Thực Tiễn Định Tội Danh Tội Hiếp Dâm Người Dưới 16 Tuổi Theo Cấu Thành Tăng Nặng

Bị cáo Lâm Thanh Nhàn và bị hại Sơn Nguyễn Trà My không có mối quan hệ họ hàng thân thuộc, chỉ quen biết nhau do cùng sinh sống tại ấp Trà Quýt, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng.

Vào khoảng 12 giờ 30 phút, ngày 11/11/2019, bị cáo Nhàn đi qua nhà bà Thạch Thị Kiều tại ấp Trà Quýt, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng thì thấy cháu Trà My (cháu ngoại bà Kiều, cháu My sinh ngày 01/7/2014 lúc này mới 05 tuổi 04 tháng 10 ngày) đang nằm vòng nhà trước xem phim quan sát xung quanh không thấy ai nên nảy sinh ý định quan hệ tình dục với cháu My, bị cáo Nhàn đi đến chổ cháu My đang nằm, ngồi xuống bên cạnh dùng ngón táy trỏ bàn tay phải thọc vào trong âm đạo của cháu My móc từ dưới lên một cái, cháu My bị đau nên ngồi dậy bỏ chạy ra phía sau nhà kể lại sự việc cho bà Sơn Thị Thu là mẹ của cháu My nghe, còn bị cáo Nhàn thì đi về nhà. Đến ngày 12/11/2019 bà Thu đến Công an thị trấn Châu Thành trình báo sự việc.

Tại bản kết quả giám định pháp y về tình dục số 279/TD-PY ngày 25/11/2019 của Trung tâm pháp y, Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, giám định pháp y về tình dục đối với cháu Sơn Nguyễn Trà My kết luận: Dấu hiệu chính qua giám định: Vú, môi lớn, môi bé, âm hộ bình thường; màng trinh nguyên, không dãn, âm đạo không khám được. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do bị xâm hại tình dục hiện tại là 00%.

Tại bản kết luận giám định pháp y tâm thần số 279/2019/KLDGĐ ngày 13/12/2019 của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Tây Nam Bộ Bộ Y tế kết luận: Về y học trước, trong, sau khi phạm tội và hiện tại bị cáo Lâm Thanh Nhàn có bệnh lý tâm thần chậm phát triển tâm thần nhẹ. Về năng lực: Tại thời điểm phạm tội và hiện tại bị cáo hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi do bệnh lý tâm thần.[53]

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Lâm Thanh Nhàn thừa nhận thực hiện hành vi với bị hại nhằm mục đích giao cấu nên bị tuyên bố phạm Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi và tuyên phạt bị cáo Lâm Thanh Nhàn 15 năm tù.

Từ vụ án thực tế cho thấy: Trong vụ án này bị cáo Lâm Thanh Nhàn thừa nhận hành vi dùng tay chạm vào vùng kín của bị hại nhằm mục đích để quan hệ tình dục cho thấy bị cáo Lâm Thanh Nhàn có tiền sử bị bệnh tâm thần nên bị hạn chế về việc nhận thức hành vi của mình. Nếu bị cáo Lâm Thanh Nhàn không thừa nhận hành vi trên nhằm mục đích quan hệ tình dục thì bị cáo Lâm Thanh Nhàn chỉ bị xử phạt với tội danh Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi với mức hình phạt nhẹ hơn nhiều so với tội danh mà bị cáo Lâm Thanh Nhàn phải gánh chịu theo bản án trên.

Rò ràng việc chứng minh người thực hiện hành vi có mục đích giao cấu hay không có mục đích giao cấu là vô cùng khó khăn.

Thứ ba, Tuổi thật của bị hại và người phạm tội có trường hợp không đúng với giấy tờ tùy thân của họ.

Có nhiều trường hợp làm giấy khai sinh hoặc làm giấy khai sinh sau khi sinh vài năm rất phổ biến, có trường hợp người bị hại không biết ngày tháng năm sinh của mình nên các cơ quan tiến hành tố tụng đến hỏi người thân của người bị hại mà cả người nhân này cũng không nhớ rò, vậy các cơ quan tiến hành tố tụng không thể tự ý suy đoán ngày, tháng, năm sinh của bị hại theo những lời khai mà phải tuân thủ một quy định cụ thể. Do vậy, các văn bản hành chính như giấy khai sinh, hộ khẩu, học bạ… không thể hiện tuổi thực của người bị hại nên điều đó dẫn đến việc lẫn lộn giữa Tội hiếp dâm với Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi trong khi có vụ chỉ chênh nhau 01 ngày là tội phạm có thể là khác nhau hoặc không có tội. Do đó việc tiến hành giám định tuổi của bị hại là cần thiết để xác định hành vi vi phạm pháp luật tù đó dẫn đến việc định tội danh đúng.

2.1.3 Thực tiễn định tội danh Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo cấu thành tăng nặng

Liên quan tới cấu thành tăng nặng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng cho thấy, các vụ án liên quan đến tội phạm về “Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi” xuất phát từ quen biết, có mối quan hệ họ hàng, đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh. Người phạm tội lợi dụng sự quen biết, họ hàng với nhau nên thực hiện hành vi phạm tội đối với bị hại nhiều lần gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng đến trật tự tại địa phương.

Ví dụ: Bản án hình sự số 06/2020/HS-ST ngày 13/5/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng.

Từ năm 2009, bị cáo Vò Minh Phúc chung sống như vợ chồng với bà Trần Thị Phận (là mẹ ruột của bị hại Trần Thị Mỹ Xuyên, sinh ngày 08/7/2005), đến năm 2012, Phúc và bà Phận đăng ký kết hôn. Trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến ngày 09-11-2019, bị cáo Vò Minh Phúc đã nhiều lần thực hiện hành vi xâm hại tình dục đối với Trần Thị Mỹ Xuyên, cụ thể như sau: Lần thứ nhất, vào năm 2011 (không xác định được ngày tháng cụ thể), lợi dụng bà Phận vắng nhà và giao cho bị cáo Phúc trông giữ bị hại Xuyên ở nhà tại ấp 3, xã Châu khánh, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, bị cáo Phúc đã dùng ngón tay đút vào âm đạo của bị hại Xuyên làm âm đạo của bị hại chảy máu thì Phúc dừng lại và thay quần khác cho bị hại, rồi dặn bị hại không được nói cho bà Phận biết. Lần thứ hai, trong khoảng thời gian từ tháng 6-2016 đến tháng 8-2016 (dịp nghỉ hè niên học 2016-2017), Phúc rước bị hại Xuyên lên Bình Dương nơi Phúc và bà Phận đang làm thuê chơi, tại phòng ngủ của nhà trọ Phúc đã kéo quần bị hại ra khỏi chân và kéo quần của mình xuống đến đầu gối rồi giao cấu với bị hại Xuyên. Lần thứ ba, vào ngày 20-5-2019, khi em của bị hại Xuyên bị bệnh nằm điều trị ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng, Phúc chở bị hại Xuyên đi thăm nhưng đã chở bị hại đến nhà nghỉ 108, đường Phạm Hùng, Phường 8, thành phố Sóc Trăng thuê phòng và ép buộc bị

hại Xuyên cho bị cáo thực hiện hành vi giao cấu với bị hại. Sau khi quan hệ xong, Phúc mua 01 viên thuốc ngừa thai khẩn cấp cho bị hại uống. Lần thứ tư, sau ngày 20-5-2019 một thời gian, Phúc chở bị hại Xuyên đi thành phố để mua hạt giống, nhưng Phúc đã chở bị hại đến nhà nghỉ 108, đường Phạm Hùng, Phường 8, thành phố Sóc Trăng thuê phòng và ép buộc bị hại Xuyên cho bị cáo thực hiện hành vi giao cấu với bị hại. Lần thứ năm, vào tháng 10- 2019 (không xác định được cụ thể ngày), Phúc kéo bị hại Xuyên vào nhà tắm tại nhà và ép buộc bị hại cho bị cáo thực hiện hành vi giao cấu với bị hại, khi đi ra khởi nhà tắm thì bà Phận phát hiện nên Phúc thừa nhận có nhiều lần thực hiện hành vi giao cấu với bị hại Xuyên trái ý muốn của bị hại và hứa hẹn sửa đổi nên bà Phận không trình báo cơ quan chức năng. Lần thứ sáu, vào khoảng 23 giờ ngày 08-11-2019, Phúc vào giường ngủ của bị hại Xuyên tại nhà đòi thực hiện hành vi giao cấu nhưng bị hại không đồng ý thì Phúc dùng tay đánh vào vùng trán của bị hại một cái, bà Phận phát hiện đến can ngăn thì Phúc cầm 01 cây dao Thái Lan dí vào người của bị hại và đe dọa giết chết bị hại, lúc này bà Phận về giường dỗ con mới sinh bị khóc, thì Phúc chui vào mùng bị hại cởi quần bị hại và tự cởi quần của Phúc rồi nằm đè lên người của bị hại thực hiện hành vi giao cấu với bị hại. Lần thứ bảy, vào tối ngày 09- 11-2019, lúc bà Phận ngủ say Phúc đã vào mùng bi hại tiếp tục thực hiện hành vi giao cấu với bị hại một lần nữa. Đến sáng ngày 10-11-2019, bị hại Xuyên nói lại sự việc bị bị cáo Phúc xâm hại tình dục cho bà Phận nghe nên bà Phận cùng bị hại Xuyên đến Công an huyện Long Phú trình báo sự việc. Sau đó, vụ việc đã được chuyển đến Cơ quan điều tra Công an tỉnh xử lý theo thẩm quyền.[54].

Từ vụ án trên cho thấy người bị hại cháu Trần Thị Mỹ Xuyên có mối quan hệ thân thuộc với bị cáo Vò Minh Phúc, bị hại gọi bị cáo Phúc là cha dượng. Hơn nữa, bị cáo Vò Minh Phúc có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục bị hại lại thực hiện hành vi mang tính loạn luân. Đặc biệt, bị cáo Phúc thực hiện hành

vi đồi bại với bị hại nhiều lần gây bức xúc trong dư luận. Với hành vi của bị cáo Phúc là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội không những xâm phạm đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bị hại mà còn ảnh hưởng rất lớn đến tâm sinh lý của bị hại sau này. Bị hại có thể rơi vào trạng thái trầm cảm hay mặc cảm với cuộc sống sau này. Do đó, Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã xử phạt bị cáo Phúc 18 năm tù giam thể hiện tính răn đe giáo dục bị cáo.

2.1.4 Thực tiễn áp dụng hình phạt đối với Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi tại tỉnh Sóc Trăng

Theo khoa học luật hình sự hình phạt được hiểu là “Trách nhiệm hình sự là hậu quả pháp lý bất lợi của việc phạm tội và được thể hiện bằng việc áp dụng đối với người phạm tội một hoặc nhiều biện pháp cưỡng chế của nhà nước do luật hình sự quy định”.

Bảng tổng hợp số liệu áp dụng các biện pháp trách nhiệm hình sự từ năm 2015 đến năm 2019 của ngành Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng đối với Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo BLHS 2015 như sau: [55]

Bảng 2.1.4


Năm

Hình phạt chính được áp dụng cho bị cáo

Từ dưới 3 năm

Từ 03 năm đến 7 năm

Từ trên 7 năm đến 15 năm

Từ trên 15 năm đến 20 năm

Từ chung thân đến tử

hình

2015

0

1

1

1

0

2016

0

2

2

2

0

2017

0

2

4

1

0

2018

0

2

3

1

0

2019

0

2

6

1

0

2020

0

3

6

1

0

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 96 trang tài liệu này.

Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi từ thực tiễn tỉnh Sóc Trăng - 8


Căn cứ quy định của BLHS thì mức hình phạt của Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi thấp nhất là 7 năm tù, cao nhất là tử hình.

Sau khi nghiên cứu tài liệu thống kê của ngành Tòa án tỉnh Sóc Trăng trong giai đoạn 5 năm từ 2015 đến năm 2020, thực tiễn áp dụng các biện pháp trách nhiệm hình sự đối với Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi tại tỉnh Sóc Trăng như sau:

Cảnh cáo và phạt tiền, Cải tạo không giam giữ, Trục xuất: Không có bị cáo nào bị áp dụng hình phạt này trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Do tội danh này không có.

Tất cả 4 hình phạt chính nêu trên không áp dụng cho việc xét xử đối với Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Do tội danh này có cấu thành cơ bản đã là loại tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng theo quy định của BLHS 2015 có khung hình phạt theo cấu thành cơ bản do Bộ luật này quy định đối với tội danh này từ 07 năm đến 15 năm tù, còn cấu thành tăng nặng thì mức hình phạt cao nhất của tội danh là tử hình.

Chế định Án treo: Theo Điều 65 BLHS 2015: Không có bị cáo nào bị áp dụng do tính chất mức độ hành vi của người phạm tội xâm hại đến trẻ em là đối tượng được sự quan tâm và bảo vệ đặc biệt nên thường bị xử lý nghiêm.

Ngoài ra, khi đối chiếu với báo cáo của Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng từ hoạt động xét xử trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đối với tội danh này trong gần 20 năm qua kể từ khi BLHS 1999 có hiệu lực, tác giả chưa phát hiện cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo làm hình phạt chính đối với Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo BLHS 2015 (“Tội hiếp dâm trẻ em” theo BLHS 1999).

Tù có thời hạn: Đây là hình phạt được áp dụng phổ biến trong tất cả các bản án trong quá trình xét xử 6 năm từ 2015 đến 2020 tại tỉnh Sóc Trăng . Theo bảng số liệu nêu trên thì tất cả các vụ án được xét xử trong thời gian 6 năm qua đều tuyên mức hình phạt chính cho tất cả các bị cáo là hình phạt tù có thời hạn. Trong đó, các bị cáo đều nhận mức án dao động từ 3 năm tù đến 20 năm tù, không có bị cáo nào có mức hình phạt là 3 năm hoặc dưới 3 năm tù.

Tù dưới 3 năm: Không có bị cáo nào được áp dụng theo báo cáo số liệu của Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Sóc Trăng trong những năm qua.

Tù từ 3 năm đến 7 năm: Có 12 bị cáo được áp dụng đối với hai cấp xét xử của Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng.

Tù từ trên 7 năm đến 15 năm: Có 22 bị cáo. Đây là mức hình phạt nằm trong khung cơ bản của tội danh, được áp dụng phổ biến và chiếm đa số trong các bản án theo như báo cáo của Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng trong những năm qua khi xét xử loại tội phạm này.

Ví dụ: Tại bản án hình sự số 10/2020/HSST ngày 19 tháng 3 năm 2020 của Tòa án nhân dân thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

Vào khoảng 19 giờ ngày 01/10/2019, bị cáo Lâm Thanh Tòng sau khi uống rượu xong về nằm ngủ trên vòng trước nhà của bà Sơn Thị Út thuộc ấp Âu Thọ A, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Lúc này bị cáo Lâm Thanh Tòng phát hiện bị hại Lai Thị Mỹ Linh nằm ngủ trên giường trong nhà bà Út, nên nảy sinh ý định giao cấu. Sau đó, bị cáo Lâm Thanh Tòng đi vào nhà chui vào trong mùng khống chế bị hại Linh để tiến hành giao cấu. Trong lúc đang giao cấu, bị hại Linh kháng cự và khóc lớn tiếng, sợ bị phát hiện nên bị cáo Tòng bỏ chạy về nhà….[56].

Từ nội dung vụ án Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi và tuyên phạt bị cáo mức hình phạt 07 năm tù. Nhận thấy, đối với vụ án hình sự về Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng rơi vào khoản 1 Điều 142 BLHS 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. Mặc dù thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Sóc Trăng nhưng mức hình phạt được áp dụng đa số từ 07 tù trở lên. Do tính chất nguy hiểm của hành vi là xâm phạm đến danh sự, nhân phẩm của trẻ em nên mức hình phạt đối với tội danh này rất nghiêm khắc.

Tù từ trên 15 năm đến 20 năm: có 7 bị cáo. So với 2 mức hình phạt 3 -7 năm và trên 7 - 15 năm thì khung hình phạt này ít được áp dụng nhất, đây là khung có cấu thành tăng nặng vì vậy cần phải có tình tiết định khung quy định của điều luật thì Tòa án mới áp dụng khung hình phạt nghiêm khắc này nhằm răn đe giáo dục các bị cáo.

Ví dụ: Tại bản án hình sự số 16/2019/HS-ST ngày 23 tháng 9 năm 2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng.

Vào khoảng đấu tháng 01 năm 2019, sau khi đi làm về, Linh qua nhà thì thấy Hồng ở nhà một mình nên nảy sinh ý định giao cấu với Hồng, Linh kêu Hồng vào buồng chơi, thì Hồng đồng ý và đi vào trong buồng ngủ, Linh kêu Hồng lên bộ ván nằm ngửa đầy quay vào vách nhà, chân quay về hướng cửa buồng, Linh dùng tay kéo quần Hồng đến đầu gối, sau đó tự cởi quần của mình, quỳ xuống, cầm hai chân Hồng để trước ngực rồi dùng dương vật đang cương cưng đút vào âm đạo của Hồng thực hiện việc giao cấu, khoảng 02 đến 03 phút thì xuất tinh vào trong âm đạo của Hồng, sau đó cứ cách từ 05 đến 10 ngày thì Linh giao cấu với Hồng 01 lần. Kết quả làm Hồng có thai. [57].

Từ nội dung vụ án, Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lý Vũ Linh phạm Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi và tuyên phạt bị cáo mức án 17 năm tù. Trong vụ án này bị hại Thạch Thị Hồng tính đến ngày bị xâm hại chỉ mới 12 tuổi 02 tháng 29 ngày. Bị cáo Lý Vũ Linh không những đã xâm hại đến danh dự, nhân phẩm của bị hại khi bị hại chưa đủ 13 tuổi (mặc dù có sự đồng thuận của bị hai) mà còn làm cho bị hại có thai. Do đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo mức án 17 năm tù. Cho thấy rằng, vụ án này có 02 tình tiết định khung quy định của điều luật là làm nạn nhân có thai và phạm tội 02 lần trở lên nên đây là mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Tù chung thân; Tử hình; Hình phạt bổ sung: Không có bị cáo nào bị áp dụng. Qua số liệu từ báo cáo công tác xét xử của Tòa án nhân dân tỉnh Sóc

Xem tất cả 96 trang.

Ngày đăng: 25/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí