Lồng Ghép Hoạt Động Lập Kế Hoạch Hoạt Động Giáo Dục An Toàn Giao Thông Trong Kế Hoạch Giáo Dục Tổng Thể Và Toàn Diện Của Các Nhà Trường

thanh chủ đề tuyên truyền về giáo dục an toàn giao thông, những câu chuyện giao thông, ... Với phạm vi phát thanh rộng khắp toàn xã, đặc biệt là khu vực trước cổng trường giờ tan học giúp cả học sinh và CMHS đều được nghe. “Mưa dầm thấm đất”, những nội dung hữu ích đó sẽ giúp CMHS có cách nhìn nhận đúng đắn trong việc góp phần hình thành ý thức tham gia giao thông an toàn cho con em mình.

Tóm lại, tăng cường tuyên truyền là hình thức giáo dục ý thức ATGT hiệu quả cao nhất. Tăng cường chú trọng vào tầm nhìn liên tục, lắng nghe thường xuyên và tổ chức các hoạt động tuyên truyền trực tiếp về ATGT kéo dài xuyên suốt các năm học là hình thức giáo dục ý thức không những học sinh mà còn cả đến CMHS- PHHS hay ngay cả bản thân giáo viên. Đây là biện pháp đầu tiên không thể thiếu trong quá trình quản lý hoạt động GD ATGT trong trường TH ở huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

3.2.1.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

Được Sở GD&ĐT, Phòng GD quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giúp đỡ hoạt động. Được cấp trên hỗ trợ bổ sung kế hoạch tài chính cho các hoạt động tuyên truyền GD ATGT các trường tiểu học.

Đội ngũ cán bộ, GV có ý thức trách nhiệm cao; tích cực tham gia học tập nâng cao nghiệp vụ, trình độ.

Ban chỉ đạo nhà trường phải có năng lực, năng khiếu, tâm huyết, được tập huấn nghiệp vụ công tác lãnh đạo, có uy tín cao, có khả năng tập hợp đoàn kết và sáng tạo trong tổ chức hoạt động GD ATGT. Làm tốt công tác triển khai kế hoạch tuyên truyền, thực hiện tốt phân công chỉ đạo tuyên truyền, công khai kinh phí tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với truyền thông ATGT của huyện.

3.2.2. Lồng ghép hoạt động lập kế hoạch hoạt động giáo dục an toàn giao thông trong kế hoạch giáo dục tổng thể và toàn diện của các nhà trường

3.2.2.1. Mục đích

Xây dựng được một bản kế hoạch GD ATGT cụ thể, chi tiết, khoa học, sát hợp với điều kiện hoàn cảnh nhà trường, với thực tế giao thông địa phương, vạch ra các phương án thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của bản kế hoạch, đưa ra các giải pháp cho từng nhiệm vụ cụ thể.

3.2.2.2. Nội dung và cách thực hiện

Để làm tốt công tác quản lý nói chung, quản lý giáo dục nói riêng thì người quản lý cần phải có kế hoạch. Quản lý theo kế hoạch và quản lý bằng kế hoạch là phương pháp quản lý khoa học nhất và đem lại hiệu quả cao. Bởi vậy, trong công tác quản lý của người hiệu trưởng cần chú trọng, đầu tư thời gian, công sức, trí tuệ (của các cá nhân và tập thể) vào công tác xây dựng kế hoạch, đặc biệt là công tác xây dựng kế hoạch giáo dục tổng thể và toàn diện năm học.

Trong trường tiểu học, kế hoạch giáo dục tổng thể và toàn diện của năm học là quyết định quản lý lớn nhất, là bộ khung cơ bản của mọi hoạt động giáo dục, là cơ sở pháp lý định hướng cho mọi thành viên, mọi bộ phận hoạt động đúng theo yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ của mình, để đạt được mục tiêu GD mà nhà trường đã đặt ra. Trong kế hoạch giáo dục tổng thể đó, Hiệu trưởng cần chú trọng xây dựng kế hoạch giáo dục an toàn giao thông để chỉ đạo các hoạt động giáo dục an toàn giao thông trong nhà trường đạt được hiệu quả cao nhất.

Muốn vậy, trong việc lập kế hoạch, Hiệu trưởng cần thực hiện tốt những nội dung sau:

a. Từ thực trạng HĐ GD ATGT năm học trước, đề ra mục tiêu GD ATGT năm học mới: Ban chỉ đạo GD ATGT các trường tiểu học có buổi dự thảo trước năm học mới về các tiêu chuẩn kiểm tra - đánh giá ATGT, các kết quả giáo dục môn học ATGT đạt được, các sai sót trong quản lý AG ATGT, các tồn đọng có thể gây hậu quả từ những quy định trong năm học cũ của nhà trường, ... v.v.. Ban ATGT nhà trường sẽ cập nhật các thông tư, quy định, yêu cầu năm học mới của Bộ, Sở GD&ĐT mang tính phổ biến rộng đến toàn ban. Và từ 02 điều kiện đó làm cơ sở sửa đổi bổ sung điều lệ, quy định mới ở bước cơ bản cho công tác quản lý hoạt động GD ATGT nhà trường. Từ đó kết hợp với mục tiêu năm học bộ ngành đề ra, xây dựng mục tiêu giáo dục nhà trường, mục tiêu giáo dục ATGT trong năm học mới. Đề xuất quy chế chuẩn của nhà trường cho hoạt động giáo dục ATGT xuyên suốt năm về công tác giảng dạy, sinh hoạt chuyên đề về ATGT, các cuộc thi đua cấp trường, quy chế quản lý, kiểm tra đánh giá, khen thưởng, xử phạt. Song song đó là dự thảo tài chính hỗ trợ cho các hoạt động GD ATGT của trường, trong đó gồm

những hạng mục hỗ trợ sáng kiến giảng dạy, hỗ trợ sinh hoạt ngoài lớp ATGT, hỗ trợ các cuộc thi đua cấp trường.

b. Xây dựng kế hoạch QLHĐ GD ATGT trong kế hoạch tổng thể năm học:

Kế hoạch năm học do hiệu trưởng chỉ đạo cuộc họp thực hiện, sát hợp kế hoạch dự thảo GD ATGT vào kế hoạch tổng thể, Hiệu trưởng dựa vào bình chọn bằng phiếu của toàn giáo viên trường, ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo công tác GD ATGT trong nhà trường. Ban chỉ đạo gồm các thành phần như: Ban giám hiệu, đại diện cấp ủy Đảng, Tổng phụ trách Đội, Bí thư chi đoàn, đại diện BCH công đoàn, Trưởng ban đại diện CMHS trường. Đó là những người đại diện cho các lực lượng tham gia giáo dục ATGT trong nhà trường, họ sẽ là những người vừa góp phần xây dựng kế hoạch sát thực tiễn giáo dục, vừa chỉ đạo các bộ phận của mình tham gia thực hiện kế hoạch một cách sát sao nhất.

Ban chỉ đạo tiến hành thu thập và xử lý thông tin, tập hợp số liệu liên quan đến công tác GD ATGT để xây dựng bản dự thảo kế hoạch trình Hiệu trưởng. Bản kế hoạch phải đảm bảo được 3 phần lớn như sau:

* Phần I: Phân tích đặc điểm tình hình của địa phương, của nhà trường.

- Nêu khái quát tình hình xã hội, đặc thù giao thông của địa phương. Phân tích những thuận lợi, khó khăn có tác động ảnh hưởng đến công tác GD ATGT của nhà trường trong năm học mới....

- Đặc điểm tình hình của nhà trường:

+ Đội ngũ: Số lượng, chất lượng (điểm mạnh, điểm yếu)

+ Kết quả giáo dục ATGT năm học trước.

+ Tình hình năm học mới: Số học sinh toàn trường? Số HS từng khối lớp biến động như thế nào so với năm học trước? Tình hình tham gia giao thông của HS hàng ngày? Phương tiện giao thông chủ yếu của CMHS?...

+ Cơ sở vật chất: Thực trạng cơ sở vật chất phục vụ công tác GD ATGT hiện có? Yêu cầu cơ sở vật chất trong năm học mới là gì? (Ví dụ: Thêm pano, apphich, sa bàn; Mua bổ sung sách, tài liệu giảng dạy về ATGT, mua các trang thiết bị phục vụ việc thực hành trên sân trường,....)

+ Tài chính: Dự trù các khoản chi tiêu phục vụ công tác GD ATGT? nguồn thu?...

* Phần II: Nêu rõ các phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu thực hiện GDATGT trong năm học và các biện pháp thực hiện.

Để bản kế hoạch GDATGT hoàn thiện cần phải nêu được các vấn đề cơ bản, cốt lõi trong mục công tác quản lý của ban giám hiệu nhà trường. Cụ thể như sau:

- Xây dựng đội ngũ: Tổ chức phân công nhiệm vụ chuyên môn hợp lý phù hợp với khả năng, điều kiện của mỗi cán bộ, giáo viên. Tạo điều kiện thuận lợi nhất và khuyến khích đội ngũ giáo viên luôn gương mẫu tự học, tự nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình, cập nhật các thông tin về luật giao thông và các văn bản hướng dẫn dưới luật. Động viên giáo viên tích cực ứng dụng CNTT trong giảng dạy các bài liên quan đến giao thông. Kiểm tra thường xuyên hồ sơ giáo viên và việc thực hiện chương trình GD ATGT. Quan tâm làm tốt công tác thi đua, biểu dương khen thưởng những giáo viên tích cực, có nhiều sang kiến sáng tạo trong việc GD ATGT. Trưởng các bộ phận, tổ chuyên môn trong nhà trường phải có kế hoạch triển khai cụ thể, rõ ràng, chi tiết tới từng thành viên trong quá trình thực hiện.

- Xây dựng nền nếp kiểm tra trong nhà trường

+ Có kế hoạch kiểm tra dưới mọi hình thức đối với giáo viên và học sinh trong việc thực hiện ATGT trước cổng trường. Thường xuyên theo dõi sự chuyển biến về ý thức tham gia giao thông đúng quy định. Đội cờ đỏ trực cổng trường nhắc nhở những học sinh không đội mũ bảo hiểm,…

+ Đẩy mạnh việc thực hiện định hướng đổi mới phương pháp dạy học tích cực, sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy học, khuyến khích giáo viên giảng dạy bằng sơ đồ giao thông dưới sân trường.

+ Tăng cường công tác đi dự giờ thăm lớp, nắm bắt tình hình kịp thời.

- Công tác xã hội hóa giáo dục: Huy động nguồn kinh phí và công sức đóng góp cho công tác GD ATGT:

+ Các cấp ủy, Đảng, chính quyền địa phương tham gia đóng góp ý tưởng, công sức, chỉ đạo các lực lượng địa phương hỗ trợ quá trình giáo dục ATGT.

+ Gia đình học sinh, ban đại diện cha mẹ học sinh, cơ quan, ban ngành, đoàn thể, tổ chức kinh tế- xã hội, gia đình, cá nhân,… tham gia ủng hộ kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động GD ATGT.

* Phần III: Nêu rõ chương trình kế hoạch hoạt động của từng tháng, trong đó nên cụ thể nội dung, thời gian, địa điểm thực hiện, biện pháp, người thực hiện, dự trù kinh phí, dự kiến kết quả, điều chỉnh. Nội dung trong kế hoạch hàng tháng càng chi tiết cụ thể càng giúp cho người thực hiện chủ động trong công việc và trong công tác phối hợp. Trong bảng kế hoạch tháng, ngoài các cột thông thường như: Thời gian, Nội dung, Người thực hiện,… nên có thêm cột “Ghi chú đặc biệt” hoặc cột “ Điều chỉnh” để có thể ghi lại những vấn đề được cân nhắc trong quá trình thực hiện kế hoạch. Ta có thể lập bảng kế hoạch hoạt động tháng sau:

Bảng 3.1. Kế hoạch hoạt động tháng



Tháng


Nội dung

Người thực hiện


Địa điểm


Thời gian


Biện pháp tiến hành

Dự trù kinh phí


Điều chỉnh

Month

What

Who

Where

When

How

How much

Why


08/

2019

Việc 1: Tuyên truyền với khẩu hiệu “ Mỗi thầy cô giáo là tấm

gương sáng về Văn hoá giao thông cho học sinh noi theo”

Hiệu

trưởng

Phòng họp của hội

đồng nhà trường

Tuần đầu tháng 08

Thực hiện trong buổi họp của Hội

đồng sư phạm nhà trường

2.5tr



Việc 2: Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện

Ban chỉ đạo – Ban ATGT

nhà

trường

Phòng họp

Tuần thứ 2 tháng 08

Xây dựng dự thảo.

Hiệu rưởng

họp thông qua và chỉ đạo thực hiện


Lưu ý luôn điều chỉnh phù hợp

nếu có sai sót


Việc 3: Thành lập Ban chỉ đạo công tác GD ATGT an toàn

giao

Hiệu

trưởng ra quyết định

Phòng họp

Tuần thứ 2 tháng 8

Bầu cử hội đồng trường




Việc 3:








Việc 4:







Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 169 trang tài liệu này.

Quản lí hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại các trường tiểu học huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn hiện nay - 12

Phần này rất quan trọng và có tác dụng lớn trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch cũng như việc kiểm tra tiến độ hay điều chỉnh kế hoạch, vì nhìn vào bảng chương trình hoạt động từng tháng ta sẽ thấy ngay công việc đã làm, đang làm và sẽ làm gì; những việc trong kế hoạch chưa làm... Những việc nào cần xem xét kĩ lưỡng, những việc nào bất cập cần điều chỉnh ngay,…

c. Phát huy tinh thần dân chủ, huy động sự tham gia của GV, CBQL, CMHS vào quá trình xây dựng kế hoạch: Hiệu trưởng yêu cầu các tổ chuyên môn nghiên cứu, trao đổi và góp ý vào bản dự thảo kế hoạch. Bằng những kinh nghiệm thực tế, những hoạt động trực tiếp với học sinh trong công tác GD ATGT hàng năm, ý kiến đóng góp của các tổ chuyên môn, các đoàn thể thực sự là cần thiết để góp phần hoàn thiện một bản kế hoạch khả thi. Bên cạnh đó, việc làm này vừa phát huy tinh thần dân chủ, vừa thể hiện sự tôn trọng tập thể của người lãnh đạo nhà trường.

Từng ý kiến đóng góp sẽ được đưa trao đổi, cân nhắc về sự hợp lý, tính khả thi khi đưa vào kế hoạch. Hiệu trưởng ra quyết định thực hiện. Trong cuộc họp hội đồng tháng 9, bản kế hoạch chính thức sẽ được phổ biến công khai trong cuộc họp Hội đồng sư phạm đầu năm học. Sau đó, các tổ chuyên môn, các đoàn thể được phân công nhiệm vụ trong kế hoạch sẽ họp triển khai những nội dung hoạt động GD ATGT cụ thể trong tháng. Trong quá trình triển khai, Hiệu trưởng và các thành viên Ban chỉ đạo tiếp tục quan tâm, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, các ý kiến đề xuất hợp lý của giáo viên để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp.

Tóm lại, xây dựng được một bản kế hoạch GD ATGT cụ thể, chi tiết, khoa học, sát hợp với điều kiện hoàn cảnh nhà trường, với thực tế địa phương, bám sát yêu cầu, chỉ thị nhiệm vụ năm học của ngành, cấp học sẽ giúp cho người hiệu trưởng tránh được nhiều bất cập trong quá trình quản lý, quá trình tổ chức, chỉ đạo thực hiện GD ATGT cũng dễ dàng, thuận lợi hơn, quá trình kiểm tra, đánh giá cũng có căn cứ, có cơ sở. Trong cả quá trình triển khai thực hiện kế hoạch sẽ không gặp vướng mắc vì công việc thể hiện rõ ràng trong kế hoạch nên không bị bỏ sót, ít bị chồng chéo. Kế hoạch cũng phân định thời gian, trách nhiệm rõ ràng nên tránh được hiện tượng ỷ lại, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Việc bổ sung, điều chỉnh (nếu cần) bản kế hoạch sẽ kịp thời hơn, để hạn chế thấp nhất mọi chi phí cho hoạt động và mang lại hiệu quả giáo dục ATGT cao nhất.

3.2.2.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

Được cấp quản lý trên nhà trường quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giúp đỡ hoạt động. Được cấp trên hỗ trợ bổ sung kế hoạch tài chính cho các hoạt động QLGD ATGT các trường tiểu học. Được cấp trên thông qua và phê duyệt các hạng mục thi đua ATGT.

Các thành viên Ban chỉ đạo nhiệt tình, tích cực, gương mẫu trong hoạt động GD ATGT của CB,GV nhà trường, năng nổ phản hồi các sai phạm. Cần nâng cao chất lượng, sinh động hoá sinh hoạt nội bộ ban ATGT mở rộng đến các giáo viên. Cần liên tục đổi mới nội dung, cải tiến hình thức sinh hoạt lập kế hoạch. Có đội ngũ giáo viên chi đoàn mạnh, nhiệt tình, sáng tạo.

3.2.3. Xây dựng cơ cấu tổ chức hợp lý và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý hoạt động GD ATGT trong nhà trường

3.2.3.1. Mục tiêu

Xây dựng và duy trì được một cơ cấu bộ máy hợp lý, quy định rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ nâng cao hiệu quả quản lý của bộ máy, nhằm giúp các thành viên trong Ban chỉ đạo, trong lực lượng giáo dục của nhà trường hiểu rõ công việc mình làm, phối hợp hoạt động ăn khớp với nhau, tạo nên sức mạnh của bộ máy quản lý và của tập thể nhà trường trong công tác GD ATGT.

3.2.3.2. Nội dung và cách thực hiện

a. Chú trọng cụ thể hóa trách nhiệm mỗi thành viên trong ban ATGT: Theo Kế hoạch mỗi đầu năm học, xây dựng cơ cấu bộ máy tổ chức của ban ATGT trường theo cấu trúc tổ chức trực tuyến - tham mưu - chức năng, trong đó phải cụ thể tất cả trách nhiệm của các thành viên trong ban ATGT từ trách nhiệm, nhiệm vụ chung của toàn ban đến nhiệm vụ riêng của từng thành viên trong nhà trường.

Cơ cấu ban ATGT trường vẫn là 01 Trưởng ban (Hiệu trưởng kiêm nhiệm) chịu trách nhiệm chính trong việc phân công nhân sự, kinh phí, ký các quyết định kế hoạch, chỉ đạo công tác thi đua. Phó ban thường trực (phó hiệu trưởng kiêm nhiệm) chịu trách nhiệm thay hiệu trưởng chỉ đạo thành viên trong ban về công tác phổ biến kế hoạch giảng dạy ATGT, phân bổ vị trí giảng dạy mẫu môn học ATGT theo chính khóa hoặc lồng ghép; chịu trách nhiệm phân bổ trực ban, tiếp nhận, báo

cáo, xử lý thông tin phản hồi từ các giáo viên. Phó ban kế hoạch (bí thư chi đoàn kiêm nhiệm) chịu trách nhiệm chính của các ý tưởng, phương pháp sáng kiến giảng dạy, đề xuất kế hoạch hay thay đổi kế hoạch tháng dựa theo kế hoạch năm, người quyết định các giáo viên được bồi dưỡng kiến thức ATGT hàng năm, chịu trách nhiệm lập kế hoạch tài chính cho hoạt động hỗ trợ sáng kiến giảng dạy ATGT. Phó ban kiểm tra/giám sát (Chủ tịch công đoàn kiêm nhiệm) chịu trách nhiệm giám sát thực hiện, đề xuất thi đua, khen thưởng. Các ủy viên do các tổ trưởng chuyên môn, trưởng ban CMHS, Tổng phụ trách kiêm nhiệm, có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cụ thể hóa trách nhiệm của mỗi thành phần trong cơ cấu tổ chức bộ máy Ban chỉ đạo hoạt động GD ATGT như sau:

- Chi bộ: Bí thư Chi bộ (thường do Hiệu trưởng kiêm nhiệm) là người chủ trì chịu trách nhiệm chung công việc của Chi bộ, đồng thời trực tiếp lãnh đạo công tác tổ chức hoạt động GD ATGT. Trong từng tháng, từng kì triển khai nhiệm vụ lãnh đạo của Chi bộ sẽ kết hợp đưa nội dung lãnh đạo việc thực hiện GD ATGT, đưa việc triển khai nhiệm vụ GD ATGT vào Nghị quyết hàng tháng.

- Ban giám hiệu: Nhiệm vụ chung của BGH là một tổ chức chính quyền, trực tiếp lãnh đạo điều hành và quản lý chung các hoạt động, quyết định mọi công việc của nhà trường.

Trong việc chỉ đạo thực hiện GD ATGT, trách nhiệm của Ban giám hiệu có thể được quy định như sau:

Hiệu trưởng (Trưởng ban chỉ đạo): Chịu trách nhiệm chung về mọi hoạt động của Ban chỉ đạo công tác GD ATGT, đồng thời trực tiếp phụ trách công tác tổ chức nhân lực, công tác kiểm tra đánh giá.

Phó hiệu trưởng (Phó ban): là người giúp việc trực tiếp cho Hiệu trưởng, trực tiếp phụ trách công tác chuyên môn, phụ trách CS-VC, thiết bị, đồ dùng dạy học GD ATGT; cùng với Hiệu trưởng điều hành hoạt động GD ATGT, giải quyết công việc do Hiệu trưởng uỷ nhiệm.

- Công đoàn: Chấp hành sự lãnh đạo của Chi bộ, quan hệ chặt chẽ với Ban giám hiệu thực hiện tốt nhiệm vụ theo Kế hoạch GD ATGT đề ra, đồng thời động

Xem tất cả 169 trang.

Ngày đăng: 20/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí