Nâng Cao Nhận Thức Đúng Đắn Về Vai Trò Của Hệ Thống Thông Tin Kế Toán Quản Trị Chi Phí


Minh họa tại Sơ đồ 4.5 và 4.6


Kế toán tài chính

Ghi Sổ kế toán tổng hợp, chi tiết

Lập Báo cáo KTTC


Lập dự toán, phân tích, tư vấn ra quyết định

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 198 trang tài liệu này.

Kế toán quản trị


Tổ chức hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí trong các doanh nghiệp may Việt Nam - 20

Lập Báo cáo KTQT

Xử lý số liệu chi tiết


Bộ phận xây dựng tiêu chuẩn nội bộ, thu thập chi phí,...

Sơ đồ 4.5: Kết hợp công việc của KTTC và KTTQ


Kế toán trưởng

Bộ phận Kế toán quản trị

Bộ phận Kế toán tài chính



Bộ phận kế hoạch dự toán hoạt động

Bộ phận đo lường KQ, hiệu quả hoạt động

Bộ phận phân tích biến động KQ, hiệu quả hoạt động

Bộ phận tư vấn, hỗ trợ ra quyết định

Chuyển đổi thông tin giữa hai bộ phận kế toán

Sơ đồ 4.6: Sắp xếp các bộ phận KTQT theo chức năng

4.4. Điều kiện thực hiện giải pháp

4.4.1. Về phía Nhà nước

- Cần tạo dựng một môi trường cạnh tranh lành mạnh để các doanh nghiệp sản xuất nói chung và doanh nghiệp may nói riêng có thể tự tin đưa ra các quyết định kinh doanh dựa trên tiềm lực hiện có của bản thân cộng với sự hỗ trợ của hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí. Chỉ khi nào hiệu quả hoạt động kinh tế của mỗi doanh nghiệp phụ thuộc chủ yếu vào chính các quyết định sản xuất kinh doanh


của bản thân bộ máy KTQT thì lúc đó các nhà quản trị mới thấy rõ giá trị đích thực của các thông tin do kế toán quản trị chi phí cung cấp làm cơ sở cho các quyết định của họ. Đồng thời, nhà nước và các cơ quan chức năng cần có các chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp được tiếp cận với các mô hình hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí đã được áp dụng thành công trên thế giới để học hỏi kinh nghiệm và rút ra những bài học cần thiết có thể áp dụng cho danh nghiệp mình.

- Hiện nay, trình độ đội ngũ nhân viên kế toán và điều kiện trang bị phương tiện vật chất, thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác kế toán giữa các đơn vị, các ngành, các địa phương là không đồng đều. Bên cạnh đó, kinh phí đầu tư cho việc thiết kế và vận hành một hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí khá cao. Đây là những vấn đề mà bản thân doanh nghiệp đang cần sự hỗ trợ từ các chính sách của Nhà nước.

Trong công tác đào tạo kế toán, cần có sự đổi mới về cả nội dung lẫn phương pháp đào tạo. Về nội dung, cần chú trọng nhiều hơn đến kế toán phục vụ quản trị nội bộ doanh nghiệp trong đó có hệ thống thông tin kế toán quản trị. Đặc biệt cần ứng dụng và đưa các phương pháp kế toán quản trị hiện đại trên thế giới vào chương trình đào tạo. Về phương pháp đào tạo, cần khuyến khích tính chủ động, tích cực và ý thức rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường góp phần tăng tính chuyên nghiệp cho nhân viên kế toán về sau. Nhà nước cần hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực, nghiên cứu triển khai, phát triển kế toán quản trị, để kế toán quản trị thực sự là một nội dung không thể thiếu trong hệ thống kế toán doanh nghiệp.

4.4.2. Về phía các doanh nghiệp may

4.4.2.1. Nâng cao nhận thức đúng đắn về vai trò của hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí

Sự tồn tại của hệ thống thông tin này xuất phát từ nhu cầu thông tin của các nhà quản trị các cấp trong doanh nghiệp. Do vậy, để có thể vận hành được hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí trong các doanh nghiệp may, các nhà quản trị cần có nhận thức đúng đắn về vai trò của hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí. Các nhà quản trị cần nhận thức rõ vị trí, vai trò của KTQT chi phí nhất là trong điều kiện cạnh tranh và hội nhập hiện nay. Tuy nhiên, các nhà quản trị hiện nay chưa thực sự tin tưởng vào HTTT kế toán mang lại. Quyết định của nhà quản trị chủ yếu


dựa vào kinh nghiệm, vào các mối quan hệ của họ. Tâm lý chung của các nhà quản trị cho rằng trách nhiệm của HTTT kế toán là làm sao đáp ứng được những yêu cầu của cơ quan thuế, cơ quan tài chính để doanh nghiệp có thể “yên ổn” làm ăn. Họ chưa nhận thấy vai trò của HTTT kế toán trong quá trình ra quyết định. Chính vì vậy, cần có các kênh thông tin giúp các nhà quản trị nhận thức rõ hơn về vai trò của HTTT KTQT chi phí. Các nhà quản trị phải thực sự là những người chỉ đạo và ra yêu cầu cho HTTT kế toán quản trị bởi vì HTTT KTQT được thiết lập là để phục vụ cho yêu cầu quản trị doanh nghiệp.Và khi đã được nhận thức đúng đắn và có vị trí trong doanh nghiệp, nhà quản trị sẽ không ngại ngần khi có quyết định đầu tư xứng đáng về nguồn lực để có thể vận dụng hiệu quả tại doanh nghiệp.

4.4.2.2. Cải tiến quy trình sản xuất, phân cấp mô hình quản lý rõ ràng

- Điều đầu tiên để tổ chức hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí đòi hỏi các doanh nghiệp may phải từng bước cải tiến quy trình sản xuất theo hướng áp dụng các quy trình sản xuất tiên tiến như áp dụng các tiêu chuẩn quản lý ISO. Tiến hành rà soát, hoàn chỉnh và bổ sung hệ thống các định mức kinh tế kỹ thuật phù hợp và thống nhất trong toàn ngành. Một khi các quy trình sản xuất được chuẩn hóa thì việc thiết kế và vận hành hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí được thực hiện dễ dàng hơn.

- Để triển khai hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí cần thiết có tính liên thông về thông tin giữa các bộ phận, các phòng ban chức năng trong doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần có những quy định rõ ràng về chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận, phòng ban trong việc phối hợp và chia sẻ thông tin vừa đảm bảo tính liên thông thông tin vừa đảm bảo tính bảo mật thông tin của mỗi bộ phận.

4.4.2.3. Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác kế toán

Xuất phát từ đặc điểm của hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí là tính linh hoạt, kịp thời, cần thiết phải ứng dụng công nghệ thông tin, trang bị các phương tiện kỹ thuật hiện đại để thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác. Các phần mềm kế toán không chỉ nhằm mục đích thu thập và xử lý thông tin theo luật định mà cần chú trọng vào phân tích đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Cần nhanh chóng triển khai hệ thống ERP vào doanh nghiệp để khai thác tối đa khả năng ứng dụng của công nghệ thông tin trong công tác quản trị doanh nghiệp.


KẾT LUẬN CHƯƠNG 4


Nội dung Chương 4 “Kiến nghị về Tổ chức hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí trong các doanh nghiệp may Việt Nam” tiếp tục khẳng định việc tổ chức hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí đang là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Căn cứ những thực trạng trong nghiên cứu ở chương 3, tác giả đã tiến hành đánh giá trên hai phương diện: những kết quả đạt được và những vấn đề còn tồn tại đồng thời phân tích và rút ra một số nguyên nhân dẫn đến những điểm hạn chế trên.

Trên cơ sở đó, tác giả đã đưa ra các quan điểm định hướng về tổ chức hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí trong doanh nghiệp may, đề xuất một số giải pháp nhằm tổ chức tốt hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí bao gồm:

- Các giải pháp về tổ chức hệ thống thông tin dự toán chi phí

- Các giải pháp về Tổ chức hệ thống thông tin chi phí thực hiện

- Các giải pháp về Tổ chức hệ thống thông tin tin kiểm soát chi phí và ra quyết định.

Trong chương này, tác giả cũng đưa ra những đề xuất về phía Nhà nước, doanh nghiệp để đảm bảo các điều kiện thực hiện những giải pháp trên.


KẾT LUẬN


Ngành may Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển cũng như phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là từ khi Việt Nam gia nhập WTO (năm 2007). Kiểm soát tốt chi phí là một giải pháp sống còn cho các doanh nghiệp may Việt Nam để tồn tại và phát triển vững chắc. Tổ chức hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí được nhận thức như một công cụ tất yếu giúp các nhà quản trị các cấp trong doanh nghiệp may kiểm soát chi phí và ra quyết định.

Theo mục tiêu đặt ra, luận án đã thực hiện được các nội dung sau:

- Nghiên cứu đồng bộ ba nội dung quan trọng của hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí, luận án chỉ ra rằng có mối liên hệ mật thiết về thông tin trong kiểm soát chi phí giữa thông tin quá khứ (chi phí thực hiện), hiện tại (phân tích chi phí) và tương lai (dự toán chi phí). Bên cạnh đó, luận án cũng đã tiến hành nghiên cứu kinh nghiệm tổ chức hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí của một số quốc gia trên thế giới và rút ra được những bài học bổ ích cho các doanh nghiệp Việt Nam. Từ đó, luận án rút ra những nền tảng cần thiết cho việc tổ chức hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí trong các doanh nghiệp may Việt Nam.

- Trên cơ sở lý thuyết về Hệ thống thông tin (HTTT) quản trị doanh nghiệp, luận án tập trung làm rõ vai trò của HTTT kế toán quản trị chi phí đối với quản trị doanh nghiệp nhằm đạt mục tiêu kiểm soát chi phí, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh khi hội nhập. Luận án khẳng định sự tồn tại mối quan hệ giữa hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí và hiệu quả quản trị doanh nghiệp. Đó là hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí tạo nên một kênh thông tin quản trị hữu ích đối với nhà quản trị trong môi trường sản xuất kinh doanh ngày càng có nhiều biến đổi, một hệ thống thông tin minh bạch về trách nhiệm nội bộ của doanh nghiệp trong điều hành và quản trị doanh nghiệp.

- Bằng phương pháp nghiên cứu định tính thông qua phỏng vấn sâu và phát phiếu điều tra, luận án đã tiến hành nghiên cứu các doanh nghiệp may Việt Nam để phân tích, đánh giá thực trạng tổ chức hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí


trong các doanh nghiệp may hiện nay đặc biệt trong đó nghiên cứu có nhu cầu của nhà quản trị doanh nghiệp may về hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí, điều kiện để áp dụng thành công kết quả nghiên cứu của luận án.

- Đề xuất xây dựng mô hình Tổ chức hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí trong các doanh nghiệp may Việt Nam trên 3 nội dung: Tổ chức hệ thống thông tin dự toán chi phí; Tổ chức hệ thống thông tin thực hiện chi phí và Tổ chức kiểm soát chi phí và ra quyết định kinh doanh. Đồng thời luận án cũng đưa ra các điều kiện về phía Nhà nước cũng như các doanh nghiệp may để đảm bảo hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí được tổ chức và vận hành hiệu quả.

- Tổng quan các công trình nghiên cứu trong nước và trên thế giới có liên quan tới đề tài luận án như kế toán chi phí, kế toán quản trị chi phí, hệ thống thông tin kế toán, hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí làm cơ sở cho việc kế thừa và phát triển cho việc nghiên cứu tổ chức hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí trong các doanh nghiệp may Việt Nam.

- Đi sâu nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí, luận án đã chứng minh rằng mục tiêu, chiến lược của doanh nghiệp và nhu cầu thông tin kế toán quản trị chi phí từ phía nhà quản trị doanh nghiệp là nhân tố quan trọng nhất trong việc thiết lập hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí trong doanh nghiệp.

Tác giả luận án hy vọng được và sẽ đóng góp sức lực của mình vào việc tổ chức hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí trong các doanh nghiệp may Việt Nam.

Hướng phát triển của luận án:

Trên cơ sở kiểm soát chi phí thông qua hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí, cần thiết mở rộng nghiên cứu theo hướng xây dựng hệ thống chỉ tiêu đánh giá trách nhiệm của các cá nhân, bộ phận có liên quan đối với các loại chi phí trong các doanh nghiệp may. Sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng để đo lường và đánh giá trách nhiệm. Từ đó có các giải pháp gắn kết giữa trách nhiệm và lợi ích của từng cá nhân, bộ phận trong doanh nghiệp.


DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA TÁC GIẢ


1. Hồ Mỹ Hạnh (2009), Xây dựng và kiểm soát dự toán ngắn hạn đối với Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Tạp chí Nghiên cứu Tài chính Kế toán, Số 6 (71), trang 62-64.

2. Hồ Mỹ Hạnh (2011), Bàn về tổ chức hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí sản xuất ngành dệt may, Tạp chí Nghiên cứu Tài chính kế toán, số 04, tháng 04/2011, trang 40-43.

3. Hồ Mỹ Hạnh (2011), Chủ biên và viết chương 5,6,7 Giáo trình Tổ chức Hạch toán kế toán doanh nghiệp, Nxb Thống kê, Hà Nội, 2011.

4. Hồ Mỹ Hạnh (2013), Ảnh hưởng của đặc điểm tổ chức sản xuất đến tổ chức hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí trong các doanh nghiệp may, Tạp chí Kinh tế Châu Á- Thái Bình Dương, số 392 tháng 2/2013, trang 30-33

5. Hồ Mỹ Hạnh (2013), Lợi ích của ERP trong ngành công nghiệp dệt may, Tạp chí Kinh tế và dự báo, số 5 tháng 3/2013, trang 55-56

6. Hồ Mỹ Hạnh (2013), Phát huy vai trò của hệ thống thông tin kế toán quản trị chi phí- Một giải pháp tái cơ cấu doanh nghiệp, Kỷ yếu Hội thảo quốc gia, tổ chức tháng 4/2013 tại Học viện Ngân hàng, trang 358-364.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


Tiếng Việt

1. Business Edge (2005), Kiểm soát chi phí - nâng cao hiệu quả chi tiêu, NXB trẻ, TPHCM

2. PGS.TS Phạm văn Dược, TS. Huỳnh Lợi (2009), Mô hình và cơ chế vận hành Kế toán quản trị, NXB Tài chính, Hà nội

3. Phạm văn Dược (2010), Kế toán chi phí, NXB Tài chính, Hà nội

4. TS. Phạm Văn Dược, Kế toán quản trị và phân tích kinh doanh, NXB Thống Kê, 2003.

5. TS. Phạm Văn Dược (2005), Kế toán chi phí, NXB Thống Kê.

6. Phạm Văn Dược (1997), Phương hướng xây dựng nội dung và tổ chức vận dụng kế toán quản trị vào các doanh nghiệp Việt nam, Luận án Tiến sĩ kinh tế, ĐH KTQD Hà nội

7. Hồ Tiến Dũng (2009), Tổ chức hệ thống thông tin quản trị doanh nghiệp, NXB Văn hóa Sài gòn, TP HCM

8. GS.TS Ngô Đình Giao (1997), Quản trị kinh doanh tổng hợp trong các doanh nghiệp, NXB Khoa học & Kỹ thuật.

9. Nguyễn Phú Giang, Kế toán quản trị và phân tích kinh doanh, NXB Tài chính, Hà nội

10. Nguyễn Ngọc Huyền (2000), Phương pháp phân tích và quản trị CPKD ở các doanh nghiệp công nghiệp trong nền kinh tế thị trường Việt nam, Luận án Tiến sĩ kinh tế, ĐH KTQD Hà nội.

11. Học viện Tài chính (2005), Giáo trình Kế toán quản trị doanh nghiệp, NXB Tài chính, Hà nội

12 Khoa Kế toán, ĐH KTQD (2012), Kế toán quản trị, NXB Tài chính, Hà nội

13. Khoa Kế toán, ĐH KTQD (2010), Kế toán tài chính trong các doanh nghiệp, NXB Thống kê, Hà nội

14. TS. Huỳnh Lợi (2009), Kế toán quản trị, NXB Giao thông vận tải, Hà nội

Xem tất cả 198 trang.

Ngày đăng: 05/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí