Tổng Hợp Phiếu Điều Tra Từ Cán Bộ Qlkh, Cán Bộ Qlrr Và Cán Bộ Qttd Tại Bidv - Chi Nhánh Nam Thái Nguyên


Bảng 3.15. Tổng hợp phiếu điều tra từ cán bộ QLKH, cán bộ QLRR và cán bộ QTTD tại BIDV - chi nhánh Nam Thái Nguyên‌


Tiêu chí

Mức điểm trung bình

Mức đánh giá theo thang

Likert

Phương thức quản trị RRTD



- HTXHTDNB chưa phù hợp

3.5

Thường xảy ra

- Quy trình tín dụng còn bất cập

4.1

Thường xảy ra

Hệ thống cơ sở dữ liệu và thông tin KH



- Thông tin CIC và hệ thống ngân hàng chưa đầy đủ

3.4

Thường xảy ra

- Thông tin do bên thứ 3 cung cấp thiếu chính xác

3.5

Thường xảy ra

Nguồn nhân lực



- Trình độ cán bộ còn hạn chế

2

Rất ít khi xảy ra

- Công tác thẩm định, kiểm tra, kiểm soát tín dụng

chưa tốt


4.1


Thường xảy ra

- Khối lượng công việc quá tải

4.5

Rất phổ biến

- Công cụ hỗ trợ chưa đáp ứng nhu cầu quản lý

4.2

Rất phổ biến

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 113 trang tài liệu này.

Quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Thái Nguyên - 12

(Nguồn: Phiếu đánh giá từ cán bộ QLKH, cán bộ QLRR và cán bộ QTTD tại BIDV - chi nhánh Nam Thái Nguyên)

Kết quả điều tra cho thấy phần lớn các cán bộ đều cho rằng phương thức quản lý rủi ro tín dụng và nguồn nhân lực là yếu tố ảnh hưởng lớn tới hiệu quả quản trị tín dụng tại chi nhánh. Ngoài ra, nguồn thông tin từ CIC và hệ thống ngân hàng cũng là yếu tố tác động tới quyết định cho vay của CBQLKH. Đây là những vấn đề hiện đang đặt ra cần quan tâm giải quyết bằng các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại BIDV - chi nhánh Nam Thái Nguyên.


Chương 4

GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI BIDV -

CHI NHÁNH NAM THÁI NGUYÊN


4.1. Định hướng quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại BIDV - Chi nhánh Nam Thái Nguyên

4.1.1. Định hướng hoạt động tín dụng

Hoạt động tín dụng giai đoạn 2018 - 2020 và tầm nhìn 2025 của BIDV - chi nhánh Nam Thái Nguyên tập trung vào một số định hướng cơ bản sau đây:

- Tiếp tục đẩy mạnh phát triển KH tại các khu vực thị trường mục tiêu của BIDV - chi nhánh Nam Thái Nguyên thông qua việc tiếp thị các sản phẩm hiện có nhằm mở rộng thị trường hoạt động tín dụng tới mọi lĩnh vực, mọi đối tượng KH mà pháp luật cho phép.

- Đẩy mạnh tín dụng bán lẻ, đồng thời chú trọng điều chỉnh cơ cấu tín dụng hợp lý, nâng cao chất lượng tín dụng, đo lường và quản trị được rủi ro trong hoạt động tín dụng nhằm giảm tỷ lệ nợ xấu và không vượt quy định.

- Hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và quy trình cung cấp các sản phẩm dịch vụ hiện có thông qua việc tăng cường ứng dụng và khai thác công nghệ thông tin nhằm đơn giản hóa thủ tục xử lý công việc, từ đó đáp ứng một cách nhanh nhất yêu cầu của KH. Đa dạng hóa sản phẩm tín dụng để phù hợp với từng đối tượng KH nhằm thực hiện việc chuyển dịch cơ cấu hoạt động tín dụng.

- Ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời, ứng dụng các chuẩn mực kế toán và quản trị ngân hàng theo thông lệ quốc tế.

- Tăng cường đào tạo CBQLKH và các cá nhân khác cùng tham gia trong hoạt động cung cấp dịch vụ để bồi dưỡng kỹ năng tiếp thị, bán hàng, các kiến thức liên quan đến các sản phẩm dịch vụ hiện có và các sản phẩm dịch vụ mới.

- Nghiên cứu và triển khai các nghiệp vụ sản phẩm mới để nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động tìm kiếm các đối tác để triển khai có hiệu quả các dịch vụ.


4.1.2. Định hướng quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ

Đối với quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ, BIDV - chi nhánh Nam Thái Nguyên đã xác định cần triển khai thực hiện tốt các định hướng sau:

- Một là, hoạt động QTRR, nhất là quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ trong kinh doanh là một trọng tâm trong hoạt động quản lý và điều hành kinh doanh BIDV - chi nhánh Nam Thái Nguyên, nhất là trong điều kiện môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế ngày càng thay đổi, đa dạng và phức tạp, mức độ cạnh tranh ngày một khốc liệt hơn, rủi ro nhiều hơn.

- Hai là, mọi quyết định trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là quyết định về cấp tín dụng của BIDV - chi nhánh Nam Thái Nguyên phải triệt để tuân thủ nguyên tắc phải đánh giá được rủi ro và phải xác định rõ quan hệ rủi ro - lợi ích, bảo đảm tối đa hóa lợi nhuận trên cơ sở hạn mức rủi ro đã được phê duyệt.

- Ba là, hoạt động giám sát, quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ của chi nhánh phải tiến hành theo nguyên tắc quản lý giám sát độc lập với hoạt động tác nghiệp của các phòng tín dụng KH, nơi kinh doanh tạo ra rủi ro.

- Bốn là, triển khai thực hiện tốt các chính sách trong quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ mà BIDV đang chỉ đạo phù hợp với đặc điểm, điều kiện của chi nhánh như: bám sát chỉ tiêu kế hoạch tăng trưởng tín dụng cấp trên giao, lựa chọn KH tốt, truyền thống, có tín nhiệm xem xét mở rộng cho vay có bảo đảm, nâng tỷ trọng cho vay ngắn hạn, đa dạng hóa loại hình KH, phân tán rủi ro, thực hiện tốt việc cho vay hỗ trợ lãi suất; Kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, triển khai nghiêm túc phân loại đánh giá KH, trích lập quỹ dự phòng và xử lý rủi ro; Tăng cường công tác xử lý thu hồi nợ quá hạn, đôn đốc các đơn vị có tiềm ẩn rủi ro để thu hồi nợ.

- Năm là, nghiên cứu và áp dụng những nguyên tắc quản lý rủi ro của Ủy ban BASEL và những thông lệ quốc tế tốt nhất, đặt ra bước đi nhanh và phù hợp với điều kiện hoạt động quản trị rủi ro của chi nhánh.

- Sáu là, áp dụng các phương pháp đo lường rủi ro theo phương pháp định lượng hướng theo tiêu chuẩn quốc tế, xây dựng mô hình dự đoán, phát hiện sớm các dấu hiệu rủi ro, nhận biết chính xác nguyên nhân.


- Bảy là, tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý trung gian nhằm nâng cấp các kỹ năng lập kế hoạch phát triển kinh doanh, đánh giá và phân tích cạnh tranh, quản trị rủi ro, quản trị tín dụng và quản lý nhân sự.

4.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ tại BIDV Nam Thái Nguyên

4.2.1. Nhóm giải pháp về chính sách tín dụng, quy trình tín dụng

4.2.1.1. Về chính sách tín dụng

- Hiện nay, chính sách cho vay với các quy định cơ bản về nguyên tắc chung, điều kiện cho vay, các tỷ lệ an toàn trong cho vay vẫn đang được BIDV- chi nhánh Nam Thái Nguyên thực hiện theo quy định chung của ngân hàng Nhà nước cũng như quy định cụ thể của BIDV. Quyền chủ động trong xây dựng chính sách cho vay nhằm phòng ngừa và hạn chế RRTDBL là việc xây dựng các chính sách về lãi suất, chính sách KH, quy mô và cơ cấu tín dụng phù hợp với đặc điểm nguồn vốn, khả năng quản lý và nhân lực. Cụ thể, chính sách cho vay của BIDV - chi nhánh Nam Thái Nguyên cần được xây dựng theo các hướng sau:

+ Về chính sách lãi suất: trong môi trường cạnh tranh hiện nay thì chính sách lãi suất của một ngân hàng thương mại sẽ được xây dựng tùy thuộc vào uy tín của KH, tính khả thi của hoạt động vay vốn và độ an toàn của món vay. Do BIDV - chi nhánh Nam Thái Nguyên áp dụng khung lãi suất cho vay tương ứng với mức lãi suất của ngân hàng trung ương quy định với các đối tượng KH nên gặp khó khăn trong thu hút KH, giảm tính cạnh tranh. Để giải quyết thực tế này, BIDV- chi nhánh Nam Thái Nguyên cần xây dựng chính sách lãi suất theo hướng: ưu đãi hoặc lãi suất linh hoạt cần được áp dụng cho những KH có lịch sử vay tốt, có hoạt động SXKD hiệu quả, có dự án sử dụng vốn vay khả thi cũng như có TSBĐ thích hợp.

+ Về chính sách khách hàng: việc xây dựng một chính sách KH là điều cần thiết nhất là trong tình hình cạnh tranh khốc liệt giữa các ngân hàng với nhau như hiện nay nhằm giữ chân KH cũ, thu hút KH mới theo hướng đa dạng hóa thành phần từ cá nhân đến tổ chức kinh tế để vừa mở rộng thị phần, vừa phân tán rủi ro… Đối với mỗi đối tượng khách hàng cần có chính sách khách hàng riêng, phù hợp.


4.2.1.2. Về chiến lược quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ:

- Một chiến lược quản trị rủi ro tín dụng bán lẻ (QTRRTDBL) rõ ràng, chính xác trong dự báo sẽ đảm bảo cho bản thân các ngân hàng có thể linh hoạt trong phòng ngừa và xử lý những RRTDBL có thể xảy ra. Để xây dựng xây dựng chiến lược QTRRTDBL có tính khoa học, khả thi cao, BIDV - chi nhánh Nam Thái Nguyên cần phải xem xét trên các khía cạnh: các giới hạn như mức độ tập trung tín dụng, dư nợ ngành, mức độ phổ biến sản phẩm, cơ cấu mức độ rủi ro được áp dụng nhằm đạt được mục tiêu; Xác định mức độ chấp nhận rủi ro gồm việc xây dựng hạn mức rủi ro, đo lường khả năng chấp nhận rủi ro, phân tích rủi ro xuyên suốt các hoạt động, có biện pháp dự báo và xử lý rủi ro hiệu quả. Tính hiệu quả của QTRRTDBL phụ thuộc vào việc phối hợp giữa các bộ phận chức năng với nhau để đảm bảo tất cả các loại rủi ro được quản lý một cách đúng đắn. Sự thành công của việc tổ chức quản lý RRTDBL hoàn toàn phụ thuộc vào nhận thức rủi ro ở cấp lãnh đạo cao nhất của cơ cấu tổ chức quản trị rủi ro.

- Cần rà soát đánh giá lại kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh trong năm trước đó và tính hiệu quả của các phương án sản xuất kinh doanh năm kế hoạch của các khách hàng đang có dư nợ chiếm tỉ trọng cao trong tổng dư nợ cho vay bán lẻ của chi nhánh BIDV - chi nhánh Nam Thái Nguyên. Nhưng quan trọng hơn là phải đánh giá thiện chí thực hiện nghĩa vụ trả nợ vay cho ngân hàng mà khách hàng đã thể hiện trong thời gian trước thông qua việc trả nợ gốc nợ lãi đúng hạn. Mức độ thực hiện cam kết trong chuyển doanh thu qua tài khoản thanh toán mở tại ngân hàng, qua đó dòng tiền phát sinh của khách hàng vay được ngân hàng kiểm soát và đo lường được.

- Tương tự như vậy, BIDV - chi nhánh Nam Thái Nguyên cũng cần rà soát đánh giá lại đối với sự tập trung vốn cho vay vào một số ít ngành kinh tế và có chính sách phù hợp. Đối với từng ngành kinh tế mà hiện nay BIDV - chi nhánh Nam Thái Nguyên đang cho vay nhiều như cho vay chăn nuôi, kinh doanh thức ăn chăn nuôi… cần có xem xét đánh giá kỹ càng về xu hướng triển vọng của ngành trước khi quyết định cấp tín dụng.


- Trong khi chưa hoàn thiện một chiến lược, chính sách QTRRTDBL đầy đủ thì trước mắt, để QTRRTDBL, BIDV- chi nhánh Nam Thái Nguyên cần triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả các chính sách mà BIDV đang chỉ đạo cho phù hợp với đặc điểm tình hình, điều kiện của BIDV - chi nhánh Nam Thái Nguyên trong đó đặc biệt là dự án xây dựng hệ thống QTRRTD cơ bản (FIRB) theo chuẩn mực Basel II. Việc triển khai tốt dự án này này sẽ tạo nền tảng giúp BIDV - chi nhánh Nam Thái Nguyên kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng từ mô hình tổ chức, quy trình cấp và quản lý tín dụng, công cụ đo lường rủi ro dựa trên các chuẩn mực và thông lệ quốc tế tốt nhất với nền tảng công nghệ hiện đại.

4.2.1.3. Về phân cấp thẩm quyền trong hoạt động tín dụng

- Để QTRRTDBL hiệu quả BIDV- chi nhánh Nam Thái Nguyên cần phân tách rõ quyền hạn, trách nhiệm giữa bộ phận tín dụng (phòng khách hàng) (tập trung chủ yếu vào hoạt động tiếp thị, tiếp xúc khách hàng, khởi tạo tín dụng), bộ phận quản lý rủi ro (thực hiện thẩm định tín dụng độc lập và ra các ý kiến về cấp tín dụng cũng như giám sát quá trình thực hiện các quyết định tín dụng của bộ phận quan hệ khách hàng), bộ phận quản trị tín dụng (thực hiện lưu trữ hồ sơ, nhập hệ thống máy tính và quản lý khoản vay…). Ưu điểm của việc này đó là: (i) Tách bạch độc lập giữa bộ phận kinh doanh, nơi sản sinh ra RRTDBL với bộ phận QTRRTD độc lập; (ii) Tăng tính chuyên nghiệp hóa trong hoạt động NHTM; (iii) Tiến theo thông lệ quốc tế về QTRRTD.

4.2.1.4. Về tuân thủ thực hiện quy trình, quy chế

- Một trong những nguyên nhân quan trọng làm phát sinh RRTDBL thuộc về chủ quan của ngân hàng là cho vay trong việc xây dựng hệ thống văn bản chế độ, quy trình thủ tục cho vay thiếu đồng bộ, không chặt chẽ đồng thời cơ chế giám sát thực hiện các quy trình quy định chưa được quan tâm hay hoạt động ít hiệu quả. Để hạn chế rủi ro, BIDV - chi nhánh Nam Thái Nguyên cần:

+ Tuân thủ triệt để quy chế cho vay do BIDV ban hành và chỉ đạo.

+ Hệ thống văn bản, quy chế, quy định liên quan đến hoạt động tín dụng phải được tổ chức nghiên cứu, tập huấn và quán triệt để bảo đảm cho mọi cán bộ của BIDV- chi nhánh Nam Thái Nguyên có liên quan đến công tác tín dụng đều phải nắm vững thực thi tác nghiệp đầy đủ và chính xác.


+ Hoàn thiện xếp hạng tín dụng nội bộ để triển khai các nghiệp vụ liên quan đến tín dụng: cần có những biện pháp hỗ trợ cần thiết giúp phát huy hiệu quả cho hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ như: (i) tăng cường công tác kiểm tra khách hàng, thu thập thông tin kịp thời về các biến động của khách hàng để kịp thời điều chỉnh chính sách tín dụng một cách hợp lý. Đôn đốc khuyến khích khách hàng tuân thủ pháp luật; (ii) xây dựng hệ thống thông tin QTRRTDBL đảm bảo cung cấp thông tin một cách đầy đủ, chính xác, cập nhật thường xuyên để phục vụ cho việc đánh giá, chấm điểm xếp hạng tín dụng nội bộ. Sử dụng tiến bộ công nghệ trong quản lý thông tin là một trong những yếu tố then chốt để phát triển cơ sở dữ liệu khách hàng

+ Đặc biệt lưu ý trong việc thực hiện quy trình, quy chế cấp giới hạn tín dụng một cách chặt chẽ đối với các nhóm, đối tượng khách hàng hiện đang nằm trong diện liên quan đến nợ quá hạn và nợ xấu gồm: các khoản vay ngắn hạn; đối tượng vay các cá nhân hộ kinh doanh.

+ Việc cấp tín dụng phải đảm bảo khoản vay của khách hàng phải được thẩm định kiểm tra trước, trong và sau khi cấp tín dụng cho đến khi tất toán khoản vay. Quyết định cấp tín dụng được xem xét trên cơ sở đầy đủ thông tin về khách hàng, về tình hình sản xuất kinh doanh của khách hàng, phương án vay phải đảm bảo khả thi có hiệu quả, đảm bảo đủ nguồn trả nợ và đủ tài sản đảm bảo nợ vay theo chính sách của BIDV.

4.2.1.5. Về nâng cao chất lượng thẩm định, giám sát sau cho vay

- Chi nhánh cần xây dựng chế độ thu thập thông tin thị trường, thông tin môi trường kinh tế xã hội định kỳ và tổng hợp lưu trữ một cách có hệ thống để hình thành nên cơ sở dữ liệu dùng chung cho bộ phận tín dụng và bộ phận giám sát, xét duyệt.

- Thực hiện phân tích và thẩm định chính xác rủi ro tổng thể của khách hàng thông qua xác định giới hạn tín dụng theo định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm. Công việc này sẽ giúp cho ngân hàng có cái nhìn tổng thể về tình hình tài chính, chất lượng kinh doanh và đánh giá triển vọng phát triển của khách hàng để nhận thấy những rủi ro, định ra một giới hạn tín dụng hợp lý, nằm trong giới hạn chịu nợ của khách hàng đối với BIDV- chi nhánh Nam Thái Nguyên. Tuy nhiên mỗi khách hàng không chỉ vay tại một ngân hàng mà còn có thể vay tại nhiều ngân hàng khác nhau và sự đổ vỡ


của bất kỳ khoản vay tại ngân hàng nào cũng sẽ gây ra rủi ro và ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của khách hàng. Do đó bên cạnh việc định ra giới hạn tín dụng cần kèm theo các điều kiện tín dụng khác, đặc biệt là điều kiện về tổng dư nợ vay và cơ cấu tài chính của khách hàng, nhằm đảm bảo mức độ an toàn trong kinh doanh.

- Trong thẩm định các dự án đầu tư, tình trạng nâng giá trị thực tế của dự án để được vay nhiều hơn khá phổ biến. Điều này đã dẫn đến rủi ro bởi vốn tự có tham gia thực sự của khách hàng vay chiếm tỷ lệ thấp dẫn đến tính chịu trách nhiệm của khách hàng không cao, đồng thời khi rủi ro xảy ra thì khả năng thu hồi được nợ đã giảm sút. Để đảm bảo xác định khách quan và chính xác giá trị TSBĐ, trường hợp cần thiết có thể thuê một tổ chức định giá hoặc kiểm toán độc lập để thực hiện việc kiểm toán toàn bộ giá trị công trình và định giá tài sản. Đồng thời thực hiện chặt chẽ và nghiêm túc việc chứng minh nguồn vốn tự có tham gia dự án của KH, giải ngân đối ứng theo tiến độ công trình.

- CBQLKH của BIDV - chi nhánh Nam Thái Nguyên chưa chú ý đến công tác kiểm tra sử dụng vốn vay, thực hiện kiểm tra sử dụng vốn còn sơ sài do vậy có thể không phát hiện ra các khoản nợ có vấn đề do khách hàng sử dụng vốn sai mục đích, phương án sản xuất kinh doanh không có hiệu quả. BIDV- chi nhánh Nam Thái Nguyên cần có giải pháp quản lý cũng như quản trị, giám sát và kiểm soát sau khi cho vay theo hướng:

+ Thực hiện giải ngân theo đúng các quyết định cấp tín dụng của cấp phê duyệt, đối chiếu giữa mục đích vay, yêu cầu giải ngân và cơ cấu các chi phí trong nhu cầu vốn của khách hàng, đảm bảo việc sử dụng vốn vay có đầy đủ chứng từ chứng minh và hợp lệ.

+ Thực hiện kiểm tra sử dụng vốn vay thường xuyên và nghiêm túc. Do mỗi khoản vay, mỗi khách hàng vay có sự khác biệt nhất định mà cần xây dựng và lựa chọn một kế hoạch kiểm tra sử dụng vốn hợp lý, đảm bảo an toàn cho ngân hàng nhưng cũng tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của khách hàng và mối quan hệ giữa các bên. Nên sử dụng xếp hạng tín dụng khách hàng làm cơ sở cho việc xác định định kỳ hàng tháng, hàng quý hoặc nửa năm kiểm tra sử dụng vốn vay, trong đó những khách hàng có xếp hạng tín dụng cao, có uy tín trong quan hệ tín dụng thì

Xem tất cả 113 trang.

Ngày đăng: 18/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí