Chống Thất Thoát Ngân Sách Nhà Nước Trên Địa Bàn Tỉnh

Công tác quyết toán ngân sách phải chính xác, trung thực, đúng thời gian quy định. Kiểm tra, đối chiếu số liệu hạch toán, kế toán trong năm đảm bảo khớp đúng giữa đơn vị sử dụng NSNN và KBNN nơi giao dịch, rà soát các khoản thu, nộp kịp thời vào NSNN. Tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách, cơ quan quản lý ngân sách tỉnh. Sở Tài chính có kế hoạch xét duyệt, thẩm định số liệu quyết toán để chấn chỉnh các sai phạm kịp thời.

Hoàn thiện hạch toán kế toán. Tiếp tục chuẩn hóa đội ngũ kế toán tài chính các cấp, phải có trình độ chuyên môn theo quy định. Xây dựng đội ngũ kế toán viên có đạo đức, trung thực, liêm chính, có ý thức phục vụ lợi ích của cộng đồng, có tinh thần hợp tác, say mê nghiên cứu nghiệp vụ trong lĩnh vực được phân công. Cần có kế hoạch hợp lý về việc bồi dưỡng, đào tạo và đào tạo lại đội ngũ kế toán một cách căn bản và đồng bộ trong quy hoạch đào tạo dài hạn và ngắn hạn.

Quyết toán NSNN:

+ Sau khi nhận được báo cáo quyết toán của đơn vị dự toán cấp dưới, Thủ trưởng đơn vị dự toán cấp trên có trách nhiệm xét duyệt quyết toán và thông báo kết quả xét duyệt quyết toán cho đơn vị cấp dưới.

+ Đối với KBNN có trách nhiệm tổ chức hạch toán kế toán thu, chi NSNN theo mục lục NSNN đảm bảo các khoản thu, chi NSNN phát sinh được hạch toán chính xác, trung thực, kịp thời và đầy đủ theo định k hàng tháng, quý, năm.

+ Quyết toán NSNN phải thực sự quan tâm khâu phân tích số liệu, đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương, tình hình thực hiện Nghị quyết HĐND cấp tỉnh và rút ra những bài học kinh nghiệm phục vụ cho việc quản lý và điều hành thu chi NSNN ở địa phương cho những năm tiếp theo.

+ Hoàn thiện chế độ kế toán, kiểm toán, quyết toán NSNN. Thực hiện kiểm toán nội trong các đơn vị, cơ quan sử dụng kinh phí NSNN. Nghiên cứu thiết lập hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng các nguồn vốn từ NSNN.

4.2.3. Chống thất thoát ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh

Do tình hình kinh tế khó khăn, do chính sách miễn giảm thuế đối với các doanh nghiệp nên nguồn thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Luang Prabang bị giảm sút so với kế hoạch đặt ra. Do đó, để thu đạt dự toán giao cần phải tập trung chỉ đạo và thực hiện quyết liệt đồng bộ các biện pháp nhằm thực hiện tốt các nguồn thu. Cần quan tâm công tác quản lý kê khai, quản lý các khoản thu thuế, chống thất thu thuế và quản lý nợ đọng thuế, tuyên truyền hướng dẫn và vận động người dân thực hiện tốt các nghĩa vụ về thuế.

Song song đó, các đơn vị trên địa bản tỉnh cần rà soát ngay những trường hợp được gia hạn thuế, tiền thuê đất… để chủ động thông báo, nhắc nhở nộp thuế đúng ngày tới hạn.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 177 trang tài liệu này.

Muốn đẩy mạnh thu ngân sách, bên cạnh việc khai thác tốt các nguồn thu, các đơn vị trên địa bàn tình cần phải chú ý giảm đến mức thấp nợ thuế tồn đọng bằng cách thực hiện tốt các giải pháp quản lý thu nợ, rà soát lại các khoản nợ, chủ động thông báo và đôn đốc doanh nghiệp nộp các khoản thuế đã tới hạn… Đặc biệt, cần rà soát tất cả các dự án có liên quan đến đất đai, đối chiếu tiến độ kê khai so với tiến độ thực hiện của doanh nghiệp để yêu cầu doanh nghiệp kê khai đúng nhằm thu tiền sử dụng đất, tiền thuế bởi đây là nguồn thu rất lớn.

Cần lưu ý có sự phối hợp tốt hơn với các sở, ngành có liên quan và các địa phương để khai thác tốt các nguồn thu, tăng cường công tác thanh kiểm tra thuế, kịp thời xử lý nợ thuế. Đồng thời đẩy mạnh công tác quản lý, kê khai, xử lý thu nợ thuế và quan tâm khai thác tốt các nguồn thu tiềm năng, ngành thuế cần tăng cường hỗ trợ chính sách, hỗ trợ nghiệp vụ cho các đối

Quản lý ngân sách nhà nước tại tỉnh Luang Prabang nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào - 19

tượng nộp thuế để bảo vệ và nuôi dưỡng nguồn thu, quan tâm công tác cải cách thủ tục hành chính, xây dựng đội ngũ CBCC…

Bên cạnh đó, cần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh. Tiết kiệm, hiệu quả là yêu cầu sống còn trong mọi hoạt động kinh tế nói chung và đặc biệt trong việc quản lý chi ngân sách. Vì chi ngân sách có quy mô rộng và phức tạp, lợi ích của các khoản này mang lại thường gắn liền với lợi ích cụ thể cục bộ, nên sử dụng nguồn lực ngân sách phần nào bị hạn chế, dẫn đến thất thoát, lãng phí.

Để tránh được tình trạng chi tràn lan, “tiền chùa”, cần có những biện pháp quản lý chặt chẽ, sát sao, chi tiết từng khoản chi thường xuyên ngân sách và nâng cao nhận thức việc thực hiện tiết kiệm và hiệu quả nguồn chi ngân sách đó.

Thực hiện Quy chế công khai tài chính đối với các cấp NSNN, các đơn vị dự toán ngân sách, các tổ chức được NSNN hỗ trợ, các dự án đầu tư xây dựng cơ bản có sử dụng vốn NSNN, các doanh nghiệp nhà nước, các quỹ có nguồn từ NSNN, các quỹ có nguồn từ các khoản đóng góp của nhân dân và các hướng dẫn của Bộ Tài chính về công khai tài chính.

Tăng cường vai trò kiểm soát của KBNN. KBNN đóng vai trò kiểm soát chặt chẽ mọi khoản chi của NSNN, đặc biệt là các khoản chi thường xuyên để đảm bảo và tăng cường hiệu quả chi tiêu. Chi thường xuyên của NSNN cần phải tuân thủ nguyên tắc chi trực tiếp qua KBNN. Các khoản chi phải đúng với quy định hiện hành, cơ quan tài chính thông báo hạn mức cấp phát kinh phí để kho bạc kiểm soát và cho phép chi khi có sự chuẩn chi của thủ trưởng đơn vị. Quản lý chi thống nhất qua KBNN góp phần kiểm soát chi tiêu ngân sách theo đúng mục đích. KBNN có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát các khoản chi tiêu chặt chẽ, kiên quyết từ chối thanh toán, cấp phát các khoản không đúng chế độ thủ tục nguyên tắc và không có trong dự toán. Tất cả các khoản chi NSNN phải được kiểm tra, kiểm soát trước, trong và sau quá trình

cấp phát, thanh toán, đảm bảo hội đủ các điều kiện về cấp phát thanh toán theo quy định của pháp luật.

KBNN có trách nhiệm kiểm soát các hồ sơ, chứng từ, điều kiện chi, thực hiện cấp phát, thanh toán kịp thời các khoản chi NSNN theo đúng quy định của pháp luật. KBNN tham gia với cơ quan tài chính, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong việc kiểm tra tình hình sử dụng NSNN và xác nhận số thực chi NSNN qua KBNN của các đơn vị sử dụng NSNN. Phải kiểm tra tính hợp pháp của các chứng từ liên quan đến việc quản lý chi thường xuyên. Đảm bảo tất cả các khoản chi tiêu từ NSNN nói chung và các khoản mục chi thường xuyên nói riêng đều được kiểm soát chặt chẽ qua KBNN.

4.2.4. Nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức quản lý ngân sách nhà nước tại tỉnh Luang Prabang

Công chức luôn là khâu trọng yếu trong mọi chủ trương, chính sách. Vấn đề không phải là ở số lượng mà chính là chất lượng công chức. Chất lượng công chức thể hiện trên một số phương diện: Tư cách (thái độ trong công việc, quan hệ với đồng nghiệp, hành xử với công dân), Năng lực (trình độ chuyên môn, thời gian công tác, kinh nghiệm, quá trình rèn luyện, tự bồi dưỡng,…) và Hiệu suất (mức độ hoàn thành công việc được giao, thời gian thực hiện, những sai sót và khả năng hoàn thiện sai sót, tác động ra bên ngoài của việc hoàn thành công việc được giao…).

- Đổi mới công tác tuyển dụng công chức quản lý NSNN.

Công tác tuyển dụng công chức cần tiếp tục đổi mới theo hướng công khai, minh bạch, đảm bảo tuyển chọn được người có đức, có tài vào làm việc trong lĩnh vực NSNN. Thực hiện tốt chính sách thu hút và ưu tiên trong tuyển dụng đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức quản lý NSNN của tỉnh. Công tác tuyển dụng cần đảm bảo các nguyên tắc: Dựa trên yêu cầu của công việc; tuân thủ những quy định của Nhà nước, phù hợp với định hướng lãnh đạo của Đảng trong từng

thời kỳ; đảm bảo tính thống nhất của toàn bộ hệ thống ngành tài chính về phương pháp, cách thức tiến hành tuyển chọn công chức.

Mặt khác khi tuyển dụng cần tuyển người đúng vị trí chức danh và đúng chuyên ngành đào tạo, tránh tình trạng bố trí công việc không đúng chuyên môn, nghiệp vụ, hạn chế tình trạng giao cho công chức tài chính làm kiêm nhiệm và từng bước hoàn thiện nâng cao chất lượng đội ngũ công chức quản lý NSNN.

- Sử dụng hợp lý công chức quản lý NSNN.

Cần phải xây dựng hệ thống các quy định về sử dụng công chức quản lý NSNN cơ sở thực tài, năng lực thực tế giải quyết công việc và kết quả thực hiện công việc. Từng bước triển khai mỗi vị trí công việc phải có mô tả công việc giúp cho việc tuyển dụng, phân công theo dõi kết quả thực hiện.

Thực hiện tiêu chuẩn hóa và chuyên môn hóa đội ngũ công chức quản lý NSNN, yêu cầu những công chức này phải có năng lực chuyên môn cao, được đào tạo và bồi dưỡng tốt, am hiểu và nắm vững tình hình kinh tế xã hội cũng như các cơ chế chính sách của Nhà nước, có tư cách, phẩm chất đạo đức tốt, có trách nhiệm và tâm huyết với công việc được giao.

Định kỳ luân chuyển công chức nhằm xây dựng một đội ngũ công chức "vừa hồng vừa chuyên". Có chế độ thưởng, phạt nghiêm minh, tăng cường trách nhiệm cá nhân, tạo lòng tin của nhân dân đối với Nhà nước.

- Đổi mới công tác đánh giá công chức quản lý NSNN.

Để thực hiện được những yêu cầu nêu trên, hàng năm các cơ quan phải rà soát và đánh giá phân loại công chức theo các tiêu chuẩn đạo đức, trình độ chuyên môn, năng lực quản lý… và căn cứ vào kết quả rà soát để xây dựng, thực hiện kế hoạch bồi dưỡng, sắp xếp, phân công công tác theo đúng năng lực và trình độ của từng công chức. Những công chức không có đủ trình độ, khả năng chuyên môn sẽ bố trí việc khác, đào tạo lại hoặc cho thôi việc.

Để đánh giá công chức một cách khách quan làm cơ sở cho công tác khen thưởng, thực hiện chế độ về lương, thưởng phù hợp thì cần xây dựng khung năng lực công chức chuẩn. Đồng thời đổi mới công tác đánh giá công chức để hướng tới đánh giá dựa trên kết quả thực thi công vụ. Xác định vai trò của người đứng đầu, chú trọng vai trò của người thủ trưởng trong phân công, sử dụng, đánh giá công chức và chịu trách nhiệm với kết quả thực hiện công việc của mình.

- Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức quản lý NSNN.

Tăng cường đào tạo và đào tạo lại kiến thức quản lý NSNN cho đội ngũ công chức làm công tác tài chính, kế toán tại các đơn vị dự toán để mọi người hiểu và nhận thức đúng được yêu cầu của quản lý NSNN và chức năng nhiệm vụ cũng như thẩm quyền của mình, đồng thời tự tích luỹ kiến thức và kinh nghiệm để có đủ khả năng thực thi công vụ. Công tác đào tạo và đào tạo lại phải được đặc biệt chú trọng để đảm bảo công chức quản lý NSNN hiểu rõ những chủ trương, chính sách của Nhà nước và hội nhập kinh tế, từ đó vận dụng vào quá trình hoạch định chính sách cũng như quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ một cách tự tin.

Xây dựng chiến lược quy hoạch công chức quản lý NSNN bằng cách đào tạo và đào tạo lại gắn với tiêu chuẩn hóa từng chức danh và yêu cầu công tác. Bên cạnh đào tạo chuyên môn nghiệp vụ còn phải chú ý đào tạo kiến thức về quản lý nhà nước, kinh tế thị trường, ngoại ngữ, tin học… Gắn việc đào tạo bồi dưỡng với quá trình sử dụng phù hợp với sở trường của từng công chức. Quan tâm chế độ tiền lương và thu nhập của đội ngũ công chức này sao cho họ có thể yên tâm thực hiện nhiệm vụ được giao. Hàng năm phải đánh giá trách nhiệm, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức và xử lý nghiêm minh các trường hợp cố ý làm sai trong quản lý NSNN. Xây dựng kế hoạch khả thi đào tạo đội ngũ kế cận ở trong và ngoài nước.

Phát triển công chức công nghệ thông tin, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng công chức nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt các công chức tài chính tham gia vào xây dựng lực lượng công chức tin học theo hướng chuyên nghiệp, được tổ chức tốt và yên tâm công tác lâu dài, coi đó là sự cần thiết và là mục tiêu rất quan trọng của hệ thống quản lý NSNN.

4.2.5. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý ngân sách nhà

nước

Công nghệ thông tin là ngành sử dụng máy tính và phần mềm máy tính

để chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử lý, truyền, và thu thập thông tin. Công nghệ thông tin là tập hợp các phương pháp khoa học, các phương tiện và công cụ kỹ thuật hiện đại - chủ yếu là kỹ thuật máy tính và viễn thông - nhằm tổ chức khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên thông tin rất phong phú và tiềm năng trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người và xã hội.

Công nghệ thông tin đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và đặc biệt là hoạt động quản lý nhà nước. Nó nâng cao năng lực quản ký, điều hành của các cơ quan nhà nước; đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Xây dựng kiến trúc chính phủ điện tử ngành tài chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của ngành tài chính và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Dựa trên dữ liệu lớn và dữ liệu mở hướng tới tài chính số với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Tạo nền tảng cho ngành tài chính tiếp cận, nắm vai trò chủ động, kiến tạo và đi đầu trong việc chuyển đổi sang nền tài chính số hiện đại.

Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thói quen áp dụng tin học trong xử lý công việc đối với CBCC. Sở tài chính tỉnh cần ban hành các kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin hàng năm với phạm vi triển khai từ Sở đến các Phòng tài chính huyện, thành phố; áp dụng các chương trình công nghệ thông tin phục vụ công tác kế toán, quản lý tài sản nhà nước tới các đơn

vị hành chính sự nghiệp của tỉnh. Nếu hệ thống kết cấu hạ tầng của ngành được xây dựng đồng bộ, dữ liệu luôn được bổ sung, hoàn thiện sẽ hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý. Việc triển khai công nghệ thông tin ở hầu hết các khâu nghiệp vụ đã mang lại lợi ích cho công tác tài chính, góp phần đưa nền hành chính tài chính tiến dần tới hiện đại, khoa học và hiệu quả, qua đó giúp Sở Tài chính giảm bớt áp lực về khối lượng công việc theo yêu cầu của tỉnh và Bộ Tài chính. Việc áp dụng các chương trình công nghệ thông tin vào công tác quản lý đã giúp nâng cao khả năng cung cấp số liệu trong các hoạt động nghiệp vụ chủ chốt như: điều hành, quản lý thu - chi NSNN, quản lý công sản, quản lý giá, đầu tư, nghiệp vụ chuyên môn khác và quản lý nội bộ cơ quan; các chương trình tin học như quản lý ngân sách, quản lý tài sản nhà nước, cấp mã số đơn vị sử dụng ngân sách… sẽ tạo cơ sở dữ liệu điện tử phục vụ chế độ báo cáo, tổng hợp.

Trong bối cảnh khoa học công nghệ ngày càng phát triển thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý NSNN là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu. Để nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành NSNN của tỉnh, cần tập trung thực hiện các biện pháp sau:

- Về con người, cần nâng cao trình độ tin học cho công chức các đơn vị dự toán để phục vụ công tác quản lý thu, chi hiệu quả, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử. Đội ngũ công chức phải được đào tạo đầy đủ các quy trình công việc mới, cách thức sử dụng công cụ mới và phong cách làm việc mới. Đối với người lãnh đạo, lãnh đạo quyết tâm có nghĩa là có sự quan tâm sâu sắc đến việc ứng dụng công nghệ thông tin vào đơn vị mình.

- Về hạ tầng, thời gian tới, tỉnh cần đầu tư cơ sở vật chất, hoàn thiện kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin nhằm bảo đảm triển khai các ứng dụng phục vụ công tác chuyên môn; duy trì hệ thống thông tin liên ngành giữa Sở Tài chính, KBNN, Cục Thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư... kết nối với Bộ Tài chính hoạt động có hiệu quả, góp phần trao đổi thông tin giữa các đơn vị. Bên cạnh

Xem tất cả 177 trang.

Ngày đăng: 15/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí