Một Số Vấn Đề Cơ Bản Về Tổ Chức Hoạt Động Hỗ Trợ Tâm Lí Học Đường Ở Trường Thcs

học tập và các mối quan hệ trong trường học. Trong các đối tượng trên thì đối tượng thường được tư vấn là các em học sinh. Nhưng, nhiều khi các em tìm đến với hoạt động trợ giúp tâm lý để được tư vấn không phải xuất phát từ nhu cầu của các em mà do yêu cầu của giáo viên hoặc phụ huynh.

- Hoạt động trị liệu tâm lý: với hoạt động này, nhà tâm lý học đường trở thành nhà trị liệu cho học sinh, giúp học sinh vượt qua các rối nhiều tâm lý. Song, đây không phải là một nhiệm vụ ưu tiên của nhà tâm lý học đường. Bởi vì, chỉ một mình nhà tâm lý học đường thôi thì không đủ thẩm quyền, chuyên môn để tiến hành công việc này. Hơn nữa, số lượng học sinh trong trường rất nhiều nên không thể tiến hành được hoạt động này. Ở một số quốc gia khác, hoạt động này được xếp vào giới hạn chuyên môn của nhà tâm lý học đường.

- Hoạt động điều phối: với hoạt động này, học sinh, phụ huynh, giáo viên sẽ nhận được sự giúp đỡ về xã hội - tâm lý của các cơ sở trợ giúp ngoài khuôn khổ trường học. Hoạt động này chỉ diễn ra khi học sinh, giáo viên, phụ huynh cần sự trợ giúp đặc biệt vượt ra ngoài chức năng, thẩm quyền của nhà tâm lý học đường; khi bản thân nhà tâm lý học đường không đủ kiến thức, kinh nghiệm để trợ giúp học sinh; khi nhà tâm lý học đường gặp một vấn đề nào đó mà sự giải quyết vấn đề ấy chỉ có thể thực hiện được khi ở ngoài không gian học đường, ngoài các mối quan hệ học đường.

1.3. Một số vấn đề cơ bản về tổ chức hoạt động hỗ trợ tâm lí học đường ở trường THCS

1.3.1. Trường THCS trong hệ thống giáo dục quốc dân

* Vị trí của trường trung học cơ sở trong hệ thống giáo dục quốc dân: Trường trung học cơ sở là cơ sở giáo dục phổ thông của hệ thống giáo dục quốc dân. Trường có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng.

* Nhiệm vụ và quyền hạn của trường trung học cơ sở.

- Tổ chức giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục khác theo mục tiêu, chương trình giáo dục phổ thông dành cho cấp THCS do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Công khai mục tiêu, nội dung các hoạt động giáo dục, nguồn lực và tài chính, kết quả đánh giá chất lượng giáo dục.

- Quản lý giáo viên, cán bộ, nhân viên theo quy định của pháp luật.

- Tuyển sinh và tiếp nhận học sinh; vận động học sinh đến trường;quản lý học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 141 trang tài liệu này.

- Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục trong phạm vi được phân công.

- Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động giáo dục. Phối hợp với gia đình học sinh, tổ chức và cá nhân trong hoạt động giáo dục.

Tổ chức hoạt động hỗ trợ tâm lí học đường ở các trường trung học cơ sở thành phố Thái Nguyên - 4

- Quản lý, sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định của Nhà nước.

- Tổ chức cho giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia hoạt động xã hội.

- Thực hiện các hoạt động về kiểm định chất lượng giáo dục.

- Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

* Loại hình và hệ thống trường trung học: Trường trung học được tổ chức theo hai loại hình: công lập và tư thục. Trường công lập do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thành lập và Nhà nước trực tiếp quản lý. Trường tư thục do các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân thành lập khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

* Phân cấp quản lý: Trường THCS và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là THCS do phòng giáo dục và đào tạo quản lý.

1.3.2. Hoạt động hỗ trợ tâm lý học đường ở trường THCS

1.3.2.1. Tầm quan trọng của hoạt động hỗ trợ tâm lý học đường ở trường THCS

a. Khó khăn tâm lý thường gặp của học sinh THCS

Sự phát triển tâm lý của học sinh trải qua nhiều thời kỳ lứa tuổi. Mỗi lứa tuổi có những khó khăn mang tính chất đặc thù. Ở mỗi lứa tuổi, các em có thể gặp phải những khó khăn nhất định trong học tập, giao tiếp, định hướng giá trị sống, lựa chọn nghề nghiệp hoặc trong giao tiếp ứng xử. Một bộ phận các em đã rơi vào trạng thái dồn nén, căng thẳng, lo âu thậm chí rối loạn tâm lý như stress, trầm cảm, rối loạn cảm xúc, rối loạn hành vi… Do đó, việc nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các em trong học tập, sự phát triển tâm sinh lý; trong mối quan hệ với gia đình, thầy cô, bạn bè… có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc hỗ trợ, can thiệp sớm, giúp học sinh có kiến thức và kỹ năng ứng phó với những tác động từ bên ngoài hoặc những khó khăn tâm lý ở chính bản thân các em, giúp các em phát triển toàn diện về nhân cách.

Ở thời kỳ lứa tuổi HS THCS, sự phát triển của học sinh ở tất cả các mặt (thể chất, tâm lý) đều diễn ra nhanh, mạnh nhưng thiếu cân đối, thiếu hài hòa, chứa đựng nhiều mâu thuẫn và phức tạp, ví dụ như: lóng ngóng vụng về, không khéo léo khi làm việc, thiếu thận trọng hay làm đổ vỡ…; rối loạn tạm thời của hệ tuần hoàn, tăng huyết áp, tim đập nhanh, hay nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi khi làm việc; có những phản ứng gay gắt, mạnh mẽ và những cơn xúc động; dễ bị ức chế, uể oải, thờ ơ, lơ đễnh, số

khác có những hành vi xấu, không đúng bản chất của các em. Tuy nhiên, người lớn (cha mẹ, thầy, cô giáo, người nuôi dưỡng trẻ) phải ý thức rằng, những phát triển trong cơ thể trẻ lúc này diễn ra chưa đồng bộ và với diện mạo “to cao” bên ngoài như vậy, các em vẫn chưa là người lớn thực thụ về tất cả các chức năng trong cơ thể. Với hiện tượng dậy thì - một hiện tượng sinh lý trong phát triển, nhưng do liên quan đến biến đổi nội tiết nên cũng dễ dẫn đến các rối loạn, biến đổi “giao thời” trong đời sống tâm sinh lý của các em. Ở lứa tuổi học sinh THCS không có sự cân đối giữa sự phát dục, giữa bản năng tương ứng, những tình cảm và những xúc cảm giới tính với mức độ trưởng thành về mặt xã hội và tâm lý. Nhiều khó khăn trở ngại ở lứa tuổi này chính là các em chưa biết đánh giá, chưa biết kìm hãm và hướng dẫn bản năng, ham muốn của mình một cách đúng đắn, chưa biết kiểm tra tình cảm và hành vi, chưa biết xây dựng mối quan hệ đúng đắn giữa người bạn khác giới.

Hơn nữa, những thay đổi trong môi trường sống và hoạt động cũng có thể gây ra những khó khăn nhất định cho HS THCS. Cùng với hoạt động học tập, giao tiếp với bạn là hoạt động chủ đạo của HS THCS. Những khó khăn của học sinh tập trung chủ yếu ở hai hoạt động này.

b. Tầm quan trọng của hoạt động hỗ trợ tâm lý học đường ở trường THCS

Hoạt động hỗ trợ tâm lý có vai trò rất quan trọng đối với bản thân học sinh, gia đình, nhà trường và xã hội.

Đối với bản thân học sinh: Nhờ có hoạt động hỗ trợ tâm lý, học sinh hình thành được năng lực hiểu tâm lý, hiểu sức khỏe tâm thần của bản thân; được tham gia các hoạt động rèn luyện kỹ năng tự chăm sóc và ứng phó với các khó khăn tâm lý ở từng giai đoạn lứa tuổi; được trang bị một số kiến thức, kỹ năng để nhận diện những dấu hiệu bất thường về tâm lý và biết cách tìm nơi trợ giúp hoặc báo tin cho với cha mẹ, thầy cô, bạn bè.

Đối với gia đình: Hoạt động hỗ trợ tâm lý là cầu nối giữa học sinh, giáo viên, bạn bè với gia đình học sinh. Nhờ có hoạt động hỗ trợ tâm lý, phụ huynh học sinh hiểu được những đặc điểm tâm lý đặc trưng của học sinh, biết phát hiện những khó khăn về tâm, sinh lý của các em, từ đó biết phối hợp với các lực lượng có liên quan trong những hoạt động như phòng ngừa khó khăn tâm lý, can thiệp sớm hoặc can thiệp chuyên sâu cho học sinh trong một số trường hợp cần thiết.

Đối với nhà trường: Hoạt động hỗ trợ tâm lý hướng vào việc tư vấn cho ban giám hiệu nhà trường về định hướng các hoạt động giáo dục trong nhà trường thông

qua việc cung cấp những thông tin khảo sát thực trạng, những kết quả thu được từ các nghiên cứu tại các trường; tư vấn cho giáo viên trong việc phối hợp với phụ huynh học sinh và các lực lượng khác để tiến hành các hoạt động phòng ngừa, phát hiện sớm hoặc can thiệp chuyên sâu cho học sinh. Các hoạt động hỗ trợ tâm lý góp phần tạo tiếng nói chung, kết nối nguồn lực của toàn trường trong định hướng giáo dục học sinh.

Đối với xã hội: Hoạt động hỗ trợ tâm lý trong trường học giúp học sinh kịp thời phòng tránh hoặc can thiệp sớm nhằm tháo gỡ các khó khăn, rối nhiễu tâm lý cho các em, từ đó góp phần tạo động lực và củng cố thái độ cho học sinh trong việc triển khai nhiều hoạt động trong cộng đồng xã hội, đồng thời góp phần ngăn chặn, hạn chế và xóa bỏ các tệ nạn xã hội, giảm chi phí của xã hội trong giáo dục [Error! Reference source not found.].

1.3.2.2. Nội dung, phương pháp và hình thức của hoạt động hỗ trợ tâm lý học đường ở trường THCS

a. Nội dung của hoạt động hỗ trợ tâm lý học đường ở trường THCS

Theo thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT, ban hành ngày 18/12/2017 hướng dẫn các trường phổ thông triển khai thực hiện công tác, hỗ trợ, tư vấn tâm lý học đường cho học sinh gồm các nội dung sau:

- Tư vấn tâm lý lứa tuổi, giới tính, hôn nhân, gia đình, sức khỏe sinh sản vị thành niên phù hợp với lứa tuổi.

- Tư vấn, giáo dục kỹ năng, biện pháp ứng xử văn hóa, phòng, chống bạo lực, xâm hại và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

- Tư vấn tăng cường khả năng ứng phó, giải quyết vấn đề phát sinh trong mối quan hệ gia đình, thầy cô, bạn bè và các mối quan hệ xã hội khác.

- Tư vấn kỹ năng, phương pháp học tập hiệu quả và định hướng nghề nghiệp.

- Tư vấn tâm lý đối với học sinh gặp khó khăn cần hỗ trợ, can thiệp, giải quyết kịp thời. Giới thiệu, hỗ trợ đưa học sinh đến các cơ sở, chuyên gia điều trị tâm lý đối với các trường hợp học sinh bị rối loạn tâm lý nằm ngoài khả năng tư vấn của nhà trường.

b. Phương pháp và hình thức của hoạt động hỗ trợ tâm lý học đường ở trường THCS

* Phương pháp hỗ trợ tâm lý cho học sinh THCS bao gồm:

+ Phương pháp đàm thoại (trò chuyện): Đàm thoại là phương pháp tư vấn trong đó tư vấn viên trò chuyện với học sinh về vấn đề có liên quan đến những khó khăn mà học sinh đang gặp phải bằng hệ thống câu hỏi do tư vấn viên chuẩn bị trước.

Phương pháp đàm thoại giúp tư vấn viên thiết lập được mối quan hệ với học sinh, hiểu học sinh; giúp học sinh bày tỏ tình cảm, bộc lộ được vấn đề đang gặp phải và khám phá được tiềm năng của bản thân để giải quyết vấn đề, qua đó tư vấn viên hiểu được các vấn đề học sinh đang gặp phải để trợ giúp tích cực.

Khi thực hiện cần xác định rõ mục đích, yêu cầu trò chuyện. Đặt câu hỏi/ nêu vấn đề để học sinh suy nghĩ, bộc lộ sự hiểu biết, kinh nghiệm, từ đó phát hiện ra các khía cạnh có liên quan đến vấn đề cần giải quyết.

Tạo môi trường giao tiếp tích cực để học sinh chia sẻ thông tin; lắng nghe ý kiến của học sinh, phản hồi nội dung và xúc cảm một cách phù hợp; khích lệ học sinh suy nghĩ và trao đổi để đạt được mục đích của quá trình trò chuyện. Kết thúc đàm thoại, thân chủ quyết định được phương pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề của bản thân.

+ Phương pháp quan sát: Đây là phương pháp tư vấn viên dựa trên tri giác có chủ định nhằm xác định các đặc điểm tâm lý của học sinh qua hành vi, cử chỉ, hành động, xúc cảm... của học sinh.

Phương pháp này cho phép tư vấn viên nắm được những biểu hiện về diễn biến tâm lý của học sinh trong quá trình trò chuyện, từ đó có sự điều chỉnh về cách thức tác động đến học sinh sao cho phù hợp.

Để quan sát có hiệu quả tư vấn viên cần có tư thế và cử chỉ thể hiện sự chăm chú, tập trung và tôn trọng học sinh, thông qua đó mà đoán biết được suy nghĩ của học sinh, biết được trạng thái tâm lý của học sinh, cụ thể:

Khi quan sát, cần hướng ánh mắt về phía học sinh, nghiêng người về phía trước để các em thấy sự quan tâm và chăm chú. Đồng thời cần phải có cử chỉ phù hợp, chẳng hạn, gật đầu hoặc lắc đầu khi cần thiết…

Duy trì cuộc nói chuyện bằng cách đặt câu hỏi, tìm kiếm từ học sinh nhiều thông tin hơn bằng cách nhắc lại một số câu mà học sinh đã nói.

Phản hồi một cách tích cực và thích hợp.

Không ngắt lời học sinh mà phải chọn đúng thờiđiểm hợp lý, tránh tạo ức chế cho học sinh khi các em đang chia sẻ vấn đề của mình.

Sử dụng sự im lặng để khuyến khích học sinh tiếp tục chia sẻ. Việc ngưng lại và im lặng khi cần thiết thể hiện rằng tư vấn viên quan tâm đến học sinh, nhờ đó, kích thích sự chia sẻ đầy đủ của học sinh trong suốt quá trình trò chuyện chuyện.

+ Phương pháp kể chuyện: Kể chuyện là phương pháp tư vấn viên dùng lời nói, điệu bộ, nét mặt để thuật lại một cách sinh động một câu chuyện có liên quan đến

vấn đề của học sinh để giúp học sinh nhìn nhận vấn đề của bản thân trên cơ sở sự phân tích, đánh giá về các cách giải quyết vấn đề trong trong câu chuyện.

Thông qua nội dung chuyện kể và cách thức kể chuyện của tư vấn viên sẽ hình thành và phát triển được những cảm xúc tích cực và niềm tin đúng đắn ở học sinh; giúp học sinh học tập được những cách thức giải quyết tích cực dựa trên sự phân tích và đánh giá vấn đề.

Chuyện kể phải phù hợp với mục đích tư vấn, đặc điểm tâm lý của học sinh, gần gũi với đời sống thực tiễn của học sinh.Những câu chuyện được kể có thể do sáng táchoặc được viết theo các sách/báo, hoặc được sưu tầm từ đời sống thực tiễn.

Giúp học sinh phân tích, đánh giá, liên hệ và rút ra những bài học bổ ích cho bản thân từ nội dung câu chuyện. Tư vấn viên có thể nêu một số câu hỏi hoặc vấn đề để định hướng chú ý và dẫn dắt tư duy có chủ định ở học sinh; yêu cầu học sinh dự đoán về diễn biễn của câu chuyện, cách xử lý tình huống của nhân vật trong câu chuyện…

+ Phương pháp đóng vai và xử lý tình huống: Đây là phương pháp tư vấn trong đó tư vấn viên tổ chức cho học sinh thực hành (làm thử) một số cách ứng xử trong tình huống giả định.

Phương pháp này giúp học sinh suy nghĩ sâu sắc về một vấn đề bằng cách tập trung vào một sự kiện cụ thể mà học sinh quan sát được. Từ sự trải nghiệm, quan sát và đánh giá tình huống, học sinh được rèn luyện về những kỹ năng giải quyết các vấn đề của bản thân mình.

Tình huống đóng vai phải phù hợp với chủ đề tư vấn, đặc điểm lứa tuổi, vốn kinh nghiệmsống của học sinh, hoàn cảnh tư vấn; đồng thời tình huống cần để mở và phải có nhiều cách giải quyết để học sinh tự tìm ra phương án và cách ứng xử phù hợp.

Sau khi đóng vai và kết thúc tình huống, học sinh thảo luận về các hành động của mỗi nhân vật, đồng thời suy nghĩ về những câu hỏi đặt ra như: Vấn đề cần phải giải quyết trong tình huống đó là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến khó khăn, vướng mắc của nhân vật trong tình huống? Có thể có những cách giải quyết nào đối với vấn đề của nhân vật?...Từ đó, tư vấn viên gợi dẫn học sinh đưa ra các biện pháp giải quyết vấn đề có hiệu quả, đồng thời thảo luận về những khía cạnh phù hợp trong những biện pháp khác nhau.

+ Phương pháp trực quan: Đây là phương pháp tư vấn viên sử dụng những phương tiện trực quan, phương tiện kỹ thuật trong quá trình tư vấn, nhằm giúp học sinh nhận diện vấn đề và tự phân tích bản thân, từ đó đưa ra các biện pháp giải quyết khó khăn mà bản thân đang gặp phải.

Phương pháp trực quan có thể được sử dụng với các hình thức như minh họa, trình bày gắn liền với việc tư vấn viên sử dụng phim, băng hình video về những nội dung tư vấn; hoặc gợi dẫn học sinh thể hiện suy nghĩ, quan điểm của bản thân ra hình vẽ, cách thức sắp xếp đồ vật…

Hình thức minh họa hoặc trình bày giúp học sinh học tập được những cách thức giải quyết vấn đề cụ thể, từ đó hình thành kinh nghiệm cho bản thân. Với hình thức gợi dẫn học sinh thể hiện suy nghĩ của bản thân ra hình vẽ hoặc cách thức sắp xếp đồ vật, tư vấn viên có thể hiểu được những khía cạnh thuộc chiều sâu vô thức, nguyên nhân dẫn đến khó khăn tâm lý ở học sinh…

Lựa chọn phương tiện (tranh, ảnh, video) phù hợp với mục đích, nội dung tư vấn, phản ánh trung thực nội dung tư vấn; chuẩn bị phương án giải thích rõ ràng nhất về những hiện tượng, diễn biến quá trình và kết quả.

Dựa trên quá trình quan sát của học sinh, tư vấn viên dẫn dắt học sinh suy nghĩ, từ đó rút ra những mối liên hệ trực tiếp với vấn đề của bản thân mình, đồng thời giúp học sinh rút ra kết luận, khái quát thành kinh nghiệm cá nhân.

Lựa chọn hình thức phù hợp để học sinh tự thể hiện suy nghĩ của bản thân ra hình vẽ hoặc sự sắp xếp đồ vật. Chẳng hạn, với hình thức vẽ tranh tự do, tư vấn viên yêu cầu học sinh thể hiện suy nghĩ, mong muốn của bản thân ra hình vẽ, sau đó yêu cầu học sinh nói về ý nghĩa của những hình vẽ đó. Với hình thức sắp xếp các con vật theo suy nghĩ chủ quan, tư vấn viên có thể sử dụng bộ con giống bao gồm nhiều con vật khác nhau, yêu cầu học sinh lựa chọn các con vật tượng trưng cho từng thành viên trong gia đình hoặc những người có liên quan đến cuộc sống của học sinh, sau đó yêu cầu học sinh sắp xếp các con vật theo trình tự nhất định, phù hợp với suy nghĩ chủ quan.Tư vấn viên có thể tìm hiểu các mối quan hệ gia đình, quan hệ cá nhân của học sinh thông qua sự sắp xếp này. Để tiếp tục tìm hiểu về nhu cầu, nguyện vọng của học sinh đối với các mối quan hệ gia đình và quan hệ cá nhân, tư vấn viên có thểyêu cầu học sinh thay đổi cách sắp xếp các con vậttheo mong muốn của bản thân mình…

+ Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi:Là phương pháp thu thập thông tin về học sinh trên diện rộng thông qua hệ thống câu hỏi được chuẩn bị trước. Trong tư vấn học đường, phương pháp điều tra được sử dụng để khảo sát nhu cầu tư vấn, vấn đề đang gặp phải và cách thức học sinh đã sử dụng để giải quyết vấn đề của bản thân.

Giúp học sinh nhận thức rõ về khó khăn tâm lý, thế mạnh và hạn chế của bản thân trong học tập và các mối quan hệ - giao tiếp; những cách thức đã sử dụng để khắc phục khó khăn; giúp tư vấn viên có hiểu biết ban đầu về nhu cầu tư vấn của học sinh; các vấn đề học sinh đang gặp phải.

Xây dựng phiếu điều tra bao gồm các câu hỏi đóng hoặc câu hỏi mở nhằm thu thập thông tin cần thiết về vấn đề cần tư vấn của học sinh

Triển khai việc lấy thông theo nội dung phiếu một cách khách quan, dành đủ thời gian cho việc chia sẻ các quan điểm, ý kiến các nhân về các nội dung được gợi ý trong phiếu.

Tiến hành tổng hợp, hệ thống hóa thông tin theo vấn đề đã xây dựng; phân tích và phân loại thông tin phục vụ cho các mục đích tư vấn [14].

* Hình thức của hoạt động hỗ trợ tâm lí học đường ở trường THCS

+ Hoạt động hỗ trợ tâm lý học đường phân loại theo tính chất tư vấn:

- Tư vấn trực tiếp: Là hình thức tư vấn trong đó tư vấn viên và học sinh trò chuyện với nhau không qua môi trường trung gian. Việc chọn địa điểm để tư vấn trực tiếp được vận dụng linh hoạt, có thể ở phòng làm việc của tổ bộ môn, một địa điểm phù hợp trong khuôn viên trường, phòng tư vấn của trường. Tư vấn trực tiếp có thể diễn ra theo các hình thức:

Tư vấn trực tiếp tại trung tâm tư vấn: Đây là hình thức tư vấn viên và học sinh đối thoại trực diện. Hình thức này được đánh giá là có hiệu quả nhất, bởi vì, thông qua hình thức này tư vấn viên có thể khám phá chiều sâu vô thức và những xúc cảm phức tạp của học sinh, từ đó, có thể hiểu sâu sắc hơn về những khó khăn tâm lý của học sinh. Hình thức này đòi hỏi tư vấn viên phải sử dụng phối hợp và linh hoạt các kỹ năng tư vấn để hỗ trợ học sinh.Với hình thức này, nguyên tắc giữ bí mật thông tin tuyệt đối được thực hiện. Có thể sử dụng hình thức này cho tư vấn cá nhân hoặc tư vấn nhóm.

Tư vấn trực tiếp trước lớp: Với hình thức này,việc tư vấn diễn ra tại lớp học, trong không gian của lớp học. Hình thức này thường phù hợp với nhu cầu tư vấn của nhóm nhỏ học sinh (lớp học).

Tư vấn trước toàn trường: Tư vấn diễn ra trong buổi tập trung trên sân trường, hội trường. Hình thức này thường phù hợp với nhu cầu tư vấn của nhóm lớn học sinh (học sinh toàn trường).

- Tư vấn gián tiếp: Đây là hình thức tư vấn viên và học sinhkhông đối thoại trực tiếp mà thông qua yếu tố trung gian như báo, đài, điện thoại, internet…Với những hình thức này, thông tin có tính chất một chiều, các kỹ năng tư vấn không được huy động sử dụng một cách có hiệu quả. Chẳng hạn, với hình thức tư vấn qua báo (báo Tiền phong, Sinh viên, Phụ nữ…), học sinh THCS có thể viết ra những băn khoăn, thắc mắc về tình yêu, tình bạn khác giới…, từ đó học sinh có thể nhận được sự giải đáp thông qua báo chí. Với hình thức này nguyên tắc giữ bí mật thông tin không được thực hiện tuyệt đối.Hoặc với hình thức tư vấn qua đài truyền hình, những vấn đề

Xem tất cả 141 trang.

Ngày đăng: 22/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí