Quan Điểm Tăng Cư Ng Quản Lý Nhà Nước Của Tỉnh Thanh Hóa Đối Với Phát Triển Du Lịch Bền Vững


phương châm “Liên kết, hành động và phát triển”, trong đó tiếp tục tập trung khôi phục, PTDL nội địa… trong khi đó, trên thế giới, xu hướng chủ đạo vẫn là PTDL theo hướng bền vững và có trách nhiệm. PTBV là một trong những mục tiêu thiên niên kỷ của thế giới và cũng là mục tiêu hàng đầu cho phát triển của Việt Nam.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 dựa trên số hóa và kết nối là xu thế của thế giới. Sự phát triển của CNTT được đánh giá là đã làm thay đổi phương thức tiếp cận và chia sẻ thông tin của du khách, đặc biệt là ảnh hưởng của mạng xã hội và các ứng dụng trên internet, điện thoại di động ngày càng phổ biến, đòi hỏi cơ quan QLNN về du lịch phải thay đổi phương thức. Cũng nhờ việc ứng dụng những thành tựu khoa học - kỹ thuật và công nghệ mà du lịch đã được khu vực hóa, quốc tế hóa trên toàn cầu. Các tour du lịch giữa các nước gắn kết với nhau đáp ứng nhu cầu du lịch nhiều nước trong một chuyến hành trình của khách, sản phẩm du lịch được quốc tế hóa.

Theo bối cảnh đó, để PTDLBV, du lịch Việt Nam nói chung và du lịch tỉnh Thanh Hóa nói riêng rất cần tập trung vào một số vấn đề như: Cơ cấu lại thị trường khách du lịch theo hướng bền vững, hiệu quả nhằm vào thị trường khách chất lượng cao, lưu trú dài ngày, chi tiêu cao; phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, liên kết đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với từng phân đoạn thị trường; đẩy mạnh hợp tác công tư, liên kết vùng giữa các địa phương, điểm đến trong hợp tác PTDL; chuyển đổi số trong PTDL, nhất là trong quản lý, kinh doanh, trong nghiên cứu thị trường, trong tiếp thị và bán sản phẩm du lịch...

4.1.2. Quan điểm tăng cư ng quản lý nhà nước của tỉnh Thanh Hóa đối với phát triển du lịch bền vững

Trên cơ sở các quan điểm chung theo “Chiến lược PTDL tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, quan điểm tăng cường QLNN của tỉnh Thanh Hóa đối với PTDLBV đến năm 2025 tầm nhìn 2030, được xác định như sau:

- Tăng cường QLNN của tỉnh Thanh Hóa đối với PTDLBV gắn liền với đổi mới nhận thức và đổi mới tư duy kinh tế về vai trò của du lịch trong phát triển KT-XH của tỉnh. Đổi mới nhận thức và đổi mới tư duy kinh tế trước hết phải làm cho mọi người nhận thức được vai trò của du lịch trong phát triển KT-XH và chuyển dịch cơ cấu kinh thế theo hướng CNH, HĐH. Theo xu hướng phát triển đó, tỷ trọng của du lịch sẽ ngày càng tăng lên trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Mặt khác, du lịch được coi là một ngành “công nghiệp không khói”, nó không chỉ tạo ra thu nhập mà còn làm thay đổi diện mạo cuộc sống của người dân nơi diễn ra các HĐDL.

- Tăng cường QLNN của tỉnh Thanh Hóa đối với PTDLBV phải đặt trong


tiến trình đẩy mạnh CNH, HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh, tạo ra sự PTDLBV với tốc độ cao, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 244 trang tài liệu này.

- Tăng cường chiến lược, kế hoạch phát triển và cơ chế, chính sách PTDLBV phù hợp với những yêu cầu mới. Vấn đề cần quan tâm trong QLNN của tỉnh Thanh Hóa đối với PTDLBV là sự vận dụng cơ chế, chính sách của Trung ương vào điều kiện đặc thù của địa phương, tăng cường kiểm tra, thanh tra đối với HĐDL, cải cách thủ tục hành chính tích cực hơn nữa để tạo ra sự thông thoáng trong QLNN của tỉnh Thanh Hóa đối với PTDLBV phù hợp với tình hình hiện nay.

- Tăng cường QLNN của tỉnh Thanh Hóa đối với PTDLBV phải được gắn chặt với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Quản lý nhà nước của tỉnh Thanh Hóa đối với phát triển du lịch bền vững - 20

4.1.3. Định hướng tăng cư ng quản lý nhà nước của tỉnh Thanh Hóa đối với phát triển du lịch bền vững

Qua kết quả nghiên cứu thực trạng ở chương 3 của luận án, có thể thấy rằng những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa đã được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, đầu tư PTDL đồng bộ trong chương 3, có thể xem định hướng PTDL là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, của toàn xã hội, theo đó, những chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Đảng, Nhà nước là kim chỉ nam cho công tác định hướng phát triển mạnh mẽ về du lịch, trong đó vai trò quản lý thống nhất của Nhà nước là động lực cho DN và cộng đồng dân cư PTDLBV, bên cạnh đó, căn cứ vào mục tiêu chiến lược PTDL tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025 tầm nhìn 2030, tác giả đề ra định hướng để tăng cường QLNN của tỉnh Thanh Hóa đối với PTDLBV đến năm 2025 tầm nhìn 2030 như sau:

Thứ nhất, xây dựng chính sách QLNN của tỉnh Thanh Hóa đối với PTDLBV phù hợp với xu hướng PTDL của Việt Nam và tình hình phát triển KTXH của tỉnh Thanh Hóa. Các chính sách cụ thể cần tập trung các nội dung: kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan QLNN về du lịch, tăng cường nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch, đầu tư cơ sở hạ tầng cho phát triển PTDLBV tỉnh Thanh Hóa tương xứng với tiềm năng, lợi thế PTDL của tỉnh.

Thứ hai, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy QLNN của tỉnh Thanh Hóa đối với PTDLBV. Tổ chức bộ máy nhà nước thu gọn, tiếp tục kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của bộ máy chính quyền các cấp; đẩy mạnh cải cách hành chính toàn diện về bộ máy tổ chức, thể chế và thủ tục. Nâng cao năng lực quản lý điều hành của đội ngũ CBQL của tỉnh Thanh Hóa đối với PTDLBV. Bồi dưỡng,


nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức cho CBQL của tỉnh Thanh Hóa đối với PTDLBV.

Thứ ba, đổi mới mạnh mẽ về tổ chức bộ máy và đội ngũ CBQL về du lịch. Đổi mới mạnh hơn về tổ chức bộ máy và con người là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và ngày càng trở nên quan trọng hơn trong công tác tăng cường QLNN về du lịch hiện nay. Theo đó, bộ máy QLNN về du lịch tỉnh Thanh Hóa cần được sắp xếp lại trên cơ sở rà soát lại chức năng, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng; tuyển chọn, bố trí sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức; quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm, nghĩa vụ, lợi ích.

Thứ tư, nâng cao, kích cầu du lịch gắn với việc đẩy mạnh hợp tác, liên kết trong QLNN của tỉnh Thanh Hóa đối với PTDLBV, tăng cường hợp tác giữa các cơ quan và các địa phương trong quản lý để thúc đẩy PTDL, đầu tư phát triển hạ tầng du lịch trên địa bàn tỉnh, xây dựng sản phẩm du lịch mới, tạo sự tin tưởng cho khách du lịch, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch.

4.2. Giải pháp tăng cường quản lý nhà nước của tỉnh Thanh Hóa đối với phát triển du lịch bền vững

Cơ sở để đề xuất khung giải pháp nhằm tăng cường QLNN của tỉnh Thanh Hóa đối với PTDLBV được tác giả căn cứ vào việc đánh giá thực trạng PTDL, thực trạng QLNN của tỉnh Thanh Hóa đối với PTDLBV thông qua các tiêu chí đánh giá và kết quả của việc đánh giá tình hình ảnh hưởng của các yếu tố tới QLNN của tỉnh Thanh Hóa đối với PTDLBV được nghiên cứu tại chương 3, kết hợp với các quan điểm, mục tiêu, định hướng PTDL và quan điểm QLNN của tỉnh Thanh Hóa đối với PTDLBV để xuất một số giải pháp sau:

4.2.1. Nâng cao năng lực đội ngũ quản lý, hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý nhà nước đối với phát triển du lịch bền vững

Để tăng cường QLNN về tổ chức bộ máy QLNN của tỉnh Thanh Hóa đối với PTDLBV, và tăng cường sự phối hợp của các cơ quan nhà nước, nâng cao năng lực QLNN của tỉnh Thanh Hóa đối với PTDLBV, cần phải tiến hành đồng bộ một số giải pháp sau:

- Thứ nhất, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm giữa các bộ phận, đơn vị của các cấp các khâu thuộc hệ thống bộ máy QLNN về du lịch phù hợp với tình hình hiện nay. Tiến hành rà soát và tổ chức lại hệ thống các Văn phòng tuyên truyền văn hóa và du lịch; xây dựng và ban hành chức năng nhiệm vụ, mối quan hệ công tác thống nhất của Văn phòng; điều chỉnh bổ sung quy chế quản lý các khu du lịch cho phù hợp với yêu cầu thực tế. Thường xuyên kiện toàn, củng cố và hoàn thiện theo hướng nâng cao chất lượng, khắc phục sự thụ động trong


công việc, phải chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt đúng những quy định của các Nghị định đã ban hành sao cho phù hợp với từng đặc điểm, hoàn cảnh. Xác định rõ trách nhiệm của người quản lý.

- Thứ hai, cần tăng cường tính công khai, minh bạch những việc mà tiến trình đổi mới tổ chức bộ máy quản lý đang tiến hành thực hiện để nhận được ủng hộ của đội ngũ cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân trên phạm vi cả nước và cả bạn bè quốc tế. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về những kết quả đã đạt được của công cuộc đổi mới cơ cấu tổ chức bộ máy QLNN về du lịch không phải là công việc riêng của du lịch mà là yêu cầu chung của toàn xã hội. Đặc biệt là bước đổi mới cơ cấu tổ chức bộ máy đang được hoàn thiện từ Trung ương đến địa phương. Vì vậy, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin để mọi cán bộ, công chức, người dân nhận thức đúng đắn

- Thứ ba, tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, điều này đòi hỏi quyết tâm chính trị cao của các cấp quản lý du lịch. Trách nhiệm của người đứng đầu phải tổ chức điều hành quyết liệt, bám sát thực tế, bám sát các Nghị định đã ban hành để triển khai nhanh, thống nhất và triệt để. Cần kiện toàn hệ thống quản lý từ Tỉnh đến địa phương về du lịch; sắp xếp lại các DNDL nhà nước, hình thành các công ty mạnh, cần đa dạng hóa sở hữu.

- Thứ tư, tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong tỉnh thực hiện có kết quả công tác cải cách hành chính, cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, tạo môi trường thuận lợi cho các DN và cộng đồng tham gia phát triển KTXH nói chung và PTDL nói riêng. Tăng cường sự phối hợp giữa Sở VHTTDL với các sở, ngành khác trong QLNN về du lịch. Xây dựng Quy chế phối hợp với các Sở, ban, ngành trong tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố trong việc thực hiện quy hoạch tổng thể PTDL và quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết, kế hoạch đầu tư hạ tầng, CSVC-KT du lịch tại các khu, điểm du lịch, đầu tư mua sắm phương tiện vận chuyển phục vụ khách du lịch, kiểm tra, giám sát đối với các dự án đầu tư xây dựng các công trình (khu du lịch, khu vui chơi giải trí, khách sạn);

- Thứ năm, củng cố tổ chức bộ máy QLNN ở tỉnh gắn với việc cụ thể hóa chức năng, Theo đó, cần nghiên cứu việc phân cấp quản lý QLNN về du lịch phù hợp cho cấp huyện và xã theo vị trí của các khu, tuyến, điểm du lịch. Rà soát công tác quản lý tại các khu, điểm du lịch, tăng cường trách nhiệm QLNN toàn diện trên địa bàn, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên tinh thần đẩy mạnh xã hội hóa, bảo đảm trật tự kỷ cương, văn minh lịch sự trong HĐDL. Tăng


cường áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia trong lịch vực du lịch từng bước chuẩn hóa và nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch, trước hết là các cơ sở lưu trú, ăn uống, hàng lưu niệm, vận chuyển khách, thuyết minh hướng dẫn, điểm dừng chân. Tạo điều kiện phát huy vai trò, trách nhiệm của Hiệp hội du lịch trong việc bảo vệ quyền lợi của DN, phối hợp hoạt động của các DN, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, hỗ trợ DN liên kết cùng phát triển.

- Thứ sáu, xây dựng đội ngũ CBQL kinh tế nói chung, quản lý du lịch nói riêng đảm bảo phẩm chất đủ năng lực vận hành có hiệu quả bộ máy quản lý du lịch theo yêu cầu kinh tế thị trường. Thực hiện theo chương trình đào tạo chung của Trung ươmg cũng như của Tỉnh để nâng cao trình độ QLNN và nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ CBQL du lịch.

4.2.2. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch, liên kết hợp tác trong phát triển thị trư ng du lịch của tỉnh Thanh Hóa

Nâng cao nhận thức về bền vững du lịch tại Thanh Hóa, tạo lập hình ảnh du lịch không những trong nước và quốc tế, từ đó thu hút lượng khách du lịch cũng như nguồn vốn đầu tư vào du lịch. Công tác xúc tiến quảng bá hình ảnh, tại những địa phương trên phạm vi lãnh thổ và quốc tế thường xuyên. Bằng việc gia tăng kinh phí cho hoạt động xúc tiến, đưa hình ảnh du lịch Thanh Hóa tới nhiều vùng miền. Sở Du lịch cần phối hợp với các doanh nghiệp KDDL tổ chức tham gia quảng bá, xúc tiến điểm đến du lịch Thanh Hóa tại hội chợ du lịch trong nước và quốc tế. Duy trì, cập nhật đầy đủ tin, bài và đăng tải Banner quảng bá hình ảnh, phản ánh các HĐDL của Thanh Hóa trên internet.

Tăng cường trong công tác hợp tác trao đổi thông tin giữa các tổ chức quản lý địa phương, về thực hiện chiến lược chung của PTBV, về thị trường,...Du lịch là một ngành kinh tế mang tính liên vùng, vì thế phối kết hợp liên kết vùng là hướng mở cho PTDLBV của địa phương. Trong mối liên kết vùng thì sản phẩm của loại hình du lịch này như du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, có vai trò đặc biệt, sự liên kết sản phẩm giúp cho sự đa dạng nhiều mầu sắc của sản phẩm, tính đặc trưng của sản phẩm gia tăng.

Thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa cần tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương trong PTDL. Điển hình như phối hợp với Hà Nội và các tỉnh Ninh Bình, Quảng Ninh, xây dựng và khai thác tour du lịch kết nối các di sản thế giới gồm Thành Nhà Hồ - Tràng An - Hoàng thành Thăng Long - Vịnh Hạ Long. Liên kết với tỉnh Ninh Bình để xây dựng sản phẩm du lịch tham quan nghiên cứu các di sản thế giới trong một tour du lịch; sản phẩm du lịch sinh thái kết hợp giữa Vườn quốc gia


Bến En và Cúc Phương; sản phẩm du lịch tham quan nghiên cứu các di chỉ khảo cổ hang Con Moong (Thanh Hóa) và động Người Xưa (Ninh Bình)...

Cùng với đó, với những địa phương đã có quan hệ hợp tác như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thanh Hóa... thì đây là lúc để thắt chặt hơn sợi dây liên kết PTDL. Theo nhiều chuyên gia, trước mắt, Thanh Hóa cần liên kết với các tỉnh lân cận là Thanh Hóa, Nghệ An nhằm phát huy các lợi thế chung và khắc phục hạn chế riêng. Chẳng hạn như đối với Thanh Hóa, Thanh Hóa có thể liên kết để xây dựng sản phẩm du lịch kết hợp tham quan 2 di sản thế giới Thành Nhà Hồ và Tràng An; sản phẩm du lịch sinh thái kết hợp giữa Vườn Quốc gia Bến En và Cúc Phương; sản phẩm tham quan, nghiên cứu di chỉ khảo cổ hang Con Moong và động Người Xưa... Còn đối với tỉnh Nghệ An, cần liên kết nhằm đa dạng hóa sản phẩm nghỉ dưỡng biển Sầm Sơn và Cửa Lò, tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch có tính cạnh tranh cao ở khu vực phía Bắc...

Đồng thời Phát động chiến dịch “Người Thanh Hóa ưu tiên đi du lịch Thanh Hóa”; hướng dẫn, vận động các DNDL tăng cường hoạt động quảng bá tại website của doanh nghiệp, thường xuyên cập nhật các chương trình kích cầu, giảm giá của doanh nghiệp đến đông đảo khách du lịch trong và ngoài tỉnh. Tập trung xây dựng sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch hiện có, xây dựng các gói kích cầu du lịch hấp dẫn.

Ngoài ra, tỉnh Thanh Hóa cũng cần có giải pháp lâu dài nhằm hạn chế tính mùa vụ trong du lịch. Cụ thể là chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nhất là các sản phẩm ít chịu ảnh hưởng của tính mùa vụ. Điển hình như du lịch tham quan thắng cảnh; du lịch kết hợp nghiên cứu, học tập; du lịch văn hóa; du lịch khảo cổ; du lịch MICE; du lịch chơi golf; du lịch chăm sóc sức khỏe, vật lý trị liệu, làm đẹp; du lịch mua sắm... Đồng thời, chú trọng các chính sách giảm giá, các chương trình khuyến mại, ưu đãi khách hàng trong mùa thấp điểm, nhằm tăng thời gian lưu trú của khách và kéo dài mùa vụ du lịch.

4.2.3. Tăng cư ng phối hợp liên ngành trong phát triển thị trư ng du lịch của tỉnh Thanh Hóa

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp mang tính liên ngành cao, HĐDL nhằm đáp ứng các nhu cầu về đi lại, ăn nghỉ, tham quan giải trí, mua sắm... của khách du lịch, đều có liên quan đến ngành Văn hóa Thông tin, Giao thông Vận tải, Bưu chính Viễn thông, Thể dục Thể thao, Công an, Y tế, Thương mại, Dịch vụ và các ngành khác. Nhận thức đầy đủ đến đặc điểm tổng hợp của SPDL sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng để xác định mối quan hệ liên ngành và đa ngành. Mối quan hệ phối hợp hoạt động giữa DL và các ngành liên quan phải được xem là một chiến lược cơ bản


và lâu dài, và chỉ có tăng cường mối quan hệ liên ngành thì HĐDL mới phát triển một cách bền vững.

Tăng cường phối hợp giữa Sở VHTTDL với các sở, ngành khác trong QLNN đối với HĐDL cũng như trong việc tham mưu cho UBND tỉnh về QLNN đối với PTDLBV trên địa bàn. Theo đó, tập trung chỉ đạo xây dựng và ban hành quy chế phối hợp giữa Sở VHTTDL với các sở, ngành khác trong tỉnh thực hiện nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh về QLNN của tỉnh đối với PTDLBV. Cụ thể như sau: quy chế phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Giao thông vận tải và UBND huyện, thị, thành phố trong việc xây dựng quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết, kế hoạch đầu tư KCHT, CSVC-KT du lịch tại các khu, điểm du lịch, đầu tư mua sắm phương tiện vận chuyển phục vụ khách du lịch, kiểm tra, giám sát đối với các dự án đầu tư xây dựng các công trình du lịch (khu du lịch, khu vui chơi giải trí, khách sạn, nhà hàng,…)

Trong thời gian tới, để thực hiện thành công việc kích cầu phục hồi và phát triển ngành du lịch tỉnh Thanh Hóa trở lại, việc liên kết hợp tác là vấn đề rất quan trọng. Hơn lúc nào hết, cần thiết phải có sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành, nhất là nhà đầu tư, các doanh nghiệp lữ hành, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ - du lịch. Đây là cơ hội để các đơn vị liên kết hợp tác để vượt qua khó khăn của thời kỳ dịch bệnh, đưa du lịch phát triển lên một tầm cao mới, xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương và đất nước.

4.2.4. Nâng cao chất lượng nhân lực du lịch, thúc đẩy áp dụng đồng bộ công nghệ trong hoạt động du lịch và quản lý du lịch

Có thể nói, HĐDL ngày càng chịu sự tác động mạnh mẽ của công nghệ số. Đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh hiện nay, việc đảm bảo an toàn và gia tăng tiện ích, trải nghiệm cũng như thông tin về điểm đến cho khách du lịch trên các ứng dụng du lịch thông minh là hết sức cần thiết. Do đó, nhằm tăng cường QLNN về quản lý phát triển nguồn nhân lực (quy hoạch, đào tạo), ứng dụng khoa học và công nghệ trong PTDL vào HĐDL cần phải thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:

Thứ nhất, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc phát triển nhân lực

- Tập trung tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chính sách phát triển nhân lực đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của tỉnh để các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong toàn tỉnh nhận thức rõ việc phát triển nguồn nhân lực là nhiệm vụ của toàn xã hội, của các cấp, của nhà trường, DN và bản thân người lao động;


- Đổi mới, đa dạng hóa nội dung, phương thức tuyên truyền, giáo dục về vai trò, tầm quan trọng của công tác đào tạo, sử dụng nhân lực; vận động các DN, các tổ chức tích cực tham gia đào tạo nhân lực để sử dụng với chất lượng ngày càng cao, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế;

- Nâng cao hiệu quả hoạt động hướng nghiệp trong nhà trường; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về năng lực đào tạo của các cơ sở đào tạo và cơ hội việc làm từ các DN, giúp người học lựa chọn ngành nghề phù hợp, đồng thời có nhiều thông tin cần thiết về việc làm khi tốt nghiệp.

Thứ hai, đổi mới công tác dự báo, xây dựng kế hoạch phát triển nhân lực du lịch của tỉnh

- Nâng cao năng lực dự báo cung - cầu lao động trong từng lĩnh vực, ngành nghề, đặc biệt là đối với các ngành, lĩnh vực mũi nhọn, KKT Nghi Sơn, khu công nghiệp và các DN có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh;

- Tổ chức điều tra cung - cầu lao động hằng năm trên địa bàn tỉnh và công bố công khai kết quả điều tra để các cơ sở đào tạo, DN và người lao động có kế hoạch đào tạo, sử dụng, tìm việc làm phù hợp đáp ứng nhu cầu nhân lực phục vụ phát triển KTXH của tỉnh.

- Mỗi cơ quan, DN trên địa bàn tỉnh cần phải xây dựng kế hoạch phát triển nhân lực trong từng giai đoạn, xác định rõ nhu cầu, tiêu chuẩn phù hợp, thực hiện tuyển dụng công khai, minh bạch; có kế hoạch thu hút, đào tạo, bồi dưỡng nhân lực; đổi mới phương thức đánh giá năng lực công tác và chế độ khen thưởng, kỷ luật.

- Các cơ sở đào tạo căn cứ vào kế hoạch phát triển nhân lực, kế hoạch phát triển KTXH hằng năm của tỉnh và các thông tin dự báo về thị trường lao động để xây dựng kế hoạch tuyển sinh và đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng theo ngành nghề và trình độ đào tạo; tránh tình trạng đào tạo tràn lan, gây dư thừa lao động qua đào tạo ở ngành này và thiếu hụt lao động qua đào tạo ở ngành khác.

Thứ ba, đổi mới, hoàn chỉnh hệ thống các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển nhân lực

a) Chính sách đầu tư và chuyển dịch cơ cấu kinh tế

- Tăng cường thu hút đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là giáo dục, đào tạo nghề nghiệp chất lượng cao. Xây dựng chính sách hỗ trợ đào tạo những ngành nghề ưu tiên phát triển phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp và chuyển dịch sâu trong từng nội bộ nhóm ngành;

Xem tất cả 244 trang.

Ngày đăng: 30/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí