Văn Hoá Ẩm Thực Các Nước Khu Vực Tây Á

ở các gia vị được dùng chủ yếu là cay như sa tế, ớt, tiêu, nhục, hồi v.v. Món ăn Trung Hoa được tìm thấy nhiều với vị lạt và khá béo, nhiều dầu mỡ nhất là mang phong cách ẩm thực vùmg Tứ Xuyên.

Các thực phẩm chủ yếu cho người dân Campuchia là lúa gạo Hầu như mỗi bữa 1

Các thực phẩm chủ yếu cho người dân Campuchia là lúa gạo. Hầu như mỗi bữa ăn đều có cơm. Các món khác như cari, súp hoặc khoai tây chiên thường là các món chính đi kèm khá phổ biến. Ngoài gạo, người Campuchia còn sử dụng nếp để chế biến ra các món xôi và cơm lam. Xôi thường đi kèm sầu riêng như là một món tráng miệng còn cơm lam thường dùng như là một món thay thế cơm cho người nông dân làm ruộng khi mà họ

không có thời gian chế biến. Hình_81: Côn trùng chiên –

món ăn ưa thích của người Campuchia

Người Campuchia rất thích dùng côn trùng đẻ chế biến nhiều món ăn. Từ dế cơm, trứng kiến đến con cà cuống, nhền nhện trong các món chiên, xào, dồn đậu phộng đến hấp cơm hay ngâm giấm đều rất ngon. Đắt nhất vẫn là con cà cuống - một loại côn trùng có ích sống nhiều ở đồng ruộng Campuchia với hương vị thơm cay. Cà cuống hiện nay đang trên đà tuyệt chủng vì nạn săn bắt quá mức và do lạm dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật trên cây trồng. Cà cuống hiện nay đang bày bán tại các chợ côn trùng Campuchia hầu hết đã được lấy túi hương ra, chỉ còn lại thân mà thôi, còn túi hương người ta sẽ bán riêng với giá khá cao. So với món ăn chế biến từ côn trùng của Thái Lan và Lào[2], món ăn

chế biến từ côn trùng của Campuchia ít món hơn, chủ yếu vẫn là dế và nhền nhện. Các loại côn trùng khác, hầu hết Campuchia vẫn nổi tiếng là nước xuất khẩu côn trùng sang Thái Lan. Món ăn chế biến từ côn trùng của Campuchia không cầu kỳ và ít gia vị hơn món ăn từ côn trùng của Thái Lan.

Ẩm thực Indonesia

Là một đất nước có nền văn hóa giàu có với sự hiện diện của nhiều tôn giáo cũng như các truyền thống lâu đời. Điều này đã góp phần làm cho nền ẩm thực của Indonesia đa dạng và phong phú.

Indonesia gồm 13 000 hòn đảo kéo dài từ Tây sang Đông chạy dọc theo xích đạo 2

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 55 trang tài liệu này.

Indonesia gồm 13.000 hòn đảo kéo dài từ Tây sang Đông, chạy dọc theo xích đạo, từ đảo Sumatra, phía Nam Thái Lan đến Irian, phía Bắc Australia. Với vị trí địa lý như vậy, nền ẩm thực của đất nước này chịu ảnh hưởng của Ấn Độ, Trung Quốc, Trung Đông và châu Âu, bên cạnh đó còn có sự hòa trộn của nhiều nền văn hóa ẩm thực của các tộc người khác

nhau sinh sống ở Indonesia. Hình_82: Món cơm trứng Indonesia

Indonesia nổi tiếng với nhiều loại gia vị đặc sắc. Nhục đậu khấu, cây đinh hương, hạt hồ tiêu… là các loại gia vị phổ biến được mang đến Indonesia từ Ấn Độ, Trung Quốc, Ả rập; kế đó là những gia vị đến từ các nhà thám hiểm và thực dân châu Âu: Anh, Hà Lan, Bồ Đào Nha.

Nước cốt dừa có mặt trong khá nhiều món ăn Indonesia. Các loại nước sốt, súp, cơm đều được nấu chung với loại gia vị này. Một số gia vị khác như gừng, nghệ, lá nguyệt quế, cây hồi, me, bạch đậu khấu… cũng thường được người Indonesia dùng chế biến chung với các loại cá, tôm.

Người Indonesia thường ăn bằng thìa và bốc tay. Bữa ăn chính của họ được phục vụ vào giữa ngày, bao gồm cơm, sốt sambal, cá khô tẩm cà ri nấu chung với nước cốt dừa. Một điều thú vị nữa là họ rất chuộng các món ăn đường phố.

Thái Lan: Tinh tế mà đơn giản

Singapore: Những khúc biến tấu từ hương vị

Tách ra từ một tiểu bang của Malaysia, Singapore đã trở thành quốc gia phát triển vượt bậc trên thế giới. Bên cạnh đó, một phong cách ẩm thực riêng - phong cách ẩm thực Singapore cũng được hình thành bởi những biến tấu từ phong cách ẩm thực Trung Hoa, Ấn Độ, Malaysia… Những khúc biến tấu ấy đã mang lại cái “quốc hồn quốc túy” cho món ăn Singapore với hương vị nhẹ nhàng, ít béo.

Với vị cay nồng của ớt hòa quyện vị ngọt đậm đà của thịt cua tươi và món sốt sanh sánh tỏa mùi thơm quyến rũ, món cua sốt ớt lừng danh đã làm nức lòng những thực khách khó tính nhất. Và dừng chân thưởng ngoạn trên đảo Sentosa, du khách không chỉ bị thu hút bởi các hoạt động giải trí đa dạng mà còn khó lòng bỏ qua món cháo ếch tuyệt vời.

5. Các nước khu vực Tây Á

5.1. Khái quát chung

Tây Á phần lớn tương ứng với thời hạn Trung Đông. Eurocentrism Tuy nhiên, việc sử dụng thuật ngữ Trung Đông đang dần mờ dần do rõ ràng của nó Eurocentrism như khu vực phía đông của châu Âu, nhưng nó nằm ở phía nam của Nga và phía tây của Ấn Độ. Tây Á bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ , Syria , Armenia , Georgia , Azerbaijan , Iraq , Iran , Lebanon , Jordan , Israel , các vùng lãnh thổ Palestine , Ả-rập Xê-út , Kuwait , Bahrain , Qatar , United Arab Emirates , Oman và Yemen . Abrahamic religionsJudaismChristianityIslam Khu vực này là nơi sinh lịch sử của tôn giáo Abraham : Do Thái giáo , Kitô giáo và Hồi giáo . IslamicJewish Ngày nay, khu vực này là gần 93% người Hồi giáo và chủ yếu là Hồi giáo chính trị, mặc dù một nước (Israel) chủ yếu là người Do Thái . Nhiều người trong số các quốc gia Ả Rập là sa mạc và do đó nhiều nhóm du mục tồn tại ngày nay. Khí hậu chủ yếu là khí hậu sa mạc tuy nhiên một số khu vực ven biển có khí hậu ôn đới Mặt khác, cao nguyên Anatolia ( Thổ Nhĩ Kỳ , Georgia , Armenia ) là rất miền núi và do đó có một khí hậu

ôn hòa hơn trong khi các bờ biển có một khác biệt khí hậu Địa Trung Hải . Cao nguyên Ba Tư ( Iran , Azerbaijan , Afghanistan , Iraq , Pakistan và Turkmenistan ) có địa hình đa dạng, chủ yếu là miền núi với một phần của sa mạc , thảo nguyên và rừng nhiệt đới trên bờ biển của biển Caspian . Tây Á ẩm thực là một sự hợp nhất của Thổ Nhĩ Kỳ , Ả Rập , Bắc Phi và các món ăn Ba Tư

. Nó là vô cùng phong phú và đa dạng.

5.2. Văn hoá ẩm thực các nước khu vực Tây Á

6. Pháp

6.1. Khái quát chung

Là một trong những cái nôi văn hóa của châu Âu, nền văn hóa Pháp được xây dựng và phát triển qua hàng ngàn năm cùng với dòng phát triển lịch sử đất nước từ hàng trăm năm trước Công Nguyên. Văn hóa Pháp đã tồn tại song song với các thời kì phát triển rực rỡ nhất, mang tính “cột mốc” của nền văn hóa nhân loại: thời kì La Mã cổ đại, thời kì phong kiến trung đại và thời kì Phục Hưng, cho đến cuộc cách mạng tư sản vào thời kì hiện đại. Nền văn hóa đồ sộ, độc đáo này vẫn tiếp tục được người Pháp bảo tồn và gìn giữ cẩn thận. Đến Pháp để thưởng thức nhiều công trình kiến trúc, nghệ thuật, văn học cổ đại tồn tại ngay trong lòng đất nước hiện đại bậc nhất của châu Âu.

Ẩm thực Pháp nổi tiếng khắp nơi với các món ăn được chế biến lạ mắt, lạ miệng, kết hợp độc đáo rượu vào chế biến và thưởng thức các món ăn, góp phần làm đậm đà thêm hương vị của các món ăn Pháp. Người Pháp rất sành ăn và đặc biệt cẩn trọng trong việc ăn uống, trong cách chế biến và chi tiết đến cả tư thế ngồi sao cho thoải mái và có nghệ thuật. Trước khi ăn, bao giờ người Pháp cũng phải rửa tay như một thông lệ bắt buộc. Người Pháp trong lúc ăn rất kỵ nhai có tiếng kêu và đặc biệt điều cấm kỵ là sau khi ăn xong xỉa răng và ợ trước mặt người khác. Có thể nói phong cách ăn uống của người Pháp là cả một nghệ thuật đặc sắc.

6.2. Văn hoá ẩm thực Pháp

Nước Pháp có truyền thống sành ăn từ lâu. Người Pháp thường tự hào về ẩm thực của mình như một nét văn hóa độc đáo. Pháp là một đất nước có nghệ thuật ẩm thực tinh tế và phong phú. Người Pháp rất sành ăn và xem trọng chuyện ăn uống. Ẩm thực Pháp nổi tiếng bởi rượu vang, pho mát và các món ăn như ốc sên hay gan ngỗng béo. Mỗi vùng đều có những nét độc đáo rất riêng. Miền Đông có bánh crêpe, rượu vang Saumur và rượu táo. Miền Bắc có champagne với các nhãn hiệu nổi tiếng như Veuve Cliquot, Roederer, Heidseik, Moët & Chandon, Laurent-Perrier... Miền Trung với nhiều loại pho mát, rượu cognac và vang trắng Sancerre. Phía Tây Nam với gan ngỗng béo và thương hiệu rượu Bordeaux. Riêng Paris còn rất nổi tiếng với cà phê và các quán cà phê. Cà phê ở đây đa dạng về chủng loại cũng như hình thức phục vụ.Các món ăn truyền thống của Pháp thường dùng rất nhiều mỡ. Ngày nay, thói quen ăn uống của ngừơi Pháp đã thay đổi, họ ăn rất ít vào bữa tối và bữa sáng trở thành bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Người mang cây khoai tây đến châu Âu chính là Charles de l'Écluse, người con của thành phố Arras.

Một bữa ăn theo đúng truyền thống Pháp được sắp đặt như một bản giao hưởng hay một vở kịch cổ điển có 5 màn: Món nguội nhấm nháp; Món nhẹ đầu bữa; Món chính (thịt cá…có đệm rau); Pho mát; Tráng miệng.

Đối với gia đình Pháp bình thường ngày nay, có lẽ vở kịch được đơn giản hóa, còn 3 màn: Màn 1: món nguội nhấm nháp cùng món nhẹ đầu bữa, màn 2: món chính, màn 3: pho mát tráng miệng.

Ở Pháp, các gia đình bắt đầu một ngày mới bằng bữa điểm tâm nhẹ, thường gồm bánh mì với bơ và jambon. Đồ uống thường là cà phê đen, cà phê sữa nóng, còn lũ trẻ thì thích nhất là sôcôla nóng. Còn thứ bánh xốp cuộn tròn gọi là croissant chỉ có trong những dịp đặc biệt.

Bữa ăn chính trong ngày thường được ăn vào buổi trưa trong hai tiếng đồng hồ nghỉ trưa. Bữa trưa thường gồm vài món, bắt đầu là một món khai vị hay xúp. Món thịt hầm với khoai tây rán kiểu Pháp hay thịt gà rán ăn với rau thường là món chính của bữa trưa. Món salad, là món rau xanh nhúng giấm sẽ được ăn tiếp sau món chính. Sau đó là một ít phô mai, và cuối cùng là tráng miệng với trái cây tươi hay món bánh ngọt, thế là đã hoàn tất bữa ăn. Những người không về nhà ăn trưa có thể ăn một bữa trưa nhẹ, chẳng hạn một chiếc bánh mặn nhân kem và jambon hay một miếng sandwich ở nhà hàng. Bữa tối thường đơn giản hơn bữa trưa. Một bữa tối thông thường gồm xúp, thịt hầm, bánh mì và phô mai.

Rượu vang thường được uống vào bữa trưa hay bữa tối. Nước khoáng có hay không có ga cũng được dùng trong bữa ăn. Trong các bữa tiệc, mỗi món ăn có thể được dùng với một thứ rượu vang riêng, còn sau bữa ăn người ta thường uống brandy hay rượu ngọt cùng với cà phê đen đặc rót trong những tách nhỏ. Người Pháp cho thêm đường vào cà phê nhưng không cho kem.

Trong các bữa ăn trang trọng, món cá được dọn lên sau món khai vị và trước món thịt.Loại bánh mì dài và giòn của Pháp gọi là baguette thường dùng trong bữa ăn. Vì loại bánh mì này không để lâu được, nên người ta phải mua bánh mới hàng ngày. Brioche là loại bánh bao nhân nho mềm và ngọt thường để ăn bữa tối.

Những bữa ăn ngày Chủ nhật và vào các dịp long trọng thường có các món tráng miệng đặc biệt, như các loại bánh nướng đủ mọi hình dáng và hương vị. Nhưng thông thường nhất là món bánh tạc nhân táo, éclair (bánh kem), bánh kếp mỏng phết mứt. Những món ăn và món tráng miệng đặc sản của địa phương cũng được dọn lên vào những dịp lễ hội hay kỷ niệm các sự kiện gia đình.

Giống như hầu hết những người Châu Âu khác, người Pháp ăn bằng dao cầm ở tay phải và nĩa cầm ở tay trái. Họ cắt bánh mì baguette ra từng khúc thay vì từng miếng mỏng. Vì người Pháp thường thích nói chuyện trong bữa ăn, nên bữa ăn thường rất sôi nổi với những cuộc chuyện trò vui vẻ.Mỗi món ăn phải uống với loại rượu vang phù hợp:

- Sò, hến, cá: rượu vang trắng ít ngọt hay có bọt.

- Món ăn đầu bữa: rượu vang trắng hay rosé (đỏ nhạt).Thịt trắng (gà, vịt, bê, lợn): rượu vang đỏ nồng hay sâm banh (champagne) chưa lên men lần thứ hai. Thịt đỏ: (bò, ngựa, cừu) và vật săn bắn được, pho mát: rượu vang đỏ hồng. Món ăn giữa món chính và món tráng miệng: rượu nhẹ có bọt. Quả: rượu vang dịu ngọt, sâm banh ít ngọt.

Đưa rượu vang ra uống, có một số quy tắc:

- Chai rượu loại cực kỳ ngon thì giữ nguyên bụi, để nằm trong một cái rổ.

- Rượu vang đỏ 15-18 độ, nếu cần phải hâm nóng.

- Rượu trắng hoặc đỏ nhạt (rosé): 5-12 độ.

- Sâm banh và rượu có bọt: ướp lạnh dần trong nước có đá.

- Trong bữa ăn, phải đưa theo trình tự từ loại nhẹ đến loại mạnh và thơm hơn.

- Ở miền Nam nước Pháp, có những hầm rượu và là nơi bán rượu ở trong hang động như các chùa trên núi của ta. Pho mát cũng như rượu vang, là một thành tố không thiếu được trong bữa ăn Pháp “Có tráng miệng mà không có pho mát có thể ví như người đẹp chột mắt”. Sau khi ăn món chính, trước khi chuyển sang tráng miệng, bà chủ bưng một cái thớt vào, trên thớt có nhiều thứ pho mát khác nhau. Tùy khách chọn và cắt lấy. Pho mát bao giờ cũng nhắm với rượu vang đúng vị. Ở Pháp có tới 400 loại pho mát đủ các hình thức. Ngày nay, trước nhịp sống dồn dập của xã hội công nghiệp, nghệ thuật ăn uống Pháp lùi bước trước những “món ăn liền”. Nhưng nó vẫn còn nguyên vị trí truyền thống trong sinh hoạt bình thường, nhất là khi tiếp khách.

* Một số ẩm thực và đồ uống nổi tiếng của Pháp

Rượu Pháp Nước Pháp là một trong những quốc gia Châu Âu có lịch sử lâu 3

Rượu Pháp: Nước Pháp là một trong những quốc gia Châu Âu có lịch sử lâu đời nhất về sản xuất rượu nho. Rượu vang Pháp nổi tiếng khắp thế giới với tên tuổi của các loại rượu tuyệt hảo, xuất xứ từ các vùng sản xuất rượu lâu đời như Bordeaux, Burgundy, Alsace,

Provence hay Thung lũng sông Rhône. Mỗi loại rượu được sản xuất tùy theo đặc điểm khí hậu của từng vùng, theo từng chủng loại nho, từng công thức chế biến, lưu trữ rượu riêng biệt và trong đó có cả sự nâng niu, chăm chút của những người sản xuất rượu. Chính những yếu tố đó tạo nên sự khác biệt nổi bật của rượu nho nước

Pháp. Hình_83: Gan ngỗng Pháp

Gan ngỗng béo: Là một món ăn đặc biệt của ẩm thực nước Pháp, được chế biến từ gan ngỗng, hoặc gan vịt hảo hạng. Gan ngỗng cắt thành những miếng vuông nhỏ, áo một lớp bột mỏng bên ngoài và đem chiên sơ trong vòng vài phút. Việc chiên gan béo đòi hỏi đầu bếp phải thực sự khéo léo vì nếu lửa

non sẽ khiến gan bị bở, lửa già thì gan sẽ bị khét và tứa dầu. Món gan ngỗng béo thường được dùng kèm với các món ngọt như các món mứt hay nước sốt ngọt để làm bật lên vị ngon, béo của gan ngỗng. Đặc biệt, người dân Pháp thường dùng Foie Gras với rượu Sauterne – một loại rượu vang trắng làm từ nho.

Sẽ thật thiếu sót nếu như bỏ lỡ những món tráng miệng tuyệt vời khi đến 4

Sẽ thật thiếu sót nếu như bỏ lỡ những món tráng miệng tuyệt vời khi đến Pháp. Các món tráng miệng của Pháp rất đa dạng với nhiều hương vị khác nhau được làm từ trái cây,

vani, chocolate,… Thực khách sẽ không thể quên hương vị bánh Crêpes nhân dâu được làm từ bột bánh mì đen nổi tiếng của vùng Bretagne, bánh táo nướng vùng Normandie, hay các loại sobert – một dạng kem đá làm từ hỗn hợp đường, nước, trái cây lạnh và bánh trái cây nướng đặc trưng của miền Nam nước Pháp. Thật thoải mái khi được thưởng thức hương vị tự nhiên bên trong các món tráng

miệng Pháp sau một bữa ăn thú vị. Hình_84: Bánh Crêpes nhân dâu

Bánh mì Pháp: Ở Pháp, bánh mì được dùng phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày. Nhắc đến bánh mì Pháp, người ta thường nghĩ ngay đến bánh mì Baguette – một loại bánh mì dài, và có vỏ giòn. Bánh mì Baguette thường được dùng kèm với paté, sốt mayonnaise hay với một ly sô-cô-la nóng vào buổi điểm tâm sáng, hoặc với một ít pho mát và một ly rượu vang cho một bữa tối đơn giản. Tuy nhiều nơi đều gọi chung bánh mì Pháp là Baguette, nhưng khi đến Pháp, bạn sẽ được biết thêm nhiều hơn về các loại bánh mì Pháp khác như bánh mì Bâtard, bánh mì Flute, bánh mì Ficelle, bánh Brioche.

Phô mai Pháp được xem là quốc gia tiêu thụ phô mai lớn nhất thế giới Ở Pháp 5

Phô mai: Pháp được xem là quốc gia tiêu thụ phô mai lớn nhất thế giới. Ở Pháp, có hơn 500 loại phô mai có mùi vị khác nhau, chủ yếu được làm từ sữa bò, cừu và dê. Phô mai xanh vùng

Roquefort trứ danh với mùi hương khá nồng nhưng dễ gây nghiền. Phô mai Saint – Nectaire lâu đời làm từ sữa bò tươi vùng Auvergne. Phô mai Camembert có vị béo của sữa và mùi thơm của trái cây. Được áo bằng một lớp vụn bánh mì hay miếng thịt muối mặn, phô mai sữa dê Chevre Chaud đem đến cho thực khách mùi vị phô mai kinh điển

nhưng độc đáo. Và còn rất nhiều loại phô mai khác nữa.

Hình_85: Bánh mỳ Pháp

7. Anh

7.1. Khái quát chung

Món ăn Anh truyền thống là đáng kể, nhưng đơn giản và lành mạnh. Ẩm thực Anh luôn luôn là đa văn hóa. Trong thời cổ đại chịu ảnh hưởng bởi những người La Mã trong thời Trung cổ Pháp. Khi người Norman Frankish xâm lược, họ mang theo các loại gia vị phương đông: quế, nghệ tây, hạt nhục đậu khấu, hạt tiêu, gừng. Đường đến nước Anh vào thời điểm đó, và được coi là một loại gia vị đắt tiền và hiếm. Trước khi sự xuất hiện của các loại đường mía, mật ong và nước ép trái cây là những chất làm ngọt chỉ. Medieval sách dạy nấu ăn vẫn là món ăn kỷ lục mà sử dụng tất cả các gia vị trong tủ đựng thịt, và các đầu bếp trên khắp châu Âu đã nhìn thấy nhiệm vụ của họ là chuyển đổi gần như giả kim thuật của thành phần thô vào một cái gì đó hoàn toàn mới (trong nhiều thế kỷ, tầng lớp quý tộc Anh ăn Pháp) mà họ cảm thấy phân biệt chúng từ nông dân.

Về ẩm thực, người Anh thường được biết đến với món “fish and chips” (cá sốt và khoai tây rán) nổi tiếng vào những bữa ăn ngày Chủ nhật. Tuy nhiên, mỗi lãnh thổ trong Vương quốc Anh lại có những món ăn truyền thống riêng chẳng hạn như ở Anh là món xúc xích và khoai tây nghiền, pho mát Cheshire và bánh pút-đing Yorkshire; Scotland là món haghi (dạ dày cừu nhồi tim gan, phổi trộn bột yến mạch) và Arbroath Smokie; Ailen nổi tiếng với món cá hồi Ulster và món thịt hầm Ai-len còn xứ Wales thì được biết đến với món rêbit (món bánh mì rán phó mát).

Những đồ thực phẩm bạn có thể mua ở Vương quốc Anh cho thấy sự phong phú về sắc tộc của xã hội Anh quốc. Hầu hết các siêu thị đều bán các nguyên liệu đến từ châu Á, châu Phi, Ca-ri-bê và châu Mĩ La-tinh, cũng như các thức ăn đến từ rất nhiều vùng miền trên thế giới. Thói quen ăn uống của người Anh ngày càng lành mạnh hơn và tại các cửa hàng và siêu thị có rất nhiều loại thực phẩm sạch hữu cơ được bày bán.

Tất nhiên, bạn sẽ vẫn tìm được bữa sáng kiểu Anh và món cá và khoai tây chiên lừng danh, cũng như bạn sẽ được thưởng thức vô vàn các món ăn và thực đơn khác nhau khi học tập ở Vương quốc Anh. Các gia đình ở Vương quốc Anh thường ăn ‘bữa rán Chủ Nhật’ vào các Chủ Nhật, nhưng họ cũng có thể thưởng thức món bánh pizza của Ý hay món mì Sing-ga-po. Khi là một sinh viên quốc tế ở Vương quốc Anh, việc nấu nướng và đãi nhau món ăn truyền thống ở quê hương mình là một cách tuyệt vời để kết bạn.

Cũng giống như ở nhiều nước châu Âu khác, việc uống một lượng vừa phải đồ uống có cồn là chấp nhận được, và các quán rượu và quầy rượu đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống xã hội Anh quốc. Các quán rượu và quầy rượu cũng có bán cả các đồ uống không cồn, vì vậy bạn không nhất thiết phải uống đồ uống có cồn. Mọi người cũng có thể gặp nhau bên chén trà hoặc ly cà phê, bạn sẽ thấy có rất nhiều các cửa hàng cà phê khác nhau ở mọi thị trấn và thành phố ở Vương quốc Anh.

7.2. Văn hoá ẩm thực Anh

Nhắc tới vương quốc Anh, người ta không chỉ nhớ đến quốc gia với nền văn hóa lâu đời mà còn nghĩ ngay tới các món ăn đơn giản, ít gia vị nhưng vô cùng độc đáo

Từ xa xưa, món ăn truyền thống của người Anh bao gồm thịt hầm

, cá, bánh mì, pho mát, và bánh nướng . Vào giáng sinh, cũng như các nước châu Âu, người Anh chọn gà tây là món ăn chính trong dịp lễ này.

Ẩm thực nước Anh rất phong phú với rất nhiều đồ ăn thức uống có hương 12

Ẩm thực nước Anh rất phong phú với rất nhiều đồ ăn, thức uống có hương vị tuyệt vời. Tiêu biểu trong số đó là món cá và khoai tây chiên là hai món có mặt trong menu của hầu hết các nhà hàng ở đất nước này.

Khác với Australia, người Anh có truyền thống uống trà vào buổi tối. Họ quan niệm rằng: tối là thời gian thích hợp nhất để thư giãn và thưởng thức hương vị đậm đà của trà sau một ngày làm việc vất vả. Khi uống trà, người Anh thường ăn kèm bánh nướng , mứt hay bánh quy, nhâm nhi từ từ để cảm nhận được hết vị thơm và bùi của trà quê hương. Tuy nhiên, truyền thống này dẫn dần bị mai một, bây giờ họ

chủ yếu ăn vặt vào buổi tối và uống sữa trước khi đi ngủ. Hình_86: Nét tinh tế trong ẩm thực Anh

Người Anh rất ưa chuộng pho mát và cũng là một trong những quốc gia sản xuất pho mát nhiều nhất trên thế giới. Có 3 loại pho mát cơ bản. Đó là trắng, đỏ và xanh trong đó pho mát trắng được sản xuất phổ biến hơn. Là nơi có sãn những nguyên liệu để tạo ra pho mát nên hương vị pho mát ở Anh cũng khác hẳn các nước khác. Mùi thơm nhẹ, hương vị đậm đà và đặc biệt không bị ngấy là những gì tôi cảm nhận được sau khi thưởng đặc sản của vương quốc rộng lớn này.

Một món ăn mà ta không thể không nhớ đến khi đặt chân lên quốc gia này là món xúc xích được làm từ nhân thịt lợn hoặc thịt bò, cà chua và rau tươi rất ngon và hấp dẫn. Có thể chế biến món này bằng cách nướng hay chiên đều rất tuyệt vời.

Bubble là món ăn truyền thống mà người Anh thưởng thức trong các ngày lễ, tết. Thành phần chính của món này là khoai tây và bắp cải. Để có mùi vị độc đáo hơn có thể cho thêm cà rốt, đậu Hà Lan hay cà chua. Món này thường được ăn với thịt nướng và dưa muối rất ngon.

Sự tinh tế trong văn hóa ẩm thực nước Anh còn được thể hiện ở cách trang trí và này biện món ăn tùy đơn giản nhưng vô cùng đẹp mắt.

Xem tất cả 55 trang.

Ngày đăng: 25/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí