Hoàn Thiện Việc Triển Khai Các Hoạt Động Quản Lý Sử Dụng Đất

- Ngoài ra, để thực hiện tốt việc giải quyết các dịch vụ công về đất đai, chính quyền huyện cần đầu tư trang bị đủ máy móc thiết bị chuyên ngành cho phòng TN & MT, VPĐKĐĐ, đảm bảo lưu trữ và cung cấp thông tin cho chính quyền huyện hoạch định các chính sách, cung cấp cho doanh nghiệp và người dân khi cần. Xây dựng quy trình đãng ký đất đai qua mạng internet, giảm bớt các loại giấy tờ không cần thiết.

3.2.3. Hoàn thiện việc triển khai các hoạt động quản lý sử dụng đất

3.2.3.1. Hoàn thiện công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai

Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là công cụ đế nhà nước quản lý đất đai, là hệ thống các biện pháp cơ sở khoa học kỹ thuật, khoa hoc xà hội đê phân chia đất đai theo loại sử dụng nhằm sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên đất. Để hoàn thiện công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện cần tập trung giải quyết một số nội dung sau:

- Đổi mới công tác lập quy hoạch, nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo hướng tiếp cận phương pháp tiên tiến. Quan tâm đến vấn đề kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường, mục tiêu bảo đảm an ninh lương thực, có tính đến tác động của biến đổi khí hậu. Tạo sự đồng bộ giữa quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng, trong đó có phân tích không gian nhu cầu sử dụng đất và công khai, tham vấn các bên liên quan trong quá trình lập quy hoạch, kế hoạch. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo hướng phải thế hiện được nhu cầu sử dụng đất của các dự án đầu tư, của các ngành, lĩnh vực, làm căn cứ để Nhà nước thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng chính sách tài chính về đất đai.

- Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải đi trước một bước bảo đảm phân bổ hợp lý nguồn tài nguyên đất phục vụ mục tiêu phát triển KTXH bền vững là định hướng chủ đạo và yêu cầu xuyên suốt trong công tác quản lý sử dụng đất đai.

- Việc quản lý, sử dụng đất phải thông qua công cụ quy hoạch sử dụng đất, vừa bảo đảm quỹ đất phục vụ mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vừa

97

bảo đảm mục tiêu bảo vệ môi trường, an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo, công bằng xã hội, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm quỹ đất sử dụng phù hợp cho từng giai đoạn và lâu dài.

- Tăng cường tính chế tài và tính thượng tôn pháp luật trong thi hành quy hoạch của địa phương. Đặc biệt là hệ thống chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất các cấp phải trở thành những chỉ tiêu tổng thể quyết định xu hướng phát triển của địa phương mà không mâu thuẫn với lợi ích toàn cục. Các chỉ tiêu này phải được giám sát thường xuyên một cách chặt chẽ với một cơ chế điều chỉnh linh hoạt, kịp thời, đúng pháp luật. Đối với đất lâm nghiệp, phải quản lý nghiêm ngặt chỉ tiêu đất trồng rừng như xác định ranh giới, cắm mốc ngoài thực địa đến từng xã, xác định danh tính cụ thể của người lãnh đạo địa phương chịu trách nhiệm chỉ đạo, từ đó gắn việc trồng rừng, bảo vệ rừng với trách nhiệm của cán bộ quản lý địa bàn.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

- Tập trung ưu tiên đẩy mạnh phối hợp quy hoạch đất đai với quy hoạch xây dụng và quy hoạch tổng thể phát triển KTXH. Nhất là quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị và điểm dân cư nông thôn, quy hoạch chi tiết xây dựng các khu chức năng như: quy hoạch các khu công nghiệp, khu đô thị và nhà ở, đồng thời quy định cụ thể chế độ công khai quy hoạch để nhân dân biết và thực hiện, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận thông tin về quy hoạch; Khắc phục sự trùng lặp, chồng chéo giữa quy hoạch xây dựng với các loại quy hoạch khác. Thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch đồng bộ với cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội để khai thác tiềm năng đất đai tại các vùng trung du, miền núi, ven biển, hạn chế tối đa việc lấy vào đất chuyên trồng lúa, trồng rừng, cây công nghiệp.

3.2.3.2. Hoàn thiện quản lý việc giao đất, giao rừng

Quản lý sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An - 14

Đối với công tác quản lý đất nói chung, chính quyền huyện cần đảm bảo bình đẳng trong sử dụng đất thông qua cơ chế thu hẹp các đối tượng được giao đất và mở rộng đối tượng được thuê đất. Việc giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội chủ yếu thực hiện thông qua đấu giá quyền sử dụng

đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Đồng thời quy định chặt chẽ về điều kiện giao đất, cho thuê đất để phát triển kinh tế.

Rà soát, sửa đổi thẩm quyền thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất để đảm bảo quyền quản lý thống nhất về đất đai. Đồng thời phải tăng cường kiểm soát việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp cho phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính. Phân cấp và quy định rõ về trình tự, thủ tục hành chính về đất đai và gắn với trách nhiệm giải quyết của địa phương cho phù hợp với chủ trương, yêu cầu cải cách thủ tục hành chính và điều kiện cụ thể theo từng giai đoạn. Tiến hành đồng bộ cơ chế tạo quỹ đất và cơ chế huy động nguồn vốn để chủ động xây dựng các khu tái định cư trước khi thu hồi đất.

Cũng như nhiều địa phương khác, công tác thu hồi đất giải phóng mặt bằng đang gây ra nhiều khó khăn cho việc thực hiện các dự án đầu tư của Nhà nước. Để giải quyết vấn đề này, chính quyền huyện Diễn Châu cần làm tốt các vấn đề sau:

Thứ nhất, tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp dân cư về chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư để người dân hiểu và thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

Thứ hai, kiên quyết xử lý các trường hợp chống đối, ngăn cản bàn giao mặt bằng cho cơ quan quản lý. Đồng thời xây dựng mức hỗ trợ đối với những trường hợp bàn giao mặt bằng đúng theo thời gian quy định.

Thứ ha, nhằm xóa bỏ tình trạng người dân bị thu hồi đất không có đất ở mới, UBND huyện cần thành lập quỹ đất dự trữ, xác định những vị trí có khả năng đáp ứng yêu cầu làm đất tái định cư để chủ động thu hồi khi có quyết định bố trí đất tái định cư cho các dự án từ trung ương, tỉnh và huyện.

Đối với diện tích đất lâm nghiệp, giai đoạn tới, để phát huy được hiệu quả của công cụ giao đất, giao rừng đòi hỏi chính quyền huyện phải có những giải pháp mang tính tổng thể, tính đột phá, tính bền vững, trong đó chú trọng đến một số khía cạnh sau:

Hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật liên quan đến giao đất, giao rừng cho các tổ chức, cá nhân nhằm thực hiện đường lối xã hội hóa lâm nghiệp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, phát huy quyền làm chủ thật sự của người dân địa phương, của cơ sở đối với công tác bảo vệ rừng. Để triển khai hiệu quả công tác giao đất, giao rừng gắn với phát triển sinh kế của người dân đòi hỏi phải thiết lập lâm phận ổn định lâu dài và cắm mốc ranh giới trên thực địa phù hợp với từng giai đoạn, đảm bảo nguyên tắc ổn định của lâm phận. Cần có chính sách hưởng dụng lợi ích từ rừng phù hợp nhằm tạo nguồn thu nhập để “thoát đói nghèo” trên cơ sở phần diện tích trồng cây lương thực mang lại hiệu quả cao; đồng thời được cung cấp lương thực và khai thác các sản phẩm từ rừng hợp lý.

Cần thiết phải thực thi và bổ sung các chính sách giao khoán đất rừng, trong đó, nhấn mạnh đến:

Trao quyền sở hữu lâu dài cho các chủ rừng, nhất là các hộ gia đình và cá nhân; quan tâm đến các chính sách hậu giao khoán đất rừng, cần thiết phải xây dựng các chính sách hỗ trợ tài chính, công nghệ, thị trường phù hợp với đặc thù nghề rừng và trình độ quản lý của người dân.

Tăng cường hoàn thiện phân cấp quản lý và cơ chế phối hợp trong công tác giao đất, giao rừng, tránh tình trạng phải thực hiện nhiều lần trên cùng một diện tích bởi các đơn vị quản lý khác nhau gây lãng phí nguồn lực; thực hiện phân quyền nhiều hơn ở các cấp về rừng và đất lâm nghiệp. Đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất để tạo điều kiện cho người dân được thực hiện các quyền theo qui định, góp phần huy động nguồn lực và hình thành thị trường đất đai trong phát triển rừng.

Hỗ trợ phát triển các mô hình kinh tế, trong đó chú trọng mô hình nông lâm kết hợp trên đất lâm nghiệp nhằm giải quyết tình trạng thiếu vốn nuôi rừng trưởng thành theo hướng “lấy ngắn nuôi dài”, xúc tiến thực hiện các công cụ kinh tế đảm bảo thu lại các giá trị dịch vụ môi trường, tăng thu nhập cho các chủ rừng.

Thúc đẩy các công cụ mềm trong ngành lâm nghiệp, trước hết ưu tiên thực

thi bảo hiểm lâm nghiệp và chứng chỉ rừng, giao đất, giao rừng góp phần quan trọng gia tăng diện tích rừng sản xuất, trong đó các hộ gia đình là một mắt xích hình thành nguồn cung cấp nguyên liệu cho ngành chế biến gỗ.

Tuyên truyền giáo dục để nâng cao nhận thức về giá trị kinh tế, sinh thái của rừng, khích lệ người dân tích cực tham gia quản lý, phát triển rừng.

3.2.3.3. Quản lý chặt chẽ hoạt động đăng ký đất đai, lập và quản lý hồ sơ địa chính, cấp GCNQSDĐ

Hoàn thành công tác kê khai đăng ký, cấp GCNQSDĐ lần đầu sè dần khắc phục được tình trạng khiếu nại, tố cáo của người dân; có đầy đủ thông tin về người sử dụng đất và hồ sơ địa chính nhằm phục vụ công tác QLNN về đất đai tốt hơn; đồng thời, là điều kiện để thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, nằm trong sự kiểm soát của Nhà nước.

Tuy nhiên, đến nay trên địa bàn huyện Diễn Châu số lượng diện tích đất cần phải cấp giấy trong thời gian tới là khá lớn. Để thực hiện nhiệm vụ này, trong thời gian đến, chính quyền huyện cần phải có biện pháp cụ thể, đồng bộ mới đẩy nhanh được tiến độ đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, cụ thể là:

- Tăng cường đầu tư nguồn lực để đo đạc lập bản đồ địa chính, xây dựng hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai làm cơ sở để kê khai đăng ký, cấp GCNQSDĐ.

- Chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn tiến hành kê khai đăng ký đất đai theo hướng bắt buộc như Luật Đất đai năm 2013 đã quy định, Nhà nước bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp cho người đã đăng ký theo quy định của pháp luật, bên cạnh đó phải có chế tài đủ mạnh để xử lý các trường hợp không đăng ký, ngăn chặn các trường hợp giao dịch “ngầm” gây thất thu ngân sách cho nhà nước. Để thực hiện vấn đề này, chính quyền huyện giao nhiệm vụ cho VPĐKĐĐ xây dựng dự toán kinh phí và cân đối bố trí đủ kinh phí để thực hiện. Sản phẩm đăng ký thống kê sẽ phục vụ cho công tác cấp GCNQSDĐ và là căn cứ thiết lập cơ sở dữ liệu đất đai.

- Tiến hành cấp GCNQSDĐ lần đầu đồng loạt cho tất cả các loại đất. Chính quyền huyện cần tuân thủ sự chỉ đạo về chuyên môn của Sở TN & MT để tháo gỡ

những vướng mắc trong quá trình triển khai, giao nhiệm vụ cho Phòng TN & MT xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. Kế hoạch phải xác định rõ thời gian hoàn thành, các điều kiện cần phải đáp ứng như: con người, kinh phí, cách thức tổ chức thực hiện, phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn.

- Áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ địa chính, đảm bảo hồ sơ được lưu trữ một cách khoa học, khai thác có hiệu quả, cập nhật biến động một cách kịp thời, đầy đủ phục vụ công tác QLNN về đất đai.

3.2.3.4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát, theo dõi, đảnh giá việc chấp hành quy định của pháp luật về đất đai và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị về đất đai. Phát huy sự phối, kết họp giữa các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể trong công tác quản lý và tổ chức thực hiện, tạo thành hệ thống toàn diện phát hiện và ngăn chặn các sai phạm trong quá trình quản lý và sử dụng đất. Coi trọng công tác hòa giải ở cơ sở, hạn chế tới mức thấp nhất những tranh chấp về đất đai dẫn đến khiếu kiện kéo dài, tạo điểm nóng trong nhân dân. Duy trì tốt công tác tiếp dân định kỳ và đột xuất.

Nhằm đảm bảo chất lượng, trước các đợt thanh tra, kiểm tra đất đai, UBND huyện Diễn Châu cần xây dựng các mục tiêu, yêu cầu cụ thể, phân công rõ ràng trách nhiệm đối với từng cá nhân. Việc thanh tra, kiểm tra phải được tiến hành thường xuyên và đột xuất. Chỉ có như vậy mới giúp cho các chủ sử dụng đất chấp hành tốt các quy định về đất đai. Đối với các trường hợp vi phạm cần kiên quyết xử lý kịp thời và nghiêm chỉnh để giữ gìn kỷ cương. Bên cạnh đó, đất đai luôn biến động vì vậy để có số liệu về đất đai chính xác thì công tác khai báo biến động phải được tiến hành thường xuyên. Hàng tháng cán bộ quản lý đất đai phải có các cuộc giao ban với phòng TN&MT để báo cáo tình hình biến động đất đai của địa bàn quản lý trong tháng đó.

3.2.3.5. Làm tốt công tác giải quyết tranh chấp về đất đai, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quản lý và sử dụng đất

- Để làm tốt công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trong quản lý và sử dụng đất, chính quyền huyện nên giao phòng Phòng Thanh tra và Phòng TN & MT phối hợp rà soát các đơn thư hiện có, tập trung giải quyết dứt điểm những đơn thư chưa giải quyết và những đơn thư đã giải quyết nhưng chưa phù hợp với pháp luật và tình hình thực tế. Bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là về thẩm quyền và thời hạn giải quyết. Khắc phục có hiệu quả tình trạng cơ quan có thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết nhưng đã không giải quyết, dẫn tới khiếu nại vượt cấp.

- Những cơ quan, địa phương có nhiều đơn, thư tồn đọng hoặc có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo cần được xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu. Những đơn thư đã được các cơ quan hành chính hoặc tòa án giải quyết đúng pháp luật và đã vận dụng pháp luật phù hợp với thực tế mà người khiếu nại vẫn không đồng ý thì tổ chức đối thoại để thuyết phục người khiếu nại chấp hành. Trường hợp người khiếu nại vẫn cố tinh không chấp hành và có hành động kích động, gây rối thì cần áp dụng các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

- Hạn chế phát sinh đơn thư mới phải được đặt thành một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác quản lý đất đai. Nhiệm vụ này có liên quan chặt chẽ đến việc tổ chức thi hành và chấp hành pháp luật đất đai. Chính quyền huyện nên tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý và sử dụng đất đai, thường xuyên kiểm tra, thanh tra, phát hiện, chấn chỉnh những yếu kém, xử lý nghiêm, kịp thời, đúng pháp luật các trường hợp vi phạm; tập trung kiểm tra, thanh tra, chấn chỉnh vào các công việc sau:

+ Việc thực hiện các quy định về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án;

+ Việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cấp GCNQSDĐ;

+ Việc sử dụng đất của các dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất;

+ Việc thi hành chế độ công vụ của cán bộ, công chức, nhất là những người có thẩm quyền và trách nhiệm trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai.

- Sự lãnh đạo của Đảng luôn là nhân tố bảo đảm thắng lợi trong mọi lĩnh vực công tác. Công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo đang là khâu yếu, bức xúc, vì vậy cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt và có hiệu quả của các cấp ủy đảng. Mặt khác, đề nghị HĐND tăng cường giám sát việc thi hành pháp luật về đất đai và pháp luật về khiếu nại, tố cáo, bảo đảm pháp luật về đất đai và pháp luật về khiếu nại, tố cáo được thi hành nghiêm chỉnh.

- Các cơ quan như Thanh tra huyện, phòng TN & MT cần tập trung thanh tra trách nhiệm QLNN về TN & MT tại các địa phương nhằm phát hiện, chấn chỉnh những yếu kém, xử lý nghiêm, kịp thời, đúng pháp luật các trường hợp vi phạm.

- Nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật cho công dân để họ thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật; hạn chế khiếu kiện không đúng cơ quan thẩm quyền giải quyết khiếu kiện đông người, vượt cấp trái với quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển KTXH ở địa phương.

- Không ngừng tăng cường công tác tiếp dân cả về thời gian và địa điểm, đặc biệt chú ý đến hiệu quả của công tác này, cần có chính sách đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ tiếp dân về kiến thức pháp luật, xã hội, tinh thần trách nhiệm.

- Hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề: Người dân có thể được hỗ trợ bằng tiền hoặc bằng đào tạo trong các trường, trung tâm dạy nghề để được làm việc trong các dự án sử dụng đất của người bị thu hồi đất.

- Cần có chính sách xem xét để giải quyết cho những người bị ảnh hưởng của dự án như: Đường giao thông, cốt nền, tình trạng ngập úng do các công trình và các vấn đề ô nhiễm môi trường.

Ngoài các biện pháp trên, sự quan tâm thống nhất chi đạo sát sao của chính quyền huyện, các ngành đoàn thể của các xã, thị trấn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng là hết sức quan trọng, đặc biệt là việc tổ chức triển khai thực hiện

104

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 18/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí