Phương Hướng Hoàn Thiện Quản Lý Nhà Nước Về Du Lịch Trên Địa Bàn Tỉnh Bo Kẹo


của mình, tự tìm hiểu và học lỏm vài mẹo khi đi du lịch và họ đã trở thành hướng dẫn viên du lịch của chính mình. Du khách có thể so sánh các dịch vụ nhờ thông tin trên mạng. Các trang web như Viator, Trip Advisorlà nơi tất cả mọi người công khai đánh giá trải nghiệm của mình về các dịch vụ hay sản phẩm du lịch. Những bài đánh giá trực tuyến có tác động nhiều nhất đến việc du khách lựa chọn điểm đến thăm quan, lựa chọn tua du lịch, các sản phẩm và dịch vụ du lịch.

4.1.2. Phương hướng hoàn thiện quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Bo Kẹo

4.1.2.1. Định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bo Kẹo

Chiến lược phát triển tỉnh Bo Kẹo giai đoạn 2016 -2020 được xác định trong Đại hội Đảng bộ tỉnh Bo Kẹo lần thứ V và định hướng phát triển KT - XH 5 năm lần thứ VIII: có 7 chương trình ưu tiên và 52 dự án mà đã xác định. Mục tiêu đến năm 2020 tỉnh Bo Kẹo phấn đấu tổng sản phẩm GDP đạt 3.788 tỷ kíp, tăng trưởng kinh tế 10%/năm. Tổng doanh thu đầu người 19,47 triệu kíp hay bằng 2.375$/ người /năm trong đó:

+ Nông- Lâm nghiệp tăng 7,1% chiếm 34,8 % của GDP.

+ Công nghiệp tăng 11,1% chiếm 21,1% của GDP.

+ Dịch vụ tăng13,1% chiếm 44,1% của GDP.

+ Dự kiến dân số khoảng 194.113 người.

+ Phấn đấu thực hiện khoản thu 9,7% của GDP [29; 48].

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 208 trang tài liệu này.

Cũng căn cứ vào Đại hội Đảng bộ tỉnh Bo Kẹo lần thứ V và định hướng phát triển KT - XH 5 năm lần thứ VIII giai đoạn 2016 -2020, Tỉnh cần vốn đầu tư 3.009 tỷ kíp (khoảng 7.823 tỷ Việt Nam đồng) trong đó từ ngân sách nhà nước (của tỉnh) là 320 tỷ kíp chiếm 10,64%, vốn ưu đãi và vốn vay là 345 tỷ kíp chiếm 11,47%, vốn vay từ ngân hàng 1.200 tỷ kíp chiếm 39,89% và vốn đầu tư từ tư nhân trong nước và nước ngoài 1.144 tỷ kíp hay bằng 143 triệu $ chiếm 38% [29; 48].

Mục đích vốn đầu tư: Vốn đầu tư của nhà nước (Trung ương và địa phương) tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng nhất là: xây dựng thủy lợi, đường, điện, nước sạch, trường học, bệnh viện, xây dựng văn phòng kỹ thuật của quân

Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Bo Kẹo Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào - 18


đội Tỉnh và cơ quan khác, đồng thời tập trung vào việc phát triển nông thôn, giảm nghèo gắn liền với nghị quyết 3 xây v.v..

Vốn đầu tư của tư nhân và vốn vay từ ngân hàng, tập trung vào khu vực sản xuất hàng hóa, nhà máy, xí nghiệp chế biến, xây dựng nhà máy thủy điện, phát triển du lịch, logotis v.v..

Các chương trình, dự án đầu tư phát triển có 3 lĩnh vực như: lĩnh vực nông nghiệp, lĩnh vực công thương nghiệp, lĩnh vực du lịch

- Lĩnh vực nông - lâm nghiệp các dự án có liên quan đến du lịch như sau:

(1). Trồng lúa: tập trung vào việc trồng lúa sạch, để đáp ứng nhu cầu trong Tỉnh và thành hàng hóa xuất khẩu, tập trung vào 3 đồng bằng của Tỉnh như: đồng bằng Thông Ngua Đeng có 464 héc ta, Đồng Bằng Thông Pảo Hảo có diện tích 1.874 héc ta và Đồng Bằng Pha U Đôm có diện tích 1.222 héc ta.

(2). Trồng rau sạch tập trung vào 2 huyện, huyện Huổi Sai ở Bản Nằm Khăm, Bản Pac Hao, Bản Nặm Nhon, Kum Làng Đan Thin và Cụm Bản Nằm Pực và huyện Tổn Pầng tập trung vào Cụm Bản Na khăm co diện tích 300 héc ta. (3). Khuyến khích chăn nuôi gia súc lớn (trâu, bò) trong 3 huyện như: Pac

Tha ở vùng Chiêng Toong, Phu sa Thiến có diện tích 800 héc ta và huyện Pha U Đôm ở vùng Nằm Tha, Cụm Bản Viêng Say, Cụm Bản Ka Lôm, Bản Đưa, vùng Loong Nằm Nhao có diện tích 300 và Huyện Mâng ở vùng Huổi Ka Lom, Cụm Bản Chiêng Đao có diện tích 200 héc ta

(4). Thúc đẩy trồng rau, cây trồng thành hàng hóa như: hạt Bo Bo, Xây Dầu, Rau sạch, chế biến chè gắn liền với chăm sóc trà Nghìn năm.

- Lĩnh vực công - thương nghiệp

Dự án xây dựng nhà máy chế biến nông phẩm (ngô, bo bo).

Dự án xây dựng nhà máy lắp ráp thiết bị điện tử

Dự án xây dựng trung tâm thương mại ở khu Noong Than và khu vực cầu hữu nghi 4 thành trung tâm thương mại, trao đổi hàng hóa biên giới với các nước láng giềng

- Lĩnh vực du lịch

Dự án xây dựng khu du lịch suối nước nóng Ban Nằm Khậng, huyện Tổn Pầng.


Dự án xây dụng khu du lịch Phu Sì Phà, huyện Pac Tha.

Dự án xây dựng khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng khu Noong Than khu vực cầu hữu nghị số 4.

Tỉnh Bo Kẹo xác định chuyển từ quản lý điều hành - áp chế sang quản lý phục vụ, hỗ trợ trong các hoạt động kinh doanh du lịch.

4.1.2.2. Mục tiêu và phương hướng hoàn thiện quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Bo Kẹo đến năm 2025 tầm nhìn 2030

* Mục tiêu phát triển du lịch tỉnh Bo Kẹo

Để du lịch của tỉnh Bo Kẹo trở thành một ngành du lịch theo hướng bền vững, hoạt động quản lý có hiệu quả, tạo thu doanh thu vào ngân sách nhà nước, đến năm 2025, mục tiêu đưa ra: Xây dựng kế hoạch phát triển du lịch 12 điểm và phân bổ các điểm du lịch 20 điểm; Phấn đấu cùng cố và phát triển điểm du lịch dịch vụ toàn diện và có chất lượng 3 điểm, xây dựng các điểm du lịch thiên nhiên (sinh thái) 6 điểm, lịch sử 3 điểm, văn hóa 5 điểm, các điểm tạm dựng đường R3 trong Tỉnh 3 điểm, phấn đấu xây dựng phòng đọc và đáp ứng yêu cầu về thông tin cho khách du lịch ở các cửa khẩu; phấn đấu 2025 huyện Huổi sai thành huyện du lịch và năm 2035 phấn đấu được 2 Huyện du lịch.

* Phương hướng quản lý nhà nước về du lịch tỉnh Bo Kẹo đến

Trong những năm tới, ngành du lịch tỉnh Bo Kẹo nên định hướng phát triển theo các mục tiêu ưu tiên sau:

- Phát triển du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Phát triển du lịch phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh và phải được đặt trong mối liên hệ chặt chẽ với phát triển liên kết vùng của cả nước và phù hợp với qui hoạch đã được Chính phủ phê duyệt. Mặt khác tỉnh Bo Kẹo cũng xác định chuyển từ quản lý điều hành - áp chế sang quản lý phục vụ, hỗ trợ trong các hoạt động kinh doanh du lịch.

- Phát triển sản phẩm du lịch gắn với văn hóa địa phương, khai thác các lợi thế tài nguyên du lịch có sẵn tại các địa phương.

Khôi phục và giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, đem lại lợi ích cho cộng đồng. Xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng tại địa


phương nhằm chuyển dịch kinh tế, tạo việc làm cho người dân. Đẩy mạnh khai thác du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái đang là lợi thế của Tỉnh hiện nay.

Nghiên cứu đề xuất xây dựng một số mô hình du lịch phù hợp mang đặc sắc của địa phương như mô hình nhà nghỉ trên cây.

- Phát triển du lịch theo hướng bền vững, du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội.

Gắn phát triển du lịch với việc bảo vệ môi trường sinh thái và môi trường xã hội. Phát triển du lịch Bo Kẹo có chất lượng, đa dạng các sản phẩm du lịch phục vụ nhu cầu đa dạng của khách du lịch quốc tế và nội địa, hướng tới thị trường khách có thu nhập cao. Phát triển du lịch phải đảm bảo tính bền vững trên cơ sở khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đi đôi với bảo vệ, giữ gìn môi trường du lịch và bản sắc văn hóa các dân tộc trong huyện, bảo vệ trật tự và an toàn xã hội, có ý nghĩa quan trọng đối với công cuộc xoá đói giảm nghèo.

- Phát triển du lịch đảm bảo tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao với vai trò du lịch là động lực để thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển và ngược lại.

Gắn kết phát triển du lịch với phát triển nông thôn, vùng đồng bào dân tộc, vùng kinh tế khó khăn. Gắn lợi ích của mỗi cá nhân, mỗi gia đình, mỗi địa phương, doanh nghiệp với lợi ích chung của cộng đồng nhằm khơi dậy, nâng cao nhận thức của người dân đối với việc giữ gìn, bảo vệ và phát triển tài nguyên du lịch. Huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển. Liên kết với địa phương khác để làm phong phú các sản phẩm du lịch.

4.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BO KẸO

4.2.1. Nâng cao chất lượng xây dựng và thực hiện chiến lược, quy hoạch và các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Bo Kẹo

4.21.1. Nâng cao chất lượng xây dựng và thực hiện chiến lược, quy hoạch về du lịch

Tỉnh Bo Kẹo cùng với Trung ương xây dựng chiến lược và thể chế hóa thành các quy hoạch phát triển du lịch. Trên cơ sở tầm nhìn cho phát triển du lịch


theo từng giai đoạn khác nhau, chính quyền Tỉnh phải hiện thực hóa định hướng phát triển du lịch bằng các biện pháp quản lý cụ thể. Từ định hướng phát triển du lịch, các cơ quan quản lý sẽ ban hành các văn bản pháp quy chỉ đạo phát triển du lịch, xây dựng và thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch, xây dựng cơ chế để đưa chính sách vào hoạt động kinh doanh du lịch. Mặt khác Tỉnh có chính sách đầu tư thoả đáng cho ngành du lịch, có tầm nhìn xa trông rộng, có định hướng phát triển lâu dài, bền vững, tập trung khai thác vào những loại hình du lịch có thế mạnh sẵn có. Chính quyền cũng phải có chính sách thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp liên doanh, các tập thể cá nhân có tiềm năng đầu tư phát triển du lịch tại địa phương.

Quy trình xây dựng các văn bàn, cơ chế biện pháp về du lịch của Tỉnh hiện nay có thể nói là chưa đảm bảo được tính cụ thể. Hiện tại, việc tổ chức hội thảo cũng như xây dựng các văn bản liên quan đến du lịch đều cho cán bộ có sáng kiến của sở thông tin, Văn hóa và Du lịch Tỉnh tự xây dựng. Vai trò của chuyên gia trong quá trình soạn thảo các văn bản là thứ yếu, bởi các ý tưởng chính của dự thảo văn bản đều do Phó chủ tịch Tỉnh quyết định, do đó, nó sẽ mang tính cục bộ. Một thực tế nữa là, ngoại trừ một số các văn bản quan trọng, các văn bản cơ chế chính sách về du lịch ít khi được đưa ra tham khảo ý kiến của đông đảo các nhà khoa học hay nhà doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Vì vậy, hướng đổi mới quy trình và cơ chế xây dựng cơ chế chính sách hiện nay là, sau khi đưa ra sáng kiến chính sách, hội đồng nhân dân Tỉnh hay Chủ tịch Tỉnh cần thành lập tiểu ban soạn thảo văn bản cơ chế biện pháp để xây dựng chính sách độc lập với sở, ngành có liên quan. Chuyên gia tham gia ban dự thảo phải là những người am hiểu luật, đồng thời phải là người có chuyên môn trong lĩnh vực được đảm nhận. Có như vậy, các văn bản mới bảo đảm tính khách quan và tính toàn diện. Mặt khác Tỉnh chủ động đề xuất, xây dựng và triển khai thực hiện cơ chế, biện pháp đặc thù về du lịch của địa phương theo sự phân cấp quản lý về du lịch.

Nội dung xây dựng chiến lược, quy hoạch phát triển du lịch cho tỉnh Bo Kẹo trong thời gian tới đó là:


- Rà soát và sửa đổi chiến lược phát triển du lịch cho phủ hợp với tình hình, đặc điểm gắn liền với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh. Chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Bo Kẹo.

- Quy hoạch du lịch hướng tới mục tiêu trong chiến lược phát triển du lịch Bo Kẹo đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Thực hiện công tác quản lý, phát triển du lịch đảm bảo có hiệu quả và thống nhất trên toàn Tỉnh; Tạo cơ sở lập các quy hoạch phát triển du lịch địa phương, các khu du lịch trọng điểm, các dự án đầu tư phát triển du lịch.

- Quy hoạch, kế hoạch dựa trên sự đảm bảo các nguyên tắc là phù hợp với định hướng phát triển KT - XH của Tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Bảo đảm an ninh, quốc phòng; Bảo vệ tài nguyên du lịch và môi trường, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; Bảo đảm tính khả thi cân đối cung cầu du lịch, phát huy lợi thế của Tỉnh, thế mạnh của từng khu du lịch, từng huyện; Tạơ hội hội cho người dân tham gia kinh doanh du lịch, tạo thu nhập ngày càng cao hơn.

Trong nội dung quy hoạch du lịch cần làm rõ: Phân tích, đánh giá các nguồn lực và hiện trạng phát triển ngành du lịch của Tỉnh; Xác định quan điểm, mục tiêu phát triển du lịch đến năm 2030, dự báo các chỉ tiêu và luận chứng các phương án phát triển đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Tổ chức không gian du lịch, kết cấu hạ tầng, kỹ thuật phục vụ phát triển du lịch; Xác định các danh mục các khu vực, các dự án ưu tiên đầu tư, nhu cầu sử dụng đất, vốn, nhân lực, định hướng thị trường và sản phẩm du lịch, tổ chức các hoạt động kinh doanh du lịch; Đánh giá tác động môi trường, xây dựng các phương án bảo vệ môi trường; Đề xuất cơ chế chính sách, giải pháp và mô hình tổ chức quản lý, phát triển du lịch theo quy hoạch.

4.2.1.2. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển du lịch của tỉnh Bo Kẹo

Về thuế, ưu tiên thuế nhập khẩu với thuế suất bằng thuế nhập khẩu tư liệu sản xuất đối với các trang thiết bị khách sạn, cơ sở vui chơi giải trí, phương tiện vận chuyển khách du lịch, vật tư phục vụ du lịch mà trong nước chưa sản xuất


được hoặc không đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa cơ sở du lịch theo yêu cầu của du khách. Có chế độ hợp lý về thuế, về giá điện, nước trong kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, rà soát điều chỉnh phương pháp tính thuế, lệ phí các hình thức vé liên quan đến du lịch.

Về chính sách đầu tư cần phải áp dụng một cách linh hoạt nhất, ưu đãi nhất đối với nhà đầu tư. Nhằm thay đổi cơ cấu đầu tư, tăng nguồn vốn từ xã hội hóa, Tỉnh cần phải áp dụng các chính sách ưu tiên miễn giảm thuế hoặc không thu thuế có giới hạn đối với vùng đất khác nhau và ngay cả trong một khu du lịch có các chức năng khác nhau hoặc các loại hình kinh doanh mới, ngoài các quy định hiện hành của Nhà nước như:

+ Thuế đất với mức giá thấp trong khung Nhà nước quy định.

+ Được cam kết đảm bảo tiến độ trong việc đền bù giải phóng mặt bằng để nhà đầu tư thực hiện dự án.

+ Được hỗ trợ tuyển dụng lao động và hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề cho lao động đối với trường hợp các dự án sử dụng lao động.

+ Được hỗ trợ về thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp

+ Được quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ triển khai dự án.

+ Giải quyết các thủ tục hành chính nhanh, gọn.

+ Trong quá trình thực hiện, cần nghiên cứu và ban hành riêng chính sách khuyến khích, ưu đãi đối với đầu tư phát triển du lịch tỉnh Bo Kẹo.

Các chính sách của Tỉnh đã đề ra khuyến khích đầu tư trong thời gian qua chưa đủ để đảm bảo tính pháp lý phải được rà soát lại, điều chỉnh, bổ sung các chính sách để hỗ trợ để động viên khuyến khích các chủ thể hoạt động du lịch trên địa bàn. Tỉnh cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kiên quyết cắt giảm những khâu thủ tục rườm rà, giáo dục tinh thần trách nhiệm, đạo đức phẩm chất của đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính, xử lý nghiêm trong các hành vi tiêu cực, gây phiền hà, tạo môi trường thông thoáng để thúc đẩy và thu hút các nhà đầu tư. Đây cũng là giải pháp theo hướng của chính phủ của CHDCND Lào đang triển khai và thực hiện trong các lĩnh vực kinh tế để làm môi trường kinh doanh được cải thiện và thu hút hơn nữa các nhà đầu tư.


Cần thực hiện công khai các thủ tục đầu tư, đơn giản hóa các biểu mẫu đăng ký đầu tư, chủ động trong khâu phối hợp xác định vị trí, giá tiền thuê đất cho các dự án đầu tư, cải thiện thủ tục hành chính trong việc tiếp nhận thẩm định và cấp giấy phép đầu tư nhanh chóng, giảm các thủ tục rườm rà cho các nhà đầu tư, giải quyết thủ tục sau giấy phép nhanh, gọn nhất là trong giai đoạn triển khai dự án.

Đẩy mạnh giới thiệu về những lợi thế, tiềm năng, định hướng của Tỉnh về du lịch nhằm thu hút vốn đầu tư trong nước và nước ngoài. Tổ chức công tác tiếp thị kêu gọi đầu tư nước ngoài một cách có hiệu quả có định hướng vào các dự án của Tỉnh. Đảm bảo sự công bằng và quyền lợi trong quá trình đầu tư khai thác kinh doanh giữa các chủ đầu tư, chủ thể quản lý hành chính, chủ thể có quyền sử dùng tài nguyên du lịch, tài nguyên đất rừng v.v.. và cộng đồng dân cư bảo đảm sự thống nhất về khai thác quản lý tài nguyên du lịch theo pháp luật và quy hoạch trung ương và địa phương.

Về thị trường du lịch bao gồm thị trường trong nước và thị trường quốc tế cần có chính sách phù hợp nhằm khai thác tối đa tiềm năng của các thị trường các nước láng giềng trong khu vực, phấn đấu tỉnh Bo Kẹo nằm trong chuỗi liên kết du lịch các nước. Ví dụ chuỗi du lịch Lào (Bo Kẹo) - Mianma - Thái Lan. Đối với thị trường trong nước tỉnh Bo Kẹo cần có chính sách phủ hợp nhằm tham gia chuỗi liên kết du lịch vùng như Viên Chăn - Luang Pra Bang - Bo Kẹo; Viên Chăn - Xiêng Khoảng - Bo Kẹo...

4.2.2. Đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng du lịch trên địa bàn tỉnh Bo Kẹo

Tiếp tục kiểm tra, khảo sát, đánh giá lại toàn bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, nhất là hệ thống giao thông, thông tin liên lạc, điện, nước sinh hoạt... để có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách ngày càng cao và phục vụ phát triển KT-XH của Tỉnh.

Tập trung đẩy mạnh và triển khai quy hoạch bến xe, bến thuyền để phục vụ đưa đón du khách đến tỉnh Bo Kẹo được thuận lợi hơn. Xây dựng mạng lưới, thuyền, xe trở khách du lịch, tạo điều kiện phát triển ngành du lịch hiệu quả.

Xem tất cả 208 trang.

Ngày đăng: 09/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí