Tăng Cường Phối Hợp Và Chia Sẻ Thông Tin Về Thanh Tra, Giám Sát Các Tổ Chức Tín Dụng


sâu sắc các kỹ thuật và mô hình quản lý rủi ro của ngân hàng, cần có các cán bộ thanh tra có kiến thức và kỹ năng chuyên biệt, chuyên sâu về các loại rủi ro (đặc biệt khi thực hiện Basel II, cán bộ thanh tra phải thẩm định các mô hình rủi ro của ngân hàng).

Nhóm chuyên gia về rủi ro chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra sự phát triển và các xu hướng rủi ro trong hệ thống các TCTD, từ đó cung cấp các thông tin đầu vào về khẩu vị rủi ro, lập hồ sơ rủi ro của từng TCTD, hỗ trợ quy trình xây dựng chính sách, cũng như hoạt động thanh tra, hoạt động giám sát vi mô và vĩ mô.

(iii) Thiết lập các bộ phận/nhóm phụ trách về mô hình thống kê phục vụ việc đánh giá rủi ro phức hợp và đánh giá mô hình quản trị rủi ro nội bộ của TCTD.

(iv) Thiết lập bộ phận/nhóm giám sát cho những hoạt động xuyên biên giới.

Khi hoạt động xuyên biên giới của TCTD phát triển đến một mức đáng kể, có thể thành lập bộ phận giám sát nhằm hỗ trợ cho hoạt động giám sát hợp nhất và tăng cường phối hợp và hợp tác giữa việc giám sát của Ngân hàng mẹ và các hiện diện của Ngân hàng mẹ tại nước ngoài.

(v) Thiết lập bộ phận phân tích thị trường tài chính cho việc kiểm tra và phân tích sự phát triển của thị trường và các xu hướng trên thị trường.

(vi) Thiết lập cơ chế cán bộ chuyên quản và cơ chế Hội đồng/Ủy ban thẩm định Thực tế hiện nay tại CQTTGSNH, các đơn vị thanh tra, giám sát đều có

cán bộ chuyên quản đối với một hoặc một số TCTD. Tuy nhiên, do trước đây giám sát từ xa và thanh tra tại chỗ thuộc các đơn vị khác nhau nên về thực chất các cán bộ chuyên quản này chỉ thực hiện các công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình, không nắm được toàn diện, liên tục về TCTD/chi nhánh ngân hàng nước ngoài được giao quản lý. Với những lợi ích của cơ chế cán bộ chuyên quản, để nâng cao hiệu quả của công tác thanh tra, giám sát, cần thiết lập trong CQTTGSNH có vị trí công việc là cán bộ chuyên quản như kinh nghiệm của Malaysia.

Đồng thời, thiết lập cơ chế Hội đồng/Ủy ban trong việc thẩm định, kiểm soát các kết quả thanh tra, giám sát, mức xếp hạng rủi ro cho từng TCTD nhằm đảm bảo tính chính xác, khách quan và thống nhất trong thanh tra, giám sát đối với các TCTD. Bên cạnh đó, kiểm soát được chất lượng công việc của cán bộ chuyên quản. Cơ cấu các Hội đồng/Ủy ban tùy thuộc vào tầm quan trọng của từng TCTD, đối với TCTD có tầm quan trọng trong hệ thống thì Chủ tịch Hội đồng/Ủy ban có thể là Phó Thống đốc, Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 240 trang tài liệu này.

3.2.1.2. Lộ trình triển khai

a) Từ nay đến năm 2020: Rà soát, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban

Thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các tổ chức tín dụng - thực trạng và giải pháp - 19


hành các quy định điều chỉnh về chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của hệ thống thanh tra, giám sát ngân hàng, để đảm bảo:

- Sự chỉ đạo thống nhất về hoạt động thanh tra, giám sát của CQTTGSNH tới các đơn vị thanh tra, giám sát tại các địa phương.

- Phân cấp, phân quyền, phân định trách nhiệm rõ ràng, minh bạch; cơ chế phối hợp, chia sẻ thông tin; quy trình báo cáo, chỉ đạo điều hành trong nội bộ CQTTGSNH cũng như giữa CQTTGSNH với các đơn vị thuộc NHNN:

+ Phân loại TCTD có tầm quan trọng hệ thống với các TCTD còn lại để phân cấp thanh tra, giám sát.

+ Cục Giám sát an toàn hệ thống TCTD đề xuất xây dựng và phát triển kho dữ liệu tập trung; Là đầu mối phối hợp và chia sẻ thông tin với các đơn vị khác trong và ngoài ngành ngân hàng.

+ Rà soát, kiện toàn, xây dựng mới cơ chế phối hợp chia sẻ thông tin giữa CQTTGSNH với các đơn vị thuộc NHNN.

- Thành lập đội ngũ chuyên gia về thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro và chuyên gia phát triển phương pháp thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro.

b) Từ năm 2021 đến năm 2030: Xây dựng phương án nâng cấp 2 NHNN Chi nhánh tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thành NHNN khu vực phía Bắc và phía Nam để hình thành NHNN khu vực sau năm 2025.

3.2.2. Tăng cường phối hợp và chia sẻ thông tin về thanh tra, giám sát các tổ chức tín dụng

3.2.2.1. Giải pháp

- Tăng cường phối hợp và chia sẻ thông tin giữa CQTTGSNH và các đơn vị ngoài ngành (các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan chức năng trong hoạt động thanh tra, giám sát hệ thống tài chính). Bao gồm mối quan hệ giữa CQTTGSNH với các đơn vị: Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm – Bộ Tài chính, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước, Tòa án nhân dân, Bảo hiểm tiền gửi, các cơ quan thanh tra, giám sát nước ngoài có TCTD hiện diện tại Việt Nam...

- Các cơ quan trong hệ thống giám sát tài chính Việt Nam có thể áp dụng các hình thức phối hợp, chia sẻ thông tin như sau:

+ Xây dựng, hoàn thiện các biên bản ghi nhớ (MOU) về chia sẻ thông tin và phối hợp hành động theo nguyên tắc tự nguyện giữa các cơ quan giám sát với nhau.

+ Tổ chức các diễn đàn để trao đổi quan điểm, thông tin và kinh nghiệm; phối hợp xử lý các vụ việc cụ thể giữa các cơ quan trong hệ thống giám sát tài chính.

+ Xây dựng kho dữ liệu chung giữa các cơ quan trong hệ thống giám sát tài


chính nhằm giảm bớt thời gian và quy trình tiếp cận thông tin giữa các đơn vị trong hệ thống giám sát tài chính, nâng cao hiệu quả của công tác giám sát.

+ Thành lập Hội đồng/Ủy ban ổn định tài chính: Nhiệm vụ của ủy ban này là đảm bảo sự trao đổi thông tin và phối hợp hành động giữa lãnh đạo của NHTW, Bộ Tài chính và các cơ quan giám sát. Hình thức này được áp dụng khi thị trường tài chính của Việt Nam phát triển đến một trình độ cao nhất định.

3.2.2.2. Lộ trình triển khai

- Từ nay đến năm 2020: Rà soát, xây dựng, hoàn thiện, ban hành các biên bản ghi nhớ về phối hợp, chia sẻ thông tin giữa CQTTGSNH và các cơ quan trong hiện thống giám sát tài chính quốc gia và cơ quan thanh tra, giám sát của những quốc gia có TCTD hiện diện tại Việt Nam hoặc TCTD Việt Nam có hiện diện tại nước sở tại.

- Từ năm 2021 đến năm 2025: Xây dựng kho dữ liệu chung giữa các cơ quan trong hệ thống giám sát tài chính quốc gia và phân cấp, phân quyền truy cập thông tin từ kho này.

- Định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm/1 lần tổ chức các diễn đàn để trao đổi thông tin, phối hợp xử lý các vụ việc cụ thể giữa các cơ quan trong hệ thống giám sát tài chính.

- Khi thị trường tài chính Việt Nam đạt đến trình độ nhất định tiến hành thành lập Hội đồng/Ủy ban ổn định tài chính.

3.2.3. Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý phục vụ cho hoạt động thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro

3.2.3.1. Giải pháp

Tại Chương 2 đã nêu những mặt được và hạn chế của khuôn khổ pháp lý phục vụ cho hoạt động thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro. Theo đó, hiện một số văn bản đã ban hành cùng thực tế đang triển khai thực hiện liên quan trực tiếp đến hoạt động thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro có nội dung, phương pháp tiếp cận về đánh giá rủi ro, xếp hạng TCTD đang tồn tại sự khác biệt lớn làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động thanh tra, giám sát và gây lãng phí nguồn lực. Vì vậy, giải pháp hoàn thiện khuôn khổ pháp lý phục vụ cho hoạt động thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro được đề xuất tại Luận án như sau:

- Cần thiết lập một bộ phận nghiên cứu về thông lệ quốc tế tốt nhất liên quan đến thanh tra, giám sát ngân hàng nhằm rà soát các văn bản pháp quy hiện hành xem nội dung nào cần được chỉnh sửa hoặc ban hành các hướng dẫn mới cho phù hợp và dự kiến những vấn đề trong tương lai có thể gây ảnh hưởng trọng yếu lên hoạt động của hệ thống ngân hàng.

- Đối với các quy định điều chỉnh trực tiếp đến hoạt động thanh tra, giám sát: cần đánh giá tổng kết giữa các quy định pháp lý và thực tiễn thực hiện để có giải


pháp kết nối giữa hoạt động thanh tra và hoạt động giám sát là 1 chu trình khép kín, liên tục. Trên nguyên tắc đảm bảo ổn định, kế thừa kết quả, nền tảng giám sát hiện nay, Luận án xin đề xuất phương án chỉnh sửa như sau:

+ Đối với hoạt động giám sát: thực hiện theo Thông tư 08 và Sổ tay giám sát nhưng bổ sung các chỉ tiêu xác định đánh giá các hoạt động trọng yếu, hệ thống các quy định nội bộ, các văn bản điều hành và báo cáo nội bộ; Rà soát điều chỉnh bổ sung các chỉ số đánh giá rủi ro; các yêu cầu phục vụ cho hoạt động thanh tra; Định kỳ có sửa đổi, bổ sung cập nhật phù hợp với thực tiễn và yêu cầu quản lý từng thời kỳ (Tham khảo Phụ lục 7 - Đánh giá các khoảng cách dữ liệu thực hiện thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro); Xây dựng các công cụ, phương pháp luận phù hợp nhằm sử dụng một cách hiệu quả quyền giám sát thu thập thông tin, đặc biệt thông tin thu thập từ các công ty thuộc tập đoàn tài chính trong trường hợp cần thiết; Xây dựng các tiêu chí cụ thể cả về định lượng và định tính nhằm hỗ trợ nâng cao hiệu quả của công tác thanh tra, giám sát.

+ Đối với hoạt động thanh tra: Xây dựng Sổ tay thanh tra, rà soát chỉnh sửa thủ tục, trình tự thanh tra phù hợp với phương pháp tiếp cận và trình tự, thủ tục của hoạt động giám sát; gắn kết hoạt động thanh tra với hoạt động giám sát. Quy trình thanh tra, giám sát rủi ro bao gồm các phần cụ thể được thiết kế tập trung vào các nguyên tắc cơ bản và đảm bảo rằng thanh tra, giám sát là một quy trình liên tục tập trung vào rủi ro tại mỗi TCTD và trong toàn bộ hệ thống ngân hàng (Tham khảo Phụ lục 8 – Quy trình thanh tra, giám sát giám sát rủi ro).

- Ngoài ra, tiến hành rà soát toàn bộ khuôn khổ pháp lý hiện hành phục vụ cho hoạt động thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro, để nghiên cứu, xây dựng và ban hành các quy định/các hướng dẫn chi tiết như:

+ Xây dựng khuôn khổ pháp lý về Tập đoàn tài chính và thanh tra, giám sát Tập đoàn tài chính;

+ Hướng dẫn về thanh tra, giám sát hợp nhất.

+ Hướng dẫn kiểm tra sức chịu đựng.

+ Quy định và hướng dẫn nội bộ liên quan đến việc triển khai thực hiện Basel II.

+ Quy định hướng dẫn đối với các sản phẩm, dịch vụ mới, đặc biệt là các sản phẩm, dịch vụ áp dụng trên nền tảng công nghệ số.

3.2.3.2. Lộ trình triển khai

a) Từ nay đến năm 2020:

- Rà soát, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các quy định điều chỉnh về chức năng nhiệm vụ và hoạt động của hệ thống thanh tra, giám sát ngân hàng và các văn bản hướng dẫn về các hoạt động chuyên ngành ngân hàng nhằm


đảm bảo phù hợp yêu cầu quản lý, khắc phục các hạn chế tồn tại.

- Rà soát, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc thực hiện hoạt động thanh tra trên cơ sở rủi ro phù hợp với hoạt động giám sát đã được quy định tại Thông tư số 08 và Sổ tay giám sát ngân hàng. Cụ thể: (i) Xây dựng tài liệu hướng dẫn của Sổ tay thanh tra trên cơ sở rủi ro, quy định về xử lý sau thanh tra phù hợp với các quy định pháp luật, đặc thù chuyên ngành ngân hàng và thông lệ quốc tế; (ii) Thông tư quy định về yêu cầu, nguyên tắc quản trị điều hành của TCTD phù hợp với nguyên tắc quản trị doanh nghiệp của Ủy ban Basel.

- Tổng kết, rút kinh nghiệm để tiếp tục hoàn thiện phương pháp thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro tại CQTTGSNH, tạo cơ sở cho việc xây dựng phương pháp thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro chung cho toàn bộ hệ thống TCTD tại Việt Nam, đặc biệt đối với các TCTD trong nước. Thực hiện thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro đối với các ngân hàng thương mại được chọn trong kế hoạch triển khai thực hiện Basel II và nhóm các ngân hàng có tầm quan trọng của hệ thống.

- Thiết lập bộ phận nghiên cứu về thông lệ quốc tế tốt nhất liên quan đến thanh tra, giám sát ngân hàng để rà soát các văn bản pháp quy hiện hành, đề xuất bổ sung chỉnh sửa cho phù hợp với thông lệ quốc tế.

b) Từ năm 2021 đến năm 2025:

- Nghiên cứu bổ sung, sửa đổi Luật NHNN quy định về cơ chế bảo vệ cán bộ, công chức làm công tác thanh tra, giám sát, bao gồm nhưng không giới hạn các nội dung: (i) Cán bộ, công chức NHNN thực hiện nhiệm vụ , quyền hạn về thanh tra, giám sát theo quy định của pháp luật được pháp luật bảo vệ; (ii) Cán bộ, công chức NHNN thực hiện nhiệm vụ thanh tra, giám sát được miễn trừ trách nhiệm pháp lý, miễn trừ trách nhiệm phải bồi thường, bồi hoàn tổn thất cho bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào nếu trong quá trình thanh tra, giám sát hoạt động ngân hàng cán bộ, công chức NHNN đã thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm về thanh tra, giám sát theo quy định của pháp luật.

- Nghiên cứu bổ sung, sửa đổi Luật NHNN, Luật các TCTD quy định về việc thành lập và sử dụng quỹ nghiệp vụ dành riêng cho hoạt động thanh tra nhằm mục đích:

+ Hình thành nhận thức của TCTD trong việc hỗ trợ, phối hợp với NHNN thực hiện nhiệm vụ thanh tra, giám sát với mục tiêu hoàn thiện, củng cố và nâng cao chất lượng quản trị điều hành, quản trị rủi ro hoạt động của TCTD.

+ Nâng cao trách nhiệm của TCTD trong việc đảm bảo an toàn hệ thống tài chính;

+ Tiếp cận thông lệ quốc tế về thu phí và sử dụng quỹ riêng hình thành từ hoạt


động thu phí phục vụ công tác thanh tra, giám sát ngành ngân hàng.

- Tiếp tục rà soát, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho hoạt động thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro theo hướng:

+ Đảm bảo hoạt động thanh tra phù hợp với hoạt động giám sát đã được quy định Thông tư số 08 và Sổ tay giám sát ngân hàng.

+ Bổ sung, chỉnh sửa, ban hành mới các quy định về hoạt động nghiệp vụ, dịch vụ phù hợp với yêu cầu phát triển.

+ Hoàn thiện các tài liệu và thực hiện thống nhất phương pháp đánh giá toàn diện năng lực quản trị rủi ro, mức độ và xử lý rủi ro của các TCTD, áp dụng cho toàn bộ hệ thống các TCTD.

3.2.4. Nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ thanh tra, giám sát ngân hàng

3.2.4.1. Giải pháp

Việc sắp xếp CQTTGSNH theo Quyết định số 20/2019/QĐ-TTg ngày 12/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa qua nhằm giải quyết sự bất cập trong việc tách rời khâu giám sát vi mô và thanh tra, khắc phục sự phối hợp chia sẻ thông tin không kịp thời, không hiệu quả giữa các đơn vị thuộc CQTTGSNH. Tuy nhiên, mô hình này cũng tạo ra áp lực rất lớn cho các đơn vị trực tiếp làm công tác thanh tra, giám sát về khối lượng và chất lượng khi cùng một lúc đảm đương nhiều mảng nhiệm vụ khác nhau. Vì vậy, công tác cán bộ phải được đặc biệt coi trọng. Để nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, giám sát ngân hàng, Luận án xin đề xuất một số giải pháp cụ thể sau:

a) Xây dựng và thực thi chiến lược, kế hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ thanh tra, giám sát ngân hàng một cách bài bản, khoa học, hiệu quả với một loạt các giải pháp cụ thể, đồng bộ, khả thi. Cụ thể:

Thứ nhất, xây dựng tiêu chí đối với cán bộ gắn với từng vị trí công việc và chức danh, trong đó lưu ý đến vị trí công việc “cán bộ chuyên quản” trong hoạt động thanh tra, giám sát, chuyên gia về thanh tra, giám sát rủi ro, chuyên gia xây dựng, phát triển phương pháp thanh tra, giám sát rủi ro; có các chương trình đào tạo hiệu quả, đảm bảo các cán bộ làm công tác thanh tra, giám sát có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, phương thức làm việc tiên tiến, hiểu sâu sắc bản chất, nội dung, những rủi ro tiềm ẩn trong từng sản phẩm dịch vụ ngân hàng, có khả năng đánh giá các loại rủi ro, năng lực quản trị rủi ro, am hiểu chiến lược, chính sách, quy định nội bộ, hệ thống kiểm toán, kiểm soát nội bộ của TCTD…, phù hợp với những đòi hỏi của nền kinh tế trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và


sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ; tăng cường tính tự chủ và trách nhiệm của cá nhân. Cụ thể, chương trình bồi dưỡng kiến thức thanh tra, giám sát ngân hàng được thiết kế theo hướng sau đây:

(1) Cấu trúc lại các chuyên đề của Chương trình bồi dưỡng, theo đó, cán bộ thanh tra, giám sát sẽ lần lượt tham dự các cấp đào tạo khác nhau, từ sơ cấp, trung cấp đến cao cấp:

(i) Cấu phần 1 (sơ cấp) dành cho cán bộ thanh tra, giám sát năm thứ 1 (vừa được tuyển dụng):

- Giới thiệu về NHNN và CQTTGSNH;

- Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về an toàn hoạt động ngân hàng;

- Giới thiệu về nghiệp vụ ngân hàng thương mại và các sản phẩm của ngân hàng thương mại;

- Các khái niệm về kế toán và tài chính dành cho cán bộ thanh tra, giám sát ngân hàng;

- Các nguyên tắc về giám sát ngân hàng hiệu quả của Ủy ban Basel;

- Giới thiệu về Quản trị doanh nghiệp, quản lý rủi ro, kiểm toán nội bộ và tuân thủ;

- Giới thiệu về quy trình lập kế hoạch, thanh tra, giám sát, các biện pháp can thiệp và xử lý sau thanh tra của NHNN;

- Khung thanh tra, giám sát rủi ro của CQTTGSNH.

(ii) Cấu phần 2 (trung cấp) dành cho cán bộ TTGS năm thứ 2:

- Đào tạo nâng cao về quản trị doanh nghiệp, quản lý rủi ro, kiểm toán nội bộ và tuân thủ;

- Đào tạo chuyên sâu về các loại rủi ro trong hoạt động ngân hàng;

- Kết hợp giám sát an toàn vi mô và vĩ mô;

- Quản lý tài sản – nguồn vốn;

- Phòng chống rửa tiền và phòng, chống tài trợ khủng bố;

- Kỹ năng phỏng vấn, viết báo cáo, thư quản lý.

(iii) Cấu phần 3 (cao cấp):

- Kỹ năng hướng dẫn, tập huấn, lãnh đạo;

- Kỹ năng làm việc nhóm và thuyết trình.

(2) Về phương pháp đào tạo

- Cấu phần 1 và Cấu phần 2 là 02 cấu phần bắt buộc tất cả các cán bộ thanh tra, giám sát đều phải tham gia. Cấu phần 1 dành cho cán bộ mới được tuyển dụng và họ phải tham gia đào tạo trong năm đầu tiên làm công tác thanh tra, giám sát. Cấu phần 2 sẽ được thực hiện trong năm thứ 02 sau khi hoàn thành cấu phần 1 và công tác thực tế vì bên cạnh kiến thức lý thuyết trên lớp học, trong


giai đoạn này, kinh nghiệm thực tế đóng vai trò rất quan trọng. Sau khi hoàn thành 02 cấu phần (khoảng 02 năm), học viên có thể được cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức thanh tra, giám sát ngân hàng và đủ điều kiện về kinh nghiệm công tác để được bổ nhiệm vào ngạch thanh tra viên. Học phần 3 là học phần không bắt buộc nhưng khuyến khích các cán bộ có kinh nghiệm lâu năm, cán bộ lãnh đạo, quản lý tham gia.

- Kết hợp đào tạo tập trung trên lớp với thực hành trực tiếp cách thức thực hiện hoạt động thanh tra, giám sát tại CQTTGSNH và tham gia Đoàn thanh tra tại các ngân hàng thương mại. Điều quan trọng là cần bố trí cán bộ có kinh nghiệm có thể hướng dẫn, kèm cặp, giải thích quy trình và trả lời câu hỏi của cán bộ mới. Hình thức thực hành trực tiếp là một trong những cách thức hiệu quả nhất hỗ trợ cho đào tạo thuần túy trên lớp học.

(3) Về giảng viên

Như đã báo cáo ở trên, một trong những thuận lợi là CQTTGSNH đã thành lập Nhóm nòng cốt thực hiện phương pháp thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro (CIG) hoạt động được hơn 03 năm và đang được Dự án BRASS của Canada hỗ trợ xây dựng Khuôn khổ thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro cho Việt Nam và xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện phương pháp thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro. Sau khi Dự án kết thúc, CQTTGSNH kiến nghị tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng CIG để có thể trở thành các chuyên gia về phương pháp thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro, tham gia vào xây dựng một số nội dung đào tạo hoặc giảng dạy khóa đào tạo liên quan đến Khung thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro của Việt Nam.

Thứ hai, hàng năm, cần thực hiện rà soát lại, năng lực của cán bộ thanh tra, giám sát toàn hệ thống để tạo cơ sở cho NHNN đánh giá chính xác trình độ cán bộ (hạn chế ở nội dung nào, lĩnh vực nào, mức độ như thế nào) nhằm đưa ra các giải pháp phù hợp trong công tác tuyển chọn, đào tạo và luân chuyển cán bộ.

Thứ ba, xây dựng một lực lượng nòng cốt có đủ kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp, nắm vững nguyên lý và thực hành thuần thục về thanh tra giám sát trên cơ sở rủi ro từ đó nhân rộng tới toàn hệ thống CQTTGSNH. Tăng cường hợp tác, tận dụng hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật, đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu từ các tổ chức quốc tế như WB, IMF, Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản, Ngân hàng phát triển Châu Á, Ngân hàng trung ương các nước phát triển… để nâng cao trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro.

b) Đổi mới chế độ đãi ngộ, tạo cơ hội phát triển đối với công chức thanh tra, giám sát ngân hàng nhằm ổn định lực lượng và thu hút nhân tài

Xem tất cả 240 trang.

Ngày đăng: 06/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí