Đánh Giá Về Mức Độ Công Bằng Của Phương Pháp Trả Lương Tại Cảng Hàng Không Quốc Tế Nội Bài


Qua cách thức chi trả lương cho NLĐ hưởng lương thời gian ta có thể thấy rõ rằng công ty đã có sự quan tâm và chú ý đến việc trả lương xứng đáng cho NLĐ gắn với mức độ phức tạp, trách nhiệm của v trí chức danh đảm nhiệm.

Bên cạnh nguồn thu nhập từ lương, NLĐ còn được thưởng cho thành tích cá nhân trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của bản thân, nguồn tiền thưởng lấy từ qũy lương và qũy khen thưởng của DN, mức thưởng căn cứ vào mức độ hoàn thành nhiệm vụ của NLĐ do Giám đốc quyết đ nh trên cơ sở ý kiến đóng góp của phòng Nhân chính, Tài chính Kế toán và thủ trưởng quản lý trực tiếp của NLĐ.

Để đảm bảo cá nhân nhận thấy sự đóng góp cho tổ chức, gắn bó với tổ chức, thấy được hướng tiến lên trong mức thù lao của mình khi đóng góp lâu dài tại tổ chức; công ty còn có chính sách nâng lương trước hạn. Việc nâng lương không phải là cá nhân được tự xét lên mà phải dựa vào đánh giá của Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài về năng lực của cá nhân sau thời gian làm việc, một phần cho cá nhân thấy cần phải nỗ lực, phấn đấu mới nhận được kết quả. Căn cứ tình hình hoạt động kinh doanh thực tế của Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và sự phấn đấu cố gắng trong việc thực hiện công việc của NLĐ, Ban giám đốc sẽ họp bàn về việc tăng lương, tăng chức cho NLĐ trên cơ sở thời gian gắn bó của NLĐ với Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và những cống hiến, sáng tạo của NLĐ mang lại hữu ích hay lợi nhuận cao cho hoạt động kinh doanh. Việc bầu xét nâng lương này thường diễn ra năm một lần.

Trên cơ sở về mức thu nhập của bản thân so với đồng nghiệp, bạn bè, xã hội khi được yêu cầu đánh giá về thu nhập của bản thân, ta có biểu đồ phản ánh mức độ hài lòng của NLĐ như sau:


Rất hài lòng Hài lòng Bình thường Không hài lòng Rất không hài lòng


5.21%

10.43%

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 142 trang tài liệu này.


34.78%

Tạo động lực làm việc cho người lao động tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - 9


26.96%


22.61%

Hình 2.3. Mức độ hài lòng về mức lương của NLĐ

(Nguồn:Kết quả tổng hợp phiếu điều tra tại công ty) Với 5.21% số người được hỏi rất hài lòng với mức lương hiện tại, 10.43% hài lòng, 26.96% bình thường trong khi 22.61% không hài lòng và 34.78% rất không hài lòng với mức lương. Nguyên nhân khiến cho có một tỷ lệ NLĐ không hài lòng với mức lương hiện tại không hẳn là do mức lương thấp, mà là do chênh lệch mức lương giữa mọi người, hay nói cách khác do mức độ công bằng trong cách trả lương. Đánh giá về mức độ công bằng trong cách trả lương cho lao động gián tiếp tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài ta

có biểu đồ sau:


Rất công bằng Công bằng Bình thường Không công bằng Rất không công bằng


6.95%

9.57%

33.91%


21.74%


27.83%

Hình 2.4. Đánh giá về mức độ công bằng của phương pháp trả lương tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

( Nguồn:Kết quả tổng hợp phiếu điều tra tại công ty) Từ biểu đồ trên có thể nói phương pháp tính và chi trả lương cho NLĐ hiện nay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được đánh giá là không công bằng, có tới 33.91% số người được hỏi cho rằng cách trả lương như hiện nay là rất không công bằng, 27.83% cho rằng không công bằng trong khi đó chỉ có 16.52% cảm thấy công bằng và rất công bằng. Như vậy phương pháp tính, chi trả lương hiện nay cũng không được đa số NLĐ trong Càng hàng không quốc tế Nội Bài chấp nhận. Điểm đáng lưu ý là sự công bằng trong cách trả lương tác động tới tinh thần NLĐ nhiều hơn là việc mức lương nhận thấp. Do cách chi trả lương của công ty bao gồm hệ số hoàn thành công việc Ki hàng tháng trong khi đó việc đánh giá này lại ch u ảnh hưởng của nhiều yếu tố từ người đánh giá, tiêu chí đánh giá, tính chính xác trong đánh giá do vậy việc xây dựng tiêu chí Ki này cần đảm bảo tính công khai, minh bạch và chính xác hơn nữa. Thực trạng hiện nay tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài cũng không có một quy chế trả thưởng rõ ràng, cách tính thưởng mang nặng tâm lý


bình quân chủ nghĩa, không phản ánh được đóng góp của NLĐ vào sự phát triển của DN.

b) Tiền thưởng

Hiện tại, Ban lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã ban hành các quy đ nh về công tác khen thưởng kỷ luật, các chuẩn mực khen thưởng nhằm biểu dương NLĐ, tập thể có thành tích xuất sắc trong công việc, đóng góp quan trọng cho DN. Quỹ khen thưởng của cảng được duy trì cho các mục đích thưởng cuối năm, thưởng đ nh kỳ và thưởng đột xuất cụ thể như sau:

- Thưởng cuối năm:

+ Thưởng các d p tết dương l ch, tết âm l ch: Toàn bộ CBCNV của cảng được thưởng cùng tỷ lệ % mức lương thu nhập. Tỷ lệ % phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của công ty. 4 năm gần đây công ty đều thưởng 01 tháng lương cho CBCNV.

+ Thưởng danh hiệu chiến sĩ thi đua: Cho các cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp cho công ty. Bao gồm: bằng khen và 1 tháng lương khen thưởng.

+ Thưởng danh hiệu lao động tiên tiến: Cho các cá nhân đạt danh hiệu. Bao gồm: Bằng khên và ½ tháng lương thu nhập. Hội đồng khen thưởng của cảng đánh giá và khen thưởng.

- Thưởng thường kỳ: Thưởng những ngày thành lập cảng, 28/2, 30/4 & 1/5, Giỗ tổ Hùng vương, 2/9, 20/10. Mức thưởng tùy thuộc từng thời kỳ.

- Thưởng đột xuất:

+ Thưởng sáng kiến: Bất kỳ NLĐ nào có sáng kiến có lợi cho cảng đều được thưởng. Mức thưởng sẽ do giám đốc quyết đ nh dựa trên đánh giá về sáng kiến đó.

+ Thưởng khích lệ đột xuất: Là các khoản thưởng phát sinh đột xuất do các giám đốc quyết đ nh dựa trên các thành tích khi làm việc của nhân viên.


Khen thưởng, kỷ luật là một công cụ mà Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sử dụng nhằm điều chỉnh hành vi của NLĐ theo đ nh hướng mục tiêu của DN. Đối với các hành vi tốt, kết quả làm việc cao sẽ được khen thưởng bằng vật chất, các khoản phúc lợi đặc biệt, các hành vi xấu, không hiệu quả sẽ b kỷ luật nhằm giáo dục không chỉ cá nhân mắc lỗi mà còn có tác dụng răng đe cả hệ thống. Thông qua việc chi thưởng tháng, quý, năm công ty mong muốn tạo thêm động lực làm việc cho NLĐ, khuyến khích tinh thần làm việc để nhận được những phần thưởng xứng đáng, tạo sự thi đua và cố gắng của cả cá nhân và tập thể tuy nhiên với hình thức thưởng hiện tại của công ty chưa có một thước đo quá trình đánh giá thực hiện công việc của NLĐ do đó cách chi trả thưởng chỉ mang tính chất hình thức, tuyên dương một số đối tượng cá nhân, tập thể theo ý kiến đánh giá khách quan của Ban lãnh đạo Cảng.

Khi được hỏi ý kiến đánh giá về mức độ công bằng trong thi đua khen thưởng của NLĐ tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thì kết quả như sau:

Rất công bằng Công bằng Bình thường Không công bằng Rất không công bằng


5.22%

6.96%


30.43%


21.74%


35.65%

( Nguồn:Kết quả tổng hợp phiếu điều tra tại công ty)

Hình 2.5: Đánh giá về mức độ công bằng trong chi trả thưởng của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài


Thông qua biểu đồ cho thấy có tới 66.08% NLĐ được hỏi cảm thấy không công bằng (bao gồm câu trả lời không công bằng và rất không công bằng) trong cách chi trả thưởng hiện tại của công ty, trong khi đó chỉ có 12.18% NLĐ (bao gồm câu trả lời công bằng và rất công bằng) đồng ý với cách tính và chi trả thưởng của công ty. Ngoài ra, để đánh giá ý kiến của NLĐ nhận đ nh về tiêu chí chính ảnh hưởng tới tiền thưởng của DN, học viên đã tiến hành khảo sát và kết quả như sau:


Tiêu chí khác V trí làm việc Chất lượng công việc Khối lượng công việc Thâm niên công tác

7.83%

22.61%

18.26%

29.57%

21.74%

( Nguồn:Kết quả tổng hợp phiếu điều tra tại công ty)

Hình 2.6: Biểu đồ xác định tiêu chí ảnh hưởng nhiều nhất đến tiền thưởng

Thông qua biểu đồ cho thấy việc tính và chi trả thưởng của DN ch u ảnh hưởng của nhiếu yếu tố bao gồm thâm niên công tác, khối lượng và chất lượng công việc, v trí làm việc và tiêu chí khác tuy nhiên chiếm tỷ trọng cao nhất vẫn là khối lượng công việc (29.57% ý kiến trả lời) tuy nhiên điều này chưa hợp lý do chất lượng công việc cũng ảnh hưởng đến năng suất, sự thi đua của NLĐ, công ty cần có các tiêu chí thưởng rõ ràng hơn và cân đối hơn.

Bên cạnh đó đội ngũ lao động tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã làm việc với nhau trong một thời gian dài do đó mọi hình thức đánh giá, bình


xét đều ch u sự tác động chi phối của tình cảm, cá nhân, sự nể nang,… Khiến cho kết quả đánh giá không phản ánh được thực chất của vấn đề. Tuy nhiên bản thân NLĐ cũng nhận thức được những bất cập này, họ không hài lòng với cách chi trả thưởng như vậy nhưng để có sự thay đổi cần có sự mạnh dạn, quyết tâm của các cấp quản lý của DN.

c) Các chế độ phúc lợi

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài luôn chú trọng đến chính sách phúc lợi cho NLĐ. Ngoài các phúc lợi bắt buộc theo quy đ nh của Nhà nước, Cảng cũng cung cấp them nhiều các phúc lợi khác cho NLĐ như:

- Cảng hàng không quốc tế Nội Bài xét đóng bảo hiểm nhân thọ 1 năm 1 lần đối với các nhân viên chính thức có thâm niên làm việc tại công ty từ 1 năm trở lên.

- Tổ chức các hoạt động tập thể cho NLĐ như: văn hóa văn nghệ, giải đá bóng, giải cầu lông… Hàng tháng, Cảng cũng tổ chức chương trình gặp mặt tháng để chúc mừng sinh nhật những nhân viên có sinh nhật trong tháng đó. Những hoạt động này được nhân viên hưởng ứng rất nhiệt tình.

- Những ngày lễ, tết công ty cũng luôn quan tâm: Tết nguyên đán, quốc tế lao động, 2/9... Tặng quà cho con em nhân viên ngày 1/6, tặng quà 8/3 cho các nhân viên nữ. Công ty cũng thăm hỏi động viên những khi nhân viên của công ty ốm đau, hiếu, hỉ, sinh con…

- Hàng năm, Cảng đểu tổ chức cho cán bộ, công nhân viên đi tham quan, nghỉ mát. Điều đó không chỉ giúp cho mọi người được nghỉ ngơi mà còn giúp cho mối quan hệ của mọi người gần gũi khăng khít hơn.

Thông qua khảo sát có đến 19.13% NLĐ cho rằng qũy phúc lợi của công ty chỉ đảm bảo ở mức độ bình thường, 68.70% hài lòng và rất hài lòng, 12.17% là không hài lòng. Có điều này xảy ra là vì chế độ khen thưởng của


công ty chưa thực sự rõ ràng, quy chế phúc lợi chưa được phổ biến sâu rộng đến toàn thể cán bộ công nhân viên.

Rất hài lòng Hài lòng Bình thường Không hài lòng Rất không hài lòng

12.17 0.00%

%

33.91%

19.13%

34.79%

( Nguồn:Kết quả tổng hợp phiếu điều tra tại công ty)

Hình 2.7: Biểu đồ đánh giá mức độ hài lòng về chế độ phúc lợi tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

2.2.2.2 Thực trạng tạo động lực làm việc cho NLĐ bằng các biện pháp kích thích phi tài chính

Tạo động lực làm việc cho NLĐ bằng các biện pháp kích thích phi tài chính mà Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đang áp dụng cũng khá phong phú như đánh giá thực hiện công việc, đào tạo, phát triển,.. tuy nhiên các biện pháp này Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài sử dụng nhiều biện pháp gây lãng phí và mỗi một biện pháp lại sử dụng chưa triệt để và chưa có căn cứ, phân tích thực trạng chi tiết để đưa ra các giải pháp khả thi.

a) Hệ thống đánh giá thực hiện công việc

Thực tế hiện nay tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đã có hệ thống đánh giá thực hiện công việc gắn với việc trả lương tuy nhiên nó chưa thực sự phát huy được hiệu quả. NLĐ làm việc vẫn theo sự phân công và vào các đợt thưởng theo tháng, quý, năm lãnh đạo Cảng tiến hành xét thưởng dựa trên kết quả sản xuất, kinh doanh chung của toàn DN và mức độ hoàn thành công việc

Xem tất cả 142 trang.

Ngày đăng: 09/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí