Quản Lý Công Tác Kiểm Tra, Đánh Giá Việc Thực Hiện Kế Hoạch Chuyên Môn

lớp, dùng phiếu thăm dò học sinh, thông qua nhóm chuyên môn, tham khảo ý kiến từ phía các giáo viên chủ nhiệm... Đây là việc làm rất cần thiết đối với tổ trưởng chuyên môn trong việc quản lý giáo viên. Việc phân loại đúng giáo viên, giúp tổ trưởng phân công giảng dạy phù hợp, tổ chức bồi dưỡng giáo viên đúng năng lực làm cho công tác giảng dạy của giáo viên đáp ứng được yêu cầu của người học, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Cùng với Ban giám hiệu,tổ trưởng cân nhắc xem trong tổ chuyên môn, ai có khả năng đi đào tạo trên chuẩn, đào tạo ngắn hạn, dài hạn để động viên khuyến khích giáo viên tham gia các học tập trên chuẩn, như đào tạo Thạc sĩ và các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn ngắn hạn theo chương trình bồi dưỡng thường xuyên của Bộ, Sở. Phải coi vấn đề bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao nghiệp vụ và quyền lợi và nghĩa vụ đối với mọi giáo viên.

Tổ trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn bàn bạc để lên kế hoạch cụ thể về vấn đề tự học, tự bồi dưỡng của tổ mình qua việc phân công cụ thể cho từng giáo viên nghiên cứu những vấn đề cần thiết để thảo luận trước tổ trong buổi họp chuyên môn như: Những nội dung dạy học khó, phương pháp dạy học mới, những chuyên đề về đổi mới phương pháp giảng dạy... Từ đó, các giáo viên được phân công chịu trách nhiệm giảng dạy nêu vấn đề để cả tổ cùng bàn bạc, thảo luận đi đến thống nhất chung.

Tổ trưởng có kế hoạch phân công giáo viên kèm cặp giúp đỡ lẫn nhau trong chuyên môn: Người có năng lực giúp đỡ người yếu hơn, đặc biệt là đối với những giáo viên trẻ mới ra trường đang có thời gian tập sự phải phân công người kèm cặp hướng dẫn chu đáo. Tổ trưởng cần phải tạo điều kiện tối đa theo quy định để giáo viên đang tập sự có điều kiện dự giờ thăm lớp, học hỏi đồng nghiệp. Trong bản kế hoạch của mình, mỗi cá nhân đều phải đăng ký vấn đề tự học, tự bồi dưỡng.

Ngay từ đầu năm học, tổ trưởng cần gợi ý cho mỗi cá nhân trong tổ chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm trong năm và xây dựng kế hoạch bảo vệ đề

cương, bảo vệ chính thức. Phải coi việc viết sáng kiến kinh nghiệm là việc làm thường trực, bắt buộc đối với tất cả các giáo viên và là tiêu chí quan trọng trong việc xếp loại thi đua đối với tổ trưởng và mỗi cá nhân.

Để có điều kiện tốt cho giáo viên trong công tác tự học, tự bồi dưỡng tổ trưởng chuyên môn phải chủ động trao đổi với BGH hoặc phó hiệu trưởng chuyên môn có kế hoạch thường xuyên tổ chức các chuyên đề, hội thi trong nhà trường như: Chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, dạy học bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, dạy học hướng đối tượng, chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu - kém, chuyên đề trao đổi kinh nghiệm luyện thi đại học, hội thi chọn giáo viên dạy giỏi cấp trường, phong trào dự giờ thăm lớp do công đoàn tổ chức, hội thi làm đồ dùng dạy học, các chuyên đề ngoại khóa... Tất cả các hoạt động đó đều có tác dụng nâng cao năng lực dạy học của giáo viên. Vì vậy, nhà trường phải có kế hoạch cụ thể để tất cả giáo viên tham gia. Sau mỗi lần tổ chức các hội thi đều phải rút kinh nghiệm, tổng hợp khen - chê đúng lúc, đúng chỗ để động viên khuyến khích mọi người.

1.4.6. Quản lý công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch chuyên môn

- Kiểm tra là chức năng cơ bản, có vai trò quan trọng trong quá trình quản lý trường học nói chung, quản lý hoạt động tổ chuyên môn nói riêng. Chúng ta có thể khẳng định rằng, quản lý mà không có kiểm tra thì coi như không có quản lý. Vì vậy, kiểm tra, đánh giá hoạt động chuyên môn của tổ trưởng là biện pháp quan trọng không thể thiếu được trong quá trình quản lý. Mục đích kiểm tra, đánh giá hoạt động tổ chuyên môn của tổ trưởng:

Kiểm tra hoạt động chuyên môn nhằm nắm bắt được tinh thần thái độ

thực

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 132 trang tài liệu này.

hiện quy chế chuyên môn, thực hiện nhiệm vụ của người giáo viên và có tác dụng

uốn nắn, giáo dục những giáo viên có tư tưởng sai lệch trong hoạt động chuyên môn.

Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn trường trung học phổ thông Trung Văn, quận Nam Từ Liêm – Hà Nội trong bối cảnh đổi mới giáo dục - 5

Kiểm tra đánh giá hoạt động chuyên môn nhằm mục đích đưa nề nếp hoạt động chuyên môn trong tổ thành kỷ cương trách nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Kiểm tra đánh giá hoạt động chuyên môn còn giúp cho tổ trưởng các tổ chuyên môn nhà trường kịp thời điều chỉnh kế hoạch hoạt động chuyên môn của tổ cho đúng hướng, phù hợp với thực tiễn nhà trường và đảm bảo cho hoạt động chuyên môn đạt được mục tiêu đã định.

- Để tránh tình trạng phát động phong trào, nhưng không tổ chức kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm mà để cả một thời gian dài mới nhìn lại, trong quá trình quản lý hoạt động tổ chuyên môn, tổ trưởng phải coi công việc kiểm tra, đánh giá là công việc thường xuyên, đều đặn và kiểm tra ở mọi góc độ theo kế hoạch đã định trước, kiểm tra đột xuất, kiểm tra thông qua các hình thức nắm bắt thông tin trong tập thể giáo viên và học sinh.

Ngay từ đầu năm học, tổ trưởng CM phải căn cứ vào kế hoạch hoạt động chuyên môn chung trong cả trường, kế hoạch hoạt động của tổ để đề ra kế hoạch cụ thể trong công tác kiểm tra, đánh giá.

Khâu kiểm tra, đánh giá hoạt động chuyên môn là khâu rất phức tạp nhưng lại cực kỳ quan trọng, đòi hỏi tổ trưởng CM phải sử dụng nhiều kênh, nguồn thông tin trong kiểm tra, đánh giá. Đánh giá phải đúng, mang tính sư phạm để phát huy được sức mạnh của nội lực trong tập thể sư phạm. Hoạt động chuyên môn là hoạt động đặc thù nên công tác kiểm tra đánh giá của tổ trưởng phải kết hợp cả khoa học quản lý, khoa học sư phạm thì mới có hiệu quả.

Kiểm tra đánh giá hoạt động chuyên môn phải tiến hành thường xuyên mỗi buổi học, tuần học, tháng học và liên tục thông báo, rút kinh nghiệm có

thể là riêng đối với cá nhân giáo viên, hoặc trước tập thể cả tổ nếu thấy vấn đề cần phải đưa ra rút kinh nghiệm chung.

Trong kiểm tra đánh giá hoạt động chuyên môn, tổ trưởng CM phải thực sự khách quan, công tâm vì mục đích phát triển chung của cả nhà trường. Tránh tình trạng thiên vị, áp đặt và chủ nghĩa cá nhân trong công tác kiểm tra đánh giá nói chung, kiểm tra hoạt động của tổ chuyên môn nói riêng. Có như vậy hoạt động của các tổ chuyên môn trong nhà trường mới trở thành hoạt động nòng cốt, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường.

1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động tổ chuyên môn trong nhà trường

1.5.1. Yếu tố khách quan

* N u cầu nân cao c ất lượn i o dục THPT

Hoạt động giáo dục là hoạt động rất quan trọng, góp phần to lớn thúc đẩy xã hội loài người phát triển vì nó tác động đến mọi hoạt động khác trong xã hội. Đặc biệt sự phát triển kinh tế của xã hội, nhất là sự hội nhập vào WTO, chúng ta rất cần đội ngũ nhân lực có chất lượng cao, sáng tạo và tự chủ trong công việc. Sự trì trệ của giáo dục phổ thông trong thời gian qua đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đổi mới về nội dung, chương trình và phương pháp, từ đó thúc đẩy việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông. Những vấn đề đó đã thúc đẩy tổ chuyên môn trong nhà trường THPT phải không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục THPT.

* C ủ trươn c ín s c của Đản , n à nước và Bộ Gi o dục và Đào tạo

Chiến lược phát triển giáo dục của Chính phủ đã khẳng định: “Để đi tắt đón đầu của một nước kém p t triển t ì vai trò của i o dục và k oa ọc côn n ệ lại càn có tín c ất quyết địn . Gi o dục p ải đi trước một bước,

nân cao dân trí, đào tạo n ân lực, bồi dưỡn n ân tài. Để t ực iện t àn côn c iến lược p t triển kin tế - xã ội” [7].

- Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Giáo dục (2005, 2009), Báo cáo chính trị tại Đại hội XI của Đảng (2011) và chiến lược phát triểnkinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020, Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành TW Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục Việt Nam đã chỉ r những quan điểm chỉ đạo phát triển giáo dục nước ta là:

+ Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

+ Xây dựng nền giáo dục có tính nhân dân, dân tộc, khoa học hiện đại theo định hướng xã hội chủ nghĩa, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng.

+ Phát triển giáo dục gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tiến bộ khoa học công nghệ, củng cố quốc phòng an ninh.

+ Phát triển giáo dục và đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc; với tiến bộ khoa học và công nghệ; phù hợp quy luật khách quan. Chuyển phát triển giáo dục và đào tạo từ chủ yếu theo số lượng sang chú trọng chất lượng và hiệu quả, đồng thời đáp ứng yêu cầu số lượng.

1.5.2. Yếu tố chủ quan

* N ận t ức của tổ trưởn c uyên môn

Trong xu thế phát triển giáo dục hiện nay thì tổ trưởng CM trong các trường THPT nói riêng, các nhà quản lý giáo dục nói chung đều nhận thức được rằng phải không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng điều hành và quản lý hoạt động tổ chuyên môn của mình để qua đó tác động một cách có hiệu quả vào quá trình nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.

* Năn lực của Tổ Trưởn CM

- Tổtrưởng CM cần có năng lực quản lý trên cơ sở có trình độ phẩm chất chính trị để nắm vững và thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ của ngành, của trường và tổ mình phụ trách.

- Họ phải giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, phải nắm vững khoa học nghệ thuật quản lý để xác định được và thực hiện có hiệu quả các biện pháp quản lý, phải có nhân cách quản lý, từ đó mới tổ chức tốt quá trình quản lý nhà trường, tổ chuyên môn mà mình phụ trách.

* C c điều kiện k c: Để nâng cao chất lượng hoạt động tổ chuyên môn trong nhà trường thì các điều kiện khác như: Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học phải được tăng cường và liên tục bổ sung, nhất là các thiết bị thực hành và thiết bị để ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

1.6. Đổi mới giáo dục và yêu cầu đặt ra đối với quản lý hoạt động tổ chuyên môn trong nhà trường.

1.6.1. Đổi mới giáo dục hiện nay

* Trong xu hướng toàn cầu và hội nhập quốc tế, sự bùng nổ của công nghệ thông tin, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và kinh tế tri thức. Thế giới đang chuyển từ kỷ nguyên công nghệ sang kỷ nguyên thông tin và phát triển nền kinh tế tri thức. Khoa học công nghệ trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp và tác động tới tất cả các lĩnh vực, làm biến đổi nhanh chóng và sâu sắc đời sống vật chất và tinh thần của xã hội. Các phát minh khoa học được áp dụng vào thực tiễn và thúc đẩy xã hội phát triển ngày càng nhanh. Kho tàng kiến thức của nhân loại ngày càng đa dạng, phong phú và ngày càng nhiều. Những điều này đòi hỏi giáo dục phải thay đổi, trước hết là đổi mới tư duy và hình thành triết lý phát triển giáo dục. Tư duy giáo dục là quá trình nhận thức bản chất, quy luật vận động, phát triển của giáo dục, là quá trình tư duy bằng khái niệm và quá trình làm giáo dục có sự thống nhất giữa nói và làm giáo dục theo khoa học. Triết lý giáo dục của chúng ta là: nền giáo dục vì

mọi người, của mọi người, cho mọi người; nhà trường đem lại hạnh phúc đi học cho trẻ em; tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người đều có thể học tập; học để phát triển, hoàn thiện nhân cách, để sống tốt đẹp hơn.

- Yêu cầu đổi mới giáo dục THPT phải đặt trong tổng thể đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo đó là: đổi mới từ mục tiêu, chương trình, nội dung, phương pháp dạy - học, hình thức tổ chức các hoạt động học tập, quản lý, tài chính, cơ sở vật chất, xây dựng môi trường sư phạm, khoa học công nghệ, cộng đồng xã hội. Tiếp tục thực hiện giáo dục toàn diện về đức, trí, thể, mỹ; cung cấp học vấn phổ thông đảm bảo các yêu cầu cơ bản, hiện đại gắn với thực tiễn của Việt Nam. Tiếp cận trình độ các nước phát triển trong khu vực và thế giới. Hình thành và phát triển động cơ, thái độ học tập đúng đắn, phương pháp học tập chủ động, tích cực, lòng ham học, ham hiểu biết, năng lực tự học, năng lực vận dụng vào cuộc sống, khả năng sáng tạo.

- Đổi mới công tác quản lý giáo dục bao gồm rất nhiều nội dung từ việc xây dựng chủ trương Nghị quyết của Đảng đến xây dựng, sửa đổi, bổ sung và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về phân cấp quản lý giáo dục theo hướng tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục, hoàn chỉnh bộ máy tổ chức và cơ cấu của các cơ quan quản lý giáo dục; quy định về công khai đối với các cơ sở giáo dục, công tác thông tin tuyên truyền và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục; cải cách hành chính trong lĩnh vực giáo dục; xây dựng công cụ đánh giá, kiểm định, chất lượng và hệ thống các tiêu chí, tiêu chuẩn cho công tác quản lý; hoàn thiện bộ máy và tăng cường các hoạt động thanh tra chuyên ngành; đổi mới công tác đánh giá cán bộ, đánh giá nhà trường và công tác thi đua khen thưởng.

1.6.2. Định hướng phát triển giáo dục đào tạo Việt Nam

.6.2. . Mục tiêu p t triển i o dục đào tạo ở Việt Nam 2006 - 2020

* Mục tiêu c un

+ Tạo bước chuyển biến cơ bản về chất lượng giáo dục theo hướng tiếp cận với trình độ tiên tiến của thế giới, phù hợp với thực tiễn Việt Nam, phục vụ thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của từng vùng, từng địa phương, hướng tới một xã hội học tập. Phấn đấu đưa nền giáo dục nước ta thoát khỏi tình trạng tụt hậu trên một số lĩnh vực so với các nước phát triển trong khu vực.

+ Ưu tiên nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, đặc biệt chú trọng nhân lực khoa học - công nghệ trình độ cao, cán bộ quản lý kinh doanh giỏi và công nhân kỹ thuật lành nghề, trực tiếp góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, đẩy mạnh tiến độ thực hiện phổ cập phổ thông trung học cơ sở.

+ Đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp, chương trình giáo dục các cấp, các bậc học và trình độ đào tạo, phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu vừa tăng quy mô, vừa tăng cao chất lượng hiệu quả và đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới quản lý giáo dục, tạo cơ sở pháp lý và phát huy nội lực phát triển giáo dục.

* Mục tiêu cụ t ể p t triển i o dục THPT

- Giáo dục phổ thông: Thực hiện giáo dục toàn diện về đức, trí, thể, mỹ. Cung cấp học vấn phổ thông cơ bản, hệ thống và có tính hướng nghiệp, tiếp cận trình độ các nước phát triển trong khu vực. Xây dựng thái độ học tập đúng đắn, phương pháp học tập chủ động, tích cực, sáng tạo, lòng ham học, ham hiểu biết, năng lực tự học, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

- Trung học phổ thông: Xây dựng và thực hiện chương trình hợp lý nhằm đảm bảo cho học sinh có học vấn phổ thông cơ bản theo một chuẩn thống nhất, đồng thời tạo điều kiện cho sự phát huy năng lực của mỗi học sinh, giúp học sinh có những hiểu biết về kỹ thuật, chú trọng hướng nghiệp để

Xem tất cả 132 trang.

Ngày đăng: 18/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí