Khái Niệm, Ý Nghĩa Của Bảo Đảm Thực Hiện Nguyên Tắc Suy Đoán Vô Tội Trong Pháp Luật Tố Tụng Hình Sự

KẾT LUẬN CHƯƠNG 1

Qua việc khảo cứu các công trình nghiên cứu trong nước và ngoài nước có liên quan đến đề tài luận án, xác định cơ sở lý thuyết nghiên cứu, cho phép rút ra một số kết luận sau:

1. Trong số các công trình khoa học trong lĩnh vực tố tụng hình sự đã được công bố ở Việt Nam chưa có công trình nào nghiên cứu một cách chuyên sâu, toàn diện về bảo đảm thực hiện nguyên tắc suy đoán vô tội trong pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam hiện nay. Các công trình nghiên cứu trên thế giới chủ yếu nghiên cứu về nội dung của nguyên tắc suy đoán vô tội và việc thực hiện nguyên tắc này trên thực tế gắn với pháp luật của một số quốc gia trên thế giới.

2. Với yêu cầu của nội hàm đề tài, nội dung nghiên cứu của luận án tập trung làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn bảo đảm thực hiện nguyên tắc suy đoán vô tội trong pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam hiện nay. Nguyên tắc suy đoán vô tội mặc dù đã được thừa nhận và áp dụng rộng rãi trong quá trình tiến hành tố tụng, tuy nhiên, việc thực hiện nguyên tắc chưa triệt để dẫn đến vẫn còn tình trạng oan sai xảy ra. Do đó, việc nghiên cứu vấn đề bảo đảm thực hiện nguyên tắc suy đoán vô tội trong pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam hiện nay là hết sức cần thiết nhằm đề xuất các giải pháp hoàn thiện quy định của pháp luật cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện nguyên tắc này trên thực tế.

3. Do đó, để nghiên cứu đề tài luận án toàn diện, hiệu quả, luận án dựa trên nội hàm khái niệm của nguyên tắc suy đoán vô tội, đồng thời, dựa trên cơ sở lý thuyết nghiên cứu về bảo vệ quyền con người trong tố tụng hình sự; về cải cách tư pháp hình sự và bảo đảm tính đồng bộ trong thực hiện các nguyên tắc của tố tụng hình sự Việt Nam để làm sáng tỏ việc bảo đảm thực hiện nguyên tắc suy đoán vô tội trong pháp luật tố tụng hình sự ở Việt Nam.

Chương 2

NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LUẬT VỀ BẢO ĐẢM

THỰC HIỆN NGUYÊN TẮC SUY ĐOÁN VÔ TỘI TRONG PHÁP LUẬT TỐ TỤNG HÌNH SỰ‌


2.1. Khái niệm, ý nghĩa của bảo đảm thực hiện nguyên tắc suy đoán vô tội trong pháp luật tố tụng hình sự

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 192 trang tài liệu này.

2.1.1. Khái niệm bảo đảm thực hiện nguyên tắc suy đoán vô tội trong pháp luật tố tụng hình sự

Trước hết, để có thể đưa ra khái niệm bảo đảm thực hiện nguyên tắc suy đoán vô tội trong pháp luật tố tụng hình sự cần làm sáng tỏ khái niệm và nội dung của nguyên tắc suy đoán vô tội trong tố tụng hình sự.

Bảo đảm thực hiện nguyên tắc suy đoán vô tội trong pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam hiện nay - 6

Các nguyên tắc của tố tụng hình sự là những phương châm, định hướng chi phối toàn bộ hay một số giai đoạn quan trọng của tố tụng hình sự trong quá trình xây dựng và áp dụng pháp luật tố tụng hình sự. Những nguyên tắc này thể hiện chính sách hình sự, quan điểm giải quyết vụ án hình sự của Đảng và Nhà nước ta là, đảm bảo mọi tội phạm đều được phát hiện kịp thời, xử lý nhanh chóng, công minh theo đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội. Vì vậy, trong quá trình xây dựng pháp luật và áp dụng pháp luật để giải quyết vụ án hình sự những nguyên tắc cơ bản của pháp luật tố tụng hình sự cần được quán triệt và thực hiện nghiêm chỉnh.

Hiện nay ở Việt Nam đang có nhiều quan niệm về nguyên tắc cơ bản của pháp luật tố tụng hình sự với các cách tiếp cận khác nhau. Mỗi cách tiếp cận đều có hạt nhân hợp lý. Mặc dù cách thể hiện khác nhau nhưng các quan điểm trên đều thống nhất ở chỗ: Nguyên tắc cơ bản của tố tụng hình sự là phương châm, định hướng của tố tụng hình sự; được quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự; được thể hiện trong việc xây dựng và thực hiện cũng như áp dụng pháp luật. Từ những phân tích trên có thể đưa ra khái niệm nguyên tắc cơ bản của tố tụng hình sự như sau: Các nguyên tắc cơ bản của tố tụng hình sự là những định hướng chi phối tất cả hoặc một số hoạt động trong quá trình xây dựng, thực thi pháp luật tố tụng hình sự, bảo đảm dân chủ, công bằng, tôn trọng quyền con người và giải quyết đúng đắn vụ án hình sự.

Thuật ngữ “suy đoán” bắt nguồn từ tiếng Latinh “praesumptino”, được hiểu là sự suy đoán một vấn đề nào đó là chân lý cho đến khi chưa bị bác bỏ. Theo thuật ngữ tiếng Anh, "presume" được hiểu là suy đoán (dự đoán) và giả định. Vô tội có nghĩa là không có tội. Bởi vậy, suy đoán vô tội còn được hiểu là giả định vô tội.

Suy đoán vô tội manh nha từ thời cổ đại trong Bộ luật cổ Manu của Ấn Độ, xuất hiện lần đầu tiên ở thời La Mã cổ đại thế kỷ thứ VI khi Hoàng đế La Mã ban hành Bản tóm lược luật La Mã với nội dung: “Chứng minh là công việc thuộc về anh ta – người khẳng định chứ không phải là người phủ định” [124]. Suy đoán vô tội chỉ chính thức được xem như một nguyên tắc mang tính công cụ của pháp luật bởi luật gia người Pháp Jean Lemoine nhằm ủng hộ cho một cách suy luận mang tính pháp lý rằng hầu hết mọi người không phải là tội phạm. Nguyên tắc suy đoán vô tội được quy định tại Điều 9 Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền của Cộng hòa Pháp ngày 26/8/1789 như sau: “Mọi người đều được coi là vô tội cho đến khi bị tuyên bố phạm tội; nếu xét thấy cần thiết phải bắt giữ thì mọi sự cưỡng bức vượt mức cần thiết cho việc bắt giữ đều bị luật pháp xử phạt nghiêm khắc”[63]. Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền của Cộng hòa Pháp được coi là mốc son trong lịch sử hình thành và phát triển nguyên tắc suy đoán vô tội.

Tuyên ngôn thế giới về nhân quyền năm 1948 của Liên hợp quốc, nguyên tắc suy đoán vô tội được quy định cụ thể ở Điều 11. Theo đó, “Một người bị buộc tội có hành vi phạm tội được coi là vô tội cho đến khi sự phạm tội của người đó được xác định một cách hợp pháp trong một vụ xét xử công khai, trong đó có những sự bảo đảm cần thiết cho việc bào chữa của người đó” và theo Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị năm 1966, cụ thể tại Khoản 2 Điều 14 nguyên tắc suy đoán vô tội được quy định là: “Người bị cáo buộc là phạm tội hình sự có quyền được coi là vô tội cho tới khi hành vi phạm tội của người đó được chứng minh theo pháp luật”. Vì vậy, suy đoán vô tội không chỉ được thừa nhận là một nguyên tắc trong pháp luật quốc tế mà còn trong pháp luật tố tụng hình sự ở nhiều quốc gia [63].

Pháp luật tố tụng hình sự của hầu hết các nước trên thế giới đã thừa nhận coi nguyên tắc suy đoán vô tội là một trong những nguyên tắc trong tố tụng hình sự của quốc gia mình. Tuy nhiên, quy định về nguyên tắc này được ghi nhận ở mức độ khác nhau tùy theo từng nước.

Ở Liên bang Nga, nguyên tắc suy đoán vô tội được quy định tại Điều 14 của Bộ luật Tố tụng hình sự Liên bang Nga năm 2001. Theo đó, nguyên tắc suy đoán vô tội được quy định rằng: Bị can được coi là không có tội, chừng nào lỗi của họ không được chứng minh theo đúng trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định và không bị Tòa án tuyên phạt bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật; người bị tình nghi hoặc bị can không có nghĩa vụ chứng minh sự vô tội của mình. Vấn đề chứng minh tội phạm và bác bỏ những chứng cứ nhằm bảo vệ cho người bị tình nghi hoặc bị can thuộc trách nhiệm của bên buộc tội; mọi nghi ngờ về tội phạm của bị can nếu không được loại trừ theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định thì phải được giải thích có lợi cho bị can; bản án kết tội không thể được dựa trên giả định [92]. Như vậy, dựa vào những quy định trong pháp luật tố tụng hình sự của Liên bang Nga có thể thấy rằng, nguyên tắc suy đoán vô tội được quy định một cách cụ thể và chi tiết đặc biệt là về trình tự, thủ tục chứng minh, nghĩa vụ chứng minh của bên buộc tội. Nguyên tắc suy đoán vô tội ở Nga thể hiện được sự bảo đảm quyền con người một cách tối ưu nhất, áp dụng mọi biện pháp có lợi cho người bị buộc tội trong mọi giai đoạn tố tụng [92].

Tại Canada, Điều 11.d của Hiến chương về quyền và tự do - đây là một bộ phận của Hiến pháp Canada quy định: “Bất kỳ người nào bị buộc phạm một tội đều có quyền suy đoán vô tội cho đến khi được một Tòa án độc lập và công bằng xét xử một cách công khai theo quy định của pháp luật”. Theo quy định của Hiến chương, có thể thấy rằng, cũng giống với pháp luật tố tụng của Liên Bang Nga, pháp luật Canada cũng ghi nhận nguyên tắc suy đoán vô tội và ứng dụng vào trong quá trình xét xử của pháp luật quốc gia mình. Tuy nhiên, Canada là một nước có hệ thống thông luật, do vậy các quy định cụ thể về suy đoán vô tội thường được thể hiện ở nhiều án lệ khác nhau [62]. Mục đích là nhằm bảo vệ một người bị buộc tội có quyền suy đoán mình vô tội cho đến khi có quyết định có hiệu lực của Tòa án.

Ở Trung Quốc, Điều 12 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 1996 quy định: “Không ai bị coi là có tội, nếu không bị xét xử bởi một Tòa án nhân dân theo quy định của pháp luật” [93] … Trong pháp luật tố tụng hình sự của nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, mặc dù tên gọi của nguyên tắc suy đoán vô tội chưa được ghi nhận trong luật, nhưng nội dung quan trọng nhất của nguyên tắc này đã được thừa nhận,

chỉ khi một người bị đem ra xét xử ở Tòa án và có bản án có hiệu lực pháp luật, thì người đó mới được coi là có tội. Nhằm tránh khuynh hướng nhìn nhận những người bị buộc tội như là người đã được coi là phạm tội, dù tội trạng của họ chưa được chứng minh. Và giai đoạn xét xử là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong quá trình tố tụng, ở giai đoạn này nguyên tắc suy đoán vô tội được áp dụng một cách triệt để nhất cho đến khi bản án, quyết định của Tòa án đưa ra có hiệu lực pháp luật. Như vậy, pháp luật tố tụng hình sự của các quốc gia trên thế giới, ở mức độ khác nhau đều ghi nhận những nội dung của nguyên tắc suy đoán vô tội, phát huy một cách tối đa nhất mọi biện pháp để bảo đảm quyền con người trong quá trình tố tụng hình sự của mỗi quốc gia.

Theo Từ điển Luật học, “Suy đoán vô tội” là một nguyên tắc cơ bản và quan trọng của tố tụng hình sự, theo đó bị can, bị cáo được coi là vô tội, không phải chịu trách nhiệm hình sự khi lỗi của người đó chưa được chứng minh theo trình tự luật định và chưa có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật [98, tr.678]. Cũng có quan điểm cho rằng “Suy đoán vô tội hay giả định vô tội” là một trong những nguyên tắc cơ bản, được ứng dụng rộng rãi trong nền khoa học pháp lý hiện đại. Nội dung cốt lòi của nguyên tắc cho rằng mọi nghi can đều vô tội cho đến khi được chứng minh là có tội [118]. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng “Suy đoán vô tội” được hiểu là trong mọi trường hợp nếu một người thực hiện một hành vi mà hành vi còn có ý kiến khác nhau về việc định tội thì phải áp dụng nguyên tắc có lợi cho họ....

Tuy có thể có nhiều quan điểm và cách tiếp cận khác nhau về suy đoán vô tội, nhưng theo nghĩa chung nhất có thể hiểu suy đoán vô tội về bản chất là sự “giả định” một người bị coi là có tội và để khẳng định người đó có phạm tội hay không thì phải được chứng minh bằng các chứng cứ theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định thông qua việc kiểm tra, xác minh công khai tại phiên tòa với sự tham gia đầy đủ của các chủ thể của bên buộc tội, bên gỡ tội (bào chữa) và các chủ thể khác có liên quan (người làm chứng, người phiên dịch, giám định viên) dưới sự giám sát của Hội đồng xét xử. Điều này cũng có nghĩa là tại phiên tòa, bên buộc tội (Kiểm sát viên, bị hại) có trách nhiệm chứng minh hành vi phạm tội bằng các chứng cứ buộc tội mà họ thu thập được và bên bào chữa (Luật sư, bị cáo) cũng đưa ra các chứng cứ

gỡ tội để Hội đồng xét xử xem xét và ra phán quyết kết tội bị cáo hay tuyên bố họ vô tội, kể cả khi đã có bản án kết tội, thì người bị kết án cũng chỉ bị coi là có tội khi phán quyết này có hiệu lực pháp luật. Do đó, chỉ khi có bản án có hiệu lực pháp luật kết tội một người thì người bị buộc tội mới chính thức là c ó tội. Điều này có thể coi là một biện pháp ngăn ngừa sự quy kết, định kiến của các chủ thể tiến hành tố tụng đối với người bị buộc tội, thậm chí cả sự chủ quan, tùy tiện có thể dẫn đến làm oan người vô tội... Bởi vậy, với cách tiếp cận này có thể thấy rằng suy đoán vô tội không chỉ là một nguyên tắc cơ bản trong pháp luật tố tụng hình sự mà còn được xem là một quyền cơ bản của người bị buộc tội “Quyền được suy đoán vô tội”, theo đó người bị buộc tội có quyền được suy đoán vô tội cho đến khi hành vi phạm tội của họ (nếu có) được chứng minh tại một phiên tòa công khai và đảm bảo cho người bị buộc tội thực hiện các quyền bào chữa của mình cũng như đảm bảo được sự tranh tụng minh bạch giữa các chủ thể có liên quan.

Từ những phân tích khái quát nêu trên, có thể khái niệm: Nguyên tắc suy đoán vô tội là định hướng giải quyết vụ án hình sự, theo đó người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định và có bản án kết tội của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

Khái niệm này cho thấy rằng, trách nhiệm chứng minh hành vi phạm tội thuộc về các chủ thể tiến hành tố tụng và bị can, bị cáo có quyền nhưng không buộc phải chứng minh là mình vô tội. Người bị buộc tội có quyền tự bào chữa, nhờ luật sư hoặc người khác bào chữa và các cơ quan tiến hành tố tụng có nghĩa vụ bảo đảm cho họ thực hiện quyền tự bào chữa của họ và đảm bảo sự tranh tụng bình đẳng tại phiên tòa. Từ đó, để bảo đảm thực hiện nguyên tắc suy đoán vô tội thì cần phải có những quy định pháp luật bảo đảm các quyền có liên quan của người bị buộc tội.

Trong pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam nguyên tắc suy đoán vô tội có những nội dung cơ bản sau đây:

Tại Việt Nam, tư tưởng của nguyên tắc suy đoán vô tội đã được thể hiện trong Hiến pháp và nhiều văn bản pháp luật tố tụng hình sự. Cụ thể, Điều 31 Hiến pháp năm 2013 đã quy định: “1. Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự luật định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật. 2. Người bị buộc tội phải được Tòa án xét xử kịp thời trong thời

hạn luật định, công bằng, công khai. Trường hợp xét xử kín theo quy định của luật thì việc tuyên án phải được công khai. 3. Không ai bị kết án hai lần vì một tội phạm.

4. Người bị bắt, tạm giữ, tạm giam, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử có quyền tự bào chữa, nhờ luật sư hoặc người khác bào chữa. 5. Người bị bắt, tạm giữ, tạm giam, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án trái pháp luật có quyền được bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần và phục hồi danh dự. Người vi phạm pháp luật trong việc bắt, giam, giữ, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án gây thiệt hại cho người khác phải bị xử lý theo pháp luật”.

Điều 13 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đã cụ thể hóa quy định của Hiến pháp về nguyên tắc suy đoán vô tội như sau: “Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật. Khi không đủ và không thể làm sáng tỏ căn cứ để buộc tội, kết tội theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định thì cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải kết luận người bị buộc tội không có tội”. Từ đó, có thể xác định những nội dung cơ bản của nguyên tắc này bao gồm:

Thứ nhất, người bị buộc tội được coi là không có tội khi tội phạm do họ bị tình nghi thực hiện chưa được chứng minh theo đúng các trình tự, thủ tục do Bộ luật Tố tụng hình sự quy định

Điều này có nghĩa là, người bị buộc tội phải được coi là vô tội cho tới khi tội và lỗi của người đó được chứng minh. Yêu cầu này đã tạo ra sự an toàn pháp lý cho người bị buộc tội trong toàn bộ quá trình tố tụng hình sự. Hay nói cách khác, khi lỗi giả định của người bị buộc tội không được chứng minh thì cũng đồng nghĩa với sự vô tội của người bị buộc tội được chứng minh. Đây chính là cơ sở tạo sự an toàn pháp lý cho người bị buộc tội trong toàn bộ quá trình tố tụng hình sự. Điều này hoàn toàn phù hợp với nguyên tắc “Mọi người đều có quyền hưởng tự do và an ninh cá nhân, không ai bị bắt hoặc bị giam giữ vô cớ. Người bị buộc là phạm một tội hình sự có quyền được coi là vô tội cho tới khi tội của người đó được chứng minh theo pháp luật” [35, Đ.14].

Việc điều tra, truy tố và xét xử một người phải được tiến hành theo một trình tự, thủ tục do pháp luật quy định. Khoản 1 Điều 9 Công ước về quyền dân sự và

chính trị năm 1966 của Liên Hợp quốc cũng đã khẳng định: “Không ai bị tước quyền tự do trừ trường hợp việc tước quyền tự do đó là có lý do và theo đúng những thủ tục mà pháp luật đã quy định”. Vấn đề chứng minh theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định nhấn mạnh yêu cầu tuân thủ về thủ tục pháp lý để đi đến kết luận người bị buộc tội có phạm tội hay không một cách công khai, minh bạch và ngăn ngừa sự tùy tiện, truy bức, dùng nhục hình trong quá trình chứng minh hành vi phạm tội của người bị buộc tội. Vì thế, để đảm bảo yêu cầu chứng minh, nhiều quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự đã đặt ra các yêu cầu nghiêm ngặt như: Mọi hoạt động tố tụng hình sự phải được thực hiện theo quy định của Bộ luật này. Không được giải quyết nguồn tin về tội phạm, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử ngoài những căn cứ và trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định [52, Đ.7]; Chứng cứ không không được thu thập theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định thì không có giá trị pháp lý và không được dùng làm căn cứ để giải quyết vụ án hình sự [52, K2Đ.87]; Hội đồng xét xử phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại khi có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng trong giai đoạn điều tra, truy tố [52, Đ.358]. Đồng thời, ở nội dung này, nguyên tắc suy đoán vô tội cũng đặt ra trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về phía buộc tội, theo đó, “trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Người bị buộc tội có quyền nhưng không buộc phải chứng minh là mình vô tội” [52, Đ.15].

Nội dung này xuất phát từ triết lý căn bản trong tố tụng hình sự là “ai buộc tội thì phải chứng minh”, bởi vậy, nếu cơ quan tiến hành tố tụng không chứng minh được tội phạm của người bị buộc tội thì đồng nghĩa với sự vô tội của họ cho đến khi có bản án kết tội của Tòa án có hiệu lực pháp luật. Hay nói cách khác là chỉ có Tòa án mới là cơ quan duy nhất có quyền tuyên bị cáo là người có tội trong bản án kết tội của mình. Điều này đặt ra yêu cầu là cơ quan tiến hành tố tụng không được bắt buộc người bị buộc tội thực hiện trách nhiệm chứng minh dưới bất kỳ hình thức nào và trách nhiệm chứng minh thuộc trách nhiệm cơ quan tiến hành tố tụng nhưng người bị buộc tội luôn có quyền được tự bào chữa hoặc nhờ người khác bào chữa bằng mọi biện pháp hợp pháp, trong đó có việc đưa ra chứng cứ chứng minh sự vô tội của mình, thậm chí pháp luật còn quy định cho người bị buộc tội có “quyền im lặng”, không trả lời các câu hỏi của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố

Xem tất cả 192 trang.

Ngày đăng: 07/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí