Biện Pháp 2: Tổ Chức Bồi Dưỡng Nâng Cao Năng Lực Sử Dụng Cntt Cho Đội Ngũ Cbql, Gv, Nv Trong Nhà Trường

Hiệu trưởng nhà trường cần phát huy tối đa các mối quan hệ ngoài nhà trường để có thể huy động các lực lượng có chuyên môn tập huấn cho cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường.

CB, GV và NV nhà trường có tinh thần cầu thị, có ý thức về việc bồi dưỡng năng lực ứng dụng CNTT của bản thân từ đó có định hướng để làm tốt nhiệm vụ được giao theo hướng phát huy tối đa vai trò của các phương tiện CNTT trong nhà trường.

3.2.2. Biện pháp 2: Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực sử dụng CNTT cho đội ngũ CBQL, GV, NV trong nhà trường

3.2.2.1. Mục tiêu của biện pháp

Năng lực sử dụng các phương tiện CNTT quyết định trực tiếp đến hiệu quả hoạt động quản lí và chất lượng hoạt động dạy học trong nhà trường. Vì vậy, cần tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực CNTT cho đội ngũ CBQL, GV, NV trong nhà trường.

Việc tổ chức các khóa tập huấn bồi dưỡng góp phần nâng cao hiểu biết của CB và GV nhà trường về các phương tiện CNTT và các phần mềm hỗ trợ. Mặt khác thông qua các đợt tập huấn kỹ năng của họ cũng được rèn luyện bồi dưỡng để trở nên thành thục hơn, giúp CB và GV thao tác có hiệu quả hơn trong công tác ứng dụng CNTT trong quản lí hoạt động dạy học ở nhà trường.

3.2.2.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp

* Lập kế hoạch bồi dưỡng

Khi lập kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ, HT phải dựa vào các văn bản chỉ đạo của cấp trên và dựa vào những điều kiện cụ thể của Nhà trường.

Xây dựng kế hoạch đào tạo chuẩn hóa và nâng chuẩn đội ngũ GV tin học làm nòng cốt đồng thời bồi dưỡng và trao đổi kinh nghiệm cho các GV khác.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 114 trang tài liệu này.

Kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ được thể hiện ở nhiều loại khác nhau: kế hoạch thực hiện trong nhiều năm, trong từng năm, từng học kỳ, từng tháng, từng tuần. Nội dung kế hoạch phải cụ thể chi tiết: bồi dưỡng cho tổ nhóm chuyên

môn hay đối tượng cụ thể nào? Nội dung bồi dưỡng là gì, tổ chức ở đâu, hình thức tổ chức ra sao, người bồi dưỡng là ai, kinh phí thực hiện như thế nào?...

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động dạy học ở các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Thái Nguyên - 11

* Tổ chức, chỉ đạo thực hiện công tác bồi dưỡng

Tổ chức cho CB, GV, NV đi học các lớp bồi dưỡng do Bộ, Sở tổ chức về ứng dụng CNTT trong dạy học, quản lí nhà trường. Lồng ghép vào các buổi sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn hoặc các kỳ hội giảng, hội thi GV dạy giỏi các cấp để tổ chức học tập về CNTT cho GV, NV.

Xây dựng phong trào tự học, tự rèn luyện các kỹ thuật sử dụng CNTT trong các tổ nhóm chuyên môn cũng như trong tập thể sư phạm. Tạo ra một môi trường giao lưu học tập lẫn nhau, chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm hay giữa các thành viên trong Nhà trường cũng như giữa mọi người trong trường với các trường khác địa bàn tỉnh nhà thông qua con đường chủ yếu là Internet.

Sử dụng GV tin học của Nhà trường làm nòng cốt để triển khai giảng dạy các lớp bồi dưỡng trong Nhà trường. Tổ chức các lớp học mang tính bắt buộc đối với GV trẻ để trong một thời gian ngắn họ có thể có được các chứng chỉ về tin học, xem những chứng chỉ này là những điều kiện cần thiết để xét các danh hiệu thi đua.

* Kiểm tra đánh giá công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng dụng CNTT của GV và NV nhà trường.

Hiệu trưởng thường xuyên kiểm tra hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng dụng CNTT của CB, GV và NV nhà trường bằng cách giao việc phù hợp với khả năng và giao việc với yêu cầu ngày càng cao.

Thường xuyên đôn đốc nhắc nhở để CB, GV và NV nhà trường có ý thức tự học, bồi dưỡng nâng cao năng lực. Có chế độ khen thường, kỷ luật đối với những cá nhân không nghiêm túc thực hiện.

3.2.2.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

Hiệu trưởng nhà trường cần xây dựng được kế hoạch bồi dưỡng và tổ chức bồi dưỡng theo kế hoạch.

Hiệu trưởng cần sát sao trong việc chỉ đạo và tổ chức lớp bồi dưỡng, kết hợp giữ phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên dạy môn Tin học trong nhà trường với việc mời các chuyên gia trong lĩnh vực CNTT tập huần và bồi dưỡng cho GV, NV đặc biệt là đối với các phần mềm hỗ trợ mới ra đời.

Nhà trường cần có quy định về việc khen thưởng đối với những cá nhân có thành tích trong ứng dụng CNTT. Việc bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng dụng CNTT cần được đưa vào xác định như là một nhiệm vụ bắt buộc phải hoàn thành đối với CB, GV, NV nhà trường.

3.2.3. Biện pháp 3: Đổi mới việc lập kế hoạch và tổ chức, chỉ đạo hoạt động dạy học theo hướng ứng dụng CNTT

3.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp

Xây dựng kế hoạch và tổ chức chỉ đạo là những chức năng cơ bản của hoạt động quản lí. Hiệu quả quản lí trong nhà trường nói chung và quản lí hoạt động dạy học nói riêng phụ thuộc rất lớn vào việc thực hiện các chức năng này. Chính vì thế để nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong QL hoạt động dạy học thì việc đổi mới việc lập kế hoạch và tổ chức, chỉ đạo là một trong những nội dung không thể thiếu, góp phần tạo nên sự thành công của việc ứng dụng CNTT trong QL hoạt động dạy học.

3.2.3.2. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp

* Yêu cầu của việc lập kế hoạch:

- Xây dựng kế hoạch chung về việc ứng dụng CNTT trong QL hoạt động dạy học của đơn vị.

- Xây dựng kế hoạch chi tiết ứng dụng CNTT cho công tác QL hoạt động dạy học cho từng năm, từng giai đoạn phát triển.

- Việc cập nhật dữ liệu cho các chương trình, phần mềm, nâng cấp phần mềm, chương trình cần thực hiện thường xuyên, ổn định.

- Tích cực chuẩn bị, dự trù kinh phí, kinh phí phục vụ cho hoạt động ứng dụng CNTT cần có sự chuẩn bị đầy đủ, chu đáo để đảm bảo tốt cho hoạt động này.

* Yêu cầu đối với việc tổ chức, chỉ đạo hoạt động dạy học

- Triển khai chi tiết đến các trường, các tổ công tác, các đoàn thể Nhà trường, CB, GV để thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra.

- Khuyến khích các trường, động viên mọi người mạnh dạn ứng dụng CNTT vào hoạt động dạy học và QL hoạt động dạy học cũng như tạo mọi điều kiện để mọi đối tượng tại các trường đều tiếp cận và sử dụng thành thạo CNTT và phát huy dần những tác dụng của nó.

3.2.3.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

- Các trường cần đẩy mạnh một cách hợp lý việc ứng dụng CNTT trong QLGD đặc biệt là QL hoạt động dạy học, cũng như trong các hoạt động gáo dục ở nhà trường.

- Tiếp tục củng cố và mở rộng việc nâng cao chất lượng dạy tin học trong Nhà trường, khuyễn khích dạy học các môn khoa học theo hướng ứng dụng CNTT.

- Các trường phải có Email cũng như Website riêng của mình, khai thác sử dụng trên nguyên tắc an toàn, nhanh chóng và chuẩn xác. Nếu làm được điều này thì các thông tin như: Quản lý HS, quản lý thi, điểm số… sẽ được thông tin nhanh chóng đến tất cả các thành viên của Nhà trường cũng như HS và phụ huynh của các em.

3.2.4. Biện pháp 4: Huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nhà trường để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, các phương tiện ứng dụng CNTT cho nhà trường

3.2.4.1. Mục tiêu của biện pháp

- Để thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT trong quản lí hoạt động dạy học, nhà trường cần được trang bị đầy đủ các phương tiện thuận lợi cho việc thực hiện các ứng dụng này. Tuy nhiên ngân sách đầu tư của nhà nước dành cho

CSCV của các trường THCS còn hạn hẹp. Hiệu trưởng Nhà trường cần tổ chức tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường nhằm huy động sự đóng góp của các lực lượng trong đầu tư cơ sở vật chất của nhà trường. Đồng thời thông qua quá trình này tạo nên sự gắn kết giữa NT với GD và XH tạo nên sức mạnh tổng thể trong quản lí nhà trường nói chung và quản lí hoạt động dạy học nói riêng.

Hiệu trưởng cần phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, hội cha mẹ học sinh, các tổ chức chính trị xã hội, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn nơi trường đóng để huy động các nguồn lực tài chính, tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị cho nhà trường, từ đó các hoạt động được diễn ra thuận lợi và có hiệu quả cao.

3.2.4.2. Nội dung thực hiện và cách thức thực hiện

- Cần lập kế hoạch sửa chữa, nâng cấp, mua sắm, bổ sung cơ sở vật chất, các phương tiện CNTT cho hoạt động ngay từ đầu năm học. Từ đó xác định và chủ động các nguồn lực đầu tư từ phía Phòng GD&DT, Sở GD&DT hoặc từ phía PHHS và các tổ chức, doanh nghiệp ở địa phương

- Sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị dạy học, hệt hống máy tính và các phương tiện CNTT của nhà trường, có kế hoạch bảo quản để sử dụng lâu dài.

- Sử dụng tài chính cho việc mua sắm trang thiết bị khoa học, hợp lí, đúng nguyên tắc tài chính.

- Thực tiễn cho thấy, để có được hệ thống phương tiện CNTT đáp ứng yêu cầu của công tác quản lí nhà trường, cần vận dụng tốt cơ chế nhà nước và cộng đồng về công tác xã hội hóa.

- Làm tốt công tác tuyên truyền về vai trò của CNTT trong hoạt động dạy học cũng như trong quá trình quản lí hoạt động dạy học, phải làm cho các lực lượng giáo dục thấy được tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT đối với nhà trường trong bối cảnh đời sống xã hội hiện nay.

- Xây dựng tốt kế hoạch phối hợp giữa các lực lượng giáo dục trong việc huy động nguồn lực để tổ chức hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong quản lí hoạt

động dạy học của nhà trường bằng cách có kế hoạch cụ thể việc phối hợp hàng năm, học kì hoặc theo các giai đoạn đâì tư xây dựng để phát triển nhà trường.

3.2.4.3. Điều kiện để thực hiện biện pháp

Hiệu trưởng nhà trường phải nắm vững các văn bản về việc huy động và phối hợp các lực lượng trong công tác xã hội hóa. Phát huy đúng tinh thần chỉ đạo về công tác xã hội hóa trong giáo dục.

Hiệu trưởng cần nắm vững quy chế chi tiêu nội bộ và các văn bản hướng dẫn về công tác tài chính để thực hiện đúng.

Sự ủng hộ của PHHS và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn là yếu tố cơ bản quyết định hiệu quả của cơ chế phối hợp các lực lượng để đâu tư phát triển giáo dục.

GV và NV nhà trường cần có nhận thức đúng, đầu đủ, ý thức được trách nhiệm cá nhân trong việc giữ gìn, bảo vệ tài sản chung của nhà trường. Có ý thức phối hợp và chú trọng tạo dựng các mối quan hệ với các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường để phối hợp và hỗ trợ khi cần thiết.

3.2.5. Biện pháp 5: Xây dựng hệ thống các văn bản quy định đồng bộ, rõ ràng, cụ thể về việc ứng dụng CNTT trong quản lý hoạt động dạy học

3.2.5.1. Mục tiêu của biện pháp

Xây dựng được các văn bản quy định đồng bộ, cụ thể, rõ ràng để phối hợp các hoạt động của các bộ phận có liên quan đối với việc ứng dụng CNTT trong quản lý hoạt động dạy học. Hệ thống văn bản quy định trên có tác dụng tập trung vào thực hiện tốt công tác quản lí hoạt động dạy học từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Hệ thống các văn bản quy định phải đồng bộ, cụ thể, rõ ràng để đảm bảo cơ sở khoa học và sự hợp lý cho hoạt động của nhà trường. Đây sẽ là công cụ để CBQL và GV, NV nhà trường dựa vào đó tiến hành các hoạt động ứng dụng CNTT trong quản lí cũng như trong hoạt động dạy học của giáo viên.

3.2.5.2. Nội dung và cách thức thực hiện

Hệ thống các văn bản là sự cụ thể hoá các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, định hướng, kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể chương trình hành động của Bộ GD&ĐT, UBND Tỉnh và của Sở GD&ĐT Thái Nguyên, phòng GD&DT về việc ứng dụng CNTT trong quản lý hoạt động dạy học.

Xác định rõ phạm vi, trách nhiệm của các bộ phận trong nhà trường: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyện môn, cán bộ giáo viên và học sinh về việc ứng dụng CNTT trong quản lý hoạt động dạy học. Từ đó nhà trường cụ thể hóa văn bản chỉ đạo của cấp trên cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.

Hiệu trưởng cần lập kế hoạch chỉ đạo dài hạn, ngắn hạn, phân công đúng người đúng việc gắn với trách nhiệm cụ thể rõ ràng. Mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy ý tưởng và sáng kiến để đạt được hiệu quả cao việc ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy học cũng như trong công tác quản lí hoạt động dạy học ở nhà trường theo các văn bản hướng dẫn.

Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công CBQL của nhà trường, các tổ chuyên môn và mỗi cán bộ, nhân viên phải xây dựng cho mình một kế hoạch làm việc một cách khoa học, phù hợp với thời gian, nhiệm vụ chung của nhà trường. Đồng thời có kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng để vừa nâng cao năng lực chuyên môn vừa có kỹ năng sử dụng các phương tiện CNTT một cách có hiệu quả.

Hiệu trưởng có trách nhiệm xây dựng kế hoạch hoạt động chung và định ra các hoạt động ứng dụng CNTT cụ thể cho năm học, từng học kỳ, từng tháng, từng tuần phù hợp với điều kiện thực tiễn. Kế hoạch tổ chức thực hiên phải được xây dựng từ đầu năm học và hiệu trưởng phê duyệt.

Phó hiệu trưởng chấp hành sự phân công của hiệu trưởng, tham mưu để hiệu trưởng và cùng với hiệu trưởng thực hiện tốt nhiệm vụ ứng dụng CNTT trong công tác quản lí hoạt động dạy học đã đề ra. Trên cơ sở kế hoạch đã có, phó hiệu trưởng tổ chức điều hành, giám sát và báo cáo kết quả thực hiện công việc được giao với hiệu trưởng.

Tổ trưởng chỉ đạo, đôn đốc, kiêm tra các thành viên trong tổ mình thực hiện các hoạt động theo kế hoạch dạy học theo hướng ứng dụng CNTT đã triển khai. Thông tin kịp thời các hoạt động của bộ môn với lãnh đạo nhà trường để lãnh đạo được biết và điều hành công việc cho sát với thực tiễn.

Đối với giáo viên phục tùng và chấp hành sự phân công của lãnh đạo. Thường xuyên phối hợp, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ với đồng nghiệp, phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc ứng dụng CNTT vào hoạt động dạy học của nhà trường đã đề ra.

3.2.5.3. Điều kiện để thực hiện biện pháp

Hiệu trưởng nhà trường phải nắm vững được các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&DT, Sở GD&DT, Phòng GD&DT về việc sử dụng các phương tiện CNTT cũng như việc hướng dẫn sử dụng các phần mềm quản lí hoạt động dạy học để từ đó sắp xếp lại cho khoa học.

Hiệu trưởng phải có khả năng biên soạn lại các tài liệu hướng dẫn thành các tài liệu nội bộ, có tác dụng chỉ đạo GV và NV trong hoạt động chuyên môn cũng như trong công tác quản lí hành chính ở nhà trường.

Hệ thống các văn bản phải được biên soạn đầy đủ và kịp thời để có tác dụng định hướng và giúp cho việc thực hiện nhiệm vụ của GV và nhân viên nhà trường được thuận lợi hơn.

Hiệu trưởng nhà trường phải là người có năng lực về ứng dụng CNTT hoặc hiểu biết sâu về lĩnh vực này mới có thể cụ thể hoác các văn bản và triển khai văn bản hướng dẫn sát với tình hình thực tiễn của nhà trường.

Xem tất cả 114 trang.

Ngày đăng: 16/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí