Nâng Cao Năng Lực Chuyên Môn – Phối Kết Hợp Giữa Các Phòng Ban


4.5.2 .Các chính sách marketing

Chính sách sản phẩm

- Hoàn thiện chất lượng sản phẩm:

Nghiên cứu sắp xếp, bố trí lại bàn ghế và không gian tại các nhà hàng sao cho hợp lí vì hiện tại việc bố trí bàn ghế và không gian là chưa hợp lí bàn ghế còn kê sát nhau quá gây ảnh hưởng đến việc phục vụ của nhân viên. Vì thế cần phải kê lại bàn ghế, và giảm bớt số bàn xuống.

Sự phục vụ của nhân viên cũng cần phải đào tạo lại để tăng chất lượng sản phẩm dịch vụ ăn uống của nhà hàng. Khách sạn nên mở những lớp đào tạo lại về nghiệp vụ phục vụ bàn cho nhân viên nhà hàng vào mùa thấp điểm ngay tại nhà hàng và do các quản lý của nhà hàng đào tạo.

4.5.3. Xây dựng thực đơn hoàn chỉnh

Khách sạn cần nên xây dựng thực đơn theo mùa, ví dụ thực đơn mùa hè nên có những món ăn mát, nhiều rau quả, còn thực đơn mùa đông nên có những món ăn nóng, món ăn chế biến từ thịt…

Vào những ngày cuối tuần cuối nhà hàng có thể xây dựng 1 số thực đơn đặc biệt cho các gia đình đến ăn, như để tăng thêm phần thú vị cho ngày cuối tuần của khách thì nhà hàng nên xây dựng những thực đơn có các món ăn cầu kỳ, đẹp mắt và có cái tên hấp dẫn. Điều đó sẽ làm cho khách cảm thấy thú vị và chính khách sẽ là những nhân viên quảng cáo cho nhà hàng.Hoặc có thể chế biến một số món ăn ngay tại bàn cho khách để khách vừa thưởng thức vừa thấy được tài nghệ của người đầu bếp.

Nhà hàng cần thường xuyên có những chính sách xây dựng sản phẩm mới tránh gây sự nhàm chán đơn điệu cho du khách khi sử dụng sản phẩm.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 83 trang tài liệu này.

Vì sản phẩm của nhà hàng là sản phẩm dịch vụ nhiều hơn sản phẩm hàng hóa nên nhà có chính sách thích hợp nhằm kéo dài chu kỳ sống cuả mỗi sản phẩm mà nhà hàng đưa ra.


Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Nhà hàng của Công ty Cổ phần Sông Hồng Thủ Đô trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc - 8

Chính sách về giá

Nhà hàng phải có chính sách về giá hợp lý để tạo sự cạnh tranh trên thị trường:

- Trong mùa vụ:

+ Nhà hàng cần đưa ra những chiến lược giá cho gói sản phẩm, xây dựng chính sách ưu đãi giá khi khách hàng sử dụng trọn gói tất cả các sản phẩm gồm dịch vụ cơ bản và dịch vụ đăng ký ngoài.

+ Nhà hàng cần có các chiến lược điều chỉnh giá: chiết giá nếu khách hàng mua và đặt hàng với số lượng khách lớn trên 250 người chiết giá phân biệt - đối với đối tượng khách đã sử dụng dịch vụ khác của công ty: dịch vụ lưu trú, lữ hành,... rồi sử dụng tiếp dịch vụ nhà hàng sẽ được chiết giá hoặc khách du lịch sẽ được giảm giá.

+Nhà hàng cần có những chính sách khuyến mại vào những ngày lễ tết, ngày đặc biệt trong năm khi sử dụng sản phẩm của nhà hàng sẽ được tặng thêm đồ uống, hoặc giảm giá...

- Ngoài mùa vụ:

+ Vì trong thời gian ngoài mùa vụ tiệc, trong thời gian này nhà hàng hầu như không có khách, khách đến với số lượng không nhiều. Nên nhà hàng cân thu hút khách lẻ từ ngoài vào sử dụng dịch vụ ăn uống của nhà hàng trong những tháng ngoài mùa vụ tiệc (từ tháng 4 đến tháng 8 trong năm) bằng chiến lược giá.Thị trường khách lẻ mà nhà hàng sẽ hướng tới sẽ là nhân viên công sở ở gần khách sạn.

Chính sách phân phối

Nhà hàng nên tiếp tục tận dụng các kênh phân phối hiện có: như thông qua các công ty khách sạn, thông qua mối quan hệ của khách sạn với các công sở, cơ quan nhà nước, thông qua mối quan hệ của nhân viên, để có thể bán được các sản phẩm dịch vụ.

Sử dụng kênh phân phối dịch vụ lưu trú của khách sạn Sông Hồng làm kênh phâm phối các sản phẩm dịch vụ ăn uống. Vì điều này giúp nhà hàng tận


dụng tối đa số khách đến khách lưu trú . Vì khách đến khách sạn không chỉ dịch vụ lưu trú mà họ còn sử dụng dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí…Đối với các công ty, cơ quan, công sở thường xuyên đặt tiệc thì khách sạn cũng cần phải duy trì, thường xuyên tìm hiểu nhu cầu cũng như đến các công sở vào những dịp cuối quý cuối năm thời gian mà họ cần tổ chức các cuộc họp, hội thảo để nhận những hợp đồng tiệc, hội nghị...

Chiến lược xúc tiến

- Áp dụng chiến lược quảng cáo trực tiếp thông qua chất lượng của sản phẩm, tên tuổi, thương hiệu của nhà hàng.

- Quảng cáo thông qua thực đơn.

- Quảng cáo thông qua các buổi triển lãm các món ăn hay các cuộc thi ẩm thực.

- Quảng cáo bằng tờ rơi đến từng các trung tâm thương mại về Buffet

- Các chương trình khuyến khích khách hàng: áp dụng các chính sách khuyến mãi cho khách hàng được diễn ra thường xuyên

+ Khuyến mãi cho đối tượng là các cặp tình nhân vào ngày lễ tình nhân.

+ Khuyến mãi cho đối tượng là phụ nữ trong dịp ngày lễ của chị em phụ nữ.

- Các công cụ xúc tiến khác như: Giảm giá món ăn mới, phiếu thưởng, tổ chức các cuộc thi về ẩm thực cho khách hàng với phần quà là các phiếu ăn miễn phí tại nhà hàng…

- Chăm sóc khách hàng với đối tượng là khách VIP và khách hàng thường xuyên của nhà hàng hay khách quen bằng việc khách sạn Sông Hồng nên gửi gửi thư chúc mừng, cảm ơn, thông báo những chương trình giảm giá đặc biệt, chương trình mới của nhà hàng…

- Đặc biệt nhà hàng có thể tân dụng quảng cáo qua website, kiến nghị khách sạn nên đầu tư vào việc duy trì và củng cố thêm hoạt động kinh doanh trực tuyến. Hiện khách sạn đang sở hữu một trang web


“http://songhongresort.com ”, tuy nhiên nó chỉ chủ yếu giới thiệu sản phẩm dịch vụ của khách sạn, nhưng thông tin còn nghèo nàn, chưa đủ sức hấp dẫn người tiêu dùng. Đây có thể là một kênh quảng cáo hữu hiệu nếu được đầu tư đúng mức.

4.5.4. Nâng cao năng lực chuyên môn – phối kết hợp giữa các phòng ban

- Phải có sự phối hợp nhịp nhàng không chồng chéo nhau giữa các bộ phận trong nhà hàng và trong cả khách sạn. Ví dụ: bộ phận Marketing cần phối hợp bộ phận lễ tân để có được thông tin về thị trường khách sau đó với bộ phận nhà hàng để có được thông tin về sản phẩm và thông tin về đặc điểm khách tiêu dùng hiện có…

- Nhà hàng cần đầu tư và nâng cao năng lực chuyên môn của nguồn nhân lực bằng cách: có chính sách ưu đãi nguồn nhân lực, thường xuyên đào tạo lại chuyên môn nghiệp vụ của toàn bộ nhân viên, đồng thời tổ chức các cuộc thi tay nghề và quản lý giỏi theo định kỳ.

4.5.6. Công tác quản lí chi phí – tận dụng nguồn vốn

Chi phí kinh doanh là một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá hiệu quả kinh doanh của mọi doanh nghiệp, càng giảm được chi phí bao nhiêu thì lợi nhuận của nhà hàng tăng lên bấy nhiêu. Tuy nhiên thực hiện việc tiết kiệm chi phí không có nghĩa là cắt giảm một cách tùy tiện mà là cắt, giảm đến mức tối thiểu những khoản chi phí không hợp lý hoặc không cần thiết vì có chi phí kinh doanh mới tạo ra được lợi nhuận. Do đó, nhà hàng phải thường xuyên theo dõi và đôn đốc tình hình thực hiện chi phí để nâng cao trách nhiệm và ý thức tiết kiệm của nhân viên, đồng thòi ban lãnh đạo phải phân tích tình hình kinh doanh từ đó đưa ra những quyết định về chi phí cho hợp lý nhất.

Nhà hàng cần có chính sách tiết kiệm chi phí từng khâu, từng lúc, phải phối kết hợp với bộ phận bảo vệ tránh tình trạng nhân viên biến tài sản chung


của nhà hàng làm tài sản riêng của cá nhân, coi trọng công tác giám sát giá cả vật tư hàng hóa được nhập vào và xuất ra.

Quan tâm xây dựng hệ thống kho lạnh, dự trữ và bảo quản thực phẩm thấp,đồng thời thuận tiện cho việc mua bán, đi lại của khách hàng. Rút ngắn thời gian lưu kho, kết hợp chặt chẽ với quá trình mua bán xuất nhập hàng hóa. Các biện pháp giảm chi phí bảo quản, thu mua, tiêu thụ:Tổ chức bộ máy kinh doanh và mạng lưới kinh doanh có quy mô phù hợp với khối lượng hàng hoá luân chuyển, tăng cường và sử dụng tốt tài sản dùng trong kinh doanh, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ mới trong bảo quản hàng hoá.

Áp dụng các biện pháp nâng cao ý thức của cán bộ công nhân viên về chi phí và trở nên quan tâm đến việc giảm chi phí. Như khuyến khích nhân viên tham gia quản lý chi phí hay tham gia và trao đổi với nhân viên nhằm nâng cao ý thức của nhân viên về tầm quan trọng của chi phí và kiểm soát chi phí tại doanh nghiệp.

Thứ nhất là tham gia và trao đổi với nhân viên về tầm quan trọng của chi phí và kiểm soát chi phí. Cán bộ lãnh đạo của nhà hàng cần phải trao đổi với nhân viên về chi phí nếu bạn muốn họ tham gia vào việc kiểm soát chi phí. Đơn giản hóa các con số tránh tình trạng cung cấp thông tin dưới dạn báo cáo tài chính gây khó hiểu cho cán bộ công nhân viên. Tức là thông tin về chi phí sẽ có hiệu lực hơn nếu nó được nêu ra ngay tại nơi phát sinh chi phí và ngay khi chi phí sắp phát sinh. Nhưng phải thường xuyên thay đổi làm mới các thông báo để tránh việc quá quen thuộc.

Thứ hai, khuyến khích nhân viên tham gia quản lý chi phí. Cung cấp thông tin phản hồi về ý kiến đóng góp cho việc tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp của nhân viên, kịp thời có các khen thưởng để họ thấy rằng nỗ lực của họ được ghi nhận và do vậy vẫn tiếp tục nhiệt tình quan tâm đến việc kiểm soát chi phí.



5.1. Kết luận

PHẦN 5

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

Qua quá trình học tập tại trường cùng với thời gian tìm hiểu và trải nghiệm tại nhà hàng Sông Hồng Thủ Đô đặc biệt là trung tâm tổ chức sự kiện dịch vụ tiệc em đã rút ra được những kết luận sau:

1. Khái quát về nhà hàng Sông Hồng Thủ Đô.

Nhà hàng Sông Hồng Thủ Đô có diện tích rộng tới 800m2, có sức chứa trên 1000 lượt khách. Hiện tại có 3 nhà hàng, với những món ăn Âu, Á truyền thống những món đặc sản vùng sơn cước sẽ làm hài lòng khách trong mỗi bữa ăn tại đây.

2. Nhà hàng có tổng số 57 nhân viên. Với đội ngũ nhân viên đã có nhiều năm kinh nghiệm qua nhiều năm làm việc. Lượng khách đến sử dụng dịch vụ trong những năm gần đây tăng lên rất nhiều. Qua số liệu thống kê số lượng khách đến sử dụng dịch vụ ăn uống tại Sông Hồng Thủ Đô trong vòng 3 năm( 2017- 2019) năm 2017 là 30650 lượt khách đến năm 2019 lượt khách tăng lên 44605 lượt khách. Trong công tác phục vụ khách hàng nhân viên có thái độ tốt, khả năng giao tiếp xử lí tình huống linh hoạt sẽ tạo cho khách hàng một tâm trạng thoải mái vui vẻ. Khi đó khách hàng sẽ đánh giá cao về chất lượng dịch vụ và sẽ có nhu cầu sử dụng dịch vụ cho lần tiếp theo. Từ đó sẽ giúp nhà hàng có thêm khách hàng quen thuộc.

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống của nhà hàng.

- Cơ sở vật chất

- Chất lượng đội ngũ nhân viên

- Quy trình phục vụ của nhà hàng

- Các yếu tố khác.


4. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại nhà hàng Sông Hồng Thủ Đô.

- Nghiên cứu thị trường

- Chính sách Marketing

- Xây dựng thực đơn hoàn chỉnh

- Nâng cao năng lực chuyên môn – phối kết hợp giữa các phòng ban

- Công tác quản lí chi phí – tận dụng nguồn vốn

5.2. Kiến nghị

- Tăng nguồn vốn kinh doanh đảm bảo cơ sở vật chất kỹ thuật

Vốn kinh doanh là một yếu tố có vai trò hết sức quan trọng để mang lại hiệu quả kinh doanh của bất cứ doanh nghiệp nào. Để nhà hàng có thể hoạt động kinh doanh một cách tốt nhất thì cần có:

- Nhà hàng cần có kiến nghị đối với ban giám đốc khách sạn nhằm tăng nguồn để chủ động hơn nữa trong quá trình sản xuất kinh doanh.

- Bên cạnh đó nhà hàng phải tận dụng vốn kinh doanh đảm bảo tái đầu tư, hoàn thiên cơ sở vật chất kỹ thuật nâng cao chất lượng sản phẩm.

- Coi trọng công tác khen thưởng- kỉ luật

- Cụ thể nhà hàng tổ chức các chương trình khuyến khích thi đua khen thưởng bên cạnh khuyến khích nhân viên thông qua việc tuyên dương họ, phải có các biện pháp làm cho nhân viên thấy tự hào khi được khuyến khích, như: thông báo khi nhân viên được khen thưởng, các nhân viên trong nhà hàng – khách sạn phải biết đến nhân viên được khen thưởng.

- Có thể phát động các chương trình như “ nhân viên xuất sắc của tháng

, của năm” có các quy định như số lần đạt được danh hiệu náy sẽ được tăng lương, thưởng…

- Bên cạnh đó xử lí nghiêm các nhân viên phạm lỗi, nhưng cũng đồng thời nên tạo điều kiện cho nhân viên đó sửa sai. Làm cho nhân viên hiểu và yêu nghề hơn nữa.


TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Nguyễn Văn Mạnh, Hoàng Thị Lan Hương ( 2004) Giáo Trình Quản trị kinh doanh khách sạn, NXB Lao động- Xã hội.

2. Nguyễn Văn Đính & Nguyễn Văn Mạnh ( 1996) Giáo trình Tâm lý nghệ thuật giao tiếp ứng sử trong kinh doanh du lịch,NXB Thống kê, Hà Nội.

3. Mai Khôi( 2004), Giáo trình Phục vụ bàn ăn trong khách sạn nhà hàng

Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội.

4. Nguyễn Văn Đính & Trần Thị Minh Hòa(2008) Giáo trình Kinh tế du lịch,

Nhà xuất bản Lao động- Xã hội.

5. Trần Minh Đạo (2006), Giáo Trình Marketting căn bản, Nhà xuất bản Đại học Kinh Tế Quốc Dân.

6. Đỗ Thiện Dụng (2011), Giáo trình quản trị kinh doanh nhà hàng, Nhà xuất bản Lao Động.

7. Các tài liệu về dịch vụ kinh doanh ăn uống trong nhà hàng khách sạn. Và một số trang Website:

http://songhongresort.com

Xem tất cả 83 trang.

Ngày đăng: 29/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí