Quản lý rủi ro trong kinh doanh ngoại hối của các Ngân hàng thương mại cổ phần tại TP.HCM - Trường ĐH Ngân hàng - 31


BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH


BẢNG THÔNG TIN TÓM TẮT

VỀ NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN

- Đề tài luận án: “Quản lý rủi ro trong kinh doanh ngoại hối của các Ngân hàng thương mại cổ phần tại Thành phố Hồ Chí Minh”

- Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 62.34.02.01

- Nghiên cứu sinh: Bùi Quang Tín Khóa: 15

- Người hướng dẫn khoa học: PGS.;TS. Ngô Hướng


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 250 trang tài liệu này.

Việc nghiên cứu đề tài này có ý nghĩa rất quan trọng cả về lý luận cũng như thực tiễn như sau:

- Ý nghĩa khoa học: Hệ thống hóa những vấn đề mang tính lý luận về thị trường ngoại hối, kinh doanh ngoại hối, rủi ro và quản lý rủi ro trong kinh doanh ngoại hối tại các Ngân hàng thương mại cổ phần.

Quản lý rủi ro trong kinh doanh ngoại hối của các Ngân hàng thương mại cổ phần tại TP.HCM - Trường ĐH Ngân hàng - 31

- Ý nghĩa thực tiễn: hoạt động của các ngân hàng trong những năm trước đây chủ yếu tập trung vào khâu tín dụng, có những ngân hàng hoạt động kinh doanh tín dụng chiếm đến hơn 90%. Vì thế, vấn đề KDNH cũng như quản lý rủi ro tỷ giá ngoại tệ và giá vàng trong KDNH chưa được các ngân hàng quan tâm đúng mức. Chỉ đến thời gian gần đây từ năm 2006-2010, khi thị trường chứng khoán sôi động, tỷ giá USD/VND tăng giảm nhanh, giá vàng biến động mạnh, tỷ trọng kinh doanh tín dụng giảm dần, nhiều loại hình kinh doanh mới xuất hiện như đầu tư tài chính, kinh doanh vàng, v.vv… áp lực cạnh tranh trên thị trường tăng cao thì các ngân hàng mới bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các công cụ phòng ngừa rủi ro tỷ giá ngoại tệ, giá vàng cho KDNH và các giải pháp khác trong việc quản lý rủi ro trong hoạt động KDNH. Về phía các Ngân hàng, hoạt động KDNH luôn được kỳ vọng đem lại nhiều lợi nhuận và rủi ro là thấp nhất. Trong khi đó, sự biến động của


tỷ giá ngoại tệ và giá vàng là rất khó để dự đoán và có thể gây ra nhiều thiệt hại cho cả ngân hàng. Cho nên, việc tìm ra các giải pháp để phòng ngừa và tăng cường hoạt động quản lý rủi ro ngoại hối cho hoạt động KDNH là thật sự cần thiết và có ý nghĩa về mặt thực tiễn.

- Đóng góp mới của Luận án:

Thứ nhất, tác giả đã làm rõ những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh ngoại hối và gây ra rủi ro trong kinh doanh ngoại hối của các ngân hàng thương mại trong điều kiện hiện nay.

Bên cạnh đó, Luận án cũng đề cập đến tiêu chí định lượng và định tính trong đo lường rủi ro trong hoạt động kinh doanh ngoại hối của các Ngân hàng thương mại; các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý rủi ro trong kinh doanh ngoại hối của các Ngân hàng thương mại.

Làm rõ những thành tựu, tồn tại cũng như các nguyên nhân của các tồn tại đó của quản trị rủi ro trong kinh doanh ngoại hối tại các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn TP.HCM.

Đề xuất các chính sách và giải pháp để tăng cường quản lý rủi ro trong kinh doanh ngoại hối của các ngân hàng thương mại cổ phần tại TP.HCM, trong đó bao gồm các giải pháp chủ yếu như thiết lập trạng thái ngoại hối hợp lý và phù hợp, sử dụng mô hình định lượng VaR, sử dụng các sản phẩm phái sinh ngoại tệ và hạn chế các giao dịch trên thị trường không có nhu cầu thực; cũng như các giải pháp hổ trợ khác nhằm tăng cường hoạt động quản lý rủi ro kinh doanh ngoại hối như tăng vốn chủ sở hữu, đầu tư công nghệ, phát triển nguồn nhân lực.

Các kiến nghị quan trọng và cần thiết với các cơ quan chức năng như: Chính phủ, các Bộ, ngành có liên quan, Ngân hàng nhà nước và Hiệp hội ngân hàng.


NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TP.HCM, Ngày 6 tháng 6 năm 2013


NGHIÊN CỨU SINH


PGS.; TS. NGÔ HƯỚNG BÙI QUANG TÍN


THE MINISTRY OF EDUCATION TRAINING THE STATE BANK OF VIETNAM BANKING UNIVERSITY OF HO CHI MINH CITY


ABSTRACTS


Thesis: “Risk management in foreign exchange trading of joint – stock commercial banks in Ho Chi Minh City”

Research field: Banking and Finance Code: 62.34.02.01

Postgraduate Student’s name: Bui Quang Tin Course: 15th

Science Instructor: Associate Prof.; Dr. Ngo Huong


Researching this thesis presents important meanings both in theory and practice:


Scientific contribution: the thesis systematically presents the basic theory of foreign exchange market, foreign exchange trading, risk and risk management in foreign exchange trading in the joint – stock commercial banks.

Practical contribution: operation of banks mainly focus on credit previously, with which some banks with 90% operation in credit. So that, foreign exchange trading and foreign exchange management are not considered enough. Only from the period 2006-2010, Because of fluctuated stock market, changed USD/VND rate, quickly varied gold prices, decreased credit trading, raised forms of business such as financial investment, gold trading, etc., risen market competition, the banks care more about using preventive instrument for foreign rate and gold price risk in foreign exchange trading and solution for risk management in foreign exchange trading. Banks always hope much profit in foreign exchange trading and the least risk. The fluctuation of foreign rate and gold price are very difficultly predictive and easily make damage to bank operation. So, having the method to stave off and increase risk management in foreign exchange trading are really necessary and reality meaning.


- New findings:

The author makes clear about the factors influencing foreign exchange trading and making risk to foreign exchange trading in banks.

Besides, the thesis also mentions quantitative and qualitative criteria in measuring risk of foreign exchange trading in banks.

The thesis makes clear about the achievement and constraint and also reasons for such constraint of risk management for foreign exchange trading in banks in Ho Chi Minh City.

Propose policies and solution in order to increase risk management for foreign exchange trading in banks in Ho Chi Minh City, such as establishing the logical foreign exchange position, using VaR, derivatives, restricting transactions without real demand; and also other supportive methods to increase risk management for foreign exchange trading such as increasing equity, investing in technology, developing human resource.

Necessary and important numbers of proposal to Government, Ministries, the State bank of Vietnam, and Bank Association.


HCM City, 6/6/2013


Science Instructor Postgraduate Student


Associate Prof.; Dr. Ngo Huong Bui Quang Tin

Xem tất cả 250 trang.

Ngày đăng: 03/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí