Mức Độ An Toàn Của Du Khách Khi Đến Thăm Quan Du Lịch Bo Kẹo


Mặt khác qua phiếu khảo sát, doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn cho rằng họ đã được Chính quyền địa phương hỗ trợ trong kinh doanh về đất đai, vay vốn, đào tạo tập huấn, thông tin (xem bảng 3.8). Mặt dù chính quyền có hỗ trợ tập huấn về đón khách, văn hóa giao tiếp trong kinh doanh cho cộng đồng người dân ở điểm kinh doanh du lịch. Tuy nhiên sự hỗ trợ tập huấn nghiệp vụ chuyên môn dịch vụ du lịch cho doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng còn chưa được quan tâm. Hầu hết họ tự lo đào tạo tập huấn cho nhân viên của mình. Chính vì vậy 65% cho rằng đây là vấn đề khó khăn đối với họ.

* Tạo môi trường chính trị - xã hội an toàn cho hoạt động du lịch ở Bo Kẹo.

Đối với môi trường chính trị - xã hội cho hoạt động du lịch, hầu hết các du khách quốc tế và trong nước đều đánh giá cao về mức độ an toàn khi đến đây (trên 95,5% đánh giá là an toàn - xem bảng 3.9).

Bảng 3.9: Mức độ an toàn của du khách khi đến thăm quan du lịch Bo Kẹo


Nội dung

Khách trong nước

Khách quốc tế

Lượt

Tỷ lệ %

Lượt

Tỷ lệ %

An toàn

95

95

126

95,5

Không an toàn

5

5

6

4,5

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 208 trang tài liệu này.

Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Bo Kẹo Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào - 15

Nguồn: Kết quả do tác giả nghiên cứu.

Tuy nhiên ở bảng 3.10 cho thấy mức độ hài lòng của du khách về các dịch vụ hỗ trợ du lịch khác nhau. Mức độ không hài lòng thấp nhất chính là thái độ cư xử của người dân địa phương. Điều đó có nghĩa, người dân Bo Kẹo khá thân thiện với du khách khi họ đến thăm quan. Mức độ không hài lòng về vệ sinh môi trường, nhà vệ sinh công cộng, thông tin hỗ trợ du khách và giao thông còn ở mức khá cao. Điều này phản ánh cơ cấu hạ tầng cho du lịch và trình độ phát triển du lịch của Bo Kẹo ở mức thấp.


Bảng 3.10: Mức độ không hài lòng của du khách khi đến thăm quan du lịch Bo Kẹo


Nội dung

Khách trong nước

Khách quốc tế

Lượt

Tỷ lệ %

Lượt

Tỷ lệ %

Người bán hàng rong, người ăn xin

39

39

3

2,3

Thái độ cư xử người dân địa phương

9

9

11

8,3

Môi trường

26

26

15

26,5

Thông tin hỗ trợ khách du lịch

17

17

10

7,6

Nhà vệ sinh công cộng

30

30

16

12,1

Giao thong

32

32

10

7,6

Nguồn: Kết quả do tác giả nghiên cứu.

Ở bảng 3.11, cho thấy thêm mức độ thông tin hỗ trợ du khách khi đến thăm quan du lịch rất thấp. 81,8% du khách trong nước không biết đến đường dây nóng và 90,2 % du khách quốc tế không biết đến đường dây nóng. Điều này thể hiện quản lý du lịch cúa Bo Kẹo chưa mang tính chuyên nghiệp.

Bảng 3.11: Mức độ biết đến đường dây nóng của du khách khi đến thăm quan du lịch Bo Kẹo

Nội dung

Khách trong nước

Khách quốc tế

Lượt

Tỷ lệ %

Lượt

Tỷ lệ %

Không biết

82

82

119

90,2

Có biết

18

18

11

9,8

Nguồn: Kết quả do tác giả nghiên cứu.


* Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại về du lịch

Mục đích của hoạt động xúc tiến thương mại về du lịch là nhằm giới thiệu, hình thành và định hướng nhu cầu của du khách đối với các sản phẩm du lịch của địa phương. Theo UNWTO, kinh phí dành cho tuyên truyền, quảng bá du lịch càng tăng thì hiệu quả của nó đem lại ngày càng lớn. Trong những năm qua tỉnh Bo Kẹo cũng đã tập trung đầu tư vào lĩnh vực này. Điều này được thể hiện:


- Xúc tiến, mở rộng thị trường, liên kết phát triển du lịch.

Tỉnh Bo Kẹo đã tổ chức các hoạt động xúc tiến, mở rộng thị trường, liên kết phát triển du lịch gắn với các kỷ niệm, các ngày lễ hội trong Tỉnh như: ngày thành lập Tỉnh (ngày 26 tháng 3 hàng năm); lễ kỷ niệm 20 năm và 30 năm thành lập tỉnh Bo Kẹo; lễ hội Bun Pi May (tết té nước), lễ hội triển lãm văn hóa các dân tộc trong Tỉnh; lễ hội nông nghiệp, lễ hội Hoa Gạo để quảng bá giới thiệu văn hóa, hình ảnh của tỉnh Bo Kẹo cho du khách, nhà đầu tư và người dân. Tỉnh cũng đã tổ chức hội các hội thảo khoa học, khuyến khích thu hút các nhà đầu tư vào du lịch. Tháng 10/2016, Tỉnh tổ chức hội thảo liên kết phát triển du lịch mang tính bền vững. Tháng 2/2017, Tỉnh tổ chức hội thảo quốc tế về du lịch gồm 5 nước (Trung Quốc, Thái lan, Việt Nam, Myanma, Lào) và các tỉnh miền Bắc CHDCND Lào như (tỉnh Luang Pra Bang, tỉnh U Đôm Say, tỉnh Luang Năm Tha, tỉnh Xay Nha Bu Ly, tỉnh Phồng Sa Ly và tỉnh Bo Kẹo). Đây là cách thức tuyên truyền quảng bá du lịch của tỉnh Bo Kẹo.

Ngoài ra, Tỉnh cung cấp thông tin, tài liệu về du lịch, thương mại và đầu tư của Tỉnh cho các cá nhân, đơn vị và các cơ quan thông tấn báo chí. Tỉnh cũng phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn tiếp đón các đoàn khách đến khảo sát chương trình đầu tư tỉnh Bo Kẹo, hoặc liên kết với Bo Kẹo trong phát triển về du lịch và phát triển kinh tế.

Tỉnh Bo Kẹo cũng thường xuyên cung cấp thông tin, hình ảnh về du lịch cho các cơ quan liên quan trong Tỉnh, trong nước để quảng bá, giới thiệu, thông tin về du lịch đến các tỉnh trong nước và các nước trong khu vực thông qua chương trình hành động quốc gia về du lịch, chương trình xúc tiến của Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch. Tỉnh phối hợp với các tờ báo của Trung ương, tờ báo của địa phương để đăng tải thông tin về du lịch và sự kiện của địa phương, xây dựng các chuyên trang web về du lịch, duy trì việc cung cấp, giới thiệu thông tin đến các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, du khách và nhà đầu tư… thông qua các ấn phẩm: Đài truyền hình quốc gia, đài truyền hình của tỉnh Bo Kẹo. Tỉnh đã cho in Cẩm nang xúc tiến du lịch, bản đồ du lịch, sách hướng dẫn du


lịch, truyền thuyết danh lam thắng cảnh về các điểm du lịch, lễ hội văn hóa của các dân tộc.

Các đoàn công tác của lãnh đạo các tỉnh, các đoàn doanh nghiệp của các địa phương đến Bo Kẹo cũng được Tỉnh quảng bá giới thiệu về du lịch và môi trường đầu tư du lịch địa phương nhằm thu hút các đối tác đến hợp tác kinh doanh du lịch.

Các chương trình phát thanh thứ bảy và chủ nhật hàng tuần đều dành thời lượng nhất định để quảng bá du lịch tỉnh Bo Kẹo, thời lượng phát sóng mỗi ngày 30 phút. Tỉnh cũng đã nâng cấp và cải tạo các phòng thông tin du lịch ở các huyện và các trung tâm du lịch nhằm hỗ trợ việc quảng bá, tuyên truyền các thông tin hình ảnh về du lịch của Bo Kẹo. Ví dụ nâng cấp và cải tạo phòng tin về du lịch ở Chợ Cộng đồng bản Đon Chay về hệ thống âm thanh, ánh sáng, xây dựng các tấm pa nô, áp phích về du lịch….

- Quảng bá và thúc đẩy phát triển du lịch

Về quảng bá và thúc đẩy phát triển du lịch là một vấn đề rất quan trọng của chiến lược phát triển. Nội dung tuyên truyền, quảng bá và phát triển du lịch bao gồm:

Tuyên truyền thông qua việc xây dựng trung tâm thông tin du lịch Lào ở Tổng cục Du lịch quốc gia, xây dựng nội dung trang Website quảng bá hình ảnh quê hương đất nước, những địa chỉ, những điểm đến để không những du khách trong nước biết đến mà còn cả du khách nước ngoài, thông qua trang website trên họ biết được những địa chỉ, những điểm đến thông qua trang quảng cao trên vụ internet.

Tỉnh đã bước đầu phối hợp với trung tâm du lịch các miền: miền Bắc ở Luang Pra Bang, miền trung ở Sa Văn Na Khết và miền Nam ở Pác Sê (tỉnh Chăm Pa Sắc) để quảng bá du lịch Bo Kẹo.

Tuyên truyền bằng cách sản xuất in các vật liệu quảng cáo khác như: bản đồ, sách hướng dẫn, tờ gấp, poster, biển quảng cáo, VCD (phim tư liệu), đồ lưu niệm của Tổng cục Du lịch quốc gia, bưu thiếp, bưu phẩm, thiếp chúc mừng... Đó là những sản phẩm sử dụng trong hội triển lãm du lịch, phát cho khách du lịch và người những người quan tâm đến du lịch.


Tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng trong nước và nước ngoài như: đài phát thanh, đài truyền hình, báo, tạp chí du lịch...

- Tổ chức những ngày hội phong tục tập quán để thu hút khách du lịch thành 3 cấp: trung ương, tỉnh và huyện.

Phát miễn phí những bản đồ du lịch, bản đồ quần thể du lịch để khách có thể biết được những điểm nổi bật mình có thể đến và nên đến.

Bảng 3.12: Du khách biết đến du lịch Bo Kẹo qua các hình thức


Nội dung

Khách trong nước

Khách quốc tế

Lượt

Tỷ lệ %

Lượt

Tỷ lệ %

Phương tiện đại chúng (TV, radio..)

48

48

5

3,8

Bạn bè, người thân giới thiệu

21

21

44

33,3

Các ấn phẩm, tờ rơi

20

20

22

16,6

Các địa lý du lịch

15

15

15

11,3

Các hội chợ, triển lãm

20

20

2

1,5

Internet

69

69

62

47,0

Là một điểm trong du lịch trọn gói

7

7

3

2,2

Khác

5

5

6

4,5

Nguồn: Kết quả do tác giả nghiên cứu.


Khi khảo sát các hình thức tuyên truyền, quảng bá du lịch trên các phương tiện truyền thông, du khách đánh giá cao nhất qua Internet ở cả 2 nhóm khách. Đối với phương tiện thông tin đại chúng, khách du lịch trong nước đánh giá 48,5% còn khách du lịch quốc tế đánh giá 3,8%. Hình thức quảng bá cả 2 nhóm du khách biết đến du lịch Bo Kẹo ít nhất là du lịch trọn gói. Điều này cho thấy mức độ liên kết du lịch tỉnh Bo Kẹo với tỉnh, vùng, miền khác cũng thấp.

* Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch cộng đồng

Bo Kẹo đang thực hiện kế hoạch hỗ trợ đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên du lịch giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có khả năng thuyết minh, thực sự thuyết phục du khách, hiểu biết rộng về lịch sử tự nhiên, văn hóa để có thể truyền đạt


một cách tốt nhất tới du khách làm cho du khách cảm nhận được hết cái giá trị đích thực tiềm năng vùng, miền mà họ được khám phá.

Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch có chương trình tập huấn về dịch vụ cho nhân dân các làng làm du lịch họ hiểu về du lịch. Kết quả trong 9 làng làm du lịch được 2 lần tập huấn: Tập huấn về lễ đón khách và cách nấu ăn khách du lịch; tập huấn về việc thu chi quỹ du lịch cho nhân dân.

2.2.2.4. Kiểm tra, giám sát hoạt động du lịch tỉnh Bo Kẹo

Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động du lịch của tỉnh Bo Kẹo được duy trì thường xuyên, nhằm giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển du lịch. Việc kiểm tra, giám sát cũng nhằm ngăn chặn các hoạt động du lịch trái phép, đảm bảo việc phát triển du lịch phải tuân thủ pháp luật nhà nước CHDCND Lào, Luật Du lịch và các chính sách về du lịch của trung ương và Tỉnh. Đặc biệt trong phát triển du lịch đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an toàn tính mạng và tài sản cho khách du lịch. Trong 11 năm qua (2007 - 2017), hàng năm Sở Thông tin, Văn hoá và Du lịch tỉnh Bo Kẹo tổ chức các nội dung kiểm tra (xem bảng 3.13).

Bảng 3.13: Số lượng kiểm tra, giám sát về du lịch từ 2007 -2017


Năm

2007

2008

2009

2010

2011

2012

2013

2014

2015

2016

2017

Số lượt

kiểm tra

7

8

7

9

9

10

11

12

12

13

10

Nguồn: [53; 59; 60].

Từ năm 2007 đến 2011, các hoạt động kiểm tra giám sát của tỉnh Bo kẹo về du lịch chủ yếu trên các nội dung: Các hoạt động kinh doanh có phép của chủ đầu tư (nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ….) gắn với kiểm tra chất lượng nơi đầu tư kinh doanh về các dịch vụ du lịch theo giấy đăng ký; An toàn tính mạng và tài sản du khách; kiểm tra việc tuân thủ giờ hoạt động các dịch vụ du lịch theo quy định của Tỉnh.

Từ 2012 đến 2017 các hoạt động kiểm tra giám sát của tỉnh Bo kẹo về du lịch về các nội dung được mở rộng hơn. Ngoài các nội dung kiểm tra, giám sát


của giai đoạn trước, tỉnh Bo kẹo chú ý đến kiểm tra bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch; kiểm tra các hoạt động du lịch hợp pháp và bất hợp pháp vào địa phương thông qua phối hợp các cơ quan chức năng khác; kiểm tra chất lượng hoạt động các dịch vụ du lịch và sự hài lòng khách hàng thông qua các kênh điều tra.

Sở TT-VH-DL Bo Kẹo cũng đã phối hợp với công an biên giới kiểm tra ở trạm cửa khẩu khách ra vào để thống kê báo cáo đến Tổng cục Du lịch quốc gia theo tháng, quý và năm. Tiếp tục hợp tác với các đơn vị kinh doanh, dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, thống kê số phòng và số khách vào nghỉ ở khách sạn. Tỉnh cũng bắt đầu chú ý lắng nghe ý kiến phản hồi của khách du lịch làm cơ sở để cải thiện ngành du lịch của tỉnh Bo Kẹo ngày càng tốt hơn.

Hàng năm ngành du lịch Tỉnh đã thực hiện kiểm tra thường xuyên, kiểm tra theo kế hoạch năm, tháng và quý. Nội dung kiểm tra là việc thực hiện các quy định pháp luật, kiểm tra ngân sách thu chi, kiểm tra cơ sở kinh doanh về giấy phép kinh doanh hay không có giấy phép kinh doanh, kiểm tra cơ sở lưu trú có đảm bảo chất lượng như đã đăng ký, kiểm tra giờ họat động các cơ sở giải trí. Theo báo cáo năm 2011-2015, Sở Thông tin - Văn hóa và Du lịch Tỉnh đã giấp giấy kinh doanh cho 12 khách sạn, 13 nhà nghỉ, 20 nhà hàng ngoài. Sở kiểm tra tiêu chuẩn 2 sao 5 khách sạn và đã cấp giấy 1 khách sạn còn 4 khách sạn chưa được cấp giấy. Sở đã kiểm tra tiêu chuẩn 1 sao 2 khách sạn nhưng chưa được cấp giấy. Theo báo cáo của Sở có 66 nhà nghỉ, thì có 13 nhà nghỉ đã được kiểm tra tiêu chuẩn của CHDCND Lào. Nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn hoa Chăm Pa 3 là 01; nhà nghỉ đạt hoa Chăm Pa 2, Tỉnh đã cấp giấy 1 nhà nhỉ. Còn hoa Chăm pa 1, Tỉnh mới cấp 4 nhà nghỉ. Nhìn chung trong giai đoạn 11 năm 2007-2017, công việc kiểm tra, giám sát của Sở Thông tin Văn hóa và Du lịch Tỉnh là chưa chặt chẽ, chưa làm khâu tuyên truyền hỗ trợ thúc đẩy chất lượng và cấp giấy phép kinh doanh của nhà nghỉ. Các cơ sở kinh doanh hoạt động du lịch còn vi phạm các quy định, quy chế trong hoạt động nhất là trốn tránh các khoản phí và thuế phải nộp cho nhà nước. Ngoài ra trong hoạt động kinh doanh các chủ thể này còn có hoạt độngmại dâm và các hoạt động cạnh tranh dành khách.


Theo báo cáo năm 2015 - 2017 của ngành Thuế Bo Kẹo, tỷ lệ nộp thuế và phí của doanh nghiệp, khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng cũng ở mức thấp. Hầu hết chỉ thực hiện nghĩa vụ cho địa phương đạt từ 40 đến 78%. Nhóm nộp thuế kém nhất là nhà hàng. Nhóm thực hiện nghĩa vụ thuế tốt cả là công ty du lịch. Ở nhóm này việc thực hiện nghĩa vụ thuế, phí kém thường rơi vào chậm nộp, xin gia hạn nộp, xin giảm thuế (bảng 3.13).

Bảng 3.14: Tỷ lệ nộp thuế, phí của cơ sở kinh doanh du lịch năm 2015 - 2017

Đơn vị: %


Năm

Công ty du lịch

Khách sạn

Nhà nghỉ, Resort

Nhà hàng

2015

65

60

56

40

2016

73

63

56

45

2017

78

65

60

48

Nguồn: Kết quả do tác giả nghiên cứu.

Khi khảo sát các đối tượng kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, kết quả cho thấy họ thừa nhận đóng thuế đủ, đúng hạn đạt 75%, đủ chưa đúng hạn là 25% và không đối tượng nào thừa nhận họ chưa nộp thuế đầy đủ (bảng 3.15).

Bảng 3.15: Vấn đề nộp thuế của doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng


Nội dung

Số lượt

%

Đầy đủ, đúng hạn

15

75

Đầy đủ, chưa hoàn toàn đúng hạn

5

25

Còn chưa đầy đủ

0

0

Nguồn: Kết quả do tác giả nghiên cứu.

3.3. ĐÁNH GIÁ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DU LỊCH TỈNH BO KẸO GIAI ĐOẠN 2007 - 2017

3.3.1. Đánh giá quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Bo Kẹo qua tiêu chí

3.3.1.1. Đánh giá tiêu chí tính hiệu lực trong quản lý nhà nước về du lịch

- Đánh giá về quy hoạch và tổ chức thực hiện về du lịch

Khi khảo sát về mức độ quy hoạch du lịch và tổ chức thực hiện QLNN về du lịch của tỉnh Bo Kẹo, cán bộ nhân viên ngành du lịch đánh giá như sau:

Xem tất cả 208 trang.

Ngày đăng: 09/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí