Đánh Giá Tính Cần Thiết Và Tính Khả Thi Của Các Biện Pháp

chính, vật liệu, công lao động và vận động, hướng dẫn học sinh đóng góp ngày công để xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất.

* Quy trình thực hiện biện pháp

Bước 1: Xây dựng kế hoạch

- Đánh giá rà soát lại thực trạng kinh phí, nhu cầu cơ sở vật chất của nhà trường, có kế hoạch cần bổ sung, dự kiến nguồn kinh phí cần thiết để bổ sung, những công trình, hạng mục cần bổ sung.

- Đánh giá, tìm hiểu ngoại lực, mối quan hệ nhà trường - xã hội và đánh giá nội lực tập thể, cá nhân trong nhà trường để từ đó lập phương án đầu tư, vận động các lực lượng ngoài xã hội, trong nhà trường tham gia đóng góp, ủng hộ nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường.

- Xây dựng kế hoạch tăng cường hợp tác, liên kết với các tổ chức kinh tế ngoài xã hội để nhận được hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng cơ sở vật chất.

- Dự kiến phương án sử dụng nguồn kinh phí, vật liệu, công lao động một cách có hiệu quả nhất.

Bước 2: Tổ chức thực hiện

- Bộ phận Kế hoạch - Tài chính và bộ phận quản lý cơ sở vật chất báo cáo, tham mưu cho Lãnh đạo trường lập dự thảo kế hoạch sử dụng, nhu cầu cần bổ sung trong năm học.

- Tổ chức hội nghị thông qua, hoàn chỉnh kế hoạch xã hội hóa xây dựng cơ sở vật chất.

- Phân công tập thể, cá nhân trong nhà trường chịu trách nhiệm hoặc tham gia trực tiếp trong các khâu, các bước, vận động, xây dựng, mua sắm, tu sửa, giám sát,... bên cạnh đó có sự tham gia giám sát của các tổ chức, cá nhân ngoài xã hội.

- Thành lập Ban chỉ đạo có Hiệu trưởng là thành viên , Ban quản lý

có Hiệu trưởng hoặc một Hiệu phó tham gia thành viên và các Tổ chuyên gia giúp việc cho Hiệu trưởng trong việc thực hiện kế hoạch xã hội hoá cơ sở vật chất.

- Tổ chức các hội nghị, các buổi gặp mặt với các tổ chức, cá nhân ngoài xã hội, tăng cường mối quan hệ, tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ các nguồn lực.

Bước 3: Chỉ đạo thực hiện

- Thực hiện nghiêm túc, triệt để kế hoạch và mục tiêu, nội dung và phương pháp vận động quyên góp, quản lý chặt chẽ nguồn kinh phí đó được ủng hộ, tài trợ và nguồn nhân công tham gia đóng góp để xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất.

- Phân công cụ thể gắn với trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân trong nhà trường trong việc vận động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực được sự tài trợ, ủng hộ, giúp đỡ.

- Lãnh đạo trường thường xuyên mở rộng mối quan hệ với các tổ chức, cá nhân ngoài xã hội để thu hút sự tài trợ, ủng hộ, giúp đỡ.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong việc sử dụng các nguồn lực, phát huy tác dụng của Ban Thanh tra nhân dân trong nhà trường.

Bước 4: Kiểm tra, đánh giá

- Thường xuyên kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng nguồn kinh phí và các nguồn lực khác do được tài trợ, ủng hộ để xây dựng cơ sở vật chất.

- Định k đánh giá, rút kinh nghiệm, đề ra những biện pháp điều chỉnh

3.3.5.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

- Lãnh đạo trường chịu trách nhiệm chính trong việc vận động, quyên giúp, sử dụng các nguồn lực được tài trợ, ủng hộ và phân công các tập thể, cá nhân thực hiện có hiệu quả, đúng mục đích, tiết kiệm các nguồn lực trên.

- Phối hợp các cơ quan chức năng và dưới sự chỉ đạo sát sao của UBND thành phố, các sở ban ngành của tỉnh, của thành phố để sử dụng các nguồn lực có hiệu quả, đúng mục đích.

- Nêu cao vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tập thể, cá nhân được phân công thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Sử dụng hợp lý nguồn lực là học sinh, nhân viên trong việc tham gia

lao động, tu sửa, bảo dưỡng cơ sở vật chất đảm bảo đúng quy định, an toàn lao động, giúp phần giáo dục tinh thần, thái độ, tình cảm cho các em.

- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, rà soát trong việc thực hiện các nguồn lực để kịp thời điều chỉnh.

3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp

Trên cơ sở đề xuất 6 biện pháp quản trị CSVC, TBDH tại trường THCS Khúc Xuyên, mỗi biện pháp có mối quan hệ biện chứng với nhau và cần được triển khai tổ chức một cách bài bản, có kế hoạch. Tuy nhiên, để đạt được thành công trong vận dụng, thì trong quá trình triển khai, lãnh đạo Nhà trường cần phải thực hiện đồng bộ các biện pháp. Song song với đó, cũng cần phải xét đến điều kiện, hoàn cảnh để có sự ưu tiên sử dụng các biện pháp tùy vào tình hình thực tế của Nhà trường, từng bước đưa hoạt động quản trị CSVC, TBDH tại trường đạt hiệu quả. Để làm được điều này cũng cần phải có sự cảm thông, chia sẻ, thấu hiểu và nhất là sự đồng thuận của tất cả mọi thành viên trong Nhà trường, nếu thiếu sự gắn kết của mọi thành viên trong Nhà trường, cũng như không nhận được sự đồng thuận thì sẽ không thực hiện được.

3.4. Đánh giá tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp

Với mục đích đánh giá tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đưa ra, tác giả tiến hành khảo sát lấy ý kiến của các đối tượng điều tra.

Nội dung trong phiếu lấy ý kiến được ghi rõ 6 biện pháp và mỗi biện pháp được hỏi về tính cần thiết và tính khả thi với 4 mức độ cụ thể như sau:

- Mức độ cần thiết:

+ Rất cần thiết;

+ Cần thiết;

+ Ít cần thiết;

+ Chưa cần thiết.

- Mức độ khả thi:

+ Rất khả thi;

+ Khả thi;

+ Ít khả thi;

+ Chưa khả thi.

Sau khi thu phiếu, Tác giả sử dụng phương pháp thông kê mô tả trong MS.Excel để xử lý số liệu, và quy ước cách xác định các mức độ đánh giá theo thang điểm như sau:

- Rất cần thiết, rất khả thi = 4 điểm;

- Cần thiết, khả thi = 3 điểm;

- Ít cần thiết, ít khả thi = 2 điểm

- Chưa cần thiết, chưa khả thi = 1 điểm.

Từ thang điểm đã quy ước Tác giả tính giá trị trung bình cho tính cần thiết, tính khả thi và xếp hạng của các biện pháp cụ thể như bảng số liệu sau:

Bảng 3.1. Kết quả khảo sát tính cần thiết của các biện pháp



TT


Biện pháp quản lý

Tính cần thiết


ĐTB


Xếp hạng

Rất cần thiết


Cần thiết


Ít cần thiết

Chưa cần thiết


1

Đổi mới công tác kế hoạch của Lãnh đạo trường về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo hướng tiếp cần năng lực của học sinh


15


5


5


0


3,4


3


2

Tô chức quán triệt nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của quản trị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho cán bộ, giáo viên, học sinh trong nhà trường về sử dụng bảo quản, duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất


14


8


3


0


3,44


2

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 156 trang tài liệu này.

Quản trị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tại trường trung học cơ sở Khúc Xuyên, thành phố Bắc Ninh tỉnh Bắc Ninh theo hướng tiếp cận năng lực của học sinh - 17



TT


Biện pháp quản lý

Tính cần thiết


ĐTB


Xếp hạng

Rất cần thiết


Cần thiết


Ít cần thiết

Chưa cần thiết


3

Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí của tỉnh, thành phố để mua sắm, tu sửa cơ sở vật chất


13


7


5


0


3,32


4


4

Nâng cao hiệu quả sử dụng, bảo quản, duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất


12


7


6


0


3,24


5


5

Tham mưu cho chính quyền các cấp và cấp trên cấp kinh phí để tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay


16


5


4


0


3,48


1


6

Thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục trong xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất


11


6


7


1


3,08


6

(Nguồn: Tổng hợp số liệu điều tra, 2019)

Bảng 3.2. Kết quả khảo sát tính khả thi của các biện pháp



TT


Biện pháp quản lý

Tính cần thiết


ĐTB


Xếp hạng

Rất khả thi

Khả thi

Ít khả thi

Chưa khả thi


1

Đổi mới công tác kế hoạch của Lãnh đạo trường về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo hướng tiếp cần năng lực của học sinh


15


5


5


0


3,4


2



TT


Biện pháp quản lý

Tính cần thiết


ĐTB


Xếp hạng

Rất khả thi

Khả thi

Ít khả thi

Chưa khả thi


2

Tô chức quán triệt nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của quản trị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho cán bộ, giáo viên, học sinh trong nhà trường về sử dụng bảo quản, duy tu,

bảo dưỡng cơ sở vật chất


14


6


5


0


3,36


3


3

Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí của tỉnh, thành phố để mua sắm, tu sửa cơ sở vật chất


13


7


5


0


3,32


4


4

Nâng cao hiệu quả sử dụng, bảo quản, duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất


12


7


6


0


3,24


5


5

Tham mưu cho chính quyền các cấp và cấp trên cấp kinh phí để tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học đáp ứng yêu

cầu giáo dục hiện nay


16


5


4


0


3,48


1


6

Thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục trong xây dựng, tu sửa cơ sở

vật chất


11


6


7


1


3,08


6

(Nguồn: Nguồn: Tổng hợp số liệu điều tra, 2019)

Từ kết quả khảo sát về tính cần thết và tính khả thi của các biện pháp tại Bảng 3.1 và Bảng 3.2, chúng ta có thể nhận thấy:

Các giải pháp đưa ra đều được đánh giá cao về tính khả thi và tính cần thiết. Các kết quả khảo sát đều đạt trên 3 điểm. Điều đó cho thấy các giải pháp đưa ra là hoàn toàn phù hợp.

Tiểu kết chương 3

Thông qua nghiên cứu phân tích, đánh giá về thực trạng công tác quản trị CSVC, TBDH học tại trường THCS Khúc Xuyên ở Chương II, căn cứ vào cơ sở đề xuất các biện pháp và những nguyên tắc đề xuất biện pháp, Tác giả đã đề xuất 6 biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản trị CSVC, TBDH tại Nhà trường theo hướng tiếp cận năng lực học sinh gồm:

Biện pháp 1: Đổi mới công tác kế hoạch của Trường THCS Khúc Xuyên đối với CSVC, TBDH;

Biện pháp 2: Tô chức quán triệt nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của quản trị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho cán bộ, giáo viên, học sinh trong trường;

Biện pháp 3: Sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí của Tỉnh, thành phố để xây dựng, trang bị, mua sắm, tu sửa cơ sở vật chất;

Biện pháp 4: Sử dụng hiệu quả, bảo quản, bảo dưỡng thường xuyên cơ sở vật chất trường học;

Biện pháp 5: Tham mưu cho chính quyền các cấp và cấp trên cấp kinh phí để tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay;

Biện pháp 6: Thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục trong xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất.

Mỗi biện pháp tác giả đều trình bày: Mục đích của biện pháp, Nội dung của biện pháp, Điều kiện thực hiện biện pháp.

Qua kết quả ý kiến khảo sát, đều nhận được được đánh giá khá cao từ 90% trở lên về tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất từ cán bộ, giáo viên, nhân viên của Nhà trường.

Từ kết quả nghiên cứu về công tác quản trị CSVC, TBDH tại Nhà trường, tác giả hy vọng những biện pháp mà tác giả đề xuất có thể được vận dụng tại Nhà trường một cách linh hoạt. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực quản trị, cũng như góp phần vào nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường theo hướng tiếp cận năng lực học sinh để từng bước đáp ứng nhu cầu xã hội.

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ


1. Kết luận

Qua việc sử dụng các phương pháp nghiên cứu lý luận, tổng kết kinh nghiệm, phân tích thực tiễn, Tác giả rút ra được các kết luận sau đây:

Cơ sở vật chất là một yếu tố quan trọng đặc biệt trong quá trình giáo dục, dạy học, nó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học trong nhà trường. Do vậy, việc tăng cường mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất đồng thời phải có biện pháp quản lý cơ sở vật chất cho trường đại học là rất cần thiết.

Kết quả nghiên cứu thực trạng quản trị CSVC, TBDH tại trường THCS Khúc Xuyên cho thấy:

Luận văn chỉ ra được thực trạng về CSVC, TBDH của Nhà trường, thực trạng công tác quản trị CSVC, TBDH theo hướng tiếp cận năng lực học sinh: CSVC, TBDH của Nhà trường về cơ bản đủ về số lượng và chủng loại. Nhà trường được trang bị cơ bản đủ thiết bị dạy học tối thiểu, máy tính phục vụ công tác quản lý của nhà trường; máy chiếu phục vụ cho dạy học; đã có bảng tương tác thông minh; có đủ bàn ghế giáo viên và học sinh; có đủ các thiết bị khác âm thanh, ánh sáng, mạng internet, website, các phần mềm quản lý nhà trường.... phục vụ cho việc quản lý và giảng dạy theo hướng tiếp cận năng lực học sinh. Mức độ trang bị CSVC, TBDH của Trường được trang bị đầy đủ và đồng bộ ở mức khá. Mức độ đáp ứng về chất lượng của CSVC, TBDH đáp ứng hướng tiếp cận năng lực cùa học sinh được đánh giá ở mức khá. Công tác sử dụng và bảo quản CSVC, TBDH được thực hiện theo cơ chế sử dụng và cơ chế bảo quản CSVC, TBDH của Nhà trường. Bên cạnh nhiều kết quả đạt được, công tác quản trị CSVC, TBDH theo hướng tiếp cận năng lực học sinh của Nhà trường còn tồn tại nhiều hạn chế như: Công tác lập kế hoạch chưa sát thực tế đặc biệt kế hoạch sử dụng CSVC – TBDH ; Nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh trong trường về sử dụng và bảo quản, bảo

Xem tất cả 156 trang.

Ngày đăng: 18/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí