Tác Động Của Văn Hoá Doanh Nghiệp Của Công Ty Đến Chất Lượng Nguồn Nhân Lực

Để gây dựng thành công những giá trị văn hóa riêng công ty Thiên Ngọc Minh Uy đã tận dụng được một lợi thế rất lớn: Lợi thế từ ngành nghề. Bán hàng đa cấp hoạt động dựa trên hai nguyên lý: Truyền miệng và bội tăng. Trong đó nguyên lý truyền miệng là tiếp xúc trực tiếp, xử lý các mối quan hệ giữa người với người thông qua sự sẻ chia thông tin. Do đặc tính ngành nghề, chuyên viên kinh doanh luôn có thói quen chia sẻ những giá trị tốt đẹp nhận được từ sản phẩm, công ty và những người đồng nghiệp. Chính điều này tạo nên một cá tính thân thiện, cởi mở, sẵn sàng đón nhận những cái mới. Bán hàng đa cấp là một ngành dịch vụ mới phát triển, yếu tố con người luôn được quan tâm hàng đầu. Người làm nghề dịch vụ luôn phải quan tâm đến nhu cầu, thị hiếu của khách hàng trước nhất. Xây dựng văn hoá doanh nghiệp không chỉ vì mục đích nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên mà còn nhằm lưu giữ những ấn tượng tốt đẹp đối với khách hàng để họ bằng lòng trở thành đối tác của công ty trong tương lai. Vì động cơ sống còn của doanh nghiệp, giá trị văn hoá doanh nghiệp càng trở nên cần thiết. Nó được gây dựng trên cơ sở đoàn kết hợp tác của các thành viên đồng thời cũng đóng vai trò rất lớn trong việc hình thành nhân cách mới cho con người Việt. Khắc phục được một số quan niệm, tư tưởng mang tính hạn chế do tác động của nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu.

1.2.3. Tác động của văn hoá doanh nghiệp của công ty đến chất lượng nguồn nhân lực

Chất lượng nguồn nhân lực của một quốc gia được quyết định phần lớn bởi con người văn hoá của quốc gia đó. Văn hoá là giá trị ăn sâu, bám rễ vào quan niệm, tư tưởng, lối sống, nhân cách của mỗi con người. Để hình thành một nếp sống văn hoá đòi hỏi hội tụ bởi rất nhiều yếu tố. Trước hết là tố chất, là tính cách thiên bẩm của mỗi người. Sau đó là quá trình rèn luyện thông qua tiếp xúc, trao đổi thường xuyên với môi trường sống và làm việc. Có thể nói môi trường làm việc có tác động rất lớn đến sự phát triển của con người vì

tính cách được hình thành bởi những thói quen. Những hành động lặp đi lặp lại, thường xuyên và liên tục vô tình tạo nên thói quen. Ngôn ngữ, lời nói là hình thức biểu hiện bên ngoài của những quan niệm, tư tưởng bên trong nó. Chính những quan niệm, tư tưởng đó điều khiển ngôn ngữ, hành vi con người. (Quan niệm, tư tưởng  Lời nói  Hành động  Thói quen  Tính cách). Trong quá trình làm việc có những thói quen được hình thành một cách vô thức do người lao động lặp đi lặp lại một thao tác nhất định. Chính môi trường làm việc cũng quyết định ngôn ngữ, cách cư xử giữa người với người. Như vậy, văn hoá doanh nghiệp có vai trò rất lớn đối với sự phát triển của mỗi cá nhân. Doanh nghiệp bán hàng đa cấp mang những đặc điểm riêng. Nét riêng đó tác động đến chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc thay đổi tư tưởng, quan niệm của mỗi người. Sau đây là một số điểm nổi bật:

Trước hết là nhu cầu khẳng định bản thân. Người Việt Nam vốn chịu tác động bởi văn hoá phương Đông. Tư tưởng “Dĩ hoà vi quý” khiến nhu cầu khằng định bản thân không có cơ hội để bộc lộ. Hậu quả của việc sống một cuộc sống mất tự do, chấp nhận làm nô lệ cho thực dân phong kiến và đế quốc cũng khiến người ta không dám công khai những giá trị thực của mình. Sống giữa cộng đồng, những cá nhân nổi bật thường bị chú ý. Do đó trong công việc người ta thường chỉ cố gắng làm tốt những phần việc được giao, an phận với một mức lương ổn định. Môi trường bán hàng đa cấp đòi hỏi mọi người phải có niềm tin, tin vào sự thành công của chính mình. Niềm tin đó được trau dồi thông qua những nét văn hoá “Khích lệ tình yêu bản thân”, “Bài ca tiến lên”, “Thành công không thuộc về kẻ mạnh hay những kẻ nhanh chân đến trước mà chỉ những ai tin chắc rằng mình sẽ thành công thì người đó nhất định sẽ trở thành người chiến thắng”(Trích bài thơ”Con đường đi đến thành công”). Khi khát vọng khẳng định bản thân được cổ vũ, khích lệ thường xuyên sẽ trở thành nguồn sức mạnh vô cùng lớn giúp con người vượt qua mọi gian khó.

Thứ hai: Đề cao tính cộng đồng. Môi trường bán hàng đa cấp là nơi tập trung rất nhiều thành phần khác nhau trong xã hội. Những người tham gia hệ thống chỉ cần có nguyện vọng, không cần bằng cấp, không phân biệt tuổi tác, giới tính. Tất cả mọi người đều xuất phát bình đẳng như nhau, cho dù là nông dân hay giới trí thức đều có một điểm chung là mong muốn thay đổi cuộc sống. Do đó, gỡ bỏ được tư tưởng “Trọng nam khinh nữ”, “Nhà mặt phố bố làm to”, “Ô dù”. Việc tổ chức những sự kiện lớn trên công ty hay những buổi sinh hoạt thường xuyên tại các cấp cơ sở giúp kéo gần khoảng cách giữa các thành viên. Đó là mảnh đất màu mỡ cho tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái được phát huy mạnh mẽ.

Thứ ba: Hình thành phong cách làm việc nhóm, phát huy thế mạnh của mỗi người nhằm tạo nên một tập thể vững mạnh. Cơ cấu lên cấp bởi 3 tuyến đòi hỏi thành viên giữa các tuyến phải có một mối liên hệ mật thiết. Thường xuyên trao đổi kinh nghiệm làm việc giúp mọi người hình thành kỹ năng làm việc nhóm rất hiệu quả. Đây cũng là một tố chất cần thiết cho người công dân thời đại mới.

Thứ tư: Kiên trì, sẵn sàng đối mặt với thất bại

Soichiro Honda, người sáng lập ra công ty Honda Motor, nói: “Thành công là 99% thất bại”. Honda được biết đến là công ty sản xuất nên những chiếc xe sử dụng năng lượng hiệu quả nhất thế giới, và Soichiro cũng được xem là nhà lãnh đạo đi đầu trong những nhà sản xuất ô tô.

Để phát minh ra chiếc bóng đèn điện, Thomas Edison đã phải trải qua 400 thí nghiệm thất bại. Khi phóng viên hỏi ông cảm thấy thế nào sau ngần ấy lần thất bại, ông trả lời là “Tôi đã không thất bại. Tôi đã biết rằng có 400 cách không làm được bóng đèn”. Cho dù thất bại liên tục nhưng Edison không ngừng bước và cả thế giới đã được hưởng lợi từ thành công của ông.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 115 trang tài liệu này.

Chị Nguyễn Thị Kim Liên - một trong những người đầu tiên lựa chọn con đường bán hàng đa cấp đã mời 83 người khách hàng và bị cả 83 người từ

chối. Chỉ đến người thứ 84 mới đồng ý đi theo bước chân của chị. Kết quả là hiện giờ chị đang là một trong những người thành công nhất trong giới bán hàng đa cấp với thu nhập 1 tháng lên tới 336 triệu đồng.

Tác động của hoạt động bán hàng đa cấp đối với chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam - 10

Trong bất cứ lĩnh vực nào cũng vậy, muốn thành công đòi hỏi phải có lòng kiên trì theo đuổi mục tiêu đến cùng. Những người chơi “an toàn” hiếm khi thành công vì nỗi sợ thất bại của họ luôn lớn hơn khát vọng chiến thắng. Dũng cảm không phải là không cảm thấy sợ hãi khi phải trải qua thử thách. Lòng dũng cảm thực sự là cảm thấy sợ nhưng vẫn sẵn sàng chấp nhận hiểm nguy và biết cách học từ những thất bại. Một người không nên quá sợ hãi những thất bại trong quá khứ và cũng không nên dựa mãi vào các thành công trước đây. Đây là một quá trình phát triển liên tục và sử dụng mọi thất bại như một bước tiến để thành công là công thức thật sự để trở thành một người thành công.

Thứ năm: Có khát vọng làm chủ

Cái mới trong giai đoạn bắt đầu được hình thành thường gặp rất nhiều trở ngại. Lựa chọn một ngành nghề mới với nhiều thứ còn mơ hồ, một trong những tố chất không thể thiếu của các nhà phân phối là khát vọng làm chủ. Chỉ có khát vọng làm chủ mới giúp họ có một cái nhìn xa hơn thực tại, vượt lên trên những lợi ích trước mắt để đầu tư cho tương lai. Theo tổng hợp thống kê, mỗi nhà phân phối phải bỏ ra ít nhất 2 đến 4 năm làm việc nghiêm túc thì mới có thể gây dựng được một hệ thống phân phối tương đối ổn định.

Thứ sáu: Tinh thần học hỏi, ước muốn hoàn thiện bản thân

Tò mò, khám phá là nhu cầu bản năng của con người nhng vẫn còn một cái Tôi muốn thể hiện. Cái tôi tác động rất lớn đến cách thức tiếp cận hoạt động kinh doanh. Liên tục học hỏi để lĩnh hội những kiến thức mới và đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của đối tác, khách hàng là con đường sống còn của những nhà kinh doanh chuyên nghiệp. Quan tâm đến người khác trước không đơn thuần là vấn đề văn minh, đạo đức mà còn là sự đảm bảo cho hiệu

quả kinh doanh cao hơn.

2. Tác động của việc đào tạo

2.1 Nội dung đào tạo

Công thức: Thành Công = (Kiến thức + Kỹ năng) * Thái độ

Như vậy Thái độ là yếu tố quyết định sự thành công. Trong bán hàng đa cấp Thái độ là yếu tố quyết định đến 85% sự thành công. Kiến thức và kỹ năng chỉ chiếm 15%. Nội dung đào tạo của công ty xoay quanh 2 vấn đề:

- Làm thế nào để chuyên viên kinh doanh có một thái độ làm việc chuyên nghiệp, tích cực, chủ động?

- Kiến thức và kỹ năng nào là cần thiết đối với một chuyên viên kinh doanh?

2.2.1 Thái độ

Con người luôn khao khát có được một cuộc sống đầy cảm hứng, hạnh phúc và thành công. Tuy nhiên, để đạt được ước mơ, tất cả đều phải xuất phát từ việc nhận ra sự quan trọng và tìm được một thái độ sống thông minh và tích cực nhất. Một thái độ sống tích cực sẽ giúp con người luôn lạc quan, yêu đời, tự tin để nhẹ nhàng lướt qua mọi gian nan, thử thách trong cuộc sống. Ngược lại, một thái độ sống tiêu cực sẽ hạn chế khả năng suy nghĩ và tư duy của con người, với cách nhìn phiến diện, vị kỷ, tự ti, đau khổ chắc chắn sẽ dẫn đến thất bại, bất hạnh. Do vậy, thái độ tác động tới mọi khía cạnh trong cuộc sống và quyết định kết quả của những cố gắng trong công việc. Trong khi người tiêu cực luôn nhìn đời bằng con mắt chán chường, bi quan, thất vọng thì người tích cực luôn nhìn cuộc sống bằng lăng kính lạc quan, biết thay đổi suy nghĩ, biết vạch ra mục tiêu và kiên trì theo đuổi mục tiêu, biết biến trở ngại thành cơ hội, biến bất hạnh thành may mắn. Và kết quả cuối cùng của hai thái độ đó rất khác biệt. Người có thái độ sống tích cực luôn nhìn thấy các khả năng và tìm ra những con đường chưa thành lối để đạt đến thành công, hạnh phúc thật sự. Còn người có thái độ sống tiêu cực thì tự giam hãm cuộc sống

của mình vào các khuôn khổ, lối mòn và chỉ nhìn thấy các giới hạn, khó khăn trong cuộc sống.

"Không một quyền lực nào có thể ngăn cản được một người có thái độ, tinh thần đúng đạt được mục đích của mình. Và không có gì trên đời có thể giúp một người có thái độ, tinh thần không đúng đạt thành công." - Thomas Jefferson.

"Người hạnh phúc không phải là người được sống trong hoàn cảnh thuận lợi nào mà là một người có cách nhìn và thái độ sống tốt nhất trong mọi hoàn cảnh." - Hugh Downs

2.1.2 Kiến thức và kỹ năng

Một chuyên viên kinh doanh để có được sự tự tin khi đứng trước khách hàng trước hết phải trang bị đầy đủ kiến thức về công ty, sản phẩm và ngành nghề mình kinh doanh. Thông qua tài liệu nội bộ và các lớp đào tạo các doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, chế độ thù lao, lên cấp đồng thời yêu cầu bắt buộc các chuyên viên kinh doanh phải nắm rõ các thông tin này tránh tuyên truyền sai lệch đến khách hàng.

Những kỹ năng cần có đối với một chuyên viên kinh doanh:

 Kỹ năng marketing Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng trình bày và thuyết phục khách hàng Kỹ năng thuyết trình trước đám đông

 Kỹ năng quản lý Quản lý thời gian Quản lý con người

Lên kế hoạch và xác định mục tiêu.

Thông thường để có được những kỹ năng này cần phải bỏ một khoản tiền tương đối lớn để tham gia các lớp đào tạo đặc biệt. Tuy nhiên, trong một công ty bán hàng đa cấp, việc trang bị cho chuyên viên kinh doanh những tố

chất cần thiết là hoàn toàn miễn phí. Chi phí đào tạo được giảm nhẹ vì công ty áp dụng các cách thức đào tạo linh hoạt.

2.3 Cách thức đào tạo

2.3.1 Công ty đào tạo

 Lớp học ngắn hạn

Thời gian học: 1- 3 ngày

Đối tượng: Người mới tham gia Tính chất: thường xuyên, liên tục

Tên các lớp học: Huấn luyện B, NDO, Kỹ năng trao đổi, Con đường đi đến thành công, Thiên long bát bộ, Khám phá bản thân, Biến đá thành vàng, Huấn luyện chuyên nghiệp.

 Lớp học dài hạn Thời gian học: 3 - 6 tháng

Đối tượng: Cấp bậc lãnh đạo Tính chất: không thường xuyên

Tên các lớp học: Huấn luyện chủ nhiệm, huấn luyện phó phòng.

2.3.2 Người đi trước đào tạo

Công thức: Học - làm - dạy - giảng - truyền

Học : là một quá trình liên tục, bất cứ đối tượng nào cũng cần phải học.

Học từ công ty, các chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng đa cấp…

Làm: Là giai đoạn chuyển tiếp của học, áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế.

Dạy: sau khi biết cách làm thì công việc tiếp theo là dạy cho 1,2 người phía dưới biết cách làm. Dạy là một hình thức đào tạo trực tiếp với quy mô tương đối nhỏ.

Giảng: là hình thức đào tạo tập trung, chia các đối tượng học thành những nhóm nhỏ từ 10 đến 50 người. Với quy mô này người giảng vẫn duy trì được khả năng kiểm soát, tốc độ tiếp thu và hiệu quả của buổi học.

Truyền: Là hình thức cao nhất với quy mô đào tạo lên tới hàng nghìn người, không phân biệt tuổi tác, giới tính, trình độ…Quá trình truyền tác động tới tiềm thức của con người làm thay đổi tư tưởng, quan niệm và hệ thống niềm tin của đối tượng.

Hình thức người đi trước đào tạo người đi sau là dạy và giảng. Người dạy thường là người trực tiếp giới thiệu ra đối tượng học, nội dung dạy đơn giản là những kinh nghiệm thực tế mà người dạy đã áp dụng thành công nên bất cứ ai cũng có thể làm được. Còn giảng thì đòi hỏi kiến thức chuyên sâu hơn nên bắt buộc người giảng phải có một hệ thống mạng lưới tương đối lớn, và có kỹ năng sư phạm nhất định.

2.3.3 Tự đào tạo

Tự đào tạo là hình thức học cao nhất. Mỗi người đều mang trong mình một nhu cầu được khẳng định bản thân. Trong môi trường đa cấp, người ta không ngần ngại bộc lộ những điểm mạnh và điểm yếu của mình vì bí quyết của thành công là học hỏi. Nhận ra và phát huy những thế mạnh của mình để thỏa mãn bản ngã đồng thời thông qua quá trình làm việc nhóm mỗi cá nhân phát hiện ra những thiếu sót, hạn chế để tự rút ra bài học kinh nghiệm cho mình. Việc phát triển năng lực cá nhân không chỉ xuất phát từ mục đích tự thân mà còn được khuyến khích bởi nhu cầu của cả một tập thể. Một người không chỉ học hỏi vì niềm say mê mà còn vì trách nhiệm đối với những người khác. Đây là điểm khác biệt giữa bán hàng đa cấp và kinh doanh truyền thống. Bán hàng đa cấp coi trọng khả năng tự làm chủ bản thân đồng thời cũng đánh giá cao sức mạnh tập thể trong mối tương quan hài hòa các mối quan hệ.

2.4. Hiệu quả đào tạo

Một trong những ưu thế của hoạt động bán hàng đa cấp chính là đối tượng đào tạo. Nếu như giáo dục mới chỉ dừng lại ở tầng lớp trí thức thì đối với bán hàng đa cấp bất cứ đối tượng nào dù già hay trẻ, là nam hay nữ đều có

Xem tất cả 115 trang.

Ngày đăng: 10/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí