Sử dụng phần mềm courselab 2.4 thiết kế chương nhóm oxi – lưu huỳnh lớp 10 nâng cao - 2

Hình 2.7. Giao diện “Bài học” của E-book 50

Hình 2.8. Cửa sổ làm việc của “Text Box” 51

Hình 2.9. Hộp thoại “Properties” của Video Clip 52

Hình 2.10. Giao diện Video Clip 53

Hình 2.11. Giao diện “Bài tập” của E-book 53

Hình 2.12. Hộp thoại “Properties” của Flash 54

Hình 2.13. Chọn một phương án 55

Hình 2.14. Hộp thoại “Properties” của “Single Choice” 1 56

Hình 2.15. Hộp thoại “Properties” của “Single Choice”2 56

Hình 2.16. Hộp thoại “Properties” của “Current Results” 57

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 149 trang tài liệu này.

Hình 2.17. Hộp thoại “Properties” của “Standard Balloons” 57

Hình 2.18. Giao diện “Phương pháp giải” của E-book 58

Sử dụng phần mềm courselab 2.4 thiết kế chương nhóm oxi – lưu huỳnh lớp 10 nâng cao - 2

Hình 2.19. Giao diện trong “Đề kiểm tra” của E-book 59

Hình 2.20: Biểu tượng của các đối tượng dùng cho bkt trong chế độ soạn thảo của CourseLab 60

Hình 2.21. Hộp thoại “Properties” của “Test” 1 60

Hình 2.22. Hộp thoại “Properties” của “Test” 2 61

Hình 2.23.Giao diện phần “Đề tự luận” 61

Hình 2.24. Giao diện Trang “Thư giãn” 62

Hình 3.1. Đồ thị đường lũy tích bkt 1 95

Hình 3.2. Biểu đồ kết quả học tập bkt 1 95

Hình 3.3. Đồ thị đường lũy tích bkt 2 97

Hình 3.4. Biểu đồ kết quả học tập bkt 2 98

Hình 3.5. Đồ thị đường lũy tích bkt 3 100

Hình 3.6. Biểu đồ kết quả học tập bkt 3 100

Hình 3.7. Đồ thị đường lũy tích tổng hợp 3 bkt 102

Hình 3.8. Biểu đồ kết quả học tập tổng hợp 3 bkt 103


1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI‌‌


MỞ ĐẦU

Trong bối cảnh chung của nền tri thức toàn cầu và công cuộc xây dựng đất nước công nghiệp hóa – hiện đại hóa, cùng với sự bùng phát mạnh mẽ của công nghệ thông tin và xu hướng đổi mới phương pháp dạy học hiện nay trên thế giới, nền giáo dục Việt Nam đã đặt ra cho người giáo viên và học sinh nhiều thách thức và nhiệm vụ. Người giáo viên không chỉ thuần túy là người dạy học mà còn đảm nhận công việc của người thiết kế, ủy thác, điều khiển và thể chế hóa trong các hoạt động giáo dục. Từ đó, vai trò và trách nhiệm của giáo viên trở nên quan trọng hơn và cũng nặng nề hơn nhằm giúp học sinh học tập một cách chủ động, tích cực, sáng tạo phát huy khả năng tự học và học suốt đời. Để đáp ứng được những đòi hỏi trên, không chỉ cần một nền tảng kiến thức vững chắc, người giáo viên còn phải biết luôn tìm tòi học hỏi, sáng tạo trong hoạt động dạy học.

Ngày nay, việc sử dụng các phương tiện kĩ thuật dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học nói chung và dạy bộ môn hóa học nói riêng đã trở nên phổ biến rộng rãi. Trong đó, công nghệ đa phương tiện (multimedia), bao gồm các công cụ hỗ trợ việc trình diễn, sự mô phỏng nhờ máy tính và các lớp học ảo, học tập với sách giáo khoa điện tử (E-book) đã dần dần quen thuộc với cả người dạy lẫn người học và đem lại hiệu quả giáo dục cao.

Xây dựng một E-book hay nhằm nâng cao khả năng tự học của HS là mong muốn của nhiều GV hiện nay. Đã có rất nhiều phần mềm, từ đơn giản đến phức tạp, phục vụ cho việc thiết kế E-book. Và việc chọn ra một phần mềm tiện ích mà đơn giản không đòi hỏi một trình độ tin học cao cho GV thực hiện là điều rất thiết thực. Phần mềm CourseLab 2.4 tạo được E-book mà không đòi hỏi kỹ năng về HTML hay lập trình chỉ cần động tác nhắp chuột nhẹ nhàng.


Từ những phân tích trên chúng tôi đi đến lựa chọn đề tài nghiên cứu với tiêu đề “SỬ DỤNG PHẦN MỀM COURSELAB 2.4 THIẾT KẾ EBOOK CHƯƠNG NHÓM OXI – LƯU HUỲNH LỚP 10 NÂNG CAO”.

2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU

Thiết kế E-book chương “Nhóm Oxi – Lưu huỳnh” lớp 10 nâng cao nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tự học cho học sinh THPT.

3. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI

- Tìm hiểu tổng quan nghiên cứu của đề tài.

- Nghiên cứu cơ sở lý luận của đề tài

+ Nghiên cứu chương trình sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham khảo để xác định nội dung và cấu trúc của kiến thức lớp 10 chương trình nâng cao.

+ Tìm hiểu những kiến thức, kỹ năng của chương “Nhóm Oxi – Lưu huỳnh” mà học sinh cần phải nắm.

+ Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc thiết kế E-book hỗ trợ tự học cho học sinh.

- Nghiên cứu cơ sở khoa học của việc thiết kế E-book

+ Nghiên cứu phần mềm CourseLab 2.4.

+ Xây dựng các nguyên tắc thiết kế, quy trình thiết kế…

- Thiết kế E-book hướng dẫn học sinh tự học chương “Nhóm Oxi-Lưu huỳnh” lớp 10 chương trình nâng cao.

- Thực nghiệm sư phạm

+ Tiến hành thực nghiệm sư phạm ở trường THPT nhằm xác định mức độ phù hợp, tính khả thi, hiệu quả sư phạm của việc dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh với sự hỗ trợ của sách giáo khoa điện tử.

+ Đưa những nhận xét sau khi thực nghiệm sư phạm, đánh giá tính khả thi của đề tài. Phân tích ưu nhược điểm để điều chỉnh cho phù hợp.


4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC

Nếu thiết kế được E-book có nguồn tài nguyên kiến thức và thực tiễn phong phú, đa dạng sẽ kích thích khả năng tự học, nâng cao tính tích cực học tập của học sinh.

5. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU

- Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy học hóa học ở trường THPT

- Đối tượng nghiên cứu: Việc thiết kế E-book chương “Nhóm Oxi – Lưu huỳnh” lớp 10 nâng cao.

6. PHẠM VI NGHIÊN CỨU

- Nội dung sách giáo khoa điện tử được giới hạn trong chương “Nhóm Oxi – Lưu huỳnh” hóa học lớp 10 nâng cao cùng với ứng dụng phần mềm CourseLab 2.4.

- Địa bàn thực nghiệm: một số trường THPT trên địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận:

Trường THPT Bảo Lộc, TP Bảo Lộc – Lâm Đo� ng.

Trường THPT Tân Phước Khánh, Bình Dương.

Trường THPT chuyên Hùng Vương, Gia Lai

Trường THPT Trần Phú, TPHCM.

- Thời gian: học kỳ II năm học 2011- 2012, khoảng tháng 2/2012

7. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

Trong quá trình nghiên cứu chúng tôi đã sử dụng các phương pháp

sau:

- Các phương pháp nghiên cứu lý luận:

Đọc và nghiên cứu các tài liệu về chương “Nhóm Oxi – Lưu huỳnh” và các phần mềm tin học phục vụ cho đề tài.

Phương pháp phân tích và tổng hợp.

Phương pháp phân loại và hệ thống hóa.


Phương pháp lịch sử : nghiên cứu quá trình phát triển của phần mềm Courselab 2.4 để từ đó phát hiện ra bản chất và những qui luật của phần mềm đó.

- Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn:

Phương pháp trò chuyện, phỏng vấn: trao đổi với giáo viên và học sinh nhằm thu thập thêm thông tin liên quan đến đề tài.

Phương pháp điều tra bằng phiếu câu hỏi : dùng một số câu hỏi nhất quán đặt ra cho giáo viên và học sinh nhằm thu thập ý kiến chủ quan của họ về vấn đề liên quan đến E-book.

Phương pháp chuyên gia: Xác định kiến thức dễ, khó nhằm xác định hướng đầu tư về thời gian, về trí lực phù hợp. Đồng thời, trao đổi với giáo viên có kinh nghiệm trong dạy học hóa học.

Phương pháp thực nghiệm sư phạm: tiến hành thực nghiệm sư phạm nhằm kiểm định giả thuyết khoa học và đánh giá hiệu quả sử dụng E-book.

Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: người nghiên cứu tổng hợp, hệ thống hóa các kinh nghiệm để tạo ra sản phẩm có giá trị.

- Phương pháp thống kê toán học:

+ Tổng hợp và xử lý kết quả thực nghiệm sư phạm

8. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU

- Sử dụng phần mềm CourseLab 2.4 để thiết kế các bài học, bài tập chương “Nhóm Oxi – Lưu huỳnh” dưới dạng E-book, tạo điều kiện cho GV dựa vào đây có thể thiết kế một E-book mới hoặc sử dụng nguồn tư liệu này cho quá trình dạy học của mình.

- Giúp HS có E-book để tự học, tự nghiên cứu.


Chương 1


CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI‌

1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu‌

Ngày nay với sự bùng nổ của CNTT trong nhiều lĩnh vực kinh tế, quân sự, giải trí…Và đặc biệt trong giáo dục, CNTT đã thay đổi rất nhiều về diện mạo, hình thức của phương pháp dạy và học. Các bài học không còn khô khan kênh chữ nữa, mà nhờ có CNTT mà chúng đã trở nên sinh động hấp dẫn, học sinh hứng thú học tập. Một trong những hình thức áp dụng CNTT vào trong dạy học không thể bỏ qua đó là E-book.

E-book chúng tôi đề cập ở đây là E-book có lý thuyết sinh động ngoài kiến thức cơ bản còn tích hợp thêm các đoạn phim minh họa các thí nghiệm, các hình ảnh sát với bài học, thêm phần bài tập tự học đầy đủ và chi tiết, và phần thư giãn với nhiều loại hình thu hút HS…Nói chung, E-book này không khác một website động, uy tín trên mạng. E-book thường được ghi lên CD-ROM và người học có thể dùng bất cứ lúc nào với máy tính cá nhân, không đòi hỏi kết nối internet.

Với những ưu thế nêu trên làm cho E-book được HS đón nhận nồng nhiệt, góp phần hỗ trợ tốt cho việc tự học của HS và được các sinh viên đại học, học viên cao học chọn làm đề tài nghiên cứu. Sau đây là một số khóa luận tốt nghiệp, luận văn thạc sĩ về đề tài này ở trường ĐHSP TP. Hồ Chí Minh:

1. Trần Tuyết Nhung (2007), Thiết kế sách giáo khoa điện tử chương “ Dung dịch – Sự điện li” lớp 10 chuyên hóa học, luận văn thạc sĩ giáo dục học, ĐHSP TP. Hồ Chí Minh.

2. Trịnh Lê Hồng Phương (2008), Thiết kế học liệu điện tử chương oxi – lưu huỳnh lớp 10 hỗ trợ hoạt động tự học hóa học cho học sinh trung học phổ thông, khóa luận tốt nghiệp, ĐHSP TP. Hồ Chí Minh.

3. Nguyễn Thị Thanh Hoa (2009), Thiết kế E-book hóa học hỗ trợ giáo dục môi trường ở trường THPT, luận văn thạc sĩ giáo dục học, ĐHSP TP Hồ Chí Minh.


4. Đàm Thị Thanh Hưng (2009), Thiết kế E-book dạy học môn Hóa học lớp 12 chương 6 chương trình nâng cao, luận văn thạc sĩ giáo dục học, ĐHSP TP. Hồ Chí Minh.

5. Vũ Thị Phương Linh (2009), Thiết kế E-book hỗ trợ việc dạy và học phần Hóa hữu cơ lớp 11 THPT (chương trình nâng cao), luận văn thạc sĩ giáo dục học, ĐHSP TP. Hồ Chí Minh.

6. Phạm Thùy Linh (2009), Thiết kế E-book hỗ trợ khả năng tự học của học sinh lớp 12 chương “Đại cương về kim loại” chương trình cơ bản, luận văn thạc sĩ giáo dục học, ĐHSP TP. Hồ Chí Minh.

7. Nguyễn Thị Thanh Thắm (2009), Thiết kế sách giáo khoa điện tử phần hóa học vô cơ lớp 11 nâng cao, luận văn thạc sĩ giáo dục học, ĐHSP TP. Hồ Chí Minh.

8. Nguyễn Ngọc Bảo Trân (2009), Thiết kế E-book chương “ Lý thuyết về phản ứng hóa học” lớp 10 chuyên hóa học, luận văn thạc sĩ giáo dục học, ĐHSP TP. Hồ Chí Minh.

9. Tống Thanh Tùng (2009), Thiết kế E-book hóa học lớp 12 phần Crôm, sắt, đồng nhằm hỗ trợ học sinh tự học, luận văn thạc sĩ giáo dục học, ĐHSP TP. Hồ Chí Minh.

10. Đặng Nguyễn Phương Khanh (2010), Thiết kế E-book hỗ trợ học sinh tự học hóa học lớp 9 THCS, luận văn thạc sĩ giáo dục học, ĐHSP TP. Hồ Chí Minh.

11. Nguyễn Trí Ngẫn (2011), Thiết kế E-book hỗ trợ học sinh tự học phần kim loại hóa học lớp 12 chương trình nâng cao, luận văn thạc sĩ giáo dục học, ĐHSP TP. Hồ Chí Minh.

12. Trịnh Lê Hồng Phương (2011), Xây dựng học liệu điện tử hỗ trợ dạy và học phần cấu tạo nguyên tử và HTTH các nguyên tố hóa học – chương trình THPT chuyên, luận văn thạc sĩ giáo dục học, ĐHSP TP. Hồ Chí Minh.


13. Đỗ Thị Việt Phương (2011), Thiết kế E-book hướng dẫn học sinh tự học phần hóa vô cơ lớp 10 chương trình nâng cao, luận văn thạc sĩ giáo dục học, ĐHSP TP. Hồ Chí Minh.

14. Phạm Quốc Thành (2011), Thiết kế E-book hỗ trợ dạy học môn hóa học chương “Nguyên tử”, chương "Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và định luật tuần hoàn” lớp 10 ban cơ bản, luận văn thạc sĩ giáo dục học, ĐHSP TP. Hồ Chí Minh.

15. Huỳnh Lâm Thị Ngọc Thảo (2011), Thiết kế E-book hỗ trợ việc dạy và học hóa hữu cơ lớp 11 chương trình cơ bản, luận văn thạc sĩ giáo dục học, ĐHSP TP. Hồ Chí Minh.

16. Đinh Thị Xuân Thảo (2011), Xây dựng E-book học phần “Thí nghiệm thực hành phương pháp dạy học” cho sinh viên sư phạm hóa học Đại học Tây Nguyên, luận văn thạc sĩ giáo dục học, ĐHSP TP. Hồ Chí Minh.

Sản phẩm của các sinh viên, học viên nói trên có chất lượng, ý tưởng sáng tạo, hấp dẫn với giao diện đẹp mắt, có thể ứng dụng được vào thực tế. Tuy nhiên, các tác giả còn rơi vào một số hạn chế sau:

- Các tác giả sử dụng phần mềm tương đối phức tạp, chưa thích hợp với trình độ không chuyên tin học của giáo viên Hóa học và chủ yếu thiết kế bằng phần mềm Dreamwerver.

- Nội dung các bài học chưa phong phú, có nhiều E-book chỉ thuần túy là sự tóm tắt ngắn ngọn SGK.

1.2. Những đổi mới trong giáo dục ở THPT [51]‌

1.2.1. Một vài nét về dạy học ở THPT hiện nay‌

Đánh giá thực trạng giáo dục Việt Nam, tài liệu chiến lược phát triển Giáo dục 2001-2010 [5, tr.14] đã khẳng định: “Chương trình, giáo trình, phương pháp giáo dục chậm đổi mới. Chương trình giáo dục còn nặng tính hàn lâm, kinh viện, nặng về thi cử, chưa chú trọng đến tính sáng tạo, năng lực thực hành và hướng nghiệp; chưa gắn bó chặt chẽ với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội cũng như nhu cầu của người học; chưa gắn bó chặt chẽ với nghiên cứu khoa học - công nghệ và triển khai ứng dụng”.

Xem tất cả 149 trang.

Ngày đăng: 25/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí