Hoàn Thiện Kế Toán Chi Phí Sản Xuất Và Giá Thành Sản Phẩm Tại Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Xây Dựng Công Nghiệp Hth Dưới Góc Độ Kế Toán Quản Trị


toán chi phí sản xuất và tính giá thành các công trình không chính xác. Do vậy, công ty nên trích trước khoản chi phí này và phân bổ cho các công trình.

Hoàn thiện kế toán chi phí sử sản xuất chung

Chi phí sản xuất chung chiếm một tỷ trọng không nhỏ trong tổng chi phí sản xuất nên việc hạch toán chính xác chi phí sản xuất chung sẽ góp phần tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm. Chi phí sản xuất chung phát sinh trực tiếp cho công trình, hạng mục công trình nào thì tập hợp vào công trình, hạng mục công trình đó. Đối với những khoản chi phí sản xuất gián tiếp thì Công ty cần tiến hành phân bổ cho các công trình, hạng mục công trình. Phải lựa chọn các tiêu thức phân bổ CPSX chung một cách phù hợp: Theo chi phí nguyên vật liệu trực tiếp, chi phí nhân công trực tiếp, hoặc tổng chi phí trực tiếp phát sinh Phải hạch toán vào chi phí sản xuất chung các khoản BHYT, BHXH, BHTN, KPCĐ trích trên tiền lương công nhân trực tiếp sản xuất và nhân công vận hành máy thi công. Hạch toán tiền lương nhân viên quản lý đội vào TK 627 và không hạch toán tiền lương nhân công điều khiển máy thi công vào TK 627.

Hoàn thiện kế toán chi phí thiệt hại trong sản xuất xây dựng

- Trường hợp phát sinh chi phí thiệt hại do phá đi làm lại: Giá trị thiệt hại về phá đi làm lại là số chênh lệch giữa giá trị khối lượng phải phá đi làm lại với giá trị vật tư thu hồi được. Giá trị của khối lượng phá đi làm lại bao gồm các chi phí về NVL, nhân công, chi phí sử dụng máy thi công và chi phí sản xuất chung đã bỏ ra để xây dựng khối lượng xây dựng đó và các chi phí phát sinh dùng để phá khối lượng đó. Việc xác định chính xác giá trị thực tế của khối lượng phải phá đi làm lại là rất khó, tuy nhiên để có thể hạch toán được khoản chi phí thiệt hại do phá đi làm lại vào đúng khoản mục chi phí của hợp đồng xây dựng thuc buộc công ty phải xây dựng được hệ thống định mức chi phí chính xác, bởi vì hệ thống định mức chi phí là cơ sở, căn cứ xác định được chi phí tương ứng với phần khối lượng phá đi làm lại và làm căn cứ để hạch toán chi phí này. Ngoài ra khi giao khoán cho đội thi công thì bên giao khoán phải quản lý chặt chẽ giá trị thiệt hại của phần khối lượng phá đi làm lại thông qua chứng từ của đơn vị nhận khoán chuyển lên để có thể bóc tách được giá trị của phần khối lượng này.


- Chi phí dự phòng, bảo hành công trình: Công ty cần trích lập chi phí dự phòng, bảo hành công trình vào TK 627 – Chi phí của hợp đồng xây dựng và phải phản ánh khoản dự phòng công trình trên sổ kế toán để tiện cho việc theo dòi, quản lý. Lúc đó chi phí của toàn bộ hợp đồng xây dựng mới được hạc toán chính xác và phù hợp với chuẩn mực kế toán hiện hành. Nếu thực tế không phát sinh chi phí bảo hành hoặc số chi phí phát sinh nhỏ hơn số đã trích lập dự phòng sẽ hoàn nhập và ghi Có TK 711. Cụ thể như sau:

Khi trích lập bảo hành hạch toán như sau: Nợ TK 627

Có TK 352

Khi trích phát sinh bảo hành công trình hạch toán như sau: Nợ TK 352

Có TK liên quan

Hết thời hạn bảo hành, không sử dụng hết được hạch toán phần thừa vào thu nhập khác:

Nợ TK 352

Có TK 711

3.3.2. Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH dưới góc độ kế toán quản trị

Hoàn thiện phân loại chi phí sản xuất

Phân loại chi phí của công ty hiện nay mới chỉ đáp ứng được yêu cầu của KTTC chưa phù hợp với cách thức xây dựng dự toán chưa đáp ứng được yêu cầu của kế toán quản trị. Do vậy cần phân loại chi phí theo cách ứng xử của chi phí. Theo cách phân loại này chi phí sản xuất được phân thành: Biến phí, định phí và chi phí hỗn hợp. Mục đích của cách phân loại này là kế toán có thể cung cấp cho các nhà quản trị doanh nghiệp những thông tin về sự biến động của từng yếu tố chi phí trực tiếp, chi phí gián tiếp, chi phí biến đổi, chi phí cố định… theo từng đối tượng tập hợp chi phí. Theo cách phân loại này khi mức độ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty thay đổi, các nhà quản trị có thể biết được các


chi phí này tăng hay giảm, mức độ tăng giảm là bao nhiêu. Cụ thể khi mức độ của khối lượng hoạt động biến động thì chi phí sẽ biến động tương ứng với biến động của mức độ hoạt động. Ngoài ra theu yêu cầu của nhà quản trị chi phí có thể nhận diện theo nhiều tiêu thức khác nhau như nhận diện chi phí theo đầu vào của quá trình sản xuất kinh doanh, nhận diện chi phí theo thẩm quyền ra quyết định… Từ đó đưa ra những quyết định ngắn hạn cǜng như dài hạn về các chi phí của công ty.

Hoàn thiện xây dựng định mức chi phí sản xuất

Việc hoàn thiện hệ thống định mức chi phí quyết định tới chất lượng cǜng như hiệu quả của việc thực hiện khoán hiện nay ở công ty. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát chi phí sản xuất và giúp nhà quản trị ra các quyết định kinh doanh đúng đắn kịp thời đòi hỏi các công ty xây dựng phải có sự kết hợp của nhiều bộ phận chức năng trong doanh nghiệp để xây dựng được hệ thống định mức như: bộ phận kế toán, bộ phận kỹ thuật, bộ phận kế hoạch… phối kết hợp cùng với thông tư số 06/2016/TT-BXD ngày 10/03/2016 của Bộ Xây dựng hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng để kiểm soát hiệu quả chi phí công trình hạng mục công trình hiệu quả hơn.

Hoàn thiện thiết kế một số mẫu báo cáo phục vụ kế toán quản trị

Để phục vụ cho nhu cầu của kế toán quản trị, công ty nên áp dụng và xây dựng hệ thống các mẫu báo cáo như: Báo cáo chi phí sản xuất kinh doanh theo yếu tố (áp dụng theo mẫu trong thuyết minh báo cáo tài chính), Báo cáo chi phí sản xuất kinh doanh theo khoản mục, Báo cáo giá thành sản phẩm.

Bảng 3.1. Báo cáo chi phí sản xuất kinh doanh theo khoản mục

(Tháng, quý, năm)

Đơn vị tính: Đồng



Các công trình , HCMT

Giá thành thực tế

Chia theo các khoản mục

Khoản mục chi phí NVLTT

Khoản mục chi phí NCTT

Khoản mục

chi phí MTC

Khoản mục

chi phí SXC

Đơn vị

Giá

trị

Tỷ

trọng

Giá

trị

Tỷ

trọng

Giá

trị

Tỷ

trọng

Giá

trị

Tỷ

trọng

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 136 trang tài liệu này.

Kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm xây dựng tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH - 12


Công

trình …










Hạng mục

công trình




















….




















Nguồn: Đề xuất của tác giả

Qua bảng thống kê này nhà quản trị sẽ biết được tổng quát giá thành cho tất cả các công trình, hạng mục công trình, tỷ trọng các khoản mục chi phí trong tổng chi phí từng khoản mục là bao nhiêu để có sự điều chỉnh cǜng như phân bổ và có các quyết sách hợp lý.


3.4. Điều kiện thực hiện các giải pháp

3.4.1. Về cơ quan quản lý Nhà nước

Thứ nhất, Nhà nước cần nhanh chóng hoàn thành một cách đồng bộ việc cải cách hệ thống pháp lý có liên quan đến kế toán, ban hành đầy đủ hệ thống các văn bản, chuẩn mực kế toán, chế độ và các quy định pháp lý khác chi phối đến công việc ngành kế toán nhằm tạo ra khuôn khổ pháp lý thống nhất cho việc thực hiện công tác kế toán nói chung, kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm nói riêng.

Thứ hai, Nhà nước cần có những giải pháp cụ thể trong việc ban hành những văn bản định hướng, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến kế toán quản trị, bao gồm các nội dung: Xác định rò phạm vi, nội dung kế toán quản trị trong doanh nghiệp, xây dựng mô hình kế toán quản trị cho doanh nghiệp xây dựng theo từng quy mô nhỏ, vừa, lớn. Về phương diện pháp lý, kế toán quản trị được định nghĩa chính thức trong Luật kế toán được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 20/11/2015 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2017. Trong Luật kế toán quy định “Bộ Tài chính” hướng dẫn áp dụng kế toán quản trị phù hợp với từng lĩnh vực hoạt động.


Mặt khác Hội kế toán Việt Nam với vai trò là một tổ chức nghề nghiệp nên tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc đưa ra những mô hình tổ chức kế toán quản trị phù hợp với những loại hình doanh nghiệp cụ thể, giúp các doanh nghiệp lựa chọn được một tổ chức công tác kế toán quản trị phù hợp với quy mô và đặc thù riêng của doanh nghiệp đó.

Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan khi xây dựng đơn giá định mức cho ngành xây dựng nên tính đến đặc thù của ngành xây dựng để xây dựng định giá dự toán cho phù hợp. Định mức và đơn giá quá cao sẽ gây lãng phí vốn, nếu thấp quá so với thực tế sẽ ảnh hương trực tiếp đến các nhà thầu thi công và ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Để cung cấp kiến thức kế toán một cách toàn diện cho các sinh viên chuyên ngành kế toán, trong các nhà trường cần cải tiến chương trình và phương pháp đào tạo vào giảng dạy chuyên ngành kế toán ở các trường. Bên cạnh kế toán tài chính, kế toán quản trị cǜng phải đào tạo theo hướng chuyên sâu như là một ngành ứng dụng trong thực tế.

3.4.2. Về phía Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH

Là chủ thể hành động, Công ty cần phải:

Thứ nhất, nhận thức rò vai trò, tầm quan trọng và sự cần thiết công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm vận hành theo cơ chế thị trường.

Thứ hai, tổ chức đào tạo, tự đào tạo và đào tạo lại nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết cho đội ngǜ cán bộ quản lý về kiến thức kế toán quản trị chi phí và giá thành sản phẩm.

Thứ ba, xác định mục tiêu xây dựng mô hình kế toán quản trị trong đó công tác kế toán quản trị chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm là trọng tâm. Hoàn thiện tổ chức bộ máy kế toán doanh nghiệp nhằm xây dựng hệ thống thu thập, xử lý và cung cấp thông tin trong doanh nghiệp theo hướng tăng cường kiểm soát và quản lý chi phí.

Thứ tư, Tổ chức trang bị các phương tiện kỹ thuật và ứng dụng công nghệ thông tin để thu thập và xử lý thông tin nhanh chóng.


Tiểu kết chương 3

Trong chương 3, luận văn đã xác định được yêu cầu và nguyên tắc hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Công nghiệp HTH. Trên cơ sở lý luận chương 1 và thực trạng công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây dựng của Công ty được trình bày trong chương 2, luận văn đã đưa ra các giải pháp hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty dưới góc độ kế toán tài chính và kế toán quản trị, các giải pháp này được trình cụ thể và phù hợp với nội dung, trình tự kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty. Đồng thời, luận văn cǜng đưa ra được yêu cầu đối với Nhà nước và doanh nghiệp để làm cơ sở áp dụng các giải pháp vào thực tiễn công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Công nghiệp HTH.


KẾT LUẬN

Trong một năm qua ngành kinh tế nói chung và ngành xây dựng nói riêng đã gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid 19, gây ra các cuộc khủng hoảng kinh tế trên toàn cầu, tác động đến cả nền kinh tế Việt Nam. Để tồn tại và phát triển các doanh nghiệp phải quản lý tốt chi phí và giá thành sản phẩm đặc biệt các sản phẩm xây dựng. Chính vì vậy công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm rất được các doanh nghiệp quan tâm. Việc đưa ra được các quyết định quản lý tốt chi phí nhằm hạ giá thành sản phẩm mà vẫn đảm bảo chất lượng của các công trình luôn là mục tiêu của các doanh nghiệp. Với mục đích nghiên cứu, hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Công nghiệp HTH luận văn đã đạt được một số kết quả cụ thể sau:

- Hệ thống hoá và làm rò thêm những vấn đề lý luận cơ bản về kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong các doanh nghiệp xây dựng.

- Luận văn đã phản ánh thực trạng kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Công nghiệp HTH trong thời gian qua. Trên cơ sở đó tiến hành phân tích đánh giá, rút ra những ưư điểm và hạn chế cơ bản mà công ty cần khắc phục.

- Trên cơ sở thực trạng kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Công nghiệp HTH, luận văn đã đưa ra những yêu cầu, nguyên tắc và mục tiêu hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm của công ty, đây là những tiền đề vô cùng cơ bản và quan trọng để đạt được mục tiêu trong quá trình nghiên cứu.

- Trên cơ sở phân tích cụ thể có căn cứ khoa học, phù hợp với thực tế và có tính khả thi cao, luận văn đã đưa ra những giải pháp hoàn thiện cụ thể cho từng nội dung kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Công nghiệp HTH.

- Luận văn cǜng đưa ra những điều kiện cơ bản về phía Nhà nước, các Cơ quan chức năng và doanh nghiệp nhằm tạo những tiền đề cơ sở giúp cho các giải pháp hoàn thiện có thể áp dụng vào thực tế. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên


cứu do điều kiện hạn chế nên luận văn không thể tránh khỏi những sai sót, tồn tại nhất định. Tác giả rất mong nhận được sự đóng góp của thầy cô, các nhà nghiên cứu, bạn bè, đồng nghiệp để luận văn được hoàn thiện và có giá trị về lý luận và thực tế cao hơn.

Xem tất cả 136 trang.

Ngày đăng: 13/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí