Quan Điểm Hoàn Thiện Quản Lý Sử Dụng Đất Lâm Nghiệp Trên Địa Bàn Huyện Diễn Châu

quỹ đất đai có hạn, việc khai thác triệt để quỹ đất tự nhiên và sử dụng đất tiết kiệm trên cơ sở đúng mục đích, đủ nhu cầu có ý nghĩa quan trọng trong quá trình sử dụng đất của huyện.

Thứ hai, khai thác sử dụng đất đai phải gắn liền với việc bảo vệ môi trường đất. Đất là thành phần quan trọng hàng đầu của môi trường sống. Môi trường đất được cải thiện hay bị phá hủy một phần do chính tác động của con người. Do đó trong quá trình khai thác đất đai không thể tách rời việc sử dụng đất với bảo vệ môi trường đất để đảm bảo tính bền vững, ổn định lâu dài.

Thứ ba, duy trì, phát triển, bảo vệ tài nguyên rừng và môi trường sình thái. Bảo vệ môi trường sinh thái có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giữ cân bằng sinh thái, duy trì bảo vệ và phát triển tài nguyên rừng có ý nghĩa sống còn trong sản xuất nông nghiệp, giữ vững nguồn nước, hạn chế đến mức thấp nhất thiên tai lũ lụt và hoang mạc hóa.

Thứ tư, đảm bảo quỹ đất cho mục đích quốc phòng, an ninh. Huyện Diễn Châu có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng an ninh. Vì vậy, cần rà soát cụ thể hiện trạng và có quy hoạch sử dụng đất quốc phòng an ninh chi tiết trên cơ sở đáp ứng đủ nhu cầu về đất; củng cố phát triển các đơn vị kinh tế quân đội, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với nhiệm vụ quốc phòng an ninh.

Thứ năm, ưu tiên dành đất cho phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật. Đồng thời việc phát triển hệ thống đường giao thông, các công trình năng lượng, cấp thoát nước, dịch vụ công cộng,... sẽ làm cho giá trị đất tăng lên, tạo thêm giá trị mới về sử dụng đất, nâng cao hiệu quả sử dụng đất trên địa bàn huyện.

3.1.3.2. Mục tiêu hoàn thiện

Việc hoàn thiện quản lý sử dụng đất nói chung, đất lâm nghiệp nói riêng trên địa bàn huyện Diễn Châu cần đạt được một số mục tiêu sau:

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả QLNN về sử dụng đất nói chung, đất lâm nghiệp nói riêng trên địa bàn.

- Khai thác tối đa tiềm năng về tài nguyên đất của địa phương để phục vụ cho mục tiêu phát triển KTXH, nâng cao đời sống của người dân.

- Thực hiện tốt công tác quy hoạch, sử dụng đất cho mục tiêu phát triển kinh tế gắn với bảo vệ tài nguyên môi trường.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

- Nâng cao hiệu quả kinh tế trong canh tác cho người dân trên một đơn vị diện tích đất.

- Phát triển quy hoạch các loại rừng phù hợp với định hướng phát triển lâm nghiệp, kết hợp với làm tốt công tác bảo vệ rừng.

Quản lý sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An - 13

- Hạn chế các vụ tranh chấp, khiếu kiện, vi phạm liên quan đến đất đai.

- Đơn giản hóa quy trình thủ tục hành chính, hỗ trợ tối đa cho người dân khi cần giải quyết các vấn đề về đất đai.

3.1.4. Quan điểm hoàn thiện quản lý sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện Diễn Châu

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả trong quản lý sử dụng đất lâm nghiệp, việc hoàn thiện công tác quản lý sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện Diễn Châu cần bám sát các quan điểm chỉ đạo sau:

Một là, QLNN về sử dụng đất lâm nghiệp phải đảm bảo tính hợp lý và hiệu quả cao gắn với bảo vệ tài nguyên môi trường, cân bằng sinh thái phù hợp với điều kiện tự nhiên, KTXH ở trên địa bàn cũng như bối cảnh trong nước và quốc tế. Quản lý sử dụng đất lâm nghiệp phải thể hiện được yêu cầu phát triển sản xuất lâm nghiệp của người dân và không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất trong lĩnh vực này. Khắc phục tình trạng quy hoạch sử dụng đất lâm nghiệp ở trên địa bàn thiếu căn cứ khoa học, chưa phù hợp với điều kiện thực tế, ỳ trước mắt mâu thuẫn lâu dài. Mặt khác, phải thể hiện được mối quan hệ giữa quy hoạch sử dụng đất lâm nghiệp với quy hoạch phát triển KTXH trên địa bàn, cũng như quy hoạch của các ngành liên quan. Điều này thể hiện mối quan hệ biện chứng, tác động qua lại trong hệ thống quy hoạch ở trên địa bàn không thể tách rời.

Hai là, QLNN về sử dụng đất lâm nghiệp phải đạt mục tiêu không ngừng tạo

mọi điều kiện, môi trường để thúc đẩy người nông dân hăng hái, tích cực phát triển lâm nghiệp, tham gia trồng rừng, bảo vệ rừng. Các cấp chính quyền địa phương phải tạo mọi điều kiện thuận lợi để cho người dân tham gia phát triển lâm nghiệp, bảo vệ rừng. Trên cơ sở xem xét các yếu tố cần và đủ, UBND các cấp cần tổ chức chỉ đạo xây dựng các phương án sử dụng đất lâm nghiệp một cách hợp lý, đúng mục đích và có hiệu quả ngày càng cao. Đồng thời công bố rộng rãi các chiến lược và quy hoạch để các hộ gia đình, tổ chức tự quyết định lựa chọn cây trồng phù hợp trên diện tích được giao.

Ba là, chính quyền địa phương phải quản lý việc sử dụng đất lâm nghiệp một cách chặt chẽ, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước và lợi ích của người dân. Quản lý sử dụng đất lâm nghiệp phải thực hiện mục tiêu cơ bản là chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp và nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, coi đây là một mục tiêu quan trọng mà trong QLNN về sử dụng đất lâm nghiệp cần phải hướng đến.

Bốn là, QLNN về sử dụng đất lâm nghiệp phải khắc phục tình trạng đất lâm nghiệp hiện nay ở trên địa bàn còn phân tán, khó quản lý. Tăng cường quản lý cập nhật thông tin và kịp thời điều chỉnh quy hoạch, chú trọng làm tốt quy hoạch loại cây giống trong trồng và phát triển diện tích rừng trên địa bàn. Phải làm tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng trình độ của người dân trong việc sử dụng đất lâm nghiệp, nâng cao kỹ thuật trồng rừng, bảo vệ, chăm sóc rừng gắn với quy mô diện tích. Mặt khác, cần phải tôn trọng và nắm vững quy luật tự nhiên, quy luật xã hội, áp dụng kỹ thuật công nghệ hiện đại và kế thừa chọn lọc những kinh nghiệm quý báu trong quá trình quản lý sử dụng đất lâm nghiệp.

Năm là, QLNN về sử dụng đất lâm nghiệp phải được tiến hành một cách đồng bộ và thống nhất trước mắt không mâu thuẫn về lâu dài. Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng làm công tác xây dựng quản lý quy hoạch sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện Diễn Châu phải quán triệt các vấn đề sau:

- Phải nghiên cứu điều tra, khảo sát một cách cụ thể các điều kiện về đặc

điểm của đất đai và môi trường sinh thái để từ đó làm cơ sở xây dựng quy hoạch thực sự có hiệu quả.

- Phải coi đây là một công tác không chỉ về kỹ thuật mà còn thể hiện về kinh tế, về xã hội, về môi trường.

- Phải có quan điểm đối với việc sử dụng đất của các hộ gia đình, các tổ chức kinh tế để nhằm thúc đẩy quá trình sử dụng đất lâm nghiệp có hiệu quả và lý luận mới hợp với thực tiễn và đi vào cuộc sống.

Sáu là, phải tăng cường công tác thanh tra kiểm tra trong quá trình quản lý sử dụng đất lâm nghiệp. Phải đảm bảo các hoạt động kiểm tra, giám sát nhằm tạo mọi điều kiện môi trường trong quá trình QLNN về sử dụng đất lâm nghiệp. Coi đây là nội dung rất quan trọng vì chỉ qua công tác thanh tra kiểm tra mới đánh giá được hiệu quả quản lý sử dụng đất lâm nghiệp.

Bảy là, không ngừng nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ làm công tác QLNN về sử dụng đất lâm nghiệp. Phải tạo mọi điều kiện thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ và năng lực quản lý không những về kỷ thuật mà cả về kinh tế, tâm lý xã hội.

3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện Diễn Châu

3.2.1. Hoàn thiện bộ máy quản lý

Một bộ máy quản lý hoàn thiện là yếu tố cốt lõi giúp cho công tác quản lý đạt hiệu quả. Bộ máy QLNN về đất đai của huyện hiện nay còn nhiều hạn chế, chưa đồng bộ, số lượng cán bộ còn thiếu, chưa có sự chuyên môn hóa theo từng loại đất. Vì vậy, thời gian tới huyện cần bổ sung lực lượng cho Chi nhánh VPĐKĐĐ; đối với các xã có diện tích rộng cần bổ sung thêm biên chế cán bộ địa chính để hoàn thiện bộ máy quản lý đất đai, đáp ứng khối lượng công việc.

Cần rà soát, sửa đổi bổ sung quy định, hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của phòng TN & MT, Chi nhánh VPĐKĐĐ để kiện toàn tổ chức hoạt động, điều động, luân chuyển cán bộ phù hợp với chức năng, chuyên môn.

Nâng cao năng lực giải quyết công việc của cán bộ địa chính cấp cơ sở. Cán bộ địa chính ngoài sự hiểu biết về pháp luật, chính sách của Đảng, Nhà nước, về chuyên môn nghiệp vụ còn phải am hiểu về tình hình địa phương, nắm bắt được tình hình địa bàn. Để làm tốt nhiệm vụ này, phòng Tài nguyên Môi trường huyện cần thường xuyên mở các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ cũng như hướng dẫn về chuyên môn nhằm chuyên môn hóa đội ngũ cán bộ địa chính, đưa công tác quản lý đất đai đi vào nề nếp.

Tiếp tục đổi mới, kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy làm công tác quản lý đất đai từ huyện tới cơ sở, cần phải hoàn thiện đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ có chuyên môn sâu của Phòng TN&MT đặc biệt là cán bộ địa chính các xã, thị trấn luôn phải nâng cao trình độ nghiệp vụ. Cần phải quy định cụ thể về chế độ làm việc đi đôi với mức đãi ngộ tiền lương phù hợp để tạo sự ổn định đối với đội ngũ cán bộ địa chính xã, thị trấn nhằm tạo cho cán bộ cấp cơ sở có bề dày kinh nghiệm, nắm chắc chính sách đất đai, am hiểu thực tế của địa phương. Bên cạnh đó, không để xảy ra tình trạng cán bộ địa chính xã, thị trấn kiêm nhiệm nhiều công việc khác để họ có đủ thời gian phục vụ cho công tác chuyên môn.

- Đổi mới công tác cán bộ, nâng cao trình độ năng lực của người làm công tác địa chính.

+ Xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ làm công tác địa chính, trong đó chú trọng cả hai phẩm chất đạo đức chính trị và trình độ năng lực chuyên môn. Xây dựng tiêu chuẩn cán bộ công chức địa chính trong QLNN về đất đai, để góp phần nâng cao hiệu quả của công tác quản lý.

+ Củng cố, trang bị kiến thức quản lý đất đai trên bình diện rộng, làm cho họ nhận thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân.

+ Đổi mới công tác cán bộ, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đất đai, trong đó đặc biệt coi trọng phẩm chất đạo đức, chính trị và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ địa chính. Việc xây dựng và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý đất đai có ý nghĩa rất lớn trong việc

nâng cao hiệu quả QLNN về đất đai trên địa bàn. Vì vậy công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đất đai bao gồm cả về khoa học quản lý và sử dụng đất, về pháp luật về đất đai trong cơ chế thị trường là hết sức cần thiết.

Công tác QLNN về đất đai chủ yếu thông qua biện pháp dân sự và biện pháp kinh tế, chính vì vậy việc kiện toàn củng cố tổ chức bộ máy QLNN về đất đai cũng phải theo hướng này, có nghĩa là người làm công tác quản lý đất đai phải có sự am hiểu sâu về chuyên môn, có khả năng vận động, tuyên truyền, áp dụng hợp lý các quy định của luật với vấn đề tâm lý con người, nhất là trong việc xử lý vi phạm, giải quyết tranh chấp.

Đối với cán bộ địa chính phụ trách về mảng đất lâm nghiệp, cần có chính sách đòa tạo, củng cố kiến thức về hoạt động phát triển lâm nghiệp, để bên cạnh quản lý đất đai, học còn có kiến thức nhất định về hoạch định, quy hoạch các giống cây trồng phù hợp với từng địa bàn và mục đích kinh tế của người sử dụng đất. Ngoài ra, do đặc thù địa bàn quản lý ở vùng sâu, vùng xa nên cần có những ưu đãi nhất định cho cán bộ địa chính lâm nghiệp như hỗ trợ về chi phí đi lại, xuống cơ sở,... để họ có thêm động lực, trách nhiệm trong công việc.

3.2.2. Hoàn thiện các công cụ, phương pháp quản lý

3.2.2.1. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và thông tin đất đai

Hiện nay, sự hiểu biết của nhân dân huyện Diễn Châu đối với chính sách, pháp luật về đất đai còn nhiều hạn chế. Trước thực trạng đó, UBND huyện phải tăng cường tuyên truyền, phổ biến, kịp thời cung cấp thông tin đất đai để người dân có thể nắm bắt được những quy định, thy đổi mới, từ đó nâng cao ý thức trong chấp hành. UBND huyện cần cập nhật, tổng hợp các chính sách, pháp luật còn hiệu lực một cách hệ thống, đơn giản để tuyên truyền đến từng địa phương, từng đối tượng sử dụng đất.

Để làm tốt công tác tuyên truyền, phô biến giáo dục pháp luật về đất đai, chính quyền huyện cần có những giải pháp như:

- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, chi đạo của chính quyền đối với công tác giáo dục pháp luật đất đai. Hàng năm UBND huyện cần chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục pháp luật cho các xã, thị trấn theo chương trình, kế hoạch của cấp trên và phải phù hợp với đặc điểm, điều kiện kinh tế, xã hội của từng địa phương. Thực hiện tốt việc kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm và khen thưởng kịp thời những người có thảnh tích xuắt sắc trong công tác giáo dục pháp luật đất đai.

- Đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bởi vì, đây là cách nhanh nhất, ít tốn kém nhưng hiệu quả lại rất cao trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay.

- Thiết lập các tờ rơi có nội dung liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, thẩm quyền giải quyết các thủ tục hành chính của các cơ quan chuyên môn, trình tự, thủ tục hồ sơ từng loại như: Giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp GCNQSDĐ; thực hiện các quyền của người sử dụng đất như: Thế chấp, cho thuê lại, chuyển nhượng, chuyển đổi, thừa kế,...tất cả các loại quy trình này phải được niêm yết công khai tại các cơ quan chuyên môn huyện, xã, thị trấn và các tụ điểm dân cư công cộng, đồng thời đưa trên website của huyện đầy đủ.

- Chính quyền huyện cần dành một khoản kinh phí thích đáng trong hoạt động thường xuyên của mình để phục vụ cho hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đất đai.

3.2.2.2. Làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính về đất đai

Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai vẫn là một yêu cầu có tính khách quan, bởi vì chất lượng QLNN về đất đai phụ thuộc rất nhiều vào thủ tục hành chính. Mặc dù, trong những năm qua, chính quyền huyện có quan tâm thực hiện và đạt được kết quả nhất định, tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập, chất lượng, hiệu quả, hiệu lực chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Để khắc phục yếu kém trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, trước hết chính quyền huyện Diễn Châu cần thực hiện một số giải pháp như:

- Rà soát các văn bản pháp quy thuộc thẩm quyền cấp trên ban hành, đề xuất loại bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung những quy định chồng chéo, bất hợp lý, không phù hợp thực tế, gây phiền hà cho người dân. Đồng thời, chính quyền huyện phải cải cách phương thức xây dựng và ban hành các văn bản pháp quy, nâng cao chất lượng của văn bản pháp quy theo hướng nội dung phải ngắn gọn, dễ hiểu, dễ xử lý khi có tranh chấp khiếu kiện, sát với thực tế và bảo đảm tính khả thi. Tất cả kết quả rà soát văn bản phải được đăng tải trên website của huyện.

- Kiện toàn bộ máy hoạt động của Trung tâm giao dịch Một cửa liên thông huyện, bổ sung thêm các cơ quan liên quan như: Kho bạc nhà nước; Chi cục Thuế để giảm bớt việc đi lại của người dân trong quá trình thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai. Thực tế tại Trung tâm giao dịch Một cửa liên thông huyện chưa có các cơ quan này.

- Tiếp tục hoàn thiện phần mềm “Một cửa liên thông xã, huyện trong lĩnh vực đất đai” đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo đó, cần đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng hồ sơ đất đai ban đầu nhân dân ở cấp xã như: Quy định thời gian phải hoàn thiện hồ sơ, thời gian chuyển hồ sơ cho VPĐKĐĐ, đây là một vấn đề hiện nay chính quyền huyện vẫn chưa giải quyết được.

- Tất cả các dịch vụ công liên quan đến đất đai đều tập trung về đầu mối tại VPĐKĐĐ. Các bộ phận liên quan có trách nhiệm phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính theo yêu cầu của công dân thông qua quy trình quy định rõ thời gian thực hiện. Người dân có thể biết được quy trình, quá trình giải quyết hồ sơ của mình thông qua tra cứu hồ sơ tại Trung tâm giao dịch Một cửa liên thông huyện.

- Từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, xác lập đầy đủ thông tin trên từng thửa đất như: Giá đất, diện tích, hình thế, vị trí, mục đích sử dụng, cấp công trình xây dựng,...nguồn gốc sử dụng), mã hóa số liệu, thay thế quản lý thủ công bằng hệ thống tin học có độ chính xác cao, cũng như thuận lợi trong tra cứu trên mạng internet nhằm cung cấp các số liệu hồ sơ lưu trữ về đất đai, góp phần thúc đẩy sự phát triển thị trường bất động sản.

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 18/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí