Cơ Sở Vật Chất, Hạ Tầng Của Sông Hồng Thủ Đô


4.1.2.3. Chức năng nhiệm vụ chung của nhà hàng

Văn phòng nhà hàng

Bộ phận bàn

* Cơ cấu tổ chức của nhà hàng


Nhân viên văn phòng

Nhân viên lễ tân

Giám đốc nhà hàng

Quản lý nhà hàng

Giám sát nhà hàng

Tổ trưởng bàn

Nhân viên chạy bàn

Nhân viên phục vụ

Bộ phận bếp


Tổng bếp trưởng


Bếp trưởng


Bếp phó

Nhân viên bếp

Nhân viên kho

Hình 4.1: Sơ đồ tổ chức bộ máy


Nhận xét: Bộ máy quản lý của nhà hàng Sông Hồng Resort được tổ chức theo mô hình trực tuyến chức năng. Quyền tự quyết định được mở rộng cho các nhân viên quản lý ở các bộ phận. Những nhân viên này có quyền ra quyết định trong phạm vi quản lý của mình. Sự phân cấp quản lý rõ ràng, tính chuyên môn hoá cao trong phạm vi quản lý của mình. Sự phân cấp quản lý rõ ràng, tính chuyên môn hoá trong cơ cấu tổ chức của nhà hàng Sông Hồng Resort đã đem lại năng suất lao động cao và tránh được sự quan liêu, tham ô thường tiềm ẩn trong mô hình quản lý này. Không những thế với mô hình quản lý trực tuyến chức năng khách sạn còn tránh được sự chồng chéo trong quá trình hoạt động do sự phân định rõ về vai trò vị trí, chức năng của các bộ phận.

Chức năng nhiệm vụ của phòng ban

Giám đốc: là người đứng đầu nhà hàng, có chức năng cao nhất về quản lý điều hành, có quyền quyết định, bao quát chung mọi hoạt động của nhà hàng. Giám đốc có nhiệm vụ thường xuyên phối hợp với quản lý nhà hàng vạch ra các mục tiêu, chiến lược kinh doanh, tổ chức hoạt động quản lý nhà hàng, đề ra các quy định, điều lệ của nhà hàng, đôn đốc kiểm tra chất lượng dịch vụ, thường xuyên theo dõi biến động của thị trường để bắt kịp thị trường.

Bộ phận kế toán: đứng đầu bộ phận là trưởng phòng kế toán, chuyên thực hiện các công việc như tiền lương, chứng từ, sổ sách kế toán, thống kê các khoản chi trong nhà hàng, thuế phải nộp,… chuẩn bị diễn giải báo cáo tài chính cung cấp cho quản lý các bộ phận, báo cáo định kỳ tình hình tài chính của nhà hàng, cung cấp thông tin và số liệu một cách nhanh chóng, kịp thời, chính xác khi cấp trên cần.

Bộ phận kĩ thuật: có nhiệm vụ thiết kế, trang trí theo yêu cầu của khách hàng khi có tiệc, đảm bảo, sử dụng trang thiết bị âm thanh ánh sáng, sửa chữa, bảo dưỡng các trang thiết bị trong trung tâm sự kiện tiệc và thực hiện chương trình bảo dưỡng thường xuyên hệ thống để phòng ngừa rắc rối có


thể sảy ra với các trang thiết bị trong trung tâm và đảm bảo chúng không bị hư hỏng.

Bộ phận kinh doanh, Marketing: có chức năng nghiên cứu thị trường, điều tra tìm hiểu thị trường, khách hàng thông qua hoạt động quảng cáo khuếch trương để giới thiệu sản phẩm của nhà hàng nhằm thu hút khách hàng. Ngoài ra trợ giúp giám đốc trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh.

Bộ phận nhận đặt tiệc: nhiệm vụ của này là làm về công việc bán hàng, nhận đặt tiệc, tư vấn cho khách hàng lựa chọn sử dụng sản phẩm của nhà hàng, đưa ra các chỉ định tiệc, yêu cầu đặc biệt của khách hàng đến từng bộ phận, giám sát tiệc, xử lý các sự cố phát sinh trong suốt quá trình tiệc diễn ra.

Bộ phận Lễ tân: nhiệm vụ của bộ phận lễ tân là đón tiếp khách tại sảnh, hướng dẫn khách lên phòng tiệc.

Bộ phận kho: nhập xuất các thực phẩm, dụng cụ liên quan đến tiệc. Kho luôn sẵn sàng và đầy đủ để cung cấp cho các bộ phận liên quan khi có tiệc to hay nhỏ.

Bộ phận bếp: đây là bộ phận có chức năng chế biến các món ăn phục vụ theo nhu cầu ăn uống của khách hàng, bữa ăn của nhân viên và làm theo chỉ định tiệc được đặt sẵn của khách hàng thông qua bộ phận nhận đặt tiệc.

Bộ phận bàn: đây là bộ phận quan trọng của Trung tâm, phục vụ tiệc, sắp xếp bố trí bày các dụng cụ liên quan chuẩn bị cho trước tiệc và dọn dẹp sau tiệc. Hỗ trợ và xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình diễn ra tiệc.

Bộ phận tạp vụ: chức năng của bộ phận này là dọn dẹp, lau dọn, làm vệ sinh cho cơ sở vất chất của Trung tâm.

Bộ phận bảo vệ: chịu trách nhiệm về an ninh cho nhà hàng và nhân viên trong nhà hàng, đảm bảo không thất thoát tài sản của nhà hàng.

Chức năng nhiệm vụ của nhà hàng.

Chức năng chính của nhà hàng trong khách sạn là kinh doanh thức ăn, đồ uống và phục vụ nhu cầu ăn uống của khách hàng tại khách sạn. Đây là


hoạt động có vai trò quan trọng không thể thiếu trong kinh doanh khách sạn, đảm bảo thỏa mãn tối ưu nhu cầu cấp thiết của khách du lịch hiện nay, đó là không chỉ “ăn no – mặc ấm” mà là “ăn ngon – mặc đẹp”

Ngoài ra, một số nhà hàng còn chịu trách nhiệm về ăn uống cho nhân viên tại khách sạn và cung cấp các dịch vụ bổ sung như: tổ chức tiệc, buffet cho hội thảo, tổ chức tiệc theo yêu cầu của khách,…

Như vậy, nhà hàng có đặc điểm, vai trò và chức năng cụ thể trong khách sạn, là bộ phận quan trọng không thể thiếu trong kinh doanh khách sạn. Đầu tư phát triển kinh doanh nhà hàng trong khách sạn cũng chính là đầu tư phát triển, mang lại doanh thu cao cho khách sạn.

4.1.3. Cơ sở vật chất, hạ tầng của Sông Hồng Thủ Đô

a. Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ ăn uống.

Bảng 4.2: Quy mô các nhà hàng của Sông Hồng Resort.


Tên nhà hàng

Quy mô ( chỗ ngồi)

Nhà hàng Sông Hồng

700

Nhà hàng Sông Hồng Hoàng Gia

150

Nhà Thủ Đô

900

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 83 trang tài liệu này.

Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Nhà hàng của Công ty Cổ phần Sông Hồng Thủ Đô trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc - 5

Trung tâm hội nghị đa năng- Nhà Thủ Đô

Tọa lạc tại vị trí tuyệt đẹp trong Khu du lịch Sông Hồng Thủ Đô, nằm ngay sát bên bờ Đầm Vạc, trung tâm hội nghị Nhà Thủ Đô là một công trình kiến trúc mang tính điểm nhấn của Khu du lịch.

Tòa nhà được trang bị lắp đặt các hạng mục, nội thất âm thanh, ánh sáng trang trọng, tiện ích với các trang thiết bị chuyên nghiệp, đồng bộ hiện đại phục vụ cho các sự kiện lớn như: Hội nghị, biểu diễn nghệ thuật, tiệc cưới, họp mặt,… với sức chứa 800-1000 người.

Nhà hàng Sông Hồng Thủ Đô

Với không gian thoáng mát, tọa lạc trên đồi nhân tạo trong khuôn viên cây xanh sinh thái cùng sự bố trí hài hòa các trang thiết bị sẽ mang lại cho


Quý khách không gian thưởng thức ẩm thực thú vị và ấn tượng. Bên cạnh đó là đội ngũ đầu bếp chuyên nghiệp, nhân viên phục vụ ận tình chu đáo, giá cả hợp lý sẽ mang lại sự hài lòng cho quý khách.

Các phòng ăn đặc biệt của nhà hàng:

- Phòng ăn nhỏ( tầng 1): Sông Hương, Sông Lam, Cửu Long, Trà My, Vonga, Thu Bồn, Shinwon Ebenezer.

- Phòng ăn lớn ( tầng 2): Ba vì, Sapa, Lũng Cú, Hoàng Sa, Trường sa.

- Nhà hàng có 2 sảnh gồm Sảnh A và Sảnh B với sức chứa lên đến 150 người

- Ngoài ra còn có 2 lầu gió được thiết kế ngay sườn đồi nhân tạo, rất phong thủy để ngắm cảnh tạo cho du khách cảm giác thoáng đãng mới mẻ.

Nhà hàng Sông Hồng Hoàng Gia

Nằm tại tầng 7- vị trí cao nhất của Sông Hồng Resort, Nhà hàng Sông Hồng Hoàng Gia được thiết kế theo phong cách kiến trúc phương Tây cổ điển với gam màu trắng sữa làm chủ đạo. Đây thực sự là nơi thỏa mãn mọi nhu cầu của thực khách với các món ăn Âu- Á đậm đà hương vị, cũng như các món ăn đặc trung của các vùng miền trong nước.

Với hệ thống các phòng Vip, phòng đại tiệc sang trọng, ấm cúng, Nhà hàng Sông Hồng Hoàng Gia thực sự là điểm hẹn ẩm thực lý tưởng, thể hiện sự tinh tế của thực khách.

b. Cơ sở vật chất các dịch vụ bổ xung.

Bên cạnh việc khai thác các thế mạnh đặc trưng về kinh doanh ăn uống và lưu trú thì Sông Hồng Resort còn kinh doanh thêm 1 số dịch vụ bổ xung như giặt là, cho thuê xe đạp đôi, xông hơi, massage, đặt vé máy bay, bể bơi, tổ chức các tour du lịch, khám chữa bệnh với các chuyên gia nổi tiếng về y học đến từ Trung Quốc…nhằm mang đến cho khách những tiện nghi tốt nhất 1 cách nhanh chóng và thuận tiện.


4.1.4. Số lượng nhân viên, trình độ chuyên môn, cơ cấu tổ chức của Sông Hồng Thủ Đô.

a) Nguồn nhân lực của nhà hàng

Bảng 4.3. Bảng thống kê trình độ người lao động, nguồn nhân lực tính chung của Nhà hàng Sông Hồng.


Bộ phận


Số lượng

Giới tính

Trình độ bằng cấp


Nam


Nữ

Trên

đại học

Đại

học

Cao

đẳng

THPT

SL

SL

SL

SL

BGĐ

1

1



1



Quản lý

1


1


1



Giám sát

4

2

2


1

3


Lễ tân

1


1


1



Kế toán

1


1


1



Marketing

1


1


1



Bếp

14

12

2


2

10

2

Kho bếp

2


2




2

Kho bar

1


1




1

Kỹ thuật

5

5



2

3


Bàn

10

4

6


2

4

4

Nhận đặt

tiệc

5

1

4


3

2


Tạp vụ

6


6




6

Bảo vệ

5

5





5

Tổng

57

30

27


15

22

20

Nguồn: Phòng kế toán nhà hàng Sông Hồng Thủ Đô



0%


25%

35.72%

Thạc sĩ

Đại học Cao đẳng THPT

39.28%


Hình 1: Cơ cấu trình độ bằng cấp của cán bộ nhân viên nhà hàng Sông Hồng Thủ Đô

Nhận xét: Qua biểu đồ 2 ta thấy trình độ bằng cấp của cán bộ nhân viên của nhà hàng Sông Hồng Thủ Đô cần nâng cao hơn nữa. Trình độ cao đẳng chiếm số lượng lớn nhất trong đội ngũ nhân viên của nhà hàng chiếm 39,28%. Trình độ đại học chỉ đạt mức trung bình chiếm 25%. Trong khi trình độ THPT lại cao hơn chiếm tới 35,72%. trong bộ phận nhà hàng chưa có trình độ thạc sĩ. Qua đó cho thấy việc nâng cao trình độ đội ngũ nhân viên là rất cần thiết. Hiện nay thời buổi cạnh tranh việc có một đội ngũ nhân viên có chuyên môn trình độ không cao sẽ khó đáp ứng khả năng cạnh tranh của nhà hàng đối với các đối thủ cạnh tranh khác.


4.2. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của nhà hàng Sông Hồng Thủ Đô

4.2.1. Hiệu quả hoạt động kinh doanh của nhà hàng Sông Hồng Resort.

Bảng 4.4: Kết quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Sông Hồng Resort trong 3 năm ( 2017-2019).

Đơn vị: VNĐ


STT

Chỉ tiêu

Năm 2017

Năm 2018

Năm 2019

1

Tổng doanh thu (đồng)

14.985.000.000

17.539.000.000

20.889.000.000

2

Tổng chi phí (đồng)

9.684.000.000

10.634.000.000

12.538.000.000

3

Lợi nhuận

5.301.000.000

6.905.000.000

8.351.000.000

Nguồn: Phòng kế toán nhà hàng Sông Hồng Thủ Đô

Nhìn từ kết quả trên chúng ta có thể nhận thấy được hiệu quả kinh tế của nhà hàng Sông Hồng qua các năm đều lớn hơn 1 rất nhiều. Qua các con số trên chứng tỏ nhà hàng kinh doanh có lãi. Và nhìn từ các con số ta nhận thấy năm 2017 và năm 2018 là hai năm kinh doanh có lãi nhất của nhà hàng qua ba năm, mặc dù năm 2018 hiệu quả kinh doanh có lớn hơn nhưng chỉ là rất nhỏ. Dù vậy cả ba năm từ năm 2017đến năm 2019 nhà hàng Sông Hồng đều kinh doanh có lãi.

Bảng 4.5: Số lượng khách đến sử dụng dịch vụ tiệc tại nhà hàng Sông Hồng Thủ Đô năm (2017-2019)

Đơn vị: người


Loại khách

Năm 2017

Năm 2018

Năm 2019

Số lượng

Tỷ trọng

%

Số lượng

Tỷ trọng

%

Số lượng

Tỷ trọng

%

Tiệc cưới

6250

38,98

9360

50,0

12100

50,43

Tiệc hội nghị, hội thảo

4600

28,69

4780

25,53

5940

24,7

Tiệc chiêu đãi

3450

21,52

2900

15,49

3800

15,83

Tiệc khác…

1730

10,81

1680

8,98

2150

9,04

Tổng

16030

100

18720

100

23990

100

Nguồn:phòng kế toán nhà hàng Sông Hồng Thủ Đô

Xem tất cả 83 trang.

Ngày đăng: 29/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí