Năng Suất Lao Động Của Nhân Viên Trung Tâm Du Lịch Sadaco


mức tăng doanh thu toàn ngành du lịch TP.HCM.


Có thể nói, trong giai đoạn 2009-2013 dù gặp phải khó khăn do chịu tác động của suy thoái kinh tế vào những năm 2008-2009 và tiếp theo đó là giai đoạn 2011- 2012 nhưng công ty du lịch có tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng về thu hút khách quốc tế và doanh thu du lịch với tỷ lệ tăng là 2 chữ số. Với một công ty còn non trẻ, đây có thể xem là một thành công không nhỏ. Trong giai đoạn này, kinh tế thế giới đang từng bước phục hồi sau cuộc khủng hoảng vào năm 2008, chính điều này tạo nên bước đệm phát triển cho toàn ngành du lịch Việt Nam nói chung và SADACO nói riêng.

Qua số liệu trên, ta có thể dễ dàng nhận ra và khẳng định hơn về khả năng kinh doanh và thế mạnh trên thị trường du lịch hiện nay. Sự nỗ lực hoàn thiện về sản phẩm, cập nhật những xu thế mới cùng với những chính sách thúc đẩy ngành du lịch, những định hướng, giải pháp cụ thể về quản lý Nhà nước đối với ngành du lịch của thành phố Hồ Chí Minh nói riêng trong thời gian qua sẽ là đòn bẫy cho công ty trong những năm tiếp theo.

2.2.1.3. Phân tích doanh thu theo cơ cấu mặt hàng


Bảng 2.5. Doanh thu theo cơ cấu sản phẩm




Các chỉ tiêu


Năm 2012


Năm 2013

So sánh 2013 với 2012

(Triệu đồng)

(%)

(Triệu đồng)

(%)

(Triệu đồng)

(%)

Tổng doanh thu

3837,40

100

5027,00

100

1.190

31,00

DT từ tour du lịch


3.300,16


86,00


4.072


81,00


772


23,38

DT từ dịch vụ vận chuyển


537


14,00


955


19,00


418


77,79

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 81 trang tài liệu này.

(Nguồn: Phòng Kế toán SADACO)


Để xem xét tình hình tăng giảm doanh thu của SADACO, ta cần xem xét để đánh giá bằng nhiều khía cạnh. Bảng phía trên là tình hình chung của doanh thu


phụ thuộc vào hai mặt hàng chính của công ty đó là: Chương trình du lịch toàn phần và các dịch vụ du lịch vận chuyển trong hai năm 2012-2013.

Qua biểu phân tích, ta nhận thấy sự thay đổi khá rõ rệt của tỷ trọng từng mặt hàng trong 2 năm này. Năm 2012 và 2013, tỷ trọng doanh thu từ chương trình du lịch toàn phần luôn chiếm phần lớn trong tổng doanh thu, cao hơn doanh thu từ dịch vụ du lịch vận chuyển trung bình khoảng 5,2 lần. Tuy nhiên vào năm 2012, doanh thu từ chương trình du lịch chiếm 86% tỷ trọng thì đến năm 2013 chỉ chiếm 81% tỷ trọng, mặc dù doanh thu vẫn tăng lên 23% - tương ứng 772.000.000 đồng. Đây có thể xem là một bước tiến chậm. Công ty nên xem xét về việc xây dựng những sản phẩm mới đặc sắc hơn và chất lượng hơn nhằm thu hút sự chú ý, hứng thú của khách hàng.

Doanh thu từ dịch vụ vận chuyển ở năm 2012 chiếm 14% tỷ trọng và vào năm 2013 tăng lên thành 19% tỷ trọng, tương ứng với số tiền là 955.000.000 đồng. Đạt tỷ lệ khá cao (gần 78%).

2.2.1.4. Lao động và tiền lương trong công ty


Bảng 2.6. Năng suất lao động của nhân viên trung tâm du lịch SADACO


Chỉ tiêu

Đơn vị

Năm 2012

Năm 2013

Doanh thu

Triệu đồng

3837,4

5027

Số lao động bình quân


Người


10


12


Năng suất lao động

Triệu

đồng/Người


383,74


418,92


(Nguồn: Phòng Kế Toán SADACO)


Năng suất lao động tăng liên tục qua các năm, cho thấy công ty sử dụng lao động có hiệu quả và đạt được năng suất cao. Mỗi năm một lao động tạo ra doanh thu trung bình là : 418,92 triệu đồng cho công ty. Để đạt được hiệu quả trên công


ty không ngừng nỗ lực mở rộng thị trường, đào tạo lao động mới và nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân viên có kinh nghiệm. Tuyển dụng lao động phù hợp với chính sách và văn hóa của công ty.

Bảng 2.7. Tiền lương của nhân viên trung tâm du lịch SADACO



Chỉ tiêu nội dung

Đơn Vị

Năm 2012

Năm 2013

Số lao động

Người

10

12

Lương bình quân

Đồng

3,000,000

4,000,000

Tổng quỹ lương bình quân

Đồng

30,000,000

48,000,000

(Nguồn: Phòng Kế Toán SADACO)


Để đạt được doanh thu như đã nêu trên thì công ty không ngừng lớn mạnh, từ một chi nhánh nhỏ với số lao động ban đầu mới thành lập là 6 người (2004) nay đã tăng lên thành 12 người, công ty không ngừng mở rộng khai thác thị trường, đào tạo, tuyển dụng lao động và đội ngũ cộng tác viên. Do khối lượng công việc tăng lên đòi hỏi phải tuyển dụng thêm lao động để đáp ứng nhu cầu công việc.

Thu nhập bình quân của cán bộ, nhân viên từng bước cải thiện từ 3 triệu đồng vào năm 2012 lên đến 4 triệu năm 2013. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng để các thành viên trong công ty có điều kiện chú tâm trong công việc và ra sức phát huy hết năng lực và phẩm chất của người lao động, từ đó làm tăng doanh thu cho công ty, để công ty tiếp tục phát triển hơn nữa.

Tuy nhiên, với mức lương trên thì không thể nói là cao cho mức sống như hiện nay. Ngoài tiền lương chính, các nhân viên còn có thêm tiền phụ cấp, tiền thưởng, nhưng số tiền đó không đáng kể. Vì vậy nhu cầu tăng lương của nhân viên cũng là một vấn đề để nhân viên trung thành với công ty hơn.

2.2.2. Nguồn cơ sở vật chất của trung tâm du lịch SADACO


Hiện nay, nguồn cơ sở vật chất của công ty chưa đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của nhân viên, nhân viên thường phải mang laptop riêng theo để sử dụng.


Bảng 2.8. Cơ sở vật chất của trung tâm du lịch SADACO


Stt

Tên sản phẩm

Số lượng

Đơn vị tính

Ghi chú

1

Máy vi tính

4

Chiếc

Kết nối Internet

2

Điện thoại bàn

7

Chiếc


3

Máy in/fax

2

Chiếc


4

Máy điều hòa

1

Chiếc



2.2.3. Hoạt động thiết kế và tính giá chương trình du lịch


Trung tâm du lịch SADACO chủ yếu là các chương trình du lịch trọn gói do công ty xây dựng, bao gồm các chương trình du lịch nội địa và quốc tế.


Một số chương trình du lịch nội địa tiêu biểu:


Miền nam: Miệt vườn sông nước miền Tây, Phú Quốc, Côn Đảo, Vũng Tàu

– Long Hải, Củ Chi – Cần Giờ.


Miền trung: Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt, Hội An, Đà Nẵng, Huế, Phong Nha

Miền bắc: Hà Nội, Hạ Long, Sapa, Ninh Bình


Một số chương trình du lịch quốc tế: Thái Lan, Campuchia, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hồng Kông.


Các bước xây dựng thiết kế chương trình được tiến hành tuần tự đầy đủ, linh hoạt sao cho phù hợp nhất.


Giá chương trình du lịch: Giá cả chương trình du lịch được tính trên cơ sở Việt Nam đồng và được bảo đảm trong thời hạn hợp đồng được ký kết giữa SADACO và khách hàng.


Giá phụ thuộc vào tiêu chuẩn phục vụ. Giá các chương trình du lịch có thể tăng trong các dịp lễ Giáng Sinh, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Việt Nam, ngày 30/4,01/05 và ngày Quốc Khánh, SADACO có trách nhiệm thông báo cụ thể mức giá theo từng chương trình du lịch cho khách hàng.


Ví dụ:


Bảng 2.9. Chiết tính giá chương trình du lịch Nha Trang 4 ngày 3 đêm


Nguồn Phòng điều hành tour khách đoàn SADACO Thanh toán chương trình  Thanh 1


(Nguồn: Phòng điều hành tour khách đoàn SADACO)


Thanh toán chương trình


Thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Khách hàng phải đặt cọc 70% giá tour trọn gói (đối với tour nước ngoài) khi đăng ký chính thức và ký hợp đồng. Số tiền còn lại phải thanh toán hết trước khi khởi hành 07 ngày.

Hoãn hủy chương trình:


Trường hợp chuyến đi bị huỷ bỏ do SADACO: SADACO phải báo ngay cho khách hàng biết và thanh toán lại cho khách hàng toàn bộ số tiền đã đóng.

Trường hợp chuyến đi bị huỷ bỏ do khách hàng: Trước ngày khởi hành, nếu khách hàng không thể tham dự được chuyến đi vì bất cứ lý do gì, phải báo trực tiếp ngay cho SADACO bằng văn bản hoặc gửi qua Fax và khách hàng phải chịu chi phí làm thủ tục (chưa tính phí VISA) như sau:

Hủy tour sau khi đăng ký phạt tiền cọc

Hủy tour trước ngày khởi hành 7 ngày phí phạt = 100% tổng giá tour

Hủy tour trước ngày khởi hành 14 ngày phí phạt = 50% tổng giá tour

Hủy tour trước ngày khởi hành 21 ngày phí phạt = 100% cọc Tuy nhiên phí phạt còn tùy quốc gia mà du khách muốn đến tham quan.

Trong những trường hợp khách quan như: khủng bố, thiên tai… hoặc do có sự cố, có sự thay đổi lịch trình của các phương tiện vận chuyển công cộng như : máy bay, tàu hỏa…thì công ty sẽ giữ quyền thay đổi lộ trình bất cứ lúc nào vì sự thuận tiện, an toàn cho khách hàng và sẽ không chịu trách nhiệm bồi thường những thiệt hại phát sinh.


2.2.4. Hoạt động tổ chức xúc tiến tiêu thụ và bán chương trình du lịch


Sau khi có chương trình du lịch hoàn thiện cùng giá bán, trung tâm du lịch SADACO tiến hành xúc tiến tiêu thụ và bán tour.


Trên thực tế, công ty huy động tối đa toàn bộ nguồn nhân lực của công ty vào việc quảng bá tiêu thụ và bán tour bằng tất cả các kênh trực tiếp tại văn phòng, chi nhánh văn phòng đại diện hay gián tiếp qua các công ty đại lý và đối tác gửi – nhận khách hoặc các mối quan hệ cá nhân.


Một điểm đáng chú ý là với uy tín đạt được sau quá trình thực hiện tour các khách hàng đã tin tưởng giới thiệu các đối tác, bạn bè tham gia mua tour chính là một trong những phương thức xúc tiến tiêu thụ và bán tour hiệu quả cao mà lại tốn ít chi phí.


Các phương thức chủ yếu mà công ty đang thực hiện là gọi điện thoại trực tiếp, gửi thư, tư vấn trực tiếp tại văn phòng, tham gia ngày hội du lịch thành phố… và đặc biệt là thông qua Internet với website: http://dulichkhachsan.sadaco.com


Với xu thế phát triển công nghệ thông tin hiện nay thì việc làm này là một bước đi đúng đắn và chắc chắn mang đến hiệu quả cao, bởi qua website khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận những thông tin cần thiết theo nhu cầu của họ và công ty cũng rất thuận lợi trong việc cung cấp nhiều thông điệp, hình ảnh giúp cho khách hàng có được những hình dung, cảm nhận gần gũi nhất về các sản phẩm chương trình du lịch, tạo sự kích thích, lôi cuốn, hấp dẫn cho quyết định đăng ký mua.


2.2.5. Hoạt động tổ chức thực hiện chương trình du lịch


Sau khi đạt được thỏa thuận ký hợp đồng với khách hàng, công ty tiến hành xây dựng chương trình cụ thể để thực hiện. Đây là khâu cuối cùng có tính chất quyết định đến chất lượng chương trình du lịch. Khách hàng có hài lòng về chất lượng dịch vụ hay không chính là do kết quả của khâu tổ chức thực hiện chương trình này. Và để có một chương trình thành công đòi hỏi phải có sự tham gia đầy đủ, phối hợp nhịp nhàng của các bộ phận như điều hành, hướng dẫn, đội xe…


Các hoạt động trước chuyến đi :

o Thỏa thuận với khách về nội dung thực hiện, mức giá chung của chương trình…


o Nhận danh sách tên đoàn khách, các thông tin về nhu cầu ăn uống, đi lại, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí… và nhận tiền đặt cọc.

o Thông tin cho các nhà cung cấp (khách sạn, nhà hàng…) về việc đặt phòng, đặt suất ăn

o Bố trí, sắp xếp hướng dẫn viên, tài xế. Nếu là hướng dẫn viên cộng tác mới thì lãnh đạo công ty sẽ thực hiện khâu kiểm tra năng lực trước khi giao công việc. Tổ chức các hoạt động đón tiếp, đặc biệt là đối với khách quan trọng, đại diện lãnh đạo công ty hoặc trực tiếp điều hành tour phải có mặt tham gia đón tiếp khách.

Các hoạt động trong chuyến đi :

o Theo dõi kiểm tra, đảm bảo các dịch vụ theo đúng chủng loại, chất lượng, số lượng nhằm ngăn chặn kịp thời những thiếu sót và không đảm bảo không bị cắt xén hoặc thay đổi dịch vụ trong chương trình.

o Yêu cầu hướng dẫn viên báo cáo thường xuyên tình hình đoàn khách, xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

o Phối hợp nhịp nhàng các bộ phận trong quá trình thực hiện chương trình.

Các hoạt động sau chuyến đi :

o Tổ chức liên hoan tiễn khách.

o Ghi nhận ý kiến phản hồi của khách (nếu có).

o Xử lý các công việc còn tồn đọng sau chương trình (nếu có) như : thất lạc hành lý của khách

o Thanh toán với các nhà cung cấp, với các công ty nhận khách và thanh toán trong nội bộ công ty.

o Gửi thư chúc mừng và tặng quà cho khách (nếu có).

o Tổ chức họp mặt rút kinh nghệm trong công ty (nếu cần).

Xem tất cả 81 trang.

Ngày đăng: 10/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí