Biện Pháp Quản Lý Hoạt Động Giáo Dục Skss Cho Học Sinh Trường Thcs Nguyễn Hiền

TIỂU KẾT CHƯƠNG 2


Kết quả nghiên cứu thực trạng tổ chức hoạt động giáo dục SKSS cho HS trường THCS Nguyễn Hiền ở thành phố Nha Trang cho thấy, CBQL và GV có nhận thức đầy đủ về nội dung hoạt động giáo dục SKSS bao gồm giáo dục về tuổi dậy thì, những biến đổi tâm sinh lý tuổi dậy thì; hiện tượng kinh nguyệt, phóng tinh; cách vệ sinh thân thể và bộ phận sinh dục; giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên về sự thụ tinh; phân biệt tình bạn và tình yêu, hiểu biết sâu sắc các giá trị của tình bạn, tình yêu; hiểu biết những thất bại tâm lý và các nguy hại lâu dài phải gánh chịu nếu quan hệ tình dục sớm, tảo hôn; giáo dục bạn nam biết tôn trọng, bảo vệ bạn nữ và ý thức thực hiện bình đẳng giới; giáo dục luật hôn nhân gia đình.… Do vậy, để tổ chức hoạt động giáo dục SKSS thành công cần thiết phải có sự phối hợp giữa nhà trường với nhiều lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường như: GV các bộ môn, cha mẹ học sinh, các doanh nghiệp, các tổ chức chính quyền.

Kết quả nghiên cứu về thực trạng tổ chức hoạt động giáo dục SKSS cho học sinh tại trường THCS Nguyễn Hiền thành phố Nha Trang cho thấy, trong việc quản lý hoạt động giáo dục SKSS cho HS nhà trường đã xây dựng được kế hoạch hoạt động giáo dục SKSS cho cả năm học, trong đó nêu mục đích yêu cầu của hoạt động hoạt động giáo dục SKSS, nhiệm vụ, nội dung, hình thức tổ chức, thời gian, địa điểm và dự trù kinh phí để thực hiện kế hoạch.

Việc tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động giáo dục SKSS cho học sinh tại trường THCS Nguyễn Hiền thành phố Nha Trang CBQL đã chỉ đạo giao nhiệm vụ cho từng tổ, nhóm, cá nhân CBGV; Chuẩn bị mọi nguồn lực để thực hiện; Phối hợp chặt chẽ giữa GV và các lực lượng khác. Tuy nhiên, do áp lực chương trình chính khóa nặng nên thời gian dạy học chính khóa là chủ yếu, còn thời gian dành cho hoạt động giáo dục SKSS quá ít. Trong công tác tổ chức, chỉ đạo hoạt động còn nhiều hạn chế, lỏng lẻo chưa chặt chẽ.

Các yếu tố ảnh hướng đến tổ chức giáo dục SKSS cho HS ở trường THCS Nguyễn Hiền TP. Nha Trang như cơ sở vật chất, phương tiện dạy học, trình độ nhận thức của CBQL và năng lực của GV ảnh hưởng đến việc quản lý hoạt động giáo dục SKSS cho HS. Điều này cho thấy, cần thiết phải xây dựng hệ thống biện pháp để nâng cao chất lượng tổ chức giáo dục SKSS cho HS trường THCS Nguyễn Hiền TP. Nha Trang.

Chương 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC SỨC KHỎE SINH SẢN CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ‌

NGUYỄN HIỀN, THÀNH PHỐ NHA TRANG, TỈNH KHÁNH HÒA TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 112 trang tài liệu này.

3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp

3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu

Quản lý hoạt động giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh trường trung học cơ sở Nguyễn Hiền, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa trong giai đoạn hiện nay - 10

Các biện pháp thực hiện nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục SKSS cho HS THCS, góp phần hình thành và phát triển nhân cách của HS theo đúng mục tiêu giáo dục của mỗi cấp học, thể hiện trong mục tiêu giáo dục tổng thể, và mục tiêu chương trình các môn học cụ thể. Đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động giáo dục SKSS và trách nhiệm xã hội của học sinh THCS. Do đó, khi đề xuất các nguyên tắc quản lý hoạt động giáo dục SKSS cho THCS Nguyễn Hiền phải dựa trên mục tiêu chung giáo dục là: “Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẫm m và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” [7, tr. 8].

3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính toàn diện, hệ thống

Trong quá trình xây dựng, đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục SKSS cho Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Hiền; các nguyên tắc phải được quán triệt thực hiện một cách nghiêm túc để có thể đạt được hiệu quả cao nhất khi đưa vào vận dụng trong thực tiễn. Khi thực hiện các nguyên tắc này đòi hỏi các biện pháp đưa ra phải được sự đồng thuận của các cấp quản lý giáo dục, của địa phương, của cha mẹ học sinh và đặc biệt là sự đồng thuận của toàn thể cán bộ, giáo viên, các tổ chức trong nhà trường THCS Nguyễn Hiền.

3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo thực tiễn và khả thi

Các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục SKSS đề ra khi áp dụng vào trường THCS Nguyễn Hiền thì phải phụ thuộc vào điều kiện thực tiễn của nhà trường. Biện pháp đề ra phải có tính bao quát, cấp thiết, sát với thực tiễn, có tính khả thi; đáp ứng được mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn.

Mỗi nhà trường, mỗi lứa tuổi học sinh đều có những đặc điểm riêng. Vì thế biện pháp quản lý hoạt động giáo dục SKSS ở trường THCS Nguyễn Hiền đưa ra phải tổ chức thực hiện được và mang lại những hiệu quả cả về giáo dục cá nhân, xã hội và đáp ứng được mục tiêu giáo dục của trường THCS Nguyễn Hiền. Các biện pháp đưa ra phải phát huy được vai trò tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo của các chủ thể khi tham gia vào hoạt động giáo dục SKSS. Trong nhà trường, chủ thể của hoạt động giáo dục là đội ngũ CBQL, giáo viên và học sinh, ở gia đình chủ thể của hoạt động giáo dục là phụ huynh học sinh và học sinh; phía xã hội chủ thể là cán bộ quản lý xã hội.

3.2. Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục SKSS cho học sinh trường THCS Nguyễn Hiền

3.2.1. Tổ chức bồi dưỡng nhận thức của CBQL, giáo viên, học sinh, PHHS về giáo dục SKSS

* Mục tiêu

Biện pháp nhằm giúp cho CBQL, GV, HS và phụ huynh HS hiểu rõ về tầm quan trọng và sự cần thiết phải quản lý hoạt động giáo dục SKSS cho học sinh THCS Nguyễn Hiền, nhận thức chính xác về nội dung, hình thức tổ chức giáo dục SKSS, từ đó sẽ chủ động đổi mới tổ chức hoạt động để nâng cao hiệu quả giáo dục SKSS cho HS.

* Nội dung và cách thực hiện

Phải giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên:

- Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc quản lý hoạt động giáo dục SKSS cho học sinh THCS

- Phải phối hợp tổ chức giáo dục SKSS cho HS giữa nhà trường với gia đình, các lực lượng bên ngoài xã hội để giáo dục SKSS cho học sinh.

- Nắm vững nội dung, quy trình và các hình thức tổ chức, các lực lượng tham gia tổ chức hoạt động giáo dục SKSS cho học sinh trường THCS Nguyễn Hiền.

- Tăng cường các nguồn lực tham gia tổ chức hoạt động giáo dục SKSS cho học sinh có hiệu quả.

- Xây dựng chương trình tập huấn về hoạt động giáo dục SKSS cho GV, từ đó nâng cao nhận thức cho giáo viên về hoạt động giáo dục SKSS. Trong các buổi tập huấn cần trang bị cho giáo viên k năng tổ chức các hoạt động giáo dục SKSS như: Lập kế hoạch thiết kế hoạt động, lưu ý đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện hoạt động.

- Tổ chức các hội nghị tập huấn giữa các trường THCS bàn về vai trò và tầm quan trọng của hoạt động giáo dục SKSS cho học sinh.

* Điều kiện thực hiện

Để nâng cao nhận thức của CBQL và GV về hoạt động giáo dục SKSS cần thực hiện những việc sau đây:

- Đối với hiệu trưởng: Kết hợp nhiều biện pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục SKSS cho HS như:

+ Tổ chức tập huấn ngay từ đầu năm cho đội ngũ giáo viên toàn trường về nhiệm vụ, kế hoạch hoạt động, chỉ tiêu cần đạt, đưa vào tiêu chuẩn thi đua hàng năm;

+ Khuyến khích cán bộ, giáo viên tự học, tự nghiên cứu nâng cao trình độ, kiến thức kĩ năng, phương pháp về giáo dục SKSS

+ BGH nhà trường, tổ chuyên môn lập kế hoạch phổ biến, tuyên truyền sâu rộng, vận động, giải thích về ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động giáo dục SKSS trong các buổi họp liên tịch, họp hội đồng sư phạm, trong các buổi

sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm...; đưa ra những vấn đề còn vướng mắc, những nội dung chưa thực hiện tốt của hoạt động này yêu cầu giáo viên nêu sáng kiến, tìm giải pháp để khắc phục.

+ Có được sự ủng hộ của GV; PHHS và HS. Thường xuyên tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về GD SKSS.

- Có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên để nâng cao nhận thức, thực hiện chủ trương cũng như kế hoạch tổ chức hoạt động GD SKSS.

- Phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các tổ chức xã hội, đoàn thể và hội PHHS để đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tranh thủ mọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nhà trường. Mặt khác, mời các chuyên gia ngành Dân số, Y tế về tuyên truyền phổ biến kiến thức về SKSS cho HS.

3.2.2. Kế hoạch hóa hoạt động giáo dục SKSS cho học sinh trường THCS Nguyễn Hiền

* Mục tiêu biện pháp

- Hoạt động GD SKSS là hoạt động mới, rất đa dạng và phong phú, có sự tham gia của cả lực lượng bên ngoài nhà trường. Do đó xây dựng kế hoạch giáo dục SKSS phải được tiến hành ngay từ đầu năm học. Các kế hoạch này phải được vạch ra một cách chi tiết, cụ thể tới từng tháng, từng tuần của năm học và đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường; các

kế hoạch hoạt động đảm bảo tính ổn định tương đối, tính hệ thống và tính định hướng của các hoạt động nhằm tạo môi trường GD SKSS tốt cho học sinh để phát triển toàn diện nhân cách.

* Nội dung biện pháp và cách thức thực hiện

Kế hoạch giáo dục SKSS được đưa vào kế hoạch nhà trường, được Hội đồng sư phạm bàn bạc và thông qua vào đầu năm học. Nội dung kế hoạch cụ thể như sau:

- Nêu rõ thuận lợi, khó khăn của nhà trường, tình hình về tài chính, cơ

sở vật chất, đánh giá những mặt mạnh đã đạt được trong tổ chức giáo dục SKSS của năm học trước để rút kinh nghiệm trong xây dựng kế hoạch cho năm học sau.

- Xác định mục tiêu hoạt động giáo dục SKSS.

- Xác định các chương trình hành động theo tuần, tháng trong quá trình thực hiện công việc.

- Tích hợp các nội dung hoạt động giáo dục SKSS với chương trình các môn học văn hóa: Ngữ văn, Giáo dục thể chất, Sinh học, Giáo dục kinh tế và pháp luật… . Ví dụ, có thể lồng ghép nội dung Giáo dục giới tính, Tình bạn, tình yêu, hôn nhân và gia đình vào môn Ngữ văn; Tích hợp nội dung Giới tính, sức khỏe sinh sản, tình dục và cách tránh thai, bệnh sau đây lây qua đường quan hệ tình dục, quan hệ tình dục có thai hoặc nạo phá thai ở lứa tuổi THCS thường đem lại những hậu quả gì vào môn Sinh học; Lồng ghép nội dung SKSS có vai trò như thế nào đối với sự phát triển toàn diện của HS vào môn Giáo dục thể chất,…

- Tích hợp các nội dung hoạt động giáo dục SKSS với chương trình hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm vào việc thực hiện tốt mục tiêu giáo dục SKSS và lối sống cho học sinh

- Xác định hình thức tổ chức giáo dục SKSS, quy mô cách thức tiến hành hoạt động giáo dục SKSS, các lực lượng giáo dục tham gia giáo dục SKSS,…

Cách thức thực hiện biện pháp

- Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng lực lượng tham gia tổ chức hoạt động giáo dục SKSS cho học sinh.

- Phân công nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm lớp, khối trưởng các khối lớp nghiên cứu đặc điểm của từng khối, lớp, xây dựng kế hoạch tổng thể trong năm và kế hoạch cụ thể của từng hoạt động. Thảo luận, đóng góp ý kiến, thống nhất thực hiện kế hoạch đề ra.

- Chỉ đạo làm điểm, rút kinh nghiệm (có thể chọn ở mỗi khối một lớp).

- Chỉ đạo triển khai đại trà việc thực hiện kế hoạch tổ chức giáo dục SKSS trong toàn trường. Trong quá trình triển khai thực hiện cần chú trọng khâu chỉ đạo, giám sát tổ chức giáo dục SKSS. Kịp thời phát hiện vướng mắc, bất cập để có biện pháp hỗ trợ tháo gỡ. Đồng thời có phương án điều chỉnh kế hoạch trong những năm tiếp theo.

- Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch. Qua đây giúp nhà quản lý nhìn nhận lại kết quả đạt được theo kế hoạch đã đề ra, xem xét nguyên nhân dẫn đến thành công hoặc tồn tại hạn chế.

3.2.3. Bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động GD SKSS cho GV

* Mục tiêu

Biện pháp nhằm phát triển k năng tổ chức hoạt động giáo dục SKSS cho cán bộ giáo viên bởi họ chính là những người trực tiếp tổ chức, hướng dẫn cho học sinh tham gia các HĐTN, do đó việc rèn luyện

* Nội dung và cách thức thực hiện

Hiệu trưởng tiến hành đánh giá, kiểm tra năng lực tổ chức giáo dục SKSS của giáo viên, phân loại GV từ đó xác định yêu cầu bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên nhà trường về hoạt động giáo dục SKSS đồng thời tạo ra được môi trường lành mạnh để GV tự giác thực hiện hoạt động bồi dưỡng, tự bồi dưỡng.

GV là những người trực tiếp tổ chức, hướng dẫn cho học sinh tham gia các hoạt động giáo dục SKSS. Để tổ chức hoạt động giáo dục SKSS hiệu quả, người GV cần đến nhiều năng lực tổ chức hoạt động giáo dục SKSS cho HS như:

- K năng xác định mục tiêu GD SKSS cho HS

- K năng xác định nội dung GD SKSS cho HS

- K năng lập kế hoạch GD SKSS cho HS

- K năng tổ chức lồng ghép, tích hợp nội dung dạy học các môn học trong chương trình có khả năng giáo dục SKSS cho học sinh THCS;

Xem tất cả 112 trang.

Ngày đăng: 18/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí