Công Cụ Quản Lý Nhà Nước Đối Với Phát Triển Du Lịch


chất lượng phục vụ du lịch, liên kết hợp tác giữa các địa phương để xây dựng các chương trình du lịch nhằm tăng tính hấp dẫn đối với du khách. Hợp tác sẽ giúp cho các địa phương có đủ nguồn lực, khai thác được tiềm năng, đồng thời khắc phục được các hạn chế trong quá trình PTDL.

- Nguyên tắc phát triển kinh tế đảm bảo định hướng xã hội chủ nghĩa

Phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là định hướng mà Đảng và Nhà nước đã lựa chọn và phát triển kinh tế thông qua PTDL không nằm ngoài nguyên tắc chung đó. Theo đó, QLNN đối với PTDL của địa phương phải hướng tới các mục tiêu sau:

Thứ nhất, PTDL nhằm phát triển kinh tế vì con người – trung tâm của sự phát triển. PTDL của địa phương phải nhằm mục đích đem lại cho người dân một cuộc sống tốt đẹp hơn cả về vật chất và về tinh thần, ở cả hiện tại và trong lâu dài. Người dân địa phương chính là người hưởng thành quả của sự phát triển.

Thứ hai, huy động sự tham gia của nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế trong quá trình PTDL. Tại một địa phương, dễ dàng nhận thấy sự tồn tại của cả 4 thành phần kinh tế cùng tham gia vào quá trình phát triển kinh tế nói chung và PTDL nói riêng như thành phần kinh tế nhà nước, thành phần kinh tế tập thể, thành phần kinh tế tư nhân (gồm kinh tế cá thể, tiểu chủ, tư bản tư nhân) và thành phần kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

Thứ ba, thực hiện chế độ phân phối chủ yếu theo kết quả lao động, hiệu quả kinh tế, đồng thời theo mức đóng góp vốn cùng các nguồn lực khác và thông qua phúc lợi xã hội. PTDL phải hướng tới sự phát triển toàn diện và bền vững, phải quan tâm giải quyết các vấn đề xã hội, thể hiện sự tiến bộ, công bằng xã hội trong từng bước phát triển.

Thứ tư, trong PTDL và QLNN đối với PTDL của địa phương phải đảm bảo phát huy được quyền làm chủ của người dân với vai trò là người chủ xã hội, làm chủ đất nước. Người dân tham gia trực tiếp vào các HĐDL tại địa phương, góp phần cho sự phát triển đó nhưng đồng thời cũng tham gia giám sát hoạt động quản lý của cơ quan QLNN các cấp đối với PTDL của địa phương.

- Nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa

Nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa là một trong những nguyên tắc cơ bản của pháp luật xã hội chủ nghĩa, được hiểu là chế độ tuân thủ nghiêm chỉnh, chính xác hiến pháp và luật của mọi chủ thể của các quan hệ pháp luật. Đây cũng là nguyên tắc cơ bản trong tổ chức và hoạt động của bộ máy QLNN các cấp. Theo đó, trong quản

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 165 trang tài liệu này.


lý PTDL, cần phải xây dựng và hoàn chỉnh các VBPL theo thẩm quyền; giáo dục pháp luật cho toàn dân; xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật.

Quản lý nhà nước đối với phát triển du lịch của tỉnh Hòa Bình - 8

2.2.2. Công cụ quản lý nhà nước đối với phát triển du lịch

Công cụ quản lý là tất cả các phương tiện mà chủ thể quản lý sử dụng để tác động lên đối tượng quản lý nhằm đạt được mục tiêu quản lý.

Như vậy có thể hiểu công cụ quản lý đối với PTDL của một địa phương cấp tỉnh là những phương tiện cần thiết mà qua đó CQĐP cấp tỉnh (thông qua các cơ quan chức năng) sử dụng để điều tiết, hướng dẫn, kiểm soát đối với toàn bộ HĐDL trên địa bàn tỉnh.

Chính nhờ các công cụ quản lý với tư cách là vật truyền dẫn các quyết định quản lý mà CQĐP cấp tỉnh truyền tải được ý định và ý chí của mình lên mọi tổ chức và cá nhân tham gia vào các HĐDL trên địa bàn tỉnh. Cũng giống như quản lý ở cấp trung ương, các công cụ chủ yếu mà CQĐP cấp tỉnh sử dụng để quản lý đối với HĐDL trên địa bàn tỉnh bao gồm: Đường lối, chiến lược phát triển KT-XH; hệ thống pháp luật; kế hoạch hóa; chính sách kinh tế; và nhóm các công cụ khác.

a. Đường lối, chiến lược phát triển KT-XH

Đường lối, chiến lược phát triển KT-XH là khởi đầu của quá trình xây dựng và phát triển KT-XH của mỗi quốc gia, là công cụ QLNN hàng đầu trong quản lý vĩ mô nền kinh tế.

Đường lối phát triển đất nước là định hướng lâu dài cần đạt được do chính đảng cầm quyền một quốc gia đặt ra nhằm định hướng toàn bộ các quá trình xã hội, các hành vi hoạt động của công dân, các quan hệ đối ngoại để từng bước đạt mục đích. Ở Việt Nam, đường lối phát triển KT-XH mà Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra và thực hiện là xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Chiến lược phát triển KT-XH là sự cụ thể hóa đường lối phát triển đất nước trong mỗi giai đoạn phát triển và do đảng cầm quyền xây dựng, nó bao gồm hệ thống các quan điểm, mục tiêu và giải pháp trên cơ sở huy động và sử dụng tối ưu các nguồn lực, các lợi thế phát triển của đất nước, các mối quan hệ phức tạp trong khu vực và trên thế giới nhằm đạt được mục tiêu.

Phát triển du lịch ở một địa phương phải đảm bảo phù hợp với chiến lược phát triển KT-XH của địa phương đó và phải nhằm hướng tới mục tiêu góp phần thực hiện chiến lược phát triển KT-XH của đất nước và phù hợp với đường đối phát triển đất nước.

b. Hệ thống pháp luật

Pháp luật kinh tế bao gồm tổng thể các VBPL liên quan trực tiếp đến sự tồn tại, vận hành của nền kinh tế, quy định cụ thể các quy tắc xử sự bắt buộc do nhà nước


đặt ra hay thừa nhận mà mỗi cá nhân hay tổ chức kinh tế buộc phải tuân theo. Đây là loại công cụ tác động mang tính chất bắt buộc.

Hệ thống pháp luật về du lịch có vai trò quản lý và định hướng toàn bộ HĐDL theo các mục tiêu đã đề ra, cụ thể: (1) Tạo cơ sở pháp lý đảm bảo sự vận hành tự do, an toàn cho HĐDL. (2) Là công cụ pháp lý để bảo vệ các HĐDL theo đúng đường lối, chính sách và quy định, đồng thời cũng là công cụ để xử lý những hành vi vi phạm trong HĐDL. Do đó, pháp luật vừa giúp Nhà nước thực hiện vai trò quản lý đối với HĐDL, vừa đảm bảo sự tồn tại và ràng buộc hợp pháp giữa các chủ thể tham gia HĐDL. (3) Pháp luật phát huy vai trò trong việc đảm bảo cho hoạt động hợp tác xúc tiến du lịch, tăng cường khả năng cạnh tranh và hội nhập về PTDL.

Ở cấp độ một địa phương cấp tỉnh, QLNN đối với PTDL của địa phương được CQĐP quản lý bằng việc thực thi các nội dung của Luật Du lịch 2017 và các văn bản dưới luật do Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan ban hành và các văn bản quy phạm pháp luật do CQĐP tỉnh xây dựng, ban hành theo thẩm quyền nhằm cụ thể hóa, hướng dẫn thực hiện các quy định của Luật Du lịch và các luật khác có liên quan tạo hành lang pháp lý cho việc phát triển các HĐDL trên địa bàn tỉnh.

c. Kế hoạch hóa

Kế hoạch hóa là công cụ nhà nước sử dụng nhằm định hướng sự phát triển của các lĩnh vực, các vùng, các phân ngành cũng như toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Bằng công cụ kế hoạch, các nhà quản lý cũng như mọi thành phần trong hệ thống quản lý nhận thức thống nhất về hướng đi, cách thực hiện thích hợp để nhanh chóng đạt mục tiêu; giúp các nhà quản lý chủ động thích ứng với những thay đổi trong quá trình phát triển; là căn cứ để tổ chức bộ máy quản lý, kiểm tra và đánh giá hiệu quả hoạt động quản lý ở các cấp, các địa phương và toàn ngành.

Kế hoạch hóa là công cụ quan trọng đối với PTDL, không có kế hoạch thì rất khó để thực hiện định hướng PTDL. Đối với một địa phương, kế hoạch PTDL thường được chia ra thành kế hoạch dài hạn (trên 5 năm); kế hoạch trung hạn (từ 3 đến 5 năm); kế hoạch hàng năm (cụ thể hóa của kế hoạch trung hạn nhằm thực hiện nhiệm vụ PTDL).

d. Chính sách kinh tế

Chính sách kinh tế có vai trò giúp nhà nước điều khiển hoạt động của các chủ thể kinh tế để có hành động phù hợp với lợi ích chung của xã hội, các nguồn tài nguyên được huy động hiệu quả để đạt mục tiêu và các kế hoạch định hướng.


Chính sách PTDL là một trong những công cụ quản lý quan trọng mà CQĐP cấp tỉnh sử dụng để quản lý PTDL của tỉnh, để điều tiết cung, cầu về du lịch và điều chỉnh hành vi của các chủ thể tham gia vào các HĐDL trên địa bàn tỉnh.

Mỗi chính sách là một tập hợp các giải pháp nhất định để thực hiện các mục tiêu bộ phận trong quá trình đạt tới mục tiêu chung của sự phát triển KT-XH. Một chính sách bất kỳ thường gồm hai bộ phận: các mục tiêu cần đạt và các giải pháp cần áp dụng để thực hiện các mục tiêu.

Các chính sách kinh tế chủ yếu mà CQĐP cấp tỉnh thường sử dụng để quản lý đối với PTDL của tỉnh như: chính sách đầu tư, chính sách đất đai, chính sách xúc tiến, quảng bá du lịch,... Tuy nhiên, CQĐP cấp tỉnh sẽ lựa chọn các chính sách phù hợp nhất ở từng giai đoạn, từng thời kỳ để quản lý PTDL trên địa bàn tỉnh.

e. Các công cụ khác

Ngoài các công cụ kể trên, nhà nước còn sử dụng nhóm công cụ vật chất và công cụ để sử dụng tất cả các công cụ trên trong quản lý kinh tế.

Với địa phương cấp tỉnh, các công cụ vật chất bao gồm các yếu tố thuộc về tiềm lực kinh tế của địa phương như hệ thống tài nguyên đất đai, rừng, núi, sông hồ, các nguồn nước, tài nguyên trong lòng đất; các loại quỹ chuyên dùng vào công tác QLNN,… Và công cụ để sử dụng các loại công cụ nêu trên chính là các cơ quan hành chính nhà nước, các công sở và các phương tiện kinh tế kỹ thuật được sử dụng trong hoạt động QLNN của địa phương.

2.2.3. Nội dung quản lý nhà nước đối với phát triển du lịch của địa phương cấp tỉnh

Trên cơ sở khái niệm QLNN đối với PTDL của địa phương cấp tỉnh mà luận án đã rút ra ở trên, kết hợp với trách nhiệm QLNN về du lịch của UBND cấp tỉnh được quy định trong Luật Du lịch 2017, luận án đã khái quát những nội dung chính của QLNN đối với PTDL của địa phương cấp tỉnh như sau:

2.2.3.1. Tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển du lịch

PTDL của một quốc gia, trong đó bao gồm cả PTDL của địa phương, trước hết phải phù hợp với đường lối phát triển KT-XH của quốc gia đó và được cụ thể hóa bằng các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách PTDL của quốc gia. Chính vì vậy, trong quá trình PTDL, các địa phương cũng phải tổ chức thực hiện và tuân thủ chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách PTDL cấp trung ương.


Trong đó, chiến lược PTDL do Thủ tướng Chính phủ ban hành là tập hợp các quyết định về các mục tiêu PTDL dài hạn và các biện pháp, các cách thức, con đường đạt đến các mục tiêu đó.

Về quy hoạch du lịch, theo tác giả Bùi Thị Hải Yến (Quy hoạch du lịch, 2007, tr.31) thì: “Quy hoạch du lịch là tập hợp lý luận và thực tiễn, nhằm phân bố hợp lý nhất trên lãnh thổ những cơ sở kinh doanh du lịch có tính toán tổng hợp các nhân tố: điều kiện tự nhiên, tài nguyên du lịch, cơ sở hạ tầng, điều kiện kinh tế - xã hội, môi trường, kiến trúc xây dựng, kỹ thuật công trình, đường lối chính sách,… Quy hoạch du lịch còn cụ thể hóa trên lãnh thổ những dự đoán, định hướng, chương trình và kế hoạch phát triển du lịch. Đồng thời, quy hoạch du lịch bao gồm cả quá trình ra quyết định, thực hiện quy hoạch và bổ sung các điều kiện phát triển nhằm đạt được các mục tiêu phát triển du lịch bền vững”. Quy hoạch PTDL thực hiện chiến lược PTDL, làm gia tăng những lợi ích từ du lịch và giảm thiểu những tác động tiêu cực mà PTDL có thể mang lại cho cộng đồng. Trước đây, quy hoạch PTDL của một địa phương bao gồm quy hoạch PTDL tổng thể của địa phương và quy hoạch PTDL cụ thể cho từng khu du lịch. Hiện nay, theo Luật Quy hoạch 2017, có hiệu lực từ ngày 01/01/2019, chỉ có quy hoạch PTDL cấp quốc gia (quy hoạch ngành) mà không còn quy hoạch PTDL của từng địa phương, nội dung này được lồng ghép trong quy hoạch tỉnh. Do vậy, ở thời điểm này, trong QLNN của CQĐP cấp tỉnh đối với PTDL của tỉnh không còn nội dung xây dựng quy hoạch du lịch mà chỉ là tổ chức thực hiện các nội dung về PTDL theo quy hoạch tỉnh và thực hiện tiếp các quy hoạch du lịch đã được xây dựng và ban hành từ trước đó.

Trên cơ sở chiến lược PTDL, các nội dung có liên quan đến PTDL đề cập trong quy hoạch tỉnh, CQĐP cấp tỉnh tiến hành lập kế hoạch PTDL để triển khai các nội dung trên một cách cụ thể, rõ ràng.

Ngoài ra, để tạo môi trường thuận lợi nhằm thực hiện các kế hoạch PTDL đã đề ra, cơ quan QLNN đối với PTDL cấp tỉnh còn cần phải ban hành các chính sách PTDL, bao gồm chính sách về đầu tư PTDL, chính sách về phát triển sản phẩm du lịch, chính sách về phát triển nhân lực du lịch,…

Với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách PTDL mà cơ quan QLNN về du lịch cấp trung ương đề ra, các địa phương phải tổ chức thực hiện theo những cách thức phù hợp, đảm bảo tuân thủ các quy định và hoàn thành các mục tiêu đặt ra.


2.2.3.2. Xây dựng, ban hành theo thẩm quyền và tổ chức thực hiện văn bản pháp luật về quản lý nhà nước đối với phát triển du lịch của địa phương cấp tỉnh

Hệ thống VBPL về du lịch bao gồm Luật Du lịch và văn bản dưới luật như quyết định, nghị định, thông tư, nghị quyết, chỉ thị về lĩnh vực du lịch do các cơ quan QLNN cấp trung ương ban hành và hệ thống văn bản hướng dẫn thực hiện của các cơ quan QLNN cấp địa phương.

Các cơ quan QLNN cấp địa phương ban hành các văn bản hướng dẫn, trực tiếp tổ chức hoặc phối hợp thực hiện các VBPL về PTDL. Các văn bản hướng dẫn thực hiện VBPL phải đầy đủ, đồng bộ, công khai, minh bạch, rõ ràng để các bên liên quan dễ dàng nắm bắt và triển khai thực hiện. Văn bản triển khai phải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và quy định của cơ quan QLNN cấp trung ương, vừa phải thông thoáng trên cơ sở phù hợp với đặc điểm từng địa phương để khuyến khích phát triển; đồng thời cũng phải đảm bảo tính ổn định và bình đẳng, tính nghiêm minh trong quá trình thực thi.

Bên cạnh việc ban hành, cơ quan QLNN cấp địa phương phải tổ chức tuyên truyền nội dung VBPL về du lịch cho các đối tượng, đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch, người dân trên địa bàn và du khách giúp họ nhận thức đúng để có hành động đúng trong hoạt động thực tiễn; đảm bảo sự tuân thủ, thi hành chính sách, pháp luật về du lịch một cách nghiêm túc. Công tác tuyên truyền phải triển khai thường xuyên, có kế hoạch, đa dạng kênh tuyên truyền, đặc biệt cần có sự vào cuộc và phối hợp chặt chẽ của các cơ quan quản lý các cấp.

2.2.3.3. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về du lịch

Quản lý nhà nước đối với PTDL có tính chất liên ngành, do đó trong QLNN đối với PTDL phải tạo được những cân đối chung, điều tiết được thị trường, ngăn ngừa và xử lý những đột biến xấu, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho mọi HĐDL phát triển thuận lợi. Để thực hiện tốt điều này, bộ máy QLNN về du lịch phải được tổ chức thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả từ trung ương đến địa phương với đội ngũ cán bộ quản lý có trình độ, năng lực; đồng thời các cơ quan, tổ chức trong bộ máy đó phải luôn được phối hợp chặt chẽ với nhau, đảm bảo sự thống nhất trong tổ chức và hoạt động.

Theo quy định của Luật Du lịch (2017), ở cấp trung ương thì HĐDL chịu sự quản lý thống nhất của Chính phủ, Bộ, cơ quan ngang Bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Chính phủ thống nhất QLNN đối với PTDL. Chính phủ trao cho Bộ VH,TT&DL thực hiện QLNN đối với PTDL và chịu trách nhiệm trước Chính


phủ. Bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình và theo sự phân công của Chính phủ có trách nhiệm phối hợp với cơ quan QLNN đối với PTDL ở trung ương trong việc thực hiện QLNN đối với PTDL. Tổng cục Du lịch là tổ chức trực thuộc Bộ VH,TT&DL thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL thực hiện QLNN và tổ chức thực thi pháp luật về du lịch trong phạm vi cả nước, quản lý các dịch vụ công về du lịch theo quy định của pháp luật.

Về QLNN đối với PTDL của một địa phương cấp tỉnh thì CQĐP cấp tỉnh là trung tâm điều phối sự phối hợp giữa Sở VH,TT&DL (Sở Du lịch) với các sở, ban, ngành có liên quan khác trong PTDL; gắn kết giữa các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn với thị trường liên vùng, khu vực và trên thế giới, nhất là với các trung tâm kinh tế lớn. Một mặt, CQĐP cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ tham gia hợp tác quốc tế và du lịch theo quy định của pháp luật, góp phần đẩy mạnh liên kết và hội nhập dịch vụ du lịch với các nước trong khu vực và quốc tế. Mặt khác, CQĐP cần chủ động làm đầu mối thông qua việc tổ chức và thiết lập các điểm thông tin, lựa chọn và công bố các địa chỉ giao dịch của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp có uy tín đang hoạt động tại các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực và trên thế giới nhằm giúp các doanh nghiệp có những thông tin cần thiết để có thể lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết.

2.2.3.4. Quản lý thu hút đầu tư phát triển du lịch

Quản lý đầu tư PTDL là một nội dung quan trọng trong quản lý PTDL của một địa phương cấp tỉnh vì nó đóng vai trò tạo ra các yếu tố thuộc về nguồn cung cho PTDL, bao gồm đầu tư phát triển hệ thống CSHT và dịch vụ du lịch; đầu tư phát triển CSVCKT gắn với hệ thống dịch vụ du lịch, dịch vụ bổ trợ và hạ tầng giao thông; đầu tư phát triển một số điểm tham quan cảnh quan, sinh thái.

Để địa phương PTDL có hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa UBND tỉnh với Sở VH,TT&DL tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh trong hoạt động quản lý thu hút đầu tư PTDL.

Quản lý thu hút đầu tư trong PTDL của địa phương cấp tỉnh bao gồm xác định được chính sách thu hút đầu tư PTDL đảm bảo tính hấp dẫn, được công bố công khai, minh bạch; thủ tục thẩm định dự án đầu tư PTDL của địa phương phải chặt chẽ, hợp pháp và theo hướng đơn giản hóa; các dự án đầu tư phải đem lại hiệu quả cho PTDL của tỉnh.

Bên cạnh việc tạo ra một chính sách đầu tư hấp dẫn, UBND, Sở VH,TT&DL, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cần đặc biệt quan tâm đến đảm bảo các vấn đề liên quan đến an ninh quốc phòng.


2.2.3.5. Quản lý xúc tiến phát triển thị trường du lịch

Quản lý xúc tiến phát triển thị trường du lịch là một trong những nội dung quan trọng của QLNN về PTDL của địa phương.

Vấn đề đầu tiên trong quản lý xúc tiến phát triển thị trường du lịch là phải xác định được chính xác thị trường khách mục tiêu tương ứng với từng giai đoạn phát triển và sau đó là triển khai các biện pháp nhằm thu hút thị trường khách đó.

Hoạt động xúc tiến, quảng bá PTDL được các cơ quan QLNN triển khai thông qua nhiều hình thức như tổ chức các chương trình quảng bá với chủ đề rõ ràng đến thị trường mục tiêu; tổ chức các hội nghị, hội thảo về PTDL; tổ chức sự kiện văn hoá, các lễ hội; tổ chức tiếp đón các đoàn Famtrip, Presstrip (hãng lữ hành, phóng viên báo chí) đến khảo sát tham quan viết bài, xây dựng tour, tuyến mới; xúc tiến tại chỗ qua chính sách vé tham quan; đăng cai năm du lịch quốc gia, tham gia hội chợ du lịch; đầu tư các trang thông tin điện tử, xuất bản các ấn phẩm du lịch, xây dựng chuyên mục du lịch phát sóng trên đài phát thanh truyền hình địa phương.

Để hoạt động quảng bá, xúc tiến PTDL được hiệu quả cần dành một khoản kinh phí hợp lý cho phép lên kế hoạch quảng bá dài hạn và bài bản; đầu tư nghiên cứu thị trường một cách bài bản, quy mô và chuyên nghiệp; có tổ chức nhân sự chuyên trách.

Trong quảng bá, xúc tiến du lịch của địa phương, cần xác định rõ trách nhiệm của các thành phần tham gia. Cụ thể, theo Luật Du lịch 2017, UBND tỉnh trong phạm vi quyền hạn của mình, có trách nhiệm: (1) Xây dựng kế hoạch, chương trình xúc tiến du lịch của địa phương; (2) Tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến du lịch tại địa phương; (3) Phối hợp với Bộ VH,TT&DL và địa phương khác trong hoạt động xúc tiến du lịch ở cấp quốc gia và liên vùng, liên địa phương. Các doanh nghiệp du lịch và tổ chức, cá nhân liên quan tại địa phương có trách nhiệm chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, chương trình xúc tiến du lịch phù hợp với chiến lược, kế hoạch, chương trình xúc tiến du lịch của địa phương, có trách nhiệm đóng góp chi phí cho hoạt động xúc tiến.

2.2.3.6. Quản lý công nhận khu, điểm du lịch và cấp phép hoạt động du lịch

Quản lý công nhận khu, điểm du lịch và cấp phép HĐDL đề cập đến các đối tượng bao gồm cả các điểm du lịch, khu du lịch và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

Theo Luật Du lịch 2017, điểm du lịch, khu du lịch cấp tỉnh và khu du lịch cấp quốc gia phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của Chính phủ. Trong đó, thẩm quyền công nhận và thu hồi quyết định công nhận đối với điểm du lịch và khu du lịch cấp tỉnh là thuộc về UBND cấp tỉnh. Đối với khu du lịch cấp quốc gia thì UBND cấp

Xem tất cả 165 trang.

Ngày đăng: 23/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí