Giải Pháp Nhằm Thúc Đẩy Phát Triển Thị Trường Du Lịch Ở Tỉnh Luông Pra Băng


+ Vùng 5 huyện Trung gồm có: thành phố Luông Pra Băng; huyện Pạc U; Pạc Xeng; Phôn Xay; Chom Phết. Tập trung phát triển các sản phẩm chủ yếu như: dịch vụ vui chơi giải trí, thương mại, văn hóa, du lịch làng nghề,... Phương hướng cự thể là: thành phố Luông Pra Băng xác định là trung tâm du lịch của tỉnh, tập trung phát triển các sản phẩm du lịch mua sắm, trung tâm hội thảo, hội nghị, du lịch văn hóa, du lịch thể thao, du lịch vui chơi giải trí, v.v... Huyện Chom Phết và huyện Pạc U, tập trung phát triển du lịch văn hóa; du lịch sinh thái và các du lịch lịch sử như: các làng nghề, các chùa, các khu du lịch lịch sử và du lịch sinh thái,…tập trung khai thác các tuyến du lịch trên sông Me Khong. Huyện Pạc Xeng và huyện Phôn Xay, tập trung khai thác và phát triển khu du lịch văn hóa và du lịch sinh thái, tập trung phát triển khu vui chơi giải trí, các điểm có tài nguyên nổi bật cần tập trung phát triển du lịch như: các làng nghề, các chùa, các thác, các hang và sông suối và đi bộ qua các rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.

+ Vùng 3 huyện Nam gồm có: huyện Xiêng Ngân; Mương Nan; Phu Khun. Tập trung phát triển du lịch sinh thái; du lịch văn hóa và lịch sử,… tập trung khai thác các tuyến du lịch theo đường quốc lộ số 13 là trục giao thông chính nối với thủ đô Viêng Chăn và quốc lộ số 8 nối liền với tỉnh Xay Nhạ Bu Ly, Thái Lan.

- Phát triển TTDL theo từng loại sản phẩm đặc trưng của tỉnh

Thị trường du lịch thường có định hướng tài nguyên lớn, sản phẩm chủ yếu được xây dựng dựa trên nguồn tài nguyên. Căn cứ vào tiềm năng, thế mạnh tài nguyên du lịch, xu hướng của đầu tư du lịch, phương hướng phát triển TTDL Luông Pra Băng theo từng loại sản phẩm đặc trưng sau:

Một là, TTDL văn hóa - lịch sử: Bên cạnh việc tôn tạo, củng cố những sản phẩm hiện có, tập trung phát triển sản phẩm mới để thu hút khách, nhất là khách quốc tế. Chủ yếu trên TTDL là dịch vụ du lịch lễ hội, du lịch văn hóa, tham quan di tích lịch sử văn hóa. Các điểm du lịch sẽ được kết nối và tổ chức hoạt động du lịch một cách hợp lý mang lại cho sản phẩm du lịch đa dạng và mức độ hấp dẫn cho khách.

Hai là, TTDL sinh thái: Phát triển TTDL này là phương hướng phát triển phù hợp với quan điểm bền vững với các sản phẩm chủ yếu là du lịch tự


nhiên, nghỉ dưỡng: khu du lịch Thác Koảng Si, Sé (huyện Luông Pra Băng), thác Ka Chăm (Xiêng Ngân), thác Hiền (huyện Nan), thác Hói Khủa (huyện Chom Phết), thác Lè, thác Bàng (huyện Năm Bặc),...

Ba là, TTDL thể thao và vui chơi giải trí: Phát triển TTDL này, phương hướng tập trung mở rộng nhằm đa dạng hóa sản phẩm và giảm tính mùa vụ, thu hút khách quốc tế, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Sản phẩm chủ yếu trên thị trường là các loại hình thể thao cao cấp như: sơn golf, đua thuyền; các khu vui chơi giải trí hiện đại,v.v...

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 173 trang tài liệu này.

- Phối kết hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong phát triển TTDL. Sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước đối với thị trường là yêu cầu của chính bản thân các hoạt động trao đổi mua bán hàng hóa dịch vụ du lịch. TTDL có phát triển và thu được hiệu quả kinh tế - xã hội hay không là nhiệm vụ chung của các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế. Coi phát triển du lịch, mở rộng TTDL là nhiệm vụ của các cấp, các ngành, các đoàn thể và toàn xã hội do tính chất liên quan từ hoạch định chính sách đến quy hoạch, thực thi dự án cụ thể. Trong quá trình xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch cần có sự tham gia của các thành phần có liên quan. Đòi hỏi phải xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành; xây dựng mục tiêu hành động chung để giải quyết có hiệu quả những vấn đề về quản lý phát triển TTDL như: xúc tiến quảng bá, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; đảm bảo công tác an ninh trật tự cho du khách và kiểm soát các tệ nạn xã hội,...

- Phát triển TTDL nội địa gắn với TTDL quốc tế, đa dạng hóa các yếu tố nguồn lực. TTDL mang tính toàn cầu hóa cao. Phát triển TTDL nội địa song song với hợp tác, mở rộng TTDL quốc tế là phương hướng tất yếu khách quan nhưng phải luôn giữ đúng nguyên tắc hoạt động kinh tế đối ngoại. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, lịch sử văn hóa, con người,... tất cả đều làm cho Luông Pra Băng nổi bật là tỉnh có tiềm năng lớn về nhiều sản phẩm du lịch như: du lịch lễ hội, sinh thái, thắng cảnh và du lịch làng nghề,... Các sản phẩm du lịch này đều rất thích hợp và tiện lợi cho khách hàng trong và ngoài nước. Nếu thu hút được nguồn lực trong nước và nước ngoài đầu tư phát triển thì sẽ thu được hiệu quả rất lớn.

Thị trường du lịch ở tỉnh Luông Pra Băng, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào - 17


Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế về du lịch đối với Luông Pra Băng cũng là quá trình khai thông TTDL bên ngoài, trước hết là thị trường các nước trong khu vực và trong nước, thu hút đầu tư nước ngoài cùng với công nghệ mới, tri thức mới, ý tưởng mới,… Đó chính là cơ sở cho sự phát triển TTDL trong nền kinh tế hiện đại. Thị trường càng mở rộng càng lớn, đặc biệt trong điều kiện dung lượng thị trường nước Lào còn đang nhỏ hẹp.

- Phát triển TTDL theo từng giai đoạn. Trong giai đoạn năm 2015 - 2020: Cầu trên TTDL tăng trưởng trung bình do quá trình đầu tư vào cơ sở hạ tầng và xây dựng các khu, điểm du lịch lớn đang trong thời gian thực hiện, nguồn tài nguyên du lịch bắt đầu được quan tâm khai thác toàn diện lớn. Trên địa bàn tỉnh Luông Pra Băng sẽ xây dựng sản phẩm mới có giá trị lớn là khu du lịch di sản văn hóa thế giới thành phố Luông Pra Băng, du lịch sinh thái, lịch sử, văn hóa huyện Xiêng Ngân, Mương Ngoi, Chom Phết, Pạc U, Phu Khun,... có quy mô lớn do một công ty hoặc thuộc các đối tượng, thuộc các thành phần kinh tế tập hợp lại xây dựng khai thác và quản lý.

Giai đoạn năm 2020 - 2025: phát triển mạnh về TTDL, cầu du lịch tăng trưởng đột biến, cơ cấu khách du lịch đa dạng, phức tạp; cung cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch tăng nhanh. Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch mạnh theo hướng dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp. Luông Pra Băng trở thành trung tâm nhận khách phát triển song song cùng thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Viêng Chăn và các tỉnh khác. Các điểm có thế mạnh về nguồn tài nguyên đã được khai thác triệt để, tạo ra nhiều sản phẩm mới. chất lượng cao. Nguồn vốn đầu tư trên TTDL ngày càng tăng thu hút các tập đoàn du lịch quốc tế đặt trụ sở tại Luông Pra Băng. Mức độ cạnh tranh trên thị trường càng trở nên gay gắt.

4.2. GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG DU LỊCH Ở TỈNH LUÔNG PRA BĂNG

Để tiếp tục đẩy nhanh sự phát triển của TTDL trong những năm trước mắt và đến năm 2025 theo quan điểm, phương hướng và các mục tiêu trên, cần tập trung vào những giải pháp sau:


4.2.1. Mở rộng đầu tư phát triển thị trường du lịch

Ngoài yếu tố tiềm năng du lịch, trình độ quản lý thì hiệu quả phát triển TTDL phụ thuộc rất lớn nguồn vốn đầu tư, nhất là đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch và nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng. Để xây dựng được kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật cho phát triển TTDL, cần tập trung vào những vấn đề cơ bản như sau:

Một là, đầu tư phát triển TTDL phải kết hợp việc sử dụng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước với việc khai thác, sử dụng nguồn vốn nước ngoài và huy động nguồn lực trong nhân dân. Thực hiện phương châm xã hội hóa trong việc huy động các nguồn vốn đầu tư nhằm khai thác các thế mạnh sẵn có, nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ phát triển TTDL. Cần huy động tối đa các nguồn vốn trong nước và nước ngoài.

- Nguồn vốn trong nước, trước hết là đầu tư từ ngân sách Nhà nước nên tập trung ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng tại các trọng điểm phát triển du lịch, các khu du lịch tổng hợp, khu du lịch chuyên đề và các điểm du lịch tiềm năng; bảo vệ, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa đã được Nhà nước xếp hạng, phát triển công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến phát triển du lịch và đào tạo nghề. Tỉnh Luông Pra Băng cần có chính sách và giải pháp nhằm tập trung đầu tư từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh theo hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời tranh thủ các nguồn vốn từ chương trình hành động quốc gia về du lịch để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, phát triển nguồn nhân lực.

Đối với vốn đầu tư của doanh nghiệp và trong dân cư, cần hình thành huy động vốn dưới hình thức cổ phần thông qua thị trường chứng khoán, tăng cường góp phần vốn liên doanh, liên kết của các nhà đầu tư trên cơ sở Luật đầu tư để xây dựng hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, hệ thống dịch vụ như: khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng cao cấp và các phương tiện vận chuyển. Cần phải coi đây là nguồn vốn ưu tiên cho chiến lược phát triển lâu dài, nhất là vốn của các doanh nghiệp nhà nước.


- Nguồn vốn đầu tư nước ngoài, coi trọng huy động vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay các ngân hàng nước ngoài của các nhà cung cấp vốn đang chiếm tỷ trọng lớn ở Lào như: Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, ngân hàng thế giới (WB), ngân hàng phát triển châu Á (ADB),... Khi tiếp nhận vốn phải cân nhắc thận trọng từng điều khoản để tránh bị lệ thuộc. Khi sử dụng nguồn vốn cần chú ý sử dụng hệ thống quản lý chặt chẽ của cơ quan tài chính, cơ quan kiểm toán. Khai thác nguồn vốn từ các chương trình hợp tác quốc tế của Nhà nước để tăng cường đầu tư cho hoạt động du lịch của tỉnh. Đối với nguồn vốn FDI, thực hiện liên doanh trong điều kiện chúng ta thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm quản lý.

Hai là, đầu tư có trọng điểm, xây dựng danh mục các dự án và kêu gọi vốn đầu tư.

- Tập trung kêu gọi và thu hút đầu tư vào các dự án ưu tiên của tỉnh về phát triển du lịch, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, có sức hút cao với các nhà đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Trong danh mục các dự án đầu tư này cần xác lập những lĩnh vực đầu tư như: đầu tư cho các công trình dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, xử lý môi trường, tôn tạo các di tích văn hóa lịch sử và các lễ hội truyền thống,v.v... Kết hợp đầu tư nâng cấp các điểm tham quan du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch với đầu tư cho tuyên truyền, quảng bá và đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch.

Công bố, giới thiệu rộng rãi, chủ động tìm mọi nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chiến lược vào thực hiện các dự án tại các khu du lịch như: khu di tích lịch sử văn hóa, du lịch sinh thái và làng nghề thủ công truyền thống có giá trị cao được xác định là có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh như khu du lịch nằm ở các huyện trong tỉnh.

- Đầu tư xây dựng phát triển sản phẩm du lịch chủ đạo trên TTDL của tỉnh: nâng cao cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ, tôn tạo cảnh quan môi trường tại các điểm đang khai thác như: ở thành phố Luông Pra Băng, huyện Phu Khun, Xiêng Ngân, Chom Phết, Mương Ngoi, v.v... Đây là quá trình thực hiện các dự án khu du lịch văn hóa, du lịch sinh thái và vui chơi giải trí. Dự án khu


du lịch cao cấp, khu nghỉ mát là tập trung ở khu thành phố Luông Pra Băng, huyện Phu Khun, Chom Phết và Mương Ngoi.

Tiếp tục đầu tư xây dựng các điểm làng nghề gắn với phát triển du lịch là ở các huyện thành phố như: thành phố Luông Pra Băng, huyện Chom Phết, Pak U và Mương Ngoi. Sau đó nhân rộng ra các làng nghề còn lại đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt nhằm tạo thêm các sản phẩm du lịch hấp dẫn với khách du lịch, vừa đẩy mạnh xuất khẩu tại chỗ hàng thủ công truyền thống.

Ba là, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư thông qua các chính sách khuyến khích đầu tư. Xây dựng các chính sách khuyến khích đầu tư như đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư, ưu tiên vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển du lịch để các nhà đầu tư đánh giá đúng thị trường hiện tại và thị trường tiềm năng và xây dựng hệ thống cung cấp thông tin. Tạo sự bình đẳng giữa đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài, giữa tư nhân với Nhà nước. Có cơ chế khuyến khích các nhà đầu tư bỏ vốn xây dựng hạ tầng đến các khu du lịch, sau đó hoàn trả vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước thu được của hoạt động kinh doanh du lịch hoặc nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất.

Khuyến khích các nhà ngân hàng như: ngân hàng Thương mại quốc tế, phát triển Nông nghiệp, Phạt thạ nà Lào…và các tổ chức tín dụng tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư vay vốn nhằm triển khai các dự án du lịch trên địa bàn tỉnh Luông Pra Băng với lãi suất ưu đãi, thủ tục nhanh gọn để các doanh nghiệp có vốn kịp thời xây dựng, nâng cấp và sửa chữa các hạng mục công trình. Vốn vay từ các ngân hàng có thể đầu tư vào xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật để tạo ra sản phẩm du lịch có chất lượng cao. Khi có điều kiện, nên thành lập ngân hàng đầu tư phát triển du lịch của tỉnh nhằm thu hút vốn một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.

4.2.2. Hoàn thiện môi trường, điều kiện pháp lý và chính sách phát triển thị trường du lịch

Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu trong phát triển TTDL của tỉnh Luông Pra Băng bên cạnh việc đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ du lịch. Để có những giải pháp tốt, có cơ sở khoa học trong việc xây dựng các chiến


lược liên kết thị trường, cần nghiên cứu, phân tích đánh giá các thị trường hiện tại và thị trường tiềm năng. Với vị trí và vai trò trung chuyển của thị trường khách du lịch Luông Pra Băng không thể tách rời thị trường khách cả trong nước và quốc tế, cho nên phải gắn thị trường đặc thù của Luông Pra Băng với thị trường quốc gia và quốc tế phù hợp với quy hoạch, chính sách tổng thể phát triển ngành.

Một là, xây dựng chính sách về phát triển TTDL. Nghiên cứu TTDL là nghiên cứu những khuynh hướng chính về sự thay đổi của cung và cầu, sự tác động giữa các loại TTDL, nghiên cứu cụ thể về khách du lịch theo vùng, khu vực, loại cơ sở du lịch và những nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ du lịch,... Trên cơ sở đó nhằm vững số lượng, cơ cấu của cầu du lịch để kịp thời đáp ứng và có chính sách về thị trường. Nghiên cứu xác lập cơ sở và thành phần của nguồn khách du lịch mà họ có khả năng tham gia thị trường ngoài thời vụ chính, từ đó để tạo ra cung, tăng cường cơ sở vật chất và các dịch vụ cần thiết cho các thời điểm ngoài thời vụ. Tập trung phát triển những thị trường có lãi nhất trong kinh doanh du lịch đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài để vạch ra kế hoạch kinh doanh trên một thị trường cụ thể với sức bán ra cao nhất và có hiệu quả nhất. Tập trung phát triển thị trường đặc thù của Luông Pra Băng: TTDL văn hóa, TTDL lịch sử, TTDL sinh thái, thị trường vui chơi giải trí và thể thao.

Hai là, đẩy mạnh hợp tác liên kết trong phát triển TTDL. Trong thời gian tới, vấn đề liên kết hợp tác để phát triển và khai thác tiềm năng du lịch giữa các địa phương, vùng miền trên cả nước và với các nước trong khu vực và thế giới phải được đẩy mạnh. Quá trình hoạch định chiến lược phát triển, vấn đề quy hoạch tổ chức không gian, định hướng sản phẩm cho TTDL Luông Pra Băng phải đặt trong mối quan hệ chặt chẽ với các tỉnh khác, đặc biệt là TTDL thủ đô Viêng Chăn, huyện Văng Viêng (tỉnh Viêng Chăn), Xay Nhạ Bu Ly, Hua Phăn và TTDL các tỉnh trong nước và vùng phụ cận. Cần chủ động trong xây dựng cơ chế, chiến lược hợp tác phát triển TTDL với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Điều này đòi hỏi phải có sự điều phối, hỗ


trợ và giám sát hợp lý nhằm thúc đẩy kinh tế du lịch, tăng cường sự liên kết thị trường giữa các tỉnh. Đây là tiền đề triển khai các dự án, xây dựng kết cấu hạ tầng, phân phối lợi ích đầu tư, trao đổi thông tin du lịch, đồng thời ngăn ngừa các tác động xấu có thể gây ảnh hưởng không tốt đến môi trường kinh doanh du lịch. Hợp tác phát triển TTDL trong vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc, cần thiết lập chính sách ưu đãi đầu tư trong vùng, cùng kế hoạch tổng thể xúc tiến du lịch chung thông qua các hình thức quảng bá tuyên truyền, công nghệ thông tin hiện đại. Liên kết xây dựng, phát triển các tour du lịch, nối tuyến với các tỉnh như các tour du lịch trong vùng thủ đô Viêng Chăn, Văng Viêng (tỉnh Viêng Chăn), tour du lịch sang các tỉnh miền Bắc, miền Trung và miền Nam và các nước trong khu vực và thế giới. Qua đó, thu hút khách du lịch, mở rộng và chiếm lĩnh thị trường, tiến tới mở rộng thị trường thu hút khách du lịch các tỉnh miền Nam và miền Trung.

Coi trọng hợp tác và liên kết phát triển thị trường trong nước và thị trường nước ngoài; mở rộng tiếp cận thị trường khách du lịch quốc tế. Tập trung khai thác thị trường khách du lịch có thu nhập cao như: thị trường thể thao, TTDL vui chơi giải trí, TTDL sinh thái. Phát triển TTDL quốc tế, trong đó tập trung vào thị trường Đông Nam Á, Châu Âu,... Khai thác có hiệu quả thị trường khách du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam, Thái Lan,...

Ba là, xây dựng chiến lược về hệ thống phân phối sản phẩm, hình thành mạng lưới các doanh nghiệp lữ hành trong tỉnh tập trung theo từng loại hình sản phẩm. Hình thành các mối quan hệ với các doanh nghiệp du lịch lớn của thủ đô Viêng Chăn, các tỉnh trong nước và trong khu vực là đầu mối giữ khách chính của Luông Pra Băng. Đặc biệt chú trọng phát triển TTDL quốc tế, quan hệ với các công ty gửi khách du lịch quốc tế lớn. Đối với các sản phẩm du lịch và TTDL được định hướng, cần tập trung quảng cáo thích hợp và thiết lập quan hệ với các công ty lữ hành chuyên đề như công ty du lịch chuyên đề văn hóa lễ hội, công ty du lịch chuyên đề du lịch xanh,... Gắn với việc quảng bá thu hút các cơ quan, trường học, các đoàn thể để thu hút các thị

Xem tất cả 173 trang.

Ngày đăng: 15/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí