 Một số tôn giáo lớn trên thế giới:

Niềm tin và thực tiễn tôn giáo vô cùng đa dạng, và có rất nhiều thiên chúa giáo trên thế giới hiện nay . Có tôn giáo chỉ giới hạn ở một vùng lãnh thổ nhưng cũng có tôn giáo rải rác khắp mọi nơi trên thế giới vì vậy có thể gọi là tôn giáo thế giới. Nói chung có khoảng 87 phần trăm dân số thế giới gắn bó với một tôn giáo nào đó, chỉ có khoảng 13 phần trăm là không tôn giáo .

Dưới đây là một số tôn giáo với số lượng và vùng lãnh thổ của thế giới

:

- Kitô giáo có khoảng 2,1 tỷ tín đồ ở Khắp thế giới, trừ một vài nơi ở

Đông Phi, Bắc Phi, bán đảo Ả Rập, Trung Á, Đông Á, Đông Nam Á .

- Hồi giáo 1,5 tỷ tín đồ ở Trung Đông, Bắc Phi, Trung Á, Nam Á, Tây Phi, Đông Phi, Nam Á, Đông Nam Á, Albania, một phần lãnh thổ Nga, các tỉnh phía tây Trung Quốc.

- Ấn độ giáo 900 triệu tín đồ ở Nam Á, Đông Nam Á, Fiji, Guyana, Mauritus

- Đạo giáo 400 triệu tín đồ ở Trung Quốc, Singapore, Malaysia và cộng đồng người Hoa hải ngoại

- Tôn giáo dân gian Trung quốc 394 triệu người ở Trung quốc

- Phật giáo 394 triệu tín đồ ở Đông á và Ấn độ .

- Ngoài ra còn có Nho giáo, tôn giáo các bộ tộc, tôn giáo truyền thống châu phi, Do thái giáo, Cao đài .V.V…

1.2. Một số quan niệm tôn giáo về ẩm thực

Các tôn giáo lớn trên thế giới hầu như lúc khởi thủy đều dạy tín đồ không sát sanh và ăn chay. Theo thời gian một số tôn giáo hình như đã biến thể và làm mất truyền thống căn bản này.

Các tu sĩ Ai Cập (theo tài liệu cổ) chủ trương ăn chay. Họ không ăn thịt và cũng không ăn trứng. Đó là kiểu ăn chay tuyệt đối.

- Kinh Cựu ước của Do thái giáo có vài chỗ đề cập đến ăn mặn, nhưng phần căn bản nhất của giáo lý vẫn dạy trường chay, không sát hại sinh vật. Trong Sáng thế ký (Genesis 1:29-30) “… và Thượng đế nói: Hãy nghe đây, ta đã cho các con những cây đầy hạt ở khắp nơi trên mặt đất, và những cây mà trái của chúng đầy những hạt mầm, những thứ này là thịt cho các con

Xem tất cả 55 trang.

Ngày đăng: 25/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí