Nội Dung Và Cách Thực Hiện Biện Pháp Bước 1: Xây Dựng Kế Hoạch

lý hoạt động tự học của học sinh

3.2.2.1. Mục tiêu của biện pháp

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý của CBQL và GV trong công tác quản lý hoạt động tự học của học sinh.

Giúp CBQL và giáo viên chủ nhiệm thuận lợi trong công tác chỉ đạo, tổ chức, đánh giá hoạt động tự học của các em một cách khoa học, hiệu quả. Nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của cả thầy và trò, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Giúp cho nhà quản lý có cơ sở để chủ động điều chỉnh các nội dung hoạt động, sử dụng hiệu quả nguồn lực hiện có, nâng cao tính năng động, sáng tạo trong quản lý và điều hành.

3.2.2.2. Nội dung và cách thực hiện biện pháp Bước 1: Xây dựng kế hoạch

Ngay từ đầu năm học BGH các trường PTDTBT THCS khảo sát trình độ ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học của CBQL và GV, đồng thời rà soát trang thiết bị phục vụ công tác quản lý hoạt động tự học của học sinh. Trên cơ sở đó lập kế hoạch mua sắm bổ sung trang thiết bị, phần mềm hỗ trợ công tác quản lý hoạt động tự học.

Hiệu trưởng nhà trường xây dựng kế hoạch đổi mới công tác quản lý, phân công nhiệm vụ cụ thể cho hiệu phó phụ trách công tác chuyên môn, phụ trách công tác cơ sở vật chất, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên tin học, phối hợp với nhân viên thiết bị thí nghiệm trong việc ứng dụng các phần mềm hỗ trợ công tác quản lý hoạt động tự học của học sinh.

Bước 2: Tổ chức thực hiện

BGH nhà trường triển khai kế hoạch đổi mới công tác quản lý hoạt động tự học của học sinh tới CBGV, nhân viên ngay đầu năm học.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 122 trang tài liệu này.

Tổ chuyên môn và các thầy cô giáo chủ nhiệm, thầy cô giáo bộ môn tiến

hành cách biện pháp tổ chức cho học sinh tự học, thường xuyên kiểm tra, giám sát kế hoạch tự học của học sinh. Đồng thời giáo viên chủ nhiệm cần tìm hiểu, nắm rõ tâm lý, hoàn cảnh của từng học sinh để kịp thời tác động, giúp đỡ học viên xây dựng và điều chỉnh kế hoạch học tập cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân mà vẫn học tập tốt.

Quản lý hoạt động tự học của học sinh ở các trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở huyện Nậm Pồ tỉnh Điện Biên - 10

Bước 3: Chỉ đạo

Trên cơ sở kế hoạch đã được ban hành và tổ chức thực hiện, Hiệu trưởng phân công đồng chí phó hiệu trưởng phụ trách cơ sở vật chất chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch sử dụng phòng chức năng, thiết bị dạy học hiện có của nhà trường một cách có hiệu quả, khuyến khích giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng các phần mềm hỗ trợ tự học để phục vụ việc đổi mới phương pháp dạy học.

Bước 4: Kiểm tra đánh giá

Hiệu trưởng phê duyệt kế hoạch, thường xuyên kiểm tra công tác quản lý hoạt động tự học của học sinh. Chấn chỉnh kịp thời những hạn chế trong công tác quản lý.

Tuy nhiên trên thực tế, tính chủ động tự học của các em rất thấp đặc biệt là các em học sinh dân tộc thiểu số. Học sinh chưa có thói quen làm việc độc lập, vẫn còn mang tư duy dựa dẫm vào người khác, do vậy giáo viên chủ nhiệm và các thầy cô giáo bộ môn thường xuyên kiểm tra giám sát các hoạt động tự học của HS, cần quan tâm gần gũi với các em, có như vậy các em mới tự tin hơn trong học tập.

3.2.2.3. Điều kiện để thực hiện

Cán bộ quản lý phải có nhận thức đầy đủ và luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác hướng dẫn học sinh xây dựng kế hoạch tự học.

BGH nhà trường thường xuyên hướng dẫn giáo viên các phần mềm hỗ trợ tự học để phục vụ việc đổi mới phương pháp dạy học.

Lựa chọn các phần mềm hỗ trợ học tập ở các đơn vị uy tín.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên phải nhiệt tình, tâm huyết với nghề nghiệp,

hiểu và nắm bắt được diễn biến tâm lý của học sinh, đặc điểm tâm lý, thói quen của các em học sinh người dân tộc thiểu số, có năng lực trong công tác quản lý học sinh.

Có năng lực sử dụng hiệu quả các phần mềm hỗ trợ công tác quản lý.

3.2.3. Bồi dưỡng cho giáo viên năng lực tổ chức hoạt động tự học cho học sinh người dân tộc thiểu số trong các trường PTDT bán trú THCS

3.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp

Giúp cho đội ngũ GV nắm vũng hệ thống phương pháp, có kỹ năng tổ chức các hoạt động tự học để có thể vận dụng vào công tác giảng dạy, phát huy tính sáng tạo trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa cùng học sinh.

3.2.3.2. Nội dung và cách thực hiện biện pháp Bước 1: Xây dựng kế hoạch.

Hiệu trưởng nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên năng lực tổ chức các hoạt động tự học của học sinh đặc biệt là HS DTTS. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho hiệu phó phụ trách công tác chuyên môn, phụ trách công tác bán trú, tổ trưởng chuyên môn, phối hợp với tổng phụ trách đội trong công tác tổ chức các hoạt động tự học cho hs DTTS.

Bước 2: Tổ chức thực hiện

BGH nhà trường triển khai kế hoạch bồi dưỡng các kỹ năng, phương pháp tổ chức quản lý hoạt động tự học của HS cho toàn thể giáo viên.

BGH nhà trường tổ chức cho CBGV tham gia các buổi sinh hoạt chuyên đề về đổi mới quản lý hoạt động tự học của học sinh.

BGH nhà trường xây dựng các tiêu chí đánh giá năng lực tổ chức quản lý hoạt động tự học của CBGV, NV trong nhà trường.

Bước 3: Chỉ đạo

BGH phân công nhiệm vụ cho các bộ phận trong công tác quản lý hoạt động tự học của HS.

Khuyến khích giáo viên tích cực tổ chức các trò chơi học tập nhằm khích

lệ động viên học sinh người dân tộc mạnh dạn hơn trong học tập.

Tổ chức rút kinh nghiệm sau mỗi hoạt động ngoại khóa để kịp thời điều chỉnh bổ sung.

Tổ chức cho CBQL, GV đi học tập, trao đổi kinh nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động tự học của học sinh ở các trường có truyền thống, nhất là các trường PTDTBT, các trường có đa số hs là người dân tộc thiểu số

Bước 4: Kiểm tra đánh giá

CBQL kiểm tra đánh giá việc giáo viên hướng dẫn học sinh các kỹ năng, phương pháp tự học thông qua việc thực hiện nề nếp, sự tiến bộ trong học tập, sự mạnh dạn của học sinh dân tộc thiểu số trong khi tham gia các hoạt động tập thể.

Sử dụng kết quả đó vào đánh giá chất lượng CBQL và GV và công tác thi đua khen thưởng.

3.2.3.3. Điều kiện thực hiện

BGH nhà trường phải xây dựng kế hoạch tổng thể cho công tác bồi dưỡng, quan tâm tạo điều kiện phát triển đội ngũ, đồng thời phải thật sự khách quan trong công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng của giáo viên.

Giáo viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đầu tư thời gian, thường xuyên nâng cao năng lực bồi dưỡng và tự bồi dưỡng; thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn học sinh các kỹ năng và phương pháp tự học. Đồng thời tích cực ứng dụng CNTT vào dạy học và các hoạt động tự học của học sinh.

3.2.4. Tăng cường quản lý các hoạt động tự học ngoài giờ chính khóa.

3.2.4.1. Mục tiêu của biện pháp

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tự học ngoài giờ lên lớp, hình thành thói quen, nề nếp tự học cho học sinh. Đảm bảo quỹ thời gian tối đa cho hoạt động tự học nhằm giải quyết tốt các nội dung và nhiệm vụ học tập. Giúp hình thành kỹ năng, phương pháp tự học cho học sinh.

3.2.4.2. Nội dung và cách thực hiện biện pháp

Bước 1: Xây dựng kế hoạch.

Để nâng cao chất lượng tự học của học sinh thì việc xây dựng kế hoạch quản lý hoạt động tự học là rất quan trọng và cần thiết. Công tác lập kế hoạch quản lý hoạt động tự học bao gồm:

- Xây dựng kế hoạch về phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cho các cá nhân và các lực lượng làm công tác quản lý hoạt động tự học.

- Xây dựng nội quy, quy định và thời gian tự học.

- Xây dựng các tiêu chí đánh giá nề nếp hoạt động tự học.

Bước 2: Tổ chức thực hiện.

Ban giám hiệu triển khai kế hoạch hoạt động xuyên suốt năm học đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường;

Hiệu trưởng phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong BGH, GV, NV nhà trường trong việc tổ chức, quản lý các hoạt động tự học ngoài giờ lên lớp. Quán triệt mục đích việc quản lý hoạt động tự học và yêu cầu giáo viên, cán bộ thực hiện một cách nghiêm túc.

Phối kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng như giáo viên trực tuần, giáo viên chủ nhiệm, cán bộ trực buổi tối và bảo vệ để quản lý hoạt động tự học của học sinh.

Định kỳ hàng tuần vào giờ họp giao ban đầu tuần hoặc họp cơ quan, các lực lượng được giao nhiệm vụ quản lý hoạt động tự học báo cáo tình hình tự học của học sinh cũng như các vấn đề khác.

Bước 3: Chỉ đạo

Ban giám hiệu chỉ đạo giáo viên trực tuần, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên và cán bộ trực tối thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ đã được phân công.

Ban giám hiệu chỉ đạo các lực lượng thực hiện đúng, đủ nội quy, quy định về công tác quản lý hoạt động tự học. Chỉ đạo việc phối hợp giữa các lực lượng trong nhà trường nhằm tăng cường và thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động tự học.

Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm xây dựng đội tự quản nề nếp hoạt động tự học tại lớp mình.

Bước 4: Kiểm tra đánh giá.

Ban giám hiệu thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cá nhân và các lực lượng được phân công làm công tác quản lý hoạt động tự học.

Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời công tác quản lý hoạt động tự học để điều chỉnh sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.

Sử dụng kết quả kiểm tra để đánh giá công tác thi đua khen thưởng cuối năm.

3.2.4.3. Điều kiện thực hiện

Sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu; sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng trong nhà trường.

Xây dựng môi trường học tập thân thiện, tích cực nhằm khơi dậy hứng thú, lòng say mê học tập của học sinh.

Người học cần phải tự giác, tích cực, chủ động cộng với sự nỗ lực và cố gắng rất lớn của bản thân.

Đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất cho hoạt động tự học.

3.2.5. Đổi mới quản lí kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động tự học của học sinh

3.2.5.1. Mục tiêu của biện pháp

Nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của các thành viên, các tổ chức trong nhà trường về công tác đổi mới kiểm tra, đánh giá

Đảm bảo tính khách quan, khoa học, chính xác, nhằm phát hiện những mặt mạnh, mặt yếu làm cơ sở cho việc đề ra các biện pháp quản lý của nhà trường một cách hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động tự học.

Góp phần nâng cao trách nhiệm của GV trong công tác nghiên cứu, đầu tư cho hoạt động dạy học.

Hình thành cho học sinh động cơ thái độ học tập tự giác, tích cực nghiêm túc.

3.2.5.2. Nội dung và cách thực hiện biện pháp Bước 1: Xây dựng kế hoạch.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của ngành, BGH xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá chi tiết về hoạt động tự học của học sinh trong nhà trường.

Xây dựng các tiêu chí đánh giá hoạt động tự học, dựa vào các tiêu chí đó để cán bộ quản lý, giáo viên và các lực lượng kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động tự học của học sinh.

Tập trung kiểm tra đánh giá việc thực hiện và mức độ hoàn thành các nhiệm vụ tự học của học sinh được giáo viên giao thông qua giờ học chính khoá trên lớp (nội dung tự học, hệ thống bài tập)

Bước 2: Tổ chức thực hiện

Xây dựng phong trào tự quản trong học sinh, hướng dẫn học sinh tự tiến hành kiểm tra, đánh giá theo các hình thức: Tự kiểm tra theo kế hoạch cá nhân, kiểm tra giữa các cá nhân trong bàn, trong tổ hay giữa các tổ trong lớp.

Bên cạnh việc phổ biến kế hoạch kiểm tra, đánh giá đến toàn thể cán bộ, giáo viên và các lực lượng liên quan khác, cần làm cho mỗi giáo viên có nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác đổi mới kiểm tra, đánh giá. Đây chính là động lực để thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao hiệu quả của hoạt động tự học.

Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, thống nhất về phương pháp kiểm tra, đánh giá hoạt động tự học của hs cho Gv, CBQL và các đoàn thể, cho cán bộ lớp, đội cờ đỏ…

Qua các giờ lên lớp chính khóa, giáo viên giao nhiệm vụ và nội dung tự học để học sinh thực hiện trong giờ tự học.

Các giáo viên bộ môn thường xuyên kiểm tra kết quả tự học của học sinh trong các giờ lên lớp nhằm đánh giá mức độ hoàn thành các nhiệm vụ tự học mà giáo viên đã được giao trước đó.

Trong mỗi tiết dạy, ngoài câu hỏi, bài tập sách giáo khoa, giáo viên cần thiết lập thêm câu hỏi, bài tập và giao cho học sinh về nhà tự học.

Đổi mới hình thức kiểm tra, nhằm đánh giá đúng chất lượng tự học của

học sinh, như: Áp dụng ma trận vào xây dựng đề kiểm tra, thiết lập ngân hàng đề kiểm tra của nội bộ trường. Việc thành lập ngân hàng đề kiểm tra 1 tiết do phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn quản lý.

Bên cạnh việc kiểm tra, đánh giá của giáo viên thì cần phát huy vai trò tự kiểm tra, đánh giá của học sinh. Giáo viên hướng dẫn cho học sinh biết tự đánh giá kiến thức của mình, biết đánh giá cho bạn. Như vậy, thì thay vào việc xưa nay giáo viên độc quyền đánh giá học sinh thì nay học sinh có quyền tham gia vào kết quả đánh giá của chính mình và của bạn.

Đối với kiểm tra học kỳ, nhà trường tổ chức sắp xếp theo phòng, phân công giáo viên coi kiểm tra, giáo viên chấm hợp lý để đảm bảo đánh giá chính xác, khách quan kết quả tự học của học sinh.

Tăng cường các hình thức kiểm tra nhằm đánh giá mức độ hoàn thành các nhiệm vụ tự học đã được giao, cũng như sự chuẩn bị bài ở nhà của học sinh.

Ban giám hiệu phải nắm vững cơ sở lý luận và thực tiễn của công tác đổi mới phương pháp dạy học nói chung và đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá nói riêng từ đó thực hiện tốt chức năng quản lý và chỉ đạo công tác đổi mới kiểm tra đánh giá. Bên cạnh đó, để chỉ đạo công tác đổi mới kiểm tra đánh giá thành công, cán bộ quản lý phải có uy tín thực sự với tập thể giáo viên và học sinh. Cán bộ quản lý cần sáng suốt, có hiểu biết sâu rộng, có kinh nghiệm sư phạm và trải nghiệm cuộc sống, lòng nhân ái, khoan dung, năng động sáng tạo trong công việc. Biết đoàn kết, thuyết phục và cảm hóa mọi người nhằm xây dựng tập thể nhà trường thành khối thống nhất tạo nên sức mạnh tổng hợp trong mọi hoạt động giáo dục của nhà trường.

Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của ngành, BGH xây dựng kế hoạch đổi mới kiểm tra đánh giá. Kế hoạch kiểm tra, đánh giá cần có tính khả thi cao, lôi cuốn được mọi lực lượng tham gia. Sau lập kế hoạch, cán bộ quản lý tổ chức triển khai tới mọi thành phần có liên quan trong nhà trường để từ đó tổ chức thực hiện kiểm tra đánh giá, điều chỉnh, bổ sung kịp thời nhằm đạt mục tiêu giáo dục đề ra một cách hiệu quả nhất.

Xem tất cả 122 trang.

Ngày đăng: 21/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí