Những Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của Quá Trình Triển Khai Luật Thuế Tncn Mĩ.

Người nộp thuế có thể tự biện hộ hoặc nhờ sự trợ giúp của một luật sư, một kế toán được cấp chứng chỉ hoặc một người đã kê khai và ký vào tờ khai với tư cách là người khai. Trong trường hợp người nộp thuế đã kết hôn và khai chung thu nhập thì một trong hai người hoặc cả người đều có thể tham gia. Người nộp thuế sẽ được thông báo về những chứng từ cần mang theo để làm rõ vấn đề nghi vấn.

Đôi khi tờ khai thuế của một người có thể bị kiểm toán hàng năm với những vấn đề giống nhau. Nếu như tờ khai của người đó đã được kiểm toán trong một hoặc 2 năm trước mà không phát hiện ra sai sót gì thì người đó có quyền thông báo lên IRS để đình chỉ người kiểm toán và tạm ngừng việc kiểm toán hồ sơ. Tuy nhiên, nếu như việc chọn lựa kiểm toán tờ khai đó được chọn lựa và giao cho người kiểm toán một cách ngẫu nhiên thì người kiểm toán không phải chịu trách nhiệm gì cả.

Một khi quá trình kiểm toán đã hoàn tất, người kiểm toán sẽ đưa ra những kiến nghị thay đổi trong nghĩa vụ nộp thuế và lý giải cho những thay đổi đó. Hầu hết quá trình kiểm toán đều kết thúc ở giai đoạn này. Tuy nhiên, nếu người nộp thuế không đồng ý với kiến nghị đó thì có thể yêu cầu gặp ngay một chuyên viên cao cấp để trình bày về vấn đề của mình. Nếu chuyên viên và người nộp thuế có thể thống nhất với nhau, sự việc được hoàn tất. Nếu như 2 người không đạt được thoả thuận hoặc việc kiểm toán không phải do IRS thực hiện thì người nộp thuế sẽ nhận được một công văn trong đó ghi rõ họ có quyền kiện trước cơ quan thuế trong vòng 30 ngày, và một bản copy báo cáo giải thích nguyên nhân của sự điều chỉnh nghĩa vụ thuế. Người nộp thuế nên đưa vụ việc tới cấp cao hơn của IRS trước khi đưa vụ việc ra toà, mặc dù học hoàn toàn có quyền đến thẳng toà án.

Có 2 cấp để kiện tại IRS: với nhân viên hội đồng quận và phòng phúc thẩm. Hội đồng quận là cấp đầu tiên để kiện những vấn đề liên quan đến phát hiện của người kiểm tra, mặc dù người nộp thuế có thể bỏ qua bước này và nộp trực tiếp lên phòng phúc thẩm. Nếu người nộp thuế vẫn cảm thấy bất mãn sau khi gặp

hội đồng quận thì có thể đưa vụ việc lên phòng phúc thẩm. Nếu sau cả 2 cấp này mà vẫn không đạt được sự đồng thuận thì người này có thể đem vụ việc ra toà.

Để đưa vụ việc lên cấp phúc thẩm, người nộp thuế buộc phải nộp bản kháng nghị cho phòng phúc thẩm (Bản kháng nghị này là bắt buộc và phải được nộp trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được công văn và phải thể hiện rõ vấn đề người nộp thuế muốn kiện, những năm tính thuế liên quan, danh sách những đề xuất mà người đó không đồng ý, những thông tin liên quan đến tình trạng của người nộp thuế, chỉ rõ điều luật hay căn cứ pháp lý nào khác mà người nộp thuế lấy làm cơ sở. Bản kháng nghị phải được ký tên rõ ràng, kèm với lời khẳng định rằng đó hoàn toàn là sự thật, nếu có bất kỳ điều gì sai trái thì sẽ phải chịu hình phạt); trừ khi đề xuất thay đổi mức thuế không quá 2.500$ cho bất kỳ kỳ tính thuế nào và người nộp thuế đã kiện trước hội đồng quận. Một khi bản kháng nghị đã được nộp cho hội đồng quận, người nộp thuế không cần phải nộp bất kỳ giấy tờ nào cho phòng phúc thẩm nữa.

Nếu như sau khi kiện tại hội đồng quận hoặc phòng phúc thẩm mà tranh chấp vẫn chưa được giải quyết; hoặc nếu người nộp thuế đã bỏ qua 2 cấp này thì người nộp thuế có thể đưa vụ việc lên Toà án Thuế của Mỹ (the

U.S. Tax Court), Toà án đòi tiền của Mỹ (the U.S. Claims Court) hoặc Toà án Địa phương (the U.S. District Court). Các vụ kiện có thể đưa lên cấp cao nhất là Toà án Tối cao (Supreme Court).

Phần lớn tranh chấp với IRS được giải quyết bằng thủ tục hành chính. Tranh chấp có thể phát sinh do người nộp thuế tin rằng anh ta có sai sót trong bảng kê và yêu cầu hoàn thuế, và một trường hợp rất hay gặp là khi Cục thuế kiểm toán bản kê và phát hiện thuế nộp thiếu. Hầu hết các tranh chấp đều được giải quyết trước khi ra toà, đặc biệt là những tranh chấp của những đối tượng nộp thuế có số tiền thuế lớn. Nếu ra toà, các vụ này được xét xử bởi một trong toà án liên bang như sau: toà án hạt liên bang (toà có thẩm quyền tài phán chung), hay Toà khiếu nại (toà chuyên ngành), cả hai toà này đều yêu

cầu người nộp thuế phải trả phí đánh giá và kiện tụng để được hoàn thuế; và toà thứ ba là Toà án Thuế, đây là một toà chuyên ngành, chỉ xử những vụ trong đó chính quyền nộp thuế thiếu, còn người nộp thuế muốn xét xử trước khi nộp. Nếu toà ra lệnh người nộp thuế phải nộp thêm, hay chính quyền phải hoàn thuế, thì được tự động tính thêm lãi suất để làm giảm tác động của chênh lệch thời gian thanh toán. Kháng cáo kháng nghị từ các toà án này được xét xử tại các toà phúc thẩm lưu động và cuối cùng là tại Toà tối cao. (Toà tối cao rất ít khi xét xử các vụ về thuế).

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 134 trang tài liệu này.

Toà án thuế: Người nộp thuế có thể kiện lên Toà án Thuế nếu như tranh chấp có liên quan đến những vấn đề về xác định thu nhập chịu thuế, thuế bất động sản hoặc thuế quà tặng. Người nộp thuế phải yêu cầu IRS phát hành một công văn chính thức gọi là thông báo thiếu thuế chính thức (về số tiền thuế phải đóng và phải nộp); một đơn kiến nghị cho Toà án trong vòng 90 ngày, kể từ thời điểm thông báo được gửi đi hoặc 150 ngày nếu phải gửi đến một địa chỉ ở nước ngoài. Nếu người nộp thuế nộp đơn muộn thì nghĩa vụ thuế sẽ được tự động áp dụng cho người đó, một khi thuế đã được xác định và thông báo đã được gửi đi. Người nộp thuế buộc phải thanh toán số tiền thuế này trong vòng 10 ngày, nếu không trả xong trong thời gian quy định, thì số tiền đó sẽ ngay lập tức trở thành khoản bắt buộc phải nộp và có thể nộp tăng thêm nếu như nộp trễ. Điều này là bắt buộc, cho dù người nộp thuế cho rằng số tiền đó là không hợp lý. Ngoài ra, ngày hầu toà của người nộp thuế cũng sẽ được ấn định. Trường hợp mà số tiền nộp thuế nhỏ hơn 5.000$ thì thủ tục có thể đơn giản hơn. Thay vì đưa ra toà án Thuế, có thể đưa ra một toà án nhỏ hơn dành cho các vụ kiện thuế có giá trị nhỏ.

Toà án địa phương và toà án đòi tiền: người nộp thuế có thể yêu cầu được hoàn thuế nếu như sau khi nộp thuế, người đó cho rằng mình đã nộp thừa so với mức cần thiết. Người nộp thuế có thể nộp đơn xin hoàn thuế tại Toà án địa phương hoặc toà án đòi tiền nếu như IRS không xử lý yêu cầu đó trong

Triển khai áp dụng luật thuế thu nhập cá nhân tại Việt Nam - 12

vòng 6 tháng. Những toà án này chỉ xử những vụ kiện thuế khi người yêu cầu đã nộp thuế và đã nộp đơn yêu cầu hoàn thuế. Đơn yêu cầu hoàn thuế phải được nộp trong vòng 2 năm kể từ ngày IRS từ chối yêu cầu hoàn thuế của người nộp thuế.

Quá trình khai thuế, tính thuế TNCN:

Quá trình tính thuế bắt đầu từ khi một người bắt đầu công việc mới của mình. Anh ta và người thuê lao động đã nhất trí về lương bổng của anh, và khoản tiền này sẽ được tính vào tổng thu nhập của anh vào thời điểm cuối năm. Một trong những điều đầu tiên mà anh ta phải làm khi được tuyển dụng là phải điền vào tất cả những biểu mẫu thuế, bao gồm W-4 form. Trên W-4 form sẽ liệt kêt tất cả những khoản giảm trừ mà anh ta được nhận, như số người phụ thuộc và chi phí chăm sóc con cái... thông tin này sẽ giúp người thuê lao động biết cần phải lấy bao nhiêu tiền trong số tiền lương để nộp thuế thu nhập liên bang đồng thời người lao động khi được tuyển dụng và nhận lương cũng sẽ tự tính được mình phải trả bao nhiêu thuế. Bạn nên kiểm tra lại biểu mẫu này hàng năm, vì tình trạng nộp thuế của bạn có thể thay đổi từ năm này qua năm khác.

Nếu bạn lĩnh lương bằng tiền mặt còn có thể trốn thuế nhưng nếu người chủ thuê bạn làm việc có khai tên bạn vào danh sách nhân viên làm thuê cho cơ sở của họ thì bạn hãy nhanh chân thực hiện nghĩa vụ thuế ngay, nếu không thì lý lịch cá nhân của bạn do liên bang quản lý sẽ bị ghi chú: “Đã từng trốn thuế”. Và, mãi nhiều năm sau bạn vẫn bị nhận giấy đòi nợ về khoản trốn thuế. Như vậy, cơ hội được hưởng các nguồn phúc lợi an sinh xã hội của bạn khi thất nghiệp hay khi hoàn cảnh sống khó khăn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Nghiêm trọng hơn nữa, người trốn thuế có thể bị phạt tù đến 5 năm, đồng thời bị phạt tiền đến 100.000USD cho một năm họ trốn thuế và theo cấp số nhân nếu trốn thuế nhiều năm. Mỗi năm, Sở thuế của Mỹ chỉ truy tố khoảng

3.000 trường hợp trốn thuế trong khoảng 174 triệu hồ sơ khai thuế, tuy nhiên, vẫn có khoảng 7,4 triệu cá nhân bị phạt vì những lý do như đóng thuế trễ hạn,

khai gian, đóng thuế bằng séc “lủng” (ký ngân phiếu nhưng không còn tiền trong tài khoản ở ngân hàng)... Năm 2005, có khoảng 27.000 người ra hầu tòa vì những tội liên quan đến thuế. Trường hợp nghiêm trọng, đối tượng trốn thuế có thể bị tịch thu nhà, xe, tài sản cá nhân, niêm phong tài khoản trong ngân hàng, cắt tiền lương tại nơi đang làm việc... Tuy nhiên sở thuế cũng rất khoan dung và sẵn sàng “mở lối thoát” cho người trả thuế nào cộng tác tốt bằng cách trình bày, thảo luận thẳng thắn, rõ ràng về nguyên nhân nợ thuế.

Trình tự xác định thuế thu nhập cá nhân:

Tại thời điểm kết thúc mỗi kỳ trả lương, công ty của anh ta sẽ giữ lại số tiền thếu phải nộp, cùng với số tiền phải nộp của các nhân viên khác, và gửi số tiền này vào Federal Reserve Bank - ngân hàng dữ trự liên bang. Đây là cách chính phủ có được luồng thu nhập đều đặn trong khi thu lãi suất từ khoản tiền thuế.

Trước khi kết thúc năm tính thuế, công ty của người lao động sẽ gửi cho anh ta biểu mẫu W-2 form - việc này phải hoàn thành trước ngày 31/1. Trong biểu mẫu người này sẽ phải kê khai chi tiết số tiền mình kiếm được trong suốt năm ngoái và số tiền mà thuế liên bang đã thu từ thu nhập của anh ta. Những thông tin này cũng có thể tìm thấy trong ngân phiếu của người này nhưng anh ta sẽ phải gửi biểu mẫu W-2 form tới IRS.

Trong khoảng thời gian anh ta nhận được W-2 form cho đến ngày 15 tháng 4, anh ta sẽ phải khai báo và gửi khoản thuế của mình đến một trong những trung tâm dịch vụ của IRS. Ngay khi IRS nhận được khoản tiền nộp thuế của anh ta, một nhân viên của IRS sẽ nhập mọi thông tin của anh ta vào biểu thuế của anh ta và lưu trữ lại. Nếu anh ta được nhận một khoản hoàn thuế, anh ta sẽ được nhận được séc hoàn thuế trong vài tuần tiếp theo. Nếu anh ta sử dụng e-File (bộ phần mềm quản lý lưu trữ) or TeleFile (phần mềm quản lý thuế) thì khoản hoàn thuế sẽ được gửi thẳng vào tài khoản ngân hàng của anh ta.

1.2. Những ưu điểm và nhược điểm của quá trình triển khai Luật Thuế TNCN Mĩ.

Ưu điểm

Các phần mềm hỗ trợ: Chương trình AMT Assistant nhằm giúp những người nộp thuế xác định xem họ có phải nộp thuế này hay không. Sử dụng phần mềm này rất dễ dàng, người nộp thuế chỉ cần trả lời một số câu hỏi đơn giản liên quan đến những thông tin mà họ đã khai trong tờ khai thuế thu nhập cá nhân Form 1040 và chương trình sẽ làm tất cả những công việc còn lại. Kết quả này đã được hiện lên ngay lập tức trên màn hình vi tính. Dựa trên những thông tin mà người nộp thuế nhập vào, kết quả này sẽ chỉ rõ nếu như người đó không phải nộp AMT hoặc phải điền Form 6251 và nộp thuế AMT. Những thông tin mà người này nhập vào chương trình sẽ hoàn toàn vô danh và chỉ được dùng để xác định trách nhiệm nộp thuế của người này. Tất cả những thông tin này sẽ tự động được xoá đi ngay khi người này thoát ra hoặc khởi động lại chương trình. Chương trình này có thể được sử dụng cho đối tượng là cá nhân hoặc tổ chức. Hầu hết những người đã sử dụng phần mềm này đều có thể hoàn thành trong vòng 5 đến 10 phút.

Nhược điểm

Việc diễn giải từng nội dung tính thuế hay miễn thuế thu nhập cá nhân của Mỹ rất tỉ mỉ. Chẳng hạn, chỉ riêng mục giải thích các khoản khấu trừ về chi phí y tế, răng, v.v.. nằm trong Đề mục 26, Tiểu mục A, Chương 1, Phụ chương B, Phần VII, Tiết 213, đã dài gần 1.500 từ ! Chính vì thế, nếu không thể tự tính thuế, phải thuê người giúp khai thuế (tax preparers); phải mua sách, phần mềm hoạt động tính thuế thu nhập cá nhân, các khoản phí ấy được khấu trừ theo luật, nhưng không vượt quá 2% AGI (adjusted gross income: tổng thu nhập đã điều chỉnh) của người đóng thuế.

Hệ thống thuế quá phức tạp khiến cho nền kinh tế Mỹ, bao gồm các hộ gia đình, các tổ chức kinh doanh và chính phủ liên bang tiêu tốn khoảng 150

tỷ USD để đảm bảo rằng thuế được thu một cách đầy đủ. Số tiền này còn lớn hơn toàn bộ chi phí dành cho việc mua sắm ti vi, đồ điện gia dụng hay ngũ cốc. Có lẽ không có bằng chứng nào về sự phức tạp của thuế Thu nhập cá nhân Mỹ rõ ràng hơn sự lo lắng của người dân Mỹ vào tháng 4, khi những hạn cuối của việc khai nộp thuế Thu nhập cận kề. Họ phải đi tìm lại vô số những giấy tờ liên quan đến các khoản thu nhập, hoạt động kinh doanh, chi phí… mà hiện đã không còn giá trị gì nữa. Sau đó người nộp thuế phải đọc những trang hướng dẫn khai nộp thuế dài dằng dặc mà ngay cả những giáo sư tại trường đại học cũng phải đọc đi đọc lại nhiều lần. Những hướng dẫn này bao gồm rất nhiều bảng kê khai và các biểu thức tính toán phức tạp. Cuối cùng thì quá trình này có thể kết thúc khi người nộp thuế từ bỏ và tìm đến một người khai thuế chuyên nghiệp để nhờ hộ xử lý tất cả những công đoạn phức tạp này, và tất nhiên, phải trả khoản tiền nhất định.

Dù thu nhập của người nộp thuế là bao nhiêu thì việc hoàn tất các thủ tục về thuế thu nhập đối với họ cũng là quá phức tạp. Theo một cuộc điều tra gần đây đối với những đối tượng có thu nhập thấp hơn 20.000$ (thường là những hộ gia đình có mức khai thuế đơn giản nhất), có đến 80% số người được hỏi cho rằng luật thuế là phức tạp hoặc qúa phức tạp. Con số này còn lên đến gần 100% đối với những người có mức thu nhập trên 150.000$. Thậm chí có đến gần 1/3 số người được hỏi cho rằng việc hoàn thành bản khai thuế hàng năm còn vất vả hơn là phải trả các khoản tiền thuế ấy.

Chỉ với một mục rất cơ bản là tính ra tác động của thuế đối với việc có một đứa con, người nộp thuế cũng phải xem rất nhiều quy tắc và hoàn thành nhiều phép tính khác nhau. Ví dụ như để xem xét xem liệu mình có được hưởng tín dụng thuế đối với một đứa trẻ hay không, người nộp thuế phải điền vào 8 dòng trong tờ khai thuế, thực hiện 5 phép tính và hoàn tất 3 tờ khai nữa. Việc xác định các khoản mục khác cũng không kém phần phức tạp, như tính xem liệu người nộp thuế có được coi là chủ hộ gia đình hay không, chi phí

giảm trừ cho người phụ thuộc, tín dụng chăm sóc trẻ em và người phụ thuộc, tín dụng liên quan đến học tập của con cái...

Năm 2007, người Mỹ đã tiêu tốn hơn 3.5 tỷ giờ để hoàn tất các thủ tục kê khai, nộp thuế, tương đương với việc tuyển dụng thêm 2 triệu nhân viên IRS mới, tức là gấp 20 lần nhân lực hiện tại của cơ quan này. Nếu như số tiền dùng cho việc khai thuế, khoảng 140 tỷ $ hàng năm hay hơn 1.000$/ hộ gia đình được tích trữ lại, nó có thể cung cấp phần lớn chi phí cho bộ máy chính phủ, bao gồm Bộ Nhà ở và Phát triển đô thị, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ quốc gian (NASA), Bộ Giao thông vận tải, Quốc hội Mỹ, các toà án của liên bang, và tất cả viện trợ nước ngoài của Hoa Kỳ. Tính trung bình, mỗi người dân Mỹ phải mất gần một tuần, tương đương 26 giờ để kê khai và nộp thuế.

Năm 2005, hơn 60% hộ gia đình đã từ bỏ việc khai thuế để thuê một người khai thuế chuyên nghiệp. Khoảng 1/4 số người khai thuế phải dựa vào máy tính và phần mềm được mua để tính ra khoản thuế của mình. Chỉ có khoảng 13% số người khai thuế có thể hoàn thành việc khai thuế theo cách cổ điển, chỉ bằng bút và giấy.

Việc hoàn thành khai nộp thuế cũng đang trở thành gánh nặng cho những người ít có khả năng nộp thuế nhất. Ví dụ như khoản tín dụng thu nhập kiếm được (EITC) là một sáng kiến quan trọng, được đưa ra nhằm giúp đỡ các hộ gia đình có thu nhập thấp có thể thoát khỏi nghèo đói. Chỉ những người lao động có thu nhập thấp mới được phép hưởng EITC. Thoạt đầu, EITC sẽ tăng khi thu nhập của người đó tăng lên, tuy nhiên, tại mức thu nhập nhất định thì người đó không được hưởng EITC nữa. Những quy định này quá phức tạp đến mức # số hộ gia đình hưởng EITC đều phải thuê người khai thuế. Điều này khiến cho EITC không còn phát huy được tác dụng nữa, vì hầu hết những gia đình này chỉ kiếm được ít hơn 35.000$/năm và những chi phí thuê người khai thuế có thể sẽ khoản hỗ trợ mà họ

Xem tất cả 134 trang.

Ngày đăng: 15/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí