Biện Pháp 3: Bồi Dưỡng Chuyên Môn Về Tổ Chức Dạy Học Theo Tiếp Cận Ncbh Cho Ttcm, Gv

- Giải đáp những thắc mắc của giáo viên trong cuộc họp để đảm bào sự đồng thuận của giáo viên trong việc thực hiện sinh hoạt chuyên môn mới.

- Cùng giáo viên thảo luận những khó khăn có thể gặp phải và tìm phương án giải quyết.

- Chỉ đạo sâu sát hoạt động sinh hoạt chuyên môn. Là người điều hành chính trong buổi sinh hoạt chuyên môn, là người đặt các câu hỏi hoặc nêu vấn đề trọng tâm để định hướng cho giáo viên thảo luận.

- Xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của nhà trường, kiên định thực hiện kế hoạch, đảm bảo và thực hiện đúng kỹ thuật sinh hoạt chuyên môn mới.

3.2.3. Biện pháp 3: Bồi dưỡng chuyên môn về tổ chức dạy học theo tiếp cận NCBH cho TTCM, GV

- Mục tiêu của biện pháp

Trong công tác quản lý SHCM theo tiếp cận NCBH thì việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên về sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học đóng vai trò rất quan trọng. Bởi vì, đây là hình thức sinh hoạt chuyên môn còn khá mới mẻ nên nhiều giáo viên có thể chưa nắm bắt hết được các kỹ thuật, kỹ năng cơ bản khi thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Do đó, Tổ trưởng chuyên môn cần có những hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhằm giúp cho GV nắm bắt được những kỹ thuật NCBH cơ bản, để thực hiện quá trình SHCM theo tiếp cận NCBH diễn ra đạt hiệu quả cao nhất.

Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên về tổ chức dạy học theo tiếp cận NCBH trước hết là tạo điều kiện giúp giáo viên có thể cải thiện được chất lượng của hoạt động dạy học. Giúp giáo viên có thêm những kiến thức về mô hình dạy học mới, các phương pháp, kỹ thuật dạy học hiện đại… Từ đó, tăng cường hứng thú học tập của học sinh và từng bước cải tiến chất lượng dạy và học trong nhà trường.

Ngoài ra, việc nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên về SHCM theo NCBH còn tạo động lực giúp cho giáo viên có thể khẳng định

bản thân. Vì khi nâng cao được trình độ chuyên môn (trình độ tay nghề) sẽ giúp cho bản thân giáo viên ngày một hoàn thiện.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.

- Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp

+ Lập kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên về SHCM theo tiếp cận NCBH. Để bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên về SHCM theo tiếp cận NCBH cần phải có kế hoạch rõ ràng, chi tiết. Việc lập kế hoạch bồi dưỡng sẽ giúp cho giáo viên và cán bộ quản lý chủ động bố trí thời gian, nhân sự và các nguồn lực cần thiết.

Quản lý hoạt động tổ chuyên môn trường trung học cơ sở Yên Bái - huyện Yên Định - Thanh Góa dựa trên tiếp cận “Nghiên cứu bài học” - 11

+ Tăng cường hoạt động bồi dưỡng định kỳ cho giáo viên về SHCM theo tiếp cận NCBH.

+ Tăng cường trao đổi, rút kinh nghiệm về SHCM theo tiếp cận NCBH giữa các Tổ trưởng chuyên môn. Tăng cường trao đổi, rút kinh nghiệm về SHCM theo tiếp cận NCBH là hoạt động xem xét, đánh giá những ưu điểm và hạn chế của Tổ chuyên môn trong thực tế triển khai NCBH ở từng Tổ chuyên môn. Thông qua những buổi trao đổi, rút kinh nghiệm như vậy, sẽ giúp cho TTCM phát huy những nội dung đã tiến hành hiệu quả, đồng thời, có những điều chỉnh, tác động nhằm khắc phục những hạn chế trong quá trình NCBH ở Tổ mình.

+ Phát động phong trào tự học, tự bồi dưỡng trong đội ngũ giáo viên. Nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên về NCBH phải lấy tự học và tự nghiên cứu làm chủ yếu. Bởi NCBH cũng là một quá trình lâu dài và không ngừng được bổ sung những kiến thức mới. Trong SHCM theo tiếp cận NCBH, Tổ trưởng chuyên môn cũng cần động viên, tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên có thể tực học và tự nghiên cứu nhằm biến quá trình bồi dưỡng, đào tạo thành quá trình tự bồi dưỡng, tự đào tạo. Tự học, tự nghiên cứu của giáo viên vừa là quá trình để tự hoàn thiện mình vừa để nêu gương cho học sinh.

+ Bồi dưỡng kỹ năng làm việc nhóm trong tổ chuyên môn. Có thể nói, thành công trong SHCM theo tiếp cận NCBH có được một phần nhờ khả năng

làm việc cùng nhau của các thành viên trong Tổ chuyên môn. Do đó, kỹ năng làm việc nhóm trong tổ chuyên môn là rất quan trọng. Đặc biệt là trong quá trong quá trình thiết kế kế hoạch bài dạy, suy ngẫm và thảo luận về giờ học… Việc phối hợp làm việc nhóm tốt sẽ tạo nên không khí cởi mở, thoái mái, đồng thời khai thác và phát huy được trí tuệ tập thể.

+ Trước khi lập kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên, cần khảo sát và đánh giá thực trạng trình độ chuyên môn của giáo viên về NCBH để lập kế hoạch, đảm bảo đúng đối tượng và tránh lãng phí nguồn lực. Hiệu phó chuyên môn phối hợp cùng với TTCM nên xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và công bố cho các giáo viên trong Tổ của mình biết. Trong đó có phân công rõ trách nhiệm và sự phối hợp hoạt động của các đơn vị, cá nhân khác có liên quan trong quá trình bồi dưỡng. Mặt khác, giáo viên cũng cần căn cứ vào kế hoạch bồi dưỡng để chủ động bố trí, sắp xếp thời gian phù hợp với kế hoạch đã được công bố.

+ Để bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên một cách khoa học và thiết thực, Tổ trưởng chuyên môn cần khảo sát và đánh giá đúng thực trạng về trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của từng cá nhân trong tổ. Đồng thời, cần tổ chức thu thập thông tin về nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên một cách đầy đủ, sau đó cần tiến hành tổng hợp và phân loại những nhu cầu này. Việc xác định thực trạng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và xác định được nhu cầu chung của cả tổ trong công tác bồi dưỡng là rất quan trọng, vì từ thực trạng và nhu cầu này thì Tổ trưởng chuyên môn mới xác định được đối tượng, nội dung, hình thức, thời gian tổ chức bồi dưỡng phù hợp.

+ Thường xuyên tổ chức trao đổi, rút kinh nghiệm giữa các TTCM có thể được tiến hành theo từng quý hoặc từng học kỳ (tùy vào điều kiện thực tế và nhiệm vụ cụ thể của nhà trường).

+ Tổ trưởng chuyên môn có thể phát động phong trào thi đua tự học, tự nghiên cứu trong tổ. Mặt khác, cũng có những đề xuất/ tham mưu với Ban giám hiệu để có những chế độ hỗ trợ thỏa đáng về vật chất và tinh thần. Từ

đó, tạo động lực để giáo viên phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của mình bằng con đường tự học và tự nghiên cứu, từng bước góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

+ Tham mưu với Ban giám hiệu tổ chức thi đua viết sáng kiến kinh nghiệm. Phối hợp và tham mưu với Ban giám hiệu tổ chức viết sáng kiến kinh nghiệm về ứng dụng SHCM theo tiếp cận NCBH vào trong môn học mà giáo viên đảm nhận, hoặc những ý tưởng độc đáo, sáng tạo nảy sinh từ thực tế công tác của giáo viên… Đặc biệt là khuyến khích những năng lực nghiên cứu của giáo viên trong thực tế công tác giảng dạy, giáo dục.

+ Tổ trưởng chuyên môn có thể bồi dưỡng cho giáo viên về kỹ năng làm việc nhóm bằng cách: tổ chức sinh hoạt chuyên đề về kỹ năng làm việc nhóm; tham mưu cho Ban giám hiệu mời chuyên gia để tập huấn; hoặc đơn giản là phân công các nhóm giáo viên cùng thực hiện một nhiệm vụ chung…

- Điều kiện thực hiện biện pháp:

+ Việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên về SHCM theo tiếp cận NCBH cần căn cứ vào thực trạng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và nhu cầu của giáo viên để từ đó xác định được đối tượng, nội dung, hình thức, thời gian tổ chức bồi dưỡng phù hợp.

+ Trong quá trình bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên về SHCM theo tiếp cận NCBH thì người Tổ trưởng chuyên môn cần luôn giữ vai trò đầu tàu, tiên phong trong đổi mới, thực sự là tấm gương về tự học và tự bồi dưỡng. Có như vậy mới khích lệ được đội ngũ giáo viên tiến hành SHCM theo tiếp cận NCBH một cách bền vững.

3.2.4. Biện pháp 4: Tăng cường CSVC để nâng cao chất lượng dạy học theo tiếp cận NCBH

- Mục tiêu của biện pháp

Cơ sở vật chất và trang thiết bị là một yếu tố quan trọng giúp cho quá trình sinh hoạt chuyên môn theo tiếp cận nghiên cứu bài học có thể đạt hiệu quả cao nhất. Trước hết, có thể thấy, để sinh hoạt chuyên môn theo nghiên

cứu bài học có hiệu quả, nhà trường cần đảm bảo các điều kiện nhất định về cơ sở vật chất và các điều kiện khác có liên quan như: số lượng giáo viên dự giờ, vị trí của giáo viên khi quan sát, dự giờ… Do đó, việc Tổ trưởng chuyên môn tham mưu với Ban giám hiệu nhằm đảm bảo các điều kiện cho sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học cũng chính là đảm bảo bước đầu cho quá trình sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học đạt được hiệu quả cao.

- Nội dung của biện pháp

+ Tham mưu cho BGH về sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất phục vụ cho quá trình SHCM theo tiếp cận NCBH.

+ Phối hợp với Hiệu phó phụ trách chuyên môn lập kế hoạch sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất.

+ Xây dựng “nhóm tư vấn” về “Nghiên cứu bài học”.

- Cách thức thực hiện biện pháp

+ Tổ trưởng chuyên môn cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá các điều kiện cơ sở vật chất. Từ đó, tham mưu cho Ban giám hiệu để đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất phục vụ cho SHCM theo tiếp cận NCBH.

+ Tổ trưởng chuyên môn cần phối hợp chặt chẽ với Hiệu phó phụ trách chuyên môn để lên kế hoạch sửa chữa, bổ sung thiết bị, cơ sở vật chất nhằm phục vụ cho quá trình SHCM theo tiếp cận NCBH đạt hiệu quả cao.

+ Nhà trường có thể xây dựng hội đồng tư vấn về nghiên cứu bài học trên cơ sở là các Tổ trưởng chuyên môn và các giáo viên có kinh nghiệm nhằm tham mưu cho Ban giám hiệu khi cần thiết hoặc để giải đáp những thắc mắc, đồng thời có điều kiện để bồi dưỡng cho giáo viên một cách liên tục trong quá trình thực hiện nghiên cứu bài học.

- Điều kiện thực hiện biện pháp:

+ Tổ trưởng chuyên môn cần phối hợp chặt chẽ với Ban giám hiệu trong việc kiểm tra, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất. Để từ đó có cơ sở lập kế hoạch sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ quá trình sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.

+ Tổ trưởng chuyên môn cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá các điều kiện đảm bảo cho quá trình sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Từ đó tham mưu kịp thời giúp Ban giám hiệu.

3.2.5.Biện pháp 5: Đổi mới cách thức kiểm tra, đánh giá GV và HS trong nhà trường

Mục tiêu của biện pháp

- Kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu của tổ chức nhằm tìm ra những mặt ưu điểm, những mặt hạn chế để điều chỉnh kế hoạch, tổ chức lãnh đạo.

- Kiểm tra trực tiếp công việc của giáo viên với mong muốn giáo viên thực hiện thường xuyên hoạt động NCBH. Tìm nguyên nhân nhằm phát hiện vì sao hoạt động NCBH chưa đạt yêu cầu ở giáo viên này, ở bộ môn kia.

- Thông qua kiểm tra, đánh giá để có sự điều chỉnh những tồn tại bất cập trong hoạt động NCBH của giáo viên.

- Kiểm tra, đánh giá làm cơ sở để có những biện pháp quản lý phù hợp.

- Thu thông tin phản hồi để xây dựng kế hoạch cho năm học tiếp theo.

Nội dung và cách thức thực hiện

* Xây dựng kế hoạch

Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch hoạt động NCBH trong trường trung học phổ thông cần thực hiện tốt các nội dung sau:

(1) Đánh giá việc thực hiện quy trình NCBH ở tổ chuyên môn.

(2) Đánh giá việc chia sẻ kiến thức chuyên môn, đổi mới PPDH của giáo viên trong tổ chuyên môn.

(3) Đánh giá việc hỗ trợ và trợ giúp nhau để hoàn thiện các kĩ năng hiện có, bổ sung những kĩ năng mới và giải quyết các vấn đề liên quan tới lớp học của giáo viên trong tổ chuyên môn.

(4) Đánh giá việc đáp ứng tiêu chuẩn thực hiện NCBH của nhà trường đề ra.

* Tổ chức, chỉ đạo thực hiện

Để thực hiện tốt các nội dung trên, hiệu trưởng cần phải chú ý các vấn đề sau:

- Khi tiến hành kiểm tra, hiệu trưởng cần dựa vào sự giúp đỡ của các tổ trưởng chuyên môn, hoặc năng lực giáo viên giỏi nòng cốt của bộ môn, hoặc các tổ chức đoàn thể, qua đó để thúc đẩy sự kiểm tra thường xuyên của cá nhân cũng như bộ phận.

- Thông qua kiểm tra, có thể đánh giá được mức độ thực hiện kế hoạch và theo đó cần phải thông tin kịp thời cho giáo viên để họ nắm bắt những ưu nhược điểm của bản thân cần phát huy hoặc điều chỉnh trong quá trình thực hiện kế hoạch.

- Cần xây dựng nội dung kiểm tra cũng như chuẩn đánh giá cụ thể cho từng nội dung để công việc tổ chức kiểm tra thuận lợi và sự đánh giá mới đầy đủ chính xác (người kiểm tra có cơ sở chuẩn bị kiểm tra và đánh giá, người được kiểm tra sẽ có cơ sở để thực hiện tốt hoạt động của mình).

- Cần quán triệt cho đội ngũ giáo viên nhận thức rằng kiểm tra là công việc quản lý của người lãnh đạo để xây dựng đội ngũ tiến bộ hơn, qua đó giáo viên không cảm thấy gò bó, nặng nề về mặt tâm lý và chính nhờ kiểm tra mới thúc đẩy người giáo viên thực hiện nhiệm vụ của mình bằng sự nổi trội phấn đấu vượt lên không ngừng.

* Kiểm tra, đánh giá

Trong kiểm tra đánh giá, việc thực hiện kế hoạch hoạt động NCBH thì phương tiện quan trọng nhất để thu được thông tin là nghiên cứu tình hình giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh qua dự giờ thăm lớp. Chính qua dự giờ thăm lớp mới có thể tìm hiểu và xác định được việc thực hiện hoạt động NCBH cũng như trình độ sư phạm của giáo viên như thế nào, năng lực tổ chức giờ học trên lớp, sự chuẩn bị các điều kiện để cho qua trình lên lớp có đạt hiệu quả theo yêu cầu của hoạt động NCBH, hoạt động của học sinh được hướng dẫn và tổ chức ra sao, có đáp ứng được mục tiêu mà hoạt động NCBH đã đề ra hay không. Qua dự giờ thăm lớp nắm bắt được sự tiếp cận theo phương pháp học mới của học sinh như thế nào, có năng động,

tham gia xây dựng và khám phá nắm bắt kiến thức hay không, khả năng tư duy sáng tạo đạt mức độ nào.

- Điều kiện thực hiện biện pháp:

Để kiểm tra, đánh giá thực sự mang lại hiệu quả trong quá trình SHCM theo tiếp cận NCBH thì cần đảm bảo một số điều kiện sau:

Thứ nhất, cần thực sự thấm nhuần triết lý kiểm tra, đánh giá SHCM theo tiếp cận NCBH đó là: kiểm tra, đánh giá không nhằm xếp loại giáo viên/ nhóm giáo viên mà nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Kiểm tra, đánh giá cần đi đôi với quá trình không nhừng cải tiến chất lượng của từng bài học đã nghiên cứu.

Thứ hai, cần phối hợp các hình thức trong kiểm tra, đánh giá SHCM theo tiếp cận NCBH giữa kiểm tra trực tiếp và gián tiếp, giữa thường xuyên và đột xuất…

3.2.6. Biện pháp 6: Xây dựng và thực hiện cơ chế tạo động lực cho GV phát triển chuyên môn liên tục

Mục tiêu của biện pháp

- Tạo ra môi trường sư phạm vào chuyên môn để giáo viên có thể sẵn sàng chia sẻ, học hỏi và thể hiện năng lực nghề nghiệp trước đồng nghiệp.

- Xây dựng văn hóa nhà trường để mỗi giáo viên và học sinh là một tấm gương sáng về tinh thần tự học và sáng tạo.

- Tạo động lực về mặt vật chất và tinh thần để động viên, ghi nhận, biểu dương, tuyên dương những cá nhân, tập thể GV đạt thành tích cao trong hoạt động theo tiếp cận NCBH.

Nội dung và cách thức thực hiện

- Cùng nhau xây dựng và tạo nên văn hóa nhà trường: cộng tác giải quyết các vấn đề đặt ra giữa các giáo viên; xây dựng tình đồng nghiệp, mối quan hệ nhà trường thân thiện, học tập lẫn nhau. Tạo ra động lực lao động sư phạm tích cực, sự quan tâm, niềm say mê chuyên môn của tất cả cá giáo viên.

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 25/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí