Thực Trạng Công Tác Thanh Niên Qua Hoạt Động Của Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh Huyện Čư M’Gar, Tỉnh Đắk Lắk


việc làm có điều kiện để thể hiện tài năng sức trẻ, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất. Vấn đề “Chảy máu chất xám”, “Chảy máu lực lượng lao động” và một số mặt trái của di cư lao động tự do là thách thức cần được huyện chú ý quan tâm.

Thanh niên huyện Čư M’gar luôn năng động, sáng tạo; có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp; có khát vọng đưa gia đình, quê hương sớm thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu. Xuất hiện ngày càng nhiều tài năng trẻ trên tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, sáng tạo, ứng dụng khoa học và công nghệ hiện đại; trong hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao và trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, ảnh hưởng mặt trái của cơ chế thị trường, một bộ phận thanh thiếu niên giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên diễn biến phức tạp. Tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm vẫn còn nhiều. Khả năng hội nhập của thanh niên còn nhiều hạn chế, nhất là trình độ ngoại ngữ, tin học.

2.2. Thực trạng công tác thanh niên qua hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Čư M’gar, tỉnh Đắk Lắk

Thực trạng phong trào, chương trình CTTN do Đoàn thanh niên huyện Čư M’gar tổ chức thực hiện đã tác động tích cực đến hiệu lực, hiệu quả QLNN về CTTN niên như sau:

2.2.1. Công tác tuyên tuyền, giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, đạo đức lối sống, pháp luật cho thanh niên

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

Đại đa số các tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện đã thực hiện nghiêm túc việc phổ biến, quán triệt các Nghị quyết của Đảng, của Đoàn liên quan đến


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 157 trang tài liệu này.

công tác thanh niên, tập trung tuyên truyền, quán triệt một số Nghị quyết có tác động trực tiếp đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống của thanh thiếu nhi thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, các buổi phát động quần chúng, đặc biệt là qua các lớp cảm tình Đoàn, lớp tập huấn kỹ năng công tác đoàn, lớp nhận thức về Đảng. 100% các tổ chức cơ sở Đoàn đã triển khai và thực hiện, 58 buổi tuyên truyền trực tiếp tại các buổi sinh hoạt chi đoàn. Tập trung mở các lớp học tập 6 bài học lý luận chính trị, toàn huyện mở được 185 lớp 6 bài học lý luận chính trị cho 16.650 lược đoàn viên thanh niên, trong đó tập trung vào đoàn viên mới kết nạp hàng năm và 100% học sinh khối lớp 10 các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên. Đồng thời, tích cực vận động đoàn viên thanh niên tham gia các cuộc thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, 06 bài học lý luận chính trị trên mạng internet do Tỉnh Đoàn tổ chức, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn - Hội các cấp, qua đó góp phần nâng cao phẩm chất chính trị đối với đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.

Công tác nắm bắt, phản ánh tình hình tư tưởng và định hướng dư luận xã hội trong thanh thiếu niên được tổ chức thường xuyên, các tổ chức cơ sở đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giải thích chống lại những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, tình hình biển đảo, tình hình an ninh tại địa phương, nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng trước những âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Čư M’gar, tỉnh Đắk Lắk - 8

Công tác giáo dục truyền thống

Công tác giáo dục truyền thống được tổ chức thường xuyên, bám sát các sự kiện, các ngày lễ lớn của đất nước, của Đảng cũng như của tổ chức Đoàn - Hội.

Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ”,


thăm tặng quà gia đình chính sách, đồng thời chỉ đạo các Đoàn đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” nhân các ngày lễ, tết. Qua hoạt động đã góp phần giáo dục tinh thần cách mạng, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, bồi đắp lòng yêu nước, khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ.

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống

Ban Chấp hành Huyện đoàn xác định giáo dục đạo đức lối sống là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong đó chú trọng đến việc quán triệt các chủ trương lớn của Trung ương Đoàn như: Nghị quyết 02-NQ/TWĐTN về “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên giai đoạn 2013 - 2017”; Kết luận 03 - KL/ TWĐTN về thực hiện cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”; Chỉ thị 01- CT/ TWĐTN về “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn”.

Đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và triển khai Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đoàn - Hội - Đội làm tốt công tác tuyên truyền; tổ chức quán triệt, học tập các chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, đoàn viên, hội viên bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Trên cơ sở Hướng dẫn số 43- HD/TĐTN - TCKT & BTG ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn về việc triển khai thực hiên Chương trình Rèn luyện đoàn viên gắn với xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn triển khai xây dựng phiếu rèn luyện theo các chuẩn mực đạo đức, các giá trị hình mẫu


đối với thanh thiếu nhi theo tiêu chí 04 tốt (đạo đức tốt, sức khỏe tốt, tinh thần tốt, kiến thức tốt) cho đăng ký rèn luyện và có đánh giá xếp loại hàng năm.

Các tổ chức cơ sở đoàn chủ động phối hợp với nhà trường, các ngành thực hiện cuộc vận động xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tổ chức các diễn đàn, chương trình tư vấn tâm lý nhằm phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn ma túy trong học sinh. Công tác tuyên truyền Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã được các cơ sở Đoàn tích cực triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức như trên loa, đài, treo băng rôn, panô, thông qua sinh hoạt chi đoàn, chi hội, qua các hội thi, hội thao, hội diễn văn nghệ góp phần tác động tích cực đến phong trào xây dựng “thôn, buôn, tổ dân phố văn hóa”.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Ban Thường vụ Huyện đoàn đã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên góp ý vào các văn bản dự thảo pháp luật liên quan đến thanh thiếu nhi tổ chức lấy ý kiến cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên đối với dự thảo Bộ Luật hình sự (sửa đổi) với 17 lượt ý kiến góp ý. Triển khai và chỉ đạo cơ sở phổ biến và giới thiệu một số văn bản luật liên quan trực tiếp đến thanh thiếu niên. Một số mô hình, cách làm hiệu quả được củng cố, nhân rộng đã góp phần nâng cao hiểu biết về pháp luật cho thanh thiếu niên.

Các hoạt động giáo dục ý thức quốc phòng, an ninh, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, biên giới đất nước được triển khai thường xuyên, liên tục. Huyện đoàn và các tổ chức cơ sở đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, khơi dậy được lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc trong thế hệ trẻ.


2.2.2. Triển khai Phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế

- xã hội và bảo vệ Tổ quốc”


Một là, xung kích phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Chương trình hành động “tuổi trẻ Čư M’gar chung tay xây dựng nông thôn mới” được triển khai sâu rộng với những công trình, phần việc thanh niên thiết thực, trong đó tập trung vào các lĩnh vực, tiêu chí bảo vệ môi trường, xây dựng cơ sở vật chất, văn hóa, hỗ trợ và xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, tham gia dọn vệ sinh các trục đường giao thông với nhiều hình thức phong phú, mang lại hiệu quả thiết thực.

Lực lượng thanh niên ở đô thị thực hiện tốt cuộc vận động “Thanh niên xây dựng văn minh đô thị”, với các hoạt động, việc làm cụ thể như: Thành lập các đội thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, tổ chức ra quân vệ sinh trong và ngoài cơ quan, trường học, khu dân cư; bóc, xóa quảng cáo, rao vặt không đúng nơi quy định; thu gom rác thải; vận động người dân sử dụng túi nilon sinh học, để rác đúng nơi quy định tại các chợ, nơi công cộng, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Khi tôi 18” trong thanh niên trường học, phong trào thi đua “4 nhất” trong thanh niên công nhân; phong trào “3 trách nhiệm” trong đoàn viên thanh niên công chức, viên chức; phong trào “Thanh niên Quân đội tiến quân vào khoa học công nghệ”, “Tuổi trẻ Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy - Xung kích, sáng tạo, tình nguyện lập công vì an ninh Tổ quốc” trong thanh niên lực lượng vũ trang.

Đồng thời Ban Thường vụ Huyện đoàn tập trung đẩy mạnh phát triển mô hình các nghề truyền thống, phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trồng trọt chăn nuôi, qua đó đã xuất hiện nhiều gương thanh niên tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế gia đình.


Trong xung kích trong hội nhập kinh tế quốc tế được các cấp bộ Đoàn quan tâm. Thường xuyên cung cấp các thông tin về hội nhập kinh tế quốc tế, về những cơ hội và thách thức trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế cho đoàn viên thanh niên thông qua các diễn đàn, các buổi nói chuyện chuyên đề, các đợt sinh hoạt của Đoàn, Hội, tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên đề cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội chủ chốt ở cơ sở. Các cấp bộ Đoàn đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên tham gia các lớp học tập nâng cao trình độ tin học, đến nay có trên 90% cán bộ đoàn chủ chốt biết sử dụng máy tính soạn thảo văn bản và quản lý công việc.

Hai là, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Chương trình “Thanh niên tình nguyện” với nội dung trọng tâm là góp phần đảm bảo an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, đảm bảo an toàn giao thông, hiến máu tình nguyện được các tổ chức cơ sở Đoàn chú trọng và hưởng ứng, triển khai thường xuyên, hiệu quả theo đúng kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện đoàn như: Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè hàng năm, ngày hội Giọt máu hồng tình nguyện, ra quân dọn vệ sinh môi trường, che chắn, tu sửa nhà cho gia đình khó khăn, tuyên truyền giáo dục pháp luật, sinh hoạt thanh niên đạt được những thành tích nổi bật và được cấp uỷ Đảng và Tỉnh đoàn đánh giá cao, tạo được sức lan tỏa lớn và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân huyện nhà.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè hàng năm đều được Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo sâu sát đảm bảo các nội dung hoạt động trong suốt chiến dịch, thành lập Ban chỉ huy cấp huyện, chất lượng hoạt động các đội hình ổn định được chính quyền và bà con nhân dân đánh giá cao. Các hoạt động tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện được tổ chức định kỳ hằng năm từ cấp huyện đến cấp cơ sở, ngày càng có sức thu hút đối với thanh niên.



xã hội

Ba là, xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn


Các tổ chức cơ sở đoàn tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho thanh thiếu

nhi về biển đảo, chủ quyền lãnh thổ Tổ quốc. Tổ chức nhiều hoạt động phong phú, giàu cảm xúc, khơi dậy được lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, quyết tâm bảo vệ chủ quyền Tổ quốc trong thế hệ trẻ, nổi bật như: Tham gia chương trình“Góp đá xây Trường Sa”; các chương trình văn nghệ về chủ đề biển, đảo, các buổi tuyên truyền về chủ quyền biển đảo.

Hoạt động xung kích giữ gìn trật tự an toàn giao thông đã được các tổ chức cơ sở đoàn tập trung vào tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho thanh thiếu nhi và nhân dân; tổ chức các đội hình, duy trì và phát triển các mô hình tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Triển khai đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2017 - 2022”, được đoàn viên thanh niên sôi nổi thực hiện bằng các hoạt động, việc làm cụ thể góp phần xây dựng ý thức tự giác và thói quen chấp hành pháp luật về giao thông trong đoàn viên, thanh niên và người dân.

Phối hợp với Công an huyện đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch 03/2010/BCA-TWĐTN giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên. Từ đó góp phần quản lý tốt đối tượng thanh thiếu niên, công tác tuyên truyền pháp luật, phòng chống tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội cũng như phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS trong thanh thiếu niên đạt được nhiều kết quả tích cực.

Ban chấp hành đoàn các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ bằng việc tuyên truyền, phổ biến Luật nghĩa vụ quân sự đến thanh niên trong độ tuổi. Đồng thời làm tốt công tác chuyển sinh


hoạt đoàn, kết nạp đoàn viên cho thanh niên lên đường nhập ngũ. Hàng năm, tỷ lệ thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự đạt 100% chỉ tiêu giao.

Bốn là, xung kích lao động sáng tạo, tiến quân vào khoa học công nghệ Phong trào “Sáng tạo trẻ” được tổ chức rộng rãi trong thanh niên, đặc biệt

là thanh niên viên chức, giáo viên trẻ, học sinh. Qua đó nhằm khích lệ, cổ vũ thanh niên thi đua học tập, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác chuyên môn; chủ động tham mưu cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, hỗ trợ thanh niên thực hiện các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển tài năng, đăng ký đảm nhận, thực hiện các chương trình tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm là, xung kích ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường

Các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường đã được đoàn viên, thanh niên triển khai rộng khắp. Một số đội hình về bảo vệ môi trường đã hình thành ở một số xã và được duy trì hoạt động thường xuyên. Phối hợp tổ chức tốt các chiến dịch cao điểm, hoạt động truyền thông bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu cho thanh thiếu nhi, trong đó nhiều hoạt động đã diễn ra đồng loạt, thường niên trên địa bàn toàn huyện. [22]

2.2.3. Phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”


Một là, đồng hành với thanh niên trong học tập

Huyện đoàn đã xây dựng và triển khai kế hoạch Xây dựng môi trường học đường lành mạnh, trường học thân thiện - học sinh tích cực”, tạo môi trường rèn luyện, thi đua học tốt cho học sinh. Các phong trào do Đoàn, Hội, Đội tổ chức khá phong phú, đa dạng, được học sinh tham gia tích cực. Phong trào “Khi tôi 18” được triển khai trong khối trung học phổ thông với nội dung và phương thức phù

Xem tất cả 157 trang.

Ngày đăng: 30/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí