Lãnh Đạo Thực Hiện Tốt Công Tác Quản Lý Nhà Nước Của Chính Quyền Các Cấp Đối Với Kinh Tế Du Lịch


tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển. Đảng bộ tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm giữa ban lãnh đạo tỉnh và các doanh nghiệp cũng như các nhà đầu tư nhằm thu thập, giải quyết những vướng mắc, những tâm tư nguyện vọng của họ; tỉnh cũng tổ chức các đoàn cán bộ đi sâu, đi sát các doanh nghiệp nắm tình hình và hỗ trợ kịp thời những khó khăn trong quá trình triển khai, hoạt động. Đảng bộ tỉnh cũng chỉ đạo ban ngành chuyên môn và các cấp chính quyền công khai minh bạch trong mọi hoạt động đảm bảo tính công bằng, dân chủ cho tất cả các doang nghiệp. Công tác quản lý, giám sát của các cơ quan trong bộ máy chính quyền cần được Đảng bộ tỉnh phân định rõ ràng, tránh tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý, nhũng nhiễu gây phiền hà và can thiệp quá sâu vào hoạt động của các doang nghiệp.

Trong quá trình lãnh đạo phát kinh tế du lịch. Đảng bộ tỉnh Ninh Bình phải luôn chú trọng đến việc tăng cường vai trò lãnh đạo và đổi mới phương thức lãnh đạo phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của tỉnh trong việc chức thực hiện hiệu quả. Đảng bộ Ninh Bình thường xuyên coi trọng công tác xây dựng kiện toàn tổ chức Đảng, đảm bảo tình thần dân chủ, công khai, tăng cường chế độ làm chủ tập thể đi đôi với phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong cơ quan, cấp ủy Đảng ngành du lịch.

3.2.3. Lãnh đạo thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp đối với kinh tế du lịch

Đảng bộ tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo các ngành các cấp phải luôn nắm vững quan điểm chỉ đạo của Trung ương: Đảng bộ chỉ đạo bằng chủ trương, UBND là công cụ quản lý Nhà nước về kinh tế, các doanh nghiệp tự chủ về kinh doanh. Coi trọng và thực hiện tốt công tác quản lý đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chính quyền các cấp phải luôn coi trọng và thực hiện tốt công tác quản lý, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, thực hiện phân cấp quản lý, đẩy mạnh cải cách hành chính từng bước xây dựng nền hành chính văn minh, hiện đại. Chính quyền chủ yếu làm công tác quản lý nhà nước, không can thiệp trực tiếp vào hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Nhưng bên cạnh đó, chính quyền có nhiệm vụ hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện các


quy định pháp lý đảm bảo cho doanh nghiệp hiểu luật và thực hiện đúng theo luật, tiến hành xử lý, can thiệp khi các doanh nghiệp vi phạm những quy định làm ảnh hưởng đến nền kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Thống nhất về nhận thức và quan điểm chỉ đạo từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến các cấp, các ngành và các địa phương đối với việc phát triển du lịch, quán triệt các Nghị quyết, Quyết định của Đảng và Nhà nước và các chủ trương giải pháp mà Đảng bộ địa phương đưa ra đối với ngành kinh tế du lịch. Chính quyền các cấp ở Ninh Bình cũng đã nắm bắt, thu thập thông tin, tham khảo ý kiến phản hồi từ các doanh nghiệp một cách thường xuyên nhằm bổ sung, điều chỉnh, xây dựng các quy định, định hướng trong đường lối phát triển cũng như cơ chế quản lý tạo ra một môi trường tốt nhất cho các doanh nghiệp phát triển đi lên.

3.2.4. Tổ chức thực hiện đồng bộ các chủ trương chính sách phát triển kinh tế du lịch

Về quy hoạch phát triển du lịch.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 141 trang tài liệu này.

Quy hoạch tổng thể và đồng bộ về phát triển du lịch là một trong những bước quan trọng góp phần thực hiện tốt các mục tiêu của điều chỉnh quy hoạch. Công tác lập quy hoạch cần thiết phải đi trước, làm tiền đề để lập các dự án đầu tư và quản lý phát triển du lịch. Kinh nghiệm mà Ninh Bình thu được là nếu làm tốt công tác quy hoạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng, tạo nên sự đồng đều giữa các vùng, các khu du lịch, đảm bảo tốt mỹ quan và hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp du lịch. Để đạt được những mục tiêu đã đề ra, bên cạnh các định hướng phát triển du lịch cần thiết phải đề ra được các chính sách và giải pháp thực hiện một cách thiết thực trong các lĩnh vực đầu tư, xúc tiến quảng bá thị trường và sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ và nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về du lịch và có các biện pháp tổ chức thực hiện quy hoạch một cách hữu hiệu.

Về xây dựng cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch.

Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lãnh đạo phát triển kinh tế du lịch 1992 - 2008 - 13

Kinh tế du lịch muốn phát triển phải có một cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho ngành du lịch tương đối đồng đều và hoàn thiện. Đó là hệ thống giao thông, thông tin liên lạc, phương tiện vận chuyển, khách sạn, nhà hàng, khu vui


chơi giải trí… Ở hầu hết các nước, các khu vực có ngành kinh tế du lịch phát triển thì ở đó đều có cơ sở vật chất, kỹ thuật khá hoàn thiện. Ở Ninh Bình trong thời gian qua, hệ thống cơ sở lưu trú phát triển khá hiệu quả. Bên cạnh đó còn nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn, khu vui chơi giải trí đang trong giai đoạn xin cấp giấy phép hoặc thi công hoàn tất. Hệ thống đường giao thông thủy, bộ đến Ninh Bình khá thuận lợi.

Về chính sách thu hút đầu tư.

Ưu tiên và tạo mọi điều kiện thông thoáng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, thu hút các nguồn vốn vào các lĩnh vực du lịch. Tăng cường chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ nguồn lực bên ngoài, tăng nguồn khách, vốn đầu tư và kinh nghiệm, góp phần thực hiện các mục tiêu đề ra.

Trên cơ sở Luật pháp của Nhà nước và tình hình thực tế của địa phương cần tạo mọi điều kiện thuận lợi và đơn giản hóa các thủ tục hành chính để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Điều chỉnh và bổ sung một số cơ chế ưu đãi đối với các nhà đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh du lịch còn mới ở Ninh Bình có khả năng kéo dài thời vụ du lịch, tăng thời gian lưu trú và khả năng chi tiêu của du khách như: du lịch sinh thái - mạo hiểm, du lịch văn hóa - làng nghề

- lễ hội, du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh; đối với các nhà đầu tư vào các dự án lớn có khả năng tạo dựng hình ảnh du lịch Ninh Bình như: khu du lịch nghỉ dưỡng Kênh Gà - Vân Trình, khu du lịch sinh thái Vân Long, khu du lịch hang động Tràng An. Đối với các nhà đầu tư vào những khu vực mà cơ sở hạ tầng còn kém phát triển, tài nguyên du lịch chưa được khai thác như vườn quốc gia Cúc Phương, thị xã Tam Điệp.

Về quảng bá thương hiệu và đa dạng hóa loại hình du lịch.

Hoạt động quảng bá xúc tiến hình ảnh du lịch Ninh Bình là những giải pháp quan trọng nhằm giới thiệu cho du khách trong nước và quốc tế biết đến thương hiệu Ninh Bình như một điểm hấp dẫn, an toàn và thân thiện. Đa dạng hóa sản phẩm du lịch chính là hình thức đáp ứng nhu cầu phong phú đa dạng của du khách, làm hài lòng du khách, giữ khách ở lại lâu hơn.


Mỗi người khách, nhóm khách đến từ nhiều nước, nhiều vùng khác nhau, họ sẽ có những sở thích, có văn hóa, tính cách và khả năng chi trả khác nhau. Do vậy muốn thành công thì thì phải đa dạng hóa các loại hình dịch vụ du lịch. Đa dạng về giá cả dịch vụ cho khách lựa chọn tùy theo khả năng chi trả, đa dạng về loại hình cho khách lựa chọn tùy theo sở thích, văn hóa. Du khách đến với Ninh Bình có thể lựa chọn một cách thoải mái các loại hình dịch vụ từ bình dân cho tới cao cấp phục vụ mọi nhu cầu của du khách. Do tiềm năng du lịch của Ninh Bình khá phong phú và đa dạng nên nhiều loại hình du lịch mở ra ngày càng phục vụ mọi nhu cầu của du khách.

Công tác tiếp thị, xúc tiến du lịch Ninh Bình đã tiến hành bằng nhiều hình thức, trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng… Với những chiến lược về sản phẩm, về xúc tiến quảng bá, quản lý, đầu tư đang rất hiệu quả thì khả năng đạt được mục tiêu phát triển cho ngành du lịch Ninh Bình đặt ra sẽ sớm trở thành hiện thực.

Về đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ.

Vai trò của công nghệ thông tin và hợp tác quốc tế là vô cùng quan trọng, nhất là trong lĩnh vực du lịch. Nó là công cụ hỗ trợ du lịch đắc lực cho con người trong mọi lĩnh vực. Làm chủ và sử dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong ngành du lịch, chúng ta có thể đi tắt đón đầu, rút ngắn khoảng cách phát triển với các nước khác. Bên cạnh đó công tác quản lý, kinh doanh và xúc tiến quảng bá sẽ rất thuận lợi, giảm chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh nếu biết ứng dụng khoa học công nghệ đúng hướng. Do nhiều nguyên nhân nên việc ứng dụng công nghệ mới vào công tác quản lý, kinh doanh và quảng bá trong các doanh ngjiệp du lịch trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế. Trong thời gian tới tỉnh Ninh Bình cần phải tăng cường nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiến tới công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành du lịch và tạo khả năng hội nhập với hoạt động phát triển du lịch cả nước cũng như trong khu vực và thế giới.

Về chú trọng đào tạo nguồn nhân lực.

Nguồn nhân lực là yếu tố cơ bản hàng đầu của sự phát triển nhanh và bền vững trong tất cả các ngành kinh tế - xã hội. Phát triển nguồn nhân lực và nâng


cao chất lượng nguồn nhân lực cho du lịch tỉnh Ninh Bình là một tong những đòi hỏi cấp thiết cho sự phát triển lâu dài. Đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực vừa có kiến thức, có ngoại ngữ, có kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ là một trong những nhân tố quan trọng để nâng cao tính cạnh tranh, để du lịch Ninh Bình phát triển xứng tầm với tiềm năng của nó. Do vậy phải quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Nhưng trên thực tế thì nguồn nhân lực trong ngành du lịch của Ninh Bình trong thời gian qua có phát triển nhưng chưa đáp ứng cả về mặt số lượng và chất lượng. Số lượng lao động có tay nghề cao, có trình độ quản lý còn thiếu. Để giải quyết tình trạng trên tỉnh Ninh Bình xây dựng một chương trình đào tạo toàn diện với những kế hoạch cụ thể để đào tạo mới hoặc đào tạo bổ túc nâng cao kiến thức và trình độ nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ nhân viên hiện đang công tác trong ngành du lịch.

Về khai thác đi đôi với tôn tạo bảo vệ các tài nguyên du lịch bảo vệ môi trường sinh thái, xây dựng môi trường xã hội du lịch lành mạnh.

Môi trường được xem là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, tính hấp dẫn của sản phẩm du lịch, qua đó ảnh hưởng đến khả năng thu hút khách, đến sự tồn tại của hoạt động du lịch.

Ninh Bình là địa phương có tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, hấp dẫn nhưng hiện nay đang trong tình trạng xuống cấp do yếu tố con người, thiên nhiên tác động lên. Khai thác đi đôi với tôn tạo bảo vệ tài nguyên du lịch, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh là vấn đề sống còn của ngành du lịch, là trách nhiệm của các cấp chính quyền và toàn xã hội. Tỉnh Ninh Bình cần ban hành những quy chế về bảo vệ, đánh giá những tác động và những biện pháp để bảo vệ tài nguyên du lịch. Tất cả các dự án đầu tư và quy hoạch đô thị, xây dựng cơ sở vật chất du lịch đều phải thực hiện nghiêm chỉnh việc bảo vệ môi trường và phải có một phần vốn đầu tư cho các giải pháp bảo vệ môi trường nói chung. Ninh Bình cần xây dựng mô hình liên kết giữa quản lý, trùng tu, tôn tạo và khai thác kinh doanh du lịch các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử trong tỉnh. Tiếp tục phát triển, khôi phục và nâng cao chất lượng các hoạt động lễ hội truyền thống, các làng nghề thủ công. Xác định rõ vai trò trách nhiệm cho các ngành,


các cấp cũng như quần chúng nhân dân trong nhận thức xã hội về du lịch và phát triển du lịch. UBND tăng cường chỉ đạo công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực: hoạt động lưu trú, lữ hành, quản lý các điểm du lịch, xử lý các trường hợp gây ô nhiễm môi trường và vi phạm an toàn trật tự xã hội, giáo dục và nâng cao ý thức cộng đồng để mọi người dân trở thành một người chủ nhà hiếu khách, văn minh, lịch sự.

Trong suốt 16 năm từ những thàn tựu, hạn chế trong quá trình lãnh đạo và dựa trên những yêu cầu phát triển ngành kinh tế du lịch của những năm tới. Những kinh nghiệm đúc rút quả là những tài sản vô giá trong chiến lược kinh tế - xã hội nói chung và kinh tế du lịch nói riêng của tỉnh Ninh Bình.

Trong quá trình lãnh đạo phát kinh tế Đảng bộ tỉnh Ninh Bình đã đạt được những thành tựu quan trọng. Hoạt động kinh doanh du lịch phát triển một cách đáng kể, địa bàn du lịch được mở rộng, các điểm danh thắng được tôn tạo,… đã tạo được sự chuyển biến khá rõ rệt, trước hết là về số lượng khách du lịch đến Ninh Bình. Đặc biệt trong khoảng 5 năm trở lại đây (2004 - 2008), tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 18,3%. Đây thực sự là một điều đáng mừng đối với du lịch Ninh Bình nói riêng và cả vùng đồng bằng sông Hồng nói chung. Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế cần phải khắc phục và điều chỉnh. Từ thực tiễn 16 năm tỉnh nhà được tái lập, đổi mới và phát triển, Ninh Bình đúc kết được một số bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời và vận dụng sáng tạo các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước phù hợp. Những kinh nghiệm ấy sẽ giúp Ninh Bình tiếp tục đưa du lịch Ninh Bình đến năm năm 2020 và định hướng đến năm 2030 trở thành một trong những trung tâm trọng điểm của cả nước.


KẾT LUẬN


Hiện nay du lịch phát triển ở khắp mọi nơi trên thế giới và trở thành ngành kinh tế quan trọng của mỗi quốc gia. Bởi vì du lịch không chỉ giữ vai trò quan trọng đối với nền kinh tế quốc dân mà còn có tác động ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Trong những năm gần đây, ngành du lịch Việt Nam có bước phát triển khởi sắc và ngày càng có tác động tích cực đến đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. Du lịch ngày càng trở thành một ngành kinh tế quan trọng và năng động, mang lại hiệu quả kinh tế cao và là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế quốc dân, tạo tích lũy ban đầu cho nền kinh tế và là chiếc cầu nối giữa thế giới bên ngoài và trong nước.

Có được những kết quả trên là từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam thực hiện đường lối đổi mới, coi trọng phát triển du lịch được xem đó là một chiến lược quan trọng trong đường lối phát triển kinh tế - xã hội nhằm góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Với đường lối đổi mới từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI năm 1986 đến năm 2008, hàng loạt những chủ trương chính sách của Đảng đã được ban hành với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa du lịch Việt Nam phát triển tương xứng với tiềm năng đang có. Ninh Bình là vùng đất có nhiều di tích, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước, hoà quyện cùng bản sắc văn hoá, tạo cho tỉnh Ninh Bình các thế mạnh để phát triển du lịch. Ninh Bình lại cách thủ đô Hà Nội 90km, có ưu thế rõ rệt về nhiều mặt, có ưu thế về vùng phụ cận, không gian và thời gian. Trên bình diện về lĩnh vực du lịch, tỉnh Ninh Bình ở liền kề tam giác tăng trưởng du lịch Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, sự phát triển du lịch Ninh Bình nằm trong tổng thể phát triển du lịch của cả nước sẽ tạo đà hình thành một tứ giác tăng trưởng du lịch mới: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - Ninh Bình qua quốc lộ 1A, quốc lộ 10 và các sân bay Cát Bi, Nội Bài, hệ thống cảng biển, cảng sông đáp ứng nhu cầu vận chuyển khách đến Ninh Bình. Ninh Bình như một điểm mới đầy tiềm năng phát triển.


Những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với ngành kinh tế du lịch là cơ sở để Đảng bộ tỉnh Ninh Bình quán triệt và vận dụng vào hoàn cảnh thực tế của tỉnh nhà, nhằm đưa du lịch của Ninh Bình phát triển tương xứng với tiềm năng vốn có của địa phương. Từ khi tái lập tỉnh đến năm 2008, thực hiện chủ trương, chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước, Đảng bộ tỉnh Ninh Bình đã có cách nhìn đúng hướng, xác định đúng cơ cấu kinh tế của tỉnh, tạo mọi điều kiện thuận lợi và đề ra những đường lối chính sách để phát triển kinh tế du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Qua 4 nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ tỉnh, du lịch luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Các cơ chế, chính sách pháp luật về du lịch luôn được đổi mới và hoàn thiện đã tạo môi trường pháp lý cho công tác quản lý hoạt động du lịch, đã thu hút nhiều nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển du lịch.

Ngay sau khi tái lập tỉnh, Đảng bộ tỉnh Ninh Bình đã quan tâm đến việc lãnh đạo phát triển kinh tế du lịch. Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Ninh Bình, được sự quan tâm giúp đỡ của Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch Ninh Bình (nay là sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ninh Bình) đã phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển du lịch lập quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Ninh Bình giai đoạn 1995 - 2010 và quy hoạch chi tiết một số khu du lịch. Đây là bước chỉ đạo đột phá của Đảng bộ tỉnh, tạo đà cho ngành kinh tế du lịch của tỉnh phát triển. Đảng bộ tỉnh Ninh Bình luôn xác định phải vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phải nghiên cứu kỹ luật pháp phổ biến về du lịch quốc tế, vận dụng phù hợp với đặc thù của tỉnh, từng bước hòa nhập vào xu thế phát triển chung về du lịch của các nước trong khu vực và thế giới.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành quyết định về chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư vào các khu công nghiệp và các khu du lịch trên địa bàn tỉnh. Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 03/TW ngày 18/12/2001 về phát triển du lịch tới năm 2010 và Kế hoạch số 07/KH- UBND của UBND tỉnh về phát triển du lịch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đây là những chủ trương, chính sách lớn của tỉnh nhằm phát triển du lịch bền vững, từng bước đưa du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh,

Xem tất cả 141 trang.

Ngày đăng: 26/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí