Đánh Giá Của Người Sở Hữu Nơxh Về Chợ Dân Sinh Gần Nhà (Đơn Vị: Điểm Trung Bình)


Bảng 4.11: Đánh giá của người sở hữu NƠXH về chợ dân sinh gần nhà (Đơn vị: Điểm trung bình)

Tiêu chí

Điểm trung bình

1.Sản phẩm đa dạng, phong phú

3,48

2.An toàn vệ sinh thực phẩm

3,20

3.Vệ sinh môi trường xung quanh

3,28

4.Thuận tiện đi lại

3,44

5.Giá cả hàng hóa

3,40

N=352


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 236 trang tài liệu này.

Tiếp cận và sở hữu nhà ở xã hội tại Hà Nội hiện nay - 23

Ngu n: Khảo sát của luận án, 2018

Nhìn chung, đánh giá của người dân về chợ dân sinh cũng thu được kết quả không khác biệt nhiều so với đánh giá về giáo dục hay y tế. Các tiêu chí đưa ra đều thu được điểm trung bình trên 3 (mức Bình thường). Trong đó, điểm cao nhất thuộc về tiêu chí “Sản phẩm đa dạng, phong phú” với 3,48 điểm, sau đó là “Thuận tiện đi lại” 3,44 điểm, “Giá cả hàng hóa” 3,40 điểm. Hai tiêu chí được đánh giá thấp hơn là “Vệ sinh môi trường xung quanh” với 3,28 điểm và thấp nhất là “An toàn vệ sinh thực phẩm” đạt 3,20 điểm. Theo đánh giá của tác giả, tiêu chí An toàn vệ sinh thực phẩm có số điểm thấp nhất là kết quả phù hợp với thực tế, bởi các sản phẩm, hàng hóa được bày bán ở chợ, đặc biệt như chợ tạm và chợ cóc thường không được quản lý về chất lượng, nguồn gốc, vệ sinh. Tuy nhiên vì sự thuận tiện và giá cả phù hợp túi tiền nên người dân vẫn lựa chọn mua hàng tại đây.

4.2.3. Đánh giá quản lý vận hành nhà ở xã hội

Khi sinh sống ở các khu NƠXH (là chung cư), theo quy định sẽ có một ban quản trị bao gồm thành phần là những người cư dân sinh sống tại khu nhà được bầu thông qua hội nghị cư dân ở và thứ hai là đơn vị quản lý vận hành - được ban quản trị và người dân lựa chọn. Do vậy, đánh giá vấn đề quản lý vận hành chung ở các khu NƠXH sẽ liên quan đến tất cả các hoạt động sống


chung của các hộ dân như cung cấp điện, cấp nước, trông xe, an ninh, an toàn, vệ sinh…của khu chung cư.

Đầu tiên là đánh giá về việc mức độ an ninh trật tự tại các khu NƠXH, an ninh trật tự trong nghiên cứu được tìm hiểu là mức độ đảm bảo về an ninh như trộm cắp, cướp giật, bảo vệ tài sản của người dân, trật tự trị an toà nhà. Trong mẫu khảo sát cho thấy đa số người dân cho rằng ở mức độ an ninh trật tự tại khu NƠXH ở mức “Trung bình” với 52,6%, mức độ tốt là trên 35%. Điều này cũng được thể hiện qua việc đã từng là nạn nhân, hoặc chứng kiến tình trạng mất an ninh trật tự chỉ chiếm 20,2%, còn lại là chưa từng và không biết. Về mức độ đánh giá an ninh trật tự tại các khu NƠXH cũng khác nhau.

Biểu 4.5: Đánh giá mức độ an ninh trật tự tại khu nhà ở xã hội (Đơn vị:%)


64

52.1

51

41.9

37

26

6

10

12

70

60

50

Tốt

Trung bình Kém

40

30

20

10

0

Tây Mỗ Rice city Hưng Thịnh


Ngu n: Khảo sát luận án, 2018


Đánh giá về an ninh trật tự, ở mức tốt thì tại khu NƠXH Tây Mỗ có tỷ lệ cao nhất (41,9%), cao thứ hai khu NƠXH Hưng Thịnh với 37 %, thấp nhất là khu NƠXH Rice city với 26%. Đánh giá ở mức độ trung bình tại 3 khu nhà đều có tỷ lệ quá một nửa, trong có cao nhất là tại khu NƠXH Rice city Linh Đàm với 64%. Chiếm một tỷ lệ không quá cao là mức độ kém, tuy nhiên điều


này cũng cần đáng lưu tâm tại các khu NƠXH đó là vẫn xảy ra tình trạng mất trộm tài sản như xe máy, đồ đạc có giá trị trong gia đình. Trong ba khu NƠXH đều có vấn đề này xảy ra, tuy nhiên tỷ lệ có khác nhau, cao nhất là khu NƠXH Hưng Thịnh (12%), thấp nhất là khu NƠXH Tây Mỗ (6%). Tìm hiểu nguyên nhân của những vấn đề mất an ninh trật tự tại các khu NƠXH thì người dân cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là do hệ thống đảm bảo an ninh trật tự tại đây chưa được hiện đại, đồng bộ (hệ thống camera giám sát, đội ngũ nhân sự, bảo vệ…) như các khu nhà ở thương mại. Nếu muốn có hệ thống này người dân phải tự chi trả các chi phí để trang bị.

Nếu để nói vấn đề an ninh trật tự tại khu nhà mình thì chưa thể bằng các khu nhà ở cao cấp, họ có hệ thống camera giám sát, nên vé xe máy được gắn thẻ từ, việc này sẽ đảm bảo cho tài sản của hộ dân. Tuy nhiên với những khu nhà thu nhập thấp thế này, người dân muốn đảm bảo hơn thì phải tự chi trả tiền. (PVS, nữ, 28 tuổi, khu NƠXH Tây Mỗ)


Đánh giá về mức độ an toàn của các khu NƠXH như hệ thống phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm, hàng lanh, ban công …là những vấn đề nổi bật nhất. Theo thống kê trong vài năm gần đây, vấn đề phòng cháy chữa cháy tại các khu nhà cao tầng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tại Hà Nội – nơi mà hiện nay có khoảng 1.234 công trình nhà cao tầng. Cũng theo báo cáo của Công an thành phố Hà Nội, trong số này, nhiều công trình không bảo đảm điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy. Tính trong quý I năm 2019, Công an thành phố đã kiểm tra 631 lượt công trình, qua đó phát hiện 594 công trình vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy. Cụ thể, có 38 công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy; 336 công trình có hồ sơ không bảo đảm và 220 công trình không bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy. Cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản xử lý


vi phạm hành chính đối với 41 công trình, phạt số tiền hơn 840 triệu đồng. (Công an Tp. Hà Nội, 2019). Tại 3 khu NƠXH, vấn đề an toàn mà người dân quan tâm không nhỏ cũng là là phòng cháy chữa cháy khi có hỏa hoạn. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân cũng chưa có vụ việc hỏa hoạn lớn nào xảy ra, mà đơn lẻ tại các nhà như chập điện, cháy bếp trong khi nấu ăn đã được người dân và ban quản trị kịp thời xử lý. Vì vậy khi được khảo sát về vấn đề mất an toàn tại 3 khu NƠXH phần lớn người trả lời chưa gặp phải (71,6%), có 12,8% người đã từng gặp phải các vấn đề liên quan và có 15,6% người trả lời không biết.

Đánh giá chung về mức độ an toàn tại 3 khu NƠXH cho thấy cũng trên

½ người dân (50,6%) đánh giá ở mức độ trung bình, ở mức “không an toàn” có 13,4% người đánh giá và “mức an toàn” có 36%. So sánh cụ thể tại 3 khu NƠXH ở tiêu chí an toàn cũng cho thấy sự khác nhau trong nhận định của người dân về nội dung này.

Biểu 4.6. Đánh giá mức độ an toàn tại 3 khu NƠXH (Đơn vị tính:%)


51.5

43.1

48.5

50

42

24.1

20

5.4

8

60


50


An toàn Bình thường

Không an toàn

40

30


20


10


0

Tây Mỗ Rice city Hưng Thịnh


Nhìn chung, đánh giá của người dân về tình hình an toàn tại các khu


NƠXH khá tích cực. Mức độ “an toàn” được đánh giá ở mức độ cao nhất tại khu NƠXH Hưng Thịnh (50%), ở mức độ “không an toàn” cao nhất tại khu NƠXH Rice city. Qua quan sát, trong ba khu NƠXH, khu Rice city có số tầng cao nhất (18 tầng), Tây Mỗ (9 tầng) và Hưng Thịnh (6 tầng), điều này cũng ảnh hưởng đến vấn đề an toàn vì người dân sinh sống tại đây cho biết nếu tầng thấp thì vấn đề phòng cháy chữa cháy, an toàn cho trẻ em cũng sẽ được xử lý dễ dàng hơn.

Hiện nay các khu nhà cao tầng quá mà hệ thống PCCC không đảm bảo cũng rất nguy hiểm, cao quá mà cháy người dân chạy không kịp. Đối với trẻ em ở tầng cao cũng phải gia cố hệ thống cửa, lưới an toàn một cách cẩn thận. Tôi ở tầng 8 thôi nhưng cả tầng cũng chung tiền làm lưới an toàn toàn ộ hàng lang để đảm bảo cho trẻ nhỏ. ( PVS, nữ, 36 tuổi, khu NƠXH Tây Mỗ)

Có thể thấy, bên cạnh điểm trừ về hệ thống phòng cháy chữa cháy thì vẫn còn một vấn đề nữa ở các khu chung cư đó là mức độ an toàn đối với trẻ nhỏ, không ít khu chung cư đã xảy ra những tai nạn đáng tiếc khi trẻ nhỏ ngã qua ban công hay cửa sổ. Nhiều hộ dân trong mẫu khảo sát cho biết, để đảm bảo an toàn cho chính con cái của họ, họ đã cũng nhau góp tiền để làm lưới an toàn ở tất cả các ban công, lan can cầu thang, cửa sổ bên ngoài để đảm bảo an toàn hơn. Tuy nhiên không phải tầng nào cũng làm được như vậy, mà còn phụ thuộc vào người dân có đồng thuận hay không. Theo phỏng vấn người dân tại 3 khu nhà ở trong mẫu khảo sát thì tại khu NƠXH Tây Mỗ - Nam Từ Liêm và Hưng Thịnh – Hà Đông chưa có trường hợp trẻ em nào bị tai nạn đáng tiếc, còn tại khu NƠXH Rice city Linh Đàm đã có trường hợp trẻ em rơi từ ban công tòa nhà tầng 7 gây tử vong. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ, các hộ dân sống tại chung cư cũng có những biện pháp khác nhau để khắc phục những điểm chưa an toàn.



Chúng tôi ở từ tầng 5 trở lên, tầng 1 - 4 tòa nhà là tầng dịch vụ, để xe. Nên độ cao ở tầng 3 căn hộ tương đương với tầng 7. Nhà có con nhỏ muốn tránh nguy hiểm cần tự hàn lan can cửa sổ để phòng ngừa hoặc làm lưới an toàn nhưng cũng còn không ít căn hộ chưa làm, điều này rất nguy hiểm. Và thực tế đã có cháu é ị ngã từ tầng 3 chung cư và tử vong…rất đau lòng ( PVS, nữ 28 tuổi, Khu NƠXH Rice city Linh Đàm)

Hầu hết các khu NƠXH hiện nay đều có ban quản trị chung cư, song

không phải ai cũng nắm được về điều này. Tại các khu nhà thuộc phạm vi khảo sát, có 91,5% người trả lời cho biết rằng khu nhà mình ở có ban quản trị chung cư, còn lại là không biết chiếm 8,5%. Về hình thức bầu ban quản trị này, 258 người trả lời rằng ban quản trị do hộ dân bầu, chiếm 79,9%. Có 18,3% (tương đương 59 người) cho rằng do công ty xây dựng quản lý thuê dịch vụ tư nhân và 1,9 % không biết rõ.

Đánh giá về hoạt động của Ban quản trị trong quá trình vận hành khu NƠXH tại 3 khu Tây Mỗ, Rice city Linh Đàm và Hưng Thịnh cho kết như biểu 4.7.

Biểu 4.7: Đánh giá của người dân về Ban quản trị NƠXH


56.9

50.9

48.4

42.7

41.9

34.1

6.4

9

9.7

60


50


Tốt

Trung bình Kém

40

30


20


10


0

Tây Mỗ Rice city Hưng Thịnh


Ngu n: Khảo sát của luận án, 2018 Nhìn chung, các hộ dân đánh giá khá tốt về vai trò của Ban quản trị chung cư, có quá ½ người trả lời đánh giá tốt về sự điều hành của ban quản trị chung cư. Tuy nhiên mức độ có khác nhau tại 3 khu NƠXH, cụ thể tại Rice city được người dân đánh giá mức độ tốt cao nhất cới 56,9%, thứ hai là Tây Mỗ với 50,9% và thấp nhất là Hưng Thịnh với 41,9%. Đánh giá ở mức độ trung bình tại khu NƠXH Hưng Thịnh có tỷ lệ cao nhất với 48,44%, thứ hai là Tây Mỗ (42,7%) và thấp nhất là Rice city (34,1%). Đánh giá ở mức độ kém tại khu NƠXH Hưng Thịnh cũng có tỷ lệ cao nhất là 9,7%. Qua kết quả trên có thể thấy, tại các khu NƠXH cũng có gần một nửa người dân đánh giá về ban quản trị tòa nhà ở mức độ trung bình trở xuống. Nguyên nhân của những đánh giá này đó là trong quá trình vận hành khu nhà ở, trong nhiều trường hợp người dân đã gặp phải các trục trặc liên quan đến nhiều vấn đề mà Ban

quản trị chưa giải quyết được một cách thỏa đáng.


Khu nhà mình Ban quản trị hầu như chưa làm việc nhiều, có thể do mới đưa vào hoạt động, tuy nhiên mình chưa thấy hài lòng trong cách quản lý, ít nhất là vấn đề trông giữ xe hay bảo vệ tòa nhà. (PVS, nữ, 32 tuổi, NƠXH Hưng Thịnh)


Trong quá trình sửu dụng NƠXH, có nhiều vấn đề được người dân nêu ra, điều này cũng phản ánh một phần chất lượng về NƠXH mà người dân đang sống. Qua khảo sát, phỏng vấn sâu người dân và quan sát trực tiếp tại các khu NƠXH tác giả đã tổng hợp các vấn đề mà người dân gặp phải trong bảng sau:


Bảng 4.12: Các vấn đề gặp phải trong quá trình vận hành nhà ở của người dân sở hữu NƠXH (Đơn vị: %)

Vấn đề

Tỷ lệ gặp phải (%)

1.Không gặp vấn đề gì

16,8

2.Thang máy

42,9

3.Điện nước

36,4

4.Rác thải

16,5

5.Thấm dột

45,5

6.Thoát nước

11,1

7.Báo cháy/ hệ thống phòng cháy chữa cháy

8,8

8.Cách âm

34,1

9.Vấn đề khác: internet kém chất lượng, lồi sàn gỗ,

nứt tường, sàn nhà bong tróc, vệ sinh


6,8

N=352


Ngu n: Khảo sát của luận án, 2018 Trong các vấn đề được nêu ra, vấn đề nhiều người gặp phải nhất là “Thấm dột” 160 người chiếm 45,5%, sau đó là vấn đề về thang máy là 42,9% (151 người). Các vấn đề này xảy ra cũng đánh giá được vấn đề về chất lượng NƠXH hiện nay. Có rất nhiều vấn đề mà người dân gặp phải không ít phiền

toái, từ việc cách âm kém cho đến hay bị ngấm dột, thoát nước chậm…


Từ ngày nhà mình về đây ở, vấn đề xảy ra nhiều nhất của các hộ là thấm nước,

ong sàn gạch và nứt tường…Nhà mình 2 lần phải sửa sữa nhà tằm do bị thấm nước. Thấm từ tầng trên xuống nhà mình và từ nhà mình xuống tầng dưới, thậm chí tầng hầm xe máy cũng thấm. Do vậy, đầy là lỗi của hệ thống nước của khu này kém chứ không riêng của nhà nào. Sửa thì áo an quả lý vận hành, họ rất có

Xem tất cả 236 trang.

Ngày đăng: 30/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí