Tối Ưu Hóa Công Cụ Tìm Kiếm - Seo


Điều hướng website giúp khách truy cập tìm thấy thông tin một cách hiệu quả, bởi vì khách truy cập không muốn dành thời gian để tìm hiểu cách truy cập website. Một trợ giúp điều hướng đơn giản là một thanh điều hướng. Thanh điều hướng cung cấp cho khách truy cập cơ hội liên kết đến các điểm đến thường xuyên truy cập (ví dụ: trang chủ, "về chúng tôi") và các phần chính của website (ví dụ: danh mục sản phẩm, hỗ trợ khách hàng), xem hình 3.3.


Hình 3 3 Thanh điều hướng trên website Hiệu suất Hiệu suất hay tốc độ là 1


Hình 3.3. Thanh điều hướng trên website


Hiệu suất: Hiệu suất hay tốc độ là một yếu tố chính trong việc thiết kế thành công. Nếu khách truy cập phải chờ hơn một vài giây để tải website thì họ có thể rời khỏi trang. Trong số các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ tải trang, một số yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà thiết kế web (ví dụ: tốc độ modem của khách truy cập). Các yếu tố nằm dưới sự kiểm soát của nhà thiết kế web liên quan đến nội dung và thiết kế của trang. Ví dụ: video và hình ảnh lớn nên được giảm thiểu.

Màu sắc và đồ họa: Đa phương tiện bao gồm màu sắc, hình ảnh, âm thanh và video có thể cải thiện sự hấp dẫn của các website. Do đó, các nhà thiết kế cố gắng tìm kiếm những gì khách truy cập thích và cung cấp cho họ. Ví dụ: bảng điều khiển cần sử dụng nhiều màu sắc, bản đồ và video cũng vậy.

Sự hữu dụng của website: Sự hữu dụng đo lường chất lượng của trải nghiệm người dùng khi tương tác với sản phẩm hoặc hệ thống, bao gồm: các trang web, các ứng dụng phần mềm, công nghệ di động, bất kỳ thiết bị nào do người dùng vận hành. Sự hữu ích là sự kết hợp của nhiều yếu tố:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 155 trang tài liệu này.


- Thiết kế trực quan: Kiến trúc và điều hướng của website dễ hiểu.

Quản trị thương mại điện tử 1 Phần 1 - 17

- Dễ học: Những người dùng chưa bao giờ nhìn thấy giao diện người dùng trước đây có thể hoàn thành các tác vụ cơ bản nhanh như thế nào.

- Hiệu quả sử dụng: Người dùng có kinh nghiệm có thể hoàn thành tác vụ nhanh như thế nào.

- Khả năng ghi nhớ: Sau khi truy cập website, người dùng có thể nhớ đủ để sử dụng hiệu quả trong các lần truy cập sau.

- Tần suất và mức độ nghiêm trọng của lỗi: Tần suất người dùng mắc lỗi khi sử dụng hệ thống, mức độ nghiêm trọng của lỗi và cách người dùng khắc phục lỗi.

- Sự hài lòng chủ quan: Nếu người dùng thích sử dụng hệ thống.

Phần mềm giúp nhà thiết kế website bán lẻ điện tử: Một số doanh nghiệp cung cấp phần mềm để tạo điều kiện thiết kế website, một số là miễn phí, ví dụ Google Web Designer (miễn phí). Nhà thiết kế muốn thiết kế website có thể tìm kiếm thông tin về các ý tưởng, mẫu, thủ thuật để thành công, hình ảnh…

Một cách tiếp cận để có một thiết kế website tốt là loại bỏ những thứ làm phiền khách truy cập, chẳng hạn như: thời gian tải quá chậm, quảng cáo pop up, nhu cầu cài đặt phần mềm bổ sung, yêu cầu đăng ký bắt buộc phức tạp, điều hướng khó hiểu, nội dung cũ, và công cụ tìm kiếm kém.

Ngoài ra, trong quản trị nội dung website bán lẻ điện tử, việc bổ sung các công cụ hỗ trợ khách hàng và dịch vụ khách hàng thực sự quan trọng ngày nay.

3.2.1.5. Kiểm tra website bán lẻ điện tử

Các doanh nghiệp cũng phải quyết định xem có nên tự thiết kế và xây dựng website hay thuê các doanh nghiệp thiết kế website, hoặc kết hợp cả hai. Khi các chủ doanh nghiệp hài lòng với website, nó sẽ được


chuyển đến nơi đặt website. Lúc này, website sẵn sàng cho việc kinh doanh, nhưng nó cần kiểm tra lần cuối cùng để đảm bảo rằng tất cả các liên kết hoạt động và các quy trình hoạt động như mong đợi (ví dụ: chấp nhận thẻ tín dụng).

3.2.2. Quảng bá website bán lẻ điện tử

Ở giai đoạn này, doanh nghiệp quảng bá vị trí của website, cả trực tuyến và ngoại tuyến tới công chúng. Các phương tiện quảng cáo ngoại tuyến là truyền hình, báo in, tạp chí và đài phát thanh. Các phương tiện quảng cáo trực tuyến bao gồm email, SEO, quảng cáo hiển thị… Một doanh nghiệp có thể sử dụng bất kỳ chiến lược quảng cáo nào như trao đổi biểu ngữ, email, trò chuyện, marketing lan truyền… Giáo trình này trình bày một số hình thức quảng cáo trực tuyến cho website bán lẻ điện tử. Các hình thức quảng cáo trực tuyến khác được nghiên cứu trong học phần Marketing thương mại điện tử.

3.2.2.1. Quảng cáo nội bộ

Quảng bá website nội bộ bắt đầu với nội dung để thu hút khách hàng để họ sẽ quay lại và giới thiệu người khác đến website. Để làm điều này, website cần nội dung hấp dẫn, các liên kết hữu ích đến các website khác và các tính năng sẽ khiến khách hàng muốn quay lại (ví dụ, cung cấp giải trí, quay số trúng thưởng…). Các kết quả từ phân tích web được sử dụng trong lập kế hoạch quảng bá website. Nhiều công cụ phân tích web phổ biến là Google Analytics, Kiss Metrics, CrazyEgg.

3.2.2.2. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm - SEO

Làm thế nào để khách hàng tìm thấy một website cụ thể trong không gian ảo. Khi theo dõi một máy tính trên Internet, rất khó biết đích xác ai đang thực sự sử dụng nó. Nhiều máy tính được dùng chung; do đó, dữ liệu được thu thập có thể không chính xác về một người cụ thể. Alexander Pons (2006) đã đề xuất nghiên cứu gọi là marketing sinh trắc học. Các nhà quảng cáo đang sử dụng các phương pháp nhắm mục tiêu


cá nhân mà không biết hồ sơ của họ. Một ví dụ là các phương pháp dựa trên công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Adwords được Google sử dụng.

Các công cụ tìm kiếm là một cơ chế tốt cho hầu hết mọi người để tìm thông tin, và do đó nó là một nền tảng tốt cho quảng cáo trực tuyến nói chung và quảng bá website của doanh nghiệp. Đặt quảng cáo trực tuyến trên các trang web hiển thị kết quả từ truy vấn công cụ tìm kiếm được gọi là quảng cáo tìm kiếm. Nếu kết quả tìm kiếm bao gồm doanh nghiệp và sản phẩm của bạn, thì đó là quảng cáo miễn phí cho bạn. Vấn đề là kết quả tìm kiếm có thể bao gồm hàng ngàn mục và sản phẩm của bạn có thể không nằm trên trang đầu tiên của kết quả. Hai hình thức quảng cáo công cụ tìm kiếm chính là lập chỉ mục URL quảng cáo từ khóa.

URL là đường dẫn hay địa chỉ dùng để tham chiếu đến các tài nguyên trên Internet. Mọi tài nguyên được lưu trữ trên Internet đều có địa chỉ riêng. Những địa chỉ đó được gọi là đường dẫn URL. Đường dẫn URL là đoạn văn bản có thể đọc được thay cho địa IP mà máy tính sử dụng để liên hệ với máy chủ. Đường dẫn URL tạo khả năng siêu liên kết cho các website.

Hầu hết các công cụ tìm kiếm cho phép các doanh nghiệp gửi địa chỉ Internet của họ, (được gọi là URL) miễn phí để các URL này có thể được tìm kiếm. Con nhện công cụ tìm kiếm bò qua từng trang web, lập chỉ mục nội dung và liên kết của nó. Trang web sau đó được đưa vào như một đối tượng cho các tìm kiếm trong tương lai. Vì có khá nhiều công cụ tìm kiếm, nhà quảng cáo sử dụng phương pháp này nên đăng ký URL với càng nhiều công cụ tìm kiếm phù hợp càng tốt. Trong một số trường hợp, URL có thể được tìm kiếm ngay cả khi chúng không được gửi đến các công cụ tìm kiếm.

Ưu điểm của lập chỉ mục URL (URL listing):

- Danh sách có thể rất phù hợp với chủ đề tìm kiếm. Đây là chìa khóa thành công của Google. Chủ website không cần phải làm gì ngoài


việc tạo nội dung. Phương thức này sẽ phù hợp khi website đơn giản và không cần nội dung phải nhanh chóng hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

- Ngoài ra, ưu điểm khác của việc sử dụng công cụ tìm kiếm làm công cụ quảng cáo là nó miễn phí. Bất kì ai cũng có thể gửi URL tới một công cụ tìm kiếm và được đưa vào danh sách. Những người tìm kiếm một sản phẩm nhất định của doanh nghiệp có nhiều khả năng sẽ nhận được một danh sách các trang web đề cập đến các sản phẩm, quảng cáo máy tìm kiếm đã trở thành phương thức quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất.

Tuy nhiên, URL listing có một số nhược điểm. Vấn đề chính là vị trí - cơ hội mà một trang web cụ thể sẽ được đặt ở đầu danh sách hiển thị kết quả tìm kiếm (10 trang web) là rất mong manh. Hơn nữa, ngay cả khi một URL của doanh nghiệp đứng đầu, những doanh nghiệp khác có thể nhanh chóng thay thế nó. Thứ hai, các máy tìm kiếm khác nhau lập chỉ mục danh sách của họ khác nhau, do đó, việc đứng đầu danh sách tìm kiếm là rất khó khăn. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp cung cấp một dịch vụ hỗ trợ nhà quảng cáo cải tiến vị trí thứ hạng của kết quả tìm kiếm, dịch vụ này được gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).

Google đã tạo ra một quảng cáo mới bằng liên kết quảng cáo với các từ khóa người dùng gọi là Quảng cáo từ khóa. Các nhà quảng cáo chọn các từ khóa mà quảng cáo của họ sẽ liên kết. Quảng cáo xuất hiện trên màn hình cùng với kết quả tìm kiếm khi các từ khóa đã chọn được tìm kiếm. Điều này có thể làm tăng khả năng quảng cáo sẽ được xem vì nó có liên quan cao đến lợi ích của người dùng.

Trên thực tế, khoảng 90% doanh thu Google được tạo ra từ công nghệ sáng tạo này. Hơn nữa, Google cho phép các nhà quảng cáo đặt giá thầu theo thứ tự xuất hiện. Các nhà quảng cáo trả nhiều tiền hơn sẽ xuất hiện trước trong danh sách. Kế quả tìm kiếm có hai loại: kết quả tìm kiếm tự nhiên và kết quả tìm kiếm phải trả tiền.

Kết quả tìm kiếm tự nhiên: Là những kết quả mà công cụ tìm kiếm theo thuật toán và trả về các kết quả theo thuật toán của công cụ và sự cung cấp thông tin hợp lý của website được hiển thị.


Kết quả tìm kiếm phải trả tiền: Là những kết quả tìm kiếm xuất hiện theo thứ tự ưu tiên (thường là những kết quả đầu tiên của trang tìm kiếm đầu tiên) và những kết quả này đã được người mua quảng cáo trả tiền để được xuất hiện với thứ tự ưu tiên.

Quảng cáo công cụ tìm kiếm hoạt động bằng cách sử dụng một hệ thống dựa trên đấu giá, trong đó các nhà quảng cáo đặt giá thầu cho các từ khóa nhất định có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Tuy nhiên, giá thầu và nhấp chuột là khác nhau. Có thể đặt giá 10 $ cho một cụm từ khóa, không có nghĩa là sẽ bị tính phí 10 $ cho mỗi lần nhấp vào quảng cáo.

Quảng cáo công cụ tìm kiếm là một trong những hình thức phổ biến nhất của PPC. PPC là chi phí cho mỗi lần nhấp chuột, trong đó các nhà mua quảng cáo trả phí mỗi lần quảng cáo của họ được nhấp. Về cơ bản, nó là một cách mua lượt truy cập vào trang web, thay vì cố gắng kiếm những lượt truy cập tự nhiên.

Các nhà quảng cáo đặt giá thầu cho vị trí quảng cáo trong các liên kết được tài trợ của máy tìm kiếm khi ai đó tìm kiếm từ khóa có liên quan đến dịch vụ kinh doanh của họ. Ví dụ: nếu một doanh nghiệp đặt giá thầu cho từ khóa «PPC Ad», thì quảng cáo của doanh nghiệp có thể hiển thị ở vị trí cao nhất trên trang kết quả của tìm kiếm.

Mỗi lần quảng cáo được nhấp, gửi một khách truy cập đến website của người bán, người bán phải trả một khoản phí nhỏ. Khi PPC hoạt động chính xác, phí là không đáng kể, vì một truy cập vào website đáng giá hơn số tiền phải trả (ví dụ, trả 0,3 $/lần nhấp, nhưng lần nhấp đó dẫn đến việc bán hàng 300 $).

Để xây dựng một chiến dịch PPC tốt, cần nghiên cứu và chọn từ khóa phù hợp, tổ chức các từ khóa đó thành các chiến dịch, thiết lập các trang đích. PPC được tối ưu hóa cho chuyển đổi.

Nhà cung cấp công cụ tìm kiếm sẽ thưởng cho các nhà quảng cáo, người có thể tạo các chiến dịch trả tiền cho mỗi lần nhấp được nhằm mục


tiêu thông minh bằng cách tính phí ít hơn cho các lần nhấp quảng cáo (nếu quảng cáo và trang đích hữu ích và thỏa mãn người dùng, google sẽ tính CPC thấp hơn).

Quảng cáo Google AdWords là hệ thống quảng cáo PPC phổ biến nhất trên thế giới. Nền tảng quảng cáo cho phép các doanh nghiệp tạo quảng cáo xuất hiện trên Google. Google AdWords hoạt động theo mô hình PPC, trong đó người dùng đặt giá thầu cho các từ khóa và trả tiền cho mỗi lần nhấp vào quảng cáo của họ. Mỗi khi tìm kiếm được bắt đầu, Google sẽ đào/khai thác sâu vào nhóm các nhà quảng cáo và chọn một nhóm người chiến thắng xuất hiện trong không gian quảng cáo có giá trị trên trang kết quả tìm kiếm. Người chiến thắng được chọn dựa trên sự kết hợp của nhiều yếu tố: chất lượng và mức độ liên quan của từ khóa, chiến dịch quảng cáo, giá thầu từ khóa... Giá thầu là mức tối đa nhà quảng cáo chấp nhận thanh toán cho mỗi lần nhấp chuột vào quảng cáo của họ. Vị trí xuất hiện trên trang dựa trên xếp hạng quảng cáo của nhà quảng cáo. Giá trị xác định vị trí quảng cáo trên trang kết quả của tìm kiếm = Giá thầu CPC * Điểm chất lượng.

Điểm chất lượng: Là điểm số dựa trên tỷ lệ nhấp chuột (CTR), được đo theo CTR trung bình của quảng cáo ở vị trí đó cũng như mức độ liên quan của từ khóa, chất lượng trang đích và hiệu suất các hoạt động trong quá khứ trên trang kết quả tìm kiếm (SERP).

Điểm chất lượng liên quan đến mức độ phù hợp của quảng cáo của google đối với người dùng truy vấn tìm kiếm. Google muốn đảm bảo rằng khi người dùng nhập các truy vấn tìm kiếm, chỉ những quảng cáo phù hợp nhất mới được hiển thị cho họ. Điểm chất lượng giúp họ xác định mức độ liên quan của quảng cáo.

Điểm chất lượng cũng rất quan trọng đối với các nhà quảng cáo. Điểm càng tốt, thứ hạng quảng cáo càng cao và chi phí từ khóa mỗi lần nhấp (CPC) càng thấp. Nếu điểm chất lượng từ khóa quá thấp, quảng cáo của Google sẽ không được hiển thị. Nếu điểm thấp, chi phí từ khóa cao hơn và sẽ có ít lưu lượng truy cập vào trang web.


Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một quá trình cải thiện khả năng được nhìn thấy của một doanh nghiệp trong các kết quả hiện thị bởi một công cụ tìm kiếm. Nó là một tập hợp các phương pháp để tăng thứ hạng của một website trong trang kết quả của tìm kiếm. Về lí tưởng, các kết quả phải xuất hiện trên trang đầu tiên. Các doanh nghiệp thuê doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tối ưu hóa hoặc tự làm. SEO có thể gia tăng số người truy cập tới website, và vì thế các doanh nghiệp sẵn sàng trả tiền cho dịch vụ này. SEO được thực hiện trên tất cả các tìm kiếm trực tuyến, từ tìm kiếm từ khóa, video, hình ảnh và cả mạng xã hội. Quy trình chung của SEO được mô tả trong hình 3.4.


Bảo trì website, tái tối ưu

Xây dựng nội dung

Phân tích trò chuyện giao thông

Quyết định các từ khóa

Tối ưu hóa các trang

Thêm từ khóa vào nội dung

Tìm thứ hạng trong kết quả tìm

Gửi tới công cụ tìm kiếm


Hình 3.4. Quy trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm


Các hình thức của SEO là SEO ngoài trang, SEO trên trang và SEO kĩ thuật.

Xem tất cả 155 trang.

Ngày đăng: 19/02/2024