Biện Pháp Quản Lí Hoạt Động Đánh Giá Kết Quả Học Tập Của Học Sinh Theo Chương Trình Gdpt 2018 Ở Các Trường Thpt Huyện Hưng Hà, Tỉnh Thái Bình

đào tạo cơ bản, tâm huyết với nghề, nhiệt tình gắn bó với nhà trường và sự nghiệp GD&ĐT.

- Nội bộ các trường THPT huyện Hưng Hà luôn đoàn kết, phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền với các đoàn thể, công đoàn và các cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Có nhiều thuận lợi trong thời kỳ đổi mới đất nước, đổi mới sự nghiệp GD&ĐT nói chung và đổi mới hoạt động đánh giá, quản lý hoạt động đánh giá KQHT của HS theo CTGDPT 2018

* Nguyên nhân hạn chế

- Một bộ phận cán bộ quản lí, giáo viên trường THPT chưa có được nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của quản lý trong việc nâng cao chất lượng đánh giá KQHT của học sinh theo CTGDPT 2018.

- Công tác xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, chỉ đạo thực hiện, kiểm tra hoạt động đánh giá KQHT của HS theo CTGDPT 2018 chưa được thực hiện tốt; điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động đánh giá KQHT chưa thực sự được đảm bảo.


KẾT LUẬN CHƯƠNG 2


Qua nghiên cứu thực trạng hoạt động đánh giá KQHT và quản lý hoạt động đánh giá KQHT của HS các trường THPT theo chương trình GDPT năm 2018 ở các trường THPT trên địa bàn huyện Hưng Hà , tỉnh Thái Bình chúng tôi rút ra kết luận như sau:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 121 trang tài liệu này.

1. Còn một khoảng cách nhất định về nhận thức của CBQL và GV các nhà trường về tầm quan trọng của hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chương trình GDPT 2018 THPT ở các trường THPT trên địa bàn huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình hiện nay thực hiện chưa tốt.

2, Việc lập kế hoạch đánh giá KQHT các nhà trường hiện nay chưa được chú trọng, kế hoạch còn sơ sài, kế hoạch đánh giá của giáo viên chưa đầy đủ, chủ yếu là lập kế hoạch ngắn hạn căn cứ theo nhiệm vụ năm học của nhà trường.

Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở các trường THPT huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình - 10

3. Nguyên nhân thực trạng quản lý hoạt động đánh giá KQHT của HS các trường THPT trên địa bàn huyện Hưng Hà hiện nay còn nhiều hạn chế gồm:

- Các đối tượng tham gia đánh giá KQHT và người được đánh giá KQHT chưa nhận thức sâu sắc việc đánh giá KQHT có ý nghĩa quyết định trực tiếp đến hiệu quả và chất lượng giáo dục trước yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục hiện nay.

- Nhận thức và nghiệp vụ của nhiều CBQL, GV tham gia làm công tác quản lý hoạt động đánh giá KQHT ở các trường THPT trên địa bàn huyện Hưng Hà hiện nay còn thiếu và yếu.

- Các chính sách, qui định của nhà trường dành cho công tác quản lý, chỉ đạo đánh giá KQHT chưa phù hợp, chưa tạo được điều kiện cần và đủ để làm tốt công tác quản lý đánh giá KQHT.

- Áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý và đánh giá kết quả học tập còn nhiều hạn chế, các trường hầu như chưa xây dựng ngân hàng đề phục vụ cho học tập, kiểm tra và đánh giá.

- Quản lý việc thanh kiểm tra công tác tổ chức thực hiện các khâu trong hoạt động đánh giá KQHT còn mang tính hình thức, chưa đổi mới.

Kết quả nghiên cứu thực trạng đánh giá học sinh và thực trạng quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chương trình GDPT 2018 ở các trường THPT trên địa bàn huyện Hưng Hà đã làm sáng tỏ thêm những vấn đề lý luận trình bày ở chương 1, đồng thời là căn cứ để xây dựng các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chương trình GDPT 2018 ở các các trường THPT trên địa bàn huyện Hưng Hà sẽ được trình bày ở chương 3.

Chương 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH CÁC TRƯỜNG THPT HUYỆN HƯNG HÀ,‌

TỈNH THÁI BÌNH THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018


3.1. Nguyên tắc đề xuất các biện pháp

3.1.1. Đảm bảo tính khoa học

Tính khoa học của các biện pháp thể hiện ở sự vận dụng sáng tạo những kết quả nghiên cứu lý luận và thực tiễn về đánh giá KQHT và quản lý hoạt động đánh giá KQHT. Đáp ứng được nguyên tắc này, hoạt động đánh giá KQHT sẽ đạt được các yêu cầu đặt ra là đảm bảo tính chính xác, khách quan, công bằng trong hoạt động đánh giá KQHT và giúp HS cải thiện quá trình học tập của mình.

3.1.2. Đảm bảo tính thực tiễn

Hoạt động đánh giá hiện nay tuy đã có một số đổi mới theo hướng tích cực song vẫn còn tồn tại một số bất cập trong nhiều khâu của quá trình đánh giá KQHT, Những bất cập này làm cho hoạt động đánh giá KQHT của HS không đáp ứng được các mục tiêu và yêu cầu đặt ra. Do đó, việc nghiên cứu tìm hiểu để phát hiện đúng và đầy đủ các nguyên nhân của những hạn chế và bất cập trong hoạt động đánh giá KQHT của HS và quản lý hoạt động này là cơ sở vững chắc để đề xuất các biện pháp quản lý và ngược lại các biện pháp đề ra phải tập trung vào việc khắc phục các nguyên nhân làm nảy sinh các bất cập hiện tại, đáp ứng được những đòi hỏi theo yêu cầu đổi mới GDPT.

3.1.3. Đảm bảo tính hệ thống

Các biện pháp quản lý hoạt động đánh giá KQHT của HS phải gắn kết với nhau thành một hệ thống biện pháp liên quan có tác dụng hỗ trợ nhau, khi triển khai đồng bộ sẽ có tác dụng làm thay đổi chất lượng GD một cách tổng thể, các biện pháp đề xuất trong luận văn phải đảm bảo được tính hệ thống.

3.1.4. Đảm bảo tính khả thi

Mục đích của quản lý hoạt động đánh giá KQHT của HS là nghiên cứu xây dựng một môi trường KTĐG trong đó đạt được tất cả các mục tiêu đã đặt ra cho hoạt động này phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi trường và đòi hỏi của yêu cầu đổi

mới giáo dục hiện nay. Do đó, các biện pháp sẽ đề xuất được xem như các biện pháp thành phần có tính khả thi cần thực hiện trước. Mỗi biện pháp thành phần hướng tới mục tiêu thành phần. Khi các mục tiêu thành phần đã đạt được thì chắc chắn việc quản lý hoạt động đánh giá KQHT của HS sẽ được thiết lập và vận hành tốt, góp phần nâng cao chất lượng GDPT theo yêu cầu đổi mới hiện nay.

3.2. Biện pháp quản lí hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chương trình GDPT 2018 ở các Trường THPT huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình

3.2.1. Tổ chức nâng cao nhận thức cho CBQL, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh về đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chương trình GDPT 2018

3.2.1.1. Mục tiêu biện pháp

Nâng cao nhận thức cho CBQL, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh về kiểm tra - đánh giá kết quả học tập của HS theo CTGDPT 2018. Tăng cường tập huấn kĩ năng kiểm tra - đánh giá cho cán bộ quản lí, giáo viên giúp họ hiểu rõ và có trách nhiệm hơn về nhiệm vụ phải làm, tránh sự chủ quan lúng túng sai sót.

3.2.1.2. Nội dung biện pháp

Ðể đánh giá kết quả học tập của học sinh theo CTGDPT 2018n đạt hiệu quả tốt, Hiệu trưởng cần dùng nhiều hình thức làm cho cán bộ quản lí, giáo viên, phụ huynh học sinh nhà trường đều phải được hiểu rõ về vị trí, vai trò, chức năng, nội dung, mục tiêu và tác động của việc đánh giá kết quả học tập của học sinh. Ðây là một khâu vô cùng quan trọng vì khi các đối tượng đã có nhận thức đúng đắn về đánh giá kết quả học tập của học sinh theo CTGDPT 2018 thì tự bản thân mỗi tổ chuyên môn, cá nhân sẽ hình thành và xây dựng cho mình trách nhiệm, ý thức thực hiện và tự kiểm tra công việc một cách tự giác. Từ đó, việc quản lý của Hiệu trưởng sẽ tiến hành thuận lợi và có hiệu quả.

Hiệu trưởng cần làm cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh hiểu và nắm vững cơ sở khoa học, sự cần thiết của việc đánh giá kết quả học tập của học sinh theo CTGDPT 2018 và theo định hướng phát triển năng lực của học sinh, từ đó tích cực tham gia các nhiệm vụ được phân công. Chỉ có thực hiện hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh thật nghiêm túc, khoa học thì mới đảm bảo được chất lượng giáo dục của nhà trường.

Hiệu trưởng trường THPT và giáo viên được bồi dưỡng thường xuyên và học tập các văn bản hướng dẫn về đánh giá kết quả học tập của học sinh theo định

hướng phát triển năng lực của học sinh. Ðể làm tốt việc này, Hiệu trưởng phải thường xuyên cập nhật thông tin, sưu tầm tài liệu, từ đó đưa ra các biện pháp quản lý hữu hiệu cho hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Tổ chức nâng cao nhận thức về đánh giá KQHT theo định hướng phát triển năng lực học sinh cho cán bộ quản lí, giáo viên và các bậc phụ huynh học sinh. Nâng cao nhận thức cho phụ huynh học sinh đánh giá KQHT theo định hướng phát triển năng lực học sinh là nội dung cần thiết của công tác quản lí. Nội dung cần thực hiện bao gồm: tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ quản lí , giáo viên và phụ huynh học sinh các nội dung về đánh giá nói chung, đánh giá KQHT theo định hướng phát triển năng lực học sinh nói riêng, hiểu về quan điểm đổi mới cách đánh giá học sinh thông qua các buổi họp phụ huynh học sinh, thông qua sổ liên lạc, các ấn phẩm của nhà trường, website, thông qua các hoạt động tiếp xúc, trao đổi trực tiếp giữa nhà trường và gia đình; giải đáp những ý kiến thắc mắc của phụ huynh học sinh về công tác đánh giá KQHT của học sinh theo định hướng phát triển năng lực, giúp họ hiểu điểm mới trong cách đánh giá này so với cách đánh giá trước.

3.2.1.3. Cách thực hiện biện pháp

- Đối với cán bộ giáo viên:

Tổ chức cho cán bộ quản lí, giáo viên tham gia đầy đủ các buổi tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ do Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT tổ chức trong đó có nội dung về công tác đánh giá kết quả học tập theo định hướng năng lực của học sinh. Sau các đợt tập huấn, có tổ chức đánh giá kết quả nhận thức của những thành viên tham dự lớp tập huấn để rút kinh nghiệm, hoàn thiện nội dung, chương trình với mục đích nâng cao năng lực, trách nhiệm kiểm tra đánh giá cho cán bộ quản lý và giáo viên.

Thông qua các buổi tập huấn, thông báo cặn kẽ tới toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên về các văn bản liên quan tới hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng phát triển năng lực và quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh. Trong các buổi tập huấn, hội thảo cần làm cho cán bộ quản lý và giáo viên nhận thức được đòi hỏi cấp bách của xã hội đối với Giáo dục và Đào tạo đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0, đổi mới nội dung hình thức phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo định hướng phát triển năng lực học sinh là yêu cầu sống còn của ngành Giáo dục và Đào tạo các địa phương.

- Tuyên truyền, vận động thông qua các phong trào thi đua về quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực người học đến từng cán bộ, giáo viên các trường THPT trên địa bàn huỵện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình

- Tổ chức rèn luyện kỹ năng quản lý nói chung và quản lý đánh giá kết quả học tậptheo định hướng phát triển năng lực người học cho cán bộ quản lí tại các trường THPT huyện Hưng Hà.

- Xây dựng quy định chức năng, nhiệm vụ cho từng cán bộ quản lí và giáo viên đi đôi với thực hiện chế độ chính sách phù hợp trong công tác quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực người học.

- Đối với phụ huynh học sinh:

Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch công tác phối hợp với gia đình trong đánh giá KQHT theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Nội dung của kế hoạch là những công việc mà nhà trường phải chủ động thực hiện để huy động sự cộng tác của phụ huynh nhằm đánh giá chính xác, toàn diện học sinh. Kế hoạch phải có những biện pháp thực hiện cụ thể; cần đề ra những yêu cầu đối với giáo viên; có kiểm tra, đánh giá sự chủ động phối hợp của giáo viên, sự quan tâm kết hợp của cha mẹ học sinh. Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên dạy truyền đạt thông tin đến phụ huynh học sinh trong trong công tác đánh giá KQHT. Ban Giám hiệu nắm bắt tình hình qua giáo viên để chỉ đạo kịp thời công tác phối hợp với phụ huynh học sinh, đề ra một số yêu cầu đối với giáo viên như: hướng dẫn cha mẹ học sinh theo dõi, hỗ trợ học sinh học tập, tham gia đánh giá học sinh, phối hợp với giáo viên, nhà trường trong việc giáo dục học sinh; giải đáp những ý kiến thắc mắc của phụ huynh học sinh về công tác đánh giá KQHT theo định hướng phát triển năng lực học sinh; liên lạc thường xuyên với phụ huynh học sinh bằng nhiều hình thức; tăng cường theo dõi, kiểm tra giáo viên chủ nhiệm trong công tác phối hợp với gia đình tham gia đánh giá KQHT của học sinh.

Việc tổ chức hội thảo chuyên đề về công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình về việc đánh giá KQHT theo định hướng phát triển năng lực học sinh, với sự tham dự của các giáo viên và ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp là để cùng nhau thảo luận, giải quyết các vướng mắc khi thực hiện đánh giá KQHT của học sinh theo tiếp cận năng lực, tìm biện pháp phối hợp hiệu quả nhất, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục.

Để thực hiện tốt các nội dung trên Ban Giám hiệu phải lập kế hoạch chi tiết về công tác bồi dưỡng ý thức và nâng cao nhận thức cho tất cả các lực lượng. Trong đó

nhấn mạnh đến tính trách nhiệm của các thành viên thông qua bảng phân công nhiệm vụ rõ ràng. Trong một năm học, Hiệu trưởng cũng như là các cán bộ quản lí khác phải lập kế hoạch thực hiện tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về công tác quản lý đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực người học. Định kỳ hàng tháng, hàng quý và hàng năm xây dựng kế hoạch và phối hợp với cán bộ, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo, các tổ trưởng chuyên môn tổ chức các hội thảo, các chuyên đề, các buổi sinh hoạt chuyên môn về vai trò và tầm quan trọng của quản lý đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực người học. Vai trò trách nhiệm của cán bộ quản lí trong việc định hướng tổ chức hội thảo, sinh hoạt chuyên đề, chuyên môn là rất quan trọng.

Ban Giám hiệu cũng cần quán triệt và thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng và Nhà nước. Lãnh đạo các nhà trường và kết hợp với Chi uỷ nhà trường xây dựng các nghị quyết, chỉ thị nhằm phát triển nhà trường và khẳng định được vai trò của công tác quản lý đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực người học. Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên phải chủ động tham gia vào các hoạt động tập thể, được quyền đóng góp ý kiến vào các quyết sách, kế hoạch dạy học của nhà trường theo từng cấp độ cho phép. Điều này nhằm khẳng định vai trò và sự ảnh hưởng của công tác đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực người học của mỗi nhà trường. Hoạt động quản lý đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong trường tiểu học không chỉ có tác động trực tiếp đến công tác dạy học mà còn tác động đến chất lượng dạy học và giáo dục của mỗi nhà trường.

3.2.1.4. Điều kiện thực hiện biện pháp

Thường xuyên cập nhật văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh. Đồng thời Hiệu trưởng triển khai kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở giáo viên thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo đó.

Phân công trách nhiệm cụ thể cho các tổ chuyên môn tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề hội thảo thực sự hiệu quả.

Cán bộ quản lí, giáo viên và phụ huynh học sinh nhận thức được vai trò, ý nghĩa của đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực học sinh và

công tác quản lý hoạt động này, từ đó xây dựng mối liên hệ chặt chẽ, thường xuyên giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục, đánh giá học sinh.

3.2.2. Xây dựng quy trình và thực hiện quy trình đánh giá kết quả học tập của học sinh cho từng môn học theo quy định chung

3.2.2.1. Mục tiêu biện pháp

Thống nhất quy trình thực hiện kiểm tra - đánh giá kết quả học tập của học sinh cho từng môn học trong đội ngũ giáo viên trong toàn trường đảm bảo tính chính xác, trung thực, khách quan.

3.2.2.2. Nội dung biện pháp

Công tác kiểm tra - đánh giá kết quả học tập của học sinh cần tuân thủ theo một quy trình khoa học sau đây. Cụ thể: xây dựng kế hoạch hoạt động kiểm tra - đánh giá kết quả học tập của học sinh; xây dựng quy trình kiểm tra - đánh giá cho các bộ môn; quản lí quy trình kiểm tra - đánh giá kết quả học tập của học sinh.

3.2.2.3. Cách thức thực hiện biện pháp

Xây dựng kế hoạch kiểm tra - đánh giá kết quả học tập của học sinh

+ Giai đoạn chuẩn bị kế hoạch: Ban giám hiệu, tổ chuyên môn phải thấy được tầm quan trọng của việc thu tập và phân tích các thông tin ở trạng thái xuất phát. Đây là cơ sở để nhà quản lí nêu ra hướng phát triển cơ bản cho một hoạt động.

+ Giai đoạn kế hoạch hóa: tiến hành xây dựng kế hoạch tổng thể đến kế hoạch chi tiết như: kế hoạch chuẩn bị câu hỏi, bài tập kiểm tra; kế hoạch kiểm tra, chấm điểm; kế hoạch xử lí kết quả kiểm tra; kế hoạch kiểm tra giám sát.

Các tổ nhóm chuyên môn giáo viên dựa vào kế hoạch của nhà trường lập kế hoạch của tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn và của cá nhân giáo viên.

Hướng dẫn cho học sinh thông qua kế hoạch của nhà trường tự lên kế hoạch cho bản thân trong năm học.

Xây dựng quy trình kiểm tra - đánh giá cho các môn.

Công tác kiểm tra - đánh giá phải được thực hiện theo một hệ thống chuẩn, đó chính là quy trình. Quy trình kiểm tra - đánh giá kết quả học tập của học sinh gồm các bước sau:

Bước 1: xác định mục đích kiểm tra - đánh giá

Xem tất cả 121 trang.

Ngày đăng: 03/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí