Khái Quát Về Website Bán Lẻ Điện Tử


Chương 3

QUẢN TRỊ WEBSITE BÁN LẺ ĐIỆN TỬ


Mục đích nghiên cứu:

Sau khi nghiên cứu Chương 3, người học có thể hiểu được:

- Khái niệm website, phân loại các website, khái niệm và vai trò của website bán lẻ điện tử (webshop).

- Các công cụ trên website bán lẻ điện tử.

- Xây dựng, quản trị và quảng bá website bán lẻ điện tử.

- Vai trò và các kỹ thuật trưng bày hàng hóa trong bán lẻ điện tử.

- Các phần mềm ứng dụng trong bán lẻ điện tử.


3.1. Khái quát về website bán lẻ điện tử

3.1.1. Một số khái niệm liên quan

3.1.1.1. Khái niệm về website

Trang web ra đời từ đầu thập niên 1990, bởi Time Berners - Lee, một chuyên gia phần mềm của Tổ chức Nghiên cứu nguyên tử châu Âu (CERN). Việc tìm ra trang web (web-page) được miêu tả như là “một sáng kiến tìm kiếm thông tin siêu văn bản đa phương tiện trên diện rộng”.

Trang web là một tập hợp các văn bản, hình ảnh, tệp tin tài liệu thích hợp với World Wide Web và được thực thi ở trình duyệt web. Trang web thường được xem là một tập tin, viết bằng mã HTML hay các ngôn ngữ đánh dấu tương tự, và chỉ là một phần nào đó của website.

Website là một tập hợp nhiều trang web, thường chỉ nằm trong một tên miền hoặc tên miền phụ trên World Wide Web của Internet. Web là


một trong những dịch vụ phổ biến nhất của Internet, cung cấp quyền truy cập vào hàng nghìn tỷ trang web, là các tài liệu được tạo bằng ngôn ngữ lập trình có tên HTML có thể chứa văn bản, đồ họa, âm thanh, video và các đối tượng khác cũng như siêu liên kết trực tuyến, cho phép người dùng dễ dàng chuyển từ trang web này sang trang web khác.

Không có website, sẽ không có thương mại điện tử cũng như vô số các ứng dụng được cung cấp trên các website. Phát minh ra website đã mang đến sự mở rộng phi thường các dịch vụ kỹ thuật số cho hàng triệu người dùng máy tính nghiệp dư, bao gồm văn bản màu và trang, văn bản được định dạng, hình ảnh, hình động, video và âm thanh. Nói tóm lại, website tạo ra gần như tất cả các yếu tố phong phú của biểu hiện con người cần thiết để thiết lập một thị trường thương mại có sẵn cho người dùng máy tính phi kỹ thuật trên toàn thế giới.

3.1.1.2. Khái niệm về tên miền

Tên miền là tên được sử dụng để định danh địa chỉ trên Internet của website và nhiều tài nguyên Internet khác, gồm các dãy ký tự cách nhau bằng dấu chấm “.”. Tên miền bao gồm: i) Tên miền dùng các kí tự dựa trên cơ sở mã ASCII, (còn gọi là tên miền mã ASCII); và ii) Tên miền dùng bảng chữ cái dựa trên cơ sở ngôn ngữ truyền thống của từng quốc gia (gọi là tên miền quốc tế hóa - IDN).

i) Tên miền mã ASCII là một bộ mã kí tự được tạo thành dựa trên bảng chữ cái Latin, nó trở thành bộ mã ký tự chuẩn giao tiếp trên thế giới. Hiểu đơn giản, ASCII là các ký tự có trên bàn phím máy tính chuẩn tiếng Anh. Bộ kí tự ASCII được dùng trong hầu hết các loại máy tính: máy bàn, laptop… phổ biến hiện nay. ASCII được ra mắt vào năm 1963 bởi hiệp hội tiêu chuẩn Hoa Kì, hiện nay có nhiều biến thể của ASCII phổ biến nhất là ANSI X3.4-1986, ECMA-6, ISO/IEC 646:1991. Ví dụ về bảng mã ASCII chuẩn của một số ký tự trên bàn phím máy tính được trình bày trong Bảng 3.1.


Bảng 3.1. Bảng mã ASCII chuẩn


Hệ 2 (nhị phân)

Hệ 10

(thập phân)

Hệ 16

(thập lục phân)

Đồ họa (hiển thị ra được)

010 0001

33

21

!

010 0010

34

22

010 0011

35

23

#

010 0100

36

24

$

010 0101

37

25

%

010 0110

38

26

&

010 0111

39

27

010 1000

40

28

(

010 1001

41

29

)

100 1111

79

4F

O

101 0000

80

50

P

101 0001

81

51

Q

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 155 trang tài liệu này.

Quản trị thương mại điện tử 1 Phần 1 - 14


ii) Tên miền quốc tế hóa (IDN) còn được gọi là tên miền đa ngữ, là những tên miền được viết dưới dạng ký tự thuộc ngôn ngữ bản địa của các quốc gia trên thế giới, các ký tự có thể khác với các ký tự Latin. Người dùng Internet tại các quốc gia có cơ hội sử dụng tên miền bằng chính ngôn ngữ của mình để truy cập Internet, đặc biệt hữu ích với các quốc gia sử dụng ngôn ngữ không thuộc hệ thống Latin như Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hy Lạp, Hàn Quốc, Ấn Độ… Ví dụ tên miền tiếng Việt: http://tênmiền.vn; tiếng Nga: http://παράδειγμα.δοκιμή/; tiếng

Trung Quốc: http://例子.测试/首页.

Tên miền phụ hay tên miền con của tên miền chính là phần mở rộng tên miền. Ví dụ tên miền của website Trường Đại học Thương mại là https://thuongmai.edu.vn; tên miền con được sử dụng cho website của Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử


http://httttmdt.tmu.edu.vn/, của Khoa Sau đại học là http://saudaihoc.tmu.edu.vn/. Đặc điểm của tên miền phụ là nó nằm chung với tên miền chính, nhưng lại có thư mục khác với tên miền chính. Trong ví dụ trên, tên miền thuongmai giúp cho Trường có thể chạy được nhiều website trên cùng một máy chủ (host), giúp người dùng dễ nhớ và truy cập, Trường tiết kiệm chi phí mua tên miền. Tương tự, đối với các doanh nghiệp kinh doanh nhiều ngành nghề, hoặc có nhiều chi nhánh khác nhau.., việc sử dụng mỗi website riêng cho từng ngành nghề, hoặc chi nhánh vừa tốn chi phí mua tên miền, vừa khó quản lý. Sử dụng tên miền phụ sẽ giúp doanh nghiệp vừa thuận tiện quản lý website, vừa tiết kiệm chi phí mua tên miền.

3.1.1.3. Lưu trữ web, máy chủ web và trình duyệt

Lưu trữ web là một dịch vụ trực tuyến giúp xuất bản website hoặc ứng dụng web lên Internet. Khi đăng ký dịch vụ lưu trữ web, tức là việc thuê một chỗ đặt trên máy chủ chứa tất cả các tập tin và dữ liệu cần thiết để website có thể hoạt động được.

Thuật ngữ máy chủ web cũng được sử dụng để chỉ máy tính vật lý chạy phần mềm máy chủ web. Các nhà sản xuất máy chủ web hàng đầu thế giới là IBM, Dell và Hewlett-Packard. Mặc dù bất kỳ máy tính cá nhân nào cũng có thể chạy phần mềm máy chủ web, nhưng tốt nhất là sử dụng máy tính đã được tối ưu hóa cho mục đích này. Để trở thành máy chủ web, máy tính phải được cài đặt phần mềm máy chủ web và được kết nối với Internet.

Các website được lưu trữ trên máy chủ web để người dùng có thể truy cập và xem thông tin trên website. Lưu trữ web là dịch vụ thuê không gian trên máy chủ có cài đặt các dịch vụ Internet như World Wide Web, truyền file FTP, mail… và có thể chứa nội dung trang web hay dữ liệu. Máy chủ web cũng là nơi diễn ra tất cả các giao dịch trao đổi thông tin giữa website với người sử dụng Internet và hỗ trợ các phần mềm Internet hoạt động. Máy chủ web thường có một địa chỉ IP cố định khi kết nối vào Internet, điều này giúp người dùng truy cập được dữ liệu


nhanh chóng. Ví dụ, người dùng nhập vào trình duyệt web địa chỉ http://www.abc.com/xyz trong trình duyệt của mình, phần mềm trình duyệt sẽ gửi yêu cầu dịch vụ HTTP đến máy chủ web có tên miền là abc.com. Sau đó, máy chủ sẽ định vị trang có tên là xyz trên ổ cứng của nó, gửi trang đó trở lại trình duyệt của người dùng và hiển thị trên màn hình của người dùng.

Website được giao tiếp và hiển thị cho người dùng truy cập bằng các phần mềm được gọi là trình duyệt web. Trình duyệt web là một chương trình phần mềm với mục đích chính là hiển thị các trang web. Các trình duyệt cũng đã thêm các tính năng, chẳng hạn như thư điện tử và nhóm tin tức (một nhóm thảo luận trực tuyến hoặc diễn đàn). Một số trình duyệt website phổ dụng là Internet Explorer được cài đặt mặc định vào mỗi máy tính cài hệ điều hành Windows và được thay thế bởi Edge trên Windows 10, Chrome được phát triển bởi Google, Firefox được phát triển bởi Mozilla…

Internet và web đã tạo ra một số ứng dụng phần mềm mạnh mẽ, dựa trên đó nền tảng của thương mại điện tử được xây dựng. Các loại ứng dụng của thương mại điện tử cũng hết sức phong phú, trong đó các ứng dụng về bán lẻ điện tử đã được phát triển chuyên sâu.

3.1.2. Khái niệm và vai trò website bán lẻ điện tử

3.1.2.1. Khái niệm website bán lẻ điện tử

Website có nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào cách phân loại. Theo dữ liệu được hiển thị, website được phân thành website tĩnh và website động. Theo mục đích sử dụng, website được phân thành website tạp chí, website danh mục (portfolio website), blogs, website mạng xã hội, website thương mại điện tử... Website tạp chí có các bài viết, hình ảnh và video mang tính thông tin và giáo dục, là loại website hoạt động tốt cho các tổ chức chỉ cung cấp thông tin như tạp chí của các trường đại học. Website danh mục cho phép các chuyên gia (như các nghệ sĩ, nhà văn, nhà thiết kế, kiến trúc sư…) giới thiệu hoặc trình bày các công việc của họ.


Phân loại website theo chức năng đã được Efraim Turban et al, (2016) sử dụng, theo đó website có các loại sau:

- Website thông tin: Là website cung cấp thông tin về doanh nghiệp và các sản phẩm, dịch vụ với mục đích chính là có sự hiện diện trên World Wide Web của doanh nghiệp có website.

- Website tương tác: Là website cung cấp cơ hội cho khách hàng và doanh nghiệp tương tác, trò chuyện và giới thiệu thông tin (như website thông tin). Nó có thể bao gồm một bản tin điện tử, công cụ tìm kiếm, video, wiki, blog, phản hồi từ khách hàng, diễn đàn thảo luận và các tính năng giá trị gia tăng khác.

- Website thu hút: Là website có nhiều tính năng hơn website tương tác. Các website này thu hút khách truy cập vào các hoạt động đòi hỏi mức độ tham gia cao trong khi cung cấp hoạt động giải trí. Nhiều website của các tổ chức sử dụng trò chơi trực tuyến để thu hút truy cập trong khi quảng cáo các sản phẩm. Chúng được thiết kế để người truy cập thích truy cập lại và giới thiệu website với bạn bè của họ. Các website này có khả năng tạo ra các trải nghiệm cho người truy cập, bởi vì chúng cung cấp các mức độ thử thách cho người truy cập. Chúng có tính tương tác và thường liên quan đến các yếu tố và môi trường thúc đẩy trải nghiệm từ xa.

Ví dụ website của Disney (disney.com) có các hoạt động trong công viên giải trí thường có đặc điểm của một cuộc thi, nơi các giải thưởng có thể được phân phối qua mạng. Website có tính tương tác, giải trí và thử thách. Những lợi thế cạnh tranh tiềm năng có được nhờ những website thu hút này là tiềm năng lưu lượng truy cập cao (với các lượt truy cập lặp lại) và tạo hoặc thực thi hình ảnh của một doanh nghiệp năng động, thú vị và thân thiện. Website Ragú (ragu.com) không bán sản phẩm của Ragú, nhưng cung cấp các công thức nấu ăn và sự tương tác đã thu hút người truy cập và góp phần nhận diện thương hiệu. Thư viện lịch sử về những bức ảnh hiếm của Ford và một câu chuyện toàn diện về doanh nghiệp Ford Motor. Sức hấp dẫn của Boeing đối với những người


đam mê máy bay bằng cách cho du khách cơ hội tìm hiểu thêm về máy bay của mình thông qua hình ảnh, bài viết ngắn về các tính năng mới và hướng dẫn kỹ thuật. Website của Hewlett-Packard (nơi mọi người có thể kiểm tra nhà để xe Palo Alto) nơi Bill Hewlett và Dave Packard bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh.

- Website giao dịch: Website giao dịch là website bán sản phẩm và dịch vụ. Các website này cũng bao gồm các tính năng thông tin và các tính năng tương tác, nhưng có các tính năng bán hàng như giỏ đặt hàng, thanh toán, giao hàng...

Các website giao dịch giúp quản lý thanh toán trực tuyến giữa người tiêu dùng và các tổ chức. Các loại website này thường là một hỗn hợp của nội dung thông tin và cổng thông tin để thực hiện các giao dịch tài chính trực tuyến. Một website ngân hàng cung cấp cho khách hàng khả năng đăng nhập vào tài khoản và gửi tiền, rút tiền hoặc chuyển tiền là một ví dụ về loại website giao dịch.

Các nhà bán lẻ điện tử sử dụng các website giao dịch để bán hàng hóa và dịch vụ cho người tiêu dùng. Khách hàng được hướng dẫn để mua hàng thông qua một giỏ mua hàng trực tuyến hoặc quy trình xử lý thanh toán trực tuyến.

Các website giao dịch thường cho phép trao đổi thông tin khách hàng, dịch vụ thanh toán được cung cấp thông qua website khiến các tổ chức, cá nhân có thể gặp các rủi ro cao hơn các website thông tin. Vì vậy, các website giao dịch yêu cầu tuân thủ các biện pháp bảo mật nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.

- Website cộng tác: Là website cho phép các đối tác kinh doanh tương tác và cộng tác với nhau nhờ các công cụ hỗ trợ. Nhờ các công cụ hỗ trợ (công cụ cộng tác), các người dùng có thể cộng tác trực tuyến, làm việc cùng nhau trong thời gian thực. Các công cụ để cộng tác bao gồm phần mềm nhóm và các cài đặt khác có thể được cắm đơn giản vào giao diện website để thúc đẩy cộng tác trực tuyến tốt hơn. Cộng tác qua website phục vụ các mục tiêu cụ thể, ví dụ: tương tác thời gian thực giữa các doanh nghiệp và khách hàng của họ, tổ chức các cuộc họp trong tổ chức.


- Website định hướng xã hội: là các website cung cấp cho người dùng các công cụ trực tuyến để liên lạc và chia sẻ thông tin về các sở thích chung. Nó trao quyền cho người tiêu dùng sử dụng thời gian của họ xung quanh trải nghiệm truyền thông hội tụ để tham gia xã hội. Các website định hướng xã hội nổi tiếng trên thế giới như Facebook, Youtube, Twitter...

- Website thương mại điện tử: Theo Nghị định 52 năm 2013 của Chính phủ Việt Nam về Thương mại điện tử, website thương mại điện tử là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua, bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng. Theo quy định này thì khái niệm website thương mại điện tử rộng hơn khái niệm website bán lẻ.

- Website bán lẻ: Theo definition.net, website bán lẻ (webstore/webshop) là loại website được tạo và thiết kế cho doanh nghiệp, hoặc nhà bán lẻ để truyền thông tin, bán sản phẩm của họ, cung cấp chi tiết quy trình kinh doanh và thông tin quan trọng khác cho hoạt động kinh doanh của họ. Theo Efraim Turban et al (2016), một website bán lẻ hay cửa hàng điện tử (storefront) là một website mà người truy cập có thể mua hàng hóa, dịch vụ hoặc phần mềm trực tuyến.

Trong Giáo trình này, khái niệm website bán lẻ điện tử (webshop hay webstore) được hiểu như sau: “Website bán lẻ điện tử là website thương mại điện tử được sử dụng cho hoạt động bán lẻ của doanh nghiệp, trong đó giao dịch mua bán được thiết lập từ các tính năng/công cụ trên website. Bên mua là người tiêu dùng phải tự tiến hành các thao tác trên website để hoàn tất giao dịch mua trực tuyến”. Website bán lẻ điện tử có thể là website giao dịch, website cộng tác hoặc web định hướng xã hội.., trong đó có các tính năng được thiết kế để phục vụ cho hoạt động giao dịch, mua bán hàng hóa trực tuyến. Nói cách khác, nó là một phương tiện của doanh nghiệp sử dụng cho hoạt động bán hàng tự động mà không cần đến nhân viên bán hàng.

Xem tất cả 155 trang.

Ngày đăng: 19/02/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí