Quản Lý Công Tác Kiểm Tra Đánh Giá H C Sinh Của Giáo Viên

kiểm tra sẽ nâng cao nhận thức của giáo viên trong việc thực hiện quy chế chuyên môn.

+ Kiểm tra thực hiện chương trình thông qua dự giờ đột xuất giáo viên.

Căn cứ vào thời khoá biểu, tổ trưởng cùng với Ban giám hiệu đi dự giờ thăm lớp đối với một số giáo viên, kể cả giáo viên giỏi, khá và trung bình. Việc làm này có tác dụng không chỉ đối với cả học sinh trong việc chấn chỉnh nề nếp học tập.

- Thông qua dự giờ, kiểm tra chất lượng học sinh để nắm bắt tình hình học tập của học sinh, từ đó có biện pháp điều chỉnh kế hoạch giảng dạy, học tập để nâng cao chất lượng học tập của học sinh, đồng thời giáo viên phải điều chỉnh phương pháp giảng dạy cho phù hợp với đối tượng học sinh.

- Biện pháp này có tác dụng rất lớn đối với những giáo viên khác, nên trong quá trình chỉ đạo quản lý hoạt động tổ chuyên môn, tổ trưởng cần tiến hành thường xuyên, nhất là các thời điểm đầu năm học, các thời điểm nhạy cảm...

+ Kiểm tra thực hiện chương trình thông qua kiểm tra hồ sơ giáo án. Đây là việc làm không thể thiếu trong quản lý hoạt động chuyên môn của tổ trưởng, đảm bảo cho tổ trưởng kiểm tra toàn diện tất cả các lĩnh vực thực hiện quy chế chuyên môn đối với mọi giáo viên.

- Những lần kiểm tra này, tổ trưởng phải có kế hoạch, thông báo đến tất cả giáo viên và được thể hiện trong kế hoạch của nhà trường vào đầu năm học.

- Tổ trưởng chuyên môn kết hợp với Ban kiểm tra nội bộ kiểm tra hồ sơ của tất cả các tổ chuyên môn. Trong quá trình thực hiện cần thống nhất nội dung kiểm tra gồm:

+ Kiểm tra toàn bộ hồ sơ giáo án trong thời gian kể từ đầu năm học đến thời điểm kiểm tra xem số lượng và chất lượng giáo án của giáo viên. Đặc biệt, kiểm tra công tác quản lý quy chế chuyên môn ở các tổ để kịp thời chấn chỉnh.

+ Kiểm tra việc thực hiện chương trình giảng dạy của giáo viên bằng cách đối chiếu lịch báo giảng, sổ đầu bài, phân phối chương trình với giáo án và vở ghi chép của học sinh để đánh giá việc thực hiện chương trình của giáo viên.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 132 trang tài liệu này.

+ Kiểm tra sổ điểm, túi đựng bài kiểm tra của học sinh, các loại bài kiểm tra của học sinh để đánh giá về số lượng, chất lượng các bài kiểm tra đồng thời đánh giá công tác ra đề đã kiểm tra đã đảm bảo yêu cầu: chính xác, khoa học và đảm bảo tính công bằng đối với học sinh hay không?.

+ Kiểm tra việc thực hành thí nghiệm của giáo viên thông qua sổ mượn đồ dùng thí nghiệm, sổ đầu bài, thông qua vở ghi của học sinh để xem giáo viên có tiến hành bài dạy, có thí nghiệm theo phân phối chương trình hay không. Qua đó kiểm tra xem giáo viên có tự làm đồ dùng thí nghiệm để giảng dạy hay không...

Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn trường trung học phổ thông Trung Văn, quận Nam Từ Liêm – Hà Nội trong bối cảnh đổi mới giáo dục - 12

+ Kiểm tra việc tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên: Thông qua sổ dự giờ, sổ tích luỹ, biên bản rút kinh nghiệm giờ dạy, biên bản sinh hoạt tổ chuyên môn để kiểm tra công tác tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên trong tổ chuyên môn.

Lưu ý: Đây là đợt kiểm tra đồng bộ và tiến hành trên diện rộng tất cả các tổ chuyên môn trong nhà trường, do vậy sau khi kiểm tra tổ trưởng phải tổng kết rút kinh nghiệm trước tổ, chỉ ra những mặt mạnh, yếu của các giáo viên để toàn trường chấn chỉnh và học tập.

+ Kiểm tra thực hiện chương trình thông qua việc kiểm tra giáo viên định kỳ. Đây là việc kiểm tra giáo viên theo chế độ kiểm tra của thủ trưởng, tiến hành rải rác trong cả năm học. Lần kiểm tra này nhằm kiểm tra toàn diện giáo viên từ năng lực chuyên môn đến việc thực hiện quy chế chuyên môn. Theo quy định, tổ trưởng phải kiểm tra 100% giáo viên trong tổ, trong đó 30% được kiểm tra toàn diện. Do vậy, ngay từ đầu năm học tổ trưởng có kế hoạch để kiểm tra giáo viên, thông báo công khai để tổ chức thực hiện. Theo đó, tổ trưởng kiểm tra giáo viên ở các mặt sau đây:

- Kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn theo quy định.

- Kiểm tra năng lực sư phạm bằng cách dự ít nhất 2 giờ của giáo viên, các giờ đều có kết quả kiểm tra đánh giá kết quả tiếp thu bài của học sinh.

- Thông qua các tổ chức quần chúng trong nhà trường để nắm bắt ý thức chấp hành nội quy, quy chế của nhà trường, việc thực hiện đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đối với giáo viên.

Sau lần thanh tra này, tổ trưởng đánh giá năng lực của giáo viên, chỉ r cho giáo viên thấy mặt mạnh, yếu và xây dựng những biện pháp khắc phục, đồng thời ghi biên bản, lưu hồ sơ cán bộ công chức hàng năm. Việc đánh giá của tổ trưởng phải chính xác, công bằng, khách quan mới đạt được hiệu quả trong việc khắc phục những hạn chế và phát huy năng lực của giáo viên.

+ Kiểm tra thực hiện chương trình thông qua các hoạt động chuyên môn- đây là việc làm thường xuyên. Thông qua các lần giao ban tuần, tổ trưởng chuyên môn báo cáo Ban giám hiệu về tình hình hoạt động của tổ trong đó có vấn đề thực hiện chương trình giảng dạy ở các khối lớp mà giáo viên trong tổ phụ trách. Khi báo cáo cần nêu r lý do chậm chương trình, biện pháp dạy bù của tổ và ghi sổ đầu bài vào phần dạy bù để theo d i.

3.2.3.3. Điều kiện để tổ c ức t ực iện

- Biện pháp tăng cường quản lý thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học của giáo viên được thực hiện một cách có hiệu quả khi Tổ trưởng thu thập được những thông tin chính xác, đánh giá của tổ trưởng công bằng và khách quan.

- Tổ trưởng phải có một số giáo viên có năng lực công tác tốt, nghiêm túc trong công việc. Đặc biệt là toàn thể cán bộ giáo viên phải nhiệt tình, tâm huyết, trung thực trong công tác, có ý thức tự giác và trách nhiệm cao với nhà trường cũng như với học sinh.

3.2.4. Quản lý công tác kiểm tra đánh giá h c sinh của giáo viên

3.2.4. . Mục đíc biện p p

Quản lý công tác kiểm tra, đánh giá học sinh của giáo viên, giúp cho tổ trưởng chuyên môn quản lý chất lượng học tập của học sinh; từ đó có biện pháp quản lý tốt hơn quá trình giảng dạy của giáo viên để nâng cao chất lượng dạy học các bộ môn trong trường. Vì kết quả học tập của học sinh là thước đo để đánh giá chất lượng hoạt động dạy và học trong mỗi bộ môn. Mọi nỗ lực của thầy trò trong nhà trường đều hướng tới mục đích cuối cùng là kết quả học tập của học sinh.

Thông qua quản lý công tác kiểm tra, đánh giá học sinh, tổ trưởng nắm vững kết quả học tập, biết được ý thức và khả năng học tập của học sinh, từ đó có kế hoạch để chỉ đạo giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu - kém cho phù hợp với đối tượng học sinh. Đồng thời, có biện pháp để giáo dục, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong học tập của học sinh.

Quản lý công tác kiểm tra, đánh giá học sinh, tạo ra được sự công bằng trong đánh giá, từ đó khích lệ học sinh vươn lên để có kết quả học tập tốt hơn. Những học sinh yếu kém không có tư tưởng chờ đợi, ỷ lại mà phải cố gắng vươn lên bằng chính sức lực của mình để có kết quả học tập tốt hơn. Củng cố lòng tin, uy tín của nhà trường trước phụ huynh học sinh và xã hội.

Quản lý được công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học sinh, sẽ xây dựng nề nếp nghiêm túc ở học sinh, tránh tình trạng học lệch, học tủ chạy theo điểm số mà bỏ quên chất lượng thật. Đây là một hiện tượng xẩy ra khá phổ biến ở các nhà trường trong cơ chế thị trường hiện nay.

Quản lý công tác kiểm tra, đánh giá học sinh, ngăn chặn được những tiêu cực, gian lận trong thi cử. Đây là động lực thúc đẩy sự vươn lên học tập của học sinh trong nhà trường.

3.2.4.2. Nội dun và c c t ực iện biện p p

Việc quản lý, kiểm tra đánh giá học sinh của các tổ chuyên môn trong nhà trường rất cần thiết và không thể thiếu trong quản lý hoạt động chuyên môn của tổ trưởng, nhằm hạn chế tác động tiêu cực trong hoạt động dạy và học của nhà trường. Theo chúng tôi, để quản lý công tác kiểm tra, đánh giá học sinh thì tổ trưởng cần phải tiến hành những biện pháp sau:

- Ngày từ đầu năm học tổ trưởng chuyên môn cần cho tất cả các giáo viên học tập quy chế chấm bài, trả bài, cho điểm và vào sổ đối với học sinh.

- Quy định mỗi giáo viên đều phải cho điểm học sinh vào sổ điểm cá nhân và sổ điểm chính đồng thời một lúc. Tránh tình trạng giáo viên cho điểm vào sổ cá nhân đến khi tổng kết điểm mới cho điểm vào sổ chính.

- Thời hạn cho điểm vào sổ lớp được qui định như sau:

Đối với các môn tự nhiên khi kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ theo quy định thì sau 1 tuần giáo viên phải cho điểm vào sổ lớp. Đối với các môn xã hội thì có thể kéo dài không quá 2 tuần.

- Quy định đối với tất cả học sinh đều phải có túi đựng bài kiểm tra, giáo viên chấm xong trả bài cho học sinh và học sinh phải lưu trữ đến hết cả năm học.

- Ngay từ đầu năm học các tổ chuyên môn phải họp bàn, thống nhất nội dung trọng tâm, chương trình kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ tất cả các khối lớp và thời gian kiểm tra vào tuần thứ mấy đối với các bài kiểm tra thường xuyên.

- Các chuyên môn phải thành lập ngân hàng đề thi theo chu trình sau

đây:

Ở tất cả các khối lớp, các giáo viên giảng dạy đều ra đề khi kiểm tra

thường xuyên, kiểm tra định kỳ theo quy định thống nhất của tổ ngay từ đầu năm học. Đề ra kèm theo đáp án và nộp lại cho tổ trưởng chuyên môn. Tổ trưởng chuyên môn có trách nhiệm tập hợp ngân hàng đề, báo cáo Ban giám

hiệu để có phương án lựa chọn đề kiểm tra khi có yêu cầu. Quản lý được đề thi theo dạng ngân hàng đề sẽ tạo được công bằng trong thi cử; tránh được tình trạng giáo viên ra đề kiểm tra không đánh giá đúng chất lượng học sinh.

- Đối với kỳ thi học kỳ, các bộ môn chịu trách nhiệm ra đề và đáp án chấm theo sự phân công, giám sát của tổ trưởng chuyên môn. Trước khi ra đề thì các tổ chuyên môn phải họp để thống nhất về nội dung, chương trình; sau đó tổ trưởng chịu trách nhiệm trước Ban giám hiệu về đề thi. Kỳ thi này nhà trường nên tổ chức theo đúng quy mô, đảm bảo các quy định như các kỳ thi tốt nghiệp THPT. Làm như vậy tránh tình trạng giáo viên tự dạy, tự ra đề, tự kiểm tra, đánh giá học sinh của mình. Các bài kiểm tra học kỳ phải lưu giữ tại trường một năm. Việc phúc khảo bài thi của học sinh phải tiến hành đúng quy chế.

Đây là biện pháp quan trọng, không chỉ quản lý được về chuyên môn mà còn tạo ra nề nếp học tập nghiêm túc đối với học sinh và tạo ra sự công bằng trong kiểm tra đánh giá học sinh, khích lệ được sự cố gắng học tập của học sinh. Có thể nói, đây là khâu đột phá trong quá trình chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường hiện nay.

3.2.4.3. Điều kiện để tổ c ức t ực iện

- Tổ trưởng phải nắm vững khoa học quản lý giáo dục để xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá học sinh một cách khoa học nhằm đảm bảo cho kỳ thi được thuận lợi, có kết quả cao.

- Tổ trưởng chuyên môn có khả năng quản lý, xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá đúng qui định, phù hợp, khoa học, triển khai đến các thành viên trong tổ trong khoảng thời gian cả năm học.

- Giáo viên nhận thức đúng vai trò, nhiệm vụ của mình. Quản lý tốt công tác kiểm tra, đánh giá học sinh, tạo ra được sự công bằng trong đánh giá, từ đó khích lệ học sinh vươn lên để có kết quả học tập tốt hơn.

3.2.5. Tăng cường quản lý công tác tự h c, tự bồi dưỡng của giáo viên

3.2.5. . Mục đíc biện p p

Nâng cao ý thức của giáo viên về công tác tự học, tự bồi dưỡng rèn luyện nâng cao kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn; nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu đổi mới của giáo dục để các giáo viên có điều kiện thường xuyên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với nhau, có điều kiện để cập nhật kiến thức trong quá trình giảng dạy.

Quản lý công tác này, tổ trưởng nắm r hơn khả năng tự học, tự rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên để từ đó có biện pháp chỉ đạo tốt hơn trong hoạt động chuyên môn; giúp tổ trưởng nắm được năng lực của giáo viên, phân loại các giáo viên để phân công chuyên môn hợp lý, chọn đúng người, đúng việc trong sử dụng phân công chuyên môn vào đầu năm học. Đồng thời, giúp cho giáo viên có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy, có nhiều suy nghĩ hay trong quá trình đổi mới phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi, luyện thi Đại học... từ đó nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

3.2.5.2. Nội dun và c c t ực iện biện p p

Để quản lý tốt được công tác tự học, tự bồi dưỡng ngay từ đầu năm học cùng với Ban Giám hiệu các tổ trưởng chuyên môn phải bàn bạc thống nhất lên kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng cho giáo viên.

Cùng với Ban giám hiệu, tổ trưởng cần cân nhắc đối tượng cử đi đào tạo trên chuẩn. Theo đó, việc cử đi đào tạo phải gắn với việc bố trí, sử dụng sau đào tạo. Tránh trường hợp những giáo viên có năng lực tốt thì liên tục phải giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp còn các giáo viên khác thì lại được cử đi học. Điều này gây nên sự lãnh phí trong quá trình đào tạo; tạo nên hiệu ứng không tốt trong các phong trào thi đua chung của nhà trường.

Tổ trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn bàn bạc, để lên kế hoạch cụ thể về vấn đề tự học, tự bồi dưỡng của mình; phải phân công cụ thể cho từng giáo

viên nghiên cứu những vấn đề cần thiết để thảo luận trước tổ trong buổi họp chuyên môn như: những bài giảng khó, phương pháp dạy học mới, những chuyên đề về đổi mới phương pháp giảng dạy... Từ đó, các giáo viên được phân công chịu trách nhiệm giảng dạy nêu ra vấn đề để cả tổ cùng bàn bạc, thảo luận đi đến thống nhất chung.

Ngay từ đầu năm học, tổ trưởng cùng tổ chuyên môn bàn bạc, phân công giáo viên có năng lực phụ trách đội tuyển học sinh giỏi, ôn thi đại học.

Tổ trưởng có kế hoạch chỉ đạo tổ chuyên môn phân công kèm cặp giúp đỡ lẫn nhau trong chuyên môn. Đồng chí có năng lực kèm đồng chí năng lực hạn chế hơn; đặc biệt đối với những giáo viên trẻ mới ra trường, đang có thời gian tập sự cần phải phân công người kèm cặp hướng dẫn chu đáo. Tổ trưởng cần phải giảm số giờ tối đa theo quy định để giáo viên đang tập sự có điều kiện dự giờ thăm lớp, học hỏi đồng nghiệp.

Ngay từ đầu năm học, tổ trưởng chỉ đạo các tổ chuyên môn bàn bạc để các cá nhân trong tổ chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm trong năm và xây dựng kế hoạch bảo vệ đề cương, bảo vệ chính thức. Phải coi việc viết sáng kiến kinh nghiệm là việc làm thường trực đối với tất cả các giáo viên và là tiêu chí xếp loại thi đua đối với tổ trưởng, cá nhân.

Trong bản kế hoạch của mình mỗi cá nhân đều phải đăng ký vấn đề tự học, tự bồi dưỡng, đăng ký tỉ lệ học sinh bồi dưỡng xếp loại khá giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém, đăng ký đề tài sáng kiến kinh nghiệm cấp nào để tổ trưởng kiểm tra.

Trong công tác quản lý hoạt động ngoài giờ như: bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém... nhà trường cũng phải quản lý nghiêm túc. Cụ thể: Các TCM và các giáo viên dạy đều thống nhất chương trình giảng dạy ôn tập cho học sinh; các buổi học đều phải có sổ đầu bài theo d i chương trình học tập nghiêm túc và có kiểm tra, lên thời khóa biểu theo quy định. Tránh tình trạng tùy tiện, lựa chọn không đúng đối tượng học sinh mà Sở, Bộ đã quy định.

Xem tất cả 132 trang.

Ngày đăng: 18/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí