Chính Sách Ưu Đãi, Hỗ Trợ Đối Với Nhà Đầu Tư


các nhà đầu tư trong nước cũng như tăng cường thu hút FDI của các nhà ĐTNN.

2.2. Chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với nhà đầu tư

2.2.1. Ưu đãi về thuế

Luật mở rộng kinh tế (Economic Expansion Act) năm 1967 và Luật khuyến khích mở rộng kinh tế (Economic Expansion Incentives Act) năm 1971 đã đưa ra các ưu tiên sau:

* Đối với ngành công nghiệp mũi nhọn:

Để có đủ khả năng lựa chọn biện pháp khuyến khích, công ty phải sản xuất kinh doanh mặt hàng mà Chính phủ quan tâm đến triển vọng phát triển của nó. Nói chung, các sản phẩm có công nghệ cao được khuyến khích đầu tư và không có sự hạn chế nào về quyền sở hữu nước ngoài đối với công ty được ưu tiên hàng đầu. Cụ thể là :

- Doanh nghiệp mũi nhọn là các công ty công nghiệp có vốn đầu tư từ 1 triệu SGD trở lên và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế lâu dài được hưởng quy chế xí nghiệp mũi nhọn và được miễn thuế trong 5 năm (kể cả lãi cổ phần và thuế thu nhập).

- Loại doanh nghiệp hướng về xuất khẩu sẽ được ưu đãi tỷ lệ thuận với giá trị xuất khẩu. Trong khi xí nghiệp sản xuất không hướng về xuất khẩu bị đánh thuế với mức tỷ suất 40%, thì xí nghiệp thuộc loại hướng về xuất khẩu chỉ bị đánh thuế ở mức 4%. Bên cạnh đó nếu xuất khẩu mỗi năm hơn 100.000 SGD sẽ được miễn tới 90% thuế lợi tức.

- Riêng loại doanh nghiệp vừa là mũi nhọn vừa hướng vào xuất khẩu sẽ được hưởng ưu đãi “gộp” của cả hai loại hình doanh nghiệp này. Cụ thể là chế độ miễn thuế sẽ được kéo dài 8 năm. Nếu xí nghiệp vừa có cả hai điều kiện trên vừa có vốn đầu tư vào tài sản cố định từ 150 triệu SGD trở lên thì thời gian miễn thuế có thể kéo dài đến 15 năm.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 101 trang tài liệu này.

* Đối với các hoạt động dịch vụ mũi nhọn:


Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của Singapore và một số bài học kinh nghiệm cho Việt Nam - 5

Cùng với các ngành công nghiệp mũi nhọn, các hoạt động dịch vụ mũi nhọn cũng được ưu tiên và khuyến khích. Một số dịch vụ công nghệ và kỹ thuật cao như:

- Phòng thí nghiệm, dịch vụ tư vấn, các hoạt động nghiên cứu và phát triển.

- Một số dịch vụ thông tin và máy tính.

- Dịch vụ công cộng.

- Một số dịch vụ liên quan đến giáo dục.

- Dịch vụ y tế.

- Hoạt động dịch vụ liên quan đến việc quản lý hoặc tổ chức hội thảo và triển lãm.

- Một số dịch vụ tài chính.

- Hoạt động quản lý hệ thống chuyển phát nhanh.

- Hoạt động cung cấp vốn liên doanh…

Các công ty dịch vụ mũi nhọn cũng sẽ được khuyến khích miễn thuế thu nhập trong khoảng thời gian 5 - 10 năm.5

* Đối với việc mở rộng các doanh nghiệp đã thành lập:

Một doanh nghiệp được phép hoạt động tại Singapore mà phải chi phí hơn 10 triệu SGD cho việc mua thiết bị sản xuất để mở rộng nhà máy và phương tiện sản xuất nhằm tăng sản lượng, chất lượng sản phẩm thì sẽ được giảm thuế trong 5 năm kể từ ngày các thiết bị đó bắt đầu hoạt động. Việc giảm thuế này được áp dụng nhằm tăng doanh thu trong việc mở rộng hoạt động của doanh nghiệp, qua đó khuyến khích các doanh nghiệp không ngừng mở rộng qui mô sản xuất, chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, xí nghiệp không có qui mô lớn nhưng sản phẩm nếu có chất lượng cao cũng được giảm thuế.

* Đối với việc tổ chức nghiên cứu và phát triển (R&D):

Với nỗ lực nhằm biến Singapore thành trung tâm công nghệ của Châu Á, các tổ chức nghiên cứu và phát triển, các công ty chế biến đã được hưởng rất

5 Bộ thương mại (2000), Những điều cần biết về thị trường Singapore, Nxb Lao động Hà nội.


nhiều những ưu tiên về thuế nhằm khuyến khích việc đầu tư ở Singapore như cơ sở ở nước của họ. Việc khuyến khích đầu tư bao gồm những yếu tố sau:

- Giảm hai lần thuế cho khoản chi phí về nghiên cứu và phát triển.

- Giảm thuế khấu hao đối với các trung tâm nghiên cứu và phát triển và miễn thuế đầu tư.

Chính phủ đã mở rộng phạm vi giảm thuế hai lần đối với các khoản chi phí về nghiên cứu và phát triển để nhằm kích thích sự phát triển của các ngành dịch vụ công nghiệp như phần mềm máy tính, dịch vụ thông tin, dịch vụ công nghệ nông nghiệp, dịch vụ về thí nghiệm và kiểm tra, dịch vụ nghiên cứu y học. Ngoài ra, việc miễn giảm thuế nhập khẩu thiết bị cho phép các doanh nghiệp có vốn FDI tại Singapore được miễn thuế nhập khẩu các thiết bị có liên quan đến việc thực hiện các dự án đầu tư, được tự do chuyển lợi nhuận về nước, nếu trong quá trình kinh doanh bị thua lỗ thì được xem xét để kéo dài thời hạn miễn giảm thuế. Đặc biệt nhằm chuyển giao công nghệ hiện đại, Singapore cho phép miễn thuế nhập khẩu, miễn thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp nếu dự án góp vốn bằng bằng phát minh sáng chế, bản quyền và

máy móc thiết bị hiện đại.

Luật thuế thu nhập đưa ra các ưu đãi:


* Đối với ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp và thu nhập cá nhân :

Từ năm 2001, Chính phủ Singapore giảm thuế doanh nghiệp từ 26% xuống 25,5%.6



6 Singapore’s progress report on the nine effective measures to attract FDI http://ec.europa.eu/external_relations/asem_jap_vie/intro/prog_report_en.htm


Để tăng cường thu hút các chủ đầu tư trong và ngoài nước cũng như thu hút và giữ chân nhân tài, năm 2005, Chính phủ Singapore đã giảm thuế thu nhập cá nhân từ 25% xuống 22%, và thuế doanh nghiệp tiếp tục giảm xuống còn 20%.7

Tỷ lệ đánh thuế này là một tỷ lệ cạnh tranh so với nhiều nước trong khu vực, đơn cử như ở Việt Nam, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp áp dụng đối với cơ sở kinh doanh là 28%.

Có thể thấy, việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân là một động thái tích cực, tác động trực tiếp đến không chỉ những doanh nghiệp, cá nhân trong nước mà còn có tác dụng dụng khuyến khích thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư cũng như thu hút nhân tài làm việc tại Singapore.

2.2.2. Ưu đãi về quyền cư trú

Singapore áp dụng một ưu đãi đặc biệt đối với nhà đầu tư nước ngoài so với các quốc gia khác. Đó là ưu đãi về quyền cư trú và nhập cảnh hay còn gọi là đặc quyền về nhập cảnh và nhập quốc tịch. Nhà đầu tư nào có vốn ký thác tại Singapore từ 2,5 triệu SGD trở lên và có dự án đầu tư được Chính phủ Singapore chấp nhận, sau 5 năm hoạt động, nhà đầu tư và gia đình họ được hưởng quyền công dân Singapore. Cụ thể, nếu nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào công nghiệp chế biến sẽ được ngay quyền cư trú tạm thời và sau 5 năm nếu mức đầu tư nhiều hơn sẽ được hưởng quyền cư trú vĩnh viễn. Điều đó có tác dụng không chỉ thu hút đầu tư vốn nước ngoài mà còn thu hút chất xám vào Singapore.

2.2.3. Một số biện pháp hỗ trợ khác đối với nhà đầu tư

* Hỗ trợ góp vốn tài sản:


7 Trade Policy Review Body - Trade Policy Review - Singapore - Report by the Secretariat.

http://www.unctad.org/Templates/Search.asp?intItemID=2068&lang=1&frmSearchStr=investment+highlig ht&frmCategory=all&section=whole


Chương trình góp vốn do EDB quản lý, quy định việc hỗ trợ vốn đối với các nhà đầu tư tiềm năng thông qua cổ phần đầu tư liên tục và lâu dài đối với nhà đầu tư. Cổ phần của EDB thường không được vượt quá 30% vốn tự có của công ty. Theo chương trình này, những công ty đầu tư 100% vốn hoặc liên doanh, liên kết với Chính phủ và tư nhân Singapore trong các ngành công nghiệp mũi nhọn sẽ được EDB hỗ trợ về vốn để thành lập doanh nghiệp ở Singapore. Sau khi công ty làm ăn có lãi Chính phủ sẽ bán lại cổ phần cho tư nhân trong và ngoài nước đã hùn vốn vào công ty đó.

* Hỗ trợ áp dụng công nghệ mới:

Chương trình áp dụng công nghệ mới (INTECH) được tiến hành bởi EDB nhằm khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào phát triển nguồn lực trong ứng dụng công nghệ mới, công nghệ nghiên cứu và phát triển, bí quyết kỹ thuật có tính chuyên nghiệp, thiết kế, phát triển sản phẩm mới, chế biến dịch vụ cũng như hình thành năng lực trong một công ty hoặc trong một nền công nghiệp.

INTECH hỗ trợ thông qua việc trợ cấp tài chính chiếm 30 - 50% chi phí để đảm nhiệm các dự án khả thi. Cả nguồn lực và chi phí hạ tầng cơ sở (bao gồm cả thiết bị và nhà xưởng) đều nằm trong chương trình này.

Đối với những dự án quan trọng mà ảnh hưởng tới nền kinh tế thì mức chi phí khuyến khích còn cao hơn, cụ thể là 90% cho chi phí nhân lực và 100% chi phí cho thiết bị nhà xưởng. Mức độ hoạt động và việc sử dụng công nghệ sẽ được kiểm tra một cách nghiêm túc để đánh giá việc đóng góp hiệu suất của công nghệ mới, việc mở rộng hỗ trợ phải gắn liền với những đóng góp của công nghệ mới.


* Hỗ trợ thuê người máy (Robot):


Chương trình này áp dụng đối với các nhà đầu tư nước ngoài cũng như các doanh nghiệp địa phương ở qui mô lớn mà thành lập doanh nghiệp và vận hành doanh nghiệp đó trong lãnh thổ Singapore.

Theo chương trình này thì số tiền tài trợ cho việc thuê mướn hoặc những hiệp định cho thuê cầm cố tối đa là 3 triệu SGD sẽ được hoàn trả trong vòng 3 - 7 năm, với lãi suất là 3,5%/năm đối với các doanh nghiệp địa phương vừa và nhỏ và 4,5%/năm cho các doanh nghiệp nước ngoài và các doanh nghiệp lớn khác.

Thực chất chương trình hỗ trợ này là một trong những biện pháp của Chính phủ nhằm khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng thiết bị hiện đại có hàm lượng công nghệ cao vào sản xuất, song đó cũng là một điểm hấp dẫn các nhà ĐTNN muốn đầu tư các thiết bị hiện đại ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh ở Singapore.

* Hỗ trợ nghiên cứu và phát triển (R&D):

Chương trình hỗ trợ nghiên cứu và phát triển được tiến hành bởi Hội đồng khoa học Singapore, quy định về trợ cấp tài chính cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư để tiến hành nghiên cứu và phát triển công nghệ quan trọng. Mỗi chương trình trợ cấp tài chính đó chiếm khoảng 30% - 70% chi phí trực tiếp của dự án, trong đó bao gồm cả chi phí về nhân công, thiết bị, nguyên liệu, và chi phí sử dụng. Nếu dự án này mang lại những lợi ích kinh tế quan trọng thì một phần chi phí của dự án sẽ được chia cho các cổ đông của công ty. Điều này có tác động kích thích, khuyến khích các nhà đầu tư đầu tư vào các dự án nghiên cứu và phát triển, vì nếu dự án đó không mang lại kết quả như mong muốn thì họ cũng được Chính phủ hỗ trợ tới 30%- 70% chi phí.

Tóm lại, việc Chính phủ Singapore ban hành hàng loạt các chính sách ưu đãi, các biện pháp hỗ trợ đối với nhà ĐTNN đã góp phần làm tăng sức hấp dẫn của môi trường đầu tư ở Singapore, nâng cao khả năng cạnh tranh thu hút FDI của nước này so với các quốc gia khác trong khu vực.


2.3. Đa dạng hóa hình thức và đối tác đầu tư

2.3.1. Hình thức đầu tư

Singapore đã cho phép các nhà ĐTNN đầu tư thông qua nhiều hình thức khác nhau như doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, doanh nghiệp liên doanh, khu chế xuất, hợp tác kinh doanh… Mọi hoạt động thương mại tại Singapore phải được đăng ký tại Cơ quan đăng ký các công ty và doanh nghiệp (RCB). Các nhà ĐTNN có thể điều hành doanh nghiệp của họ dưới một trong những hình thức sau đây:

Quyền sở hữu duy nhất (sole proprietorship): Một cá nhân hoạt động với tư cách một thương nhân duy nhất, theo qui định của đạo luật về đăng ký kinh doanh.

Hợp tác kinh doanh (partnership): Từ 2 đến 20 người hợp tác kinh doanh, theo qui định của đạo luật về đăng ký kinh doanh.

Công ty cổ phần (incorporated company): Gồm không quá 50 cổ đông, hoạt động như một công ty trách nhiệm hữu hạn hay vô hạn, theo các điều khoản của Luật công ty.

Công ty nước ngoài (foreign company): Đăng ký như công ty nhánh của một công ty mẹ, theo những qui định của luật công ty, nhưng không cổ phần hóa như một công ty Singapore.

Văn phòng đại diện (representative office): Văn phòng của những công ty nước ngoài, đảm trách các hoạt động quảng bá và liên lạc nhân danh công ty mẹ. Hình thức tổ chức này không được tham gia vào các hoạt động thương mại như ký hợp đồng, tư vấn thu phí, chuyển hàng hóa theo tàu, mở tín dụng thư hay thương thảo về tín dụng thư trực tiếp hoặc nhân danh công ty mẹ.8


8 Database online thông tin phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Môi trường đầu tư ở Singapore http://sme.tcvn.gov.vn/default.asp?nc=2659&id=627


Ngoài các hình thức FDI trên thì các phương thức đầu tư mới và hoạt động mua lại và sáp nhập (M&A) ở Singapore cũng không có bất kỳ sự hạn chế nào. Trong Luật công ty có các quy định liên quan đến việc mua các công ty cổ phần, ngoài các qui định trong luật này còn có Bộ luật về mua và sáp nhập công ty, là các văn bản dưới luật.

2.3.2. Đối tác đầu tư

Singapore chủ trương “không phân biệt” để tận dụng khả năng vốn của nhiều quốc gia khác nhau. Tuy nhiên, các đối tác được Singapore quan tâm nhiều hơn là các công ty Mỹ, Nhật Bản, Tây Âu với uy tín lâu đời, kinh nghiệm quản lý, đầu tư hiện đại, nguồn vốn dồi dào, công nghệ cao để phát triển đất nước. Xác định thu hút đầu tư từ những nước công nghệ cao đó, Singapore đặc biệt chú ý tới việc thu hút đầu tư từ TNCs, hy vọng họ xây dựng nhà máy tại Singapore để không chỉ tạo ra việc làm mà còn dần đưa công nghệ cao vào trong nước, giúp các công ty trong nước có thể theo kịp sự phát triển của công nghệ trên thế giới từ đó thúc đẩy kinh tế phát triển.

2.4. Củng cố cơ sở hạ tầng để thu hút FDI

Với quan điểm Nhà nước nắm giữ chức năng chủ yếu trong xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường thu hút FDI, ngay từ những năm 60, Singapore đã chủ trương xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật cho sự ra đời các khu công nghiệp tập trung như: xây dựng các khu đất công nghiệp, kho bãi nhà xưởng, đường xá bến cảng. Công việc xây dựng kết cấu hạ tầng công nghiệp được giao cho EDB đảm nhận. Người đi đầu thực hiện công việc này là công ty phát triển và quản lý tài sản công nghiệp Jurong. Đây là công ty nhà nước được thành lập năm 1968 đứng ra xây dựng một vùng công nghiệp tập trung lớn nhất Singapore. Đến nay, Singapore đã có 8 khu mậu dịch tự do, và rất nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất.

Bên cạnh việc đầu tư thành lập các khu công nghiệp, khu chế xuất, điểm nổi bật là Singapore đã không ngừng đầu tư cho các công trình giao

Xem tất cả 101 trang.

Ngày đăng: 11/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí